Lời Chúa Mỗi Ngày : Thứ Bảy Tuần 17 TN2

Thứ Bảy Tuần 17 TN2
Bài đọc: Jer 26:11-16, 24; Mt 14:1-12
1/ Bài đọc I: 11 Bấy giờ, các tư tế và ngôn sứ nói với các thủ lãnh và toàn dân rằng: “Con người này đáng lãnh án tử, vì ông ta đã tuyên sấm chống lại thành này, như chính tai các ông đã nghe!”
12 Nhưng ông Giê-rê-mi-a đã trả lời tất cả các thủ lãnh và toàn dân như sau: “Chính ĐỨC CHÚA đã sai tôi tuyên sấm mọi lời liên quan đến Nhà này cũng như thành này mà các người đã nghe.
13 Vậy giờ đây, các người hãy cải thiện đường lối và hành vi của các người và hãy nghe tiếng ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của các người; bấy giờ ĐỨC CHÚA sẽ hối tiếc về tai hoạ Người đã quyết định để lên án các người.
14 Còn tôi, này tôi ở trong tay các người, các người cứ xử với tôi thế nào như các người coi là tốt đẹp và chính đáng.
15 Có điều xin các người biết rõ cho rằng: Nếu các người giết tôi, thì chính các người sẽ phải chuốc lấy máu vô tội cho mình, cho thành này và dân cư trong thành. Vì quả thật là ĐỨC CHÚA đã sai tôi đến với các người để công bố cho các người nghe tất cả những điều trên đây.”
16 Bấy giờ, các thủ lãnh và toàn dân nói với các tư tế và ngôn sứ: “Con người này không đáng lãnh án tử, vì ông ta đã nói với chúng ta nhân danh ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa chúng ta.”
24 Còn ông Giê-rê-mi-a thì được ông A-khi-cam con ông Sa-phan ra tay che chở cho khỏi rơi vào tay dân mà bị giết.
2/ Phúc Âm: 1 Thời ấy, tiểu vương Hê-rô-đê nghe danh tiếng Đức Giê-su,
2 thì nói với những kẻ hầu cận rằng: “Đó chính là ông Gio-an Tẩy Giả; ông đã từ cõi chết trỗi dậy, nên mới có quyền năng làm phép lạ.”
3 Số là vua Hê-rô-đê đã bắt trói ông Gio-an và tống ngục vì bà Hê-rô-đi-a, vợ ông Phi-líp-phê, anh của nhà vua.
4 Ông Gio-an có nói với vua: “Ngài không được phép lấy bà ấy.”
5 Vua muốn giết ông Gio-an, nhưng lại sợ dân chúng, vì họ coi ông là ngôn sứ.
6 Vậy, nhân ngày sinh nhật của vua Hê-rô-đê, con gái bà Hê-rô-đi-a đã biểu diễn một điệu vũ trước mặt quan khách, làm cho nhà vua vui thích.
7 Bởi đó, vua thề là hễ cô xin gì, vua cũng ban cho.
8 Nghe lời mẹ xui bảo, cô thưa rằng: “Xin ngài ban cho con, ngay tại chỗ, cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả đặt trên mâm.”
9 Nhà vua lấy làm buồn, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên truyền lệnh ban cho cô.
10 Vua sai người vào ngục chặt đầu ông Gio-an.
11 Người ta đặt đầu ông trên mâm, mang về trao cho cô, và cô ta đem đến cho mẹ.
12 Môn đệ ông đến lấy thi hài ông đem đi mai táng, rồi đi báo cho Đức Giê-su.
________________________________________
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Những thái độ của con người khi phải đương đầu với sự thật
Đứng trước sự thật, con người có thể có hai thái độ chính: (1) Họ chấp nhận sự thật và tìm cách sửa đổi sai lầm họ gây ra để cuộc đời của họ sẽ tốt đẹp hơn. (2) Họ từ chối sự thật vì nhiều lý do: tự ái, kiêu ngạo, sợ mất lợi nhuận… Vì thế, họ sẽ phớt lờ, bóp méo, và tìm cách tiêu diệt sự thật.
