Chủ Nhật 18 Thường Niên, Năm A
Bài đọc: Isa 55:1-3; Rom 8:35, 37-39; Mt 14:13-21
1/ Bài đọc I: 1 Đến cả đi, hỡi những người đang khát, nước đã sẵn đây!
Dầu không có tiền bạc, cứ đến mua mà dùng;
đến mua rượu mua sữa, không phải trả đồng nào.
2 Sao lại phí tiền bạc vào của không nuôi sống,
tốn công lao vất vả vào thứ chẳng làm cho chắc dạ no lòng?
Hãy chăm chú nghe Ta, thì các ngươi sẽ được ăn ngon,
được thưởng thức cao lương mỹ vị.
3 Hãy lắng tai và đến với Ta, hãy nghe thì các ngươi sẽ được sống.
Ta sẽ lập với các ngươi một giao ước vĩnh cửu,
để trọn bề nhân nghĩa với Đa-vít.
2/ Bài đọc II: 35 Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo?
37 Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta.
38 Đúng thế, tôi tin chắc rằng: cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào,
39 trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.
3/ Phúc Âm: 13 Nghe tin ấy, Đức Giê-su lánh khỏi nơi đó, đi thuyền đến một chỗ hoang vắng riêng biệt. Nghe biết vậy, đông đảo dân chúng từ các thành đi bộ mà theo Người.
14 Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ.
15 Chiều đến, các môn đệ lại gần thưa với Người: “Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn.”
16 Đức Giê-su bảo: “Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn.”
17 Các ông đáp: “Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá!”
18 Người bảo: “Đem lại đây cho Thầy!”
19 Rồi sau đó, Người truyền cho dân chúng ngồi xuống cỏ. Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ. Và môn đệ trao cho dân chúng.
20 Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được mười hai giỏ đầy.
21 Số người ăn có tới năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con.
________________________________________
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tình thương Thiên Chúa.
Một bà mẹ rất đông con, khi sinh được một con trai, Bà cầu xin Thiên Chúa ban cho con Bà được học hết bằng trung học. Đối với Bà, được như thế là đã quá nhiều. Ít lâu, sau khi được sang Hoa-kỳ đoàn tụ và dự lễ ra trường Cao Học của con, Bà nhớ lại ước nguyện xưa và Bà cầu nguyện với Thiên Chúa: Lạy Chúa của con, sao Chúa rộng lượng đến thế! Con chỉ xin cho con của con cái bằng Trung Học, thế mà Chúa đã ban cho nó cái bằng Đại Học, giờ còn ban thêm cho nó cái bằng Cao Học nữa. Sao Chúa rộng lượng thế!
Để biết Chúa rộng lượng thế nào, con người cần biết đếm những hồng ân Thiên Chúa ban cho. Để biết đếm hồng ân, con người cần trí nhớ để đừng quên những gì Thiên Chúa làm. Thỉnh thoảng, rất lợi ích khi chính mỗi người chúng ta, hay gia đình chúng ta, hay cộng đoàn chúng ta cùng ngồi xuống đếm những gì Thiên Chúa đã làm cho chúng ta. Qua các bài đọc hôm nay, Giáo Hội muốn dân Chúa nhớ lại phần nào những gì Thiên Chúa đã làm cho họ. Trong bài đọc I, ngôn sứ Isaiah sau khi đã nói tiên tri về các cực hình Người Tôi Trung của Thiên Chúa phải chịu trong Bài Ca Thứ Tư (52:13-53:12), ông tuyên bố những kết quả mà Người Tôi Trung sẽ mang đến cho dân trong hai chương 54 và 55. Trình thuật hôm nay là 3 câu đầu tiên của chương 55. Trong bài đọc II, thánh Phaolô xác tín: Nếu các tín hữu hiểu rõ những gì Đức Kitô đã làm cho họ, thì không một quyền lực nào có thể tách rời họ ra khỏi tình yêu của Đức Kitô. Trong Phúc Âm, trình thuật của Matthew làm trọn phần nào những gì ngôn sứ Isaiah đã tiên báo. Chúa Giêsu cảm thương dân chúng vất vưởng như chiên không người chăn, và Ngài đã làm phép lạ Bánh Hóa Nhiều cho 5,000 người được ăn no nê từ 5 chiếc bánh lúa mạch và 2 con cá nhỏ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa kêu gọi dân chúng đến với Ngài để được nuôi sống.
