Thứ Bảy Tuần III MC
Bài đọc: Hos 5:15c-6:6; Lk 18:9-14.
1/ Bài đọc I: Chúng sẽ mau mắn tìm Ta trong cơn khốn quẫn.
1 “Nào chúng ta hãy trở về cùng ĐỨC CHÚA.
Người đã xé nát thân chúng ta, nhưng rồi lại chữa lành.
Người đã đánh đập chúng ta, nhưng rồi lại băng bó vết thương.
2 Sau hai ngày, Người sẽ hoàn lại cho chúng ta sự sống; ngày thứ ba, sẽ cho chúng ta trỗi dậy,
và chúng ta sẽ được sống trước nhan Người.
3 Chúng ta phải biết ĐỨC CHÚA, phải ra sức nhận biết Người; như hừng đông mỗi ngày xuất hiện,
chắc chắn thế nào Người cũng đến.
Người sẽ đến với chúng ta như mưa rào,
như mưa xuân tưới gội đất đai.”
4 Ta phải làm gì cho ngươi đây, Ép-ra-im hỡi?
Ta phải làm gì cho ngươi, hỡi Giu-đa?
Tình yêu của các ngươi khác nào mây buổi sáng,
mau tan tựa sương mai.
5 Vì vậy, Ta dùng ngôn sứ mà đánh phạt chúng,
lấy lời miệng Ta mà diệt trừ.
Phán quyết của Ta sẽ bừng lên như ánh sáng.
6 Vì Ta muốn tình yêu chứ không cần hy lễ,
thích được các ngươi nhận biết hơn là được của lễ toàn thiêu.
2/ Phúc Âm: 9 Đức Giê-su còn kể dụ ngôn sau đây với một số người tự hào cho mình là công chính mà khinh chê người khác:
10 “Có hai người lên đền thờ cầu nguyện. Một người thuộc nhóm Pha-ri-sêu, còn người kia làm nghề thu thuế.
11 Người Pha-ri-sêu đứng thẳng, nguyện thầm rằng: “Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia.
12 Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con.
13 Còn người thu thuế thì đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.”
14 Tôi nói cho các ông biết: người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi; còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.”
________________________________________
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải biết Thiên Chúa và biết mình
Để dễ sống hòa hợp với người khác, chúng ta cần biết họ là ai và mình là ai, tương quan của chúng ta với họ, những điểm tương đồng và dị biệt giữa chúng ta với họ, những gì họ thích, không thích… Tương tự như vậy khi chúng ta đến với Thiên Chúa, chúng ta cần phải biết Thiên Chúa là ai và mình là ai, điều khác biệt giữa Thiên Chúa và mình; những gì Ngài thích hay không thích. Có như vậy, mối liên hệ hai bên mới tốt đẹp, tránh những gì làm phiền lòng nhau, và gặt hái được những kết quả mong muốn.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong việc con người sống mối liên hệ với Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, con người tưởng có thể qua mặt Thiên Chúa bằng lối sống hời hợt bên ngòai như dâng các lễ vật hy sinh để đền bù tội lỗi, rồi sau đó cứ tha hồ phạm tội. Con người có biết đâu Thiên Chúa thấu suốt tâm can, Ngài đâu cần những lễ vật vì mọi sự trong trời đất thuộc quyền của Ngài. Điều Thiên Chúa muốn, Ngài tỏ cho con người biết rõ ràng: “Ta muốn tình yêu chứ không cần hy lễ, thích được các ngươi nhận biết hơn là được của lễ toàn thiêu.” Trong Phúc Âm, hai người lên Đền Thờ cầu nguyện, một người Biệt-phái và một người thu thuế. Người Biệt-phái tưởng Thiên Chúa không có trí nhớ, nên ông nhắc lại cho Ngài nhớ những việc ông đã làm; tưởng Thiên Chúa không đủ khôn ngoan nên ông giúp Chúa bằng cách so sánh giữa cuộc sống của ông với của người thu thuế. Còn người thu thuế biết Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự nên chỉ biết đấm ngực ăn năn: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.” Hậu quả được Chúa Giêsu tuyên bố: “người thu thuế, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi; còn người Biệt-phái thì không.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa muốn tình yêu và được con người nhận biết.