Hai bài đọc hôm nay thuật lại hai thái độ chính khi con người phải đương đầu với sự thật.
Bài đọc I thuật lại phiên xử của Jeremiah và kết quả là ông đã trắng án. Các nhà lãnh đạo và dân chúng nhận ra ngôn sứ Jeremiah chỉ lặp lại những gì Thiên Chúa tuyên sấm. Vì thế, truy tố Jeremiah không làm cho những lời tuyên sấm của Thiên Chúa ra vô hiệu, mà còn làm cơn giận của Thiên Chúa mau đến, vì họ dám làm đổ máu người vô tội. Trong Phúc Âm, thánh Matthew thuật lại việc tiểu vương Herode đã bắt bỏ tù và chém đầu ông Gioan Tẩy Giả, vì ông đã ngăn cản việc tiểu vương muốn lấy bà Herodia, vợ của Philip, anh của tiểu vương, làm vợ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sự Thật giải thoát
Có ba thành phần chính trong phiên xử của Jeremiah:
1.1/ Tuyên cáo là các tư tế và các tiên tri giả: Họ cáo buộc Jeremiah: “Con người này đáng lãnh án tử, vì ông ta đã tuyên sấm chống lại thành này, như chính tai các ông đã nghe!” Hôm qua chúng ta đã nói, họ không đá động gì đến vế trước của lời tuyên sấm, mà chỉ chú trọng đến vế sau tức là hậu quả sẽ xảy ra nếu không chịu thi hành những đòi hỏi của vế đầu. Ngay cả khi chưng dẫn vế sau, họ cũng không chưng dẫn đúng; nhưng chỉ giữ lại những gì có lợi cho việc họ buộc tội Jeremiah. Họ cũng không thèm chú ý đến ai là tác giả của lời tuyên sấm, nhưng đã gán những lời này cho Jeremiah.
Các tư tế buộc tội Jeremiah vì ông nói đến sự sụp đổ của Đền Thờ; nếu Đền Thờ bị sụp đổ, họ sẽ thất nghiệp, vì đâu còn Đền Thờ nữa để họ phục vụ. Các tiên tri giả buộc tội Jeremiah vì ông nói ngược lại những gì họ nói. Họ không nói những lời Thiên Chúa truyền, mà chỉ nói những gì vua chúa và toàn dân thích nghe.
1.2/ Bị cáo là tiên tri Jeremiah. Ông kháng cáo hai điểm:
(1) Ông nhắc lại toàn bộ lời tuyên sấm và tác giả của nó. Ông nói với tất cả các thủ lãnh và toàn dân như sau: “Chính Đức Chúa đã sai tôi tuyên sấm mọi lời liên quan đến Nhà này cũng như thành này mà các ngươi đã nghe. Vậy giờ đây, các ngươi hãy cải thiện đường lối và hành vi của các ngươi và hãy nghe tiếng Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi; bấy giờ Đức Chúa sẽ đình chỉ những tai hoạ Người đã quyết định để lên án các ngươi.” Ông muốn nói: Đức Chúa là Người tuyên sấm, ông chỉ là người lặp lại lời tuyên sấm. Khi Đức Chúa tuyên sấm, Người chắc chắn sẽ giữ lời.
(2) Họ phải chịu trách nhiệm về việc đổ máu người vô tội. Ông nói: “Còn tôi, tôi ở trong tay các ngươi, các ngươi cứ xử với tôi thế nào như các ngươi coi là tốt đẹp và chính đáng. Có điều xin các ngươi biết rõ cho rằng: Nếu các người giết tôi, thì chính các ngươi sẽ phải chuốc lấy máu vô tội cho mình, cho thành này và dân cư trong thành. Vì quả thật là Đức Chúa đã sai tôi đến với các ngươi để công bố cho các ngươi nghe tất cả những điều trên đây.” Truy tố Jeremiah chẳng những không làm cho lời tuyên sấm ra vô hiệu, mà còn đổ thêm dầu vào cơn thịnh nộ của Thiên Chúa; vì họ đã làm đổ máu người vô tội; và nhất là người đó lại là ngôn sứ của Thiên Chúa.
