SUY NIỆM TIN MỪNG – Số 890, CHÚA NHẬT III MÙA CHAY – B, 03/03/2024

“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan ( Ga 2, 13-25)

Lễ Vượt Qua của dân Do Thái gần đến, Chúa Giêsu lên Giêrusalem. Người thấy ở trong Đền thờ có những người bán bò, chiên, chim câu và cả những người ngồi đổi tiền bạc, người chắp dây thừng làm roi, đánh đuổi tất cả bọn cùng với chiên bò ra khỏi đền thờ. Người hất tung tiền của những người đổi bạc, xô đổ bàn ghế của họ và bảo những người bán chim câu rằng: “Hãy đem những thứ này đi khỏi đây, và đừng làm nhà Cha Ta thành nơi buôn bán”. Môn đệ liền nhớ lại câu Kinh Thánh: “Sự nhiệt thành vì nhà Chúa sẽ thiêu đốt tôi”.
Bấy giờ người Do Thái bảo Người rằng: “Ông hãy tỏ cho chúng tôi thấy dấu gì là ông có quyền làm như vậy”. Chúa Giêsu trả lời: “Các ông cứ phá huỷ đền thờ này đi, nội trong ba ngày Ta sẽ dựng lại”. Người Do Thái đáp lại: “Phải bốn mươi sáu năm mới xây được đền thờ này, mà Ông, Ông sẽ dựng lại trong ba ngày ư?” Nhưng Người, Người có ý nói đền thờ là thân thể Người. Vì thế, khi Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại, các môn đệ mới nhớ lời đó, nên đã tin Kinh Thánh và tin lời Người đã nói.
Trong thời gian Người ở lại Giêrusalem mừng lễ Vượt qua, nhiều kẻ tin danh Người, vì mục kích những phép lạ Người làm. Nhưng chính Chúa Giêsu không tin tưởng họ, vì Người biết tất cả mọi người, và không cần ai làm chứng về người nào; Người biết rõ mọi điều trong lòng người ta.

Đó là lời Chúa

Mục lục:

SUY NIỆM TIN MỪNG
Thanh Tảy Đền Thờ ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Nơi Chốn & Phương Thức Phụng Thờ Đích Thực Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty Trg 4
Chống Lại Cái Xấu Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Thanh Tẩy Bản Thân Mình Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 8
THƠ TIN MỪNG
Thanh Tẩy Nắng Sài Gòn Trg 10
Thanh Tẩy Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 11
Hạt Bụi Tinh Khôi M. Madalena Hoa Ngâu Trg 12
Cung Điện Tình Yêu Nắng Sài Gòn Trg 13
Đừng Nối Giận, Chúa Ơi A.P Mặc Trầm Cung Trg 14

 

——————————–

 

Thanh Tẩy Đền Thờ

Một trong những vấn đề lớn của thế giới hiện nay là nạn ô nhiễm môi sinh. Các giòng sông đang bị ô nhiễm vì biết bao chất thải dơ bẩn, độc hại. Không khí ta hít thở đang bị đe dọa vì bụi bặm, vì khói xe, khói nhà máy. Nước biển bị ô nhiễm vì nạn dầu nhớt rò rỉ, vì chất thải của những lò phản ứng nguyên tử. Tầng khí quyển bị những chất khí độc chọc thủng đang làm thay đổi khí hậu và gây ra những căn bệnh nguy hiểm. Để con người có thể sống và phát triển được, thế giới cần phải được thanh tẩy khỏi các nguồn ô nhiễm.
Sự ô nhiễm không chỉ trong môi trường vật lý. Nhiều môi trường khác như môi trường văn hóa, môi trường đạo đức cũng đang bị ô nhiễm trầm trọng. Tôn giáo không tránh khỏi nạn ô nhiễm. Muốn cho bầu khí đạo đức được trong sạch, muốn cho đời sống tâm linh tồn tại và phát triển, tôn giáo cũng cần được thanh tẩy. Hôm nay Đức Giêsu vào Đền thờ và đã thanh tẩy Đền thờ. Người đã làm 3 cuộc thanh tẩy:

1) Người đã thanh tẩy Đền thờ khỏi ô nhiễm vì súc vật. Trong nghi lễ của đạo Do Thái, cần có súc vật để dâng cho Thiên Chúa. Khi dâng lễ hy sinh, người ta mổ một con thú, đặt trên bàn thờ rồi đốt lửa thiêu con vật. Mùi mỡ cháy quyện khói xông lên nghi ngút. Người giầu thì dâng một con bò hay một con chiên. Người nghèo có thể dâng một cặp chim bồ câu hoặc một đôi chim gáy. Để đáp ứng nhu cầu của tín đồ, dịch vụ cung cấp lễ vật mau chóng thành hình ngay trong khuôn viên Đền thờ. Ta hãy tưởng tượng một chợ trâu bò ngay trong Đền thờ. Thật là dơ bẩn, ồn ào và chướng tai gai mắt. Nhưng nhu cầu đã biện minh cho sự ô nhiễm. Và dân Do Thái mặc nhiên chấp nhận để cho súc vật nghễu nghện ngự trị ngay trong khuôn viên Đền thờ rất nguy nga, rất lộng lẫy, rất cao sang mà họ từng ca tụng là “đền vàng”, là “nơi thánh”. Thấy nhà Chúa bị xúc phạm, Đức Giêsu không kiềm chế được cơn giận, đã lấy roi xua đuổi hết súc vật và cả đám con buôn ra khỏi Đền thờ.

2) Khi xua đuổi các con buôn ra khỏi Đền thờ, Đức Giêsu đã thanh tẩy thói tôn thờ ngẫu tượng. Theo Đức Giêsu, ngẫu tượng nguy hiểm nhất là tiền bạc, tức là thần “Mammon”. Đã có lần Người lên tiếng cảnh báo: “Các con không thể làm tôi Thiên Chúa lẫn tiền của”, và “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giầu có vào nước Thiên đàng”. Những con buôn đưa súc vật vào Đền thờ không do lòng yêu mến Thiên Chúa, nhưng vì lợi nhuận. Đưa súc vật vào nơi tôn nghiêm, họ đã coi trọng tiền bạc hơn Chúa. Để cho súc vật làm ô uế Đền thờ cao trọng, họ đã dùng Đền thờ làm phương tiện phục vụ túi tiền của họ. Các tư tế coi sóc Đền thờ có lẽ cũng được chia phần nên đã cho phép con buôn được tự do họp chợ trong Đền thờ. Họ cũng như con buôn, coi tiền bạc trọng hơn Thiên Chúa. Họ đã rơi vào thói tôn thờ ngẫu tượng: thờ tiền bạc, dùng Chúa và Đền thờ để phục vụ tư lợi.

3) Khi đuổi súc vật ra khỏi Đền thờ, Đức Giêsu muốn thanh tẩy cung cách thờ phượng của ta. Trước kia người ta dâng súc vật làm của lễ. Lòng đạo đức được đo lường bằng sức nặng của con vật. Dâng con vật to sẽ được nhiều ơn phúc. Nay, Đức Giêsu cho thấy Chúa đã chán thịt bò, mỡ dê. Chúa đã ghê sợ mùi khói mùi khét lẹt, mùi máu tanh tưởi (cf. Is 1,11). Thánh vương Đavít đã hiểu: “Chúa chẳng ưa thích gì tế phẩm, con có thượng tiến lễ toàn thiêu, Ngài cũng không chấp nhận” (Tv 50,16). Chúa muốn ta đến với Người bằng chính bản thân ta. Lễ dâng đẹp lòng Chúa là thái độ khiêm nhường thống hối như lời Thánh vịnh: “Lễ dâng Chúa là tâm hồn thống hối. Một tấm lòng tan nát dày vò, Chúa sẽ chẳng khinh chê” (Tv 50). Lễ dâng đẹp lòng Chúa là phó thác trót cả tâm hồn thân xác trong tay Chúa như Đức Giêsu đã làm trên Thánh giá: “Lạy Cha, con dâng phó hồn con trong tay Cha”. Lễ dâng được Chúa vui lòng chấp nhận là sát tế chính bản thân mình để làm theo ý Chúa: “Máu chiên bò Chúa không ưng. Của lễ toàn thiêu Chúa không nhận. Thì này con đến để làm theo ý Chúa (Tv). Ta sát tế chính bản thân mỗi khi ta từ bỏ ý riêng, chiến đấu chống lại những cơn cám dỗ của dục vọng, tiền bạc, thói gian tham, tính tự ái kiêu căng, sự chia rẽ bất hòa.
Đức Giêsu đã thanh tẩy Đền thờ. Người muốn ta hãy tiếp tục công việc của Người. Giữ gìn cho nhà thờ luôn sạch đẹp, có bầu khí tôn nghiêm là điều cần thiết. Nhưng cần hơn vẫn là giữ gìn ngôi Đền thờ thiêng liêng là chính bản thân ta. Tâm hồn chính là cung thánh nơi Chúa ngự. Ta phải luôn luôn thanh tẩy tâm hồn để xứng đáng với Chúa. Hãy thanh tẩy tâm hồn khỏi thói tôn thờ tiền bạc, coi trọng tiền bạc hơn Chúa. hãy thanh tẩy tâm hồn khỏi những dục vọng đam mê làm ô uế cung thánh của Chúa. Hãy thanh tẩy tâm hồn khỏi thói gian tham, bất công. Hãy thanh tẩy tâm hồn ta khỏi những kiêu căng đố kỵ. Thân xác ta là Đền thờ của Chúa. Hãy kính trọng thân xác của mình và của người khác. Hãy tu bổ những Đền thờ thân xác đã xuống cấp, suy tàn, bị xúc phạm, bị bán rẻ. Hãy sửa chữa những Đền thờ thân xác đang bị bào mòn vì bệnh tật, vì đói khát, vì thương tích. Hãy kính trọng thân xác của người khác vì đó là Đền thờ của Chúa.
Trong mùa Chay này, ta hãy cố gắng thanh tẩy bản thân, để tâm hồn và thân xác ta trở thành một Đền thờ xứng đáng cho Chúa ngự.
KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1) Khi tham dự thánh lễ, bạn có giữ cho nhà thờ có bầu khí trang nghiêm, lắng đọng không?
2) Đền thờ tâm hồn và thân xác bạn có những gì cần phải thanh tẩy không?
3) Mùa Chay này, bạn sẽ làm gì để trở nên một Đền thờ xứng đáng cho Chúa ngự?

ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

 

——————————————

 

Nơi Chốn Và Phương Thức
Phụng Thờ Đích Thực

Việc tẩy uế đền thờ tạo dịp để Đức Giêsu đề cập với giới lãnh đạo Do Thái về một đề tài rất nóng bỏng và thiết thân đối với họ: phải phụng thờ Thiên Chúa như thế nào cho phải lẽ? Thật vậy, đền thờ Giêrusalem vốn là trái tim của cả dân tộc Do Thái, là nơi họ dâng lễ vật phụng thờ lên Đức Chúa Adônai, đồng thời thanh tẩy mình khỏi tội nhơ. Vì thế cho nên, khi Đức Giêsu thách thức: “Các ông cứ phá hủy đền thờ này đi, nội ba ngày tôi sẽ xây dựng lại!” thì các tư tế lập tức có những phản ứng gay gắt; ngược lại, các môn đệ qua đó lại dần nghiệm ra: đây mới chính là mạc khải mới mẻ nhất mà Đức Giêsu, không chỉ tuyên bố xuông, mà còn thực tế minh định bằng sự kiện Vượt Qua Thập Giá do chính Người thực hiện; “Khi Người từ cõi chết chỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, và họ tin rằng… Đền Thờ Đức Giêsu muốn nói đây là chính thân thể Người”.

Làm thế nào thờ phượng, hay đúng hơn, đi vào tương quan với Thiên Chúa cách chân thực nhất, hẳn đây là vấn nạn thầm kín của rất nhiều tâm hồn tín hữu qua mọi thời đại. Các tư tế Do Thái thì đinh ninh họ đã sở đắc được lời giải đáp quá rõ như ban ngày: cứ lên đền thánh Giêrusalem dâng tiến lễ vật theo luật định! Sau này người phụ nữ Samari bình dân tầm thường cũng sẽ nêu lên cùng một vấn nạn: “Cha ông chúng tôi đã thờ phượng Thiên Chúa trên núi này; còn các ông lại bảo: Giêrusalem mới chính là nơi phải thờ phượng Thiên Chúa”. Khi giải đáp vấn đề thiết thân này, Đức Giêsu đã rất thẳng thừng tuyên bố, một lời công bố mang tính cách mạng triệt để trong lãnh vực tôn giáo: “Giờ đã đến, và chính là lúc này đây, những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ phượng Người như thế. Thiên Chúa là thần khí, và những kẻ thờ phượng Người phải thờ phượng trong thần khí và sự thật.” (Ga 4:19-26)

Nối kết hai đoạn văn liên quan tới đền thờ này lại với nhau, ta sẽ khám phá ra một mạc khải có tầm quan trọng bậc nhất đối với hết thảy các tín hữu Kitô, đó là: ‘nơi thờ phượng Thiên Chúa xứng hợp nhất chính là con người Đức Kitô, và phương thức thích hợp nhất để tôn thờ Chúa Cha đó là tôn thờ trong Thần Khí và sự thật’. Nói cách khác: chỉ duy nhất trong Đức Giêsu Kitô ta mới tôn thờ được Chúa Cha cách chân thực, và chỉ nơi thâm sâu nhất của cõi lòng mình sự thờ phượng mới thật sự là trong Thần Khí và sự thật.

– ‘Thần khí’, nếu theo suy nghĩ của người Do Thái và Samari thì thần khí chỉ đơn giản là sức mạnh của Đức Chúa, thế nhưng Đức Giêsu chắc hẳn lại đang đề cập tới một sức mạnh gì ghê gớm hơn hẳn. Đúng vậy, đó là sức mạnh mà Người sẽ thực hiện cũng chính tại Giêrusalem, qua cái chết thập giá và sống lại của mình: sức mạnh của yêu thương cứu độ. Thờ phượng Chúa Cha trong ‘thần khí – sức mạnh’ của tha thứ và xót thương thì chỉ có Kitô hữu mới làm được, nhờ đi vào cái chết Thập Giá của Đức Giêsu.

– ‘Sự thật’ đối với Kitô hữu sẽ không phải là thứ triết lý gì quá cao siêu, nhưng là một điều rất cụ thể và thực tế mà ai cũng phải giáp mặt và có thể nắm bắt. Tông đồ Gioan đã từng khẳng định: “Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội, chúng ta tự lừa dối mình, và sự thật không ở trong chúng ta… Nếu chúng ta nói là chúng ta đã không phạm tội, thì chúng ta coi Người là kẻ nói dối, và lời của Người không ở trong chúng ta” (1 Ga 1:8-10). Sự thật đơn giản là thế đó! Quả vậy, không thể phụng thờ một Chúa Cha đầy từ tâm và xót thương nếu không chân thành và khiêm tốn nhìn nhận sự thật mười mươi: ‘tôi đã phạm tội!’ Đó cũng chính là cách thờ phương Thiên Chúa chân chính và độc đáo nhất mà chỉ các Kitô hữu mới có thể tích cực chu toàn.

Đức Giêsu không chỉ muốn ‘tẩy uế’ đền thờ Giêrusalem, Người thậm chí còn công khai yêu cầu phá bỏ nó hoàn toàn để xây dựng lại một nơi thờ phượng mới, đồng thời phải thiết lập một phong cách thờ phương mới. Phải chăng điều này đồng nghĩa với việc kẻ phụng thờ phải từ bỏ lề thói tôn thờ Thiên Chúa quyền uy theo kiểu phụng tự với những nghi lễ rình rang mà mọi các tôn giáo cổ điển đều làm, để triển khai một lối phụng thờ mới tập trung vào một Thiên Chúa từ nhân và cứu độ, trong thái độ thẳng thắn và khiêm tốn nhìn nhận con người tội lỗi và yếu hèn của mình, đồng thời kín múc lấy nguồn nước hằng sống là ơn cứu độ của Thập Giá Đức Kitô? Công việc phá bỏ và xây dựng mới này đương nhiên không thể thực hiện trong một sớm một chiều, vì: “đền thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà trong ba ngày ông xây lại được sao?” Đúng là không thể! nếu ta không dứt khoát, đặc biệt trong ba ngày thánh thiêng nhất của năm phụng vụ, thật lòng đi vào ngưỡng cửa cuộc tử nạn và phục sinh của Đức Kitô Giêsu.

Nếu sự thật là như thế thì những ngày này của Mùa Chay sẽ quan trọng đối với các Kitô hữu chúng ta biết bao! Ta phải dứt khoát thôi, để chuẩn bị cho việc thờ phượng chân chính nhất được cử hành bên ngoài, nhưng nhất là bên trong cõi lòng ta… và được biểu hiện tuyệt vời trong Thánh Lễ Thập Giá trên bàn thờ!

Lạy Thiên Chúa cứu độ, xin dạy cho con biết tôn thờ Chúa trong thần khí và sự thật. Trước hết xin giúp con can đảm phá hủy đền thờ Giêrusalem cũ, tức là các lề thói giữ đạo / đi nhà thờ mà con đã mất bao công sức xây dựng nên. Từ nay con muốn dứt khoát xây dựng ngôi đền thờ mới là đi vào con đường Thập Giá: khiêm tốn nhìn nhận tội lỗi mình và mở rộng lòng đón nhận ơn cứu độ. Như Phaolô, con không muốn tôn thờ một Thiên Chúa nào khác ngoài Đức Kitô Thập Giá. Amen

Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB

 

————————————–

 

Hãy Chống Lại Cái Xấu

Napoleon từng nói rằng: “Thế giới trở nên tồi tệ hơn, không phải vì sự tàn bạo của những kẻ xấu, mà vì sự im lặng của những người tốt”. Đọc câu này xong, có lẽ nhiều người sẽ cho rằng: “Nói thì dễ lắm, nhưng lỡ lên tiếng lại thiệt vào thân thì sao? Tôi muốn được an toàn. Thế giới để tính sau”.

Nhưng cũng có người cho rằng: “Nếu bạn im lặng trước bất công, ngày mai có thể chính bạn sẽ là nạn nhân”.

Điểm chung khi đối mặt với những bất công và những điều phi lý làm càn của kẻ có quyền, người ta thường tránh né bằng sự im lặng, nhưng thái độ này là nguyên nhân nảy sinh những điều xấu hơn. Im lặng trước điều xấu là sự che chở cho tội ác.

Chúng ta nói nhiều về sự im lặng trước bất công của xã hội, nhưng hôm nay, chúng ta thử nói về những điều bất cập vẫn tràn lan trong Giáo Hội mà bao lâu nay chúng ta vẫn im lặng.

Ví dụ về sự im lặng về tình trạng giáo sỹ trị, lộng quyền, tự đưa ra luật lệ để hành dân như : có con ngoài hôn phối thì không rửa tội cho bé, không lễ cưới vào mùa vọng, không lễ an táng cho người xì ke, tông xe, sống rối hốn phối . . . Im lặng khi thấy những người dùng bằng cấp giả từ đời lẫn đạo để ngồi mâm trên lãnh đạo người khác. Im lặng khi thấy nhiều người dùng bí tích để kiếm tiền từ xưng tội, rước lễ đến hôn phối đều có thể giải quyết bằng tiền. Im lặng khi thấy nhiều nhà thờ, nhà dòng buôn bán sản phẩm gọi là thực phẩm chức năng không kiểm định, nhưng luôn được quảng cáo là do tự mình sản xuất…

Chúng ta đang đối mặt với tình trạng vô cảm, thậm chí là sự thản nhiên trước cái sai, cái bất cập của người khác hay không? Tình trạng giáo sỹ trị ở một Đền Thánh luôn là đề tài nóng trên mạng xã hội, người dân thì bị xem thường. Linh mục thì chống tay vào hông rồi quát mắng. Đất ông Thánh bao đời thì mang bán. Ngày tết thì dân kéo đến biểu tình…

Đôi khi lên tiếng có thể bị chụp mũ, bị đe doạ: “rằng không ai có quyền lên tiếng, mà chỉ Thiên Chúa mới có quyền phán xét đúng hay sai” vân , vân và vân vân . .. Có lẽ vì thế mà nhiều người chọn im lặng để được an phận hầu tránh bị chụp mũ, chế tài…

Người làm điều xấu thì đáng ghét và người im lặng trước sự xấu thì đáng khinh. Thế nên, khi nhìn thấy người làm điều xấu mình cũng cảm thấy nuối tiếc cho họ. Họ đã đánh mất đi hình ảnh đẹp của họ nơi chúng ta. Nhưng còn đáng buồn hơn khi nhìn thấy người tốt dửng dưng với cái xấu, với tệ nạn xấu đang tràn lan.

Làm người phải biết phân biệt cái đúng, cái sai. Khi nhỏ, ta thấy bạn bè quay cóp trong giờ kiểm tra trong khi chính mình phải học vất vả, ta dễ xem thường bạn bè. Khi ra đường ta thấy ai đó vượt đèn đỏ, lượn lách đánh võng, thấy đám côn đồ dối trá, lừa lọc bà cụ bán nước ven đường, ta thấy chướng mắt. Đó là những cái sai, cái xấu mà ta không bao giờ chấp nhận. Nhưng liệu rằng, bản thân ta đã bao giờ làm điều gì đó ngăn chặn những cái xấu ấy, hay chúng ta vẫn yên lặng cho qua để yên ổn bản thân?

Năm xưa Chúa Giêsu đã không dửng dưng trước cái xấu. Ngài đã hành động trong giận dữ mà người ta nói là “cơn giận thánh”. Ngài không thể khoanh tay nhìn cái xấu hoành hành. Phúc âm kể rằng: khi Chúa Giêsu vào trong đền thờ và Ngài thấy người ta buôn bán, cãi nhau, lừa đảo làm ô uế đền thờ. Chúa đã tức giận. Chúa đã xua đuổi con buôn khỏi đền thờ. Chúa không chấp nhận biến nhà Chúa thành nơi buôn bán, lừa lọc. Cho dù việc làm của Chúa đụng đến cái ăn của nhiều người. Từ các thượng tế đến dân buôn. Họ sẽ mất mối lợi từ đền thờ. Họ sẽ cùng nhau chống lại Chúa. Nhưng Chúa không lùi bước khi phải đương đầu với sự dữ. Ngài đã làm tất cả để bảo vệ đền thờ.

Cuộc sống này sẽ bớt đi cái xấu nếu chúng ta dám nói không với tội lỗi. Và càng đẹp hơn nếu chúng ta cùng liên kết với nhau xua đuổi cái xấu, cái bất công ra khỏi môi trường. Xin đừng lãnh cảm. Hãy dám nói sự thật để bảo vệ công lý. Hãy can đảm ngăn chặn những việc xấu của anh em, của bè bạn và của những người đang chung sống với chúng ta. Có thể chúng ta sẽ bị thiệt thòi. Nhưng chân lý sẽ thắng. Sự dữ sẽ bị đẩy lui nếu ai ai cũng đồng lòng tiêu diệt sự xấu để trả lại nền văn minh tình thương cho cuộc sống. Nhất là cho Giáo Hội luôn mang vẻ đẹp của sự thánh thiện tinh tuyền do Chúa Giêsu thiết lập. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

————————————

 

Thanh Tẩy Bản Thân Mình

Chúa Giêsu là Đấng rất hiền lành và Ngài cũng là mẫu mực của sự hiền lành như lời Ngài mời gọi: “Hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng” (Mt 11, 29).

Vậy mà khi vào đền thờ Giêrusalem, thấy người ta làm ô uế đền thờ thì Chúa Giêsu không thể nào chịu nổi. Ngài nổi giận thật sự. Tin Mừng Gioan ghi lại: “Ngài thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền. Ngài liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả bọn họ cùng với chiên bò ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Ngài đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. Ngài nói với những kẻ bán bồ câu: “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán” (Ga 2, 14-16).

Thật không ngờ! Một Chúa Giêsu rất hiền lành khiêm nhượng, giờ đây đã nổi trận lôi đình, phải dùng roi vọt và biện pháp cứng rắn đối với những người xúc phạm đến sự linh thánh của Đền Thờ Giêrusalem.

Điều đó chứng tỏ rằng đối với Chúa Giêsu, việc làm ô uế Đền Thờ là một xúc phạm nặng nề mà Ngài vốn rất nhân từ và bao dung cũng không thể nào chịu đựng nổi!
Chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa
Thế nhưng còn một đền thờ khác còn cao trọng hơn đền thờ Giêrusalem xưa, đó là mỗi người chúng ta. Thánh Phaolô khẳng định: “Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao? (I Cor 3,16).

Chúa Giêsu cũng dạy rằng mỗi người chúng ta là đền thờ cho Ba Ngôi Thiên Chúa ngự trị. Ngài nói: “Ai yêu mến Thầy và tuân giữ lời Thầy, thì Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy và Chúng Ta (tức Ba Ngôi Thiên Chúa) sẽ đến ngự trong người ấy” (Ga 14, 23).

Chính vì yêu quý mỗi người chúng ta là đền thờ của Ngài quá đỗi nên Chúa Giêsu sẵn sàng hiến thân chịu khổ nạn và chịu chết đau thương để cứu đền thờ này khỏi hư mất đời đời; đã xây đắp đền thờ này bằng Lời hằng sống và hiến ban Thịt Máu Ngài trong Bí tích Thánh Thể để thông ban cho đền thờ này sự sống của chính Ngài.

Điều đó chứng tỏ rằng đối với Thiên Chúa thì mỗi người là đền thờ vô giá!
Vì thế, nếu hôm xưa người Do Thái làm ô uế đền thờ Giêrusalem khiến Chúa Giêsu đau lòng một phần, thì hôm nay, nếu có ai làm cho đền thờ cao quý là thân xác mỗi người chúng ta ra nhơ uế thì Ngài đau xót gấp trăm.

Thế nên, Ngài nghiêm khắc lên án những người đó như sau: “Ai làm cho một kẻ nhỏ tin vào Thầy vấp phạm, (tức là làm ô uế tâm hồn người khác là đền thờ của Ngài), thì thà lấy cối đá cột vào cổ người ấy rồi xô xuống biển còn hơn” (Lc 17, 1-2).

Thánh Phaolô cũng quả quyết: “Ai phá huỷ Đền Thờ Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ huỷ diệt người ấy, vì đền thờ Thiên Chúa là nơi thánh và đền thờ đó chính là anh em” (I Cor 3, 17).

Lạy Chúa Giêsu. Xin cho chúng con biết nhìn vào nội tâm sâu kín của mình để truy tìm những điều làm cho chúng con ra nhơ uế và quyết tâm thanh tẩy tâm hồn.
Xin cho chúng con luôn tôn trọng bản thân chúng con là đền thờ Thiên Chúa, được Chúa cứu chuộc bằng Máu thánh Chúa, được xức dầu thánh hiến bằng Thánh Thần, được Ba Ngôi Thiên Chúa vui thích chọn làm nơi ngự trị.

Xin cho chúng con luôn trang điểm đền thờ thân xác chúng con bằng những đức tính tốt, rèn luyện cho mình những phẩm chất cao đẹp cho xứng với danh hiệu đền thờ cao quý của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

 

———————————–

 

Thanh Tẩy
CN III MC.B – (Ga 1, 5 – 42)

Thân xác đền thờ Thiên Chúa yêu

Đổi bằng Máu Thánh lễ huyền siêu

Thánh Thần thánh hóa nên cao trọng

Sự Thật kiện toàn hóa mỹ miều

Lễ vật toàn thiêu Ngài chối bỏ

Ý riêng hiến tế Chúa thương nhiều

Khiêm nhường thống hối hồn trong sáng

Thanh tẩy cung lòng rạng rỡ yêu.

Hạt Nắng

 

—————————————-

 

Thanh Tẩy
CN III MC.B – (Ga 2, 13 – 25)

Trên đồi cao nắng chiều vương đổ,
ách bạo tàn nhường chỗ thương yêu.
Chúa dâng của lễ toàn thiêu,
chuộc con bằng Máu Tình Yêu của Ngài.

Thánh hóa con hằng ngày – Thánh Thể,
Thịt Máu Ngài trời bể hồng ân.
Gia tăng sức mạnh tinh thần,
điểm trang thân xác thêm phần đẹp xinh.

Nên cung điện ân tình, cao trọng,
Chúa Ba Ngôi sống động hợp hoan.
Hồng ân Thần Khí kiện toàn,
sống theo Sự Thật bước đàng chứng nhân.

Thói tục hóa xác thân sa đọa,
biến đời con tha hóa uế nhơ.
Hỗn độn nhếch nhác đền thờ,
niềm tin linh thánh lạc bờ thất trung.

Cơn giận thánh khơi bùng nộ khí,
Thức tỉnh con dấu chỉ diệt vong.
Hãy mau sám hối thật lòng,
canh tân thanh tẩy trinh trong tâm hồn.

Thờ phượng Thiên Chúa chí tôn …

Bâng Khuâng Chiều Tím

————————————–

 

Hạt Bụi Tinh Khôi
CN III MC.B – (Ga 2, 13 – 25)

Thật nhiệm mầu cao sang,
thân con từ hạt bụi, Chúa tác tạo hình hài,
theo họa ảnh của Ngài, đưa con vào thế giới.

Hạt bụi lạc u mê, nhờ Máu Thánh Ngôi Lời,
giang tay gánh tội đời, hạt bụi lại sáng ngời,
nên Đền Thánh Chúa Trời.

Hạt bụi lại vong ân, theo cám dỗ gian trần,
uế nhơ Thánh Điện Ngài, hạt bụi nhuộm thói đời,
xa cách tình thiên ân.

Tẩy uế con, Chúa ơi! Đền thờ Chúa đã cứu chuộc,
thành tâm phụng sự Ngài trong tình yêu thần khí.
Thanh tẩy con, Chúa ơi! Thủy chung sắt son Tình Ngài,
sống trong Sự Thật – Lời Ngài ánh sáng đời con.

Thật nhiệm mầu cao sang,
thân con từ hạt bụi, Chúa tác tạo hình hài,
theo họa ảnh của Ngài, đưa con vào thế giới.

Hạt bụi đẹp tinh khôi, Nên Đền Thánh Chúa Trời,
trung kiên bước vào đời, làm muối mặn giữa đời,
nên đèn sáng cho người.

Dầu nhọc nhằn gian lao, bao cám dỗ mọc mời,
thanh cao Thánh Điện Ngài, chay tịnh, hồn nguyện cầu,
trung tín, tình thâm sâu.

M. Madalena Hoa Ngâu

 

————————————

 

 

Cung Điện Tình Yêu
CN III MC.B – (Ga 4, 5 – 42)

Với tình thương hải hà Ngài đã cứu chuộc con,
trên đồi cao thập giá máu hồng thắm tình son.
Máu Thịt Chúa hiến mình trong Bí Tích huyền siêu
xác hồn con tinh tuyền thành Cung Điện tình yêu.

Thú trần gian mọc mời làm hoen ố tâm can,
vui đam mê, lạc thú bạc tiền thói gian tham.
Xác thân con suy tàn cung điện Chúa tan hoang,
sám hối xin dốc lòng thanh tẩy cung điện trinh trong

Thân xác con là Đền Thờ của Chúa Ba Ngôi,
nhờ Máu Chiên Con hiến tế hy sinh cứu đời.
Xin thánh hóa con gột sạch mọi nhơ uế,
Cung Điện sáng ngời tôn thờ Chúa mà thôi.
Hiến lễ con dâng là tâm hồn tan nát,
phó thác cuộc đời trọn tình yêu mến không nguôi.

Dâng niềm tin chân thành dẫu đời có điêu linh,
dâng Ngài bao dự tính vất vả với hy sinh.
Từ bỏ ý riêng mình vâng thánh ý Ngài trao,
làm chứng nhân Sự Thật trong Thần Khí Tình Yêu.

Nắng Sài Gòn

—————————————

 

 

Đừng Nổi Giận, Chúa ơi!
CN III MC.B – (Ga 2, 13 – 25)

Xin chậm bất bình đừng nổi giận, Chúa ơi!
tâm hồn con nhiễm độc lắm bụi đời,
ham lợi nhuận mê bạc tiền quyền thế,
ngẫu tượng tôn thờ khắc khoải hồn chơi vơi.

Say đắm ngập chìm dục vọng thú đam mê,
ô uế hồn con ngất ngưởng bóng đêm về.
xác thân rã rời hồn gọi mời mua bán,
nặng bước chân buồn tình nghĩa đời chán chê.

Giây phút nhiệm mầu! Ngài tạo dựng nên con,
dáng ngọc cung son Chúa ban tặng vuông tròn.
cao quang thánh điện huy hoàng Thiên Chúa ngự,
thân xác mỏng dòn hoen ố mối tình son.

Chiều tím giăng sầu không gian nhuộm mùa chay,
giọt lệ long lanh lạnh lẽo tấm thân gầy.
thống hối ăn năn trái tim lòng tan nát,
lễ vật mọn hèn nhạt nhòa nước mắt cay.

Thanh tẩy tâm hồn, quét sạch mọi phù du,
đố kỵ kiêu căng kềm hãm chốn lao tù.
giải độc nhớp nhơ khiêm cung tòa cáo giải,
tình Chúa dịu dàng êm ái tựa lời ru.

Xin chậm bất bình đừng nổi giận, Chúa ơi!
con đã về đây mong giũ sạch bụi đời.
giơ cao đánh khẽ van nài ơn tha thứ,
chỗi dậy chói lòa cung điện Chúa sáng tươi.

AP. Mặc Trầm Cung