SUY NIỆM TIN MỪNG – Số 908, CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN – B, 07/07/2024

“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô (Mc 6, 1-6).

Khi ấy, Chúa Giêsu trở về quê nhà và các môn đệ cùng theo Người. Đến ngày Sabbat, Người vào giảng trong hội đường, và nhiều thính giả sửng sốt về giáo lý của Người, nên nói rằng: “Bởi đâu ông này được như vậy? Sao ông được khôn ngoan như vậy? Bởi đâu tay Người làm được những sự lạ thể ấy? , anh em với Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao? Chị em ông không ở với chúng ta đây sao?” Và họ vấp phạm vì Người.

Chúa Giêsu liền bảo họ: “Không một tiên tri nào mà không bị khinh bỉ ở quê hương, gia đình họ hàng mình”. Ở đó Người không làm phép lạ nào được, ngoại trừ đặt tay chữa vài bệnh nhân, và Người ngạc nhiên vì họ cứng lòng tin. Người đi rảo qua các làng chung quanh mà giảng dạy.

Đó là lời Chúa

Mục lục:

SUY NIỆM TIN MỪNG
Đừng Để Lỡ Cơ Hội ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Ngôn Sứ Bị Rẻ Rúng Ở Quê Hương Lm. Hiền Lâm Trg 4
Lý Do Xem Thường Nhau Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Giá Trị Con Người Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 7

Thới Đời Hạt Nắng Trg 9
Nhận Diện Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 10
Ngoảnh Mặt Làm Ngơ M. Madalena Hoa Ngâu Trg 11
Cơ Hội Gặp Ngài Nắng Sài Gòn Trg 12
Mầu Nhiệm Tha Nhân A.P Mặc Trầm Cung Trg 13

 

———————————————

 

 

Đừng Để Lỡ Cơ Hội

Truyện cổ tích Trung Quốc kể về sự tích “Con Thỏ Ngọc” trên mặt trăng như sau: Thuở ấy, Ngọc Hoàng Thượng Đế, muốn biết dân cư dưới trần gian sinh sống ra sao, sai một ông tiên xuống để quan sát. Ông tiên giả dạng làm một người ăn mày già yếu, ăn mặc rách rưới, đi lang thang vào một buổi chiều mùa đông mưa lạnh. Ông lão đi ăn xin và xin chỗ trọ. Nhà đầu tiên mà ông gõ cửa là nhà con chó sói. Hé cửa nhìn ra, thấy ông lão già nua rách rưới, chó sói nhe nanh đe dọa để xua đuổi. Ông lão sợ hãi vội chạy đi. Nhà thứ hai mà ông gõ cửa là nhà con cáo. Con cáo chửi mắng ông thậm tệ nhưng chẳng cho gì. Buồn tủi, ông lại tiếp tục đi dưới trời mưa lạnh. Sau cùng ông gõ cửa một căn nhà bé nhỏ. Đó là nhà con thỏ trắng. Thấy ông lão run rẩy dưới trời mưa, Thỏ trắng vội vàng mở cửa mời ông vào. Thỏ đưa ông đến ngồi gần bên đống lửa, đem quần áo ướt hong bên đống lửa cho khô. Ông lão rên rỉ: “Cậu thỏ ơi, tôi đói quá, cậu có gì cho tôi ăn không? Nếu không tôi chết mất”. Thỏ vội vàng thưa: “Thưa ông, mùa đông năm nay kéo dài quá, nên rau cỏ dự trữ cháu đã ăn hết cả rồi. Nhưng cụ yên trí, thế nào cháu cũng tìm được thức ăn đãi cụ”. Thỏ chất thêm củi cho lửa cháy to hơn. Giữa lúc ông lão còn ngạc nhiên chưa biết thỏ định làm gì thì thỏ đã nhảy vào giữa đống lửa ngùn ngụt cháy. Chẳng mấy chốc, một mùi thơm tỏa lan cả căn nhà bé nhỏ. Thì ra thỏ đã tự nguyện hy sinh thân mình, làm một món ăn cho ông lão ăn mày. Ông lão về trời tường trình mọi sự với Ngọc Hoàng Thượng Đế. Ngọc Hoàng Thượng Đế liền cho triệu sói, cáo và thỏ tới. Sói và cáo bị trừng phạt nặng nề. Còn thỏ thì được khen thưởng cho ở trên Cung Trăng như một vị thần. Nên người Trung Quốc cũng gọi mặt trăng là Ngọc Thố.

Đây chỉ là một câu chuyện cổ tích, không có thực. Nhưng ý nghĩa của câu chuyện đáng cho ta suy nghĩ. Sói và cáo rất ân hận vì đã bỏ lỡ cơ hội. Phải chi chúng biết đó là ông tiên thì chúng đã tiếp đãi ân cần rồi. Nhưng bây giờ thì đã muộn. Chúng chẳng hy vọng gì chuộc lại được lỗi lầm để trở thành thần tiên. Cơ hội chẳng bao giờ trở lại nữa.

Tương tự như thế, những người ở làng quê Nazareth hôm nay cũng đã để lỡ cơ hội đón tiếp Đấng Cứu Thế. Con Thiên Chúa giả dạng làm một người thường đến sống giữa họ mà họ không biết. Họ chỉ biết đó là con ông thợ mộc Giuse. Họ chỉ biết gia đình Người rất nghèo, chẳng có danh giá gì trong làng. Họ coi thường Người. Họ không tin Người. Họ hất hủi Người. Họ đã để lỡ cơ hội nghìn năm một thuở. Đức Giêsu không làm một phép lạ nào ở đó. Người bỏ Nazareth đi đến các làng chung quanh. Và Người sẽ chẳng bao giờ trở lại Nazareth nữa. Đó là cơ hội cuối cùng cho họ.

Hằng ngày chúng ta cũng đã bỏ lỡ biết bao nhiêu cơ hội như thế. Ta đã bỏ lỡ không tiếp đón Chúa đến thăm khi ta bịt mắt không nhìn thấy những cảnh khổ chung quanh; khi ta bưng tai không nghe những tiếng kêu than khóc lóc; khi ta làm ngơ trước những cảnh ngộ nghiệt ngã, khi ta ngoảnh mặt quay lưng trước những nạn nhân của thiên tai hoạn nạn. Nhất là ta bỏ lỡ không nghe thấy tiếng Chúa cảnh báo để ăn năn sám hối. Chúa đã nhắc nhở ta nhiều lần nhiều cách: qua các vị bề trên; qua các tai nạn; qua lời khuyên của những người thân; qua lời phê phán của những người thù ghét ta. Hôm nay, Chúa còn tiếp tục nhắc nhở. Nếu ta không nghe, biết đâu hôm nay sẽ là lần cuối cùng. Chúa sẽ không bao giờ nhắc nhở nữa. Chúa sẽ bỏ ta mà đi như đã bỏ làng Nazareth và không bao giờ trở lại. Như thế thì thật nguy hiểm cho linh hồn ta.

– Để nhận biết Chúa, ta phải rèn luyện cho mình một đức tin mạnh mẽ. Ánh mắt đức tin giống như ngọn đèn soi chiếu vào đêm đen giúp ta nhận ra Chúa trong anh em, trong những biến cố Chúa gửi đến.
– Để đón tiếp Chúa, ta phải rèn luyện cho mình một trái tim luôn luôn rộng mở yêu thương. Một trái tim yêu thương sẽ rất bén nhạy để nghe được tiếng nói của Chúa, dù tiếng nói ấy chỉ thì thầm trong sâu thẳm lòng mình; hiểu được những dấu chỉ của Chúa, dù những dấu chỉ ấy chỉ mơ hồ thoáng qua; nhận được khuôn mặt của Chúa, dù khuôn mặt ấy đã bị biến dạng qua những đau thương của cuộc đời.

Lạy Chúa, xin cho con tỉnh thức để nhận ra và đón nhận Chúa mỗi lần Chúa đến với con.

KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1) Có khi nào bạn đã để lỡ cơ hội đón tiếp Chúa?
2) Bạn đánh giá một người theo giá trị thực sự của họ hay theo cảm nghĩ của bạn dựa trên những hiểu biết về gia cảnh, về lý lịch của họ?
3) Bạn cần chuẩn bị những gì để khỏi lỡ cơ hội đón tiếp Chúa?

ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

 

—————————————

 

 

Ngôn Sứ Bị Rẻ Rúng Ở Quê Hương

Tin Mừng hôm nay, thánh sử Marcô kể chuyện Chúa Giêsu về quê, mang theo những kiến thức rao giảng Lời Chúa và năng quyền chữa bệnh. Bước đầu tưởng chừng như thành công về Lời Rao Giảng, nhưng sau đó được coi như là một thất bại vì sự thành kiến và ghen tị của những người quê hương.

1. Biết Chúa Giêsu
Tôi biết anh A chị B, nhưng chắc gì tôi đã yêu mến họ, tôi tin có ông này bà nọ hiện hữu, nhưng chắc gì tôi yêu thích họ và tìm đến gặp họ?

Cũng vậy, người Do Thái, cách riêng những người ở quê hương Chúa Giêsu biết rất rõ về nguồn gốc nhân loại của Người và họ rất thông thạo Thánh Kinh nói về Người, nhưng họ không tin và không yêu mến… Ma quỷ cũng biết khi kêu lên: “Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!”. Ma quỷ tin có Chúa Giêsu hiện diện, nó biết rất đúng về Chúa Giêsu, thậm chí còn tuyên xưng Người giữa đám đông, nhưng liệu nó có yêu Người không? Thưa không.

Chúng ta cũng cần tự vấn về mình, chúng ta vẫn cho rằng mình tin có Chúa, chúng ta tin Chúa Giêsu ngự trong Bí tích Thánh Thể… nhưng liệu chúng ta có yêu mến Người thật không? Tin là một chuyện, nhưng có yêu mến hay không lại là một chuyện khác.

Chúng ta tự hào là biết Thiên Chúa, qua học hỏi, qua nghiên cứu, qua những khảo luận thần học, chúng ta thậm chí tự hào về kiến thức đầy mình về Thiên Chúa, nhưng có bao giờ chúng ta cầu nguyện tâm sự với Người không? Có đến viếng Thánh Thể không?

Biết theo nghĩa Thánh Kinh không chỉ hiểu là nhận biết, mà còn là một sự liên kết thân thiết với nhau. Biết Đức Giêsu là ai là điều cốt yếu đối với chúng ta, vì điều mà Người ban tặng cho chúng ta là vô giá: đó là được thông phần sự sống của Thiên Chúa. Nhưng nếu Đức Giêsu không đến từ Thiên Chúa và không là Thiên Chúa thì lời hứa đó chẳng có giá trị gì. Chính vì vậy mà phải khám phá ra cho được Đức Giêsu là ai, vì nhờ đó mà chúng ta tìm thấy ơn cứu độ.

Được biết Thiên Chúa và nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai thật không dễ dàng, bởi vì việc nhận biết Thiên Chúa và tin vào Chúa Giêsu không phải do trí hiểu hay thực nghiệm khoa học, mà là một ân ban của Thiên Chúa, như Chúa Giêsu đã nói: “Không ai thấy Thiên Chúa bao giờ nếu Chúa Con không mặc khải cho, và cũng không ai đến được với Chúa Con nếu Chúa Cha không lôi kéo họ”.

2. Ngôn sứ bị rẻ rúng ở quê hương
Những người ở quê hương nhìn Chúa Giê-su với cái nhìn đầy thành kiến, vì họ biết quá rõ nguồn gốc nhân loại của Người, là con một bác thợ mộc Giuse nghèo nàn ở Nazareth, học hành chỉ ở trường làng, nhất là trong thâm tâm họ, Đấng Kitô phải là con cái trong hoàng tộc, sống nơi thành phố hoa lệ và được học hành nơi các bậc thầy danh giá… Chính vì thế, khi thấy Chúa Giê-su nổi tiếng giảng dạy thì bắt đầu họ gièm pha chê bai.

Đây cũng là một thực trạng nơi mỗi quê hương chúng ta, chúng ta thường khinh miệt, yên trí và gièm pha những người con nơi quê hương chúng ta thành công trở về, vì trong chúng ta luôn bị cái tính thành kiến (yên trí) cha này, thầy nọ, soeur kia con ông này bà nọ không ra gì… Ngược lại, một vị nào đó từ nơi khác đến, dù xét về tài năng, về đạo đức, về giảng dạy đôi khi còn thua kém xa một người trong quê hương, thì chúng ta lại rất hồ hởi tung hô vì chúng ta không yên trí hay thành kiến gì về họ.

Nhưng đó là một thực trạng mà Chúa Giêsu từng trải qua, thì những người môn đệ của Người cũng thế, hãy biết vui vẻ chấp nhận. Là cha, là thầy, là dì, là giáo lý viên hay các cử nhân đại học… chúng ta hãy vui vẻ chấp nhận và luyện tập đức khiêm tốn…

Lại nữa, “gần chùa kêu bụt bằng anh”, khi người Nazareth quá gần gũi nên đã sinh ra lơ là và coi thường. Chúng ta cũng thế, thích đi hành hương nơi này, cầu xin nơi nọ, nhưng ngay nơi giáo xứ mình, chúng ta lại bê trễ việc đến gặp Chúa trong các Thánh Lễ và Giờ Kinh…

Lạy Chúa Giêsu, trò không thể hơn thầy, nhưng nếu được bằng thầy thì đã là có phúc. Xin cho chúng con, nếu có phải nếm trải những sự thành kiến, kỳ thị và ghen ghét mà Chúa đã từng trải qua, thì cũng biết vui vẻ khiêm tốn đón nhận, để trong tất cả mọi sự Chúa được vinh danh. Amen

Lm. Hiền Lâm

 

—————————————–

 

 

Lý Do Xem Thường Nhau

Đôi khi chúng ta xem thường người nào đó chưa hẳn là họ xấu, nhưng đa phần vì cái tôi mình quá to, vì kiêu ngạo hay vì ghen ghét, sân si mà ta xem thường lẫn nhau.
Người xưa từng nói: “Bụt nhà không thiêng”. “Bụt nhà” là Phật sống, là cha mẹ, là những ân nhân luôn giúp đỡ, trợ giúp cho ta, nhưng những Phật sống ấy ở trong nhà thì không được coi trọng, không thiêng nên xem thường, thiếu tôn kính nghe lời. Chúng ta cũng chỉ xem thường những người bạn từng lớn lên bên nhau, dù họ đã nỗ lực học tập để vươn lên, nhưng chúng ta chỉ dừng lại ở thành kiến về người bạn của thuở xa xưa với những câu như: ông đó ngày xưa học dốt lắm . . .

Và ta vẫn thấy trong cuộc sống hàng ngày, những lời khuyên của người thân thường ít khi được nghe theo, trong khi những lời khuyên từ người ngoài, dù có thể không có nhiều giá trị hơn, lại được coi trọng hơn.
Đúng là: “Bụt nhà không thiêng”, hay nói như Chúa Giêsu: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi” (Mc 6, 4). Chính Chúa Giêsu cũng phải chịu cùng một số phận đó. Mặc dù danh tiếng Chúa Giêsu đã vang dội nhiều nơi nhờ những lời rao giảng khôn ngoan, nhờ việc chữa lành nhiều người bệnh tật và nhờ những phép lạ Người làm, thế nhưng khi trở về quê quán, những người đồng hương nhìn vào gia thế thanh bần của Chúa Giêsu, nhìn đến anh chị em họ hàng của Người thuộc hàng dân dã, và ngay cả bản thân Người trước đây cũng chỉ là một anh thợ mộc bình dị trong làng, nên họ xem thường và không đặt niềm tin vào Người nữa.

Họ xì xào bàn tán với nhau: “Ông ta không phải là bác thợ, con bà Maria, và anh em của các ông Giacôbê, Giôxết, Giuđa và Simôn sao? Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao? Và họ vấp ngã vì Người” (Mc 6,3)
Bấy giờ Chúa Giêsu nêu lên một nhận định có phần chua xót: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi.”
Thế là Chúa Giêsu chẳng làm được phép lạ nào tại Nazareth (Mc 6, 5) cho người đồng hương. Người rời bỏ quê nhà đi rao giảng nơi khác.
Sứ điệp lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta hãy biết tôn trọng và đón nhận mọi người xung quanh, không dựa trên bề ngoài hay quá khứ của họ. Mỗi người đều có giá trị và có thể mang lại những điều tốt đẹp cho xã hội.

Đồng thời cũng biết noi gương Chúa Giêsu mặc dù bị xem thường, vẫn khiêm nhường tiếp tục sứ mạng của mình mà không phàn nàn. Sự khiêm nhường và kiên trì trong việc làm tốt mà không cần sự công nhận từ người khác là điều quan trọng để duy trì sự bình an và lòng nhiệt thành trong cuộc sống. Đừng dễ dàng thất vọng, chán nản vì những lời dèm pha, nhưng luôn kiên trì làm việc để sáng danh Chúa.

Xin Chúa giúp chúng ta biết tôn trọng và nâng đỡ nhau thăng tiến trong cuộc sống, và biết khiêm tốn để tất cả lời nói, việc làm của ta đều để cho danh Chúa được tôn vinh. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

———————————-

 

Giá Trị Con Người

Hiện nay, nhiều nơi trên thế giới và ngay tại Việt Nam chúng ta cũng có một số ngôi nhà úp ngược. Những ngôi nhà nầy giống y như những ngôi nhà khác nhưng mái nhà thì cắm xuống đất, còn nền móng thì chổng lên trời, tất cả đồ đạc bài trí trong nhà đều chúc ngược… khiến cho nhiều du khách mới nhìn qua cảm thấy choáng váng.
Nhìn những ngôi nhà úp ngược như thế, người ta liên tưởng đến các giá trị trong đời sống xã hội loài người hôm nay cũng bị đảo ngược cách đáng buồn.
Những phẩm chất đạo đức cao quý thì bị xem thường, bị dìm xuống, trong khi những điều thấp kém lại được tôn lên cao.

Cụ thể là, một số người xem thường những người tuy nghèo nhưng có tâm hồn cao đẹp, có phẩm chất cao quý, giàu lòng đạo đức và khiêm tốn… trong khi đó lại coi trọng những người thiếu phẩm chất đạo đức mà chỉ có bộ cánh hào nhoáng bên ngoài, có xe sang, nhà lớn…

Nhiều bạn trẻ nông nổi hôm nay tôn những diễn viên ăn mặc lố lăng, phong cách quái đản, tâm hồn rỗng tuếch… lên làm thần tượng, mà không biết quý trọng những người khôn ngoan và đạo đức…

Qua Tin Mừng hôm nay, thánh Marcô cho thấy người dân thành Nazareth cũng đánh giá Chúa Giêsu theo nhãn quan đó.

Mặc dù danh tiếng Chúa Giêsu đã vang dội nhiều nơi nhờ những lời rao giảng khôn ngoan, nhờ việc chữa lành nhiều bệnh nhân và nhờ những phép lạ Ngài làm, thế nhưng khi trở về quê quán, những người đồng hương nhìn vào gia thế thanh bần của Chúa Giêsu, nhìn đến anh chị em họ hàng của Ngài thuộc hàng dân dã và ngay cả bản thân Ngài trước đây cũng chỉ là một anh thợ mộc bình dị trong làng… nên họ không còn quý trọng và đặt niềm tin vào Ngài nữa.

Họ xì xào bàn tán với nhau: “Ông ta không phải là bác thợ, con bà Maria, và anh em của các ông Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao? Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao? Và họ vấp ngã vì Ngài” (Mc 6,3).

Thế là Chúa Giêsu chẳng làm phép lạ nào tại Nazareth cho người đồng hương. Ngài rời bỏ quê nhà đi rao giảng nơi khác.

Tiếc thay, vì đánh giá Chúa Giêsu theo dáng vẻ bên ngoài, dựa vào gia thế, nghề nghiệp… mà không dựa vào phẩm chất cao quý của Ngài, nên dân làng Nazareth đã xem thường Chúa Giêsu và đánh mất dịp may đón nhận những hồng phúc mà Ngài ưu ái dành cho họ. Cách đánh giá như thế khá phổ biến trong xã hội hôm nay.

Vì đề cao tiền tài, danh vọng, vẻ sang trọng bên ngoài… mà xem nhẹ những phẩm chất tinh thần cao đẹp bên trong nên giới trẻ ngày nay cố tạo cho mình có “lớp sơn” hào nhoáng bên ngoài, tranh đua ăn mặc sao cho hợp thời trang, cho lôi cuốn… còn đầu óc, trái tim và tâm hồn thì trống rỗng.
Vì say mê sự hào nhoáng của giàu sang mà coi rẻ nét đẹp tâm hồn nên nhiều người sẵn sàng hiến thân làm nô lệ cho tiền bạc, cố tìm cách trở nên giàu sang bằng mọi giá, cho dù phải bán rẻ lương tâm, danh dự và ngay cả thân xác mình!

Vì đề cao giá trị vật chất và xem nhẹ giá trị tinh thần nên người ta đánh giá con người dựa theo số lượng của cải mà người đó sở hữu chứ không dựa vào nhân đức, phẩm hạnh cao đẹp bên trong.

Trước thực trạng đó, Hội Thánh nhắc nhở chúng ta rằng: “Giá trị con người không hệ tại những gì người ta sở hữu nhưng tuỳ thuộc phẩm chất của mỗi người”, còn nhân gian thì nói: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn.”

Lạy Chúa Giêsu. Xin dạy chúng con nhận ra rằng vẻ sang trọng và hào nhoáng bên ngoài chỉ là “lớp sơn” mỏng không thực sự làm gia tăng giá trị con người.
Xin giúp chúng con biết thẩm định giá trị con người dựa vào phẩm chất cao đẹp của họ, chứ không phải dựa vào những thứ “bao bì”, vỏ bọc bên ngoài.
Và xin cho nhân loại hôm nay biết nhận ra đâu là giá trị tinh thần cao quý đáng theo đuổi suốt đời và đâu là điều xa hoa phù phiếm không nên quyến luyến ham mê.

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

 

————————————

 

 

Thói Đời
CN XIV TN-B – (Mc 6, 1 – 6)

Thói đời phù phiếm kiếp nhân sinh

Chức trọng quyền cao kết nghĩa tình

Ngôn sứ quê nhà không kính nể

Tiên tri đất khách được tôn vinh

Kiêu căng thành kiến đầy u ám

Cố chấp định hình thiếu bạch minh

Dung mạo Thiên Sai không diện kiến

Nghèo hèn giản dị nét thần linh.

Hạt Nắng

 

————————————-

 

 

Nhận Diện
CN XIV TN-B – (Mc 6, 1 – 6)

Mang con tim hẹp hòi, ích kỷ,
tính kiêu căng, đố kị, ghét ghen.
Định kiến thân thế thấp hèn,
nhận định sai lệch chê khen bất đồng.

Tính thiển cận mắt không nhìn thấy,
tai không nghe Sự Thật quang minh.
Tình Yêu đến rất chân tình,
ác cảm chối bỏ miệt khinh phũ phàng.

Đấng Thiên Sai cao quang ngự đến,
sống kiếp người diện mạo đơn sơ.
Nghèo hèn giản dị bất ngờ,
Dân Người vấp ngã làm ngơ chối từ.

Đời Ngôn Sứ thực hư đón nhận,
chốn quê hương thân cận rẻ khinh.
Đớn đau tình cảm gia đình,
mất lòng quý trọng nghĩa tình nhạt phai.

Đường Nhân Chứng nối dài thập giá,
sóng đời xô nghiêng ngã điêu linh.
Cho con sức mạnh đức tin,
giữa cơn bỉ cực ân tình hiến trao

Tình yêu sâu thẳm thì thào,
nhận diện ra Chúa ngọt ngào viếng thăm.
Giữa bao biến động thăng trầm …

Bâng Khuâng Chiều Tím

 

————————————

 

 

Ngoảnh Mặt Làm Ngơ
CN XIV TN-B – (Mc 6, 1 – 6)

Con mắt trần gian con nhìn đời thiển cận,
thẩm định tình đời qua hào nhoáng thế – thân.
Ác cảm, vô tâm nhận định theo thành kiến,
danh vọng, bạc tiền, địa vị để đong cân.

Chúa đến tìm con nơi dòng đời xuôi ngược,
dung mạo của Ngài, người nghèo khổ tha phương.
Ngoảnh mặt làm ngơ những cảnh đời nghiệt ngã,
con đã vô tình đánh mất nguồn yêu thương.

Chúa ơi! Chúa ơi! Tình thương Ngài hải hà,
xin thứ tha, bao lần con phạm lỗi.
Không nhận ra Chúa đến thăm,
không nhận ra mối tình thâm.
Nơi người anh em cho con lời chân lý,
nơi người nghèo khổ cho con tình tri kỷ.
Tình con vẫn vô tâm,
tìm kiếm của phù vân,
không nghe tiếng Chúa, âm thầm đến viếng thăm.

Ngọn lửa thần linh đốt tan lòng kiêu ngạo,
nghi kị, hẹp hòi, thay tình mến thương trao.
Gột rửa tâm linh đón nhận nguồn ơn thánh,
phẩm giá con người trân quý, tình thanh cao

M. Madalena Hoa Ngâu

 

————————————-

 

 

Cơ Hội Gặp Ngài
CN XIV TN-B – (Mc 6, 1 – 6)

Đã bao lần con chối từ đường công lý,
đã bao lần con huênh hoang lòng ích kỷ.
Không nhận thấy Chúa đến thăm con,
không nhận thấy Chúa ở bên con.
Nơi những anh em thân cận lối xóm,
nơi những tha nhân đói rách nghèo hèn.
Cuộc đời lắm bon chen,
danh vọng chức quyền giăng lối,
lạc thú bao quanh mất nguồn ánh sáng.

Đã bao lần con đắm chìm tình mù quáng,
đã bao lần con ganh đua lời phũ phàng.
Chối từ Tình Chúa chiếu trong tim,
chối từ Lời Chúa rọi quang minh.
Dẫn lối con đi nẻo đường ánh sáng,
nơi chốn đua tranh gian dối tình đời.
Sóng đời vỗ chơi vơi,
tuyệt vọng tâm hồn u tối,
đánh mất bao phen cơ hội gặp Ngài.

Lạy Chúa! Xin xót thương con phận lạc loài,
Lạy Chúa! Xin thứ tha tháng ngày lầm lỗi.
Để thấy Chúa đến thăm con.
để thấy Chúa sống trong con.
Trong Tấm Bánh đơn sơ tha thiết mong chờ,
trong kiếp sống bơ vơ của người người khổ.
Lời Chúa! Ánh sáng chiếu soi,
Lời Chúa! Cứu rỗi con người.
Ban sức sống thiêng liêng trong bước truân chuyên,
luôn vững chí trung kiên tín thác nơi Ngài.

Con quay về xin giã từ đường tội lỗi,
sống chân thành không đua tranh theo thói đời.
Xóa bỏ định kiến tính kiêu căng,
thói đời lầm lẫn thích hư danh.
Con quyết đi theo nẻo đường chân lý,
công lý thực thi khiêm tốn thanh bần.
Tình người sống yêu thương,
phục vụ công bình nhân ái.
giây phút thiên thai cơ hội gặp Ngài.

Nắng Sài Gòn

 

——————————————

 

 

Mầu Nhiệm Tha Nhân
CN XIV TN- B – (Mc 6, 1- 6)

Sống định kiến bao năm sẵn có,
con nhìn người méo mó ghét ghen.
Phân chia giai cấp sang, hèn,
coi trọng hào nhoáng tối đen tấm lòng.

Không thấy Chúa ẩn trong mọi sự,
nơi người nghèo lữ thứ tha phương.
Nơi người lạc bước lỡ đường,
nơi người cùng khổ gió sương giữa trời.

Tiếng than khóc cuộc đời đau khổ,
con quay lưng bỏ lỡ không nghe.
Nhìn đời nghiệt ngã khắt khe
không nhìn ra Chúa màn che nhiệm mầu.

Như Chúa đã âu sầu buồn bã,
thấy đồng hương vấp ngã cứng lòng.
Phận nghèo kiếp sống long đong,
láng giềng khinh miệt thông đồng tẩy chay.

Nguyện xin Chúa đổ đầy ân phúc,
mở mắt con tỉnh thức yêu thương.
Nhận ra Thiên Chúa tình thương,
giữa ngàn nghịch cảnh đau thương cuộc đời.

Người nghèo kiếp sống chơi vơi,
tha nhân đói khổ gọi mời tim yêu.
Nhiệm mầu tình Chúa cao siêu….

AP. Mặc Trầm Cung