Thứ Ba Tuần 15 TN2
Bài đọc: Isa 7:1-9; Mt 11:20-24
1/ Bài đọc I (Isa 7:1-9): 1 Thời vua A-khát, con vua Giô-tham, cháu vua Út-di-gia-hu, trị vì Giu-đa, thì vua A-ram là Rơ-xin, và vua Ít-ra-en là Pe-các, con ông Rơ-man-gia-hu, lên đánh Giê-ru-sa-lem, nhưng không thể tấn công được.
2 Người ta báo tin cho nhà Đa-vít rằng: “A-ram đã đóng quân ở Ép-ra-im.” Bấy giờ lòng vua cũng như lòng dân đều rung động như cây rừng rung rinh trước gió.
3 ĐỨC CHÚA phán với ông I-sai-a: “Ngươi hãy cùng với Sơ-a Gia-súp, con ngươi, ra đón vua A-khát ở cuối kênh dẫn nước của hồ trên, phía đường dẫn tới cánh đồng Thợ Nện Dạ.
4 Ngươi hãy nói với nhà vua: “Ngài hãy coi chừng, cứ bình tĩnh, đừng sợ, chớ sờn lòng trước hai cái đầu que củi chỉ còn khói đó, trước cơn giận sôi sục của Rơ-xin, vua A-ram, và của người con Rơ-man-gia-hu.
5 Vì A-ram cùng với Ép-ra-im và người con Rơ-man-gia-hu đã mưu tính hại ngài và nói:
6 “Ta hãy lên đánh Giu-đa, làm cho nó khiếp sợ ta, và đặt con ông Táp-ên làm vua ở đó.”
7 ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng phán thế này:
Chuyện đó sẽ không xảy ra, sẽ không có,
8 vì đầu của A-ram là Đa-mát, đầu của Đa-mát là Rơ-xin.
Sáu mươi lăm năm nữa
Ép-ra-im sẽ tan tành, không còn là một dân.
9 Đầu của Ép-ra-im là Sa-ma-ri,
đầu của Sa-ma-ri là con của Rơ-man-gia-hu.
Nếu các ngươi không vững tin,
thì các ngươi sẽ không đứng vững.
2/ Phúc Âm (Mt 11:20-24): 20 Bấy giờ Người bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối:
21 “Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối.
22 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xi-đôn còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.
23 Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xơ-đôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay.
24 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.”
________________________________________
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phép lạ và niềm tin.
Người Do-thái thích phép lạ, người Việt-nam cũng thích phép lạ không kém. Điển hình là vào đêm 13 tháng 6 vừa qua, có một nguồn tin cho biết là Đức Mẹ sẽ hiện ra trên bầu trời Houston, biết bao nhiêu người đã mất ngủ vì mong được nhìn thấy. Hậu quả, chẳng có ai thấy Đức Mẹ hiện ra cả. Khi được chất vấn, những người phao nguồn tin ấy chống chế: vì người Houston không có đức tin đủ nên không thấy! Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu làm phép lạ để khơi dậy niềm tin. Khi đã có đức tin rồi, phép lạ không còn cần thiết nữa. Với những người cứng lòng, có làm phép lạ bao nhiêu cũng không dẫn tới niềm tin.
Các bài đọc hôm nay muốn dẫn chứng sự liên hệ giữa niềm tin và phép lạ. Trong bài đọc I, khi phải đối diện với sức mạnh của liên minh Syro-Israel, lòng vua và dân Judah “run rẩy như cây rung rinh trước gió.” Đức Chúa sai cha con ngôn sứ Isaiah đến củng cố tinh thần cho nhà vua và nhắc nhở: Đừng sợ thế lực của họ, cứ tin tưởng vào Thiên Chúa thì vương quốc Judah sẽ đứng vững. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu so sánh dân chúng của các thành khác nhau để chứng minh một sự thật: Nghe giảng dạy nhiều và chứng kiến nhiều phép lạ không luôn dẫn tới niềm tin. Ngài cũng cảnh cáo khán giả: Hưởng càng nhiều đặc quyền bao nhiêu sẽ càng bị phán xét nặng bấy nhiêu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Nếu các ngươi không vững tin, thì các ngươi sẽ không đứng vững.
1.1/ Cõng rắn cắn gà nhà: Lịch sử chứng minh người cùng một quốc gia không luôn thương yêu và bảo vệ nhau. Vì tham vọng chính trị, vua Israel liên minh với vua Syria để chống lại vua Judah. Khi vua của Judah nghe tin này, “tim của nhà vua và của dân thành run rẩy như cây rung trước gió.”
