SUY NIỆM TIN MỪNG – Số 913, CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN – B, 11/08/2024

 

“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 6, 41-51)

Khi ấy, những người Do-thái kêu trách Chúa Giêsu, vì Người đã phán rằng: “Ta là bánh hằng sống bởi trời mà xuống”. Họ nói: “Chớ thì ông này chẳng phải là Giêsu, con ông Giuse sao? Chúng ta đều biết rõ cha mẹ của ông. Vậy làm sao ông lại nói: ‘Ta bởi trời mà xuống'”.

Chúa Giêsu trả lời cùng họ rằng: “Các ngươi chớ thì thầm với nhau. Không ai đến được với Ta nếu Cha, là Đấng sai Ta, không lôi kéo kẻ ấy, và Ta, Ta sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Trong sách các tiên tri có chép rằng: ‘Mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy bảo’. Ai nghe lời giáo hoá của Cha, thì đến với Ta. Không một ai đã xem thấy Cha, trừ Đấng bởi Thiên Chúa mà ra, Đấng ấy đã thấy Cha. Thật, Ta bảo thật các ngươi: Ai tin vào Ta thì có sự sống đời đời.

“Ta là bánh ban sự sống. Cha ông các ngươi đã ăn manna trong sa mạc và đã chết. Đây là bánh bởi trời xuống, để ai ăn bánh này thì khỏi chết. Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống”.

Đó là lời Chúa

Mục lục:

SUY NIỆM TIN MỪNG
Bánh Bởi Trời ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Bánh Hằng Sống Lm. Hiền Lâm Trg 4
Lương Thực Đi Đường là Thánh Thể Chúa Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Bánh Tình Thương Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 8

Quà Tặng Tình Yêu Hạt Nắng Trg 10
Bánh Bởi Trời Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 11
Tấm Bánh Tình Yêu M. Madalena Hoa Ngâu Trg 13
Quà Tặng Tình Yêu Nắng Sài Gòn Trg 14
Sức Sống Thần Linh A.P Mặc Trầm Cung Trg 15

 

 

————————————

 

Bánh Bởi Trời

Cuộc đời tiên tri Êlia là một cuộc chiến đấu anh dũng và kiên cường. Một mình người phải chiến đấu chống lại cả một dân tộc bỏ đạo do hoàng hậu Dêdaben cầm đầu. Người khiển trách dân chúng vì họ đã nghe theo hoàng hậu mà bỏ Chúa. Người thách thức 400 sư sãi của thần Baan trong một cuộc dâng của lễ cầu mưa. Người đã chiến thắng. Nhưng chính vì chiến thắng. Người bị hoàng hậu săn đuổi, phải chạy trốn vào sa mạc. Hôm nay, đói khát đến lả người, vị tiên tri dũng mãnh rồi cũng cảm thấy mệt mỏi rã rời. Người mất hết sức lực thể chất lẫn tinh thần. Chẳng thiết sống, người xin Chúa cất người ra khỏi thế gian phiền nhiễu đầy bất trắc. Người mất hết sức phấn đấu. Người chỉ muốn an nghỉ trong Chúa. Nhưng Chúa sai thiên thần đem bánh cho người. Ăn được bánh bởi trời, tiên tri mới đủ sức vượt qua sa mạc, sau cùng đi tới núi của Thiên Chúa.

Tương tự như thế, đời sống ta cũng là một chuyến đi về nhà Thiên Chúa. Để đến với Thiên Chúa, ta phải vượt qua sa mạc cuộc đời đầy chông gai cạm bẫy. Đường đi rất xa và rất khó khăn. Những chiến đấu có thể sẽ khiến ta mệt mỏi rã rời. Ta sẽ chẳng đủ sức đi trọn con đường nếu không được nâng đỡ, an ủi. Để giúp ta đủ sức chiến đấu và đi trọn con đường khó khăn thử thách tiến về nhà Cha. Thiên Chúa đầy tình yêu thương đã ban cho ta tấm bánh bởi trời. Tấm bánh bởi trời mà Chúa Cha ban cho ta chính là Đức Giêsu Kitô, người Con duy nhất của Người. Món quà của Chúa Cha ban được thực hiện dưới hai hình thức: Lời Chúa và Phép Thánh Thể.

Đức Giêsu Kitô là Lời Ban Sự Sống của Thiên Chúa. Lời Thiên Chúa là Lời Ban Sự Sống. Chính Đức Giêsu đã khẳng định điều này khi Người trả lời ma quỉ cám dỗ: “Người ta sống không nguyên bởi bánh. Nhưng còn bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra”. Thật vậy, chính Lời Chúa làm cho sự sống xuất hiện. Nhờ Lời quyền năng của Thiên Chúa, vũ trụ được tạo thành. Lời Chúa là lẽ sống của Đức Giêsu, nên trọn đời Người luôn đi tìm thực hiện thánh ý Chúa Cha: “Lương thực của Thầy là làm theo ý Đấng sai Thầy”. Xưa kia, Thiên Chúa nói qua trung gian các tổ phụ và các tiên tri. Nay, Đức Giêsu là Lời của Thiên Chúa trực tiếp nói với nhân loại. Lời Người ban sự sống cho Ladarô, cho con trai bà góa thành Naim. Lời Người tha thứ tội lỗi cho Mađalêna, cho người phụ nữ ngoại tình, cho Giakêu. Lời Người hoán cải người phụ nữ xứ Samaria. Người đưa tất cả những người tội lỗi trở về con đường sự sống. Lời Người đã giúp cho bao thế hệ tìm thấy lẽ sống. Lời Người ban cho họ một sự sống mới, tươi trẻ, phong phú, dồi dào hơn. Chính vì thế, thánh Phêrô đã lên tiếng tuyên xưng: “Lạy Thầy, bỏ Thầy chúng con biết đi theo ai. Chỉ Thầy mới có những Lời ban sự sống đời đời”.

Ban Lời hằng sống chưa đủ với tình yêu thương của Người, Đức Giêsu còn ban cho ta chính bản thân Người trong bí tích Thánh Thể. Thật là một tình yêu sâu xa tha thiết. Khi nuôi dưỡng ta bằng chính thịt máu Người, Đức Giêsu không những muốn kết hiệp mật thiết với ta trong từng thớ thịt, từng dòng máu, mà Người còn muốn ban cho ta sự sống đời đời. Bí tích Thánh Thể là lương thực thần linh. Lương thực thần linh ban sự sống thần linh. Qua bí tích Thánh thể, sự sống thần linh dần dần thấm nhập bản thân ta. Đây là một tiến trình thần hóa chầm chậm. Ta trở nên một thân thể với Đức Giêsu. Ta sống cùng sự sống của Người, sự sống đời đời trong hạnh phúc của Thiên Chúa.

Thánh lễ chính là bữa tiệc trong đó Thiên Chúa dọn ra hai bàn tiệc. Bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc Thánh Thể. Cả hai bàn tiệc cũng đều là chính Đức Giêsu. Trong thánh lễ, ta nghe lời Chúa dạy dỗ ta. Lời Chúa chỉ cho ta con đường ngay thẳng, con đường hạnh phúc, con đường đưa ta về với Chúa. Thánh Thể Chúa ban sức mạnh giúp ta đủ sức đương đầu với những khó khăn thử thách của cuộc đời. Bởi thế, khi tham dự thánh lễ, ta cần lưu ý lắng nghe Lời Chúa. Chúa muốn nói riêng với từng người. Hãy lắng nghe để tìm ra điều Chúa muốn nhắn gửi. Hãy lắng nghe để tìm ra lẽ sống. Hãy lắng nghe để biết con đường phải đi. Lời Chúa là con đường đưa tới sự thật và sự sống.

Hãy rước lễ một cách kính cẩn sốt sắng. Phép Thánh Thể chính là một quà tặng của tình yêu Thiên Chúa. Hãy hưởng nếm sự ngọt ngào được kề cận Thiên Chúa. Hãy múc lấy nơi Thánh thể nguồn sức mạnh để thắng vượt những thử thách trong cuộc đời. Hãy để Thánh Thể uốn nắn, biến đổi ta để ta ngày càng nên giống Người hơn. Hãy nếm cảm hương vị thiên đàng ngay khi còn tại thế.

Lạy Chúa là Cha vô cùng yêu thương, con cảm tạ Cha đã ban cho con chính Con Một yêu quý của Cha làm bánh trường sinh nuôi dưỡng và đưa chúng con vào sự sống đời đời.

ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

 

 

—————————————

 

 

Bánh Hằng Sống

Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay cho thấy Chúa Giê-su đang từng bước ngày một quyết liệt hơn để nói về Bánh Hằng Sống là chính Thịt Máu Người, và phải ăn bánh này mới được cứu độ.

Tuy nhiên, với suy nghĩ của con người, khó có ai chấp nhận được khi một người tự xưng mình là bánh từ trời và thịt máu mình lại là của ăn của uống, nên chúng ta không lạ gì người Do Thái đã phản ứng rất sôi nổi khi nghe Chúa Giêsu nói như vậy.

Chính vì thế mà Chúa Giêsu đã phải giải thích rằng, để hiểu và chấp nhận được nhiệm thể Thánh Thể phải được ơn mặc khải từ Chúa Cha và được Chúa Cha lôi kéo. Đây là nội dung chính mà chúng ta cùng suy niệm sau đây:

1. Ơn huệ Chúa Cha mặc khải cho những người được tuyển chọn.
Chúa Giêsu: khẳng định: “Chẳng ai đến được với tôi, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy”. Đây cũng là lời mà Chúa Giêsu nói với Phêrô khi ông tuyên xưng Người là Đấng Kitô: “…không phải là xác thịt mà là do Chúa Cha đã mặc khải”. Thật vậy, nhận biết Chúa Giêsu Kitô là một ân ban yêu thương đến từ Thiên Chúa Cha.

Vì thế, đâu phải tất cả những ai tự hào được nằm trong số người theo chính đạo đều đến với Chúa Kitô. Ngay trong Hội thánh có đủ hạng tín hữu, mà chỉ những ai được Chúa Cha ban ơn đức tin mới tìm được đến với Chúa Kitô. Mọi nỗ lực của con người không thể thay thế hồng ân Chúa Cha ban khi tuyển chọn họ, kêu gọi họ nhận biết Con của Người theo đúng chân lý. Nghĩa là, theo Chúa Kitô mà không tin tuyệt đối vào người, thì những nỗ lực không còn ý nghĩa; theo đạo trước hết phải tin đạo, sau đó mới kể đến những nỗ lực sống đạo.

Chúa Giê-su nhắc lại lời ngôn sứ: “Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ”. Nghĩa là nhiều bản văn trong sách ngôn sứ Do-thái sắp phải chuyển mình như thế nào để tiến lên. Chúa Giêsu đến không phải để bãi bỏ mà là để kiện toàn và mặc cho một tinh thần mới. Giao Ước trên núi Sinai đã ban những luật lệ và ràng buộc trong đạo để giáo dục lương tâm của dân Chúa. Nhưng rồi thời đại mới sẽ mở ra, khi Thiên Chúa dạy dỗ từng người. Chúa Giêsu nhắc lại lời hứa “hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ”, nhưng nói rõ thêm thời điểm. Đó không phải là những mặc khải phân phát đó đây, mà là ơn gọi nhiệm mầu dẫn con người đến với Chúa Giêsu. Chúa Cha ban cho con người một thái độ mới: tìm thấy mọi sự trong Chúa Giêsu; và nơi Người là tấm gương hoàn hảo phản chiếu Thiên Chúa, giúp khám phá ra ý định của Chúa Cha dành cho con người.

Chúa Giêsu còn nói thêm: “Phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha”.

Khác với loài người chúng ta, trong mầu nhiệm Ba Ngôi, Chúa Giêsu có tri thức hưởng kiến và thấu rõ chương trình của Thiên Chúa Cha muốn thực hiện nơi Người. Như Người nói: “Người Con không thể tự mình làm bất cứ điều gì, ngoại trừ điều Người thấy Chúa Cha làm; vì điều gì Chúa Cha làm, thì người Con cũng làm như vậy”.

Chúa Giêsu là Lời của Thiên Chúa. Nơi Người, Chúa Cha đã mặc khải tròn đầy và viên mãn cho con người, và kể từ nay, những mặc khải chân chính nhất cũng chỉ có thể làm một việc là dẫn chúng ta quay về với Thiên Chúa.

2. Chân lý về bánh hằng sống.
Sự sống thể lý không phải là sự sống tự thân mà là sự sống lệ thuộc, nghĩa là nó cần đến lương thực vật chất nạp vào để duy trì, nhưng vì nó hữu hạn, nên sẽ đến lúc sự sống đó không thể thâu nạp được lương thực nữa nó sẽ èo ọt yếu ớt và chết. Còn sự sống thần linh là sự sống siêu nhiên Chúa ban, tuy không chết, nhưng rất cần được nuôi dưỡng bằng bánh Sự Sống là Thánh Thể, mà Thánh Thể chính là sự sống tự thân nơi Chúa Kitô thông truyền cho linh hồn chúng ta. Nhờ rước lấy Chúa Kitô mà Kitô hữu được mạnh mẽ và tăng trưởng, không sợ tội lỗi hay ma quỷ có thể xâm nhập và làm tổn hại linh hồn mình.

Chúa Giêsu khẳng định: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”

Chúa Giêsu là Bánh Hằng Sống, bánh tác động nơi con người. Khi con người ăn bánh thông thường, thân xác con người tiêu hóa và đồng hóa bánh. Còn khi ăn bánh trường sinh – là Mình Chúa Giêsu Kitô – thì chính bánh này đồng hóa và biến đổi mỗi người chúng ta. Chúa Kitô biến đổi chúng ta, ban cho chúng ta sự sống của Người và kết hợp chúng ta vào đời sống của Người. Vì sự sống của Chúa Giêsu là sự sống đời đời, thì khi thông truyền cho chúng ta sự sống ấy nhờ chúng ta ăn Mình Người, chúng ta cũng được thông phần cuộc sống đời đời.

Lạy Chúa Giê-su, Chúa là sự sống và đã ban sự sống đó cho chúng con khi cho chúng con được ăn bánh hằng sống là Thánh Thể. Xin cho chúng con luôn biết đến kín múc sự sống nơi Chúa nơi bàn tiệc thánh mỗi ngày, để linh hồn chúng con được sống và sống dồi dào. Amen

Lm. Hiền Lâm

 

——————————————

 

 

Lương Thực Đi Đường Là Thánh Thể Chúa

Du lịch bụi hay du lịch balô ngày nay người ta gọi là “Đi phượt”. Người “đi phượt” sẽ hoàn toàn tự túc cho chuyến đi của mình và tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân như xe máy, xe đạp . . . Khác với những chuyến du lịch nghỉ dưỡng tại các khách sạn, khu resort tiện nghi hoặc vui chơi tại trung tâm giải trí nhân tạo, đi phượt mang lại cảm giác rất mộc mạc, bình dị và bụi bặm.

Với du lịch phượt, các phượt thủ không cần chuẩn bị quá nhiều về quần áo cũng không cần cầu kì về phương tiện đi lại. Chỉ cần một chiếc xe quen thuộc, một balô với đầy đủ vật dụng cần thiết, cùng ít lương khô là có thể khám phá và đắm chìm trong vẻ đẹp của thiên nhiên.

Điều không thiếu chính trong mọi hành trình chính là lương khô hay thức ăn dặm luôn phải mang theo trên hành trình. Đường càng xa ta càng chuẩn bị kỹ để kẻo lỡ phải đói dọc đường và còn đề phòng những trục trặc ngoài ý muốn.

Câu chuyện Kinh Thánh hôm nay kể về tiên tri Elia đã hết lương khô ngay giữa sa mạc cát trắng. Ông ngồi dưới gốc cây tùng, chán nản, mỏi mệt và cộng thêm cái đói rợn người nên ông xin được chết mà rằng: “Lạy Chúa, đã đủ rồi, xin cất mạng sống tôi đi: vì tôi chẳng hơn gì các tổ phụ tôi”.

Mệt mỏi vì đường xa và đói lả nên ông ngủ thiếp đi dưới bóng cây tùng. Đang thiếp ngủ, thì Thiên Thần Chúa đánh thức ông và bảo rằng: “Hãy chỗi dậy mà ăn”. Quả thực, trước mặt ông có sẵn bánh lùi và một bình nước: Ông ăn uống rồi ngủ lại. No rồi thì ngủ tiếp để may ra có sức để đi tiếp. Và rồi Thiên Thần Chúa trở lại đánh thức ông lần thứ hai và bảo: “Hãy chỗi dậy mà ăn, vì đường ngươi phải đi còn xa”. Ông liền chỗi dậy ăn uống, và nhờ lương thực ấy, ông đi bốn mươi mươi đêm ngày mới tới Horeb, núi của Thiên Chúa.

Tạ ơn Chúa! Nhờ sự trợ giúp của thiên thần Chúa mà ông đủ sức đi tiếp đoạn đường dài để lên được núi của Thiên Chúa.

Cuộc đời của ta là một hành trình. Đích đến là Núi Thánh của Thiên Chúa. Ngày nào ta đến được Núi Thánh thì Chúa nói với ta: “Ngày đó, trên núi này, Thiên Chúa sẽ thiết đãi một bữa tiệc, thịt béo, rượu ngon … “. Không những thế, ở Núi Thánh đó, Thiên Chúa cất vành khăn tang khỏi chúng ta và Thiên Chúa sẽ lau khô giọt lệ trên má các ngươi.

Núi Thánh mà Isaia tiên báo đó chính là nơi tiền đình nhà Chúa. Đó chính là quê hương chúng ta hằng mong đợi để được chiêm ngưỡng dung nhan Thiên Chúa. Hành trình về Núi Thánh, đôi khi cũng mệt mỏi vì những thiếu thốn, những khó khăn xảy ra trên hành trình. Thiên Chúa đã ban lương thực để giúp chúng ta đủ sức đến được núi thánh chính là Mình Máu Thánh Ngài. Chúa Giêsu đã khẳng định: “Ta là bánh ban sự sống. Cha ông các ngươi đã ăn manna trong sa mạc và đã chết. Đây là bánh bởi trời xuống, để ai ăn bánh này thì khỏi chết. Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống”.

Bánh Thánh Thể Chúa sẽ trợ giúp chúng ta trên hành trình về đất hứa. Bánh Thánh Thể Chúa còn giúp chúng ta trở nên một trong Chúa. Như thế, khi ta tiếp nhận Chúa là đón nhận sức sống của Chúa để Ngài nâng đỡ và cùng đi với chúng ta qua những khó khăn, những bất trắc trong cuộc sống. Ăn bánh Thánh Thể Chúa để Chúa thêm sức lực để ta thi hành thánh ý Chúa Cha mà hoàn thiện chính mình mỗi ngày nên giống Cha trên trời.

Theo thánh Phaolô thì khuyên người thi hành ý Chúa còn phải: “loại ra khỏi anh chị em mọi thứ gay gắt, tức giận, nóng nảy, dức lác, chửi rủa, cùng mọi thứ độc ác. Anh chị em hãy ăn ở hiền hậu với nhau, hãy thương xót và tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh chị em trong Đức Kitô. Vậy anh chị em hãy bắt chước Thiên Chúa, như con cái rất yêu dấu của Người: Hãy sống trong tình thương, như Đức Kitô đã yêu thương chúng ta và phó mình làm của dâng và lễ tế thơm tho ngọt ngào dâng lên Thiên Chúa vì chúng ta”.

Xin Thánh Thể Chúa là của ăn đường dưỡng nuôi, nâng đỡ, giúp sức để chúng ta luôn đi trong đường lối huấn lệnh của Chúa trong hành trình cuộc đời của chúng ta. Ước gì mỗi người chúng ta khi được kết hợp mật thiết với Chúa, chúng ta cũng biết tự hủy chính bản thân để yêu thương và phục vụ anh chị em đồng loại như Đức Kitô đã yêu thương chúng ta. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

——————————-

 

 

Bánh Tình Thương

Một thế giới đói khát tình thương
Chúng ta đang sống trong một thế giới thiếu tình huynh đệ, đói tình thương, khao khát hòa bình. Nguyên nhân chính đưa đến thảm trạng nầy là con người có những nhận định sai lầm về người khác.

Có một số nhận định sai lầm về người khác đưa đến hậu quả tai hại như sau:

Thứ nhất: Tha nhân là người xa lạ.
Nhiều người cho rằng tha nhân là người xa lạ, chẳng liên quan gì đến mình. Hậu quả là họ theo chủ nghĩa “mackeno” (mặc kệ nó), sống chết mặc bây, mạnh ai nấy sống, không hề quan tâm giúp đỡ nhau.

Thứ hai: Tha nhân là nguồn lợi béo bở cần khai thác triệt để.
Trong chế độ nô lệ, người chủ khai thác sức lao động của nô lệ, bắt họ làm việc quần quật ngày đêm như trâu cày, ngựa kéo… để hầu hạ, phục dịch mình.
Trong thời buôn bán nô lệ ngày xưa, có nhiều người khốn khổ bị buôn đi bán lại như súc vật và cho đến hôm nay, nạn buôn người, buôn bán nội tạng con người…vẫn còn đang tiếp diễn.
Ngoài ra, trên phạm vi toàn cầu, một số nước lớn tìm cách thống trị những nước yếu hơn, chiếm đoạt lãnh thổ, vơ vét tài nguyên phong phú của họ về cho mình.

Thứ ba: Tha nhân là kẻ thù cần tiêu diệt.
Dựa theo quan điểm nầy, một số quốc gia theo đuổi chiến tranh, chạy đua vũ trang, đua nhau chế tạo những thứ vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt, chế tạo nhiều tên lửa liên lục địa mang đầu đạn nguyên tử có sức công phá dữ dội, có sức hủy diệt kinh hoàng…
Đau lòng thay, đây là một chọn lựa mà nhiều quốc gia trên thế giới xem là khôn ngoan và được đa số người dân đồng thuận.
Chính những nhận định, những chủ trương sai lầm và tai hại như thế là nguyên nhân gây ra vô vàn đau thương cho nhân loại, là động cơ xô đẩy nhân loại đến bên bờ hủy diệt.

Như thế, đe dọa lớn nhất, nguy cơ lớn nhất đối với nhân loại hôm nay không phải là thiếu đói cơm bánh vật chất, nhưng là thiếu tình huynh đệ, đói khát tình thương.
Chính vì thế, khát vọng mãnh liệt nhất của nhân loại qua bao thời là được sống trong hòa bình, trong hiệp thông huynh đệ, trong tình yêu thương.
Tiếc thay, không ai trong loài người có thể đáp lại khát vọng sâu xa mãnh liệt nầy.

Mong đợi “Bánh bởi trời”
Khi con người không thể tự cứu mình, khi bánh từ lòng đất không thể cứu loài người khỏi cơn đói khát tình thương… thì Thiên Chúa đã ban cho nhân loại “Bánh bởi trời” để giải thoát họ khỏi cơn đói nầy. Bánh đó là Chúa Giêsu, như lời Chúa phán: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời” (Ga 6, 51).

Chính Chúa Giêsu là “Bánh” Chúa Cha ban xuống để cứu con người khỏi cảnh đói khát tình thương, khỏi cảnh nồi da xáo thịt, khỏi cảnh huynh đệ tương tàn, khỏi hận thù chiến tranh, đồng thời mang lại cho con người cuộc sống hạnh phúc đời nầy và đời sau.

Chúa Giêsu là “Bánh bởi trời” cứu loài người khỏi “đói” tình huynh đệ bằng cách vén mở cho họ biết rằng mỗi người trên dương thế thật sự là con yêu quý của Thiên Chúa Cha, do đó, mọi người đều là anh chị em con cùng một Cha trên trời, vì thế, phải yêu thương đùm bọc nhau như anh chị em một nhà.

Chúa Giêsu là “Bánh bởi trời” cứu loài người khỏi đói khát tình thương khi bày tỏ cho họ biết mỗi người là một chi thể của Ngài, mỗi người là hiện thân của Ngài, vì thế, những gì ta làm cho tha nhân là làm cho chính Chúa, yêu người là yêu Chúa nên sẽ được ban thưởng đời sau; ghét người là ghét Chúa nên phải mang án phạt đời đời… Khi nhận ra sự thật nầy, người ta sẽ không còn oán ghét hay làm hại nhau, trái lại sẽ tận tình yêu thương phục vụ lẫn nhau. Bấy giờ, thế giới nầy sẽ là trời mới đất mới nơi hòa bình và công lý ngự trị; trái đất nầy sẽ trở thành một đại gia đình huynh đệ ấm áp tình người.

Và đặc biệt hơn hết, Chúa Giêsu là “Bánh bởi trời” khi Ngài trao ban Thân mình Ngài cho nhân loại, để những ai đón nhận “Bánh nầy” sẽ được kết hợp nên một với Ngài và được sống muôn đời với Chúa.

Lạy Chúa Giêsu. Thế giới chỉ thực sự được hòa bình, nhân loại chỉ thực sự được hạnh phúc, khi muôn dân muôn nước đón nhận và được nuôi dưỡng bằng “Lời hằng sống” là thứ “Bánh bởi trời” do Chúa tặng ban.
Xin ban Chúa Thánh Thần cho nhân loại để Ngài soi sáng tâm hồn mọi người biết quý trọng và đón nhận bánh vô cùng cao quý này. Amen.

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

 

———————————–

 

 

Quà Tặng Tình Yêu
CN XIX TN-B – (Ga 6, 41 – 51)

Quà tặng bởi trời thương tặng ban

Tăng sức tâm hồn vượt nguy nan

Khó khăn cạm bẫy luôn bền chí

Thử thách chông gai chẳng thở than

Thánh Thể dưỡng nuôi nguồn sức mạnh

Thánh Kinh soi sáng lối bình an

Niềm tin vào Đấng Cha sai đến

Hạnh phúc vĩnh hằng hưởng Thánh Nhan.

Hạt Nắng

 

—————————————–

 

 

Bánh Bởi Trời
CN XIX TN-B – (Ga 6, 41 – 51)

Về Nhà Cha hành trình đầy gian khổ,
nhiều chông gai lắm cạm bẫy bủa giăng.
Sóng gió cuộc đời kiếp trôi nổi trầm thăng,
gian nan thử thách sức mỏi mòn chiến đấu.

“Bánh bởi trời” tình yêu còn in dấu,
quà tặng Cha ban hằng nâng đỡ ủi an.
Tình yêu thương tình thắm thiết nồng nàn,
nguồn sự sống tăng niềm tin sức mạnh.

“Bánh bởi trời” chính người Con Chí Thánh,
bỏ vinh quang mang thân phận kiếp người.
Đem Tin Mừng chiếu nắng ấm xuân tươi,
tình sưởi ấm sáng soi điều chân lý.

“Bánh bởi trời”, giữa dòng đời khổ lụy,
nên thần lươnghiến Thịt – Máu chính mình.
Chịu khổ hình, nên của lễ hy sinh,
tình tự hiến cho đời ơn cứu rỗi.
***
“Bánh bởi trời” vẫn hằng ngày mong đợi,
đợi chiên hoang thiết đãi tiệc ân tình.
Thánh lễ gọi mời ban sự sống trường sinh,
hồn tươi trẻ cuộc đời thêm phong phú.

“Bánh bởi trời” một tình yêu bất hủ,
tan biến trong con từng thớ thịt, máu hồng.
Thịt – Máu Người tình mật thiết hiệp thông,
tình tiến hóa thần linh nguồn hạnh phúc.
***
“Bánh bởi trời” cho con nguồn dũng lực,
noi gương Cha nên tấm bánh cuộc đời.
Trao nụ cười an ủi kiếp đơn côi,
sống yêu thương xóa bức tường ngăn cách.

Chia áo cơm cho người đang đói rách,
nên men nồng ấp ủ mối tình thân.
Đem niềm tin kẻ bước lạc bước phong trần,
sống bác ái xóa tan niềm thù oán.

Đem bình an cho tâm hồn bấn loạn,
biết tìm về nguồn mạch suối trường sinh.
Nhận ra Cha lòng thương xót cao minh,
luôn chăm sóc dưỡng nuôi đàn con dại.

“Bánh bởi trời” – Giêsu – Lòng nhân ái,
con nguyện bước theo Ngài nên tấm bánh tình yêu.

Bâng Khuâng Chiều Tím

 

———————————–

 

 

Tấm Bánh Tình Yêu
CN XIX TN-B – (Ga 6, 41 – 51)

Tấm bánh bởi trời, Cha ban xuống trần gian,
nguồn gốc thần linh, Chiên Con gánh tội tình.
Hiến Máu – Thịt mình nên nguồn sức sống,
sự sống trường sinh nguồn hạnh phúc bình an.

Giông tố ngập tràn nguy nan chốn trần gian,
cạm bẫy phù vân chông gai bước đại ngàn.
Có Chúa đồng hành đương đầu thử thách,
giữ vững niềm tin an vui bước hành trình.

Con tôn thờ, con tuyên xưng,
nhiệm tích tình yêu.
Con kính tin “tấm Bánh Tình Yêu”,
nhiệm tích huyền siêu.
Tình yêu thương của Cha vô bờ,
ban “Bánh bởi trời” tặng cho thế nhân.

Tấm bánh cuộc đời Cha ban xuống đời con,
nồng thắm tình son nên nhân chứng Nước Trời.
Bác ái, quên mình công bằng, liêm chính,
sức sống thần linh chia vui bánh đời mình.

M. Madalena Hoa Ngâu

 

———————————–

 

Quà Tặng Tình Yêu
CN XIX TN-B – (Ga 6, 41 – 51)

Ôi! Tấm Bánh bởi trời!
Ôi! Lời Thiêng tuyệt vời!
Quà tặng thần linh Cha ban cho thế nhân,
đáp đền Tình Cha làm sao cho xứng cân.

Đường về Nhà Cha chông gai bão bùng,
khó khăn chập chùng nắng gắt mưa sa.
Nương nhờ Tình Cha thần lương tiếp sức,
cho con dũng lực lên núi Tình Yêu.

Đường trần hoang liêu giá băng tình người,
nghĩa nhân suy đồi ray rứt tim côi.
Tin Mừng Lời Cha cho con ánh sáng,
bão giông đại ngàn gian khó vượt qua.

Nồng nàn yêu thương dấn thân giữa đời,
bánh thơm cho người gieo rắc tin yêu.
Thánh Thể huyền siêu trường sinh sức sống,
tương giao thắm nồng ấm áp Tình Cha.

Nắng Sài Gòn

 

———————————

 

Sức Sống Thần Linh
CN XIX TN-B – (Ga 6, 41 – 51)

Thật hạnh phúc làm con cái Chúa,
được dưỡng nuôi mật sữa tình yêu.
Thương con vất vả cô liêu,
trần gian cạm bẫy tiêu điều an sinh.

Yêu thương con nặng tình tri kỷ,
Lời Chúa là Chân Lý sáng soi.
Khi con mệt mỏi rã rời,
Lời ban sự sống cho đời an vui.

Sống trong con ngọt bùi chia sẻ,
giúp hồn con mạnh khỏe kiên cường.
Dặm trường thử thách tai ương,
lương thực bổ dưỡng thần lương nhiệm mầu.

Bánh Hằng Sống tình sâu khao khát,
Nước Trường Sinh tưới mát tâm linh.
Vì yêu Chúa hiến thân mình,
cho con cuộc sống thần linh rạng ngời.

Thuyền con đang giữa biển khơi,
nhấp nhô ngọn sóng chơi vơi chòng chành.
Tình Yêu Chúa bước đồng hành…

AP. Mặc Trầm Cung