1.1/ Lợi ích của hình phạt: Hình phạt không cần thiết cho những người con luôn biết nghe lời cha mẹ; nhưng kinh nghiệm thực tế cho thấy, con cái không luôn biết vâng lời cha mẹ vì ham chơi, nên phải có hình phạt để sửa dạy. Hình phạt được ví như thuốc thang cho người bệnh, tuy đắng khi vào miệng, nhưng sẽ mang lại sức khỏe cho họ. Trường hợp của dân tộc Israel cũng thế, Thiên Chúa dạy dỗ họ nhiều điều; nhưng họ không chịu nghe và tuân giữ; nên như một người Cha, Thiên Chúa phải sửa phạt bằng cách cho họ chịu đau khổ, để giúp họ trở nên tốt hơn.
(1) Sửa phạt rồi lại xót thương: Sửa phạt con cái là vì thương, chứ không phải vì ghét bỏ, như lời tục ngữ Việt-nam: “thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi.” Làm cha mẹ mà không chịu giáo dục con cái là đẩy chúng tới cõi chết. Con cái buồn sầu và tức giận khi bị sửa phạt, nhưng sau khi hồi tâm suy nghĩ, chúng sẽ nhận ra lỗi lầm của chúng và nhận ra tình thương của cha mẹ. Israel cũng thế, họ nhận ra tội của họ và tình thương Thiên Chúa trong Thời Lưu Đày và khuyến khích nhau: “Nào chúng ta hãy trở về cùng Đức Chúa. Người đã xé nát thân chúng ta, nhưng rồi lại chữa lành. Người đã đánh đập chúng ta, nhưng rồi lại băng bó vết thương.”
(2) Làm cho chết rồi lại làm cho sống: “Sau hai ngày, Người sẽ hoàn lại cho chúng ta sự sống; ngày thứ ba, sẽ cho chúng ta trỗi dậy, và chúng ta sẽ được sống trước nhan Người.” Chủ đề được lãnh nhận ơn cứu độ trong ngày thứ ba xảy ra thường xuyên trong Cựu Ước (x/c Gen 42:18, Exo 19:10-11, Jos 3:2, Hos 6:2, Jon 2:1, Ezr 8:15, Est 5:1, Luk 13:32). Chúa Jesus xác tín niềm tin này bằng cách sống lại vinh hiển từ cõi chết trong ngày thứ ba.
1.2/ Hai điều căn bản Thiên Chúa muốn nơi con người:
(1) Phải ra sức học biết Thiên Chúa: Con người thường biếu quà cáp quí giá cho cha mẹ, vì họ nghĩ cha mẹ sẽ hài lòng vì những quà tặng này. Nhưng điều cha mẹ hài lòng hơn là con cái phải biết giữ đạo, yêu thương cha mẹ, và ăn ở hòa thuận với mọi người. Tiên tri Hosea dạy: “Chúng ta phải biết Đức Chúa, phải ra sức nhận biết Người; như hừng đông mỗi ngày xuất hiện,
chắc chắn thế nào Người cũng đến. Người sẽ đến với chúng ta như mưa rào, như mưa xuân tưới gội đất đai.” Phải học biết Thiên Chúa thì con người mới biết Thiên Chúa muốn gì, trước khi con người có thể làm đẹp lòng Ngài. Không học biết về Thiên Chúa, con người không thể làm đẹp lòng Ngài. Chính Thiên Chúa xác nhận: “Ta thích được các ngươi nhận biết hơn là được của lễ toàn thiêu.”
(2) Phải hết sức yêu mến Người: Thiên Chúa yêu mến con người, đó là lý do duy nhất Ngài dựng nên, dạy dỗ, và chuẩn bị mọi sự cho con người. Một điều duy nhất con người có thể trả ơn Thiên Chúa là yêu mến và vâng nghe những gì Ngài dạy. Không một thứ quà cáp nào thay thế được tình yêu mà Thiên Chúa mong muốn nơi con người: “Vì Ta muốn tình yêu chứ không cần hy lễ.”
2/ Phúc Âm: Hai thái độ khi cầu nguyện
Cầu nguyện là nói chuyện với Thiên Chúa. Con người cần biết Thiên Chúa là ai và những gì Thiên Chúa thích; đồng thời con người cũng cần biết mình là ai và những gì mình ao ước. Vì thế, cần chuẩn bị tâm hồn và có thái độ xứng đáng trước khi cầu nguyện. Để dẫn chứng thái độ thích đáng khi cầu nguyện, Đức Giêsu kể dụ ngôn sau đây với một số người tự hào cho mình là công chính mà khinh chê người khác:
(1) Thái độ của người Pharisee: Người Pharisee đứng thẳng, nguyện thầm rằng: “Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia. Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con.” Có nhiều điều sai trong cách cầu nguyện này: Hành vi bên ngòai biểu lộ tâm hồn bên trong. Cách đứng thẳng biểu lộ ông cho mình là công chính; và nếu ông đã công chính, ông đâu cần đến Thiên Chúa. Lời nói của ông cũng xác tín điều này, ông so sánh mình với những lọai người tội lỗi, và nhận thấy ông quá tốt lành.
(2) Thái độ của người thu thuế: Còn người thu thuế thì đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.” Ông nhận ra Thiên Chúa là ai và ông là ai. Hành động và lời nói của ông chứng tỏ ông là người tội lỗi và đang cần tới lòng thương xót của Thiên Chúa. Ông biết ông không cần phải nói nhiều vì Thiên Chúa đã thông suốt cả.
(3) Hậu quả của cuộc cầu nguyện là mục đích mà cả hai người cùng nhắm tới: Chúa Giêsu tuyên bố: “Tôi nói cho các ông biết: người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi; còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.” Người thu thuế đạt được mục đích, người Biệt-phái đã không đạt được đích, lại còn lãnh thêm tội vào mình.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta cần cố gắng học biết về Thiên Chúa để có thể sống đúng đắn mối liên hệ với Ngài; đồng thời sự hiểu biết sẽ giúp chúng ta nhận ra những gì Ngài đã làm cho chúng ta, và sẽ giúp chúng ta yêu Ngài hơn.
– Thiên Chúa sửa phạt vì yêu thương. Chúng ta cần vượt qua tính tự ái và kiêu ngạo để nhận ra tội lỗi đã xúc phạm, và ăn năn trở lại cùng Ngài.
LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Saturday of the Third Week of Lent
Viết bởi Lan Hương
SATURDAY OF THE 3RD LENT
Readings: Hos 5:15c-6:6; Lk 18:9-14.
1/ First Reading: NAB Hosea 5:15 I will go back to my place until they pay for their guilt and seek my presence. 6:1 In their affliction, they shall look for me: “Come, let us return to the LORD, for it is he who has rent, but he will heal us; he has struck us, but he will bind our wounds. 2 He will revive us after two days; on the third day he will raise us up, to live in his presence. 3 Let us know, let us strive to know the LORD; as certain as the dawn is his coming, and his judgment shines forth like the light of day! He will come to us like the rain, like spring rain that waters the earth.” 4 What can I do with you, Ephraim? What can I do with you, Judah? Your piety is like a morning cloud, like the dew that early passes away. 5 For this reason I smote them through the prophets, I slew them by the words of my mouth. 6 For it is love that I desire, not sacrifice, and knowledge of God rather than holocausts.
2/ Gospel: NAB Luke 18:9 He then addressed this parable to those who were convinced of their own righteousness and despised everyone else. 10 “Two people went up to the temple area to pray; one was a Pharisee and the other was a tax collector. 11 The Pharisee took up his position and spoke this prayer to himself, ‘O God, I thank you that I am not like the rest of humanity– greedy, dishonest, adulterous– or even like this tax collector. 12 I fast twice a week, and I pay tithes on my whole income.’ 13 But the tax collector stood off at a distance and would not even raise his eyes to heaven but beat his breast and prayed, ‘O God, be merciful to me a sinner.’ 14 I tell you, the latter went home justified, not the former; for everyone who exalts himself will be humbled, and the one who humbles himself will be exalted.”
________________________________________
Written by: Fr. Anthony Tien M. Dinh, O.P.
I. THEME: We must learn to know God and ourselves.
In order to live in harmony with others, we need to know who they are and who we are; our relation with them, similarities and differences; what they like and dislike; etc. Similarly when we come to God, we need to know who God is and who we are; similarities and differences between God and us; what He likes or dislikes. If we do that, the relationship shall be good; we shall not hurt but help each other to be happy.
Today readings center on human relationship with God. In the first reading, the prophet Hosea warned the Israelites that they can’t fool God by their superficial lifestyle. They came to the temple to offer their sacrifices without having sincere relationships with God and with one another. God can see through their soul; He needs no sacrifices from them because all things in the universe belong to Him. The prophet clearly declared to the Israelites what He wants from them: “For it is love that I desire, not sacrifice, and knowledge of God rather than holocausts.” In the Gospel, there were two persons who went up to the temple to pray, one Pharisees and one tax-collector. The Pharisees thought God has no memory so he reminded God what he has done. He thought God has no wisdom to judge so he helped God by comparing his life with the tax-collector’s. In opposition, the tax-collector knew that God knows and understands all things so he beat up his chest and prayed, “O God, be merciful to me a sinner.”The result was declared by Jesus: “I tell you, the latter went home justified, not the former; for everyone who exalts himself will be humbled, and the one who humbles himself will be exalted.”
II. ANALYSIS:
1/ Reading I: God desires human love and their knowledge of Him.
1.1/ The benefit of punishments: Punishments aren’t needed for the children who always obey their parents. The reality shows that children don’t always obey their parents because of their laziness or distractions; so punishments are necessary to keep them straight. Punishments are compared as medicines, though they are bitter but necessary to heal people’s sickness. Similarly for the Israelites, God teaches them many good things; but they didn’t pay attention and observe, so as their Father, He must correct by let them suffer with the hope that they shall recognize their sins, repent and become better.
(1) Mercy after punishments: God punishes people out of His love for them, not out of hatred, as a Vietnamese proverb said: “To love is to give scourges, to hate is to give sweet talking.” A parents who don’t correct their children must take responsibility for their lost. A child can be sad or angry when he is chastised; but later, he shall recognize their mistake and his parents’ love. Same thing happened for the Israelites, they recognized their sins and God’s love during the exile, as the prophet encouraged them: “Come, let us return to the Lord, for it is he who has rent, but he will heal us; he has struck us, but he will bind our wounds.”
(2) God causes death and salvation: The prophet continued: “He will revive us after two days; on the third day he will raise us up, to live in his presence.” The theme that people shall receive their salvation on the third day frequently happened in the Old Testament (Cf. Gen 42:18, Exo 19:10-11, Jos 3:2, Hos 6:2, Jon 2:1, Ezr 8:15, Est 5:1, Luk 13:32). Jesus confirmes this belief by resurrected from his death on the third day.
1.2/ Two basic things God desires from people.
(1) They must make an effort to learn about Him: Children used to give expensive gifts to their parents because they think their parents shall be delighted; but the things that the parents shall be delighted more are their children’s good relationships with God, parents, siblings and others. The prophet teaches people what delights God: “Let us know, let us strive to know the Lord; as certain as the dawn is his coming, and his judgment shines forth like the light of day! He will come to us like the rain, like spring rain that waters the earth.” We must learn about God before we know what He likes; if not, we can’t do anything to please Him. God confirmed: I desire “knowledge of God rather than holocausts.”
(2) They must love Him above all: God loves people so much; that is the only reason for everything that He does for human beings. The only thing people can do for God is to return their love and to obey His teaching. There is no gift in the world that can substitute for human love, as He reveals today, “For it is love that I desire, not sacrifice.”
2/ Gospel: Two different attitudes when praying
To pray is to talk to God. People need to know who God is and what He likes; at the same time, people need to know who they are and what they desire. Therefore, people need to prepare their soul and have proper attitude before praying. To illustrate the proper attitude which people need to have, Jesus cited a story.
(1) The Pharisee’s attitude: The Pharisee took up his position and spoke this prayer to himself, “O God, I thank you that I am not like the rest of humanity– greedy, dishonest, adulterous– or even like this tax collector.I fast twice a week, and I pay tithes on my whole income.” There are many wrong things that happened in this way of praying: The outside acts express one’s inside disposition. His position showed that he thought he is the righteous; and if it is so, he doesn’t need God. His words also confirmed his attitude; he compared himself with sinners and saw that he was so good! He didn’t even know what he wanted to ask of God.
(2) The tax-collector’s attitude: But the tax collector stood off at a distance and would not even raise his eyes to heaven but beat his breast and prayed, “O God, be merciful to me a sinner.”His action and words showed he knew that he is a sinner and has a need of God’s compassion. He knew he didn’t need to talk much because God understands all things.
(3) The result of their prayers: Jesus clearly declared the results: “I tell you, the latter went home justified, not the former; for everyone who exalts himself will be humbled, and the one who humbles himself will be exalted.” The tax-collector received what he was looking for, that is God’s forgiveness. The Pharisees didn’t know what he wanted; he also received more sins for himself.
III. APPLICATION IN LIFE:
– We need to make an effort to learn about God before we can live a right relationship with Him. Understanding of Scripture shall help us to know what God has done for us and increase our love for Him.
– God must punish us out of His love for us. We need to overcome our pride so that we can recognize our sins, repent and return to Him.