SUY NIỆM TIN MỪNG – Số 922, CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN – B, 13/10/2024

 

“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 10, 17 – 30)

Khi ấy Chúa Giêsu vừa lên đường, thì một người chạy lại quỳ gối trước Người và hỏi: “Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời?” Chúa Giêsu trả lời: “Sao ngươi gọi Ta là nhân lành? Chẳng có ai là nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa. Ngươi đã biết các giới răn: đừng ngoại tình, đừng giết người, đừng trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt; hãy thảo kính cha mẹ”. Người ấy thưa: “Lạy Thầy, những điều đó tôi đã giữ từ thuở nhỏ”.
Bấy giờ Chúa Giêsu chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương mà bảo rằng: “Ngươi chỉ thiếu một điều, là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta”. Nhưng người ấy nghe những lời đó, thì sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.
Lúc đó Chúa Giêsu nhìn chung quanh và bảo các môn đệ rằng: “Những người giàu có vào nước Thiên Chúa khó biết bao!” Các môn đệ kinh ngạc vì những lời đó. Nhưng Chúa Giêsu lại nói tiếp và bảo các ông rằng: “Hỡi các con, những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa biết bao! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa”. Các ông càng kinh ngạc hỏi nhau rằng: “Như vậy thì ai có thể được cứu độ?” Chúa Giêsu chăm chú nhìn các ông, và nói: “Đối với loài người thì không thể được, nhưng không phải đối với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa làm được mọi sự”.
Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Đây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy”. Chúa Giêsu trả lời rằng: “Thầy bảo thật các con, chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái và ruộng nương, cùng với sự bắt bớ, và ở đời sau được sự sống vĩnh cửu.

Đó là lời Chúa

Mục lục:

SUY NIỆM TIN MỪNG
Khôn Ngoan ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Phần Thưởng Cho Người Biết Từ Bỏ Lm. Hiền Lâm Trg 4
Tinh Thần Từ Bỏ Của Người Môn Đệ Chúa Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Chìa Khoá Mở Cửa Thiên Đàng Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 7
THƠ TIN MỪNG
Gia Nghiệp Đời Đời Hạt Nắng Trg 9
Gia Nghiệp Đời Đời Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 10
Bài Học Khôn Ngoan M. Madalena Hoa Ngâu Trg 11
Gia Nghiệp Vĩnh Hằng Nắng Sài Gòn Trg 12
Uẩn Khúc…?!! A.P Mặc Trầm Cung Trg 13

 

———————————-

 

Khôn Ngoan

Câu chuyện chàng thanh niên giàu có tốt lành có một khởi đầu tốt đẹp. Đẹp cho đến nỗi Chúa nhìn và đem lòng yêu thương anh. Nhưng lại có một kết thúc đáng buồn. Anh thanh niên bỏ đi buồn bã vì không thể theo Chúa. Chúa Giêsu cũng buồn vì anh gắn bó với tiền bạc hơn yêu mến Chúa.

Câu chuyện người thanh niên có thể là câu chuyện của mỗi người. Cũng như chàng thanh niên, bình thường ta giữ đạo rất dễ dàng. Sáng đi lễ, chiều đọc kinh, không làm điều gì gian ác, không bất công tham lam của người khác. Nhưng khi gặp mâu thuẫn giữa cuộc sống với việc đạo, phải chọn lựa giữa Thiên Chúa và những giá trị trần gian, nhiều khi ta nao núng và rất nhiều người đã vì những giá trị trần gian mà bỏ Chúa. Có những người khi còn nghèo túng thì giữ đạo rất tốt. Nhưng khi đứng trước những cám dỗ của tiền của thì vì ham mê tiền của mà sống gian dối, đánh mất lương tâm Công giáo. Có những người khi còn nhỏ thì rất ngoan ngoãn đạo đức, nhưng khi đến tuổi trưởng thành thì vì thú vui mà bỏ quên việc đạo. Nhưng nhất là có những người vốn con nhà đạo gốc rất sốt sắng, nhưng khi gặp cám dỗ về chức quyền thì vì một chút danh vọng, đành bỏ Chúa, bỏ đạo.

Theo suy nghĩ của người đời, những ai tìm được tiền của, đạt được danh vọng, nay lên chức mai lên quyền, là những người tài khéo khôn ngoan. Nhưng đó chỉ là khôn ngoan nhất thời kiểu trần gian. Vì cuộc sống trần gian có hạn. Con người ai cũng phải chết. Chết rồi có ai mang theo được của cải, danh vọng, chức quyền vào thế giới bên kia đâu. Thế mà cuộc sống sau cái chết mới là quan trọng, vì là cuộc sống vĩnh cửu không bao giờ phai tàn.

Chúa muốn ta đừng gắn bó với của cải nhưng phải gắn bó với Chúa, không phải vì Chúa muốn con cái phải khổ sở, hèn hạ. Nhưng vì Chúa muốn cho ta chọn con đường khôn ngoan, để đạt tới hạnh phúc đích thực, vĩnh cửu.

Ta đi đạo để chọn Chúa. Vì chọn Chúa ta phải từ bỏ tất cả những gì ngăn cản ta đến với Chúa. Những cản trở có thể là tiền bạc, danh vọng, chức quyền. Những cản trở cũng có thể là một người mà ta gắn bó, một nơi mà ta không thể dứt bỏ. Những cản trở đó cũng có thể là một lòng tự ái, một sự ghen ghét, bất mãn.

Nếu ta biết bỏ tất cả những gì cản trở để đến với Chúa ta sẽ đạt được chính Chúa. Được Chúa là được tất cả. Vì Chúa là hạnh phúc viên mãn. Được Chúa rồi ta sẽ không còn khao khát gì khác nữa.

Vì thế khi thánh Phêrô hỏi Chúa: Chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Chúa, chúng con sẽ được gì. Chúa đã trả lời: ai bỏ mọi sự mà theo Chúa, sẽ được gấp trăm và được sự sống vĩnh cửu.

Người khôn ngoan thì phải biết nhìn xa trông rộng. Biết bỏ những mối lợi trước mắt để tìm những giá trị vĩnh cửu.

Như thế yêu mến Chúa là chìa khóa của sự khôn ngoan. Chọn Chúa là chọn giá trị tuyệt đối, vĩnh cửu không gì có thể so sánh được.

Lạy Chúa, xin dạy con biết yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Vì Chúa chính là hạnh phúc của con. Amen.

ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

 

————————————-

 

 

Phần Thưởng Cho Người Biết Từ Bỏ

Bài Tin Mừng hôm nay kể chuyện một chàng trai trẻ đạo đức truyền thống nhưng lại hơi tham của. Anh giữ luật lệ đàng hoàng, nhưng lại thiếu đi lòng bác ái để sống trao ban; anh muốn được trở nên hoàn thiện, nhưng ước muốn ấy đã bị của cải vật chất ngăn cản.

1. Theo Chúa phải biết từ bỏ và cho đi.
Nhìn lại cuộc sống của người thanh niên trong Tin Mừng hôm nay, xem ra anh ta quả là một người đạo hạnh, vì tuân giữ các giới luật của Thiên Chúa từ lúc còn nhỏ. Thái độ sống của anh khiến chúng ta phải kính nể, bởi thật là khó để sống được như thế. Do đó, ước muốn trở nên hoàn thiện của anh là một điều chính đáng. Tuy nhiên, khát vọng trở nên hoàn thiện không chỉ là những điều phải tuân giữ như anh ta nghĩ, mà còn phải thể hiện một cách mạnh mẽ hơn và triệt để hơn, đó là dám đánh đổi tất cả để được sự hoàn thiện. Chúa Giêsu đã “đánh” vào điểm yếu của người thanh niên, khi Người đưa ra một cuộc “trao đổi” cho anh: bán tất cả tài sản để có một kho tàng khác; đổi cả một gia tài cả đời dành dụm để được một sự hoàn thiện, và đổi cái có trong tay để lấy cái không thấy được. Kết quả, anh ta đã không dám đánh đổi. Anh đành rút lui. Vâng, tiền bạc có thể mua được nhiều thứ nhưng không thể mua được sự thánh thiện.

Phương tiện Chúa Giêsu chỉ cho người thanh niên hôm nay đạt đến mục đích không phải là tiền bạc, của cải, cũng không chỉ là tuân giữ cứng nhắc những luật lệ, nhưng phải là những việc làm thể hiện tình mến Chúa và yêu người .

Là Kitô hữu, chúng ta chỉ chăm chăm giữ những điều luật mà thôi chưa đủ, vì như thế chỉ là mang tính hình thức và tiêu cực, và tự bản chất giữ luật như thế chỉ nhằm cho xong bổn phận, đôi khi để được khen và chọn luật làm cứu cánh cho đời mình như Biệt phái Pharisiêu, cho rằng cứ giữ từng câu chữ lề luật là tự cứu độ mình, tự sức mình… Trong khi để đạt tới sự hoàn thiện cần có ơn Chúa, và trên hết cần giữ luật với một lòng mến Chúa và thương yêu tha nhân thật lòng thì mới xứng đáng đạt tới sự hoàn thiện. Bởi vì nếu chúng ta ăn chay, đi lễ, đọc kinh nhiều… mà chúng ta không quan tâm chia sẻ với những anh em bất hạnh, thì mọi sự chỉ là hư không.

Cách riêng đối với những ai sống đời thánh hiến, việc chọn đời tu để nên hoàn thiện, đòi hỏi một sự dứt khoát từ bỏ của cải vật chất để được siêu thoát khỏi mọi vướng bận, hầu được hoàn toàn cho Chúa qua lời khấn khó nghèo. Đó cũng là điều mà bài Tin Mừng hôm nay nhắc nhở mọi anh chị em tu sĩ ý thức mỗi ngày về điều mình đã chọn.

2. Tại sao người giàu có lại khó vào nước Thiên Chúa?
Nghèo tự nó không phải là một cái tội, nhưng sẽ là cái tội khi chúng ta chọn vật chất làm cứu cánh cho cuộc đời, để rồi lao vào “làm mọi cách” (vì nhu cầu hưởng thụ vật chất mà ngày nay con người có thể dùng mọi hình thức để kiếm tiền, bất kể việc làm đó đúng hay sai, tốt hay xấu, chính đáng hay bất chính) để được giàu sang đời này mà không còn đếm xỉa đến sự sống vĩnh cửu, như dụ ngôn hạt giống rơi vào bụi gai đã bị bóp nghẹt không thể phát triển được.

Hình ảnh con lạc đà chui qua lỗ kim là một ví dụ cường điệu (lỗ kim là một cái lỗ hình tròn vào đền thờ Giêrusalem chỉ vừa cho một người chui vào và những con vật người đó cưỡi như lừa, ngựa, lạc đà không thể chui qua được, để tránh phạm sự thánh, mọi người đến đó phải xuống ngựa để một mình chui qua), dù sao cũng cho thấy sự khó khăn để đạt được nước Thiên Chúa của người ham mê thế sự và bị của cải lấn át cả lý trí và lương tâm, khi chiếm đoạt bất chính và thiếu san sẻ cho đồng loại.

3. Phần thưởng cho người dám từ bỏ.
Khi nói tới hai chữ “từ bỏ” tức là không còn hoặc mất đi một cái gì đó mà trước đây mình đã có hay đã sở hữu. Tâm lý con người thường không chịu thua thiệt, luôn luôn đòi hỏi sự cân xứng, hoặc là “có qua có lại mới toại lòng nhau”. Thánh Phêrô đã hỏi thay cho chúng ta: Từ bỏ mọi sự, theo Chúa chúng con sẽ được gì?

Nhìn chung khi làm bất cứ việc gì có thể là tốt, có thể là xấu thì điều đầu tiên mà ai cũng nhắm đến, đó là phải có lợi, có lời.

Sau khi đưa ra một loạt những việc từ bỏ: cha mẹ, anh em, ruộng vườn, nhà cửa… Chúa Giêsu khẳng định sẽ trọng thưởng gấp trăm ngay ở đời này cộng với sự ngược đãi, nhất là được sự sống đời đời mai ngày.

Phần thưởng gấp trăm ở đây không có nghĩa là về số lượng con số. Nhưng phải hiểu theo nghĩa là sẽ nhận được những giá trị khác quý giá gấp trăm lần. Phần thưởng sự sống đời đời mai sau là phần thưởng vô cùng to lớn, không gì có thể đánh đổi được giá trị của sự sống hạnh phúc đời sau.

