ĐTC Phanxicô gửi thư bày tỏ sự gần gũi với tín hữu Công giáo Trung Đông

Ngày 7/10/2024, tròn một năm kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel khiến Thánh Địa rơi vào cuộc chiến tranh toàn diện, Đức Thánh Cha đã gửi một lá thư tới những người Công giáo trong khu vực này, lên án “sự bất lực đáng xấu hổ của cộng đồng quốc tế và các quốc gia hùng mạnh trong việc chấm dứt chiến tranh” và bày tỏ sự gần gũi của ngài với những người “phải chịu đựng sự tàn phá mà những kẻ hùng mạnh gây ra cho người khác”.

Mở đầu thư Đức Thánh Cha viết: “Anh chị em thân mến, tôi nghĩ đến anh chị em và cầu nguyện cho anh chị em”. Ngài lên án “sự bất lực đáng xấu hổ của cộng đồng quốc tế và các quốc gia hùng mạnh nhất trong việc làm im tiếng súng và chấm dứt thảm kịch chiến tranh”.

Đức Thánh Cha lưu ý rằng “sự tức giận đang gia tăng, cùng với mong muốn trả thù, trong khi có vẻ như ít người quan tâm đến điều cần thiết nhất và mong muốn nhất: đối thoại và hòa bình”. Ngài nhắc lại rằng: “Chiến tranh là một thất bại. Vũ khí không xây dựng tương lai mà phá hủy nó, bạo lực không bao giờ mang lại hòa bình. Lịch sử đã chứng minh điều này, nhưng nhiều năm xung đột dường như không dạy cho chúng ta điều gì”.

Đàn chiên bé nhỏ được Chúa yêu thương

Đức Thánh Cha cũng cảm ơn “đàn chiên nhỏ bé, không có khả năng tự vệ”, những người đang sống ở Đất Thánh và “khát khao hòa bình”, về việc họ muốn ở lại vùng đất của họ, cầu nguyện và yêu thương bất chấp mọi khó khăn. Ngài mô tả những người Công giáo Thánh Địa là “hạt giống được Chúa yêu thương”.

Khuyến khích họ tìm cách để sinh hoa trái và cho đi sự sống, mà không để bản thân bị nhấn chìm bởi bóng tối bao quanh, Đức Thánh Cha viết: “Được gieo trồng trên vùng đất thánh thiêng liêng của anh chị em, hãy trở thành mầm hy vọng, bởi vì ánh sáng đức tin dẫn anh chị em đến việc làm chứng cho tình yêu giữa những lời lẽ thù hận, để gặp gỡ giữa sự đối đầu ngày càng tăng, để hiệp nhất giữa sự thù địch ngày càng lớn”.

Đức Thánh Cha diễn tả sự gần gũi “với tấm lòng của một người cha”, cho những đứa con của mình, những người “ngày nay đang trải qua một cuộc tử đạo thực sự”. Ngài mời gọi họ gieo “hạt giống hòa bình giữa mùa đông chiến tranh” và trở thành “nhân chứng cho sức mạnh của một nền hòa bình bất bạo động”.

Ngày ăn chay cầu nguyện

Lưu ý rằng ngày nay mọi người không biết cách tìm thấy hòa bình, Đức Thánh Cha nói: “Là những Kitô hữu, chúng ta không bao giờ được mệt mỏi trong việc cầu xin hòa bình từ Chúa.” Ngài giải thích đó là lý do tại sao, vào ngày này, ngài đã kêu gọi mọi người hãy dành một ngày để cầu nguyện và ăn chay. Ngài gọi những phương cách đó là “vũ khí của tình yêu làm thay đổi lịch sử, vũ khí đánh bại kẻ thù thực sự duy nhất của chúng ta: tinh thần của sự ác đang gây ra chiến tranh”.

“Tôi ở cùng anh chị em, Tôi gần gũi anh chị em”

Trong phần thứ hai của lá thư, những lời của Đức Thánh Cha – “Tôi ở cùng anh chị em, Tôi gần gũi anh chị em” – hướng đến không chỉ các Kitô hữu mà mọi người thuộc mọi tín ngưỡng và tôn giáo đang phải chịu đựng sự điên rồ của chiến tranh ở Trung Đông: những người dân Gaza, những người mẹ khóc thương khi nhìn thấy những đứa con đã chết hoặc bị thương của mình, những người “sợ nhìn lên vì sợ lửa từ trên trời rơi xuống”, những người khao khát hòa bình và công lý,…

Cuối cùng, Đức Thánh Cha cảm ơn “những người con của hòa bình”, những người trên khắp thế giới đang hỗ trợ những người đau khổ, và các giám mục và linh mục “mang sự an ủi của Chúa đến những người cảm thấy cô đơn và bị bỏ rơi”.

Nguồn : Vatican News