“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 6, 1-15)
Khi ấy, Chúa Giêsu đi sang bên kia biển Galilêa, cũng gọi là Tibêria. Có đám đông dân chúng theo Người, vì họ đã thấy những phép lạ Người làm cho những kẻ bệnh tật. Chúa Giêsu lên núi và ngồi đó với các môn đệ. Lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái đã gần tới.
Chúa Giêsu ngước mắt lên và thấy đám rất đông dân chúng đến với Người. Người hỏi Philipphê: “Ta mua đâu được bánh cho những người này ăn?” Người hỏi như vậy có ý thử ông, vì chính Người đã biết việc Người sắp làm. Philipphê thưa: “Hai trăm bạc bánh cũng không đủ để mỗi người được một chút”. Một trong các môn đệ, tên là Anrê, em ông Simon Phêrô, thưa cùng Người rằng: “Ở đây có một bé trai có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng bấy nhiêu thì thấm vào đâu cho từng ấy người”. Chúa Giêsu nói: “Cứ bảo người ta ngồi xuống”. Nơi đó có nhiều cỏ, người ta ngồi xuống, số đàn ông độ năm ngàn.
Bấy giờ Chúa Giêsu cầm lấy bánh, và khi đã tạ ơn, Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn, và cá cũng được phân phát như thế, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích. Khi họ đã ăn no nê, Người bảo các môn đệ: “Hãy thu lấy những miếng còn lại, kẻo phí đi”. Họ thu lại được mười hai thúng đầy bánh vụn do năm chiếc bánh lúa mạch người ta đã ăn mà còn dư.
Thấy phép lạ Chúa Giêsu đã làm, người ta đều nói rằng: “Thật ông này là Đấng tiên tri phải đến trong thế gian”. Vì Chúa Giêsu biết rằng người ta sẽ đến bắt Người để tôn làm vua, nên Người lại trốn lên núi một mình.
Đó là lời Chúa
Mục lục:
SUY NIỆM TIN MỪNG
Đạo Tạo Trái Tim ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Chữa Lành Và Nuôi Dưỡng Lm. Hiền Lâm Trg 4
PhépLạHoáBánh Ra Nhiều Nhờ Tin Và Nhờ Đức Ái Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Chúa Sẽ Nhân Lên Gấp Vạn Lần Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 8
Tấm Lòng Mục Tử Hạt Nắng Trg 10
Khúc Nhạc Tình Yêu Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 11
Diễm Tình M. Madalena Hoa Ngâu Trg 12
Diễm Tình Nắng Sài Gòn Trg 13
Tình Yêu Thăng Hoa A.P Mặc Trầm Cung Trg 14
——————————
Đào Tạo Trái Tim
Đài VTV1 đã chiếu lại bộ phim truyền hình nhiều tập “Bản Tin Sớm”. Nhân vật chính trong phim là Gary Hopson, một người thường xuyên theo dõi tin tức hằng ngày qua tờ báo “Chicago”. Khi đọc tin tức, anh thường chú ý tới những người đang gặp nạn. Mỗi khi thấy có người bị nạn, anh luôn băn khoăn tự hỏi xem mình phải làm gì để giúp đỡ nạn nhân. Và lập tức, bất kể những khó khăn, anh lên đường tìm giúp người bị nạn.
Tâm hồn người thanh niên dũng cảm và quảng đại ấy có những nét giống với tâm hồn của Đức Giêsu. Mỗi khi nhìn thấy những cảnh khổ ở đời, Đức Giêsu không sao cầm được lòng thương. Hôm nay, nhìn thấy đám đông đói khát, Người không thể để mặc họ ra về. Người cảm thấy có trách nhiệm phải lo cho họ ăn uống đầy đủ. Dù giữa nơi hoang vu không có hàng quán. Mà nếu có hàng quán cũng chẳng ai đủ tiền mua cơm bánh cho hàng chục nghìn người đang đói khát. Nên người đã làm phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều để nuôi dân. Qua phép lạ lớn lao này, Đức Giêsu hé mở cho ta thấy trái tim đầy tình thương xót của Người, quyền năng cao cả của Người. Nhưng đồng thời Người cũng nhân dịp này đào tạo trái tim con người.
Bài học thứ nhất mà Người muốn dạy ta, đó là lòng cảm thương phải biến thành việc làm cụ thể. Lòng cảm thương là một tình cảm tốt. Nhưng cảm thương suông thì chưa đủ. Thiếu việc làm cụ thể, lòng cảm thương nhiều khi trở thành hình thức, giả dối. Lòng cảm thương ai cũng có. Nhưng số người thực sự ra tay hành động vì lòng cảm thương lại rất hiếm. Có rất nhiều lý do: thái độ ngại ngùng, hoàn cảnh phức tạp, thiếu thốn phương tiện. Các tông đồ nại đến những lý do đó để thoái thác hành động. Nhưng Đức Giêsu bắt họ vào cuộc. Đã thấy việc tốt thì cố gắng làm. Dù khó khăn cách mấy cũng phải vượt qua. Chỉ có việc làm cụ thể mới minh chứng một lòng cảm thương đích thực. Thế là các môn đệ phải đi tìm bánh và cá mang đến cho Chúa. Các ông giúp phân phát lương thực cho mọi người. Các ông đi thu lượm những mẩu bánh còn dư. Các ông tích cực tham gia vào việc cứu đói.
Bài học thứ hai mà Người muốn dạy ta, đó là hãy cộng tác vào công trình của Chúa. Chúa có thể làm được mọi sự. Nhưng Người muốn ta cộng tác vào chương trình của Người. Người có thể biến đá thành bánh. Nhưng Người vẫn đón nhận 5 chiếc bánh và 2 con cá của một em bé. Sự đóng góp của con người tuy nhỏ bé, nhưng rất cần thiết. Đó chính là khởi điểm để Chúa làm việc. Đừng khoán trắng cho Chúa mọi việc. Hãy đóng góp phần của mình. Tục ngữ Pháp có câu: “Hãy tự giúp mình, rồi trời sẽ giúp bạn”. Sự cộng tác của ta nói lên nhu cầu thật sự bức thiết. Sự cộng tác tích cực nói lên lòng ta tha thiết mong muốn. Nỗ lực của con người là khởi đầu phải có. Rồi Chúa sẽ làm nốt phần còn lại. Ở đây ta phải ghi nhận lòng quảng đại của em bé. Có lẽ em đi bán bánh. Giữa nơi hoang vu vắng vẻ, trước một đoàn người đói khát, em có thể lợi dụng thời cơ nâng giá bánh để tìm lợi nhuận. Nhưng em đã quảng đại dâng hết cho Chúa. Chính sự quảng đại của em đã góp phần làm nên phép lạ nuôi sống hàng vạn người.
Bài học thứ ba mà Người muốn dạy ta, đó là hãy biết tiết kiệm. Đói khát và thừa mứa. Thiếu thốn và phung phí. Đó là hai trạng thái trái ngược hiện nay trên thế giới. Khi dư giả người ta dễ phung phí. Những người vừa trải qua cơn đói, nay đã vứt bừa bãi những mẩu bánh dư thừa. Đức Giêsu sai các môn đệ đi thu lượm những mẩu bánh thừa. Chúa dậy cho mọi người hãy biết tiết kiệm. Tiết kiệm là trân trọng những của cải Chúa ban. Tiết kiệm là ý thức của cải là của mọi người. Nếu tôi phí phạm, anh em tôi sẽ thiếu thốn. Tiết kiệm để chia sẻ. Tiết kiệm vì công bình. Tiết kiệm vì lợi ích của toàn thể nhân loại. Thế giới còn những người đói nghèo không phải là vì thiếu tài nguyên, nhưng vì phân phối chưa đồng đều, vì những người giầu có tiêu xài phí phạm.
Bài học thứ bốn mà Người muốn dạy ta, đó là phải tìm lương thực thiêng liêng. Vật chất là cần thiết cho đời sống hiện tại. Nhưng vật chất không phải là tất cả. Quá nô lệ vào vật chất, tâm hồn con người sẽ không vươn lên được. Lương thực cho thân xác là một giải quyết cấp thời. Về lâu về dài, muốn con người phát triển, cần phải giải quyết các nạn đói khác. Đó là nạn đói văn hóa. Đó là nạn đói đạo đức. Và trên hết, đó là nạn đói lương thực thiêng liêng. Nhu cầu tâm linh của con người ngày càng lớn rộng. Cơn đói khát tâm linh càng lúc càng mãnh liệt. Tìm đáp ứng nhu cầu tâm linh là một việc làm thiết thực. Nâng cao đời sống tâm linh là đưa con người tới phát triển toàn diện. Chúa bỏ trốn, không chịu để được tôn làm vua, vì Người muốn những kẻ tìm Người tỉnh ngộ, vượt thoát khỏi vòng nô lệ vật chất, vươn lên những giá trị tâm linh.
Với những bài học kèm theo việc hóa bánh ra nhiều, Đức Giêsu muốn đào tạo trái tim chúng ta. Người muốn trái tim ta hãy mở ra để cảm thương anh em đồng loại. Người muốn lòng cảm thương ấy đi đến cùng bằng những việc làm cụ thể, bằng sự cộng tác quảng đại, bằng sự tiết kiệm để giúp ích cho nhiều anh em. Người muốn trái tim ta vươn lên khao khát những chân trời cao thượng của đời sống tâm linh. Người muốn đào tạo ta nên những con người phát triển toàn diện xứng đáng là những người con của Thiên Chúa. Người muốn nuôi dưỡng không chỉ thân xác nhưng nhất là linh hồn ta.
Lạy Chúa, xin nâng tâm hồn con lên tới Chúa. Amen.
KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1) Hãy kể lại những bài học mà Chúa muốn dạy ta qua bài Tin Mừng hôm nay.
2 Nhiều lần bạn đã xin Chúa cho được cơm no áo ấm. Nhưng có bao giờ bạn xin Chúa cho được nên người tốt, biết sống đạo đức hơn không?
3) Lòng cảm thương của bạn có đi đến những việc làm cụ thể không?
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
————————————
Chữa Lành Và Nuôi Dưỡng
Chắc chắn rằng, phép lạ “hóa bánh ra nhiều” là một sự kiện lịch sử. Bởi vì đây là sự kiện không chỉ được cả ba Tin Mừng Nhất Lãm ghi lại, mà Tin Mừng thứ IV cũng đã tường thuật một cách rất chi tiết về địa danh, thời gian và những nhân vật cụ thể trong phép lạ này. Câu chuyện được xảy ra trên núi, gần bờ biển hồ Galilêa, nơi Chúa Giêsu khởi đầu sứ vụ rao giảng và chọn gọi bốn môn đệ đầu tiên. Thời gian của sự kiện là gần dịp lễ vượt qua của người Do Thái, và đối tượng là dân chúng đi theo người rất đông chừng hơn năm ngàn người đàn ông. Hai môn đệ được nhắc đến trong sự kiện này là Philípphê và Anrê: một vị được Chúa Giêsu hỏi thử về việc lấy đâu đủ bánh cho dân ăn, một vị phát hiện ra một em bé mang mấy cái bánh và báo cáo với Chúa Giêsu.
Hành động của Chúa Giêsu trong sự kiện hóa bánh ra nhiều hôm nay, bao gồm cùng lúc hai công việc của Đấng Cứu Thế, là CHỮA LÀNH VÀ NUÔI DƯỠNG dân Người. Cả hai đều nói lên lòng thương xót vô bờ bến của Thiên Chúa đối với con người, nhất là những người đau khổ, vì họ vừa mang lấy bệnh tật thể lý vừa mang nặng bệnh tật tâm linh, vừa đói khát của ăn vật chất vừa đói khát của nuôi linh hồn. Hành động yêu thương của Chúa được cụ thể qua việc ra tay chữa lành các bệnh tật cho dân, và đặc biệt chạnh lòng thương hoá bánh ra nhiều để nuôi dưỡng họ.
Chúa Giêsu ngước mắt lên và thấy đông đảo dân chúng đến với mình… Chúa Giêsu chạnh lòng thương (cái đói vật chất cũng như tinh thần của con người). Chúng ta cũng được mời gọi ngước mắt lên để nhìn thấy hoàn cảnh của mọi người mà cảm thông với họ, chứ không phải ru rú cho mình mà bất biến với mọi người xung quanh đang cần đến chúng ta.
Chúa Giêsu không dùng quyền năng để hô biến đem của ăn từ đâu tới, nhưng Người muốn con người cộng tác dâng lên của ăn từ bàn tay lao động của con người (nghề trồng trọt – bánh; nghề đánh lưới – cá). Phép lạ xảy ra khi biết đem chia sẻ cho nhau và cùng ngồi suống ăn chung với nhau, chứ phép lạ không thể xảy ra khi chúng ta giữ khư khư năm chiếc bánh và hai con cá để ăn một mình.
Vì thế, cần có tâm trạng “chạnh lòng thương” của Chúa Giê-su trước những người kém may mắn, những người đói khát cả tinh thần lẫn vật chất (nghèo tinh thần là đói khát Lời Chúa và Thánh Thể…, nghèo đói vật chất là thiếu những nhu cầu tối thiểu cho cuộc sống).
Hành động như Chúa Giêsu là dâng lời tạ ơn Thiên Chúa Cha rồi bẻ ra phân phát cho dân: Chia sẻ: Giúp đỡ người khô khan trở về với Chúa, san sẻ phần mình cho kẻ đói nghèo trong mức độ có thể. Tạ ơn: mỗi người dâng cho Chúa phần của mình, dâng lời tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta lương thực hắng ngày. Bẻ ra: Mọi người đừng ăn một mình, nhưng hãy bẻ ra để chia cho những người khác thiếu may mắn hơn chúng ta. Trao cho: Nhạy bén trước nhu cầu của người đang đói mà đến trao cho họ, chứ không đợi họ phải xin rồi mới cho.
Chúa muốn các môn đệ phải lo cho dân no đủ chứ Chúa không bảo ông này bà kia cho họ ăn. Nghĩa là chính mỗi người chúng ta có liên đới trách nhiệm với mọi người xung quanh chúng ta (nơi giáo xứ, trường học, nơi làm việc) cả tinh thần và vật chất.
Về tinh thần: Có trách nhiệm về đức tin và đạo đức với cận nhân. Đó không phải chỉ là chuyện chỉ dành cho cha xứ, dành cho các giáo lý viên, mà là mọi người con Chúa đều mang trên mình sứ mạng phải truyền bá và làm chứng đời sống đức tin và đạo đức cho anh em.
Về vật chất: Biết chia cơm sẻ áo cho người thiếu thốn hơn mình. Đó không phải chỉ là việc của những nhà từ thiện, những tổ chức cứu trợ, mà là trong khả năng chung tay đóng góp của mình.
Lưu ý, “cho” chứ không bảo họ phải mua của mình, không phải đưa ra lời khuyên bảo họ ra quán mà mua (như giải pháp của các môn đệ đưa ra).
Mọi người có tương quan liên đới và chịu trách nhiệm với nhau trong một giáo xứ, trong một trường học, trong nơi mình sống và làm việc, liên đới với đồng loại. Khi một thành viên trong giáo xứ làm điều xấu, thì thiên hạ đàm tiếu rằng nó là người của xứ đó, người của lớp đó, người của trường đó, người thuộc sự dạy dỗ của cha xứ đó, giáo lý viên đó… Và ngược lại, một người làm điều tốt, thì cũng liên đới như vậy… Chúng ta có trách nhiệm giúp đỡ nhau sống đạo và giúp đỡ nhau sống đời.
Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con mặc lấy tâm tình của Chúa, để không những có lòng cảm thương, mà còn biết cộng tác thiết thực với Chúa trong khả năng mình có thể, để xoá dần sự đói nghèo vật chất cũng như tinh thần của những người cần đến chúng con. Amen
Lm. Hiền Lâm
—————————————–
Phép Lạ Hoá Bánh Ra Nhiều
Nhờ Tin Và Nhờ Đức Ái
Có ai đó nói rằng: Tôi có một quả táo, chia cho bạn một nửa đó là tình bạn. Khi tôi có một quả táo tôi cắn một miếng rồi đưa cho bạn đó là tình yêu. Khi tôi không cắn miếng nào, đưa hết cho bạn đó là tình thân. Cuối cùng là khi tôi cố tình giấu quả táo đi không cho bạn biết hoặc phũ phàng nói rằng tôi cũng đói và đó là thực tế xã hội.
Xã hội con người chính là vậy. “Lúc gian nan mới hiểu được lòng người!”. Con người chỉ khi thất bại, túng quẫn hay sa sút tinh thần một lần mới biết và hiểu được ai là người chân thành dành sự quan tâm cho chúng ta.
Nhưng có một Đấng không bao giờ bỏ rời ta như lời Người nói: “Người phụ nữ nào có thể quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương xót con ruột mình đã sinh ra? Cho dù họ có quên nữa, Ta sẽ không quên ngươi bao giờ” (Isaia 49:15). Đó chính là Thiên Chúa. Đấng mà thánh Gioan định nghĩa rằng: Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu Ngài bền vững qua muôn thế hệ. Dù ởbất kỳ hoàn cảnh nào, Ngài vẫn luôn trung thành với tình yêu của Ngài.
Đây cũng là tình yêu của những người tin vào Thiên Chúa. Nhờ tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa mà họ sống đức ái triệt để trong cả những hoàn cảnh khó khăn nhất như bà goá thành Xarepta. Vào thời tiên tri Êlia có một đợt hạn hán kéo dài dẫn đến lương thực và nguồn nước đều cạn kiệt. Thiên Chúa truyền lệnh cho tiên tri Êlia đến Xarépta, thuộc vùng Siđôn. Tại đây, ông gặp một bà góa đang nhặt củi. Ông xin bà cho ông một chút nước uống và một miếng bánh. Bà góa trả lời rằng bà chỉ còn một nắm bột và một ít dầu, đủ để làm một chiếc bánh nhỏ cho bà và con trai trước khi họ chết đói.
Êlia nói với bà rằng nếu bà làm theo lời ông, thì hũ bột sẽ không bao giờ cạn và vò dầu sẽ không bao giờ vơi cho đến ngày Chúa cho mưa xuống trên đất. Bà góa đã tin tưởng và làm theo lời Êlia. Kết quả là hũ bột và vò dầu thực sự không bao giờ cạn, và bà cùng con trai và tiên tri Êlia đã có đủ lương thực trong suốt thời gian hạn hán.
Kinh Thánh Chúa Nhật 17 Năm B kể lại sự kiện khi đám đông say mê nghe Chúa giảng đến quên cả thời gian. Hàng ngàn người vẫn ở nơi hoang vắng và không có đủ thức ăn. Chính trong sự bế tắc của con người ta lại thấy Thiên Chúa mở cánh cửa mới cho dân của Người.
Cả hai phép lạ này đều xảy ra trong hoàn cảnh mà con người đều bất lực trước khó khăn vì hạn hán kéo dài hay vì là nơi hoang vắng. Cả hai phép lạ đều được thực hiện trong sự tin tưởng và vâng phục Thiên Chúa. Bà góa đã vâng lời tiên tri Êlia khi dám cho đi cả phần lương thực còn lại trong nhà. Các môn đệ của Chúa Giêsu đã vâng lời Thầy khi đi gom 5 chiếc bánh và hai con cá, rồi chia đám đông ngồi từng nhóm, dẫn đến phép lạ hoá bánh ra nhiều.
Thực vậy, sau khi đón nhận 5 chiếc bánh và 2 con cá từ lòng quảng đại của một em bé. Chúa Giêsu đã có thể nhân rộng ra thành hàng trăm, hàng ngàn tấm bánh. Với quyền năng của một vì Thiên Chúa có thể tạo dựng mọi sự từ hư vô. Ngài có thể làm tất cả nhưng Thiên Chúa lại muốn hành động ngang qua con người. Bởi vì con người là hoạ ảnh của Thiên Chúa. Ngài muốn con người tiếp tục thay Ngài gieo yêu thương vào trong thế gian. Hay nói cách khác, con người được tạo dựng để yêu thương. Do đó, ai không yêu thương là vong thân, là đang chết dần trong ích kỷ và cô đơn. Người ta sống để yêu, mà không còn khả năng yêu thương, tức là con người đã mất giá trị đích thực của đời người.
Có lẽ nhân loại hôm nay không chết đói cho bằng chết vì thiếu tình thương. Những người đang chờ chết cũng là những người đang chờ từng nghĩa cử yêu thương, san sẻ của đồng loại. Con người cần cơm bánh để sống. Nhưng con người lại rất cần tình thương để tồn tại. Thật là một bất hạnh cho con người, nếu hai chữ tình yêu không còn có ở trên đời. Và cũng thật bất hạnh cho những ai không có ai đó để thương, để nhớ. Tình yêu là lẽ sống còn của con người. Con người không có tình yêu sẽ đầy đoạ mình và làm khổ anh em.
Lời Chúa hôm nay dường như đang chất vấn bạn và tôi về những thiếu sót của chúng ta trước sự khốn cùng của tha nhân. Chúng ta hãy hành động yêu thương trong tư cách là môn đệ Chúa Giêsu, để bánh và cá tiếp tục được nhân rộng đến cho mọi người, để tình yêu đem lại hạnh phúc cho con người hôm nay.
Xin Chúa ban thêm đức tin và lòng quảng đại để vì Chúa chúng ta yêu thương, chia sẻ và dấn thân lan toả tình yêu Chúa đến cho mọi người. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
————————————–
Chúa Sẽ Nhân Lên Gấp Vạn Lần
Khi Chúa Giêsu thấy đoàn lũ dân chúng đông đảo tuôn đến với Ngài tận nơi hoang vắng, Ngài không muốn để cho họ phải đói lả trên đường về nên lo liệu cho họ được ăn no trước khi giải tán. Vì thế, Chúa hỏi Philípphê: “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?”
Philípphê đáp: “Thưa, có mua đến hai trăm bạc bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút.”
Bấy giờ Anrê góp ý: “Thưa Thầy, ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu!”
Thế là đứa bé nầy được đưa đến với Chúa Giêsu và em đã quảng đại trao năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá của mình vào tay Chúa Giêsu. Thế rồi, từ quà tặng nhỏ bé nầy, Chúa Giêsu đã nhân lên gấp vạn lần để nuôi đám đông dân chúng đến năm ngàn người được ăn no và còn dư mười hai thúng bánh vụn.
Qua phép lạ nầy, chúng ta rút được một bài học quan trọng: Dù chúng ta nghèo nàn thiếu thốn, dù chúng ta tài hèn sức mọn (như cậu bé trong bài Tin Mừng nầy), nhưng nếu chúng ta biết sẵn lòng dâng cho Chúa và tha nhân phần vốn liếng ít ỏi của mình, đặt nó vào tay Chúa, thì Chúa sẽ biến hoá lên gấp trăm, đem lại phúc lợi cho nhiều người khác.
Cuộc đời của mẹ thánh Têrêxa Calcutta chứng tỏ điều nầy.
Mẹ Têrêsa Calcutta sinh tại Albania, ngày 26 tháng 8 năm 1910. Lên 18 tuổi, mẹ gia nhập tu viện Lôréttô, về sau được gửi qua phục vụ tại Ấn-độ và được cử làm hiệu trưởng một trường trung học tại Calcutta.
Khi thấy những cảnh đau thương khốn đốn của những nghèo khổ tại vùng nầy, mẹ nghe tiếng Chúa thôi thúc mời gọi lên đường, rời bỏ tu viện để đến sống với những con người bất hạnh đau thương đó.
Thế rồi vào năm 1948, lúc được 38 tuổi, được phép bề trên, mẹ rời bỏ tu viện Lôréttô và khoác vào mình tấm áo sari là thứ áo của người phụ nữ thuộc giai cấp cùng đinh của Ấn – độ. Hành trang của mẹ không gì khác ngoài một bánh xà phòng và 5 rupi với một trái tim đầy ắp yêu thương.
Với số vốn nhỏ nhoi nầy, giống như 5 chiếc bánh và hai con cá của cậu bé được kể lại trong Tin Mừng, mẹ thuê một căn nhà nhỏ bé tồi tàn, trống trơn không bàn ghế tủ giường… Mẹ ra ngoài khu xóm dìu về được dăm đứa trẻ ranh, những đứa trẻ bụi đời, tắm rửa cho chúng, rồi dạy cho chúng bài học đầu tiên. Vì nhà không có bàn ghế cũng chẳng có bảng đen, mẹ dùng sàn nhà thay cho tấm bảng và trên tấm bảng nền nhà đó, mẹ dạy cho các em những chữ cái đầu tiên.
Thế rồi dần dần công việc từ thiện của mẹ được mở rộng, có thêm nhiều thiếu nữ, trước đây là học trò của mẹ, đến giúp đỡ làm việc không công; nhờ đó, nhiều người nghèo khổ được giúp đỡ, nhiều người phong hủi được mẹ chăm lo, nhiều người già cả hấp hối bị bỏ rơi đầu đường xó chợ được mẹ đưa về săn sóc.
Thế là từ vốn liếng nhỏ bé đầu tiên là một bánh xà phòng và năm rupi trong túi, hôm nay mẹ Têrêxa đã có nhiều cơ sở rộng lớn trên khắp thế giới để chăm lo phục vụ người nghèo.
Vào năm 1997, lúc mẹ qua đời, con số nữ tu thuộc dòng của mẹ đã gần 4.000 và mẹ đã thiết lập được 600 cộng đoàn để chăm sóc phục vụ người nghèo khổ tại 120 quốc gia trên thế giới!
Mẹ thánh Têrêxa Calcutta đã trao vào tay Chúa Giêsu trọn vẹn tình yêu và cuộc đời của mình và Chúa đã biến thành quà tặng triệu lần cao đẹp hơn, để mang lại hạnh phúc và an vui cho người đau khổ.
Lạy Chúa Giêsu. Cậu bé được thuật lại trong Tin Mừng hôm nay đã đặt vào tay Chúa năm chiếc bánh và hai con cá và Chúa đã biến quà tặng nhỏ bé nầy trở thành lương thực cho năm ngàn người ăn; Mẹ thánh Têrêxa Calcutta đã hiến dâng cho Chúa cuộc đời và tình yêu của mẹ và Chúa đã biến mẹ thành quà tặng mang lại hạnh phúc và niềm an ủi cho hàng triệu người trên thế giới.
Xin cho chúng con biết quảng đại dâng hiến cho Chúa thời giờ, sức khỏe, tiền bạc, tài năng… của chúng con trong niềm hy vọng được Chúa đón nhận và làm gia tăng thêm nhiều để mang lại phúc lợi cho những người chung quanh. Amen.
Lm. Inhaxiô Trần Ngà
———————————–
Tấm Lòng Mục Tử
CN XVII TN-B – ( Ga 6, 1 – 15)
Bánh hóa ra nhiều nuôi dưỡng chiên
Trái tim Mục Tử nặng ưu phiền
Quan tâm chăm sóc niềm sầu khổ
Bênh vực chở che nỗi oán khiên
Cơm bánh ấm lòng trong khốn khó
Thần lương tiếp sức bước truân chuyên
Tình yêu nhân hậu luôn ngời sáng
Soi lối hành trình cõi thánh thiêng.
Hạt Nắng
————————————-
Khúc Nhạc Tình Yêu
CN XVII TN-B – (Ga 6, 1 – 15)
Kiếp chiên hoang giữa dòng đời phiêu bạt,
sóng gió cuộc đời lầm lạc bước tâm linh.
Chuyện áo cơm chuyện thế thái nhân tình,
giọt lệ đắng đọng trên vành môi khô héo.
Bao gian khó khắp ngõ đường vạn nẻo,
đói yêu thương lòng quặn thắt bất an.
Biết về đâu trong giông tố đại ngàn,
có tiếng chân “AI ĐÓ” chung đường lời an ủi.
***
Lời yêu thương quan tâm tan sầu tủi,
xua màn đêm chế ngự sáng tâm hồn.
Ánh mắt chạnh lòng thương cảm rộng ban ơn,
hồn no thỏa “Bánh Thần Linh” từ ái.
Dưỡng nuôi con thoát tháng ngày hoang dại,
chiên về ràn tắm mát suối trường sinh.
Đồng cỏ xanh bồi dưỡng sức tâm linh,
tình yêu tỏa sáng bước theo đường chân lý.
***
Con bước vào đời trần gian đầy khổ lụy,
biết yêu thương nâng đỡ kẻ lạc đường.
Bênh vực sẻ chia người gặp cảnh tai ương,
thăm viếng động viên người lao vòng tù tội.
Tiếng thét kêu oan người thấp hèn vang dội,
không sờn lòng bảo vệ công lý tình thương.
Thế lực gian tà gây thảm họa nhiễu nhương,
chứng nhân Sự Thật kiên cường lên tiếng nói.
Chạnh lòng thương khúc nhạc tình mời gọi,
cơ hội trong đời
con họa lại Dung Mạo Người –
Thiên Chúa Tình Yêu.
Bâng Khuâng Chiều Tím
———————————
Diễm Tình
CN XVII TN-B – (Ga 6, 1 – 15)
Lang thang trong nắng sớm bơ vơ trong mưa chiều,
con đi về đâu cõi lòng quặn thắt cô liêu.
Tiêu điều hoang sơ bước chân sầu tê tái,
nhẹ nhàng bước chân “AI” bên con lời thương yêu.
Khoan dung trong ánh mắt con tim thương chạnh lòng,
tiếng “AI” dịu êm ấm nồng đời hết long đong.
Bên đồng xanh thơ cỏ non nguồn mạch sống,
ngọt ngào nước tái sinh tắm mát hồn sạch trong.
Chúa dưỡng nuôi con thỏa lòng cơn đói khát,
đói khát tâm linh đói khát cả tình người.
Chúa dưỡng nuôi con hồi sinh nguồn sống mới,
tràn đầy ơn thiêng vượt ngàn nỗi oan khiên.
Chúa dưỡng nuôi con một tình yêu hiến tế,
Thịt Máu thần lương sức sống chảy tràn trề.
Nhân ái bao dung chạnh thương tình tha thứ,
đưa con trở về vượt thắng mọi nhiêu khê.
Reo vui trong nắng ấm hân hoan trong mưa ngàn,
sống trong tình yêu theo Ngài vạn nẻo quan san.
Khiêm nhường đơn sơ sẻ chia tình nhân ái,
chạnh lòng trái tim yêu trước mảnh đời lầm than.
M. Madalena Hoa Ngâu
———————————
Diễm Tình
CN XVII TN-B – (Ga 6, 1 – 15)
Chúa chạnh lòng thương
nhìn thấy đoàn chiên vất vưởng.
Chúa chạnh lòng thương
lo lắng đoàn chiên đói ăn.
Tận tình quan tâm dẫu muôn vàn khó khăn,
trái tim nhân từ bừng cháy nồng nàn yêu thương.
Thắm đượm tình yêu
Tấm bánh hòa vui nắng chiều.
Phép lạ huyền siêu
nuôi dưỡng đoàn người tín trung.
Ngọt ngào trao ban trái tim nồng tấu cung,
thỏa no dư tràn sưởi ấm cõi lòng hoang liêu.
Ôi! Nói sao cho vừa,
tình Chúa yêu thương diệu vợi,
Ngài bận tâm đến nhu cầu cơm bánh.
Cho con người giữa giông bão cuộc đời,
niềm bình an giữa cuộc sống đua tranh.
Ôi! Tiếng yêu vô bờ,
tình Chúa yêu thương loài người,
nguồn thần linh xuống gian trần cứu thế.
Trao thân mình nên tấm “Bánh bởi trời”,
niềm tin yêu nên mạch sống trường sinh.
Bức họa tình yêu
trong trái tim con vào đời.
Biển rộng trùng khơi
tấm bánh cuộc đời, hiến dâng.
Chạnh lòng thương yêu sớt chia cùng thế nhân,
nỗi đau cuộc đời hy lễ lặng thầm tin yêu.
Nắng Sài Gòn
—————————-
Tình Yêu Thăng Hoa
CN XVII TN- B – (Ga 6, 1 – 15)
Cảnh đói khát lầm than khốn khó,
cảnh bất công đây đó ngập tràn.
Kiếp nghèo chèo chống gian nan,
giá lạnh cơ hàn, mong chút cảm thông.
Đời nhân chứng tình nồng san sẻ,
trước nhu cầu của kẻ thiếu ăn.
Bánh cơm nuôi dưỡng xác thân,
bồi bổ tinh thần, lời Chúa thương trao.
Người thấp kém lao đao sầu khổ,
kiếp dân đen thấp cổ kêu oan.
Bơ vơ mang ách giữa đàng,
sao người quân tử chẳng màng dấn thân?
Năm chiếc bánh góp phần cuộc sống,
biết cho đi tình bỗng thăng hoa.
Tình yêu trao tặng mặn mà,
hai con cá nhỏ đơm hoa cho đời.
Biết bao kẻ màn trời chiếu đất,
mời gọi con thân mật vui tươi.
Tông đồ nhân chứng nụ cười,
thắm đượm tình người, rạng rỡ Tình Cha.
Tình yêu thắm nở thăng hoa…
AP. Mặc Trầm Cung