Lời Chúa Mỗi Ngày : Kính Tổng Lãnh Thiên Thần

Kính Tổng Lãnh Thiên Thần
Bài đọc: Dan 7:9-10, 13-14; Jn 1:47-51.
1/ Bài đọc I: Tôi đang nhìn thì thấy đặt những chiếc ngai và một Đấng Lão Thành an toạ.
Áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người tựa lông chiên tinh tuyền.
Ngai của Người toàn là ngọn lửa, bánh xe của ngai cũng rừng rực lửa hồng.
10 Từ trước nhan Người, một sông lửa cuồn cuộn chảy ra. Ngàn ngàn hầu hạ Người,
vạn vạn túc trực trước Thánh Nhan. Toà bắt đầu xử, sổ sách được mở ra.
13 Trong những thị kiến ban đêm, tôi mải nhìn thì kìa:
có ai như một Con Người đang ngự giá mây trời mà đến.
Người tiến lại gần bên Đấng Lão Thành và được dẫn đưa tới trình diện.
14 Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị;
muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Người.
Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một;
vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong.
2/ Phúc Âm: 47 Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.”
48 Ông Na-tha-na-en hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi? ” Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.”
49 Ông Na-tha-na-en nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en! “
50 Đức Giê-su đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.”
51 Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”
________________________________________
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy đón nhận Đức Kitô là Vua hiển trị muôn đời.

Trong công cuộc tạo dựng con người của Thiên Chúa, Ngài muốn con người vừa giống thiên thần vừa giống các động vật. Con người giống thiên thần ở chỗ có linh hồn, không làm bằng vật chất; vì thế linh hồn con người bất tử như thiên thần. Trong linh hồn con người có hai quan năng là trí tuệ và ý muốn. Con người giống động vật ở chỗ có thân xác, làm bằng vật chất nên sẽ bị chết và hủy diệt. Vì có thân xác nên con người có những cảm xúc và các nhu cầu thể lý như những con vật; nhưng những nhu cầu này phải được kiểm soát bởi linh hồn, chứ không phải tự do hành động như loài vật. Con người thấp hơn thiên thần nhưng cao hơn loài vật; vì thế, con người phải cố gắng sống đúng phẩm giá của mình, chứ không được sống và hành động như loài vật phải chết.

Con người mong ước những giá trị vĩnh cửu; nhưng trong thế gian chỉ nhìn thấy những tạm bợ và hời hợt bên ngoài. Chẳng hạn trong việc điều khiển quốc gia, hết nhà lãnh đạo này tới nhà lãnh đạo kia, ai cũng hứa sẽ thay đổi tình thế và làm cho dân chúng được an cư lạc nghiệp hơn; nhưng rồi tình hình đất nước cũng chẳng khá hơn. Nếu dân chúng may mắn gặp được người lãnh đạo tài giỏi, đức độ; thì lại bị ám sát hay cũng chỉ lãnh đạo được ít năm rồi chết. Làm sao con người có thể kiếm được một vị vua tài đức vẹn toàn, sống mãi không chết, có uy quyền trên toàn vũ trụ này; hay đây chỉ là ước mơ không bao giờ hiện thực?
Các Bài Đọc hôm nay cho thấy đây là ước mơ có thể thực hiện được, nếu con người đặt trọn vẹn tin tưởng nơi Vua Kitô, Người Con Một của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Daniel tường thuật thị kiến trong Ngày Phán Xét trên trời. Thiên Chúa là Chúa Tể trời đất sẽ trao tất cả vào tay Con Người; Con Người này chính là Đức Kitô. Ngài sẽ phán xét mọi người, và Thiên Chúa sẽ đặt Ngài làm Vua cai trị dân chúng đến muôn đời. Vương quốc của Ngài sẽ vạn đại trường tồn, và con dân của Ngài sẽ được bình an, ấm no, hạnh phúc đến muôn đời. Trong Phúc Âm, sau khi Nathanael tuyên nhận Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, là Vua Israel, Ngài báo trước cho ông biết ông sẽ thấy ngày vinh quang của Ngài, khi các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong.
1.1/ Thị kiến về Ngày Phán Xét: Tiên-tri Daniel sống trong thời Hậu Lưu Đày (165 BC), và niềm mơ ước của con cái Israel, có một Đấng Thiên Sai uy quyền đến giải phóng dân chúng khỏi ách nô lệ của ngoại bang, ngày càng mãnh liệt. Toàn dân mong ước một vị anh quân như thế, vì họ đã quá chán nản với sự cai trị của các vua Israel và Judah. Họ cũng đã quá mệt mỏi vì phải sống dưới ách nô lệ của các đế quốc Babylon, Persia, Media, và Hy-lạp. Họ mong một vị anh quân như Vua David, sẽ đến để thống nhất lãnh thổ Palestine, dùng uy quyền để dẹp tan ngoại xâm, và lên ngôi cai trị dân chúng trong một thời gian dài. Thị kiến của tiên-tri Daniel trong trình thuật hôm nay, không chỉ giới hạn Đấng Thiên Sai trong ước mơ của dân chúng; nhưng còn mở rộng tới một Đấng Thiên Sai sẽ làm Vua cai trị đến muôn đời.
(1) Đấng Lão Thành an tọa trên ngai: “Tôi đang nhìn thì thấy đặt những chiếc ngai và một Đấng Lão Thành an toạ. Áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người tựa lông chiên tinh tuyền.
Ngai của Người toàn là ngọn lửa, bánh xe của ngai cũng rừng rực lửa hồng. Từ trước nhan Người, một sông lửa cuồn cuộn chảy ra.” Những chi tiết diễn tả về Đấng Lão Thành và uy quyền của Ngài giúp con người nhận ra Đấng Lão Thành chính là Thiên Chúa.
(2) Các người hiện diện nơi tòa án: “Ngàn ngàn hầu hạ Người, vạn vạn túc trực trước Thánh Nhan. Toà bắt đầu xử, sổ sách được mở ra.” Trong sự quan phòng của Thiên Chúa, Ngài dùng các thiên thần để giúp Ngài cai trị thế giới. Các thiên thần có nhiệm vụ tường trình những gì xảy ra nơi thế giới con người, và chuyển thông ân sủng từ Thiên Chúa xuống cho con người. Sự hiện diện của thiên thần trong Ngày Phán Xét là chuyện đương nhiên, vì họ là những nhân chứng sống động của con người. Những người bị xử là loài người, bao gồm những người đã chết qua các thời đại, và những người còn sống sót sau cùng.
1.2/ Thị kiến về Con Người: Đấng sẽ xét xử loài là chính Con Người (The Son of Man). Danh xưng này có nguồn gốc từ Sách Daniel hôm nay, và được Đức Kitô xử dụng để áp dụng vào chính Ngài. Điều đang chú ý là tuy Ngài mang hình ảnh của con người; nhưng lại ngự giá từ mây trời mà đến.
(1) Người nhận uy quyền và vinh quang từ Đấng Lão Thành: Người tiến lại gần bên Đấng Lão Thành và Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị.
(2) Người sẽ thống trị toàn cõi địa cầu: Khác với vua chúa trần gian chỉ làm vua một vùng, Ngài cai trị tất cả mọi dân tộc, “muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Người.”
(3) Người sẽ cai trị muôn đời: Để cai trị muôn đời,
+ Người phải sống muôn đời: Vua chúa trần gian chỉ cai trị trong một thời gian vì họ đều phải chết. Người sẽ cai trị muôn đời vì Ngài sẽ không bao giờ phải chết.
+ Vương quốc của Người sẽ tồn tại muôn đời: Khác với vương quốc của vua chúa trần gian luôn thay ngôi đổi chủ, vương quốc của Người tồn tại muôn đời và sẽ chẳng hề suy vong. Điều này chứng tỏ sức mạnh và uy quyền của Người.
+ Quyền thống trị của Người: là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một.
2/ Phúc Âm: Các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.
2.1/ Đức Kitô là Con Thiên Chúa, là Vua Israel: Khi Đức Giêsu thấy ông Nathanael tiến về phía mình, Ngài liền nói về ông rằng: “Đây đích thật là một người Israel, lòng dạ không có gì gian dối.” Ông Nathanael hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Đức Giêsu trả lời: “Trước khi Philíp gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.”
Nathanael ngạc nhiên không chỉ vì Chúa Giêsu có uy quyền nhìn thấy sự việc xảy ra từ xa; nhưng Ngài biết những gì đã xảy ra trong cuộc đời của ông. Điều này thúc đẩy ông tuyên xứng thần tính của Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Israel!”
2.2/ Các thiên thần của Thiên Chúa phục vụ Đức Kitô: Đức Giêsu lại bảo Nathanael: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”
Cụm từ “các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống” gợi lại thị kiến chiếc thang mà Jacob đã nhìn thấy trong một giấc mơ tại Bethel (Gen 28:12): Một đầu của chiếc thang này chạm đất nơi Jacob đang nằm ngủ, một đầu chạm tới trời cao, nơi Thiên Chúa ngự trị, và các thiên thần của Thiên Chúa đang lên lên xuống xuống trên chiếc thang đó. Truyền thống Do-thái tin tưởng các thiên thần là những sứ giả của Thiên Chúa. Họ giúp Thiên Chúa điều khiển vũ trụ bằng cách chuyển giao những gì con người mong muốn lên Thiên Chúa, và chuyển giao sứ điệp cùng ơn thánh từ Thiên Chúa xuống cho con người. Trong cuộc đàm thoại giữa Chúa Giêsu với Nathanael hôm nay, Chúa Giêsu có ý muốn nói: Ngài là chiếc thang nối giữa trời và đất; trên thang đó, các thiên thần của Thiên Chúa sẽ lên lên xuống xuống để phục vụ con người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta hãy đặt trọn vẹn tin tưởng nơi Đức Kitô, và nhận Ngài làm Vua cai trị chúng ta ngay khi còn ở đời tạm này, vì chỉ có Ngài mới thỏa mãn mọi khát vọng vĩnh cửu của chúng ta.
– Chúng ta đừng dại dột chạy theo những hào nhoáng và tạm bợ của thế gian; vì chúng không thể thỏa mãn chúng ta ở đời này, và cũng chẳng bảo đảm cho chúng ta cuộc sống an toàn và hạnh phúc cho tương lai.

LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP

Feast of Saint Michael, Saint Gabriel and Saint Raphael, archangels
Viết bởi Lan Hương
Reading 1 (Dan 7:9-10, 13-14)

As I watched:
Thrones were set up
and the Ancient One took his throne.
His clothing was bright as snow,
and the hair on his head as white as wool;
His throne was flames of fire,
with wheels of burning fire.
A surging stream of fire
flowed out from where he sat;
Thousands upon thousands were ministering to him,
and myriads upon myriads attended him.
The court was convened, and the books were opened.
As the visions during the night continued, I saw
One like a son of man coming,
on the clouds of heaven;
When he reached the Ancient One
and was presented before him,
He received dominion, glory, and kingship;
nations and peoples of every language serve him.
His dominion is an everlasting dominion
that shall not be taken away,
his kingship shall not be destroyed.

Gospel (Jn 1:47-51)

Jesus saw Nathanael coming toward him and said of him,
“Here is a true child of Israel.
There is no duplicity in him.”
Nathanael said to him, “How do you know me?”
Jesus answered and said to him,
“Before Philip called you, I saw you under the fig tree.”
Nathanael answered him,
“Rabbi, you are the Son of God; you are the King of Israel.”
Jesus answered and said to him,
“Do you believe
because I told you that I saw you under the fig tree?
You will see greater things than this.”
And he said to him, “Amen, amen, I say to you,
you will see heaven opened
and the angels of God ascending and descending on the Son of Man.”
________________________________________
Fr. Anthony Dinh Minh Tien, O.P.

I. THEME: Let welcome Christ as our glorious King forever.
We look for eternal values; but we find only temporal and passing values in this world. For example, in the government of our nation, we had many leaders who promised before the election that they will change the nation and make people prosperous and happy; but the nation’s situation is not better. If we are lucky to have good or skillful leaders, they can be assassinated or died after some years. How can we find the one who has all virtues of a good leader, never dies, and has power over all the world? Is this only a dream and never happens?
Today readings show this dream can be achieved if men completely put their trust in Christ, the only Son of God. In the first reading, the prophet Daniel reported the vision of the Last Judgment in heaven. The Lord of heaven and earth will put everything in the hands of the Son of Man, Jesus Christ. He will judge everyone, and God will makes him the king to govern people forever. His kingdom will have no end and his people will be peaceful, prosperous, and happy forever. In the Gospel, after Nathanael professed Jesus is the Son of God, the king of Israel, Jesus foretold him that he will see his glory when God’s angels ascending and descending on the Son of Man.
II. ANALYSES:
1/ Reading I: His dominion is an everlasting dominion… his kingship shall not be destroyed.
1.1/ The vision of the Last Judgment: The prophet Daniel lived in after the Exile (about 165 BC), and the Israelites’ expectation of a powerful Messiah will come to set them free from the power of the foreign country, was more urgent. All Israelites expected such a king because they are so tired of their leaders, and the slavery for all the empire such as Babylon, Persia, Media and Greek. They expect a good king like David to come to unite the twelve tribes, to win over foreign kings, and to govern them for a long time. The vision of Daniel in today report is not only limited to the Messiah of the Israelites, but also to the Messiah who will be the king to govern all nations forever.
(1) Who is the Ancient One on the throne: Daniel described this Ancient One as follows: “His clothing was bright as snow, and the hair on his head as white as wool; His throne was flames of fire, with wheels of burning fire. A surging stream of fire flowed out from where he sat; thousands upon thousands were ministering to him, and myriads upon myriads attended him.” These details about the Ancient One and His power made one to recognize the Ancient One is God Himself.
(2) Those who presented before God’s court: In God’s providence, He uses myriads of angels in governing the world. The angels have duties to report what happened in the world of man, and bestow graces from God to men. The presence of angels in the Last Judgment is a must, because they are the living witnesses of human beings. Those who are judged are human of all generations and those who lived at the end time.
1.2/ The vision about the Son of Man: The one who judge human beings is the Son of Man. This title originated from the Book of Daniel here and was used many times by Jesus in the Gospels. A special and important detail of Daniel’s vision may help us to recognize the Son of Man: He has the form of man but comes from heaven.
(1) He received power and glory from the Ancient One: “He received dominion, glory, and kingship.”
(2) He will govern all nations: He is very different with worldly kings because he will govern all of them, “nations and peoples of every language serve him.”
(3) He will govern them for ever: To govern forever requires
+ He must live forever: All worldly kings governed only in a certain time because they must die. He will govern forever because he is no longer died.
+ His kingdom will have no end: Worldly kingdoms always change hands, his kingdom will last forever and never be destroyed. This shows his power and strength.
+ His authority will also be forever.
2/ Gospel: “Rabbi, you are the Son of God; you are the King of Israel.”
2.1/ Christ is the Son of God: Jesus saw Nathanael coming toward him and said of him, “Here is a true child of Israel. There is no duplicity in him.” Nathanael said to him, “How do you know me?” Jesus answered and said to him, “Before Philip called you, I saw you under the fig tree.”
Nathanael was surprised not only because Jesus has power to see everything from afar; but also he knew everything that happened in his life. No one could do such things if he is not God Himself. This reflection led him to confess to Jesus: “Rabbi, you are the Son of God; you are the King of Israel.”
2.2/ God’s angels serve Jesus Christ: Jesus answered and said to him, “Do you believe because I told you that I saw you under the fig tree? You will see greater things than this.” And he said to him, “Amen, amen, I say to you, you will see heaven opened and the angels of God ascending and descending on the Son of Man.”
The expression “heaven opened and the angels of God ascending and descending on the Son of Man” recalled us the Jacob’s vision of the ladder at Bethel (Gen 28:12). One end of the ladder touches the ground where Jacob was sleeping, one end reached the heaven where God is present, and God’s angels are ascending and descending on that ladder. The Jewish tradition believes angels are God’s messengers. They help God to govern the world by taking up people’s prayers to God, and bringing down God’s messages and graces to men. In the conversation between Jesus and Nathanael, Jesus wanted to say to him: He is the ladder connected between heaven and earth; through him, God’s angels are ascending and descending to serve men.
III. APPLICATION IN LIFE:
– We should completely put our trust in Christ and welcome him to be our king even in this world, because he is the only one that satisfies all our eternal values.
– We should not follow temporal and passing values of the world, because they cannot satisfy our desire in this world, and also not guarantee a happy and peaceful life for our future.