1.3/ Quan tòa là các thủ lãnh và toàn dân: Sau khi đã nghe những lời tuyên cáo của các tư tế và các ngôn sứ giả, đồng thời cũng được nghe những lời kháng cáo của Jeremiah, các thủ lãnh và toàn dân phải dùng trí khôn ngoan suy xét để nhận ra đâu là sự thật. Sau cùng, họ nói với các tư tế và các ngôn sứ giả: “Con người này không đáng lãnh án tử, vì ông ta đã nói với chúng ta nhân danh Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta.” Kết quả là Jeremiah được trắng án, tiên tri được ông Akhicam, con ông Saphan ra tay che chở cho khỏi rơi vào tay dân mà bị giết.
2/ Phúc Âm: Vua Herode dùng uy quyền giết chết Gioan Tẩy Giả mà không thèm xử án.
Khi tiểu vương Herode nghe danh tiếng Đức Giêsu, thì nói với những kẻ hầu cận rằng: “Đó chính là ông Gioan Tẩy Giả; ông đã từ cõi chết trỗi dậy, nên mới có quyền năng làm phép lạ.” Tiểu vương biết rành rẽ về Gioan Tẩy Giả vì chính ngài đã giết chết ông.
2.1/ Lý do tại sao Gioan Tẩy Giả bị tù: Khi vua Herode Cả băng hà, ông phân chia lãnh thổ cho ba con trai: Herode Antipas cai trị vùng tả ngạn của Galilee, Philip cai trị vùng bên kia sông Jordan, và Herode thứ cai trị vùng Jerusalem và Judah. Tiểu vương Herode Antipas muốn lấy bà Herodia, vợ ông Philíp, anh của nhà vua. Ông Gioan Tẩy Giả đã phản đối tiểu vương: “Ngài không được phép lấy bà ấy!” Luật pháp quốc gia ngăn cản không cho một người lấy vợ của anh em mình khi người anh em ấy còn sống. Luật Do-thái chỉ cho phép lấy vợ của anh em khi anh em mình đã chết mà không có con nối dòng. Herode Antipas đã phạm hai tội: (1) tội rẫy người vợ trước của mình là con vua Nabatean Arabs; và (2), tội loạn luân, lấy chị dâu của anh mình là Philip.
2.2/ Lý do tại sao ông không dám giết Gioan Tẩy Giả: Trình thuật Matthew nêu lý do “vì ông sợ người Do-thái.” Họ coi Gioan như tiên tri của Chúa và tiểu vương sợ dân chúng sẽ nổi loạn nếu ông bị giết. Tiểu vương Herode cho giam Gioan Tẩy Giả trong ngục để chờ thời cơ.
Sử gia Josephus cho lý do chính để Herode giết Gioan Tẩy Giả, vì ông sợ ảnh hưởng của Gioan Tẩy Giả trên dân chúng (Ant 18, 5, 2). Là tiểu vương của Galilee, ông không muốn có bất kỳ sự đối nghịch nào.
2.3/ Lý do tại sao sau cùng Gioan Tẩy Giả bị chém đầu: Nhân ngày sinh nhật của vua Herode, con gái bà Herodia đã biểu diễn một điệu vũ trước mặt quan khách, làm cho nhà vua vui thích. Bởi đó, vua thề là hễ cô xin gì, vua cũng ban cho. Nghe lời mẹ xui bảo, cô thưa rằng: “Xin ngài ban cho con, ngay tại chỗ, cái đầu ông Gioan Tẩy Giả đặt trên mâm.” Nhà vua lấy làm buồn, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên truyền lệnh ban cho cô. Vua sai người vào ngục chặt đầu ông Gioan. Người ta đặt đầu ông trên mâm, mang về trao cho cô, và cô ta đem đến cho mẹ.
Tất cả những sự kiện này chứng minh Herode không phải là một vua công chính: Ông ly dị vợ, lấy vợ của anh, thề hứa vô lối, giữ lời thề cách không công bằng, và vi phạm đến sự sống của người công chính.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải tôn trọng sự thật bằng cách lắng nghe cẩn thận khi người khác trình bày ý kiến của họ, và hãy biết xét xem điều đó có đúng hay không; chứ đừng bao giờ dùng uy quyền để bóp chết sự thật.
