Lời Chúa Mỗi Ngày : Kính Thánh Batholomew Tông Đồ

Kính Thánh Batholomew Tông Đồ
Bài đọc: Rev 21:9b-14; Jn 1:45-51.
1/ Bài đọc I: 9 Bấy giờ, trong số bảy thiên thần mang bảy chén đầy bảy tai ương cuối cùng, một vị đến bảo tôi: “Lại đây, tôi sẽ chỉ cho ông thấy Tân Nương, Hiền Thê của Con Chiên.”
10 Rồi đang khi tôi xuất thần, thì người đem tôi lên một ngọn núi cao hùng vĩ, và chỉ cho tôi thấy Thành Thánh, là Giê-ru-sa-lem, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống,
11 chói lọi vinh quang Thiên Chúa. Thành rực sáng tựa đá quý tuyệt vời, như ngọc thạch trong suốt tựa pha lê.
12 Thành có tường rộng và cao, với mười hai cửa do mười hai thiên thần canh giữ, và trên các cửa có ghi tên mười hai chi tộc con cái Ít-ra-en.
13 Phía đông có ba cửa, phía bắc ba cửa, phía nam ba cửa và phía tây ba cửa.
14 Tường thành xây trên mười hai nền móng, trên đó có tên mười hai Tông Đồ của Con Chiên.
2/ Phúc Âm: 45 Ông Phi-líp-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói: “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét.”
46 Ông Na-tha-na-en liền bảo: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?” Ông Phi-líp-phê trả lời: “Cứ đến mà xem!”
47 Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.”
48 Ông Na-tha-na-en hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.”
49 Ông Na-tha-na-en nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en!”
50 Đức Giê-su đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.”
51 Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”
________________________________________

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đến mà xem.
Có những sự vật vì ngôn ngữ không đủ để diễn tả; nên con người cần phải đến mà xem mới biết; ví dụ, các kỳ quan thế giới. Có những danh nhân được nhiều người ca tụng; nhưng để hiểu con người của họ, một người cần đến tiếp xúc trực tiếp với họ; ví dụ, nữ hoàng Phương Nam đến gặp vua Solomon để học hỏi sự khôn ngoan của ông. Đức Kitô là đối tượng của niềm tin mà con người cần học hỏi và có kinh nghiệm trực tiếp. Người khác có thể giới thiệu hay nói về Đức Kitô cho con người; nhưng để có thể tin chắc chắn vào Đức Kitô, con người cần đến với Ngài để học hỏi và có kinh nghiệm cá nhân với Ngài.
Các Bài Đọc hôm nay muốn nhấn mạnh đến kinh nghiệm trực tiếp một người phải có, trước khi tin vào đối tượng mà họ đang muốn tìm hiểu. Trong Bài Đọc I, thiên thần của Thiên Chúa mang tác giả lên một ngọn núi cao, để ông có thể chiêm ngưỡng tận mắt Hiền Thê của Con Chiên là Giáo Hội. Hiền Thê đây chính là Thành Thánh Jerusalem lý tưởng đến từ trời, là tập hợp của 12 chi tộc Israel của Thiên Chúa trong Cựu Ước và 12 Tông-đồ của Đức Kitô trong Tân Ước.
Trong Phúc Âm, Philip sau khi nhận biết Đức Kitô, đến gặp Nathanael để giới thiệu Đức Kitô với ông. Nathanael nghi ngờ khi Philip nói Đức Kitô đến từ Nazareth; nhưng Philip nhấn mạnh ông cứ đến mà xem cho chính ông. Nathanael đã tới và nhận ra Đức Kitô.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:

1/ Bài đọc I: “Lại đây, tôi sẽ chỉ cho ông thấy Tân Nương, Hiền Thê của Con Chiên.”

1.1/ Giáo Hội là Tân Nương, Hiền Thê của Đức Kitô: Một thiên thần đến bảo tác giả: “Lại đây, tôi sẽ chỉ cho ông thấy Tân Nương, Hiền Thê của Con Chiên.” Rồi đang khi tôi xuất thần, thì người đem tôi lên một ngọn núi cao hùng vĩ, và chỉ cho tôi thấy Thành Thánh, là Jerusalem, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, chói lọi vinh quang Thiên Chúa. Thành rực sáng tựa đá quý tuyệt vời, như ngọc thạch trong suốt tựa pha lê.”
+ Giáo Hội được ví như thành thánh Jerusalem, nơi là nguồn gốc và trung tâm điểm của Giáo Hội. Sự kiện Thành Thánh Jerusalem xuất hiện từ trời muốn nói lên đây là mô hình kiểu mẫu mà Thiên Chúa đã chuẩn bị cho Giáo Hội. Giáo Hội lữ hành trần thế sẽ được chung hưởng vinh quang với Giáo Hội vinh quang trên trời.
+ Vinh quang của Giáo Hội là phản ánh vinh quang của Thiên Chúa: Sự hiện diện của Thiên Chúa làm vinh quang của Ngài bao trùm Giáo Hội. Những chi tiết mô tả ở đây muốn nói lên sự thánh thiện vô tì tích của Giáo Hội sau khi đã được tẩy rửa và thánh hóa bởi Máu của Con Chiên là Đức Kitô.