1.2/ Cần có niềm tin vững mạnh nơi Thiên Chúa: Trong lúc khốn khó là lúc biểu lộ niềm tin nơi Thiên Chúa. Ngài sai Judah và con ông là Shearjashub đến củng cố tinh thần Ahaz, vua Judah: “Đừng sợ! hãy tin tưởng vào Thiên Chúa.” Chúa đòi niềm tin của vua Judah: “Trừ phi nhà vua có một đức tin mạnh mẽ, nhà vua không thể đứng vững.”
Đức Chúa gọi vua Israel và vua Syria là “hai cái đầu que củi chỉ còn khói.” Thực tế chứng minh vương quốc Israel bị rơi vào tay của Assyria vào năm 721 BC, và Assryria bị rơi vào tay Babylon chỉ ít lâu sau đó. Ngôn sứ muốn nói cho Ahaz biết Đức Chúa là Đấng quan phòng mọi sự. Ngài sẽ bảo vệ những ai đặt trọn vẹn niềm tin nơi Ngài.
2/ Phúc Âm: Nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Sodom, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay.
2.1/ So sánh Chorazin và Bethsaida với Tyre và Sidon: Bấy giờ Chúa Giêsu bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối: “Khốn cho ngươi, hỡi Chorazin! Khốn cho ngươi, hỡi Bethsaida! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tyre và Sidon, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối. Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tyre và thành Sidon còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.”
(1) Chorazin và Bethsaida: Chorazin được các nhà khảo cổ đồng nhất với thành Kerazeh hiện đại, cách xa Capernaum chừng 2.5 dặm về phía Bắc. Bethsaida là một làng của vùng Galilee, nằm về phía Tây của hồ Tiberias, trong “giải đất của Gennesaret.” Bethsaida là quê hương của Peter, Andrew và Philip; và là chỗ Chúa Giêsu thường xuyên lui tới. Hai phép lạ Chúa Giêsu làm được kể chi tiết là phép lạ Chúa chữa người mù tại Bethsaida (Mk 8:22) và phép lạ nuôi 5,000 người ăn tại Bethsaida (Lk 9:10-17). Ngoài ra, Luca cũng tường thuật việc Chúa Giêsu dạy dỗ, và chữa lành nhiều người tại đây.
(2) Tyre và Sidon: là hai hải cảng thương mại lớn của người Phoenecia (Lebanon ngày nay), nằm dọc theo bờ biển Mediterranean. Tyre nằm khoảng 23 dặm về phía Bắc của Arco, và cách Sidon khoảng 20 dặm về phía Nam. Chúa Giêsu rất ít khi rao giảng ngoài lãnh thổ của Palestine, và các thánh ký chỉ tường thuật một lần Chúa đến vùng Tyre và Sidon, khi một người đàn bà Canaan nài xin Ngài cứu con gái bà khỏi bị quỉ ám. Chúa Giêsu thử thách đức tin của bà cách trầm trọng: “Không nên lấy lương thực của con cái mà vứt cho chó” (Mt 15:21); trước khi chữa lành con gái của bà.
2.2/ So sánh Capernaum với Sodom: “Còn ngươi nữa, hỡi Capernaum, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Sodom, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất Sodom còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.”
(1) Capernaum: có thể nói là “thành của Chúa Giêsu” vì Ngài thường xuyên lui tới dạy dỗ và làm phép lạ tại đây. Gioan tường thuật Chúa làm phép lạ đầu tiên cho nước hóa thành rượu tại tiệc cưới Cana (Jn 2:12) và chữa lành con trai của một quan chức (Jn 4:46). Matthew tường thuật phép lạ Chúa chữa đầy tớ của viên Đại Đội Trưởng Rôma (Mt 8:5). Marcô tường thuật Chúa chữa người bại liệt được thòng xuống từ mái nhà (Mk 2:1). Luca tường thuật Chúa chữa người bị quỉ ám (Lk 9:33). Marcô tường thuật Chúa giảng trong hội đường Capernaum (Mk 1:21) và Gioan ghi lại rõ ràng: diễn từ về BT Thánh Thể xảy ra sau phép lạ hóa bánh nuôi 5,000 người và phản ứng của dân chúng cũng xảy ra tại đây (Jn 6).
(2) Sodom: Chúng ta biết đến thành phố này trong Sách Sáng Thế khi Thiên Chúa khiến lửa từ trời thiêu rụi thành phố này vì những tội tày trời họ xúc phạm đến Ngài, nhất là tội thác loạn tình dục như tên thành được gọi (Gen 18:16-33, 19:1-29). Thành phố này nằm đối diện với Zoar, về phía SW của Biển Chết.
Trong 3 năm rao giảng của Chúa Giêsu, Ngài dùng nhiều thời gian cho việc rao giảng chung quang vùng Biển Hồ, rất ít khi Ngài đi ra khỏi Galilee và Jerusalem. Vì thế, các thành của Dân Ngoại như Tyre, Sidon, Sodom… hầu như không có cơ hội được nghe lời giảng hay chứng kiến các phép lạ người làm.
Khi đưa ra sự so sánh giữa các thành phố, Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh một điểm quan trọng: Ai được cho nhiều cơ hội để ăn năn, sẽ phải chịu sự phán xét nặng nề hơn. Bethsaida và Capernaum chắc chắn sẽ bị phán xét nặng nề hơn Tyre, Sidon, và Sodom.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Được hưởng đặc quyền nhiều không nhất thiết sẽ tin và yêu mến nhiều. Trái lại, như Chúa đã báo trước: không có tiên tri nào được yêu mến nơi xứ sở của mình.
– Được hưởng đặc quyền nhiều sẽ bị phán xét nặng hơn.
– Thách đố của chúng ta: Có quá nhiều cơ hội để biết Chúa có làm cho chúng ta yêu Chúa nhiều và vững vàng trong đức tin không?
LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Tuesday of the Fifteenth Week in Ordinary Time
Viết bởi Lan Hương
Reading 1 (Isa 7:1-9)
In the days of Ahaz, king of Judah, son of Jotham, son of Uzziah,
Rezin, king of Aram,
and Pekah, king of Israel, son of Remaliah,
went up to attack Jerusalem,
but they were not able to conquer it.
When word came to the house of David that Aram
was encamped in Ephraim,
the heart of the king and the heart of the people trembled,
as the trees of the forest tremble in the wind.
Then the LORD said to Isaiah: Go out to meet Ahaz,
you and your son Shear-jashub,
at the end of the conduit of the upper pool,
on the highway of the fuller’s field, and say to him:
Take care you remain tranquil and do not fear;
let not your courage fail
before these two stumps of smoldering brands
the blazing anger of Rezin and the Arameans,
and of the son Remaliah,
because of the mischief that
Aram, Ephraim and the son of Remaliah,
plots against you, saying,
“Let us go up and tear Judah asunder, make it our own by force,
and appoint the son of Tabeel king there.”
Thus says the LORD:
This shall not stand, it shall not be!
Damascus is the capital of Aram,
and Rezin is the head of Damascus;
Samaria is the capital of Ephraim,
and Remaliah’s son the head of Samaria.
But within sixty years and five,
Ephraim shall be crushed, no longer a nation.
Unless your faith is firm
you shall not be firm!
Gospel (Mt 11:20-24)
Jesus began to reproach the towns
where most of his mighty deeds had been done,
since they had not repented.
“Woe to you, Chorazin! Woe to you, Bethsaida!
For if the mighty deeds done in your midst
had been done in Tyre and Sidon,
they would long ago have repented in sackcloth and ashes.
But I tell you, it will be more tolerable
for Tyre and Sidon on the day of judgment than for you.
And as for you, Capernaum:
Will you be exalted to heaven?
You will go down to the nether world.
For if the mighty deeds done in your midst had been done in Sodom,
it would have remained until this day.
But I tell you, it will be more tolerable
for the land of Sodom on the day of judgment than for you.”
________________________________________
Fr. Anthony Dinh Minh Tien, O.P.
I. THEME: Miracles and faith
The Jews like miracles, the Vietnameses like them too. For example, there was a source which announced that the Blessed Virgin Mary shall appear on the sky of Houston on the night of June 13. Many people spent all night to look up into heaven. The result was that no one saw her! When were questioned, those who announced that news said: because the Houstonians didn’t have enough faith! In the Gospel, Jesus worked miracles to light up the faith. When people already had faith, miracles are no longer needed. To the ones who are hard to believe, no matter how many miracles they saw, they are still unbelieved.
Today readings illustrate the relation between faith and miracles. In the first reading, when the king of Judah faced the power of Syro-Israel association, “the heart of the king and heart of the people trembled, as the trees of the forest tremble in the wind.” The Lord sent both Isaiah and his son to confirm the king. Isaiah advised him not to be afraid of their power; if he believes in God’s power, the Judah kingdom shall stand firm. In the Gospel, Jesus compared people of certain cities with each other to illustrate a truth which is, to often listen to Jesus’ teaching and to frequently watch his miracles didn’t always lead to faith. He also warned his audience that whoever enjoyed more priviledges, shall be judged more heavily.
II. ANALYSIS:
1/ Reading I: Unless your faith is firm you shall not be firm!
1.1/ Syro-Israel association: The history illustrated that people of the same origin didn’t always love and protect one another. Because of the political ambition, the Israel king associated with the king of Syria to fight against the Judah kingdom. When the Judah king faced their power, “the heart of the king and heart of the people trembled, as the trees of the forest tremble in the wind.”
1.2/ They need to show a firm faith in God: In the time of trouble, it is the time for people to show their firm faith in God. The Lord sent the prophet Isaiah and his son, Shearjashub, to the Judah king to confirm of his faith. The prophet said to him, “Do not be afraid, believe in God.” The Lord also showed him the consequence, “Unless your faith is firm you shall not be firm!”
The Lord called the Israel king and the Syrian king, “two stumps of smoldering brands.” This means that they shall not last long. History showed that both of them were felt to the Assyrian empire before 721 BC. The prophet wanted to say to Ahaz, the Judah king, that the Lord controls everything in the world. He shall protect the one who puts his complete faith in Him.
2/ Gospel: “If the mighty deeds done in your midst had been done in Sodom, it would have remained until this day.”
2.1/ Jesus compared Chorazin and Bethsaida with Tyre and Sidon: “Then he began to reproach the towns where most of his mighty deeds had been done, since they had not repented. Woe to you, Chorazin! Woe to you, Bethsaida! For if the mighty deeds done in your midst had been done in Tyre and Sidon, they would long ago have repented in sackcloth and ashes. But I tell you, it will be more tolerable for Tyre and Sidon on the day of judgment than for you.”
(1) Chorazin and Bethsaida: Chorazin was identified by the archeologists with the modern Kerazeh, about 2.5 miles from Capernaum to the North. Bethsaida is a village of Galilee regions, locates to the west of the lake Tiberias, in the “strip land of Gennesaret.” Bethsaida is the native place of Peter, Andrew and Philip; and the place that Jesus frequently comes and goes. Two miracles which Jesus did and reported in details are the miracles which Jesus healed the blind at Bethsaida (Mk 8:22) and the miracle “the multiplication of the loaves” to feed the five thousand people at Bethsaida (Lk 9:10-17). Besides, Lucas also reported that Jesus taught and healed many people at this place.
(2) Tyre and Sidon: are two big commercial harbors of the Phoenecians (Lebanon today), lie on the coast of Mediterranean sea. Tyre locates about 23 miles to the north of Arco, and is about 20 miles from Sidon to the South. Jesus rarely went out the Palestinian territory. The evangelists reported only one time which Jesus came to Tyre and Sidon when a Canaanite woman begged him to heal her daughter from a demon. Jesus seriously tested her faith by saying to her, “It is not right to take the food of the children and throw it to the dogs” (Mt 15:26) before he healed her daughter.
2.2/ Jesus compared Capernaum with Sodom: Jesus said, “And as for you, Capernaum: ‘Will you be exalted to heaven? You will go down to the netherworld.’ For if the mighty deeds done in your midst had been done in Sodom, it would have remained until this day. But I tell you, it will be more tolerable for the land of Sodom on the Day of Judgment than for you.”
(1) Capernaum: can be said as “Jesus city” because he frequently came to teach and to work miracles here. St. John reported Jesus’ first miracle when he changed water into wine at a wedding at Cana (Jn 2:12) and the healing of an officer’s servant (Jn 4:46). St. Matthew reported Jesus healed the Roman centurion’s servant (Mt 8:5). St. Mark reported Jesus healed a paralytic which was strolled down by ropes from the roof of a house (Mk 2:1). St. Luke reported Jesus expelled a demon (Lk 9:33). Mark reported Jesus preached in the Capernaum synagogue (Mk 1:21) and John clearly recorded Jesus’ preaching of the Eucharist after he fed five thousand people and people’s reactions (Jn 6).
(2) Sodom: We knew about this city in the Book of Genesis when God commanded fire from heaven to burn out this city because of their terrible sins they committed against him, especially the sexual immorality as the name of the city is called (Gen 18:16-33, 19:1-29). This city is lied opposite with Zoar, toward the south-west of the Dead Sea.
During Jesus’ three years of public ministry, he spent most of his time to preach around the Galilee regions, rarely went out from Galilee and Jerusalem. Therefore, all Gentile cities, such as Tyre, Sidon, Sodom, etc. almost had no opportunity to hear his preaching or to witness his miracles. When bringing out the comparison between the cities, Jesus wanted to emphasize an important point: whoever have more opportunities to repent, shall be judged more heavily. Bethsaida and Capernaum shall certainly be judged more heavily than Tyre, Sidon, and Sodom.
III. APPLICATION IN LIFE:
– To enjoy more priviledges isn’t necessary to lead to faith and love. In opposition, as Jesus warned, “no prophet is loved in his own place.”
– Whoever has more opportunities shall be judged in a heavy manner.
– Our challege: Do too many opportunities make us to love God more and to be firm in faith?