1.1/ Thiên Chúa cho dân người ăn mà không phải trả tiền: Đây là ý tưởng chính trong câu đầu tiên. Ngôn sứ mời gọi tất cả mọi người: có tiền cũng như không có tiền, vì tất cả những thứ con người cần: không phải chỉ có nước uống, mà còn cả sữa và rượu, được Thiên Chúa cho không? Sữa cần cho sự dinh dưỡng và rượu làm hoan hỷ lòng người. Tại sao ngôn sứ quảng cáo mua mà không phải trả tiền? Điều này chỉ có thể xảy ra do lòng rộng rãi của Thiên Chúa, hay vì đã được trả trước bởi chính công nghiệp của Người Tôi Trung.
1.2/ Con người cần phải biết phân biệt lương thực ích lợi cho con người từ những lương thực có hại: Không phải thức ăn đồ uống nào cũng tốt cho con người, nhưng cần phải ăn uống những gì phù hợp với nhu cầu của cơ thể; nếu không sẽ sinh bệnh tật và có thể bị ngộ độc mà chết. Ngôn sứ biết có nhiều người đã “phí tiền bạc vào của không nuôi sống, tốn công lao vất vả vào thứ chẳng làm cho chắc dạ no lòng.” Lương thực của Thiên Chúa ban, mặc dù biếu không, nhưng “các ngươi sẽ được ăn ngon, được thưởng thức cao lương mỹ vị… và nhất là được sống.” Ai trong cuộc đời này biết những gì lợi ích cho con người hơn chính Đấng đã tạo dựng nên con người!
Điều tối quan trọng là con người phải chú tâm đến những Lời Thiên Chúa dạy bảo: ngôn sứ làm nổi bật bằng những cụm từ: “Hãy chăm chú nghe Ta… Hãy lắng tai và đến với Ta, hãy nghe thì các ngươi sẽ được sống.” Thiên Chúa biết giao ước cũ, giao ước qua Moses trên núi Sinai, không đủ để đem ơn cứu độ cho con người, nên Ngài hứa: “Ta sẽ lập với các ngươi một giao ước vĩnh cửu, để trọn bề nhân nghĩa với David.” Tất cả những điều này, Thiên Chúa tự nguyện làm vì quá yêu thương con người.
2/ Bài Đọc II: Con người đáp trả tình thương Thiên Chúa.
2.1/ Phải cảm nghiệm được tình thương Thiên Chúa trước khi có thể đáp trả: Điệp ca của Thánh Vịnh hôm nay nhắc đi nhắc lại sự rộng lượng của Thiên Chúa:
“Chúa thương rộng mở tay ban, đoàn con hết thảy muôn vàn thỏa thuê.”
Khi Chúa mở tay ban, Ngài ban cho tất cả mọi người, kẻ dữ cũng như người lành, kẻ vô ơn cũng như người biết ơn, như Ngài đã từng kêu gọi con người bắt chước Ngài, Đấng đã cho mặt trời chiếu sáng và mưa rơi trên cả kẻ dữ và người lành. Tuy nhiên, nếu người thụ ơn cảm nghiệm được những gì Chúa làm, họ sẽ biết ơn và ca tụng Chúa; đồng thời họ sẽ tìm cách để đáp lại tình thương mà Thiên Chúa đã dành cho họ. Thánh Phaolô chắc chắn đã cảm nghiệm được tình thương Thiên Chúa, cho nên dẫu ngài phải chịu nhiều lo lắng, buồn phiền, bắt bớ, đói khát, trần truồng, tiêu diệt, người vẫn thốt lên: “Không gì có thể ngăn cản được lòng tôi đừng tin vào Thiên Chúa.” Thánh nhân biết rằng ngay cả trong khi phải chịu những thiếu thốn bất công, tình yêu của Chúa vẫn luôn ở với người, vì những bất công sẽ giúp thanh luyện và hoàn thành công trình cứu chuộc của Thiên Chúa nơi người.