1.2/ Giáo Hội là sự kết hợp liên tục giữa Cựu Ước và Tân Ước:
+ 12 chi tộc Israel (Eze 48:30-35, Exo 28:17-31): “Thành có tường rộng và cao, với mười hai cửa do mười hai thiên thần canh giữ, và trên các cửa có ghi tên mười hai chi tộc con cái Israel.”
+ 4 phương: Đông, Tây, Nam, Bắc; mỗi phương có 3 cửa để tiếp nhận mọi dân tộc vào Giáo Hội.
+ 12 Tông-đồ của con chiên (Mt 19:28, Lk 22:29): “Tường thành xây trên mười hai nền móng, trên đó có tên mười hai Tông Đồ của Con Chiên.”
2/ Phúc Âm: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en!”
2.1/ Phải trút bỏ thành kiến để học hỏi những điều mới lạ: Thánh Thomas Aquinas nói: “Yêu ai là mong muốn sự tốt lành cho người ấy.” Trong quãng đời công khai rao giảng của Đức Kitô, chúng ta thấy kiểu mời gọi này: Khi đã nhận biết Đức Kitô, Gioan Tẩy Giả giới thiệu Ngài cho hai môn đệ đi theo (Jn 1:35-37). Một trong hai môn đệ là Anrê đã giới thiệu Đức Kitô cho em mình là Phêrô (Jn 1:40-42). Trong trình thuật hôm nay, Philip mời gọi ông Nathanael đến gặp Chúa và nói: “Đấng mà sách Luật Moses và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Nazareth.” Ông Nathanael liền bảo: “Từ Nazareth, làm sao có cái gì hay được?” Ông Philíp trả lời: “Cứ đến mà xem!”
Thành kiến giam hãm và ngăn cản con người không nhìn ra sự thật. Hai điều có thể ngăn cản Nathanael không đến với Chúa: Thứ nhất, sự cạnh tranh giữa các làng mạc: Nathanael quê ở Cana; giữa Cana và Nazareth có thể có sự cạnh tranh vì hai làng rất gần nhau. Thứ hai, theo Kinh Thánh, Đấng Thiên Sai sẽ xuất hiện tại Bethlehem là quê hương của vua David, chứ đâu xuất hiện tại Nazareth, một làng quê mùa phía Bắc như vậy. Đứng trước nhận định khinh thường như thế, Philip không nản chí, nhưng vẫn khuyến khích bạn: thì cứ thử đến mà xem! Nathanael có lẽ vì nể tình bạn với Philip, nên đi đến gặp Đức Kitô.

2.2/ Cuộc hạnh ngộ giữa Đức Kitô và Nathanael.
(1) Đức Kitô khơi dậy niềm tin nơi Nathanael: Đức Giêsu thấy ông Nathanael tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thật là một người Israel, lòng dạ không có gì gian dối.” Đây là ý tưởng của Thánh Vịnh 32:2, “Hạnh phúc thay, người Chúa không hạch tội, và lòng trí chẳng chút gian tà.”
Phản ứng trước tiên của Nathanael là sửng sốt vì ông chưa gặp Ngài bao giờ, thế mà Ngài lại thấu suốt cuộc đời của ông. Ông Nathanael hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Đức Giêsu trả lời: “Trước khi Philíp gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” Lại một ngạc nhiên nữa, Chúa Giêsu có khả năng nhìn thấy mọi nơi, điển hình là lúc ông đang nói chuyện với Philip dưới gốc cây vả. Biết mình không còn gì có thể giấu Chúa Giêsu, ông khiêm nhường thú nhận: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Israel!”
(2) Đức Kitô hứa sẽ cho Nathanael thấy những điều kỳ diệu hơn nữa: Đức Giêsu đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”
+ Thị kiến chiếc thang của Jacob: Cụm từ “Thiên thần lên lên xuống xuống” nhắc nhở chúng ta thị kiến chiếc thang trong giấc mơ của tổ-phụ Jacob tại Bethel (Gen 28:12-13). Đức Kitô giải thích Ngài là chiếc thang nối kết giữa Trời và Đất, các sứ thần của Thiên Chúa sẽ không ngừng lên xuống để dâng lời cầu nguyện của con người lên Thiên Chúa, và chuyển ơn thánh từ Thiên Chúa xuống cho con người.
+ Ai là Nathanael mà Tin Mừng Gioan đề cập đến ở đây? Có nhiều cách cắt nghĩa khác nhau: (1) một hình ảnh lý tưởng tượng trưng cho con cái Israel; (2) có người cho là Phaolô hay người “môn đệ được Chúa yêu;” và (3), là tông-đồ Bartholomew mà Tin Mừng Nhất Lãm đề cập tới. Sự kiện chúng ta mừng lễ thánh Bartholomew chứng tỏ Giáo Hội chấp nhận cách giải thích số (3).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

