SUY NIỆM PHÚC ÂM, CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN NĂM B (11/8/2024) MẦU NHIỆM THÁNH THỂ

“Ta là bánh hằng sống bởi trời mà xuống.
Ai ăn bánh này, sẽ sống đời đời.
Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta“

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ
Một trong những việc và mầu nhiệm lớn lao mà Chúa Giêsu đã hiến tặng cho loài người nói chung và cho người công giáo nói riêng là Người đã thiết lập Bí Tích Thánh Thể: “Ta là bánh hằng sống bởi trời mà xuống. Ai ăn bánh này sẽ sống đời đời. Và bánh Ta, sẽ ban, chính là Thịt Ta” Vì Thánh Thể là mầu nhiệm vượt sức hiểu của loài người nên chúng ta cần đón nhận với lòng tin và tâm tình cảm tạ.
II. LẰNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Ga 6,41-51: Khi ấy, những người Do-thái kêu trách Chúa Giêsu, vì Người đã phán rằng: “Ta là bánh hằng sống bởi trời mà xuống”. Họ nói: “Chớ thì ông này chẳng phải là Giêsu, con ông Giuse sao? Chúng ta đều biết rõ cha mẹ của ông. Vậy làm sao ông lại nói: ‘Ta bởi trời mà xuống'”.
Chúa Giêsu trả lời cùng họ rằng: “Các ngươi chớ thì thầm với nhau. Không ai đến được với Ta nếu Cha, là Đấng sai Ta, không lôi kéo kẻ ấy, và Ta, Ta sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Trong sách các tiên tri có chép rằng: ‘Mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy bảo’. Ai nghe lời giáo hoá của Cha, thì đến với Ta. Không một ai đã xem thấy Cha, trừ Đấng bởi Thiên Chúa mà ra, Đấng ấy đã thấy Cha. Thật, Ta bảo thật các ngươi: Ai tin vào Ta thì có sự sống đời đời.
“Ta là bánh ban sự sống. Cha ông các ngươi đã ăn manna trong sa mạc và đã chết. Đây là bánh bởi trời xuống, để ai ăn bánh này thì khỏi chết. Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống”.
III. SUY NIỆM LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Ga 6,24-35
3.1 Người Do thái có lý khi phản ứng lại những tuyên bố “động trời” của Chúa Giêsu: Những người Do-thái kêu trách Chúa Giêsu vì ba lý do: lý do thứ nhất là vì Chúa Giêsu tiuyên bố Người là bánh hằng sống từ trời xuống; lý do thứ hai là vì Chúa Giêsu đã khẳng định bánh Người sẽ ban chính là Thịt Máu Người; lý do thứ ba là vì Chúa Giêsu đã quả quyết là người ta phải ăn Thịt và uống Máu của Người thì mới được sống đời đời. Thú thật những điều Chúa Giêsu nói đều là những điều khó hiễu và thậm chí không thể hiểu. Ở vào trường họp của họ, chắc chắn chúng ta cũng kếu trách Chúa Giêsu như những người Do-thái đương thời.
3.2 Nhưng Chúa Giêsu kiên quyết trong các lời tuyên bố khó hiểu của Người: Biết rõ suy nghĩ và phản ứng của dân chúng trước những lời mặc khải của mình, Chúa Giêsu Kitô vẫn kiên quyết nói đi nói lại những lời: “Ta là bánh hằng sống bởi trời mà xuống” – “Ta là bánh ban sự sống” – “Đây là bánh bởi trời xuống, để ai ăn bánh này thì khỏi chết. Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống”. Thế có nghĩa là những lời Chúa Giêsu nói ra là những lời chân lý, dủ con người không thể hiểu và khó chấp nhận.
IV. THỰC THI LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Ga 6,24-35:
4.1 Đón nhận mặc khải về Thánh Thể của Chúa Giêsu Kitô: Đó là công việc mà mỗi Kitô hữu phải làm hằng ngày. Bằng cầu nguyện, hoc hỏi và thực hành Thánh Kinh trong đời sống cá nhân và xã hội.
4.2 Đón nhận Chúa Giêsu Kitô Thánh Thể: Công việc tiếp theo của mỗi Kitô hữu là đón nhận Chúa Giêsu Kitô Thánh Thể, càng siêng năng càng tốt, càng ý thức càng tốt. Hiện nay vì địch cúm Covid 19, chúng ta sẽ rước Thánh Thể cách thiêng liêng và mong chờ sớm được rước Thánh Thề cách thật sự.
V. CẦU NGUYỆN VỚI LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Ga 6,24-35
KHAI MỞ: Lạy Thiên Chúa là Cha của Chúa Giêsu Kitô và là Cha của chúng con, chúng con cảm tạ, ngợi khen và chúc tụng Cha vì Cha đã ban cho chúng con Con Một Cha là Chúa Giêsu Kitô là Đấng đã mạc khải cho chúng con biết Người là bánh ban sự sống, là bánh từ trời; bánh ấy làm thỏa cơn đói cơn khat của loài người. Xin Cha nghe lời chúng con cầu xin.
Ý VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
1.- «Khi ấy, những người Do-thái kêu trách Chúa Giêsu, vì Người đã phán rằng: “Ta là bánh hằng sống bởi trời mà xuống. Họ nói: “Chớ thì ông này chẳng phải là Giêsu, con ông Giuse sao? Chúng ta đều biết rõ cha mẹ của ông. Vậy làm sao ông lại nói: ‘Ta bởi trời mà xuống» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Thiên Chúa làm cho những người không tin Chúa Giêsu Kitô hiện diện thực sự trong Bí Tích Thánh Thể tức trong Bánh và Rượu đã được truyền phép.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
2.- «Chúa Giêsu trả lời cùng họ rằng: “Các ngươi chớ thì thầm với nhau. Không ai đến được với Ta nếu Cha, là Đấng sai Ta, không lôi kéo kẻ ấy, và Ta, Ta sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Thiên Chúa cách riêng cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế và Tu Sĩ Nam Nữ để các vị tích cực giúp người khác đến được với Chúa Giêsu Kitô và với Thiên Chúa Cha.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
3.- «Ai nghe lời giáo hoá của Cha, thì đến với Ta» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các Kitô hữu trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta và trong các cộng đoàn giáo khác, để mọi Kitô hữu biết nghe lời giáo hóa của Thiên Chúa để đến được với Chúa Kitô.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
4.- «Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Thiên Chúa cho càng ngày càng có nhiều người tin và đón rước Chúa Giêsu Thánh Thể để họ có được sự sống thật.
LỜI KẾT:
Lạy Thiên Chúa là Cha của Chúa Giêsu và là Cha của chúng con, chúng con xin chúc tụng ngợi khen và cảm tạ Cha, vì Cha đã ban Con rất yêu dầu của Cha cho chúng con để Người yêu thương, dậy dỗ, chữa lành cho và nuôi dữong chúng con bằng Thịt Máu Châu Báu của Người.
Chúng con xin Cha ban cho chúng con một lòng biết ơn đối với ân ban của Bí Tích Thánh Thể. Chúng con cũng xin Cha ban cho chúng con một lòng bác ái yêu thương và san sẻ những ơn huê chúng con đã nhận từ Cha. Chúng con cầu xin vì Danh Chúa Giêsu Kitô, Con Cha, Chúa chúng con. Amen.
Sàigòn ngày 9 tháng 8 năm 2024
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội
BÀI ĐỌC THÊM: BÁNH TÌNH THƯƠNG
(Suy niệm Tin mừng thánh Gioan (6, 41-51) Chúa nhật 19 thường niên B)

Nhân loại hôm nay đang sống trong cảnh dầu sôi lửa bỏng, trong cảnh chiến tranh hủy diệt hết sức kinh hoàng.
Đặc biệt là từ đầu năm 2022, cuộc chiến kinh hoàng, đẫm máu, đầy đau thương và nước mắt ở tại Ukraine giữa Nga – Ukraine và tại Gaza (từ tháng 10 năm 2023) giữa Do Thái và Palestine, đã làm cho nhiều trường học, bệnh viện, phố xá, nhà cửa, làng mạc… tan hoang đổ nát như những đống xà bần khủng khiếp, kèm theo đó là rất nhiều binh lính và thường dân đôi bên thiệt mạng vô cùng đau thương…
Những sự kiện lịch sử đẫm máu nầy giúp chúng ta cảm nghiệm rằng nếu con người không yêu thương đồng loại thì họ sẽ gây ra những hậu quả đau thương khủng khiếp khôn lường!
Như thế, đe dọa lớn nhất, nguy cơ lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt, không phải là thiên tai dịch họa hay thiếu đói cơm bánh vật chất, nhưng là thiếu tình huynh đệ, đói khát tình thương.
Chính vì thế, khát vọng mãnh liệt nhất của nhân loại qua bao thời là được sống trong hòa bình, trong hiệp thông huynh đệ, trong tình yêu thương.
Tiếc thay, không ai trong loài người có thể đáp lại khát vọng sâu xa mãnh liệt nầy; không ai có thể xoa dịu cơn đói tình thương.

Mong đợi “Bánh bởi trời”
Khi con người không thể tự cứu mình, khi bánh từ lòng đất không thể cứu loài người khỏi đói khát tình thương… thì Thiên Chúa ban cho nhân loại “Bánh bởi trời” để giải thoát họ khỏi cơn đói nầy. Bánh đó là Chúa Giê-su, như lời Ngài khẳng định: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống…” (Ga 6, 51).
Chính Chúa Giê-su là “Bánh” Chúa Cha ban xuống để cứu con người khỏi đói khát tình thương, cứu nhân loại khỏi cảnh nồi da xáo thịt, huynh đệ tương tàn, khỏi hận thù chiến tranh, đồng thời mang lại cho con người cuộc sống hạnh phúc cả đời nầy lẫn đời sau.
Bánh-Giê-su cứu loài người khỏi “đói” tình huynh đệ bằng cách bày tỏ cho họ biết rằng mỗi người trên dương thế thật sự là con yêu quý của Thiên Chúa Cha; vì thế, mọi người đều là anh chị em con cùng một Cha trên trời, nên phải yêu thương đùm bọc nhau như anh chị em một nhà.
Bánh-Giê-su cứu loài người khỏi đói khát tình thương khi dạy cho họ biết mỗi người là một chi thể của Ngài, là hiện thân của Ngài. Vì thế, những gì ta làm cho tha nhân là làm cho chính Chúa, yêu người là yêu Chúa nên sẽ được ban thưởng đời sau; ghét người là ghét Chúa nên phải mang án phạt đời đời… Khi nhận ra sự thật nầy, người ta sẽ không còn oán ghét hay làm hại nhau, trái lại sẽ tận tình yêu thương phục vụ lẫn nhau. Bấy giờ, thế giới nầy sẽ là trời mới đất mới nơi hòa bình và công lý ngự trị; trái đất nầy sẽ trở thành một đại gia đình huynh đệ ấm áp tình người.
Và đặc biệt hơn hết, Chúa Giê-su là “Bánh tình thương” khi Ngài trao ban Thân mình Ngài cho nhân loại, để những ai đón nhận Bánh nầy sẽ được kết hợp nên một với Ngài và được sống muôn đời với Chúa trên thiên quốc.

Lạy Chúa Giê-su,
Thế giới chỉ thực sự được hòa bình, nhân loại chỉ thực sự được hạnh phúc, khi muôn dân muôn nước đón nhận và được nuôi dưỡng bằng “Lời hằng sống” là thứ “Bánh bởi trời” do Chúa tặng ban.
Xin ban Chúa Thánh Thần cho nhân loại để Ngài soi sáng tâm hồn mọi người biết quý trọng và đón nhận bánh vô cùng cao quý nầy. Amen.

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà