SUY NIỆM PHÚC ÂM CHÚA NHẬT, CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN NĂM B (18/8/2024) ĐỂ CÓ ”SỰ SỐNG MUÔN ĐỜI”

” Ai ăn thịt và uống máu Tôi, thì được sống muôn đời,”

I. DẨN VÀO PHỤNG VỤ:
Cả 4 Phúc âm đều có bài tường thuật về việc Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể trước Lễ Vượt Qua năm 33 tức trước Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu. Nhưng chỉ có Phúc âm theo thánh Gioan mới có chuơng VI là chương tường trình cặn kẽ về những lời Chúa Giêsu đã nói về Bánh hằng sống từ trời xuống; Bánh ấy là Lương Thực Thần Linh, là Thịt và Máu của Người ban cho con người sự sống đời đời.
Trong mấy Chúa Nhật liên tiếp Hội Thánh cho chúng ta đọc chương VI để người Kitô hữu ý thức tầm quan trọng của Thánh Thể mà sùng kính và cử hành một cách trang trọng hết sức có thể.

II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG GIO-AN 6,51-58:
51 Khi ấy Đức Giêsu nói với người Do-thái rằng: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt Tôi đây, để cho thế gian được sống.” 52 Người Do-thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?” 53 Đức Giêsu nói với họ: “Thật, Tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. 54 Ai ăn thịt và uống máu Tôi, thì được sống muôn đời, và Tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, 55 vì thịt Tôi thật là của ăn, và máu Tôi thật là của uống. 56 Ai ăn thịt và uống máu Tôi, thì ở lại trong Tôi, và Tôi ở lại trong người ấy. 57 Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai Tôi, và Tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn Tôi, cũng sẽ nhờ Tôi mà được sống như vậy. 58 Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.”

III. TÌM HIỂU VÀ SUY NIỆM LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG GIO-AN 6,51-58:
3.1 Chương VI Tin Mừng Gioan nói/viết về Bánh Trường Sinh và Sự Sống Muôn Đời. Điều đó thật khó hiểu, đối với người Do-thái xưa cũng nhu và với chúng ta ngày nay:
”Bánh Tôi sẽ ban tặng, chính là thịt Tôi đây.”
“Thật, Tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu Tôi, thì được sống muôn đời, và Tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt Tôi thật là của ăn, và máu Tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu Tôi, thì ở lại trong Tôi, và Tôi ở lại trong người ấy.”
3.2 Nếu chúng ta không bị sốc vì những lời tuyên bố trên của Chúa Giêsu, là vì chúng ta đã quá quen với bản văn Thánh Kinh của Tin Mừng Gioan và vì chúng ta không chịu suy nghĩ cho đến nơi đến chốn về nội dung và ý nghĩa của những lời ấy. Thật ra thì những lời của Chúa Giêsu thật khó tin. Nhưng chúng ta nghĩ rằng Chúa Giêsu không hề nói điều không thật; Ngài không thể nói điều không đúng. Nên chỉ còn mỗi một cách là chúng ta đón nhận Lời Hằng Sống, Lời Chân Lý của Người mà tin và đón rước Thánh Thể càng nhiều càng tốt, với lòng biết ơn và tín thác.

IV. THỰC THI LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG GIO-AN 6,51-58:
4.1 Mỗi lần rước lễ là chúng ta xác định lại lòng tin của chúng ta vào Lời của Chúa Giêsu Kitô. Mỗi lần rước lễ là chúng ta thể hiện lòng khát khao có được sống muôn đời do Chúa Giêsu ban tặng.

4.2 Trong khi chúng ta phải vật lộn với cơm áo gạo tiền thì thật không dễ mà nghĩ tới sự sống muôn đời. Nhưng càng khó khăn, càng bận bịu với trăm công ngàn việc thì chúng ta càng cần phải nghĩ tới và khát khao sự sống ấy. Càng khó khăn và bận rộn thì chúng ta càng phải siêng năng đón rước Chúa Giê-su Thánh Thể.

V. CẦU NGUYỆN VỚI LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG GIO-AN 6,51-58:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con cảm tạ, ngợi khen và chúc tụng Chúa vì Chúa muốn ban sự sống muôn đời cho chúng con và cho muôn người khác.
Chúng con thật có phúc. Tất cả là nhờ có Chúa là Đấng yêu thương và quyền năng.
Nhưng Chúa ơi, đức tin của chúng con còn rất yếu ớt, cuộc sống hằng ngày của chúng con quá nhiều mối lo.
Xin Chúa tăng cường niềm tin và sức mạnh cho chúng con. Amen.

Sài-gòn ngày 16 tháng 8 năm 2024
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội

BÀI ĐỌC THÊM: THÔNG BAN SỰ SỐNG THẦN LINH
Suy niệm Tin mừng thánh Gio-an (6,51-58) Chúa nhật 20 thường niên B)

Ngoài những điều được muôn người theo đuổi, khao khát, ước mong như tiền bạc, sắc đẹp, địa vị cao… còn có một điều được quý trọng hơn cả, đó là sự sống.
Đúng thế, người ta tìm đủ mọi cách để duy trì sự sống với bất cứ giá nào và người ta sẵn sàng trút hết tiền bạc để mua thêm một thời gian sống.
Khi phát hiện mình bị bệnh nan y và chỉ còn sống được chừng ba tháng, bệnh nhân cảm thấy rụng rời kinh khiếp và người đó sẵn sàng trút hết tất cả tiền bạc, của cải, tài sản mình có để mua thêm chừng năm, mười năm sống nữa.
Sự sống của loài người rất đáng quý, nhưng sự sống nầy có thể bị bệnh tật, tai ương… cướp đi lúc nào không hay.
Trong khi đó, có một sự sống rất đỗi tuyệt vời, không bao giờ lụi tàn, không bao giờ mất đi… Đó là Sự Sống của Thiên Chúa.
Vì yêu thương con người là thụ tạo ưu việt của mình, Thiên Chúa ban cho họ đủ mọi thứ cần thiết trên đời, nhưng trong những món quà Thiên Chúa tặng ban, thì món quà quý báu nhất là Sự Sống của chính Ngài.
Nhưng làm sao đem sự sống của chính mình ban tặng cho người khác?
Không ai có thể thông truyền sự sống của mình cho người khác được.
Tuy nhiên, Thiên Chúa là Đấng toàn năng, Ngài có thể làm được mọi sự. Ngài có thể truyền Sự Sống của chính Ngài cho tôi, cho bạn, cho mỗi người chúng ta.
Bằng cách nào?
Muốn cho cành nho tiếp nhận được sự sống của thân nho, thì nó phải được tháp nối nên một với thân nho. Không tháp nối với thân thì không có sự sống.
Muốn cho một bàn tay bị cắt lìa thân được tiếp nhận sự sống từ thân thể thì bàn tay đó phải được ghép nối vào thân thể. Không được tháp nối nên một với thân thể thì không thể nhận được sự sống.
Vậy muốn cho loài người tiếp nhận được Sự Sống của Chúa Giê-su phục sinh thì phải làm cho họ kết hợp nên một với Chúa Giê-su phục sinh.
Để thực hiện việc nầy, Chúa Giê-su lập bí tích Thánh Thể, hiến ban Thịt và Máu của Ngài, dưới hình bánh rượu, làm của ăn cho nhân loại, để cho những ai lãnh nhận Mình Máu thánh Ngài thì được nên một với Ngài, được ở lại trong Ngài như lời Ngài phán: “Ai ăn thịt và uống máu Tôi, thì ở lại trong Tôi, và Tôi ở lại trong người ấy”(Ga 6,56).
Và một khi được nên một với Chúa, thì Sự Sống của Chúa cũng sẽ được thông truyền cho chúng ta.
Điều tuyệt vời là Sự Sống mà Chúa Giê-su thông ban cho những ai tiếp nhận Mình Máu Ngài, không phải là sự sống sinh vật có thể bị lụi tàn theo năm tháng mà là Sự Sống vĩnh cửu không bao giờ tàn phai.
Chúa Giê-su khẳng định điều nầy: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh nầy, sẽ được sống muôn đời” (Ga 6, 51).
“Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết” (Ga 6, 54).

Lạy Chúa Giê-su,
Chúa ban chính Mình Máu thánh Chúa cho chúng con để chúng con được nên một với Chúa, được đón nhận Sự Sống của Chúa, nhờ đó, được sống hạnh phúc muôn đời.
Đây là quà tặng quá đỗi tuyệt vời, là hồng ân vô cùng cao quý, không gì sánh được.
Xin cho chúng con đừng thờ ơ, hờ hững với món quà vô giá nầy nhưng biết sốt sắng lãnh nhận hồng ân nầy với tâm tình cảm tạ sâu xa. Amen.

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà