“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca. (Lc 9, 51 – 62)
Vì gần tới thời gian Chúa Giêsu phải cất khỏi đời này, Người cương quyết lên đường đi Giêrusalem, và sai những người đưa tin đi trước Người. Những người này lên đường vào một làng Samaria để chuẩn bị mọi sự cho Người. Nhưng ở đó người ta không đón tiếp Người, bởi Người đi lên Giêrusalem. Thấy vậy, hai môn đệ Giacôbê và Gioan thưa Người rằng: “Lạy Thầy, Thầy muốn chúng con khiến lửa bởi trời xuống thiêu huỷ chúng không?” Nhưng Người quay lại, quở trách các ông rằng: “Các con không biết thần trí nào xúi giục mình. Con Người đến, không phải để giết, nhưng để cứu chữa người ta”. Và các Ngài đi tới một làng khác.
Đang khi đi đường có kẻ thưa Người rằng: “Dù Thầy đi đâu tôi cũng sẽ theo Thầy”. Chúa Giêsu bảo người ấy rằng: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chỗ gối đầu”. Người bảo một kẻ khác rằng: “Hãy theo Ta”. Người ấy thưa: “Xin cho phép tôi đi chôn cha tôi trước đã”. Nhưng Người đáp: “Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết; phần con, hãy đi rao giảng Nước Thiên Chúa”. Một người khác thưa Người rằng: “Lạy Thầy, tôi sẽ theo Thầy, nhưng cho phép tôi về từ giã gia đình trước đã”. Nhưng Chúa Giêsu đáp: “Ai đã tra tay vào cày mà còn ngó lại sau lưng, thì không xứng đáng với Nước Thiên Chúa”.
Đó là lời Chúa
Mục lục:
SUY NIỆM TIN MỪNG
Không Quay Đầu Lại ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Bài Học Nhân Ái Thật Khó Thuộc Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB Trg 4
Bước Theo Thầy Giêsu Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Đường Lối Ôn Hoà Của Chúa Giêsu Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 7
THƠ TIN MỪNG
Tình Gọi Hạt Nắng Trg 9
Đầu Không Ngoảnh Lại Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 10
Xin Cho Con Một Lần M. Madalena Hoa Ngâu Trg 11
Chén Phúc Đời Con A.P. Mặc Trầm Cung Trg 12
————————————————
Không Quay Đầu Lại
Chuyện nhà Phật kể: Có một tu sĩ theo thầy học đạo đã lâu năm. Thấy anh đã tiến bộ nhiều, Thầy cho anh sống tự lập. Anh dựng một túp lều đơn sơ giữa cánh đồng. Ngày ngày ngoài thời gian khất thực, anh chuyên tâm đọc kinh cầu nguyện. Anh chỉ có độc một manh áo. Cứ chiều tối, anh giặt áo, phơi khô, để sáng hôm sau có áo mặc. Cạnh lều anh ở, có con chuột đêm đêm bò ra cắn chiếc áo anh phơi. Buổi sáng, anh phải đi tìm kim chỉ vá áo. Buổi tối, chuột lại bò ra cắn. Sau nhiều lần vá, anh sợ manh áo sẽ nát, nên quyết định nuôi một con mèo. Con mèo ăn khoẻ nên thức ăn xin được không đủ. Anh phải cấy lúa để có thêm thức ăn nuôi mèo. Vì cấy lúa, anh phải nuôi bò để cày ruộng. Bận rộn với việc đồng áng, anh không còn giờ đọc kinh cầu nguyện. Một thiếu nữ trong làng tình nguyện giúp, anh vui vẻ nhận lời. Vì có thêm người, nên anh phải lo làm nhà cửa cho khang trang. Chẳng bao lâu anh trở thành chủ gia đình có vợ, có con, có nhà cao cửa rộng, có ruộng đất, có đàn bò. Ít lâu sau, Thầy anh trở lại, nhìn nhà cửa, ruộng nương, trâu bò, Thầy ngạc nhiên hỏi anh: “Tất cả những thứ này, tại sao thế?” Anh trả lời: “Tất cả chỉ vì con muốn giữ cho manh áo khỏi bị chuột cắn”.
Câu chuyện trên cho thấy con người muốn vươn lên thật khó. Có nhiều thứ vướng mắc ngăn cản bước chân. Vướng mắc kéo theo ràng buộc. Những vướng mắc ràng buộc đan nhau thành một tấm lưới khổng lồ vây bọc con người. Muốn tự do bay lên, phải có can đảm phá tung những mắt lưới trói buộc.
Tiên tri Êlisa là người biết phá vỡ những trói buộc đó. Ông là một nhà nông. Khi Thầy Êlia đến tìm, ông đang cày ruộng với 12 cặp bò. Có 12 đôi bò tức là khá giàu có. Thế mà, khi nghe Thầy Êlia kêu gọi, Êlisa đã chẻ cày làm củi, giết bò làm lễ vật, thiêu đốt tất cả để dâng tiến Chúa, rồi lên đường theo Thầy.
Làm nghề nông thì tài sản là ruộng đất, trâu bò, cày cuốc. Đốt cày cuốc, giết trâu bò có nghĩa là từ bỏ tài sản của mình. Đốt cày cuốc, giết trâu bò cũng có nghĩa là đoạn tuyệt với nghề nghiệp cũ để theo đuổi nghề nghiệp mới. Đốt cày cuốc, giết trâu bò cũng có nghĩa là đoạn tuyệt với quá khứ để phóng mình vào tương lai. Đó là một lựa chọn dứt khoát. Ra đi không vướng bận, vì chẳng còn gì gắn bó, ràng buộc. Ra đi không trở lại vì đốt cày, giết bò rồi thì đâu còn chỗ trở về nữa.
Thái độ của tiên tri Êlisa là thái độ mà Chúa Giêsu đòi hỏi trong bài Tin Mừng hôm nay.
Chúa Giêsu mời gọi ta bước theo Người. Để theo Người, ta phải dứt khoát quyết liệt. Không khoan nhượng. Không lưỡng lự dùng dằng. Sở dĩ Chúa đòi chúng ta phải dứt khoát vì Chúa biết xác thịt chúng ta yếu đuối. Tinh thần muốn vươn cao nhưng xác thịt cứ muốn kéo ghì chúng ta xuống. Thánh Phaolô khuyên chúng ta hãy sống theo Thần Khí chứ đừng theo xác thịt. Hơn nữa, ma quỷ rất tinh khôn, nó cám dỗ ta từng bước, đưa ra những lý do rất hợp lý để khiến ta nhượng bộ. Nhượng bộ xác thịt một lần rồi sẽ dẫn đến những nhượng bộ khác. Những nhượng bộ đó kéo ta dần dần xa Chúa. Đến khi tỉnh lại thì đã muộn rồi. Như câu chuyện người đệ tử muốn giữ manh áo rách mà ta đã nói ở đầu.
Xin Chúa ban cho chúng con được dứt khoát trên đường theo Chúa, đã cầm cày rồi thì đừng quay lại sau lưng. Amen.
KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1- Ra đi rồi quay đầu lại. Bạn có kinh nghiệm đau đớn về điều này chưa? Nhất là đối với những ai quyết tâm từ bỏ rượu chè, cờ bạc, tiêm chích. Bạn có thấy điều đó không?
2- Có nhiều trở ngại ngăn cản bạn tiến bộ trên đường đạo đức. Hiện nay, điều gì cản trở bạn nhiều nhất?
3- Đã lần nào bạn có một thái độ dứt khoát với tính mê tật xấu chưa?
4- Thái độ của Êlisa dạy ta điều gì?
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
————————————————-
Bài Học Nhân Ái Thật Khó Thuộc
Đối với Kitô hữu chúng ta, và có lẽ cả các tín đồ các tôn giáo khác nữa, thì việc dành cho Thiên Chúa sự kính trọng xứng đáng luôn là mối bận tâm hàng đầu, đặc biệt là trong các việc thờ phượng, các nghi lễ phụng tự; điều đó là đương nhiên, là phổ biến, và không có gì để mà bàn cãi. Tuy nhiên hình như có một điều gì còn quan trọng hơn cả sự kính trọng và tôn vinh, một điều rất đặc sắc của riêng Kitô hữu mà rất thường khi chúng ta hầu như quên lãng hoàn toàn, đó là: hiểu thấu lòng từ nhân và hay thương xót của Thiên Chúa; Tân Ước xem ra rất coi trọng điều này, bởi vì đó là nội dung chính mà Đức Giêsu đã đến trần gian để khải mở cho chúng ta được biết (Ga 3:16).
Các môn đệ Giacôbê và Gioan quả rất nhiệt tình; các ông muốn thấy Thầy Giêsu của mình phải được mọi người đón tiếp xứng đáng; chính lòng nhiệt thành đã thôi thúc các ông xin Thầy cho phép khiến lửa từ trời xuống thiêu hủy dân làng Samari đã từ chối đón tiếp Thầy. Các ông những tưởng sẽ được Thầy Giêsu khen thưởng và trọng dụng, nhưng tất cả những gì các ông nhận được là lời quở mắng; kỳ lạ thay!
Chúng ta đã từng bao nhiêu lần được chứng kiến những nhiệt tình tương tự, như cha xứ quở trách giáo dân đã không tiếp đón đức cha cách long trọng cho đủ, bề trên phiền trách hội viên đã không coi trọng mình cho phải lẽ… (chưa nói tới thói đời là tiền hô hậu ủng); và thường thì ta cho điều đó là hoàn toàn đúng, vì tôn ti trật tự xã hội đòi phải vậy. Thế nhưng cái điều quan trọng hơn kia thì lại rất khó nuốt trôi, và không biết tới bao giờ ta mới học cho thuộc. Đã mang danh là Kitô hữu (hơn nữa một tu sĩ theo Đức Giêsu sát hơn,“Thưa Thầy, Thầy đi đâu tôi cũng xin đi theo”), ta không thể không thuộc bài học căn bản đó dầu cho nó có khó trôi tới mấy đi nữa: “Hãy học cùng ta vì ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng” – bài học duy nhất Đức Giêsu đã muốn được trực tiếp dạy các môn sinh của Người!
Thiên Chúa của Đức Giêsu cần lòng thương xót, trước cả được tôn vinh: “Ta muốn lòng nhân chứ không cần hy lễ”; nói cách khác, tôn vinh cao nhất mà Người muốn nhận được phải là lòng nhân ái xót thương. Người chấp nhận không có lấy một chỗ tựa đầu nên chưa bao giờ đòi các môn đệ phải dọn cho mình một chỗ xứng đáng để ngả lưng! Là Kitô hữu, một khi đã khởi sự con đường môn đệ bằng việc đón nhận lòng thương xót tha tội (bí tích Rửa Tội), tôi biết Người không muốn tôi, vì bất cứ lý do gì (kể cả hợp lý nhất), ngoái cổ để tìm lại thứ tôn vinh phải phép dành cho Thiên Chúa. Điều mà Người thật sự mong muốn, là tôi tham dự cách trọn vẹn và quyết liệt vào lòng nhân ái và xót thương mà Người đã dày công minh chứng khi đến trần gian.
Ôi, bài học xem ra dễ đó lại thật khó biết bao! Đức Giêsu đã không tỏ vẻ phấn khởi lắm với nhiều kẻ xin theo Người…, vì họ đinh ninh: theo Người là tôn vinh Thiên Chúa với cả một hệ thống luân lý và tu đức khắt khe; đàng này, Người đòi các môn đệ trung kiên phải thuộc bài học nhân ái tới độ tự hủy hoàn toàn… thì ít ai có thể học cho thuộc. Phêrô được chọn làm thủ lãnh sẽ phải củng cố niềm tin của các anh em chính ở điểm này, sau khi bản thân ông đã thấm thía bài học xót thương và tha thứ của Thầy sau ba lần chối bỏ.
Tôi thầm ước: việc theo sát Đức Giêsu của mình (đã hơn 50 năm rồi còn gì!) sẽ giúp tôi hiểu và học thuộc được bài này. Tôi cầu mong cho mọi phần tử trong Hội Thánh, đặc biệt các linh mục và tu sĩ, sẽ hết lòng làm vinh danh Thiên Chúa trong chính nội dung này. Mong họ sẽ trở thành dấu chỉ làm cho một nhân loại (kể cả các tôn giáo khác) đang lao đầu kiến tìm các thứ quyền lợi, danh dự và vinh quang cho thần tượng hay thần thánh của họ (đôi khi rất chính đáng) biết rằng: có một ‘vinh quang đích thực’ mà Thiên Chúa của các Kitô hữu mong muốn, đó là ‘lòng xót thương và tha thứ’. Kitô hữu thà đánh mất mọi thứ (kể cả những quyền lợi thiết thân nhất dành cho Thiên Chúa và tôn giáo của mình) chứ không để chứng từ rất độc đáo này bị lu mờ.
Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ tình thương của Chúa: để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp… Hãy dạy con học thuộc bài học chấp nhận thua thiệt, kể cả trong những điều xem ra rất thiết yếu để thờ phượng kính tôn Thiên Chúa cho phải lẽ, bởi vì nhận thức được rằng vinh quang lớn nhất mà Thiên Chúa của Đức Kitô muốn bảo vệ bằng mọi giá chính là hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Amen
Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB
———————————————–
Bước Theo Thầy Giêsu
Dịch Covid 19 đã phơi bày rất nhiều sự thật về lương tri con người. Người có lương tri thì ra sức giúp nhau vượt qua. Người không có lương tri thì coi đây là cơ hội để tận dụng nhặt vàng mà đánh rơi lương tâm. Đáng buồn là những người luôn nói về đạo đức nhưng chỉ để che đậy những phi vụ làm tiền trên nỗi đau của đồng bào. Với danh nghĩa là những chuyến bay giải cứu đồng bào đang sống ở tâm dịch nhưng sự thực là kinh doanh thu lời hàng ngàn tỉ đồng. Với danh nghĩa là những nhà khoa học ngày đêm nghiên cứu Vaccin cứu người nhưng chỉ là màn kịch để che đậy một thương vụ làm ăn bất chính.
Giờ đây rất nhiều cán bộ đã móc ngoặc với các thương gia để trục lợi từ dịch bệnh lần lượt được gọi với tên gọi là suy thoái đạo đức, vi phạm pháp luật và bị thu hồi tài sản . . . Đây là bài học cho những ai chỉ biết sống tham lam mà đánh rơi lương tâm. Vì đời chỉ là cõi tạm. Tạm ở – tạm đi. Điều mà ta có thể tự hào mang theo bên mình dù đi bất cứ nơi đây chính là lương tri con người. Người có lương tri đi đâu cũng là phúc cho mình, cho gia đình và xã hội. Người đánh mất lương tri thì đi tới đâu cũng bị khinh rẻ và khi rời cõi tạm phải bỏ lại tất cả của cải còn linh hồn sẽ vào chốn đau khổ ngàn thu.
Ở đời sự thoả hiệp để có tiền luôn là một cám dỗ đánh bại rất nhiều người. Có cả những người đức cao trọng vọng nhưng cũng không thể tránh khỏi đồng tiền lôi kéo. Đây là thực trạng xã hội hôm nay. Một xã hội đề cao đồng tiền đến độ vì nó mà nhiều người đã dám làm những chuyện ác đức như: nhập thuốc giả, bán thuốc giả. Dùng truyền thông bẩn để lừa gạt mọi người.
Chúa Giêsu trong thân phận con người, Ngài đã nên mẫu gương qua đời sống thanh thoát với danh lợi thú trần gian. Ngài đã từng nói: “Cáo có hang, chim trời có tổ, Con Người không có nơi gối đầu”. Ngài không lệ thuộc vào phương tiện vật chất. Vì phương tiện chỉ hữu dụng khi con người làm chủ nó, còn khi con người phải lệ thuộc vào phương tiện thì lúc đó con người mất tự do và để phương tiện làm chủ mình. Ngài hoàn toàn tín thác vào Chúa Cha, cho dù phải uống chén đắng cuộc đời, Ngài vẫn xin vâng ý Cha trọn đời.
Cuộc đời người Kitô hữu cũng chỉ đẹp khi biết sống theo gương Thầy Chí Thánh Giêsu, biết sống thanh thoát với của cải trần gian. Đừng vì ham mê của cải mà sống ti tiện, sống tham lam, bất công và bất chính. Cuộc đời người Kitô hữu phải để Chúa làm chủ linh hồn và thân xác mình, đừng để những lạc thú làm mê hoặc lòng người. Hãy bước theo Chúa trong tin yêu phó thác. Hãy buông mình trong vòng tay quan phòng của Chúa để Chúa hướng dẫn cuộc đời chúng ta.
Ước gì đời sống Kitô hữu chúng ta luôn chọn Chúa làm gia nghiệp, luôn sống khó nghèo để Tin Mừng được loan đi khắp cùng trái đất. Xin cho từng người chúng ta luôn sống thanh thoát trước những mời gọi của danh lợi thú để đừng vì nó mà làm những chuyện thất đức đánh mất đi vẻ đẹp của con cái Chúa. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
—————————————————
Đường Lối Ôn Hòa Của Chúa Giêsu
Có nhiều vụ va quẹt nhẹ giữa hai xe máy trên đường phố hay quấy rầy hàng xóm vào đêm khuya bằng tiếng hát karaoke… và cũng có những xung đột mang tầm quốc gia hay quốc tế… đã được giải quyết bằng bạo lực, gây ra hậu quả tai hại khôn lường. Giải quyết như thế là sai lầm nghiêm trọng, mang lại đau thương tang tóc cho bao người.
Chúa Giêsu dứt khoát bài trừ những lề lối ứng xử như vậy và qua bài Tin Mừng được trích đọc hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta ứng xử khôn ngoan.
Hôm ấy, Chúa Giêsu sai sứ giả đến thương lượng với dân chúng tại một thôn làng xứ Samari để cho Ngài và các môn đệ băng qua làng của họ tiến về Giêrusalem, nhưng dân làng không chấp thuận.
Họ không chấp thuận vì quan điểm của họ là phải tôn thờ Thiên Chúa trên núi Garidim mới xứng hợp và họ bài bác những người Do Thái có quan điểm trái nghịch, chủ trương tôn thờ Thiên Chúa tại Giêrusalem.
Thế là từ bất đồng quan điểm đi đến chỗ bất hòa, từ bất hòa đưa đến xung đột. Hai tông đồ Gioan và Giacôbê vô cùng tức tối trước cách ứng xử ngang ngược của dân làng nầy đến nỗi muốn hủy diệt họ. Vì thế, hai anh em thưa với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng không?”
Chúa Giêsu nghiêm khắc phản đối thái độ quá khích nầy. Ngài quở trách Gioan và Giacôbê về thái độ bất bao dung đó, rồi dẫn các môn đệ đi tránh qua làng khác tiến về Giêrusalem.
Đường lối ôn hòa của Chúa Giêsu
Khi hai bên xung đột, người ta thường giải quyết bằng nắm đấm, bằng bạo lực, bằng hung khí… Còn Chúa Giêsu thì dạy phải ứng xử ôn hòa và bao dung. Ngài dạy: “Đừng kháng cự lại người ác; trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa.” (Mt 5, 39).
Thế nên, khi người Samari không đón tiếp cũng chẳng cho đi qua thôn làng của họ để lên Giêrusalem, Chúa Giêsu không giận hờn hay phản kháng và thay vì khiến “lửa trời xuống tiêu diệt dân thành” như môn đệ Gioan và Giacôbê đề nghị, thì Chúa Giêsu âm thầm dẫn các môn đệ tìm đường khác mà đi.
Sau nầy, khi Chúa Giêsu bị quân lính đến tìm bắt giữa đêm tối tại vườn Dầu như một kẻ gian ác, Phêrô hung hãn tuốt gươm ra nhằm đấu tranh bảo vệ Thầy. Bấy giờ Chúa Giêsu nói với ông: “Hãy xỏ gươm vào vỏ, vì tất cả những ai cầm gươm sẽ chết vì gươm” (Mt 26,52).
Và khi Chúa Giêsu bị điệu ra trước Thượng hội đồng để xét xử, có nhiều người đứng lên vu cáo Chúa Giêsu sai phạm đủ điều, thế mà Ngài vẫn lặng im, không biện minh, chẳng bác bỏ những lời vu cáo sai lạc… Sự im lặng của Ngài trước bao lời buộc tội gian dối khiến cho cả thượng tế Cai-pha cũng phải ngạc nhiên và nói: “Ông không đáp lại lời nào ư?” (Mt 26, 62).
Ôn hòa là thượng sách
Búa đập vào tường, tường dùng sự cứng rắn của mình để kháng cự búa, thế là tường sụp đổ. Búa đập vào bức màn, màn dùng sự mềm mại uyển chuyển của mình, tránh né sức mạnh của búa, nên màn vẫn y nguyên.
Nếu chúng ta biết áp dụng đường lối ứng xử ôn hòa của Chúa Giêsu để giải quyết những tranh chấp, xung đột trong cuộc đời, chúng ta sẽ tránh được nhiều đổ vỡ, bất hòa đáng tiếc và phần thắng sẽ thuộc về chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu. Lời Chúa như ngọn hải đăng bừng sáng giữa đêm đen soi lối cho tàu thuyền tìm về bờ bến an lành. Xin cho chúng con biết đón nhận lời Chúa soi sáng, để ứng xử ôn hòa khi gặp xung đột trong cuộc sống như Chúa truyền dạy và nêu gương, nhờ đó, cuộc đời chúng con sẽ được an bình, hạnh phúc hơn. Amen.
Lm. Inhaxiô Trần Ngà
—————————————
Tình Gọi
Chúa Nhật XIII TN.C – (Lc 9, 51 – 62)
Đường lên Núi Thánh khó vươn lên
Lời Chúa gọi con hãy vững bền
Chồn cáo có hang, chồn cáo trú
Chim trời có tổ, chim trời yên
Tình thân ràng buộc, tình thân quyến
Sứ mạng thong dong, sứ mạng duyên
Dứt khoát đáp lời theo tiếng gọi
Dẫu ngàn gian khổ quyết trung kiên.
Hạt Nắng
——————————————
Đầu Không Ngoảnh Lại
Chúa Nhật XIII TN.C – (Lc 9, 51 – 62)
Sầu lặng lẽ gục đầu, hồn khắc khoải,
bước chênh vênh, ngụp lặn giữa hoang vu.
Tình chơi vơi, tăm tối giữa sương mù,
đời lạc lõng ngước tìm đường ánh sáng.
Ánh bình minh chân trời vừa ló dạng,
Chúa gọi con can đảm bước theo Ngài.
Ánh nắng hồng rực rỡ giọt sương mai,
con đoạn tuyệt đốt cày đi theo Chúa.
Đời phiêu bạt không bận tâm tiền của,
như chim trời phó thác chuyện mưu sinh.
Sống thân phận lữ khách trên hành trình,
tảng đá gối đầu cũng không,
tự do đón nhận tiếng Tình Yêu Thập Giá.
Dành ưu tiên loan báo Tin Mừng là cao cả,
bổn phận thiêng liêng cứu rỗi các linh hồn.
Không lưỡng lự, không dùng dằng,
không tính toán thiệt hơn,
dứt khoát ràng buộc,
tận tâm tận lực,
lo kiếm tìm Nước Chúa.
Nắng chiều vàng tim con bừng ánh lửa,
tra tay cầm cày,
quyết không ngoảnh lại sau lưng.
Bâng Khuâng Chiều Tím
———————————————–
Xin Cho Con Một Lần
Chúa Nhật XIII TN.C – (Lc 9, 51 – 62)
Chúa đã tìm con giữa cuộc đời,
Tiếng Chúa gọi con…lời gọi mời.
Con lang thang trong chiều hoang vắng,
con bơ vơ trong niềm cay đắng.
Chúa đã gọi con trở về,
Chúa đã gọi con theo Ngài…giã từ u mê.
Cám dỗ trần gian vẫn mọc mời,
ray rứt phân vân…con bồi hồi.
Con so đo thiệt thòi mất mát,
con tơ vương tình đời xao xuyến.
Chúa vẫn chờ con theo Ngài,
Chúa vẫn đợi con…một lần… đáp lời yêu thương.
Xin cho con một lần,
bước theo chân Ngài đáp lời yêu thương.
Xin cho con một lần,
dứt khoát tạ từ trần gian tội lỗi.
Xin cho con theo Ngài,
trái tim nồng nàn máu hồng hiến dâng,
Xin trung kiên theo Ngài,
không đá gối đầu trọn tình “Xin Vâng”.
M. Madalena Hoa Ngâu
——————————————————
Chén Phúc Đời Con
Chúa Nhật XIII TN.C – (Lc 9, 51 – 62)
Cuộc đời là những ước mơ,
Bao nhiêu mộng đẹp đang chờ đợi ai.
***
Chúa yêu ơi! Tương lai ngời sáng,
con đang xây lầu tháp riêng mình.
Ngỡ ngàng tiếng Chúa uy linh,
gọi con từ bỏ mộng xinh theo Ngài.
Bước theo Ngài chông gai gian khó,
chồn có hang, chim có lối về.
Đời con rảo khắp sơn khê,
gối đầu chẳng có…đê mê lòng mình.
Bước theo Ngài ân tình thao thức,
bao tình thân ray rứt lo âu.
Mẹ Cha ơn nghĩa biển sâu,
dưỡng nuôi, mai táng…tình sầu héo hon.
Bước theo Ngài hồn con tản mạn,
bao tình sâu nghĩa nặng trong đời.
Cho con từ giã một lời,
người thân yêu dấu…một thời yêu thương.
Dạ rối bời vấn vương khắc khoải,
lòng vẫn còn lo ngại phân vân.
Chúa ơi! Xin đổ hồng ân,
đỡ nâng nhịp bước chứng nhân Nước Trời.
Hiên ngang bước giữa đời khổ hạnh,
tiến bước về thành thánh Salem.
Trở nên hạt muối, hạt men,
nên hạt giống nhỏ, nên đèn chiếu soi.
Đường thập giá lệ rơi, máu đổ,
vững tin yêu đau khổ cùng Ngài.
Tình thương gieo rắc trần ai,
vui đời Ngôn Sứ đường dài sắt son.
***
Chúa là gia nghiệp đời con,
dấn thân, phục vụ, vuông tròn nghĩa ân.
Chén phúc con được thông phần…
AP. Mặc Trầm Cung