Nếu hiểu theo nghĩa đen, thì việc bỏ cha mẹ, anh chị em, hay con cái, hoặc nhà cửa và ruộng đất mà theo Chúa xem ra không bình thường, thậm chí còn mất tính nhân bản, hay đi ngược lại với nền giáo dục gia đình nữa. Thực ra, phải hiểu là Chúa Giêsu mời gọi chúng ta luôn biết chọn Chúa làm ưu tiên số một, những điều khác là thứ yếu. Những gì ở đời này chỉ là tạm bợ, chóng qua, chỉ có Chúa mới là vĩnh cửu. Chúa Giêsu không muốn chúng ta quá bám víu vào vật chất và tiền bạc để rồi khước từ Nước Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con ý thức rằng, khi chọn bước theo Chúa trong ơn gọi làm Kitô hữu, chúng con không chỉ lo tuân giữ những điều luật bắt buộc, mà còn biết dùng những của cải vật chất Chúa ban mà san sẻ cho nhưng anh chị em thiếu may mắn, để chúng con được nên hoàn thiện như lòng Chúa ước mong. Amen

Lm. Hiền Lâm

 

 

—————————————

 

Tinh Thần Từ Bỏ Của Người Môn Đệ Chúa

Một cuộc đời đẹp không phải là có địa vị, có nhiều của cải mà là người dám sẵn lòng cho đi cái mình có. Không so đo, không tính toán. Họ sẵn lòng cho đi tất cả để phục vụ tha nhân một cách quảng đại. Đó mới là một cuộc đời đáng ca ngợi. Đó mới là một bông hoa đẹp dâng tặng cho cuộc đời.

Cuộc đời của người thanh niên trong Tin Mừng hôm nay tưởng chừng như cũng rất đẹp, vì anh hằng tuân giữ lề luật của Chúa. Anh không giết người, không ngoại tình, không trộm cắp, không làm chứng gian, không làm hại ai, và anh hằng luôn thờ cha kính mẹ. Thế nhưng, trong tâm hồn anh lại mất đi nét đẹp của lòng quảng đại trao ban. Anh giầu sang của cải, nhưng chưa giầu sang tấm lòng. Anh có của nhưng không biết làm đẹp con người bằng bác ái trao ban. Anh chưa dùng sự giầu sang của mình để cống hiến, để phục vụ tha nhân.
Đối với Chúa Giêsu một người môn đệ đích thực không dừng lại ở một số việc tuân giữ luật lệ, mà còn phải có một đời sống yêu thương tha nhân bằng cách cho đi những gì mình có, dù đó là của cải vật chất hay tinh thần. Đây là nét đẹp của người môn đệ, nét đẹp thanh thoát cống hiến trao ban.
Chúa Giêsu không dạy chúng ta khinh thường của cải trần gian, nhưng nhắc nhở chúng ta đừng để nó trở thành dụng cụ của ích kỷ, nguồn gốc của bất chính hoặc phô trương lừa gạt. Của cải có thể trở thành sự dữ, khi nó khép kín con tim và tâm trí chúng ta trong ngục tù của tham lam và hưởng thụ, khi nó ngăn cản chúng ta sống yêu thương và quảng đại, khi nó không cho chúng ta sống hoàn toàn tự do khỏi nô lệ vật chất. Qua đây, Chúa Giêsu nhấn mạnh rằng sự sống đời đời không phụ thuộc vào việc tuân giữ luật pháp một cách máy móc, mà đòi hỏi sự hy sinh, lòng nhân ái, và sự hoàn toàn phó thác vào Thiên Chúa.
Câu chuyện này không chỉ dành riêng cho người thanh niên giàu có, mà là lời mời gọi cho tất cả mọi người tín hữu. Đi theo Chúa Giêsu là một con đường đòi hỏi sự từ bỏ, nhưng đổi lại chúng ta sẽ nhận được sự sống đời đời trong hạnh phúc. Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta từ bỏ những gì ràng buộc ta với thế gian, dù là tài sản, quyền lực, hay sự tự mãn là để hoàn toàn phó thác vào tình yêu và ý muốn của Chúa. Đừng để của cải ràng buộc chúng ta trong lối sống ích kỷ và nó có thể ngăn cản ta khỏi sự thông hiệp với Thiên Chúa.

Chính Chúa Giêsu đã sống tinh thần từ bỏ này một cách trọn vẹn khi Ngài từ bỏ vinh quang trên trời để xuống thế gian, sinh ra trong một hang đá nghèo khó ở Bethlehem (Lc 2,7). Đây là một sự từ bỏ mọi sự giàu có, quyền lực và sự cao cả của Thiên Chúa để sống trong thân phận một con người nghèo hèn. Cuộc sống của Ngài không cậy dựa vào của cải hay những phương tiện trần thế, mà Ngài sống đơn giản, không nơi tựa đầu (Mt 8,20). Cuối cùng, Chúa Giêsu đã từ bỏ chính mạng sống mình trên thập giá để cứu độ nhân loại, minh chứng tình yêu và sự từ bỏ trọn vẹn vì chúng ta.

Xin Chúa giúp cho chúng ta biết chọn lựa sự sống đời đời hơn là của cải mau qua đời này. Và ước gì chúng ta biết dùng của cải đời này mà làm đẹp cuộc đời mình bằng lòng quảng đại, bái ái, vị tha. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

—————————————–

 

Chìa Khoá Mở Cửa Thiên Đàng

Một câu hỏi quan trọng liên quan đến vận mệnh đời đời của con người mà những người con Chúa cần phải tìm cho ra đáp án chính xác. Câu hỏi đó là: Chìa khóa nào có thể mở được cửa Thiên đàng? Nói khác đi: Muốn được lên Thiên đàng, muốn được hưởng hạnh phúc đời đời trên thiên quốc, ta cần phải làm gì?

Có nhiều đáp án khác nhau.
– Chìa khóa thứ nhất: Ăn năn tội vào giờ sau hết
Một số người dựa vào Tin mừng Luca, thuật lại sự việc một tên gian phi cùng chịu đóng đinh vào thập giá với Chúa Giêsu, nài xin Ngài cho anh được vào thiên đàng và anh liền được Chúa chấp thuận , để khẳng định rằng: Trong giờ hấp hối hoặc trong những ngày cuối đời, ta chỉ cần tỏ lòng ăn năn và cầu xin với Chúa đôi lời như tên gian phi kia là đủ để được Chúa tha mọi tội và cho lên thiên đàng; Vì thế, họ chủ trương rằng: hôm nay cứ sống thoải mái, chẳng cần mất công giữ luật làm chi cho phiền, đến khi gần chết rồi hãy lo.

Khẳng định như thế là lầm to.
Mặc dù tên gian phi trên đây đã gây ra tội ác, nhưng anh ta đã bị lên án tử hình, phải chết bằng khổ nạn thập giá rất đau đớn và khủng khiếp. Thế thì anh ta đã đền tội quá đủ rồi; tội anh ta đã được xóa bỏ rồi; không lẽ Chúa còn bắt anh phải chịu thêm hình phạt nào nữa hay sao!

Ngoài ra, anh nầy còn mang lại niềm an ủi cho Chúa Giêsu bằng cách lên tiếng bênh vực Ngài khi Ngài bị lăng mạ; anh cũng là người đồng cảnh ngộ với Chúa Giêsu, cùng chịu khổ nạn với Chúa Giêsu… nên lời cầu xin của anh được Chúa Giêsu chấp thuận là điều chính đáng.

Còn những ai không phải chịu xử phạt vì tội mình gây ra như tên gian phi nầy, chưa mang lại niềm an ủi nào cho Chúa Giêsu, chưa cùng chịu khổ nạn với Chúa Giêsu như tên gian phi đã chịu, cũng chẳng quan tâm đến luật Chúa truyền… mà đòi Chúa cho lên Thiên đàng thì không thể được. Như vậy, thứ chìa khóa nầy không thể mở được cửa Thiên đàng.

– Chìa khóa thứ hai: Tuân giữ các giới răn
Khi có người tìm đến với Chúa Giêsu và nêu lên câu hỏi: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời?” thì Chúa trả lời là phải tuân giữ các giới răn: “Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ…” Nói khác đi, chìa khóa Thiên đàng mà Chúa Giêsu trao cho người nầy cũng như mỗi người chúng ta, là tuân giữ lề luật, tóm gọn trong luật mến Chúa yêu người.

Chúa Giêsu còn nhấn mạnh: “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: Lạy Chúa! Lạy Chúa! là được vào Nước Trời, nhưng chỉ có những ai thi hành ý muốn của Cha Thầy, mới được vào Thiên đàng mà thôi” (Mt 7, 21).

Qua lời nầy, Chúa Giêsu tỏ cho thấy chỉ có một chìa khóa duy nhất, không có chìa thứ hai, để mở cửa Thiên đàng, đó là thi hành ý muốn của Chúa Cha, tóm gọn trong luật “Mến Chúa yêu người.” Vậy thì chúng ta không thể trông chờ một chìa khóa nào khác.

Lạy Chúa Giêsu. Chúa đã trao tận tay mỗi người chúng con chìa khóa Thiên đàng, đó là quy luật mến Chúa yêu người và bất cứ ai muốn sử dụng chìa khóa nầy để mở cửa Thiên đàng thì sẽ được toại nguyện; nhưng nếu chúng con không muốn dùng chìa khóa nầy để mở cửa, thì không còn lối nào khác để vào.
Xin cho chúng con trân quý chìa khóa Chúa trao tay, cụ thể là thực hành luật Chúa truyền dạy, nhờ đó hạnh phúc đời đời sẽ thuộc về chúng con. Amen.

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

 

———————————

 

Gia Nghiệp Đời Đời
CN XXVIII TN-B – ( Mc 10, 17 – 30)

Sự sống đời đời Chúa thưởng ban

Tâm hồn vượt thắng lộc trần gian

Tiền tài say đắm hồn nhu nhược

Danh vọng u mê dạ bất an

Bác ái chan hòa gieo sức sống

Tin Mừng chiếu tỏa rắc bình an

Khôn ngoan chọn Chúa làm gia nghiệp

Hạnh phúc thiên đàng hưởng Thánh Nhan.

Hạt Nắng

 

————————————-

 

 

Gia Nghiệp Đời Đời
CN XXVIII TN-B – (Mc 10, 17 – 30)

Tìm hạnh phúc đời đời, Chúa dạy con quảng đại,
biết sẻ chia những của cải trần gian.
Lòng nhẹ nhàng thanh thoát bước bình an,
tình nồng ấm sống chan hòa đức ái.

Đường trọn lành vượt chông gai trở ngại,
vì Tin Mừng lòng thư thái ra đi.
Chấp nhận hy sinh dẫu thiếu thốn, gian nguy,
tin vào Đức Kitô ơn phù trì nâng đỡ.

Đường thập giá hoa tình yêu nở rộ,
yêu thế nhân Chúa chịu đổ máu đào.
Đường trọn lành trung tín chịu treo cao,
đường vinh thắng tỏa hào quang sự sống.
***
Đường trần gian sóng biển đời dao động,
thuyền ngả nghiêng trước giông tố bạc tiền.
Danh vọng, chức quyền cơn lốc xoáy đảo điên,
tiện nghi dễ dãi mối ưu phiền trăn trở.

Ngại đường hẹp, sợ tình riêng đổ vỡ,
sợ khó nghèo, gây nguyên cớ khổ đau.
Sợ gia đình rạn nứt mối thâm sâu,
con nuối tiếc, ánh đèn màu trần thế.

Thu vén gia tài như thủy triều dâu bể,
đắm đuối mải mê chuyện thế sự cuộc đời.
Đường nên trọn lành bị tắc nghẽn, Chúa ơi!
con lạc đà khốn khổ làm sao chui qua lỗ kim nhỏ bé.
***
Làm tôi hai chủ thói giả hình kinh kệ,
mất sự khôn ngoan trí tuệ Chúa thông ban.
Hồn vô minh không thấy được kho tàng,
hạnh phúc viên mãn Nước Thiên Đàng vinh hiển.

Nhìn lại Đức tin tâm hồn con đối diện,
trên thánh giá cao Chúa dâng hiến thân mình.
Máu giao hòa cứu chuộc kiếp nhân sinh,
thông ban sự sống suối tình yêu tuôn chảy.

Lạy Chúa xót thương từ bi đầy nhân ái,
chậm bất bình tình quảng đại bao dung.
Xin thứ tha những lầm lỗi, bất trung,
phù vân xin từ bỏ sống phục tùng Thánh Ý.

Trung kiên chọn Chúa gắn kết tình tri kỷ,
là gia nghiệp đời đời là chân lý tình yêu.

Bâng Khuâng Chiều Tím

 

———————————

 

 

Bài Học Khôn Ngoan
CN XXVIII TN-B – (Mc 10, 17 – 30)

Xin giữ gìn con giữa cuộc đời hoang dại,
xin chiếu soi con đi theo đường ánh sáng.
Xin soi sáng tâm can in sâu lời của Ngài,
tìm kiếm Đức Khôn Ngoan đích thực giữa trần gian.

Vinh hoa trần gian ánh hào quang giả tạo,
con vẫn lao xao ham kho tàng bất chính.
Xin ánh sáng quang minh chiếu soi đường đăng trình,
hồn con hết vô minh trí tuệ sáng thanh cao.

Con xin học nơi Ngài lời mạc khải huyền siêu,
giữa nắng chiều cô liêu hát tình ca thập giá.
Yêu thương là tât cả tình Chúa quá bao la,
máu trào tuôn giao hòa nguồn suối mạch tình yêu.
Con xin học nơi Ngài bài học của thần linh,
giữa dòng đời điêu linh sống từ tâm, bác ái.
Sẻ chia lòng quảng đại nồng ấm với tha nhân,
sống tình yêu Tin Mừng mạch sống nguồn trường sinh.

Con không làm tôi hai chủ trong cuộc đời,
bão tố trùng khơi con tin vào Lời Chúa.
Bao sóng gió đong đưa vững tin lòng trung thành,
dầu yếu đuối mong manh quyết chọn Chúa mà thôi.

M. Madalena Hoa Ngâu

 

———————————-

 

Gia Nghiệp Vĩnh Hằng
CN XXVIII TN-B – (Mc 10, 17 – 30)

Chúa nhân lành xót thương trần gian,
đến đem bình an,
mở lòng nhân sinh biết đường công chính.
Hiến thân mình chết cho người yêu,
chứng minh tình yêu,
trái tim rộng mở ân tình cứu độ.

Sống Tin Mừng đắp xây tình người,
tiếng yêu gọi mời,
giữa lòng trần ai sống tình nhân ái.
Bước theo Ngài chứng nhân tình yêu,
chết cho tình yêu,
chấp nhận hy sinh yêu người quên mình.

Gia nghiệp đời đời Chúa hứa ban tặng,
sự sống vĩnh hằng cho người trung tín.
Con tin – khao khát kiếm tìm,
khôn ngoan – yêu Chúa hết lòng,
trọn trái tim hồng trung thành tuyệt đối.
Vinh hoa – lạc thú thế trần,
phù vân – cản bước hành trình,
giũ bỏ, đoạn tình, chọn Chúa quyền linh.

Sống chan hòa bánh cơm sẻ chia,
tối lửa đèn khuya,
đón nhận tha nhân lửa tình nồng ấm.
Sống quên mình bước theo thần linh,
muôn hoa trổ sinh,
trái ngọt yêu thương tình nồng miên trường.

Nắng Sài Gòn

 

————————————-

 

Uẩn Khúc…?!!
CN XXVIII TN-B – (Mc 10, 17 – 30)

Con khát khao đi tìm nguồn sống,
hướng tâm hồn bay bổng ước mơ.
Đam mê lôi cuốn dật dờ,
giàu sang, danh vọng che mờ hồn con.

Cứ u mê lối mòn ích kỷ,
sợ khó nghèo, miệt thị, biệt phân.
Sợ cơn sóng dữ dập dềnh,
trắng tay sợ sống bấp bênh giữa đời.

Ham khoái lạc gọi mời hấp dẫn,
trọng bạc tiền mê mẩn tâm can.
Tranh đua quen thói dối gian,
thu vén lợi lộc lạc đàng khôn ngoan.

Ai muốn được kho tàng vĩnh cửu,
biết yêu thương bạn hữu gần xa.
Hoa thơm hương sắc mặn mà,
tình yêu triển nở thiết tha yêu đời.

Viên Ngọc Quí – Nước Trời viên mãn,
ai sẵn sàng can đảm tìm mua?
Bán hết của cải dư thừa,
tìm mua hạnh phúc, tìm mua kho tàng.

Giầu – nghèo uẩn khúc trái ngang,
lỗ kim bé nhỏ biết đường nào qua.
Lạc đà ngơ ngẩn lo ra…!!!?

A.P Mặc Trầm Cung