SUY NIỆM TIN MỪNG – Số 838, CHÚA NHẬT II MÙA CHAY – A, 05/03/2023

“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 17, 1-9)

Khi ấy, Chúa Giêsu đã gọi Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông này, và Người đưa các ông tới chỗ riêng biệt trên núi cao. Người biến hình trước mặt các ông: mặt Người chiếu sáng như mặt trời, áo Người trở nên trắng như tuyết.
Và đây Môsê và Êlia hiện ra, và đàm đạo với Người. Bấy giờ ông Phêrô lên tiếng, thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm. Nếu Thầy ưng, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia”.
Lúc ông còn đang nói, thì có một đám mây sáng bao phủ các Ngài, và có tiếng từ trong đám mây phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người”. Nghe thấy vậy, các môn đệ ngã sấp xuống, và hết sức sợ hãi.
Bấy giờ Chúa Giêsu đến gần, động đến các ông và bảo: “Các con hãy đứng dậy, đừng sợ”. Ngước mắt lên, các ông thấy chẳng còn ai, trừ ra một mình Chúa Giêsu.
Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu đã ra lệnh cho các ông rằng: “Các con không được nói với ai về việc đã thấy, cho tới khi Con Người từ cõi chết sống lại”.

Đó là lời Chúa.

Mục lục:

SUY NIỆM TIN MỪNG
Mắt Đức Tin – Mắt Của Trái Tim ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Chúa Hiển Dung Bộ Mặt Nào? Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB Trg 4
Xin Biến Đổi Lòng Con Chúa Ơi Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Lột Bỏ Thói Hư Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 7
THƠ TIN MỪNG
Hiển Dung Hạt Nắng Trg 8
Hồi Sinh Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 9
Hiến Dâng M. Madalena Hoa Ngâu Trg 10
Huyền Nhiệm Đức Tin A.P. Mặc Trầm Cung Trg 11

 

Mắt Đức Tin – Mắt Của Trái Tim

Có nhiều điều ta nhìn mà không thấy. Ví dụ: tình yêu, tình bạn, tình mẫu tử. Ta chỉ thấy những dấu hiệu của tình yêu như: sự âu yếm, quà tặng, sự quên mình. Còn chính tình yêu thì ta không thấy. Điều chính yếu thì vô hình. Ta chỉ thấy được bằng trái tim.

Có nhiều điều ta chỉ thấy bề mặt mà không thấy bề sâu. Ví dụ như con người. Khi nhìn một người, ta chỉ thấy diện mạo, hình dáng bên ngoài. Ít khi ta thấy được tâm tư tình cảm của người khác, kể cả những người thân yêu sống kề cận bên ta. Linh hồn người ta không ai thấy bao giờ. Vì linh hồn thiêng liêng. Ta chỉ thấy được bằng đức tin.

Chúa Giêsu xuống thế làm người đã trở nên giống như một người phàm. Người che giấu thần tính vinh quang sáng láng trong một thân xác nghèo hèn, bình thường. Không ai nhận ra thần tính của Người. Ngay cả các môn đệ luôn luôn kề cận bên Người.

Hôm nay, khi Chúa tỏ mình ra các ông chới với ngỡ ngàng. Lòng các ông tràn ngập niềm vui khi nhìn thấy vinh quang của Chúa Giêsu. Thần tính vinh quang phát lộ rực sáng. Và nhân tính được tôn vinh. “Diện mạo Chúa Giêsu chói lọi như mặt trời và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng”. Thần tính Chúa Giêsu biểu lộ chứng thực Người là Thiên Chúa ẩn mình. Thì ra manh áo đơn sơ của bác thợ mộc che giấu cả một nguồn ánh sáng chói lọi. Tấm thân dân dã nghèo hèn lại là chiếc bình chứa đựng Ngôi Hai Thiên Chúa cao sang.

Ánh sáng thần tính rọi vào nhân tính đem lại cho ta bao niềm hi vọng. Vì nhân tính của Chúa Giêsu gánh lấy cả nhân loại trên mình, nên ánh sáng thần linh cũng soi rọi cả vào chúng ta, vào thế giới tăm tối của tội lỗi, yếu hèn, vào thân xác rã rời mệt mỏi của ta.

Ánh sáng ấy cho tôi hiểu rằng, Thiên Chúa đang ẩn tàng trong vạn vật. Người ở nơi thâm sâu nhất của hữu thể tôi như thánh Augustinô đã cảm nghiệm: “Người ở bên trong, còn tôi ở bên ngoài”.

Người ẩn tàng trong mọi quan hệ, trong mọi niềm vui, trong mọi tình bạn, trong mọi tình yêu. Bởi vì hạnh phúc là gì nếu không phải đi tìm cái cốt lõi, là nguồn mạch của hạnh phúc, là chính Thiên Chúa hằng sống.

Ánh sáng ấy ngầm nói với tôi rằng: Vinh quang Thiên Chúa như hạt giống đang vùi chôn trong lòng tất cả mọi anh em sống quanh tôi. Vinh quang ấy đang bị che khuất đàng sau những mái tranh thô sơ, những thân thể gầy guộc, những ánh mắt mệt mỏi lờ đờ.

Nhận thức ấy thôi thúc tôi trở về tìm Chúa trong đáy lòng mình. Càng bóc đi lớp vỏ tội lỗi, dung nhan Thiên Chúa càng hiện rõ. Càng chìm sâu vào nội tâm thinh lặng, tôi càng tới gần Chúa.
Nhận thức ấy giúp tôi kính trọng anh em vì anh em là những cung thánh đền thờ nơi Thiên Chúa ngự trị, là những vườn ươm hạt mầm thần linh, là những bình sành chứa đựng kho tàng cao quý.

Như thế, sống Mùa Chay là thực hiện một hành trình nọi tâm: trở về đáy lòng mình để gặp được Chúa. Ăn chay là đến với anh em bằng thái độ kính trọng, là bảo vệ hạt mầm thần linh đang đâm chồi nảy lộc trong các tâm hồn.

Chương trình hành động trong Mùa Chay là tiếp tay đem ánh sáng thần linh của Chúa Kitô soi chiếu vào những mảnh đời tăm tối, những thân phận hẩm hiu. Sao cho dung nhan nhân loại chói ngời ánh sáng nhân phẩm, ánh sáng văn hoá, ánh sáng lương tâm và ánh sáng thần linh.

Như thế ta đang công tác vào việc biến hình thế giới. Như thế ta đang bước theo chân Chúa Kitô, đưa nhân loại vào hành trình phục sinh.

Lạy Chúa Kitô, xin ban cho con đức tin mạnh mẽ để con nhìn thấy Chúa trong anh em. Xin ban cho con trái tim bén nhạy để con nhìn thấy những thực tại vô hình. Amen.

ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

———————————-

 

Chúa Hiển Dung Bộ Mặt Nào?

Tôi được biết: trong phụng vụ của Giáo Hội Đông Phương thì biến cố hiển dung (‘sự hóa thân’ theo như cách nói của họ) chiếm vị trí hàng đầu, và được coi là sự kiện thâu tóm tất cả mạc khải Tân ước. Xét cho cùng tôi thấy họ không sai chút nào, vì Hiển Dung với tất cả sự hoành tráng của nó (bao bì) phải gói ghém trong đó một thực tế (sản phẩm) có tầm mức quan trọng vượt bậc. Hiển Dung chắc chắn không phải là biến cố vinh quang hào nhoáng nhằm che đậy một thực tại đau đớn là cuộc khổ nạn, như nhiều khi chúng ta được nghe giải thích: Chúa biến hình để củng cố các tông đồ khỏi vấp ngã vì cuộc khổ nạn ê chề. Nếu đúng là như thế thì việc biến hình đã thất bại, vì trong thực tế, các tông đồ nói chung, cách riêng Phêrô – một trong ba chứng nhân trực tiếp, đã vấp ngã. Hiển dung không nhằm mục đích che đậy bất cứ một thực tế đau thương nào, ngược lại nó phải làm lộ rõ nội dung vinh quang đích thực của Thập Giá.

Theo lối suy nghĩ tự nhiên của định luật nhân-quả, người ta luôn có khuynh hướng tách vinh quang ra khỏi đau khổ: đau khổ chỉ là tiền đề, là điều kiện để đạt tới vinh quang. ‘Per crucem ad lucem’, người ta thường quan niệm thế, phải qua thập giá đau thương mới tới được vinh quang phục sinh. Nói như thế thì tự nó Thập giá không bao giờ là vinh quang, vinh quang chỉ lộ diện như một phần thưởng sau thập giá, trong ánh sáng phục sinh. Thông thường người ta quan niệm, thập giá chỉ là phương tiện chứ không thể là mục tiêu, tương tự như đau khổ là con đường dẫn tới thành công. Do đó người ta chỉ có thể ôm ấp vinh quang phục sinh chứ không thể yêu thích thập giá, và diện mạo cũng như sức mạnh đích thực của Thiên Chúa chỉ tỏ hiện trong ánh sáng Phục sinh chứ không thể trong đau khổ thập giá.

Ngược hẳn với lối suy nghĩ trên, các thánh sử, khi mô tả biến cố Hiển Dung, đều cho thấy vinh quang Thiên Chúa tỏ rõ nơi biến cố Thập Giá. Hai ông Êlia và Môsê, hiện thân tột đỉnh của mạc khải Cựu Ước, hiện ra đàm đạo với Đức Giêsu “về cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành tại Giêrusalem” (Lc 9,31). Để thấu hiểu biến cố hiển dung thì phải lồng nó trong cuộc khổ nạn – phục sinh của Đức Giêsu. “Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ cõi chết chỗi dậy”. Theo tác giả Gioan thì chính cái chết tự hiến (chứ không phải Phục sinh) mới được Đức Giêsu coi như mục tiêu chính của mạc khải Người, là ‘giờ của Người’, là sự tôn vinh’ của Thiên Chúa Cha và của chính Người nữa (Ga 12,20-33). Chỉ có Đức Giêsu của hiển dung – thập giá mới được Chúa Cha từ trời giới thiệu: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!”

Hiểu được vinh quang Thiên Chúa nằm trong chính thập giá quả là điều khó. Ngay cả Phêrô cũng còn lâu mới chấp nhận nổi điều này (Mc 8,31-33). Điều đó cho thấy chiêm ngắm và tin vững chắc vào một Thiên Chúa giầu lòng từ nhân và hay thương xót không phải là dễ. Chấp nhận một Thiên Chúa oai hùng và công thẳng còn dễ hơn nhiều. Các tôn giáo đều muốn tôn vinh Thiên Chúa và ca ngợi sự uy nghi cao cả của Ngài mà không bị bóng thập giá phủ mờ. Trong khi đó Đức Giêsu, bằng trọn cuộc sống trần thế, và nhất là qua cái chết thập giá, chỉ muốn hé mở một điều duy nhất: vinh quang vĩ đại nhất của Thiên Chúa, và yếu tính đặc sắc nhất của Ngài chính là tự hiến và cứu độ, là tha thứ và xót thương. Thập giá là mạc khải toàn diện nhất về Thiên Chúa, đồng thời cũng biểu lộ tột cùng vinh quang tình yêu của Ngài.

Vì vậy đối với Kitô hữu chúng ta, mùa chay phải là thời gian của Hiển Dung. Hình như Hội Thánh muốn nhắc nhở chúng ta điều đó: đây chính là thời gian mời gọi mọi Kitô hữu hãy say sưa chiêm ngắm thập giá, để phát hiện ra vinh quang và quyền lực lớn lao nhất của Thiên Chúa, một thứ quyền lực không hề tạo sợ hãi, nhưng chất đầy vui mừng và hy vọng đích thực của Tin Mừng. Trung tâm của mùa chay phải là Thập giá, nhưng không phải thứ thập giá thuần khổ đau và chết chóc, mà là Thập giá ánh lên vinh quang của tình yêu trao hiến và cứu độ của Thiên Chúa là Cha nhân lành. Hoặc tôi chiêm ngắm vinh quang Thiên Chúa như thế, hoặc như Phêrô, tôi chối bỏ vinh quang Thập Giá, để đáng bị Đức Giêsu xua đuổi như Satan, tức là kẻ phản nghịch chối bỏ vinh quang tình yêu tha thứ của Thiên Chúa.

Mùa chay vì thế không chỉ là thời gian hãm dẹp, nhưng phải là dịp để khám phá và củng cố niềm tin. Tôi có ý thức điều đó không?

Lạy Chúa, khi mời gọi con vác thập giá theo chân Chúa là Chúa muốn dành cho con vinh dự được tham gia vào vinh quang vĩ đại nhất của Chúa. Xin cho con, một Kitô hữu và Linh mục của Chúa, không còn coi Thập Giá là biểu hiện của khổ nhục và đau đớn, nhưng đã trở thành biểu tượng của tình yêu vinh quang. Chính vì thập giá hiển dung cho con diện mạo yêu thương tự hiến của Chúa mà con xin được say mê Thánh Giá. Xin cho Thánh Giá từ nay trở thành gia nghiệp duy nhất của đời con. Amen

Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB

———————————

 

Xin Biến Đổi Lòng Con Chúa Ơi

Trong đại dịch Covid mọi người đều thấy có hàng trăm linh mục, hàng trăm tu sĩ nam nữ và hàng ngàn giới trẻ Công Giáo đã tình nguyện đi vào khu cách ly để phục vụ những người nhiễm bệnh. Họ phục vụ trong vui tươi hân hoan mà không cần một khoản trợ cấp hay đãi ngộ nào. Nếu hỏi họ có ước vọng gì khi dấn thân vào chỗ hiểm nguy? Ai cũng muốn rằng: “Nếu có một niềm vui lấp lánh trong lúc này, thì đó chính là Chúa Giêsu đang được biết đến ngày càng nhiều hơn ở những nơi cách ly trong dịch bệnh này. Bất chấp nguy hiểm bởi lây nhiễm, các tín hữu Chúa đang làm việc không mệt mỏi, giúp Phúc Âm tỏa sáng trong tình hình vô vọng nhất. Cái chết đã không thể ngăn chặn Phúc Âm được rao giảng, Ánh sáng đã được soi ra giữa nơi tối tăm”.

Quả thực, qua sự dấn thân phục vụ mà căn tính người Kitô mới tỏa sáng như lời Chúa Giêsu đã nói: “Người ta cứ dấu này mà nhận biết anh em là môn đệ Thầy, là anh em hãy thương yêu nhau”. Có thể nói căn tính của con người là hướng về sự thiện hảo vì “nhân chi sơ tính bản thiện”, thì căn tính của người Kitô hữu thể hiện sự thiện hảo là “yêu thương”. Ai yêu thương là ở trong Thiên Chúa và Chúa ở trong người ấy.

Năm xưa trên núi Tabor, Chúa Giêsu đã hiển thị dung nhan thật của Ngài là Thiên Chúa. Một dung nhan rạng ngời đầy uy nghi và thánh thiện. Một căn tính nhân từ và yêu thương. Chính khi đó, Chúa Cha đã xác quyết về Chúa Đây là con yêu dấu và rất đẹp lòng Cha. Sự hiển dung của Chúa Giêsu đã làm cho ba môn đệ ngất ngây trong hạnh phúc. Phêrô cùng các môn đệ càng thêm xác tín về Thiên tính trong con người của Thầy Giêsu. Phêrô cảm thấy toại nguyện và chỉ còn mong muốn một điều duy nhất là được ở bên Chúa mãi mãi.

Sứ điệp ngày lễ Chúa hiển dung như nhắc nhở chúng ta nhớ mình là môn đệ của Thầy Chí Thánh Giêsu. Người môn đệ phải trở nên giống Thầy. Người môn đệ phải luôn đi theo sau Thầy để nên thánh, để hoàn thiện mình mỗi ngày nên giống Thiên Chúa hơn, nghĩa là biết giữ mãi vẻ đẹp tinh tuyền của phẩm giá con người, biết tỏa sáng dung nhan hiền từ và đầy yêu thương cho anh em mình.

Nếu có những đam mê tật xấu làm chúng ta biến chất thì đây là dịp Chúa nhắc nhở chúng ta phải biến đổi mỗi ngày để trở về với căn tính của chúng ta là hình ảnh của Chúa? Là hình ảnh của Chúa thì không thể làm tôi cho ma quỷ ? Là hình ảnh của Chúa thì không thể để cho dục vọng lôi kéo chúng ta làm điều xấu? Là hình ảnh của Chúa chúng ta phải luôn hướng về sự thiện, luôn có những ước mơ thanh cao, luôn sống vị tha và phục vụ mọi người. Và là môn đệ của Chúa thì phải biết sống yêu thương như Chúa đã yêu thương chúng ta.

Ước gì mỗi người chúng ta hãy biết mình là hình ảnh của Thiên Chúa để biết trân trọng, gìn giữ nét đẹp đó trong cuộc sống của mình. Đồng thời cũng biết trân trọng vẻ đẹp ấy nơi tha nhân qua đời sống kính trọng và yêu thương. Xin Chúa giúp chúng ta biết biến đổi mình mỗi ngày trở nên giống Chúa hơn trong suy nghĩ và hành động hầu xứng đáng là con cái Thiên Chúa. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

———————————–

Lột Bỏ Thói Hư

Khi đến Thái Lan, du khách thường tìm đến chùa Vàng ở Wat Traimit tại Bangkok để chiêm ngắm bức tượng Phật ở tư thế ngồi cao đến 3 mét, nặng 5 tấn rưỡi !

Theo sử sách thì bức tượng nầy được đúc bằng vàng nguyên khối, vào khoảng từ thế kỷ 13 đến 15. Trong thời chiến tranh nổ ra giữa Thái Lan và Miến Điện, người Thái sợ bức tượng quý báu nầy lọt vào tay người Miến nên đã trát bê tông bao bọc tượng, che giấu khối vàng bên trong nhằm đánh lừa quân địch. Thế là những thế hệ người Thái sau nầy cứ tưởng đây chỉ là bức tượng bê tông tầm thường nên có thời bị đặt vào nơi bất xứng và bị lãng quên.

Vào năm 1955, bức tượng được di dời đến một ngôi đền mới. Trong khi vận chuyển, một số giây thừng ràng quanh tượng bị đứt làm cho tượng ngã lăn xuống đất, lớp bê tông bọc tượng bị nứt ra, cho thấy ánh vàng lấp lánh bên trong. Thế là nhờ sự cố không may nầy, người ta phát hiện ra đây là bức tượng vàng nguyên khối rất đẹp và quý báu đã bị che phủ bằng bê tông suốt hàng trăm năm qua.

Thế là từ đó, bức tượng trước đây bị xem thường, rẻ rúng vì bị bọc bởi một lớp bê tông xấu xí, giờ đây trở nên bức tượng vàng rất đáng quý trọng, được nhiều Phật tử chiêm ngưỡng, ái mộ, được du khách khắp nơi thăm viếng, được xem là quốc bảo của Thái Lan.

Trong 33 năm sống ở dương gian, Chúa Giêsu cũng sống trong hoàn cảnh tương tự. Mặc dù Ngài vốn là Thiên Chúa toàn năng uy quyền vinh hiển, nhưng đã hạ mình xuống thế, mặc lấy thân xác người phàm, trở nên người bình dị. Vì thế Ngài bị xem thường.

Thế rồi qua biến cố hiển dung trên núi, vinh quang rạng ngời được ẩn giấu nơi Chúa Giêsu được biểu lộ, nên ba môn đệ thân tín là Phêrô, Giacôbê và Gioan mới thấy được sự sáng láng vinh hiển của Ngài, mới biết được Ngài là Con chí ái của Thiên Chúa Cha.

Hôm nay, Kitô hữu chúng ta cũng gặp hoàn cảnh tương tự.
Nhờ lãnh nhận Bí tích Rửa tội, chúng ta trở thành con Thiên Chúa, thành chi thể của Chúa Giêsu, là đền thờ của Chúa Thánh Thần… có giá trị cao quý hơn bất cứ báu vật nào trên thế gian.

Tuy nhiên, sự cao quý tốt đẹp nầy thường bị bao bọc bởi một “lớp bê tông”, tựa như bức tượng Phật vàng ở Thái Lan, làm cho chúng ta bị mất giá trị trước mặt người đời.

Nơi người nầy, lớp “bê tông” bao bọc có thể là tính kiêu căng, tự phụ, tham lam, ích kỷ… Nơi người khác là lòng ghen ghét, hận thù… Những “lớp bê tông” nầy làm cho người ta trở nên tầm thường, xấu xa, mất giá…

Tiếc thay, nhiều người không muốn phá bỏ “lớp bê tông” xấu xí nầy, cứ để cho nó đeo bám vào người cho đến chết.

Còn chúng ta, hôm nay mỗi người hãy tự hỏi mình: Đến bao giờ tôi mới quyết tâm đục bỏ lớp vỏ xấu xí nầy để nét đẹp của người Kitô hữu được tỏ ra?

Lạy Chúa Giêsu. Xưa kia trên núi cao, Chúa để cho vinh quang của Chúa, vốn bị che phủ bởi thân xác phàm trần, được biểu lộ… để cho ba môn đệ thân tín được thấy chân dung đích thực của Chúa.
Xin Chúa cũng giúp chúng con lột bỏ những thói hư tật xấu đang bao bọc chúng con, để dung mạo người con Thiên Chúa nơi chúng con được tỏ ra trước mặt mọi người. Amen.

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

————————————-

 

Hiển Dung
CN 2 MC.A – (Mt 17, 1 – 9)

Tình yêu đòi hỏi bước hy sinh

Sự sống thiêng liêng vững đức tin

Hạnh phúc Tabor bừng thánh ý

Khổ đau Núi Sọ tỏa quang vinh

Con đường thập giá đường hy tế

Chính lộ đơm hoa lộ thắm xinh

Diện mạo Thần Linh Ngài tỏ hiện

Hồn con biến đổi quyết trung trinh.

Hạt Nắng

—————————————–

 

Hồi Sinh
CN 2 MC.A – (Mt 17, 1 – 9)

Bụi trần gian che mờ con lạc bước,
bã vinh hoa phủ lấp lối tâm linh.
Say quyền uy lạc thú dạ thuận tình,
trong vòng xoáy cuộc đời con hoen ố.

Dòng đời trôi gập ghềnh bao gian khó,
con ngại ngùng lên Núi Thánh Chúa ơi!
Thú đam mê cứ cuốn hút gọi mời,
chân nặng trĩu tâm hồn con biến dạng.

Đỉnh Tabor ánh hào quang chiếu sáng,
mở mắt con nhận ra Chúa Tình Yêu.
Thân xác phàm ẩn chứa nét huyền siêu,
Con Thiên Chúa gánh tội tình nhân thế.

Hồn tỉnh thức dẫu tình đời dâu bể,
quyết quay về bên lòng Chúa xót thương.
Suối tình thương gội sạch bụi dặm trường,
tòa cáo giải cho con nguồn sống mới.

Phận bụi tro, Chúa vẫn hằng mong đợi,
chờ con về ban sức mạnh thần linh.
Biến đổi con tìm lại được chính mình,
can đảm chiến đấu trước bao phen cám dỗ.

Có Chúa đồng hành giữa đêm đen giông tố,
hồn an bình theo lối bước Chúa đi.
Đường Canvê phía trước chẳng ngại gì,
vui xuống núi, vào đời ca bài nhân chứng.

Chúa gọi con, dẫu đời con bất xứng,
dung mạo Ngài đã biến đổi đời con.

Bâng Khuâng Chiều Tím

————————————-

 

Hiến Dâng
CN 2 MC.A – (Mt 17, 1- 9)

Chút tàn tro mong manh,
con về bên nhan Chúa.
Như loài hoa héo úa,
Chúa xót thương chữa lành.

Đường đời con chơi vơi,
khi màn đêm buông vội
Thuyền đời con lạc lối,
giữa sóng dồn biển khơi.

Chúa là ánh sao giữa đêm tối lao đao,
như đỉnh trời Tabor năm nào Ngài tỏa sáng.
Chúa là ánh sáng xua tan những đêm dài,
dẫn lối con về tim rộn ràng lao xao.

Đường đời con hôm nay,
can trường theo chân Chúa.
Đường tình yêu rướm máu,
hiến dâng tấm thân gầy.

Bụi tàn tro long lanh,
tâm hồn nay biến đổi.
Vào đời không lạc lối,
trung tín nguyện xứng danh.

M. Madalena Hoa Ngâu

———————————-

 

Huyền Nhiệm Đức Tin
CN 2 MC.A– Mt (17, 1 – 9)

Thiên Chúa ẩn hình trong vạn vật,
nơi thâm sâu nhất của con người.
Âm thầm Ngài sống trong tôi,
trong mọi quan hệ trong lời yêu thương.

Tình yêu Chúa dẫn đường chỉ lối,
vinh quang Ngài chiếu rọi khắp nơi.
Nhận ra dung mạo Ngôi Lời,
tiềm tàng ẩn náu nơi người chung quanh.

Đỉnh Tabor trong xanh rực rỡ,
thần tính Ngài biểu lộ quyền năng.
Uy nghi tựa cõi vĩnh hằng,
biến hình chói lọi ngỡ ngàng môn sinh.

Thân xác Ngài uy linh sáng chói,
yêu trần gian gánh tội nhân sinh.
Con đường dẫn tới hiển vinh,
khổ đau thập giá hành trình hiến thân.

Lòng sám hối bao lần trót dại,
xin giúp con tìm lại niềm tin.
Niềm tin gặp Đấng Phục Sinh,
nơi người cùng khổ bóng hình Giêsu.

AP. Mặc Trầm Cung