SUY NIỆM TIN MỪNG – Số 790, CHÚA NHẬT V MÙA CHAY – C, 03/04/2022

“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 8:1-11)

Khi ấy, Chúa Giêsu lên núi cây dầu. Và từ sáng sớm, Người lại vào trong đền thờ. Toàn dân đến cùng Người, nên Người ngồi xuống và bắt đầu giảng dạy. Lúc đó, luật sĩ và biệt phái dẫn đến Người một thiếu phụ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, và họ đặt nàng đứng trước mặt mọi người. Họ hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, thiếu phụ này bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ này phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?” Họ nói thế có ý gài bẫy Người để có thể tố cáo Người. Nhưng Chúa Giêsu cúi xuống, bắt đầu lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên và bảo họ: “Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi”. Và Người ngồi xuống và lại viết trên đất.

Nghe nói thế, họ rút lui từng người một, bắt đầu là những người nhiều tuổi nhất, và còn lại một mình Chúa Giêsu với người thiếu phụ vẫn đứng đó. Bấy giờ Chúa Giêsu đứng thẳng dậy và bảo nàng: “Hỡi thiếu phụ, những người cáo chị đi đâu cả rồi? Không ai kết án chị ư?” Nàng đáp: “Thưa Thầy, không có ai”. Chúa Giêsu bảo: “Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”.

Đó là lời Chúa

Mục lục:

SUY NIỆM TIN MỪNG

Lòng Thương Xót Của Thiên Chúa ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Khiết Tịnh Và Lòng Nhân Ái Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB Trg 4
Ước Gì Đám Đông Biết Nghe Theo Tiếng Chúa Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Vaccine Phòng Dịch “Ném Đá” Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 7

THƠ TIN MỪNG

Suối Tình Hạt Nắng Trg 8
Bài Học Thứ Tha Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 9
Chúa Vẫn Lặng Thinh M. Madalena Hoa Ngâu Trg 10
Chứng Nhân Hy Vọng Nắng Sài Gòn Trg 11
Bẽ Bàng A.P. Mặc Trầm Cung Trg 12

—————————————————

 

Lòng Thương Xót Của Thiên Chúa

Càng đi sâu vào mùa Chay, ta càng đi sâu vào tình yêu của Thiên Chúa. Tuần trước ta đã được tắm gội trong tình yêu tràn trề của người cha nhân hậu. Tuần này ta lại được hưởng nếm lòng khoan dung nhân hậu của Chúa Giêsu.

Bài Tin Mừng hôm nay trình bày một phiên toà. Bị cáo là người phụ nữ. Nguyên cáo là các Kinh sư và những người Pharisêu. Tội phạm là tội ngoại tình. Bản án là tử hình bằng cách ném đá. Thực ra họ không cần đến Chúa Giêsu làm quan toà. Họ có thể căn cứ vào luật Môsê để thi hành án. Họ đến hỏi ý kiến Chúa Giêsu không phải với thiện ý nhưng nhằm gài bẫy Người. Tha cho người phụ nữ là Người chống lại luật Môsê. Kết án người phụ nữ là Người mâu thuẫn với chính mình vì Người vẫn giảng dạy về lòng nhân từ thương xót. Cái bẫy thật hiểm độc. Đằng sau bản án của người phụ nữ chính là bản án dành cho Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu im lặng, cúi xuống viết trên đất. Người im lặng vì không đồng tình với thái độ của họ. Người im lặng để mọi người có thời gian lắng đọng tâm hồn. Người không trả lời vì câu hỏi họ đặt chưa đúng chỗ. Người không trả lời câu hỏi của họ để đưa ra cho họ một câu hỏi khác cơ bản hơn.

Người cúi xuống để người phụ nữ khỏi xấu hổ. Người cúi xuống để những Kinh sư và những người Pharisêu biết nhìn vào tâm hồn mình. Người cúi xuống buồn phiền vì sự độc ác của con người.

Vì họ cứ hỏi mãi nên Người đành ngẩng lên. Họ chờ đợi Người lên tiếng thì Người lên tiếng. Nhưng lời Người khiến họ chới với. “Ai trong các ông sạch tội, cứ việc lấy đá mà ném trước đi”. Họ mời Chúa Giêsu làm quan toà xét xử người phụ nữ, không ngờ Chúa Giêsu lại trở thành quan toà xét xử họ. Họ đợi chờ Chúa Giêsu kết án người phụ nữ, không ngờ Chúa Giêsu lại kết án họ. Họ mang đá đến để ném vào người phụ nữ, không ngờ Chúa Giêsu lại ném một hòn đá vào lương tâm họ.

Có điều, họ muốn Chúa Giêsu làm quan toà giết chết, nhưng Chúa Giêsu lại là quan toà cứu sống. Hòn đá họ mang đến với mục đích ném chết người phụ nữ. Hòn đá Chúa Giêsu ném vào lương tâm giúp lương tâm họ sống lại, bừng tỉnh khỏi mê muội, nhận biết mình tội lỗi, nên họ đã lần lượt rút lui không dám kết án người phụ nữ nữa.

Xét xử các Kinh sư và những người Pharisêu rồi, Chúa Giêsu mới xét xử người phụ nữ. Với ánh mắt dịu dàng, lời lẽ hiền từ, Người đã đưa ra lời phán xét: “Tôi không kết án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”. Thật là một lời phán xét lạ lùng.
– Lời phán xét của Chúa không tàn nhẫn độc đoán nhưng dịu dàng nhân hậu.
– Lời phán xét của Chúa không soi mói xét nét nhưng đại lượng bao dung.
– Lời phán xét của Chúa không cay đắng trách móc nhưng ân cần vỗ về.
– Lời phán xét của Chúa không sỉ nhục con người tội lỗi nhưng phục hồi nhân phẩm cho ta.
– Lời phán xét của Chúa không giam cầm tội nhân trong quá khứ, nhưng mở ra cho ta một tương lai.

Chúa đã dứt bỏ và quên hết quá khứ lầm lỗi của ta. Chúa không nghi ngờ ta vốn hay phản bội. Chúa hoàn toàn tin tưởng khi trao tương lai vào tay người phụ nữ: “Hãy về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”.

Với lời tha thứ của Chúa Giêsu tôi hiểu rằng tình yêu và sự tha thứ của Chúa là vô điều kiện. Với lời tha thứ của Chúa Giêsu tôi hiểu rằng con đáng quý trọng không phải ở quá khứ nhưng ở tương lai, không phải ở cái họ đã là nhưng ở cái họ sẽ là. Với lời tha thứ của Chúa Giêsu tôi yên tâm đóng lại quá khứ để bắt đầu một tương lai mới, bước đi trong tình yêu thương và niềm tin tưởng của Thiên Chúa. Với lời tha thứ của Chúa Giêsu tôi hiểu rằng lòng thương xót của Chúa là vô biên. Người không lên án người phụ nữ phạm tội, cũng không lên án những người tố cáo chị.

Lạy Chúa, con cảm tạ lòng thương xót vô biên của Chúa. Amen.

KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1. Lên án và tha thứ, bạn làm điều nào nhiều hơn?
2. Mỗi khi xét người, bạn có xét mình trước không?
3. Bạn có cảm nhận được lòng thương xót của Chúa trong đời sống của bạn không?
4. Khi đã tha thứ cho ai, bạn có hoàn toàn tin tưởng vào thiện chí của người đó không?

ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

————————————————–

 

Khiết Tịnh Và Lòng Nhân Ái

Tôi biết là bài Tin Mừng không nói gì về đức khiết tịnh, ngược lại đang kể câu chuyện về người đàn bà ngoại tình, tức là một người lỗi phạm một điều nghịch với sự khiết tịnh ngay trong bậc vợ chồng. Các kinh sư và Pharisêu rõ ràng đang nhân danh luật Môsê để bắt mọi người phải sống chung thủy. Nhân danh lề luật Môsê, bất cứ ai không chung thủy, nhất là phụ nữ, sẽ lập tức bị lên án, và trong trường hợp bắt được quả tang có thể bị kết án nặng nề bằng hình phạt ném đá cho chết. Tạo nên một xã hội lành mạnh có nền luân lý vững chắc là mục tiêu của luật Do Thái và có lẽ mọi luật pháp quốc gia. Về diện này luật Môsê thật cao đẹp, vượt trội xa luật pháp của các dân tộc khác cùng thời. Nó đã từng là niềm kiêu hãnh của người Do Thái trước các dân tộc khác (xem Đệ Nhị Luật 26,16-19). Như vậy khiết tịnh trong đời sống vợ chồng quả có giá trị lớn cần được bảo vệ trong bất cứ một xã hội lành mạnh nào.

Nhưng đối với Tin Mừng mà Đức Giêsu đến để rao giảng, và còn minh chứng bằng chính mạng sống mình, thì cái giá trị của sự chung thủy vợ chồng, cũng như bất kỳ một giá trị luân lý nào khác, đều không thể nào sánh được với lòng nhân ái và xót thương. Sự khác biệt chính (thậm chí đối đầu) giữa Đức Giêsu và các kinh sư Pharisêu, giữa Cựu Ước và Tân Ước chính là hệ tại ở việc đặt giá trị nào lên trên, lòng nhân ái hay luân lý (khiết tịnh hôn nhân như trong trường hợp cụ thể này)? Các kinh sư và Pharisêu thì thật rõ ràng, dứt khoát: “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó.” Đức Giêsu cũng dứt khoát không kém: “Tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ này đừng phạm tội nữa!”

Cựu Ước buộc phải chọn giá trị luân lý và đặt nó lên hàng đầu, ngược lại Tân Ước thì đặt lòng nhân ái thương xót lên hàng đầu. Sự khác biệt thật lớn biết bao, đúng là vải mới – áo cũ tới độ gần như đối kháng nhau trực diện!

Đức Giêsu không hề phế bỏ các giá trị luân lý. Không, không đời nào! Người đã chẳng long trọng tuyên bố: “Thầy đến không phải là để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ… nhưng là để kiện toàn” (Mt 5,17-18). Điều duy nhất mà Người muốn loan truyền và khắc ghi vào tâm khảm các môn đệ chính là ‘sự vĩ đại tuyệt đối của lòng nhân ái’: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế” (Mt 9,13). Đúng thế, sự chết và phục sinh của Người đâu có mục đích bảo vệ cho một giá trị luân lý nào, nhưng là tiếng nói tuyệt đối của tình yêu nhân ái của Thiên Chúa.

Như vậy chúng ta mới nghiệm ra rằng, bao lâu mình còn đặt các giá trị luân lý lên trên hết thì mình vẫn luẩn quẩn trong Cựu Ước. Cựu Ước tất nhiên là không xấu; rất tốt là đàng khác! Có điều ta phải là Tân ước của Tin Mừng Đức Kitô Giêsu; mà đã là Tân Ước thì giá trị của lòng nhân ái phải được đặt lên hàng đầu. Trước hết là đối với Thiên Chúa: nắm giữ các giới răn Chúa truyền là điều quan trọng, nhưng còn quan trọng hơn gấp bội khám phá và đi sâu vào lòng từ bi – thương xót của Người trong Đức Giêsu Kitô. Còn trong việc mục vụ (trong tư cách linh mục – tu sĩ), dành nhiều thời giờ và sức lực cho việc giáo huấn luân lý là điều cần thiết, nhưng còn quan trọng hơn nhiều, nỗ lực ghi khắc vào tâm khảm các tín hữu (nhất là người trẻ) nhận biết lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa, và cũng đối sử như thế đối với tha nhân. Không làm được điều này, ta sẽ không phải là một Kitô hữu đích thực, môn đệ của Đức Giêsu. Riêng Linh Mục, trong tư cách là một ‘Kitô thứ hai – alter Christus’, chứ không phải là ‘alter Moses’, nếu tôi không trở thành ‘dấu chỉ và người mang tình yêu Chúa đến cho mọi người’ (như Don Bosco vẫn nhắc nhở các tu sĩ Salêdiêng của người) thì quả là một phản bội đấy . Dạy dỗ và sửa bảo luân lý là điều cần làm… nhưng tỏ lộ lòng nhân ái là điều còn cần thiết hơn.

Giai thoại về người đàn bà ngoại tình cho ta thấy, theo gương Đức Giêsu, điều cần làm hơn hết khi giáp mặt với một lỗi phạm luân lý (đặc biệt trong lãnh vực khiết tịnh) là tỏ lòng thương xót, từ nhân. Chắc chắn đó không phải là thái độ xuề xòa dễ dãi cho qua, vì phải là “từ nay đừng phạm tội nữa”, nhưng còn đi xa hơn thế, là thái độ thương cảm của chính Thiên Chúa được Đức Giêsu diễn tả: “Tôi không lên án chị đâu!” Bởi vì xét cho cùng, ai trong chúng ta cũng cần được Thiên Chúa xót thương và tha thứ, có lẽ chính mình hơn bất cứ ai khác: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ lấy đá mà ném trước đi.” Phải chăng tất cả chúng ta đều cần tới ơn cứu độ thập giá là gì?

Lạy Thiên Chúa từ bi nhân hậu, xin cho con biết quyết tâm vun trồng nơi mình và nơi những người con phục vụ không những các giá trị luân lý cao đẹp, nhưng còn biết quyết liệt hơn sống lòng nhân ái và xót thương của Chúa mỗi khi giáp mặt với lỗi phạm nơi bản thân mình và nơi tha nhân. Xin giúp con không bao giờ kết án bất cứ ai chỉ vì các lỗi phạm của họ, nhưng luôn biết xót thương như Chúa hằng thương xót. Amen

Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB

———————————————————

 

Ước Gì Đám Đông Biết Nghe Theo Tiếng Chúa

Trong ca khúc “Yêu nhau ghét nhau” của nhạc sỹ Vi Nhật Tảo đã nhắc đến hai từ ‘ném đá’ thật đời thường như sau:
“Yêu nhau kéo áo đắp chung, ghét nhau nắng dãi mưa dầm mặc nhau
Yêu nhau con mắt liếc qua, ghét nhau ném đá vỡ đầu nhau ra”
Ném đá theo nghĩa đen là cầm đá ném vỡ đầu nhau ra. Ném đá theo nghĩa bóng còn là vận động đám đông để công kích người mình ghét. Đây là loại “ném đá giấu tay”. Đây là hành vi thường không quang minh chính đại, tiểu nhân, muốn hãm hại người khác nhưng lại giấu mặt, vẫn tỏ vẻ không liên quan, nhưng lại kích động đám đông cuồng loạn để ném đá người mình không ưa.
Ngày nay người ta sợ những hòn đá vật lý một thì người ta cũng sợ “những hòn đá truyền thông” mười. Chỉ cần một động tác nhẹ nhàng qua bàn phím đã có thể sát hại uy tín, tinh thần và cả thể xác người bị ném đá, với sự ‘chứng kiến”, thậm chí “tham gia cùng ném đá” của hàng ngàn hàng vạn người trên khắp thế giới”. Đám đông này thường là thiếu hiểu biết, thiếu lý luận nên gọi là dư luận viên. Họ dẫn dắt dư luận theo ý họ và sẵn sàng thóa mạ những ai khác quan điểm với họ.
Câu chuyện về người phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình có thể đi đến một án mạng vì bị đám đông cuồng loạn. Đám đông ấy đầy nộ khí đã dẫn người phụ nữ đến trước mặt Chúa Giêsu. Họ muốn Chúa Giêsu đứng về phía đám đông để ném đá người phụ nữ mà họ đang lan truyền bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Nhưng Giêsu, với lời thách thức lương tâm của từng người chứ không phải của đám đông: ai không phạm tội thì hãy ném đá người này đi, rất may những người hôm đó đã nhìn ra sự thật để dám buông bỏ hòn đá. Lương tâm đã không cho phép họ ném đã người tội lỗi, nhưng phải từ bi, tha thứ để cho nhau cơ hội làm lại cuộc đời và sửa đổi, chuộc lại lỗi lầm.
Ở đây chúng ta thấy trái tim đầy nhân ái nơi Chúa Giêsu. Ngài không hùa theo đám đông để kết án. Dù rằng tội người đàn bà này theo đám đông là “rõ mười mươi”. Nhưng đám đông không là chân lý. Chân lý cần kiểm chứng. Chân lý cần sáng tỏ chứ không chỉ nghe mà hùa theo đám đông. Chúa Giêsu đã chất vấn lương tâm từng người một để rồi đám đông ấy lần lượt bỏ đi vì “ai nên khôn mà không dại một lần”. Cuối cùng chỉ còn lại một mình tội nhân với Chúa, Chúa không kết án mà còn mở ra cho chị một con đường mới: con hãy về, và từ nay đừng phạm tội nữa.
Câu chuyện hùa theo đám đông để kết án lẫn nhau dường như vẫn xảy ra trong thế giới chúng ta. Những cuộc ném đá nhau trên không gian mạng ngày một ác liệt hơn. Người ta có thể dùng những từ nặng nề nhất để thóa mạ nhau. Kẻ ném đá giấu tay thường nên cao chính nghĩa để lôi kéo đám đông triệt hạ người mà họ từng yêu nay lại ghét. Có khi vì gato, có khi vì lợi ích nhóm mà tìm cách ném đá lẫn nhau.
Ước gì những đám đông ấy hãy biết dừng lại để chất vấn lương tâm. Tôi ném đá anh em sẽ mang lại cho tôi điều gì? Hãy suy nghĩ để rồi từng người một đều nhận ra thân phận mỏng dòn của mình mà buông hòn đá xuống. Hãy sống hòa giải và tha thứ thay cho nuôi dưỡng hận thù. Hãy học nơi Chúa Giêsu: Ta muốn lòng nhân từ chứ không cần hy lễ. Vâng, chỉ có lòng nhân từ mới mang lại sự sống, bình an và hạnh phúc.
Xin Chúa cho chúng ta biết sám hối và từ nay đừng phạm tội nữa. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

———————————————–

Vaccine Phòng Dịch “Ném Đá”
Bệnh dịch “ném đá”
Có một thứ dịch đang lây lan rộng rãi trong xã hội hôm nay, đó là dịch “ném đá”.
Nhiều người xem chuyện công kích, phê bình, nói xấu… người khác như một trò tiêu khiển hằng ngày. Khi nhàn rỗi, bạn bè gặp nhau tại những quán cóc, được gọi đùa là “Thông tấn xã Vỉa hè”, vừa nhâm nhi cà phê, trà sữa… vừa phê bình chỉ trích người khác; và những khi rảnh rang, nhiều bà chụm năm chụm bảy đem chuyện người nọ người kia ra bàn tán, bất cứ ở đâu.
Có người còn lên mạng mắng chửi, mạ lị người khác cách bất công, tạo cớ cho bao người nhảy vào bình luận, mà chủ yếu là hùa nhau mắng chửi một vài nhân vật nào đó cách thậm tệ, dù chẳng rõ thực hư, phải trái thế nào!
Điều đáng buồn là cộng động mạng cũng có lắm người ghiền nghe chửi, khoái xen vào chuyện “ném đá” … nên khi có ai đó lên sóng chửi bới, mạ lỵ người khác, đặc biệt là những người danh tiếng, thì có rất nhiều lượt xem, kèm theo nhiều bình luận độc hại khiến nạn nhân vô cùng đau khổ!
Đây là thứ bệnh dịch tai hại, lây lan nhanh và rất khó chữa. Tìm đâu ra vaccine phòng trị thứ dịch bệnh tai hại nầy?
Phương thuốc của Chúa Giêsu
Hôm ấy, các kinh sư và người Pharisêu dẫn đến trước mặt Đức Giêsu một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, rồi nói với Ngài: “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?
Họ hối thúc Chúa Giêsu đưa ra một phán quyết định đoạt số phận của người đàn bà tội lỗi. Về phần mình, Chúa Giêsu muốn dẫn dắt những người tưởng mình vô tội trở về với nội tâm để nhận ra tội lỗi mình mà hoán cải trước đã. Thế nên, đứng trước những con người đang lăm le kết án người phụ nữ và mưu toan ám hại mình, Chúa Giêsu kêu mời họ hãy xét mình: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi!”
Rồi Ngài ngồi xuống thinh lặng, tiếp tục viết, viết trên đất để tạo bầu khí yên tĩnh cho mọi người hồi tâm.
Sau một hồi nhìn lại nội tâm trong yên lặng, những con người hăm hở kết tội người phụ nữ dần dần nhận ra tội lỗi của họ, có khi còn nhiều hơn, còn nghiêm trọng hơn cả tội lỗi của người phụ nữ. Thế là ai nấy xấu hổ lặng lẽ rút lui. Ai cũng nhận ra mình là người có tội, mà đã là người có tội thì tại sao không “ném đá” mình trước, mà lại đang tâm “ném đá” người khác, có thể còn ít tội hơn mình?
Vì thế, khi ngứa miệng muốn phê bình, công kích người khác, mỗi người hãy nhớ lại lời Chúa Giêsu nói với các kinh sư và người Pharisêu: “Ai trong các ngươi sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi” (Ga 8,7).
Ngoài ra, Chúa Giêsu cũng cảnh báo chúng ta đừng xét đoán hay lên án người khác để khỏi bị luận phạt. Ngài nói: “Anh em đừng xét đoán thì sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha” (Lc 6, 37).
Lạy Chúa Giêsu. Phê bình, chỉ trích người khác, khi người đó vắng mặt, là điều đáng xấu hổ và bất công. Xin giúp chúng con đừng vướng mắc vào thói xấu tai hại nầy và nếu chúng con không nói tốt cho người khác được thì ít nữa cũng đừng bao giờ nói xấu ai. Amen. Lm. Inhaxiô Trần Ngà

———————————————

Suối Tình
CN V MC-C – (Ga 8, 1 – 11)

Tình thương của Chúa thật bao la

Khắc khoải chạnh lòng ơn thứ tha

Thầm lặng cảm thông người lạc bước

Dịu dàng khích lệ kẻ sa đà

Giáo điều luân lý cần tuân giữ

Nhân ái xót thương vẫn vượt xa

Hiến tế tâm hồn hơn của lễ

Hồng ân cứu độ phủ chan hòa.

Hạt Nắng

——————————————–

 

Bài Học Thứ Tha
CN V MC-C – (Ga 8, 1 – 11)

Chúa xót thương kiếp chiên hoang lầm lạc,
tiếng thị phi làm tan nát tâm can.
Bao đắng cay từng đêm suối lệ tràn,
đời ô nhục hồn hoang mang tuyệt vọng.

Tình nhân ái Chúa ban nguồn sức sống,
lòng khoan dung Ngài quý trọng nhân tâm.
Ơn thứ tha giải thoát ách giam cầm,
phục hồi nhân phẩm tình lặng thầm xao xuyến.

Chiêm ngắm thập giá tâm hồn con đối diện,
đối diện chính lòng mình,
đối diện với tình Chúa bao la.
Trái tim nhân từ Chúa dạy bài học thứ tha,
loại bỏ khỏi tâm trí những gian tà ác ý.

Hãy ném đá vào chính mình,
cho tan đi nhưng tỵ hiềm ích kỷ.
Rạch thẳng vào con tim,
loại bỏ ra những phi lý phàm trần.
Buông hòn đá thù hằn,
bừng tỉnh, nhận ánh sáng thiên ân.
Tin Mừng sự sống hồng ân ơn cứu độ.

Bài học thứ tha giữa dòng đời đầy đau khổ,
là sức mạnh tình người,
giúp nhau vượt bão tố trần gian.

Bâng Khuâng Chiều Tím

———————————————

 

Chúa Vẫn Lặng Thinh
CN V MC-C – (Ga 8, 1 – 11)

Chúa vẫn lặng thinh khi ngoài kia reo hò kết án,
Chúa vẫn lặng thinh kiên trung vai vác lấy thập hình.
Chúa vẫn lặng thinh từng cây đinh xuyên vào da thịt,
Ngài vẫn lặng thinh mở rộng tim mình ôm lấy nhân gian.

Chúa vẫn lặng thinh khi đời con sa vòng tội lỗi,
Chúa vẫn lặng thinh bao dung không kết án một lời.
Chúa vẫn lặng thinh nhìn con đi trao niềm hy vọng,
Ngài vẫn lặng thinh mở rộng tim mình ôm lấy đời con.

Ôi! Tình yêu Chúa bao la – nguồn suối mát dạt dào.
Thương con bước lao đao trong thế giới xôn xao,
mang bao nỗi oan khiên trong tăm tối truân chuyên,
lặng thầm Ngài dõi bước.

Ôi! Thập giá Chúa treo cao nguồn ơn thánh tuôn trào.
Thương con kiếp chiên hoang tim Chúa đã cưu mang,
xua tan nỗi cô liêu trao con tiếng tin yêu,
xót thương tình huyền siêu.

Chúa vẫn lặng thinh mong chờ con nơi bàn Tiệc Thánh,
Chúa vẫn lặng thinh cô đơn, nơi thánh thất Nhà Chầu.
Chúa vẫn lặng thinh chờ con trao cho Ngài ước vọng,
Ngài vẫn thầm mong con tặng cho Ngài hòn đá đua tranh.

M. Madalena Hoa Ngâu

———————————————

 

Chứng Nhân Hy Vọng
CN V MC-C – (Ga 8, 1 – 11)

Tình Chúa vô biên nhân ái dịu hiền,
Ngài không xét tội kết án oan khiên.
Thầm lặng cảm thông dịu dàng tha thứ,
trái tim nhân lành nguồn suối tình ơn thiêng.

Tội lỗi đa mang con vẫn âm thầm,
vô tâm xét tội kết án tha nhân.
Đố kỵ, ghét ghen, hận thù giăng lối,
hòn đá luận tội giết chết bao tình thân.

Chúa chính là nguồn suối hồng ân,
trái tim Ngài là tình yêu cứu rỗi.
Cho con sự sống hồi sinh,
cho con nhận biết chính mình,
sám hối tội tình quay về đường ngay nẻo chính.

Trái tim Ngài nguồn suối trường sinh,
hiến thân mình máu đào dâng hy lễ.
Xua tan sự chết u mê,
cho con nhận biết đường về,
nối lại câu thề tràn trề sự sống thần linh.

Hạt giống tình yêu Chúa đã vun trồng,
yêu thương cộng đồng bác ái, bao dung.
Phục vụ dấn thân tình nồng nhân chứng,
gieo rắc hy vọng chiếu sáng tình hiệp thông.

Nắng Sài Gòn

—————————————–

 

Bẽ Bàng
CN V MC.C – (Ga 8, 1 – 11)

Bấy lâu nay ngỡ mình vô tội,
cứ vô tư xét nét tội người.
Giờ đây thấm thía Chúa ơi!
tội con ngập lối rối bời tâm can.

Rác trong mắt anh em con sáng,
xà mắt con chẳng đáng bận lòng.
Tội mình con cứ thong dong,
tội người con lại đo trong đếm ngoài.

Chúa nhân hậu từ bi quảng đại
thương chiên con hoang dại lỡ đường.
Ân tình Chúa đã nêu gương,
giúp nhau rửa sạch sầu thương tội tình.

Chúa chỉ dạy con đường công chính
sống bao dung kính trọng tha nhân.
Đừng nên xâu xé tình thân,
yêu thương che chở đỡ đần cảm thông.

Trái tim Chúa tuôn tràn sự sống
xót thương người thống hối ăn năn.
Cuộc đời tình nghĩa thắm xanh,
tình yêu nồng thắm kết thành lễ dâng.

Vì yêu Chúa chẳng ngại ngần,
thương loài hoa dại muôn phần xót xa.
Bẽ bàng… nhìn hạt mưa sa …

A.P Mặc Trầm Cung