2.2/ Lợi ích khi con người phải đáp trả tình thương Thiên Chúa: Nếu người thụ ơn không cảm nghiệm được những gì Chúa đã làm, họ sẽ vô ơn và kêu trách Chúa mãi. Lời Kinh Tiền Tụng nhắc nhở một sự thật: “những lời ca ngợi của chúng ta chẳng thêm gì cho Chúa, nhưng sẽ giúp con người đạt được cuộc sống muôn đời.” Thực thế Chúa thi ơn trước khi chúng ta xin vì Ngài biết những gì chúng ta cần; nhưng chúng ta cần biết ơn Chúa, để lòng biết ơn giúp chúng ta có một lòng tin vững chắc vào Ngài mỗi khi chịu thử thách. Cuộc đời con người sẽ phải trải qua những phong ba bão táp như Thánh Phaolô. Nếu không được đào luyện, con người sẽ dễ than thân trách phận: trách mình, trách người, và có thể sẽ trách luôn cả Thiên Chúa. Nếu mất đức tin vào Thiên Chúa thì làm sao đáng được hưởng ơn cứu độ muôn đời?
Một sự cảm nghiệm sâu xa về tình yêu của Đức Kitô dành cho, khi mình vẫn còn là tội nhân đi truy lùng các tín hữu, đã khiến thánh Phaolô có lời tuyên xưng đức tin mạnh mẽ: “Đúng thế, tôi tin chắc rằng: cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.”
3/ Phúc Âm: Người chạnh lòng thương dân chúng vì họ như chiên không người chăn.
Tin Mừng Matthew chú trọng đặc biệt đến sự làm trọn của các Lời Kinh Thánh trong Cựu Ước, một ví dụ điển hình là trình thuật hôm nay: Chúa Giêsu thương dân, Ngài dạy dỗ họ, chữa lành các bệnh nhân của họ, và làm phép lạ cho dân chúng ăn no nê trong hoang địa mà họ không phải trả đồng nào, như lời ngôn sứ Isaiah đã tiên báo trong bài đọc I. Trình thuật bắt đầu: “Nghe tin ấy, Đức Giêsu lánh khỏi nơi đó, đi thuyền đến một chỗ hoang vắng riêng biệt. Nghe biết vậy, đông đảo dân chúng từ các thành đi bộ mà theo Người.”
Như Isaiah, Matthew chú trọng đến động từ “nghe.” Khi dân chúng nghe biết Chúa Giêsu, cho dù Ngài đã lánh mặt vào nơi hoang địa, họ cũng cố đi tìm cho được Người. Trong nơi hoang địa mà số người đàn ông không đã tới 5,000. Đây là một con số đặc biệt trong nơi hoang địa. Họ đi tìm Chúa, vì họ biết chỉ có Ngài mới đáp ứng được những khát khao của họ. Chúng ta hãy lướt qua các khát khao của con người.
3.1/ Chúa dạy dỗ dân: Câu Xướng của Alleluia nhắc nhở con người: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.” Rất ít khi cả 4 Phúc Âm đều tường trình về một phép lạ Chúa làm như phép lạ Chúa hóa bánh cho 5000 người ăn hôm nay. Tuy nhiên, Phúc Âm Nhất Lãm chú trọng nhiều đến phép lạ hơn là việc dạy dỗ. Điều này không có nghĩa là Chúa Giêsu không dạy dỗ dân chúng, vì theo trình thuật, dân chúng phải theo Ngài ít là từ sáng tới chiều và họ đã không chuẩn bị để mang theo thức ăn. Điều này chứng minh Chúa Giêsu đã dạy dỗ dân chúng. Phúc Âm Gioan chú trọng nhiều đến việc dạy dỗ sau khi Chúa làm phép lạ. Nguyên cả chương 6 được dùng để dạy dỗ dân về việc tìm kiếm những của ăn không hư nát là Lời Chúa và Bí Tích Thánh Thể.
3.2/ Chúa chữa lành các bệnh nhân của họ: Con người bị bao vây bởi đủ thứ các chứng bệnh, tật nguyền, và quyền lực của ma quỉ; vì thế, nỗi khao khát của các bệnh nhân là cần được chữa lành. Rất nhiều lần trong Tin Mừng tường thuật: Chúa chạnh lòng thương khi nhìn thấy những nỗi khổ đau của họ, và Ngài đã chữa lành hết mọi bệnh hoạn tật nguyền.
3.3/ Chúa làm phép lạ hóa bánh ra nhiều cho dân ăn: Chiều đến, các môn đệ lại gần thưa với Người: “Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn.” Đức Giêsu bảo: “Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn.” Các ông đáp: “Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá!” Người bảo: “Đem lại đây cho Thầy!”
3.4/ Chúa lập Bí Tích Thánh Thể để nuôi dưỡng dân trong suốt cuộc đời: Phúc Âm Nhất Lãm không nói về Bí-tích Thánh Thể lúc này, nhưng những động tác Chúa làm khi Ngài: cầm lấy Bánh, ngước mắt lên trời, tạ ơn, bẻ ra, rồi trao cho các môn đệ, nhắc nhở những gì Chúa sẽ làm trong Bữa Tiệc Ly khi Ngài thiết lập Bí-tích Thánh Thể. Phúc Âm Gioan không tường thuật về việc Chúa lập Bí-tích Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly, nhưng trong chương 6 có cả một diễn từ dài về sự quan trọng của Bí-tích Thánh Thể; rất rõ ràng khi Chúa nói: “vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, kẻ ấy sẽ ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy.”
Như thân xác cần của ăn uống thế nào, linh hồn con người cũng cần được nuôi dưỡng bằng Mình và Máu Chúa như vậy. Nếu không ăn uống con người sẽ đói khát và sẽ chết; linh hồn con người nếu không được nuôi dưỡng bằng Mình và Máu Chúa cũng sẽ khô héo và sẽ chết. Tuy nhiên, khô héo và chết phần linh hồn không dễ nhận ra, nhưng những bực dọc, chia rẽ, bất hòa, ghen tương, chúng là những dấu chỉ của linh hồn đang khô héo; và nếu không được chữa trị kịp thời sẽ đi dần đến cõi chết.
Thiên Chúa không những lo cho con người có của ăn phần xác qua công việc tạo dựng, mà còn cả của ăn về phần hồn qua công cuộc cứu chuộc. Chúa hứa tất cả những ai đến lắng nghe và vâng lời Người, họ sẽ có sự sống cả về phần xác cũng như phần hồn.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Không dễ cho chúng ta nhận ra ơn lành, nhưng rất dễ cho chúng ta quên ơn lành Thiên Chúa và tha nhân đã làm cho chúng ta.
– Chúng ta dễ chạy theo của ăn uống phần xác nhưng rất ít khi chịu kiếm lương thực cho phần linh hồn qua Lời Chúa và Bí-tích Thánh Thể.
– Việc nhận ra hồng ân Thiên Chúa giúp chúng ta đến chỗ xác tín như Thánh Phaolô: Không có ai trên đời này thương ta bằng Thiên Chúa; và chúng ta sẽ vượt qua mọi trở ngại trong cuộc đời để trung thành tin yêu Ngài mãi mãi.
SUNDAY OF THE 18 OTA
Readings: Isa 55:1-3; Rom 8:35, 37-39; Mt 14:13-21
1/ Reading I: RSV Isaiah 55:1 “Ho, everyone who thirsts, come to the waters; and he who has no money, come, buy and eat! Come! buy wine and milk without money and without price. 2 Why do you spend your money for that which is not bread; and your labor for that which does not satisfy? Hearken diligently to me, and eat what is good, and delight yourselves in fatness. 3 Incline your ear, and come to me; hear, that your soul may live; and I will make with you an everlasting covenant, my steadfast, sure love for David.”
2/ Reading II: RSV Romans 8:35 Who shall separate us from the love of Christ? Shall tribulation, or distress, or persecution, or famine, or nakedness, or peril, or sword? 36 As it is written, “For thy sake we are being killed all the day long; we are regarded as sheep to be slaughtered.” 37 No, in all these things we are more than conquerors through him who loved us. 38 For I am sure that neither death, nor life, nor angels, nor principalities, nor things present, nor things to come, nor powers, 39 nor height, nor depth, nor anything else in all creation, will be able to separate us from the love of God in Christ Jesus our Lord.
3/ Gospel: RSV Matthew 14:13 Now when Jesus heard this, he withdrew from there in a boat to a lonely place apart. But when the crowds heard it, they followed him on foot from the towns. 14 As he went ashore he saw a great throng; and he had compassion on them, and healed their sick. 15 When it was evening, the disciples came to him and said, “This is a lonely place, and the day is now over; send the crowds away to go into the villages and buy food for themselves.” 16 Jesus said, “They need not go away; you give them something to eat.” 17 They said to him, “We have only five loaves here and two fish.” 18 And he said, “Bring them here to me.” 19 Then he ordered the crowds to sit down on the grass; and taking the five loaves and the two fish he looked up to heaven, and blessed, and broke and gave the loaves to the disciples, and the disciples gave them to the crowds. 20 And they all ate and were satisfied. And they took up twelve baskets full of the broken pieces left over. 21 And those who ate were about five thousand men, besides women and children.
________________________________________
I. THEME: God’s immense love for us
There is a mother who had eleven children. When she had the first boy, she prayed God for her son to finish high school. To her, such degree is more than enough for her son. Later, when she was reunited with her son in the US and attended the graduated ceremony of her son’s master degree, she remembered her wish long time ago and offered to God this prayer loudly with tears, “O my God! How generous you are! I only asked you for him the diploma; but you gave him the bachelor; and now you also give him the master degree. How so kindly you are!”
To know how generous God is to us, we need to count all blessings which God has bestowed on us from our birth. To count God’s graces, we need to have a good memory so that we shall not forget what He has done for us. It is extremely useful for us, our family and community to sit down and counting God’s graces for us often.
Through all three readings today, the Church would like to remind her faithful to remember what God has done for them. In the first reading, the prophet Isaiah, after foretold all tribulations which God’s Suffering Servant must endure in the Fourth Song (52:13-53:12), declared the results which the Suffering Servant shall bring for his people in chapters 54 and 55. Today passage contains three first verses of chapter 55. In the second reading, St. Paul declared: If the faithful ascertain what Christ has done for them, there is no power in this world can separate them from Christ’s love. In the Gospel, Matthew’s passage partly fulfilled the Isaiah’s prophecy. Christ had compassion for people because they were wandering as sheep without a shepherd; and he performed the Multiplication of the Loaves miracle to feed five thousand men from the five loaves of barley and the two small fish.
II. ANALYSIS:
1/ Reading I: God invites people to come to Him to be fed.
1.1/ God feeds His people free-of-charge: This is the main idea right in the first verse. The prophet invites people, whether they have money or not, to come; because all what they need, not only water but also milk and wine, God shall give to them free-of-charge. Milk is needed for nutrition and wine shall cheer people up. Why does God give them for free? This is only due to God’s generosity or is paid ahead by the Suffering Servant’s merit.
1.2/ People must know how to differentiate good from bad food: Not all food are good for people, but only those who are compatible with their body’s need. If they use the incomparable food, they can be died or sick. The prophet knew there are many people who “spend their money for that which is not bread; and their labor for that which does not satisfy.” God’s food, though free-of-charge, but “is good, and delight yourselves in fatness,” and especially, “your soul may live.” Who in this life knows what shall benefit people more than the One who creates people?
The most important thing is that people must pay a special attention to God’s teaching. The prophet highlighted this by using the key words: “Hearken diligently to me… Incline your ear, and come to me; hear, that your soul may live.” God knows the Old Covenant which He established with Moses on Mount Sinai isn’t enough to bring salvation for people; so He promised, “I will make with you an everlasting covenant, my steadfast, sure love for David.” All these things God has done because He so loved His people.
2/ Reading II: People should respond to God’s love.
2.1/ People must feel God’s love for them before they can return their love for Him: Today responsorial psalm repeats God’s generosity, “The hand of the Lord feeds us; He answers all our needs.”
When God opens His hand, He gives to everybody, the good and the wicked, the gratitude and the ingratitude; as He calls all people to imitate His goodness, “So that you may be sons of your Father who is in heaven; for He makes His sun rise on the evil and on the good, and sends rain on the just and on the unjust” (Mt 5:45). However, if people recognize what God have done, they shall appreciate and praise God and shall find all possible ways to return God’s graces. St. Paul certainly recognized God’s love for him so though he suffered tribulation, distress, persecution, famine, nakedness, peril, and sword, he still declared “Nothing shall be able to separate us from the love of God in Christ Jesus our Lord.” He knew that even he was unjustly suffered, God’s love is always with him; these injustices shall purify him and complete God’s work of salvation in him.
2.2/ There are many people’s benefits when they respond to God’s love: If people don’t recognize what God has done for them, they shall be ingratitude and blame on God forever. The Preface of the Weekdays IV reminds us the truth, “You (God) has no need of our praise, yet our desire to thank you is itself your gift. Our prayer of thanksgiving adds nothing to your greatness, but makes us grow in your grace, through Jesus Christ our Lord.” In reality, God bestows grace before we even ask because He knows what we need; but we need to thank God so that our gratitude helps us to have a firm faith in Him when we are tested. We must pass through many sufferings as St. Paul in our life. If we aren’t trained, we shall easily blame on ourselves, others and even God. If we lose our faith, how can we be worthy to inherit God’s eternal life?
St. Paul deeply felt Christ’s love for him when he was still a sinner on the way to Damascus to persecute the Christians. This conviction helped him to confess his firm faith and love in Christ, “For I am sure that neither death, nor life, nor angels, nor principalities, nor things present, nor things to come, nor powers, nor height, nor depth, nor anything else in all creation, will be able to separate us from the love of God in Christ Jesus our Lord.”
3/ Gospel: Christ had compassion for people because they are like sheep without a shepherd.
The Gospel according to St. Matthew paid a special attention to the fulfillment of the Old Testament; a typical example can be found in today passage. Jesus had compassion for people so he taught them, healed their sick and fed them free-of-charge by multiplication of the five loaves and the two fish in the desert as the prophet Isaiah foretold in the first reading. The passage introduced, “Now when Jesus heard this, he withdrew from there in a boat to a lonely place apart. But when the crowds heard it, they followed him on foot from the towns.”
Like Isaiah, Matthew was attentive to the verb “to hear.” When the crowd heard about Christ, though he withdrew to a lonely place, they still make an effort to find him. In a deserted place, the number of men is five thousands. This is a special number in a desert. They were looking for him because they knew only him can meet their deepest thirst. Let go through all human thirsts in today passage.
3.1/ Christ educated people: The verse after the Alleluia reminds us, “People live not only by bread alone, but also by every word from God.” We know that it is very rare to find an event which is reported by all four evangelists as the miracle of Multiplication of the Loaves to feed the five thousand in today Gospel (Mt 14:13-21; Mk 6:32-44; Lk 9:10b-17; Jn 6:1-15). The Synoptic Gospels pay attention to the miracle more than Jesus’ teaching. This isn’t meant Jesus didn’t teach the people because according to the passage, people must follow Jesus from the morning to the evening and Jesus taught them in this interval time. The Fourth Gospel paid a special attention to Jesus’ teaching after the miracle, because most of chapter six is Jesus’ teaching on the imperishable foods which are God’s word and the sacrament of the Eucharist.
3.2/ Christ healed many of their sick: Human beings are surrounded by all kinds of sickness, dangers and sins; so they wanted to be healed. Many times in the Gospels, the evangelists reported that Jesus had compassion when he saw their sufferings, and they healed them from all kinds of sickness.
3.3/ Christ fed people from the five loaves and two fish: “When it was evening, the disciples came to him and said, “This is a lonely place, and the day is now over; send the crowds away to go into the villages and buy food for themselves.” Jesus said, “They need not go away; you give them something to eat.” They said to him, “We have only five loaves here and two fish.” And he said, “Bring them here to me.””
Many people ridicule religion that it can’t feed people. Jesus showed them he can satisfy people’s need for food in the desert. He cares for both human material and spiritual need.
3.4/ Christ instituted the Eucharist to nourish the faithful all their life: The Synoptic Gospels didn’t mention the sacrament of the Eucharist this moment, but all Jesus’s acts such as: “taking the five loaves and the two fish, he looked up to heaven, and blessed, and broke and gave the loaves to the disciples, and the disciples gave them to the crowds,” remind people of what Jesus did in the Last Supper when he instituted the Eucharist. The Fourth Gospel didn’t report this event in the Last Supper, but in chapter six, John reported Jesus’ long discourse about the importance of this sacrament, “For my flesh is food indeed, and my blood is drink indeed. He who eats my flesh and drinks my blood abides in me, and I in him. As the living Father sent me, and I live because of the Father, so he who eats me will live because of me” (Jn 6:55-57).
As the body needs bread and water, the human soul also needs to be fed by Jesus’ body and blood. If people don’t eat bread and drink water, they shall die. Similarly, if their souls aren’t nourished by Jesus’ body and blood, they shall also be died. However, the spiritual sicknesses and death aren’t easily recognized, but all the signs such as: anger, separation, discord and jealousy indicate their souls are sick; and if they can’t be healed on time, they shall end up in death.
God cares for people, not only to provide them with material food through His creation, but also with the spiritual food through Jesus’ redemption. Christ promises us that whoever hear and obey his words, shall have their physical, spiritual and eternal life.
III. APPLICATION IN LIFE:
– It isn’t easy for us to recognize God’s blessings and others’ good works which they have done for us but it is easy to forget about them.
– We are easily chasing after physical food but lazy to look for spiritual food, such as: God’s word and the Eucharist.
– When we recognize God’s love for us, it shall lead us to have a strong faith as St. Paul: There is none who loves us as God in this world; and we shall overcome all obstacles of life to faithfully believe and to love God forever.
LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP