Thưa quý vị, thưa các bạn, Đoạn Tin Mừng (Ga 9, 1- 41) hôm nay cho chúng ta một bài học về sự tự mãn và tự hạ. AI cũng biết trọn vẹn Chương 09 của Tin Mừng theo thánh Gioan dành để kể về câu chuyện Chúa Giêsu mở mắt cho người mù từ thuở mới sinh (mù bẩm sinh).
Hôm nay, Chúa Nhật IV Mùa Chay năm A, một Chúa Nhật của sự vui mừng, chủ tế mang phẩm phục màu hồng, màu của sự vui mừng và hy vọng, màu của yêu thương được giải thoát, màu của sự khiêm hạ, tuy Mùa Chay, nhưng Chúa Nhật IV MC cũng giống ý nghĩa phụng vụ của Chúa Nhật III Mùa Vọng, ( Chúa Nhật Màu Hồng), vì chua 1Nhật người mù được giải thoát khỏi cảnh tối tăm nhờ Chúa Giê-su, Đấng giải thoát.
Câu chuyện Chúa Giêsu chữa mắt cho người mù từ lúc mới sinh, thánh Gioan là người chứng kiến, vì vậy, ngài kể rất chi tiết , từ đó mạch văn liền lạc một đoạn, từ đầu cho đến kết thúc.
Một phép lạ nhãn tiền, mang tính ly kỳ và có vẻ “câu like, câu view”. Vì, nếu Chúa muốn , Người chỉ cần đặt ngón tay, hoặc Lời nói tức khắc mặt người mù mở ra, vì, Người đến thế gian để thực thi sứ vụ “thiên sai” mà. (Lc 4 ,18 -19) cho chúng ta một trích đoạn của tiên tri Isaia :”
Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm, biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa”. (Lc 4, 18 -19)
Vâng, và đấy là sứ mạng Ki-tô, sứ mạng Thiên Sai của Đấng Cứu Thế. Vì thế, mặc nhiên, khi Chúa muốn chữa mắt cho người mù từ lúc mới sinh nầy, thì người chỉ cần “vuốt” một cái thôi, mắt anh ta sẽ mở ra, không cần gì phải nhổ nước bọt tron65 bùn và bôi vào mắt , sau đó bảo đến hồ Si-lô-ác mà rửa. Những hành động nầy nói lên điều gì? Nhổ nước bọt, trộn bùn, bảo đi rửa, nói lên điều gì? Thưa, nói lên tiến trình của Đức Tin. Vì, Đức Tin là một tiến trình tiệm tiến, Đức Tin không phải chỉ là “hô biến”, hay ảo thuật, mà là một sự “cộng tác”, mời gọi và đáp trả. Tiến trình Đức Tin đòi hỏi sự tự nguyện, ưng thuận đáp trả cách tích cực. Chúa không cần tiến hành ba động tác như vậy, anh mù vẫn được sáng mắt. Nhưng, như vậy, anh mù không chứng minh lòng tin mãnh liệt của mình. Anh ta hành động, anh ta vâng lời một cách đơn sơ, phó thác chân thành, và tin tưởng tuyệt đối. Đồng thời , ba hành động trên, Chúa cũng thử thách anh ta. Nếu anh ta tự mãn và có thái độ như người Dothai thì anh ta không để cho Chúa Giê-su hành động theo ba bước trên.Điều nầy nói lên sự tự hạ, vâng lời, làm theo cách tin tưởng tuyệt đối theo sự chỉ bảo của Chúa Giê-su. Theo đó, muốn đón nhận ân sủng, thế nhân phải tự hạ như tính cách của anh mù Bac-ti-me nầy.
Sự tự hạ, như chiếc máng , hõm vào và hứng lấy, từ đó, sự tự hạ của anh chảy dài xuống thời đại chúng ta và còn chảy nữa. Ngược lại sự tự mãn của người Dothai, và nhóm biệt phái, pharisiêu không đón nhận Ơn Giải Thoát và bình an của Đức Giê-su – Ki-tô.
Người Dothai không tin vào Đức Ki-tô, họ không tin Người là Vị Ngôn Sứ từ Thiên Chúa. Đó là sự tự mãn, sự đối lập với sự tự hạ của anh mù.
Tuy anh mù, nhưng, anh tin vào Chúa Giê-su, anh được sáng mắt, con mắt đức tin, con mắt linh hồn. Và, anh ta xác tín, anh ta tuyên xưng, anh ta làm chứng một cách nhãn tiền về Đức Ki-tô.
Khởi đi từ Bài Đọc thứ nhất (1 Sm16, 1b. 6-7. 10 -13a), tiên tri Samuel được Thiên Chúa sai đi xức dầu tấn phong cho Đavit làm vua. Hình ảnh Vua Đavit tiên trưng cho Vương Quyền của Đấng Ki-tô, nghĩa là Đấng được xức dầu tấn phong làm vua. Danh Hiệu Thánh Tước Ki-tô nói lên người được Thiên Chúa tấn phong làm vua để cai trị dân của Người.
Nhưng, là con người trần thế, tức nhân thế không ai đẹp lòng Thiên Chúa cách trọn vẹn. Vì thế, Người sai chính Con Một đến thế gian , là Đức Giê-su –Ki-tô, ĐẤNG TỰ HẠ và VÂNG LỜI tuyệt đối.
Tình trạng bóng tối nơi thế gian thật kinh khủng, nhân thế không nhìn thấy bóng tối đó, dù là ban ngày, vì thế, Thiên Chúa ban chính “ÁNH SÁNG” viên mãn là Chúa Giê-su, Người mang Sứ Mạng Ngôn Sứ thời Ngôn Sứ Isaia bảy trăm năm trước:
“Thần Khí Chúa ngự trên tôi, Ngài sai tôi đi đến với người nghèo khó, loan báo cho họ Tin Mừng của Chúa , chữa lành cho họ được sáng mắt…”
Quả ứng nghiệm Lời Kinh Thánh, Chúa Giê-su là ánh sáng thế gian, vì thế ai TIN vào Người thì nơi người ấy không có bóng tối. Chúng ta thấy, sau khi anh mù được sáng mắt, người Dothai chất vấn anh như người tội phạm. Họ tìm đủ thứ để vách lá tìm sâu, bắt bẻ đủ thứ, để tìm cớ bắt Chúa Giê-su. Họ không nhìn nhận điều kỳ diệu nơi Chúa, nhưng, bắt bẻ Người soa dám chữa bệnh vào ngày Sabat. Vậy, ngày Sabat làm việc lành thì hơn làm biệc bới long tìm vết.
Chúa Giê-su không phá bỏ lề luật, nhưng, Người kiện toàn, Người không chiều theo luật hình thức, nhưng kiện toàn để yêu thương. Mẫu gương tự hạ của Chúa Giê-su và mẫu gương khiếm tốn TIN vào Chúa của anh mù, làm cho đôi mắt thể lý được sáng và con mắt đức tin càng sáng them, để anh ca tụng Thiên Chúa.
Câu lý luận sắc bén và hợp lý của anh mù dành cho Chúa Giê-su là :” Nếu ông ấy không công chính thì sao Thiên Chúa nhậm lời ông ấy… và làm cho anh sáng mắt” .Một lập luận rất hiển nhiên, rất logic, tuy thế, người Dothai không hiểu lập luận nầy, hiển nhiên họ bị mù tâm linh.
Sự tự hạ nơi anh mù đáng cho chúng ta bắt chước, TIN và Vâng Lời Chúa Giê-su khi Người chỉ bảo. Khi muốn chữa mắt cho anh mù, Người chỉ cần nói : ” Ta muốn anh sáng mắt”. Tức khắc , mắt anh liền khỏi, nhưng , Chúa Giê-su muốn mở mắt linh hồn anh,nên Người nhổ nước bọt , trộn bùn, rồi bôi vào mắt anh, sau đó bảo anh đến hồ Si-lo-ac mà rửa.
Theo đó, Chúa muốn anh thể hiện niềm tin của anh vào Chúa. Rõ ràng, trên cuộc đời nầy, khi chúng ta cầu nguyện với Chúa, xin điều gì, Người vẫn ban theo cách tiệm tiến, theo tiến trình của lòng tin. Chúng ta đừng vội vã, nóng long, xin theo ý của chúng ta, mà hãy tin vào Chúa và theo ý Chúa. Chúng ta không lên án người Dothai khi họ có thành kiến và thái độ đối lập với Chúa Giê-su, vì, nếu không có họ, hành động đức tin của anh mù không sáng chói như vậy.
Chúa Giê-su không những muốn anh mù sáng con mắt thể lý, mà Người còn muốn anh ta sáng con mắt linh hồn. Hầu nhờ đó anh soi sáng cho mọi người chưa nhìn thấy Chúa.
Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã muốn cho anh mù sáng con mắt thể lý và đức tin. Xin cho chúng con dù con mắt thể lý được sáng, nhưng, con mắt linh hồn còn nhiều lúc chập choạng, tối tăm, mù lòa, vì biết bao cạm bẫy. cũng được tuyên xưng vào Chúa, để con mắt linh hồn mỗi ngày thêm sáng tỏ, hầu luôn luôn tuyên xưng Chúa mọi nơi, mọi lúc trong cuộc đời chúng con ./. Amen
Phê-rô TRẦN ĐÌNH PHAN TIẾN