– Nếu xét thấy điều đó là đúng, chúng ta hãy có can đảm để sửa sai để cuộc đời chúng ta mỗi ngày mỗi tốt đẹp hơn. Chúng ta cũng phải sẵn sàng nói và làm chứng cho sự thật.

SATURDAY OF THE 17 OT2

Readings: Jer 26:11-16, 24; Mt 14:1-12
1/ First Reading: NAB Jeremiah 26:11 The priests and prophets said to the princes and to all the people, “This man deserves death; he has prophesied against this city, as you have heard with your own ears.” 12 Jeremiah gave this answer to the princes and all the people: “It was the LORD who sent me to prophesy against this house and city all that you have heard. 13 Now, therefore, reform your ways and your deeds; listen to the voice of the LORD your God, so that the LORD will repent of the evil with which he threatens you. 14 As for me, I am in your hands; do with me what you think good and right. 15 But mark well: if you put me to death, it is innocent blood you bring on yourselves, on this city and its citizens. For in truth it was the LORD who sent me to you, to speak all these things for you to hear.” 16 Thereupon the princes and all the people said to the priests and the prophets, “This man does not deserve death; it is in the name of the LORD, our God, that he speaks to us.” 24 But Ahikam, son of Shaphan, protected Jeremiah, so that he was not handed over to the people to be put to death.
2/ Gospel: NAB Matthew 14:1 At that time Herod the tetrarch heard of the reputation of Jesus 2 and said to his servants, “This man is John the Baptist. He has been raised from the dead; that is why mighty powers are at work in him.” 3 Now Herod had arrested John, bound (him), and put him in prison on account of Herodias, the wife of his brother Philip, 4 for John had said to him, “It is not lawful for you to have her.” 5 Although he wanted to kill him, he feared the people, for they regarded him as a prophet. 6 But at a birthday celebration for Herod, the daughter of Herodias performed a dance before the guests and delighted Herod 7 so much that he swore to give her whatever she might ask for. 8 Prompted by her mother, she said, “Give me here on a platter the head of John the Baptist.” 9 The king was distressed, but because of his oaths and the guests who were present, he ordered that it be given, 10 and he had John beheaded in the prison. 11 His head was brought in on a platter and given to the girl, who took it to her mother. 12 His disciples came and took away the corpse and buried him; and they went and told Jesus.
I. THEME: Human attitudes when they face the truth.
Facing the truth, people can have two main attitudes: Either they accept the truth and correct their mistake in order for their life to be better, or they deny the truth because of many reasons: prejudice, pride, material gains, etc. Therefore, they shall be indifferent, twisting or destroying the truth.
Today readings illustrate the two main attitudes when people face the truth. The first reading reported Jeremiah’s case and its result. The leaders and the people recognized the prophet Jeremiah only repeated what God commanded him to speak. They also recognized that persecution of Jeremiah didn’t nullify God’s oracle, but shall speed up God’s angry judgment on the whole nation because of the innocent blood of His prophet. In the Gospel, St. Matthew reported the event in which Herode put John Baptist in prison and beheaded him because he prevented him to take Herodia, Philip’s wife, his brother to be his wife.
II. ANALYSIS:
1/ Reading I: The truth sets people free.
There are three main parties in Jeremiah’s case:
1.1/ The accusators are the priests and the prophets: They accused Jeremiah: “This man deserves death; he has prophesied against this city, as you have heard with your own ears!” Yesterday we already said that they didn’t mention the first part of the oracle, but paid attention to only the second part of it, that is, the results shall happen if they don’t practice the requirements of the first part. Even when they mentioned the second part, they didn’t quote it rightly, but only what was benefited them for the condemnation of Jeremiah. They didn’t pay attention to the author of the oracle, but attributed these words to Jeremiah.
The priests condemned Jeremiah because he talked about the destruction of the Jerusalem temple. If the temple is destroyed, they shall be out of work because there is no temple for them to serve. The prophets condemned Jeremiah because he said contrary to what they said. These prophets didn’t say what God commanded them, but only what the leaders and people liked to hear.
1.2/ The accused is the prophet Jeremiah: He used two main arguments to defend himself:
(1) He repeated all of the oracle and its author: He said to the leaders and all the people as following: “It was the Lord who sent me to prophesy against this house and city all that you have heard. Now, therefore, reform your ways and your deeds; listen to the voice of the Lord your God, so that the Lord will repent of the evil with which he threatens you.” He wanted to tell them that God is the oracle’s author; he is only the one who repeated it. When the Lord declared the oracle, He shall execute it.
(2) They must be responsible for the innocent blood: He continued: “As for me, I am in your hands; do with me what you think good and right. But mark well: if you put me to death, it is innocent blood you bring on yourselves, on this city and its citizens. For in truth it was the Lord who sent me to you, to speak all these things for you to hear.” Persecuting of Jeremiah shall not nullify the oracle, but increase God’s angry because they shall be also responsible for the innocent blood, especially he is a God’s prophet.
1.3/ The judge are the leaders and the people: After listened to the priests and the prophets’ accusation and Jeremiah’s defense of himself, the leaders and the people must use their wisdom to recognize what is the truth. Finally, they said to the priests and the prophets: “This man does not deserve death; it is in the name of the Lord, our God, that he speaks to us.” Jeremiah was innocent, and “Ahikam, son of Shaphan, protected Jeremiah, so that he was not handed over to the people to be put to death.”
2/ Gospel: King Herode used his power to behead John Baptist without a trial.
When Herode the Tetrarch heard about Jesus’ reputation, he said to his his servants, “This man is John the Baptist. He has been raised from the dead; that is why mighty powers are at work in him.” Herode knew about John Baptist because he was the one to kill him.
2.1/ The reason why John Baptist was put in the prison: Before Herode the Great died, he had divided his kingdom into three regions for his three sons. Herode Antipas governed the left region of Galilee; Philip governed the Transjordan region; and Herode the Less governed Jerusalem and Judah. Herode Antipas wanted to marry Herodia, Philíp’s wife, his brother. John Baptist opposed him, saying: “You can’t take her!” The Jewish law forbids one to take his brother’s wife when he is still alive. The law only permits one to take his brother’s wife when his brother is dead and has no descendant. Herode Antipas committed two sins: First, the sin of divorcing his first wife, the king Nabatean Arabs’ daughter. Secondly, the sin of incest because he took his brother’s wife.
2.2/ The reason why Herode didn’t kill John Baptist yet: The passage of Matthew gave a reason that “because he is afraid of the Jews.” The Jews considered John Baptist as a God’s prophet and Herode was afraid that the Jews shall be rebellious if he killed John. He confined John in prison to wait for an opportunity.
The historian Josephus gave a main reason why Herode wanted to kill John Baptist because he didn’t want John Baptist’s influences on people (Ant 18, 5, 2). Being a Tetrarch of Galilee, he didn’t want to have any oppositon.
2.3/ The reason why John Baptist was beheaded: St. Matthew reported the occasion as follows: “On the Herode’s birthday, Herodia’s daughter performed a dance before the guests and delighted Herod so much that he swore to give her whatever she might ask for. Prompted by her mother, she said, “Give me here on a platter the head of John the Baptist. The king was distressed, but because of his oaths and the guests who were present, he ordered that it be given, and he had John beheaded in the prison. His head was brought in on a platter and given to the girl, who took it to her mother.”
All the facts show that Herode the Tetrarch wasn’t a righteous leader. He divorced his wife, took his brother’s wife, promised nonsensically, unjustly kept his vow and violated the righteous life.
III. APPLICATION IN LIFE:
– We must respect the truth by carefully listening when other presents his opinion, and by wisely judging his opinion. Don’t use our power to suffocate the truth.
– When we recognize something is true, we should have courage to correct so that our life shall be better everyday. We must also be ready to say and to witness for the truth.

LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP