SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV TN, C, 2025 ( Lc 2, 22 – 40) ÁNH SÁNG MUÔN DÂN ! AD GENTES !

Thưa quý vị và các bạn, Đức Giê-su –Ki-tô, là ÁNH SÁNG MUÔN DÂN, vì, Người đến từ Thiên Chúa, không có một sự sống nào mà không cần ánh sáng?

Ánh sáng tự nhiên đem lại sự sống tự nhiên, Ánh Sáng chân lý đem lại chân lý, Ánh Sáng siêu nhiên, vô biên là chính Thiên Chúa thì mặc nhiên đem lại sự sống siêu nhiên là chính Thiên Chúa.

Vì, Thiên Chúa là Đấng vô biên, vô thủy , vô chung ban ánh sáng vô biên cho loài người và muôn loài được sinh sống. Tuy ánh sáng tự nhiên, điều nhìn thấy được, nhưng cũng không ai có thể nắm bắt được. Giá trị của ánh sáng, sự nhận thức nào, ý thức hệ nào cũng phải công nhận giá trị bởi ánh sáng. Dù anh là linh mục, anh theo ý thức hệ nào, anh cũng phải nhìn nhận ánh sáng tự nhiên là vô giá. Vì, ánh sáng tự nhiên chính là Mặt Trời, ánh sáng mặt trời vừa tự nhiên, vừa siêu nhiên, điều gì tự nhiên đều do bởi siêu nhiên mà thành. Những thứ ánh sáng nhân tạo, đều không phải ánh sáng tự nhiên. Do, đó mọi thứ ánh sáng đều không có giá trị siêu nhiên, vĩnh hằng.

Ý thức hệ nào rồi cũng qua đi, vì đó là sự nhận thức của loài người. Dù là 100 năm, hay 1000 năm. Sự lóe sáng ý thức hệ rồi cũng lịm tắt, lụi tàn. Vì sao vậy ? Thưa, vì ánh sáng của loài người đều năm trong ánh sáng vĩnh cửu của Thiên Chúa, nơi loài người không có vĩnh cửu. Vì, mọi sự rồi sẽ qua đi trong giây lát,chỉ có quyền năng của Thiên Chúa mới vĩnh hằng và bất biến.

Vì, “tất cả sẽ qua đi, nhưng LỜI Chúa thì vĩnh hằng”. Thế gian tạm bợ, vì thế gian là thế giới vật chất, hữu hình.

Hôm nay Chúa Nhật thứ IV, Mùa TN, C Tin Mừng theo thánh Luca 2, 22 – 40, nhằm ngày Mồng 05 Tết Ất Tỵ Nguyên Đán. Giáo Hội Mừng kính Lễ Đức Mẹ dâng “EM BÉ GIÊ-SU “vào Đền Thánh. Ý nghĩa là để “VÂNG LỜI CHỊU LỤY”. Tuy là Lễ ÁNH SÁNG, Lễ Nến, nhưng là ngắm Thứ Bốn Mùa Vui,

“Đức Bà dâng Đức Chúa Giêsu trong Đền Thánh. Ta hãy xin cho được vâng lời chịu lụy”.

Tin Mừng theo thánh Luca trình thuật : TIẾN DÂNG ĐỨC GIÊ-SU CHO THIÊN CHÚA.

Theo đó, Tin Mừng Lễ Dâng Chúa Giê-su vào Đền Thánh có 04 phần :

– Phần thứ nhất : Từ câu 22 đến 24 : Nói về ý nghĩa, nguyên nhân, lý do dâng Chúa Giê-su. Và lễ vật theo tập tục Môise. “Mọi con trai đầu lòng phải gọi là của Thánh, dành cho Chúa “ c 23.

– Phần thứ hai : Từ câu 25 đến câu 28 : Phần linh ứng của Chúa Thánh Thần, Tác Nhân Chương Trình Cứu Độ của Thiên Chúa. Soi sáng thúc đẩy Ông cụ Simeon, một chứng nhân lịch sử, nói tiên tri về Hài Nhi Giê-su. Một người đạo đức, công chính, để làm nhân chứng Đức Giê-su – Ki-tô là Đấng Cứu Thế.

– Phần thứ ba : Bài Ca An Bình ra đi. (Nunc Dimittis). Từ câu 29 – 32.

Lời chúc tụng, tán dương, từ biệt,tạ ơn, ghi dấu lịch sử từ Cựu Ứơc đến Tân Ứơc, như một sự giao thừa, chuyển giao sứ mạng lịch sử, chứng nhân của thế hệ cụ Simeong và Cụ Anna, là hai ngôn sứ tiên khởi về cận Đấng Cứu Thế Giê-su. Sau cùng như một chúc thư An Bình về thế giới siêu nhiên.

Phần thứ tư : Từ câu 33 -35 mới chính là lời tiên tri về CON Trẻ Giê-su và Đức Maria của cụ Simeong. ”Thiên Chúa đã đặt cháu bé nầy làm duyên cớ cho nhiều người It-ra-el phải vấp ngã hay được chỗi dậy. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng – còn chính bà, thì một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà – , ngõ hầu những ý nghĩ thâm tâm nhiều người phải lộ ra.” (c 34 -35)

Tiếp theo là lời của ngôn sứ Anna : ” Bà tiến lại gần Hài Nhi Giê-su và nói cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem” (c 36 -38)

– Phần thứ năm : Từ câu 39 – 40. Thời kỳ Đức GIÊ-SU tiếp tục sống ẩn dật cùng Mẹ Người và Dưỡng Phụ tại Nazaret.

– “ Còn hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.” ( c 40)

Như vậy, Ngày Lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giê-su vào Đền Thánh, ngày Lễ Nến, cho thấy Tầm quan trọng như sau :

– Thứ nhất : Tôn thờ mầu nhiệm Ánh Sáng là chính Thiên Chúa. Qua ánh sáng tự nhiên, suy đến ánh sáng siêu nhiên là : ĐỨC TIN. Vì, chính Đức GIÊ-SU –KI-TÔ là ÁNH SÁNG CHÂN LÝ.

– TÌNH YÊU nơi Thiên Chúa chính là ÁNH SÁNG TÌNH YÊU. Đó là SỰ HY SINH TỪ ĐỨC KI-TÔ – GIÊ-SU. Đức Chúa Trời HY SINH CON của Người cho nhân loại, đó là ÁNH SÁNG TÌNH YÊU thứ nhất.

– ĐỨC GIÊ-SU –KI-TÔ từ Trời xuống thế, đó là ÁNH SÁNG TÌNH YÊU thứ hai : – SỰ HY SINH TUYỆT ĐỐI của MẦU NHIỆM CỨU ĐỘ.

– CHÚA THÁNH THẦN : SỰ HY SINH TUYỆT ĐỐI thứ ba: Đó là : TÌNH YÊU THÁNH HÓA.

Vì, bản chất của TÌNH YÊU là SỰ HY SINH, đó là thứ ÁNH SÁNG KHÔNG HỀ TẮT.

Lạy Chúa Giê-su, Chúa là Một Ngôi Vị Thiên Chúa, đã tự nguyện hạ mình vì nhân loại, hầu thể hiện Bản Tính Tình Yêu tuyệt đối từ Thiên Chúa. Người đã tự nguyện hạ mình chịu Hy Sinh vì nhân loại cho đến chết và chết trên Thánh Gía, để khi vừa nghe Danh Thánh Giê-su mọi loài trên trời, dưới đất và trong âm ty cũng phải quỳ gối tôn thờ.

Xin cho sự VÂNG LỜI CHỊU LỤY của Thánh Gia, tỏa sáng khắp thế gian, hầu cho cả nhân loại noi theo, tôn thờ, mến yêu và suy tôn.

Xin cho từng giây phút cuộc đời thế trần tạm bợ trôi qua, chúng con hằng biết noi theo ánh sáng GIÊ-SU mà tôn thờ, hầu đến được bến bờ BÌNH AN đích thật là chính Chúa ./. Amen

– Xin cầu cho Linh Hồn Mục tử GIUSE NGUYỄN VĂN VÕ, 68 tuổi, 33 năm linh mục, chính xứ Hiển Linh, Phú lâm, Q 6 , Sài Gòn, vừa ly trần ngày 02/02/2025. Mồng 05 Tết Ất Tỵ .

– Linh hồn linh mục PHÊ-RÔ – MA-RI-A NGUYỄN CÔNG VĂN, OSM, 47 TUỔI, 03 năm linh mục, vừa ly trần ngày 31/01/2025 , Mồng 03 Tất Ất Tỵ , GP Vinh.

Lạy Chúa xin ban cho những kẻ đã chết như Con Chúa, thì cũng được sống lại với Người. R-I-P.
02/02/2025

P. A TRẦN ĐÌNH PHAN TIẾN