Lễ Lá kết thúc Mùa Chay để bước vào Tuần Thánh, (chính xác là thứ Năm Tuần Thánh mới kết thúc Mùa Chay), Tuần Thánh là Tuần tưởng niệm cuộc Thương Khó của Đức Giê-su- Ki-tô. Cao điểm của Phụng Vụ Tuần Thánh là Tam Nhật Vượt Qua, Thứ Sáu Tuần Thánh là ngày cao điểm nhất, vì ngày Đức Kit-tô đăng quang trên Thập giá. Ngày ấy cũng là ngày vinh quang của Thập Giá trở nên THÁNH GIÁ.
Thập giá vốn dĩ không có vinh quang, vì người Dothai cho là điên rồ, người Hy lạp cho là ngu dại. Nhưng, chính Thiên Chúa đã chọn Thập giá, vì thế, Thập giá đã trở thành vinh quang cho kẻ TIN, vì Thiên Chúa đã dùng chính vinh quang của Thập giá là GIÁ CỨU CHUỘC LOÀI NGƯỜI, vì vậy Thập giá đã trở nên vinh quang là Thánh giá.
Thập giá nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian. Chúng ta thấy phụng Vụ Lễ Lá khác với Nghi Thức Thứ Sáu Tuần Thánh, dù giống nhau Bài Thương Khó, nhưng, khác nhau về phụng vụ Chúa Nhật, mọi Cử Hành phụng vụ Chúa Nhật đều là phụng vụ của Lễ Phục Sinh. Còn Thứ Sáu Tuần Thánh là ngày Đức Giê-su – Ki-tô chịu Tử Nạn, ngày ăn chay kiêng thịt để tưởng niệm mầu nhiệm Tử Nạn của Người. Vì thế, mọi phụng vụ đều quy về ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Cao điểm của phụng vụ chính là Thứ Sáu Tuần Thánh.
Tại sao Chúa Giê-su phải mang Nhân Tính là Bản Tính nhân loại ? Thưa, vì để Người chịu khổ hình Thập giá, vì nếu Người không mang Nhân Tính thì không ai “treo” Người lên Thập giá, thì ơn cứu độ không thực thi được.
Thập giá là biểu tượng của hình phạt,, nhưng Thiên Chúa đã chọn để làm biểu tượng của tinh yêu, vì tột đỉnh và tinh chất của tình yêu là hy sinh, sự hy sinh cao độ của một Ngôi Vị Thiên Chúa làm Người đã trở nên biểu tượng của ƠN CỨU ĐỘ.
Người Dothai lên án Chúa Giê-su, là họ đai diện cho tội lỗi, cho bất công, cho nhân tính mà họ cho rằng họ tôn thờ Thiên Chúa của họ, thật ra họ bảo thủ, họ đại diện cho tính chất nhân loại, hay là nhân loại tính. Tuần thứ V Mùa Chay, chúng ta thấy họ tìm cách gài bẫy Chúa Giê-su , để có cớ bắt Người, nhưng, thời giờ của Người chưa đến, họ không làm gì Người được. Bản án bất công mà Chúa Giê-su chịu hơn hai ngàn năm qua, còn kéo dài cho đến tận thế, phản ánh thực trạng tội lỗi của nhân loại không phải của những người chưa tin Chúa, mà là những người đã tin vào Chúa, đó là những người môn đệ , những người gọi Chúa là Thầy.
Chúng ta thấy thành phần nào lên án Chúa Giê-su toàn những kẻ kêu Thiên Chúa là Cha, tòan là kẻ đạo đức thánh thiện. đến thời nay cũng vậy cách đây hơn 100 năm, ý thức hệ Karmak, Lê-nin, đến thời hiện đại cũng vậy thôi.
Bản án Chúa Giê-su là chính chúng ta, chính ý thức hệ của những còn người kiêu ngạo, những người Công giáo, là tội lỗi chúng ta tố cáo chúng ta.
Người tín hữu là những người đón rước Chúa hôm nay, nhưng ngày mai lại “đóng đinh nó đi. Đóng đinh nó đi” đấy thôi.
Phường vô đạo, kẻ tội lỗi cũng bạc bẽo như vậy, nhưng họ vô đạo, còn kẻ có đạo cũng đóng đinh Chúa Giê-su mỗi ngày đó chứ. Hôm nay, họ cỡi áo lót đường, vạn tuế Vua Giê-su, nhưng ngày mai, họ lại đóng đinh Người vào Thập giá.
Chúa biết tất cả, nhưng, Người vẫn tha thứ, sự độc ác của con người không phải chỉ có thời Chúa Giê-su, mà là mọi thời đời đều có.
Con người mọi thời đại đều tham gia vào vụ án giết Chúa Giê-su và đóng đinh Người vào Thập giá, nhưng, Người vẫn thứ tha và yêu thương họ tới cùng. Vì, trong Thánh Tâm của Người vẫn dành cho kẻ sám hối.
Lạy Chúa Giê-su, vì yêu thương nhân loại mà Chúa đã thiết lập một mầu nhiệm yêu thương đó là Thánh giá, là một giá Thánh, từ vinh quang của sự ô nhục mà loài người chọn lấy. Chúa đã biến thành vinh quang Nước Trời, đó là hy sinh tự hiến. thập giá nhục nhã quá sức, không còn sự cay đắng nào hơn thế. Nhưng, Chúa chọn vì yêu chúng con, chính vì điều ấy, đã trở nên vinh quang của Thánh giá , mà chúng con tôn thờ, dù thế gian hững hờ. Nhưng ai tin vào đó không bao giờ thất vọng. Xin cho chúng con luôn nhận ra tình Chúa cao vời mà đáp đền muôn một ./. Amen
CN Lễ Lá ( C) 2022
P.Trần Đình Phan Tiến