– Chúng ta cần dành thời giờ để học hỏi và phát triển mối liên hệ mật thiết với Đức Kitô. Chỉ có thế mới giúp chúng ta có được một niềm tin yêu vững mạnh nơi Ngài.
– Bổn phận của chúng ta là giới thiệu cho mọi người đến với Đức Kitô, chứ không phải tập trung vào chúng ta. Chúng ta có thể giới thiệu Đức Kitô cho tha nhân bằng lời giảng hay bằng cuộc sống chứng nhân của mình. Chúng ta đừng bao giờ ngăn cản tha nhân đến với Thiên Chúa vì lời giảng hay hành động của chúng ta.
LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP

Feast of Saint Bartholomew, Apostle
Viết bởi Lan Hương

Reading 1 (Rev 21:9b-14)

The angel spoke to me, saying,
“Come here.
I will show you the bride, the wife of the Lamb.”
He took me in spirit to a great, high mountain
and showed me the holy city Jerusalem
coming down out of heaven from God.
It gleamed with the splendor of God.
Its radiance was like that of a precious stone,
like jasper, clear as crystal.
It had a massive, high wall,
with twelve gates where twelve angels were stationed
and on which names were inscribed,
the names of the twelve tribes of the children of Israel.
There were three gates facing east,
three north, three south, and three west.
The wall of the city had twelve courses of stones as its foundation,
on which were inscribed the twelve names
of the twelve Apostles of the Lamb.

Gospel (Jn 1:45-51)

Philip found Nathanael and told him,
“We have found the one about whom Moses wrote in the law,
and also the prophets, Jesus son of Joseph, from Nazareth.”
But Nathanael said to him,
“Can anything good come from Nazareth?”
Philip said to him, “Come and see.”
Jesus saw Nathanael coming toward him and said of him,
“Here is a true child of Israel.
There is no duplicity in him.”
Nathanael said to him, “How do you know me?”
Jesus answered and said to him,
“Before Philip called you, I saw you under the fig tree.”
Nathanael answered him,
“Rabbi, you are the Son of God; you are the King of Israel.”
Jesus answered and said to him,
“Do you believe
because I told you that I saw you under the fig tree?
You will see greater things than this.”
And he said to him, “Amen, amen, I say to you,
you will see heaven opened and the angels of God
ascending and descending on the Son of Man.”
________________________________________
Fr. Anthony Dinh Minh Tien, O.P.
I. THEME: Christ and his Church
There are things which human language isn’t enough to describe them, so people need to come and see for themselves; for example, the seven wonders of the world. There are famous persons who are praised by many, but to understand them people need to make a direct contact with them; for example, the queen of Sheba came from afar to meet king Solomon to learn about his wisdom. Christ is the object of faith whom people need to learn about and to have personal experience. Others may introduce or talk about him; but to have an absolute trust in him, people need to come to him to learn and to have personal encounter with him.
Today readings emphasize the personal encounter which people need to have before they can believe in the person they are searching. In the first reading, the author of the Book of Revelation was carried by the angel to a high mountain so he can see with his eyes the bride of the Lamb, that is the Church. The bride is represented by the ideal Jerusalem which comes from heaven, a combination of the Israel’s twelve tribes of the Old Testament and Christ’s twelves apostles of the New Testament. In the Gospel, after the apostle Philip recognized Christ, he came to his friend, Nathanael, to introduce Christ to him. Nathanael suspected when Philip said that Christ came from Nazareth because nothing good came from there; but Philip insisted that he can come and see for himself. Nathanael came and believe in Christ.
II. ANALYSIS:
1/ Reading I: “Come here. I will show you the bride, the wife of the Lamb.”
1.1/ The Church is Christ’s bride: In the Old Testament, many prophets compared God’s love for Israel as the love between husband and wife. In the New Testament, Christ himself and many authors also compared Christ’s love for the Church as the love between husband and wife. The author of Revelation also followed this tradition and reported his vision about the Church, Christ’s bride, as follows: “One of the seven angels who held the seven bowls filled with the seven last plagues came and said to me, “Come here. I will show you the bride, the wife of the Lamb.”He took me in spirit to a great, high mountain and showed me the holy city Jerusalem coming down out of heaven from God.It gleamed with the splendor of God. Its radiance was like that of a precious stone, like jasper, clear as crystal.”
(1) The Church is represented by the holy city Jerusalem, the origin and the center of the Church. The fact that the heavenly Jerusalem came from heaven, wants to say that this is the exemplified city which God prepares for the Church. The fighting Church on earth shall be unified with the glorious Church in heaven.
(2) The Church’s glory reflects God’s glory; the glory of God’s presence covers the Church. These description in details want to highlight the Church’s holiness without any blemish after she was purified and sanctified by the Lamb’s blood who is Christ.
1.2/ The Church is the combination of the Old and the New Testament.
(1) The twelve tribes of Israel (Eze 48:30-35, Exo 28:17-31): “It had a massive, high wall, with twelve gates where twelve angels were stationed and on which names were inscribed, the names of the twelve tribes of the Israelites.”
(2) Four orientations: “There were three gates facing east, three north, three south, and three west.” Each orientation has three doors to receive people of different nations to enter the Church.
(3) The Lamb’s twelves apostles (Mt 19:28, Lk 22:29): “The wall of the city had twelve courses of stones as its foundation, on which were inscribed the twelve names of the twelve apostles of the Lamb.”
2/ Gospel: “Rabbi, you are the Son of God; you are the King of Israel.”
2.1/ People must discard prejudice to learn new things: St. Thomas Aquinas said, “When you love someone, you desire the best for that person.” In Jesus’ three years of public ministry, we saw some examples of this expression of love. For examples, when John Baptist sees Christ passing by, he introduced him to his two disciples and they followed him (Jn 1:35-37). One of these two is Andre, after knowing Christ, introduced Christ to his brother Peter (Jn 1:40-42). In today passage, Philip invited his friend Nathanael to see Jesus by saying, “We have found the one about whom Moses wrote in the law, and also the prophets, Jesus, son of Joseph, from Nazareth.”But Nathanael said to him, “Can anything good come from Nazareth?” Philip said to him, “Come and see.”
Prejudice prevents people from knowing the truth. There are two things which might prevent Nathanael to come to Jesus: First, the competition between villages. Nathanael was born in Cana; there might be a competition between Cana and Nazareth because they are very close to each other. Secondly, according to Scripture, the Messiah shall be born at Bethlehem, David’s hometown; not at Nazareth, an unknown village in the north. Facing Nathanael’s prejudice and insult, Philip wasn’t discouraged, he still encouraged him: “Come and see!” Nathanael might come to see Christ due to his friendship with Philip.
2.2/ The encounter between Christ and Nathanael
(1) Christ lighted up Nathanael’s faith: When Jesus saw Nathanael coming toward him, he said of him, “Here is a true Israelite. There is no duplicity in him.”This is the main idea of Psalm 32:2 which wrote, “Happy those to whom the Lord imputes no guilt, in whose spirit is no deceit.”
The first reaction of Nathanael is startled because he never see Jesus before, how could he fathom his life? So, Nathanael said to him, “How do you know me?” Jesus answered and said to him, “Before Philip called you, I saw you under the fig tree.”One more surprise, Jesus has ability to see through everywhere; for example, when Nathanael conversed with Philip under the fig tree. Knowing that he couldn’t hide anything from Jesus, Nathanael humbly confessed: “Rabbi, you are the Son of God; you are the King of Israel.”
(2) Christ promised to show Nathanael more wonderful works: “Jesus answered and said to him, “Do you believe because I told you that I saw you under the fig tree? You will see greater things than this.”And he said to him, “Amen, amen, I say to you, you will see the sky opened and the angels of God ascending and descending on the Son of Man.”
– The vision of Jacob’s ladder: The clause “the angels of God ascending and descending” reminded us Jacob’s vision of a ladder at Bethel (Gen 28:12-13). Christ implied that he is the ladder that connects between heaven and earth. The angels of God continuously ascend and descend so that they can offer human prayers to God and bring God’s grace to people.
– Who is Nathanael that the Fourth Gospel mentioned here? There are many opinions: Some said that it is an ideal figure for the Israelites. Others said that it is St. Paul or the beloved disciple. Still others said that it is Bartholomew, one of the twelve whom the Synoptists mentioned. The Church accepted the last opinion.
III. APPLICATION IN LIFE:
– We need to spend time to study and to develop our close relationship with Christ so that we can have a strong faith in him.
– Our duty is to introduce people to Christ, not on ourselves. We can do that either by preaching or witnessing through our life. We should never prevent people to God due to our talk or action.