SUY NIỆM TIN MỪNG – Số 919, CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN – B, 22/09/2024

“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 9, 30 – 37)

Khi ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ từ trên núi xuống, rồi đi ngang qua xứ Galilêa và Người không muốn cho ai biết. Vì Người dạy dỗ và bảo các ông rằng: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người ta và họ sẽ giết Người. Khi đã bị giết, ngày thứ ba, Người sẽ sống lại”. Nhưng các ông không hiểu lời đó và sợ không dám hỏi Người.
Các ngài tới Capharnaum. Khi đã vào nhà, Người hỏi các ông: “Dọc đàng các con tranh luận gì thế?” Các ông làm thinh, vì dọc đàng các ông tranh luận xem ai là người lớn nhất. Bấy giờ Người ngồi xuống, gọi mười hai ông lại và bảo các ông rằng: “Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người”. Rồi Người đem một em bé lại đặt giữa các ông, ôm nó mà nói với các ông rằng: “Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy. Và ai đón tiếp Thầy, thực ra không phải đón tiếp Thầy, nhưng là đón tiếp Đấng đã sai Thầy”.

Đó là lời Chúa

Mục lục:

SUY NIỆM TIN MỪNG
Nền Văn Minh Mới ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Ai Muốn Làm Đầu Thì Phải Hầu Thiên Hạ Lm. Hiền Lâm Trg 4
Chia Rẽ Nhau Vì Bổng Lộc Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 5
Hai Cách Đánh Giá Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 6
THƠ TIN MỪNG
Lãnh Đạo Hạt Nắng Trg 8
Gương Tự Hạ Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 9
Đường Chúa Đi M. Madalena Hoa Ngâu Trg 11
Tự Nguyện Nắng Sài Gòn Trg 12
Gương Phục Vụ A.P Mặc Trầm Cung Trg 13

 

————————————

 

Nền Văn Minh Mới

Vào năm 2000, hàng tỷ người trên thế giới say mê theo dõi những cuộc tranh tài giữa các vận động viên hàng đầu của hành tinh trong Đại hội Olympic Sydney. Điểm đặc biệt của Olympic cuối cùng của thiên niên kỷ này là có sự tham dự của các vận động viên phụ nữ. Đây là một điểm son không của riêng Olympic mà của cả nhân loại. Điều đó chứng tỏ phụ nữ đang được trân trọng. Càng ngày vị trí của người phụ nữ càng được nâng cao. Nữ giới đang đi vào bình đẳng với nam giới trên hầu hết mọi lãnh vực. Thế giới đang đi vào một nền văn minh mới mà Đức Giêsu tha thiết truyền dạy cho các môn đệ trong bài Tin Mừng hôm nay.
Thời xa xưa, khi còn sống hoang dã, con người ta đối xử với nhau thật tàn nhẫn. Người ta tranh giành thực phẩm. Người ta tranh chấp đất đai. Tất cả đều theo định luật cạnh tranh sinh tồn. Trong cuộc cạnh tranh thì dĩ nhiên mạnh được yếu thua, cá lớn nuốt cá bé.
Khi con người đã biết tổ chức thành xã hội, sự cạnh tranh được định chế hóa trong giai cấp, quyền chức. Người có quyền có chức bao giờ cũng được lợi. Người dân đen thấp cổ bé miệng bao giờ cũng phải chịu thiệt thòi. Người nghèo không được có tiếng nói. Chính vì thế, ai cũng cố gắng vượt lên trên người khác hoặc bằng tiền bạc hoặc bằng chức quyền. Ai cũng muốn làm người đứng đầu. Ai cũng muốn làm lớn. Vì thế luôn luôn có sự cạnh tranh ngôi thứ. Trong cuộc cạnh tranh, người ta nhìn nhau như đối thủ cần phải chà đạp, cần phải loại trừ.
Hôm nay, khi thấy các môn đệ có dấu hiệu ham hố chức quyền, cạnh tranh ngôi thứ, Đức Giêsu đã nhân cơ hội dạy cho các ông biết tinh thần mới mà người môn đệ trong Nước Thiên Chúa phải có. Đó là: “Ai muốn làm đầu, thì phải làm người rốt hết và làm tôi tớ mọi người”.

Đây thật là một cuộc cách mạng. Vị trí trong xã hội bị đảo lộn. Người đứng đầu không còn phải để ra lệnh, nhưng để phục vụ. Người làm lớn không còn ăn trên ngồi trốc, nhưng chọn chỗ hèn mọn nhất. Người bé nhỏ nhất trở nên người lớn nhất. Người yếu đuối nhất trở nên người được trọng vọng nhất.
Đây là một cuộc cách mạng không đổ máu. Vì người đứng đầu trở thành người phục vụ không phải vì ép buộc nhưng do tự nguyện. Vì người làm lớn xuống chỗ hèn mọn nhất không buồn sầu nhưng trong niềm vui. Thế giới biến đổi không do những đấu tranh giành quyền lợi, nhưng do người có quyền tự nguyện từ bỏ đặc quyền đặc lợi.
Với lời dạy dỗ ấy, Đức Giêsu đã mở ra một nền văn minh mới. Trong nền văn minh mới này, người ta không còn nhìn nhau như những đối thủ phải loại trừ trong cuộc cạnh tranh. Người ta nhìn nhau như những người anh em phải yêu thương nâng đỡ. Sẽ không còn tranh giành. Sẽ không còn xâu xé, chà đạp nhau. Sẽ chỉ có yêu thương. Sẽ chỉ có quan tâm nâng đỡ. Người mạnh sẽ quan tâm dắt dìu người yếu. Người lớn sẽ cúi xuống bồng bế người bé. Chức quyền là để phục vụ lợi ích của mọi người. Địa vị chỉ là sự phân công hợp lý. Mỗi người một việc vì lợi ích của tập thể.
Để làm gương cho ta, chính Đức Giêsu đã tự hạ mình trước. Là Thiên Chúa, nhưng Người đã tự nguyện trở nên người phàm. Là Đấng cầm quyền, nhưng Người đã tự nguyện vâng lời. Là thầy nhưng Người đã tự nguyện phục vụ môn đệ. Là người lãnh đạo, nhưng Đức Giêsu không đòi hỏi đặc quyền đặc lợi, trái lại Người sẵn sàng hiến mạng sống để cứu chuộc nhân loại.
Người đã hóa thân làm một con người bé nhỏ, nghèo túng, hèn yếu nhất. Để từ nay, ai đón tiếp một người bé nhỏ nhất là đón tiếp chính Người. Ai giúp đỡ một người yếu hèn nhất là giúp đỡ chính Người. Ai yêu mến một người nghèo túng nhất là yêu mến chính Người.
Với sự hạ mình của Người, số phận con người từ nay thay đổi tận gốc rễ. Người bé nhỏ trở thành đối tượng được quan tâm phục vụ. Người yếu đuối được nâng niu chăm sóc. Người nghèo hèn được kính trọng yêu thương. Vì họ đã trở thành hình ảnh của chính Thiên Chúa.
Từ nay, nhân loại đi vào một nền văn minh mới, nền văn minh của tình thương. Nhân loại không còn tranh chấp nhau, nhưng trở nên anh em đoàn kết thương yêu nhau. Sức khỏe, của cải, chức quyền không phải là những phương tiện để chà đạp, nhưng là những phương tiện phục vụ. Lãnh đạo không còn là một quyền lợi, nhưng trở thành một nhiệm vụ nặng nề vì phải quan tâm phục vụ mọi người.
Suy gẫm Lời Chúa dạy hôm nay hẳn phải khiến ta giật mình lo lắng. Không những ta không đi vào con đường Chúa đã vạch ra, mà rất nhiều khi còn chống lại Lời Chúa dạy bảo. Ta vẫn nuôi những tham vọng thống trị người khác. Ta vẫn muốn chiếm giữ những địa vị quan trọng. Ta vẫn coi thường những người bé nhỏ, hèn yếu. Ta đang đi ngược trở lại thời tiền sử. Ta đang đi ngược lại con đường Chúa đã đi.
Hôm nay Chúa mời gọi ta hãy trở lại con đường của Chúa. Hãy tự nguyện trở thành người bé nhỏ khiêm nhường. Hãy biết nâng dậy những số phận hẩm hiu. Hãy biết kính trọng những mảnh đời nghiệt ngã. Hãy góp phần xây dựng nền văn minh mới, trong đó những người yếu đuối như phụ nữ và trẻ em được quan tâm và được kính trọng.
Lạy Trái Tim Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường, xin uốn lòng con nên giống Trái Tim Chúa.
KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1) Ngày nay, trẻ em phụ nữ, những người bệnh tật được quan tâm hơn ngày xưa. Bạn có thấy đó là dấu hiệu Lời Chúa dạy đang được thực hiện không?
2) Tại sao Chúa Giêsu sinh làm một người bé nhỏ, nghèo hèn?
3) Tại sao con người không nên tranh chấp nhau nhưng phải yêu thương phục vụ nhau?
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

 

———————————

Ai Muốn Làm Đầu Thì Phải Hầu Thiên Hạ

Từ ngày theo Chúa Giêsu, các môn đệ luôn mang trong mình tư tưởng quyền lực, mong đến ngày Thầy Giê-su lên ngôi để các ông được chia sẻ tước này chức nọ. Vì thế các ông tranh luận ai sẽ được Thầy Giêsu cho làm quan to nhất trong Nước Người. Các môn đệ thực sự chưa hiểu được mầu nhiệm Nước Trời mà Chúa Giêsu sẽ thiết lập không phải chuyện chức này tước nọ như nước trần thế, mà là vương quốc của những tâm hồn đơn sơ, khiêm tốn và hi sinh phục vụ.

1. Nước Trời dành cho những tâm hồn bé mọn.
“Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, là đón tiếp Đấng đã sai Thầy”.
Hình ảnh nên như trẻ nhỏ, nghĩa là phải biết sống tự hạ khiêm tốn, vì ai biết hạ mình xuống sẽ được tôn lên, còn ai kiêu ngạo thì tự đánh mất chính mình trong mắt mọi người.
Hình ảnh trẻ nhỏ nói lên tính đơn sơ chân thực, trẻ nhỏ không tính toán ki bo hay những toan tính nham hiểm. Chúa cũng muốn mọi người chúng ta sống chân thành và ngay thẳng, không toan tính mưu lợi thấp hèn…
Hình ảnh trẻ nhỏ còn nói lên tinh thần sống phó thác và tin tưởng nơi cha mẹ. Chúa mời gọi chúng ta biết sống đơn sơ phó thác nơi tay Chúa quan phòng.
Hình ảnh trẻ nhỏ nói lên sự trong sạch. Trẻ nhỏ như tờ giấy trắng, không có những đam mê xấu. Chúa cũng muốn chúng ta sống trong sạch trước mặt Người.
Khi nói kẻ lớn nhất trong Nước Trời phải trở nên như trẻ nhỏ nơi nước trần thế, không có nghĩa là bây giờ làm Giáo Hoàng rồi sau này trở thành kẻ rốt hết, nhưng Chúa nhắm đến một tinh thần khiêm tốn và phục vụ, sự phục vụ đó tuỳ theo bậc sống của chúng ta nơi thế gian này.

2. Tinh thần tự hạ
“Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.”
Cám dỗ lớn nhất của con người, đó là đam mê quyền lực, ai cũng mong muốn được ăn trên ngồi trốc, được mọi người tung hô kính trọng… để rồi từ đó làm mọi cách (cho dù là đê tiện thấp hèn) để đạt được mục đích chức quyền…
Các môn đệ Chúa Giêsu trước Phục Sinh cũng thế, các ngài mang trong mình tư tưởng quyền lực, mong đến ngày Thầy Giêsu lên ngôi để được chia sẻ tước này chức nọ. Vì thế các ngài hỏi khéoThầy Giêsu xem ai được làm quan to nhất trong Nước Người.
Chúa Giêsu không trả lời ai to ai nhỏ trong Nước Trời, mà chỉ đưa ra một “mẫu người” sẽ trở thành lớn nhất trong Nước Trời đó là nên như trẻ nhỏ, và Người nhấn mạnh rằng: “Ai muốn làm lớn thì phải có tự hạ nên như trẻ nhỏ”.
Noi gương Chúa Giêsu đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng phục vụ và hi sinh vì con người, chúng ta cũng thế, hãy sống tinh thần khiêm tốn và phục vụ anh chị em trong phận vụ riêng Chúa ban cho từng người.

Lạy Chúa Chúa Giê-su, xin ban cho mọi người chúng con có tinh thần đơn sơ và tấm lòng trong trắng như trẻ thơ, để chúng con đến với mọi người bằng tinh thần khiêm nhu và hăng say phục vụ vô vị lợi, để trong mọi sự Chúa được vinh danh. Amen.
Lm. Hiền Lâm

 

—————————————-

 

 

Chia Rẽ Nhau Vì Bổng Lộc

Tôi có người bạn nói rằng: mình có nằm mơ cũng không nghĩ sẽ có ngày cả nhà sẽ loạn lên vì chuyện chia đất. Chuyện tưởng chừng như suôn sẻ theo tính toán cả đời của vợ chồng, ai ngờ ba đứa con lại có tính toán riêng của chúng.
Sau khi tham khảo ý kiến anh em, họ hàng và để con cái không đứa nào so bì với nhau, vợ chồng quyết định mảnh đất chia làm 4 phần. Ba đứa con, mỗi đứa một phần, bố mẹ một phần. Ngày nhận tài sản, vợ chồng con trai lớn ông bà còn dặn hai đứa em sau này trách nhiệm chăm sóc bố mẹ khi đau ốm cũng phải chia đều đúng như số tài sản mỗi người nhận được, không có chuyện trút lại cho phận con trưởng.
Hai người em nghe anh nói vậy thì bảo truyền thống dân tộc, trách nhiệm con trưởng bao giờ cũng cao hơn con thứ, chuyện phụng dưỡng bố mẹ và thờ cúng tổ tiên là của con trưởng, con thứ chỉ phụ giúp. Mâu thuẫn giữa ba đứa con cũng nảy sinh từ đó. Thấy anh em chúng cãi vã nhau, ông tức giận đập bàn bảo sau này ốm đau cũng không cần đứa nào về chăm sóc phụng dưỡng.
Sau khi chia đất xong, ông bà vẫn ở phần đất có ngôi nhà cấp 4 họ xây từ thuở xưa, còn phần đất chia cho ba đứa con đều bị chúng bán ngay sau đó, lấy tiền mua đất, mua nhà chỗ khác. Mỗi đứa con một phận, chẳng đứa nào ngó ngàng đến nhau, ông bà muốn gắn kết lại cũng khó khăn.
Cả đời tạo dựng, tích cóp có của để dành cho con cái, nhưng chính tài sản để dành đó lại khiến tình thân ruột thịt chia lìa. Ông bà bảo đó cũng là nỗi đau khổ nhất của cuộc đời họ.
Câu chuyện ấy cũng từng xảy ra ngay trong hàng ngũ những người theo Chúa. Có những người mang danh phụng sự Chúa nhưng cũng tìm bổng lộc, quyền bính, danh vọng . . . Họ cũng tranh dành nhau quyền lực. Họ cũng chèn cựa ganh tỵ với nhau để kiếm chỗ nhất trong anh em.
Hôm nay, Chúa Giêsu bảo người theo Chúa là để phục vụ, để hy sinh, để xả thân. Người theo Chúa không phải vinh thân phì gia mà để sống có ích cho đời, đem cái tài của mình để cống hiến cho nhân loại. Người theo Chúa phải bỏ lại ruộng vườn, thân nhân, gia tài để sống thanh thoát với đời. Người theo Chúa còn phải vác thập giá hằng ngày mà theo Chúa. Như vậy, người có danh là để phục vụ, để cống hiến cho đời chứ không phải để hưởng lợi bổng lộc từ danh vọng.
Tinh thần phục vụ mà Chúa Giêsu đòi hỏi các môn đệ là vô điều kiện, là vô vị lợi. Tinh thần ấy sẵn lòng cúi xuống phục vụ mọi hạng người cho dù đó là trẻ em, là những phận người bé nhỏ nhất trong xã hội con người. Tinh thần ấy còn sẵn lòng đón nhận mọi khó khăn, thử thách để chu toàn sứ vụ được giao.
Cuộc đời con người ai cũng mong có được địa vị, có được danh vọng. Điều quan yếu là hãy dùng nén bạc Chúa trao ấy để sinh lợi cho Chúa. Xin đừng tìm kiếm danh vọng để vun quén cho bản thân, để vinh thân phì gia. Danh giá của con người không hẳn ở chức tước mà hệ tại việc mình quảng đại dấn thân cho đời. Đó mới là lý tưởng mà Chúa muốn người môn đệ cần phải theo.
Xin cho chúng ta luôn bé nhỏ để Chúa được lớn lên trong chúng ta. Xin đừng vì danh vọng mà sống ganh ghét, tỵ hiềm gây nên những tranh chấp hận thù đau thương. Nhưng xin cho chúng ta biết sẵn lòng đón nhận chức vụ với tấm lòng gánh lấy trọng trách Chúa trao để phục vụ lợi ích cho tha nhân. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

—————————————-

 

Hai Cách Đánh Giá

Có hai vợ chồng cùng đi mua bàn ghế để trang bị nội thất cho ngôi nhà mới xây. Người vợ thì thích sắm những đồ mộc thuộc nhóm gỗ kém, nhưng có phủ lớp sơn láng bóng, đẹp mắt; còn người chồng thì muốn chọn loại bàn ghế đóng bằng gỗ quý, chẳng sơn phết gì vì cho rằng “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn.” Việc mua sắm bất thành vì mỗi người có một thị hiếu khác nhau, một cách đánh giá khác nhau.

Khi nhận định về giá trị con người cũng vậy, người ta cũng có những cách đánh giá khác nhau, dựa vào những tiêu chí khác nhau.

Cách đánh giá của người đời
Người đời đánh giá con người chiếu theo lớp sơn hào nhoáng bên ngoài.

Lớp sơn thứ nhất là sắc đẹp.
Một số người đánh giá con người tùy theo sắc đẹp ngoại hình. Thần tượng của họ là những ngôi sao điện ảnh, là hoa hậu, là những ca sĩ ăn mặc lố lăng hoặc người mẫu đang ăn khách… Điều nầy khiến khá đông bạn trẻ xem nhẹ việc trau dồi nhân cách, không màng phát huy đạo đức, không lo trau dồi kiến thức hay học tập mà chỉ tìm cách chưng diện, đua đòi y phục hợp thời trang…

Lớp sơn thứ hai là sang trọng, giàu có.
Lắm người đánh giá con người tùy theo tiền bạc, tài sản. Thần tượng của họ là những đại gia nghìn tỷ. Điều nầy thúc đẩy người ta đua tranh làm giàu bất chính, cố tậu cho mình những siêu xe sang trọng, xây cho mình những biệt thự xa hoa hoặc sở hữu những ngôi nhà hoành tráng, những đồ trang sức xa xỉ mắc tiền…

Lớp sơn thứ ba là địa vị xã hội.
Nhiều người cho rằng giá trị con người nằm ở địa vị cao, nên cần phải phấn đấu để đạt được ghế cao trong xã hội.

Ngay cả các môn đệ Chúa Giêsu cũng mang não trạng nầy.
Tin Mừng hôm nay cho biết, hôm ấy, các môn đệ vừa đi đường vừa tranh luận với nhau xem giữa các ông, ai là người lớn nhất (Mc 9, 34).

Ngay cả khi các tông đồ cùng Chúa Giêsu ăn tiệc Vượt Qua trước khi Ngài nộp mình chịu chết, các vị “cãi nhau sôi nổi xem ai trong Nhóm được coi là người lớn nhất” (Lc 22,24)

Và cũng có lần hai môn đệ Gioan và Giacôbê cùng với mẹ mình đến xin Chúa Giêsu cho ngồi bên tả bên hữu Chúa khi đến thời Ngài được hiển vinh (Mt 20, 20-24; Mc 10, 35-37).

Cách đánh giá của Thiên Chúa
Chúa Giêsu đánh giá tùy vào tinh thần hy sinh phục vụ.
Chúa Giêsu phản đối não trạng đánh giá con người dựa vào lớp sơn hào nhoáng bên ngoài. Ngài đánh giá con người không tùy thuộc vào vẻ đẹp ngoại hình, vào tiền tài của cải, vào ghế thấp ghế cao trong xã hội… nhưng đánh giá con người tùy theo tinh thần hy sinh, phục vụ của mỗi người.

Hôm ấy, sau khi Chúa Giêsu nghe các môn đệ vừa đi đường vừa tranh cãi với nhau xem giữa các ông, ai là người lớn nhất, thì về đến nhà, Ngài gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người (Mc 9,35).

Và trong Tin mừng Luca, sau khi nghe các môn đệ tranh cãi với nhau về điều nầy, Chúa Giêsu bảo các ông: “Vua các dân thì dùng uy quyền mà thống trị dân… nhưng anh em thì không phải như thế; trái lại, ai lớn nhất trong anh em, thì phải nên như người nhỏ nhất và kẻ làm đầu thì phải nên như người phục vụ” (Lc 22, 25).

Qua những lời nầy, Chúa Giêsu tỏ cho thấy giá trị con người được nâng cao khi người ta biết hạ mình phục vụ mọi người.

Nên theo cách đánh giá của ai?
Lối đánh giá con người dựa vào những lớp sơn hào nhoáng bên ngoài gây ra hậu quả tai hại là khuyến khích nhiều người tìm cách đánh bóng mình bằng những lớp sơn phù phiếm, tạo ra những con người thiếu phẩm chất cao đẹp, nghèo đạo đức…

Còn cách đánh giá dựa vào tinh thần phục vụ của Chúa Giêsu sẽ khích lệ con người sống khiêm tốn, biết hy sinh quên mình để giúp ích cho tha nhân.

Lạy Chúa Giêsu. Từ bỏ cách đánh giá dựa theo lớp sơn bên ngoài để biết đánh giá con người theo tinh thần hạ mình phục vụ là điều rất khó.
Xin Chúa ban thêm khôn ngoan và soi tâm mở trí, để chúng con biết nhận ra giá trị con người không tùy thuộc vào lớp vỏ bên ngoài nhưng tùy vào lối sống hy sinh, phục vụ và biết thể hiện nếp sống nầy trong cuộc đời chúng con. Amen.

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

 

—————————————–

 

 

Lãnh Đạo
CN XXV TN-B – (Mc 9, 30 – 37)

Vai trò lãnh đạo sống yêu thương

Tự hạ, khiêm nhu biết nhịn nhường

Nâng vực, quan tâm đời nghiệt ngã

Chở che, giúp đỡ cảnh tai ương

Hy sinh dâng hiến dù gian khó

Phục vụ dấn thân dẫu đoạn trường

Tiếp nối tình ca đường thập giá

Theo Thầy Chí Thánh đã nêu gương.

Hạt Nắng

 

————————————

 

Gương Tự Hạ
CN XXV TN-B – (Mc 9, 30 – 37)

Dẫu là Thiên Chúa đã hủy mình, tự hạ,
sống kiếp phàm nhân, yêu phẩm giá con người.
Nên túng nghèo, yếu đuối kiếp nổi trôi,
khiêm nhường phục vụ, sống vâng lời thánh ý.

Dẫu là lãnh đạo không dùng quyền thống trị,
cúi xuống rửa chân thực thi phận bầy tôi.
Thấp bé, mọn hèn, lòng yêu mến khôn nguôi,
con tim dâng hiến cho tình đời ấm áp.

Bị bắt bớ, bị thế nhân xử bạc,
chịu nhục hình, bị khạc nhổ, rẻ khinh.
Không trách hờn chịu nhẫn nhục, hy sinh,
hy lễ thập giá là giờ khắc tôn vinh Thiên Chúa.
***
Sống giữa đời trò ganh đua, kèn cựa,
đã bao phen con chọn lựa hơn – thua.
Tính cách dối gian tạo phe cánh vào hùa,
luồn cúi cầu vinh theo nắng mưa thời tiết.

Sợ mất uy danh, sợ bị nhiều thua thiệt,
xuyên tạc, đặt điều nhằm triệt hạ đối phương.
Ham danh vọng, chức quyền, lập mưu kế, dò đường,
chà đạp nhân phẩm con dẻo mồm tâng bốc.

Tham, sân, si thích “ăn trên ngồi trốc”,
thích an thân, thích bổng lộc vinh hoa.
Trong bóng đêm con theo lối gian tà,
vô ơn, bạc nghĩa sống sa đà tội lỗi.
***
Chúa hiến thân ban hồng ân cứu rỗi,
cứu chuộc con, Ngài gánh tội đền thay.
Đường tình yêu trái tim Chúa tỏ bày,
hy sinh phục vụ để đong đầy hạnh phúc.

Sống tự hạ đâu phải là khổ nhục,
sống túng nghèo đâu khuấy đục lương tri.
Sống vâng phục theo thánh ý thực thi,
là tiếp bước theo đường đi của Chúa.

Xin thánh hóa tâm hồn con nhầy nhụa,
thanh tẩy con bằng ngọn lửa tình yêu.
Sống khiêm nhường loại bỏ tính tự kiêu,
yêu thương phục vụ tâm hồn nên nhỏ bé.

Tình yêu tự hiến giữa dòng đời nhân thế,
sống kiếp mọn hèn làm của lễ dâng Cha.

Bâng Khuâng Chiều Tím

 

—————————————

 

 

Đường Chúa Đi
CN XXV TN-B – (Mc 9, 30 – 37)

Con đường Chúa đi,
đường tình yêu dâng hiến thân mình.
Con đường hy sinh,
sống quên mình, phục vụ nhân ái.
Dù đường chông gai,
dẫu nhục nhằn nặng trĩu đôi vai.
Bước chân kiên cường,
đem chân lý gieo rắc tình thương.

Con đường thế gian,
đường ganh đua thăng chức, uy quyền.
Tư lợi, tình riêng,
sống tranh giành bổng lộc, danh giá.
Tham vọng, vinh hoa,
ham đặc quyền giả dối lương tâm.
Mưu toan ngấm ngầm,
nhân phẩm mất, tâm hồn tối tăm.
Con đường Chúa đã đi qua,
là đường đón nhận thập giá.
Đường nở hoa – hiến lễ hy sinh,
đường vị tha – hữu ích tâm linh,
sống khó nghèo, mọn hèn, không tranh chấp.
Đường khổ đau – hiệp nhất yêu thương,
đường phong sương – nâng đỡ tương thân,
trái tim hồng, hiến tặng cho thế nhân.
Theo đường Chúa đi,
cùng chung vai sánh bước đồng hành.
Chân thành đồng tâm,
sống Tin Mừng, an hòa, công chính.
Phục vụ, hy sinh,
sống khiêm nhường, tín thác, bình an.
Trái tim nồng nàn,
tôn vinh Chúa, xóa tội trần gian.

M. Madalena Hoa Ngâu

 

—————————————-

 

 

Tự Nguyện
CN XXV TN-B – (Mc 9, 30 – 37)

Ngài đã hóa thân sống kiếp phàm trần,
Ngài đã hóa thân phận người yếu đuối.
Tình yêu thôi thúc gọi mời,
xác thân mệt mỏi, rã rời.
Bước chân phong trần khắp đường, muôn lối,
ý Cha xin vâng, tự nguyện tình yêu hiến dâng.

Cuộc đời khổ đau nước mắt tủi sầu,
Tình đời bể dâu tranh giành, xâu xé.
Phù vân trần thế mọc mời,
xót xa, mật đắng tình đời.
Thế nhân bất hòa, chán chường, nghiệt ngã,
tim con tái tê, ngụp lặn giữa vòng u mê.

Ôi! Tâm trí con dại khờ, đôi mắt con mù lòa,
không nhận ra hình ảnh Chúa.
Nơi những anh em, thấp bé, nghèo hèn,
đang lang thang trong gian nan,
đang kêu oan trong bần cùng áp bức.
Xin mở mắt tâm hồn con, xin thánh hóa thần trí con.
Để con thấy Chúa trong cuộc đời,
để con thấy Chúa nơi mọi người.
Theo gương Ngài, sống thấp hèn,
hiến thân mình, sống hy sinh,
tự hạ cúi xuống phục vụ anh em.

Dù đời đảo điên, son sắt vẹn tình,
dù đời rẻ khinh, giữ lòng khiêm tốn.
Trần gian giông tố dập dồn,
dã tâm nhân thế nhận chìm.
Chứng nhân Tin Mừng, rao truyền chân lý,
hiến thân cho đi, phục vụ, quên mình, thủy chung.
Nắng Sài Gòn

 

—————————————

 

 

Gương Phục Vụ
CN XXV TN-B – (Mc 9, 30 – 37)

Thương nhân loại đường đời gian khổ,
Chúa làm người cứu độ trần gian.
Hóa thân kiếp sống nghèo nàn,
vì yêu tự hạ sẵn sàng hiến thân.

Không ham hố chiếm phần cao trọng,
không tranh giành ôm mộng bá vương.
Trở nên nhỏ bé khiêm nhường,
quan tâm phục vụ yêu thương kiếp nghèo.

Đời bể dâu bọt bèo, vất vả,
kiếp hẩm hiu, nghiệt ngã đắng cay.
Mở lòng giang rộng đôi tay,
đỡ nâng ấp ủ đắp xây tình người.

Muốn lãnh đạo, tươi cười phục vụ,
không kiếm tìm vui thú bản thân.
Chân thành phục vụ tha nhân,
khó nghèo, bé nhỏ ân cần sẻ chia.

Trái tim Chúa ngàn tia nắng ấm,
tình yêu Ngài sâu đậm bao la.
Theo Ngài con tiếp lời ca,
quên mình phục vụ chan hòa yêu thương.

Dẫu đời một nắng hai sương …

A.P Mặc Trầm Cung