SUY NIỆM TIN MỪNG – Số 775, LỄ GIÁNG SINH, 25/12/2021

“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 2, 15-20)

Khi các thiên thần biến đi, thì các mục tử nói với nhau rằng: “Chúng ta sang Bêlem và coi xem sự việc đã xảy ra mà Chúa đã cho chúng ta được biết”. Rồi họ hối hả tới nơi và gặp thấy Maria, Giuse và Hài Nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. Khi thấy thế, họ đã hiểu ngay lời đã báo về Hài Nhi này. Và tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật lại cho họ.

Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những sự việc đó, và suy niệm trong lòng. Những mục tử trở về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ.

Đó là lời Chúa

Mục lục:

SUY NIỆM TIN MỪNG

Sứ Điệp Hang Bêlem ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Suy Niệm Lễ Đêm – Lễ Rạng Đông – Lễ Ban Ngày Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB Trg 4
Chúa Mang Bình An Cho Những Ai Thiện Tâm Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 8
Đánh Mất Cơ Hội Ngàn Vàng Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 10

THƠ TIN MỪNG

Bừng Sáng Hạt Nắng Trg 12
Tin Mừng Giáng Sinh Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 13
Tình Yêu Thinh Lặng M. Madalena Hoa Ngâu Trg 14
Chúa Đã Vào Đời Nắng Sài Gòn Trg 15
Khúc Giao Duyên A.P Mặc Trầm Cung Trg 16

 

 

Sứ Điệp Từ Hang Bêlem

Mỗi khi gió mùa đông bắc thổi, tôi cảm thấy năm tháng qua nhanh. Năm cũ trôi qua, năm mới sắp tới. Trong niềm háo hức đón chào năm mới tôi thường băn khoăn tự hỏi: tôi phải làm gì để năm mới nay trở thành những ngày tháng tươi vui? Làm sao để năm mới này là thời gian hạnh phúc? Làm sao để năm mới này chan chứa hồng ân của Thiên Chúa?

Trong niềm băn khoăn thao thức, tôi đến trước hang đá Bêlem để tìm câu trả lời. Việc Chúa Giêsu giáng trần đã mở ra một kỷ nguyên mới. Để bắt đầu một thời gian mới, không gì bằng đến học theo gương Người, nghe những lời giáo huấn của Người.

Chúa Giêsu bé thơ lặng im không nói, nhưng thái độ của Người trao gửi chúng ta biết bao sứ điệp, giúp định hướng cho những ngày tháng sắp tới.

Sinh ra trong cảnh nghèo hèn, Người muốn gửi đến cho ta sứ điệp tình yêu.
Vì yêu thương con người, Đức Giêsu đã tự nguyện sinh xuống thế làm người. Người đã đồng hành với con người, chia sẻ mọi nỗi vui, nỗi buồn của kiếp người. Tình yêu của Người đặc biệt hướng về những người bé nhỏ, nghèo hèn, yếu đuối, tội lỗi. Những người đầu tiên được mời gọi đến hang đá Bêlem là những mục đồng nghèo nàn, đơn sơ, chất phác. Trong tình hình kinh tế thế giới hiện nay, hố ngăn cách giầu –nghèo ngày càng lớn. Trong cuộc chạy đua kinh tế hiện nay, người nghèo ngày càng bị thua thiệt. Vì thế, sứ điệp tình yêu của Đức Giêsu vẫn là một tín hiệu khẩn cấp cho nhân loại.

Hoá thân làm một trẻ sơ sinh yếu đuối trần trụi, Người mong gửi đến ta sứ điệp hoà bình.
Là Thiên Chúa, Người mang thân phận con người để kết nối đất với trời, để con người được làm hoà với Thiên Chúa. Trở thành anh em của mọi người, Người kêu gọi con người hãy thương yêu nhau vì mọi người là anh em với nhau. Người không mang theo vũ khí, không mang theo quyền lực. Vũ khí của Người là đôi mắt thơ ngây. Quyền lực của Người là tấm thân trẻ thơ non nớt. Hai ngàn năm qua rồi, nhưng sứ điệp ấy vẫn còn mang tính thời sự, vì chiến tranh chưa một ngày vắng bóng trên hành tinh. Ngay tại Bêlem, nơi Chúa sinh ra, năm nay không có Thánh Lễ, vì cuộc chiến giữa Israel và Palestine vẫn còn tiếp diễn.

Nằm trong tấm vải thô đặt trên máng bò lừa, Người muốn gửi đến ta sứ điệp tự do.
Là Thiên Chúa, Người không muốn sinh ra trong gia đình vua chúa giàu sang. Nhưng chọn sinh ra trong gia đình dân dã nghèo hèn. Người không chọn sinh ra tại một nơi đầy đủ tiện nghi. Nhưng chọn sinh ra trong chuồng bò lừa. Tâm hồn Người hoàn toàn tự do, không bị ràng buộc bởi bất cứ nhu cầu vật chất nào. ngày nay chế độ nô lệ đã bị xoá sổ trên toàn thế giới. Nhưng con người đang vướng vào những vòng vây nô lệ mới. Có thứ nô lệ dục vọng. Có thứ nô lệ đam mê. Có thứ nô lệ chức quyền. Có thứ nô lệ danh vọng. Có thứ nô lệ vật chất tiền tài. Có thứ nô lệ ma tuý. Tất cả những thứ nô lệ mới trói buộc tâm hồn khiến con người mất hết tự do, nhân phẩm. Nhìn vào hang đá Bêlem, sứ điệp tự do của Đức Giêsu như một lời nhắn nhủ ân cần, như một lời mời gọi tha thiết, như một ánh sáng soi đường cho ta bước vào vùng trời tự do của tâm hồn, của nhân phẩm, của con người, của con cái Thiên Chúa.

Năm mới đang mở ra một viễn tượng đầy hứa hẹn nhưng cũng đầy đe doạ. Cơn lốc kinh tế, khoa học kỹ thuật sẽ cuốn đi nhiều giá trị đạo đức, sẽ nhận chìm nhiều kiếp người lầm than. Cơn cám dỗ vật chất sẽ khiến nhiều tâm hồn mất phẩm chất, nhiều con người sẽ đánh mất chính mình. Những xung đột sẽ xô đẩy thế giới vào những cuộc chiến tàn sát.

Hãy đến với Hài Nhi Giêsu nằm trên máng cỏ trong hang đá Bêlem. Người là hiện thân của tình yêu, của hoà bình, của tự do. Nhìn ngắm Người, ta sẽ học được những bài học giải đáp cho những vấn đề của thế giới, của con người, và nhất là của chính bản thân ta. Sống theo gương Người, ta sẽ góp phần xây dựng một thế giới tươi đẹp, không chỉ ấm áp tình người mà còn cao đẹp với những giá trị tinh thần, những phẩm chất đạo đức.

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, xin thương xót chúng con. Amen.

Gợi ý chia sẻ:
1. Trong những sứ điệp của Chúa Giêsu bé thơ, sứ điệp nào được nhắn riêng cho bạn?
2. Bạn có tự do thật không? Hay là có thứ nô lệ nào đang trói buộc bạn?
3. Tình yêu, tự do, hoà bình. Thế giới hiện nay cần gì nhất? Bạn sẽ làm gì để đóng góp vào hạnh phúc của thế giới?

ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

——————————————–

 

Lễ Đêm: Lc 2, 1-14

Loài Người Chúa Thương

“Khi hai người đang ở đó thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa; bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong quán trọ”. Sự kiện đơn sơ như thế mà tác giả Luca lại cất công ghi chép rất chi tiết niên đại như một biến cố có một không hai trong lịch sử nhân loại. Cộng đoàn Kitô hữu thời sơ khai đã sớm nhận ra điều này: Hài Nhi mới sinh ra tại Bêlem trong đơn nghèo lại đang làm đảo lộn cả một lịch sử bi tráng của toàn nhân loại. Sự kiện mang tính cách mạng này lại không hề là một chiến thắng vẻ vang, một cuộc lật đổ ngoạn mục mà nhiều khi chỉ mang lại lo âu và sợ hãi, cũng không phải là hoàn tất một công trình hoành tráng vĩ đại đòi nhiều đóng góp khó nhọc và lao công. Một ‘Trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ’ chính là ‘tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân’ chỉ vì nó tỏ lộ ‘vinh quang Thiên Chúa trên trời’, đồng thời cũng mang lại ‘bình an cho loài người Chúa thương dưới thế’. Có thể như thế được chăng; cái gọi là Tin Mừng vĩ đại lại có thể đơn sơ đến vậy sao?

Thế đấy, cái đêm lễ hội phức tạp và công phu nhất trong năm (chỉ cần nhìn vào cách người ta trang hoàng đường phố cửa tiệm, dọn dẹp nhà cửa, trang trí nhà thờ, mua sắm quà cáp, nấu dọn yến tiệc cho ngày đại lễ) lại có một ý nghĩa, một nội dung quá ư giản dị và thuần khiết! Và để có thể khám phá ra sự đơn thuần này cần phải có được một đêm tĩnh mịch, đêm thầm lặng, đêm sâu lắng của cõi lòng (silent night). Vinh quang Thiên Chúa (Gloria Dei) không tỏ hiện trong hào quang sáng chói, không tiền hô hậu ủng trong tiếng nhạc tiếng sấm vang rền, không phô trương rầm rộ với binh hùng tướng mạnh. Vinh quang đó âm thầm xuất hiện giữa đêm đông tĩnh mịch, trong hình hài một hài nhi yếu ớt sinh ra trong chuồng chiên bò hôi hám… Điều đó sẽ là hoàn toàn là hợp lý một khi người ta nếm cảm được cái thứ vinh quang của tình yêu thương, của lòng nhân ái; âm thầm và thinh lặng như người cha ngồi bên giường bệnh của đứa con thoi thóp trong góc phòng của một bệnh viện vắng lạnh, hay như người vợ đứng sau chiếc xe lăn của ông chồng tật nguyền trong xó nhà quạnh hưu… Lúc đó sự thinh lặng, nghèo nàn, tăm tối…, và chỉ có như thế, mới nói lên được tất cả, nói cách hùng hồn và diễn đạt đầy đủ nội dung sâu sắc nhất của tình yêu thương vĩ đại.

Và một khi loài người dưới thế, trong thinh lặng và sâu lắng, nhận ra rằng mình được Thiên Chúa yêu mến xót thương, được ‘đầy ân sủng và Đức Chúa ở cùng’ (Lc 1, 28), họ sẽ biết đón nhận biến cố này với tâm hồn an bình, với tâm tình mừng vui, diễn tả qua lời ca ngợi tri ân. Đặc biệt Kitô hữu chúng ta, duy nhất giữa muôn người được nhận biết mình là phần tử của ‘loài người Chúa thương’, một loài người không chỉ gồm toàn những kẻ lương thiện tốt lành, mà bao gồm cả rất nhiều tội nhân bất hảo. Qua kinh nghiệm bản thân, các Kitô hữu hiểu rõ mình thuộc về thứ loài người này trong cả diện tích cực lẫn tiêu cực của nó. Và khi cử hành sự kiện Hài Nhi giáng sinh tại Bêlem, họ nhận mình chính là người đầu tiên được tiếp lấy lòng xót thương của một Thiên Chúa từ nhân. Tâm hồn họ lúc đó được tràn ngập thứ bình an độc nhất vô nhị, như chính Đức Giêsu sẽ khảng định sau này: “Thầy ban bình an của Thầy cho anh em… thứ bình an mà thế gian không thể ban tặng” (Ga 14, 27). Đúng là “bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”!
Maria là người nữ đã chào đón ‘hài nhi sơ sinh bọc tã nằm trong máng cỏ’ trong thinh lặng và sâu lắng như thế. Sinh nở luôn kéo theo không biết bao nhiêu vấn đề thể lý, tinh thần, vật chất cũng như giao tế… dễ làm xáo trộn bất cứ ai, nhất là một sản phụ đặc biệt trong hoàn cảnh xa nhà, giữa muôn vàn thiếu thốn và bị xua đuổi như thế. Nhưng cũng chính trong hoàn cảnh đó mà tác giả Luca đã ghi nhận được thái độ lạ lùng của người mẹ rất đặc biệt này: ‘Còn Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng’. Maria đúng là Kitô hữu tiên khởi tiêu biểu và tuyệt vời nhất ngay từ giờ phút đầu tiên khi ‘vinh quang Thiên Chúa’ bắt đầu xuất hiện nơi dương thế.

Là một Kitô hữu, hơn nữa là linh mục – tu sĩ, tôi không thể cử hành biến cố Hài Nhi giáng trần cách nào khác. Dầu có bận rộn tới mấy đi nữa (chưa bằng một phần nhỏ của Maria đâu!), tôi vẫn phải tự nhủ: để khám phá ra và ca tụng ‘Vinh quang Chúa’, và nhận biết mình là ‘loài người Chúa thương’, tôi tuyêt đối cần phải giữ cho tâm hồn được thinh lặng và sâu lắng trong suốt thời gian cử hành lễ Giáng Sinh này.

Lạy Hài Nhi sơ sinh bọc tã nằm trong máng cỏ, con muốn cùng Mẹ Maria thinh lặng chiêm ngắm tình yêu vĩ đại của Thiên Chúa giáng trần. Xin cho con nhận ra tăm tối, giá lạnh và nghèo nàn… tại Bêlem hôm đó lại chính là tiếng ca ngợi vinh quang tình yêu Thiên Chúa cách vang dội nhất. Đặc biệt xin cho con nghe thấu được lời tuyên bố long trọng về Hài Nhi giáng thế: “Thiên Chúa yêu thương loài người”; và trong số những kẻ may mắn đó có cả con nữa, trong tất cả thân phận tội lỗi và thấp hèn…, hầu con và… ‘loài người Chúa thương’ được hưởng trọn vẹn thứ bình an có khả năng mở miệng con cất lên lời ca ngợi tình thương Chúa không ngừng. Amen

Lễ Rạng Đông: Lc 2, 15-20

Tôi thực sự biết gì về Hài Nhi Giáng Sinh?

Đêm qua tôi đã long trọng cử hành lễ Giáng Sinh, thế nhưng tôi tự hỏi: tôi thực sự biết gì về ngày lễ trọng đại mình vừa cử hành?

– Biết nhiều lắm chứ! Tác giả Luca đã tường thuật khá rành rẽ, rồi hang đá các kiểu, rồi hoạt cảnh hoành tráng mà bao lần tôi đã từng tổ chức hoặc được dự khán…, chắc chắn là tôi biết gần như thuộc lòng sự kiện Chúa Giáng Sinh rồi còn gì. Cứ cho là như thế đi! Tuy nhiên, nếu có ai đó yêu cầu tôi kể lại cho họ nghe về cái ý nghĩa của đêm ấy thì tôi sẽ nói gì đây? Đặt mình vào trường hợp các mục đồng, ‘Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên’, thì liệu có ai ngạc nhiên về điều tôi sẽ kể cho họ về Hài Nhi giáng sinh hay không? Thế nhưng các mục đồng đâu chỉ kể về các điều họ đã được mục kích tại Bêlem, vì tự nó các điều đó chẳng có gì hấp dẫn cả: ‘họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ…’ Dầu chỉ có vậy, nhưng nếu ‘Ai nấy đều ngạc nhiên’ thì là vì…: ‘họ kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này’. Dầu rất đơn sơ chất phác, nhưng các mục đồng cũng đã biết vượt qua các sự kiện bên ngoài để nhận ra điều Chúa thật sự muốn cho họ biết. “Nào chúng ta sang Bêlem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ ra cho ta biết”. Và điều được tỏ ra đó quả là vô cùng trọng đại, vì nó liên quan tới hết thảy mọi người, tới toàn thể nhân loại: “Tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay một Đấng Cứu Độ đã sinh ra!” Và ‘các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa’ vì đã được diễm phúc nhận biết: “Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”.

Thế đấy, khi nói về Chúa Giáng Sinh tôi không thể không đề cập tới một Đấng Cứu Độ, một Thiên Chúa đầy lòng thương xót và từ nhân, một Thiên Chúa tha thứ và cứu vớt. Việc ‘một trẻ sơ sinh bọc trong tã, nằm trong máng cỏ’, cho dầu bên ngoài có vẻ tầm thường, nhưng lại là một dấu chỉ không thể sai lầm để nhận ra ‘cái thứ’ Thiên Chúa cứu độ đó; và dấu đó quả thực là tài tình và tỏ tường vô cùng: thương xót từ nhân phải đi đôi với đơn sơ thấp hèn, tha thứ cứu vớt phải thật gần gũi và bình dị. Tự thâm tâm, đôi lúc tôi cũng có cảm giác khó chịu về cái thấp kém và nghèo hèn của hang Bêlem. Chẳng vậy mà, ngay tại chính máng cỏ thấp hèn xưa nơi Hài Nhi đã từng nằm tại Bêlem, khách hành hương thỏa thuê nhìn thấy một ngôi sao bạc cẩn đá quí lấp lánh trên nền đá cẩm thạch quí giá… để làm cho nó thêm tôn nghiêm trang trọng. Nghèo hèn chỉ là gượng ép, hoặc cùng lắm là lãng mạn đối với một Đức Chúa cao sang, nhưng lại thật tự nhiên và xứng hợp đối với một Thiên Chúa đầy từ nhân và hay thương xót. Các mục đồng đơn sơ chất phác dễ dàng nhận ra điều này, trong khi các bậc quyền quí lại không, và khi ‘Họ ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ’.

Tới trước hang Bêlem ngay cả các tín hữu cũng được phân làm hai nhóm: nhóm một gồm những người chỉ muốn nhìn thấy một Thiên Chúa vinh quang, tạm ẩn dấu trong hình hài bé thơ, nhưng đòi phải được thờ lạy kính tôn cách trọng vọng như Ngài xứng đáng, còn nhóm thứ hai sẽ gồm những ai nhìn vào ‘trẻ sơ sinh… nằm trong máng cỏ’ để nhận ra lòng từ nhân vô hạn của Thiên Chúa cứu độ, và do đó sẽ mừng vui hớn hở ca tụng Người trong chính sự thấp hèn nhỏ bé của Hài Nhi: Maria, Giuse và các mục đồng chắc chắn thuộc nhóm thứ hai này như Luca đã muốn mô tả họ như thế. Như vậy điều mà Thánh Sử Gioan đã từng khẳng định: “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà không nhận biết Người” không chỉ mang ý nghĩa luân lý của hai hạng người tốt / xấu, nhưng còn chứa đựng một nội dung Tin Mừng phong phú hơn nhiều: nhận biết hay không nhận biết lòng thương xót từ nhân của Thiên Chúa, được thể hiện nơi ‘Ngôi Lời mặc lấy xác phàm’. Vì nếu mà Người đã đến trong vinh quang huy hoàng của công lý và quyền uy thì có lẽ người ta sẽ dễ đón tiếp hơn trong suy tôn và kính sợ, đàng này người lại chọn đến trong nghèo hèn của nhân từ và tha thứ, và thế là người ta dễ coi thường, quên lãng; sau này chính Đức Giêsu đã phải thốt lên: “Con xin ngợi khen Cha, vì đã dấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn” (Lc 10:21). Phải, đúng như thế: những người thông thái khôn ngoan ưa nhìn xem những gì là hợp lý, và nhận ra ngay Thiên Chúa trong sự vinh quang cao cả; còn kẻ bé mọn, nhất là tội lỗi thấp hèn, mới dễ cảm nhận lòng từ ái của Thiên Chúa cứu độ. Họ là những người gần gũi và thoải mái với ‘trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ’ hơn; bởi bì:“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó!” (Mt 5:3).
Vậy thì tôi thuộc nhóm nào trong hai nhóm này đây!

Lạy Hài Nhi Giêsu nằm trong máng cỏ, mỗi khi con chiêm ngắm ‘Ngôi Lời đã trở nên người phàm’, xin cho con có khả năng được ‘nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha đã ban cho Người,’ thứ vinh quang mà chỉ những con người bé mọn mới được mạc khải cho biết. Xin cho con biết, như Mẹ Maria tại Bêlem, ‘suy đi nghĩ lại trong lòng’ về tình yêu thương xót và lòng nhân ái vô biên của Thiên Chúa, qua hình ảnh ‘trẻ sơ sinh bọc trong tã nằm trong máng cỏ’, để trong mừng vui và bình an, con cũng có thể chân thành cất lên bài ca ‘Ngợi khen – Magnificat’. Amen

Lễ Ban Ngày: Ga 1, 1-18

Verbum Dei – Lời Thiên Chúa ở giữa chúng ta

Lời tựa sách Tin Mừng thứ tư cho chúng ta một khảng định quan trọng: “Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả”. Như vậy mọi hiểu biết về Thiên Chúa trước khi Đức Giêsu xuất hiện (Cựu Ước, mọi tôn giáo khác, cũng như các suy luận triết học) đều chỉ là phỏng định; hay nói cách khác, là nhân cách hóa, có nghĩa là người ta dựa phần lớn vào tư duy con người, cho dầu có siêu việt như các triết thuyết; nắm bắt và thấu triệt Thiên Chúa cách chính xác chỉ có thể có được qua sự xuất hiện của Lời Thiên Chúa (Dei Verbum) trên trần gian. Vấn đề quan trọng ở đây là xác định được Lời đó có nội dung chính xác là gì?

Một số khảng định liên quan tới Lời – Verbum được Gioan nêu lên, đó là ‘Lời đã có từ lúc khởi đầu… Lời vẫn hướng về Thiên Chúa… Lời là Thiên Chúa… Lời tạo thành vạn vật… Lời là sự sống, là ánh sáng… Lời hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha’. Tất cả các điều này chỉ qui vào một điểm duy nhất: ‘Lời phản ánh, và là hình ảnh trung thực nhất của Chúa Cha’ (xem Dt 1, 3; Cl 1, 15). Chính Đức Giêsu sau này cũng đã không ngừng lặp đi lặp lại ý tưởng này cho các môn đệ Người, “Không phải là đã có ai thấy được Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha” (Ga 6, 46), hoặc “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha, sao anh lại nói: xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha?” (Ga 14, 9)

Lời – Verbum đó ‘đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta’ là thế! Nếu điều này là đúng thì: từ nay loài người có thể trực tiếp đọc được Lời, nói cách khác, có thể trực tiếp thấy và biết Thiên Chúa. Để làm được điều này, cách duy nhất (và tuyệt đối không còn bất kì cách nào khác) là chịu khó đọc Lời, là chiêm ngắm Lời – Giêsu từ lúc còn mang hình hài một ‘trẻ sơ sinh, bọc tã, nằm trong máng cỏ’ (Lc 2, 12) cho tới giờ phút cuối cùng của Thập Giá khi ‘một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người, tức thì máu cùng nước chảy ra’ (Ga 19, 34). Maria là người duy nhất đã có mặt ở cả hai biến cố đó: Mẹ đã cẩn thận đọc Lời – Giêsu trong tư thế chiêm niệm thâm sâu nhất. Và rồi thì Mẹ đã hiểu ra, ‘Thiên Chúa là Đấng cứu độ… hằng thương xót…nâng cao kẻ khiêm nhường… ban cho kẻ khó nghèo đầy dư…’ (Lc 1, 47-55). Người môn đệ Gioan cũng đã theo sát, gần gũi với Thầy Giêsu nên đã có thể đọc được Lời: ‘Điều vẫn có ngay từ lúc khởi đầu, điều chúng tôi đã nghe… đã thấy tận mắt… đã chiêm ngưỡng… tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự sống’ (1 Ga 1:1), và ông đã lên tiếng làm chứng: ‘Thiên Chúa là tình yêu’ (1Ga 4, 8) và ‘Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một…’ (Ga 3, 16); đồng thời quả quyết: “Lời chứng của người ấy xác thực; và người ấy biết mình nói sự thật…” (Ga 19, 35).

Chỉ những ai chân thành đọc Lời, chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu với tâm hồn sâu lắng nhất mới có cơ hội nhận biết Thiên Chúa cách đích thực; bằng không ý niệm họ có về Người sẽ mãi mãi là mơ hồ và méo mó. Thực tế cho thấy rất nhiều người vẫn tự cho là mình biết rõ, biết sâu về Thiên Chúa (các tư tế, Biệt Phái và luật sĩ thời Đức Giêsu ngày xưa, và cũng có thể là các triết – thần học gia ngày nay), thậm chí họ còn mở miệng giảng dạy người khác rằng Thiên Chúa là thế này thế nọ, nhưng lại không cất công đọc Lời – Giêsu, không dành thời giờ chiêm ngắm, gần gũi và kết hiệp với Lời – Giêsu. Những người như thế thì làm sao có thể vỗ ngực cho là mình hiểu biết về Thiên Chúa được; phải chăng chính họ là các tiên tri giả, mà Đức Giêsu đã đề cập tới (Mt 7, 15-20)! Chẳng trách gì: Thiên Chúa tình yêu đã tạo thành thế gian, nhưng khi Lời tình yêu đến ‘thế gian lại không nhận biết Người’. Thiên Chúa dựng nên con người giống hình ảnh tình yêu của Người, nhưng khi Lời tình yêu ‘đến nhà mình, thì người nhà lại chẳng chịu đón nhận’; họ đã quá quen với cách suy luận của tri thức rồi, thì làm sao nhận ra Lời yêu thương và cứu độ?

Tôi vẫn được nhắc nhở phải chiêm ngắm mầu nhiệm Giáng Sinh, thế nhưng tôi trộm nghĩ, còn hơn cả mầu nhiệm Giáng Sinh như một biến cố, tôi cần chiêm ngưỡng Giêsu như một ‘người phàm và đang cư ngụ giữa chúng ta’ với mục đích để biết rõ hơn về Thiên Chúa từ bi nhân ái. Tôi cần biết: Giáng Sinh chỉ là khởi điểm để tôi chuyển động từ một hiểu biết Thiên Chúa vinh quang qua suy luận triết thần, tới Thiên Chúa từ nhân cứu độ của Đức Giêsu Kitô. Giáng Sinh phải bắt đầu nơi tôi một thứ linh đạo chiêm ngắm, đào sâu và kết hiệp với Lời – Giêsu để, như Maria, tôi đặt niềm tin tuyệt đối nơi Thiên Chúa, Đấng cứu độ và giầu lòng xót thương!

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết thinh lặng quì bên máng cỏ và chiêm ngắm Hài Nhi giáng trần; cũng xin giúp con biết ngước nhìn lên Giê-su chết trên thập giá để nhận ra một Thiên Chúa cứu độ đầy từ tâm. Qua việc lần hạt con muốn được cùng Mẹ ghi nhớ mọi điều trong cuộc đời Giêsu và suy niệm trong lòng, hầu biến trọn niềm tin Kitô hữu thành một khám phá và minh chứng cho mọi người về ‘Thiên Chúa – Đấng Cứu Độ… hằng xót thương’. Kể từ lễ Giáng Sinh này, xin Mẹ đưa tay dẫn dắt con tiến bước trên con đường chiêm niệm và sâu lắng, mà Mẹ đã từng bước đi. Amen

Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB

————————————————-

 

Chúa Mang Bình An Cho Những Ai Thiện Tâm

Một mùa Noel nữa lại đến. Người Công Giáo gọi là Mùa Noel. Người ngoại đạo gọi là mùa Giáng sinh. Và có nhạc sĩ lại gọi là “Mùa sao sáng”. Dù cách gọi khác nhau nhưng đều hướng về một niềm vui là mừng kỷ niệm ngày Ngôi Hai Thiên Chúa giáng sinh làm người.

Con Thiên Chúa làm người mang bình an đến cho nhân loại. Bình an này sẽ ban tặng cho những ai thành tâm thiện chí khao khát điều thiện và sống ngay lành. Vâng, bình an hay hòa bình luôn là nỗi khao khát của mọi người và mọi thời. Hòa bình được diễn tả như là một khung cảnh thanh bình không chỉ là không có chiến tranh mà còn là một khung cảnh hài hòa của con người và vạn vật. Khi Chúa đến trần gian thì muôn dân nước sẽ sống trong cảnh hòa bình: sói nằm chung với chiên con, trẻ con thò tay vào hang rắn mà không sợ rắn độc cắn v..v…

Trong Nước Thiên Chúa, người nghèo khó, kẻ thấp bé, người cùng khốn bị đẩy ra bên lề xã hội sẽ được Chúa xét xử công minh, người thấp cổ bé họng có tiếng nói như mọi người và mọi người sẽ được lãnh nhận ơn cứu độ vì Chúa là Đấng công minh, chính trực và hết mực trung thành.

Nỗi khao khát hòa bình cũng được cô gái trẻ 23 tuổi đã nói một cách đầy cảm hứng trong ngày cô đăng quang Hoa Hậu Thế Giới. Hoa Hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã nói như sau:
“Hòa bình giống như không khí ở xung quanh chúng ta. Chúng ta sống và nghĩ về nó hàng ngày, nhưng không hiểu sao chúng ta cho rằng bảo vệ hòa bình không phải là nhiệm vụ của chúng ta.
Chiến tranh không chỉ xảy ra ở quá khứ mà chiến tranh còn là cuộc chiến giữa thiên thần và ác quỷ trong mỗi người chúng ta. Vì thế chúng ta là những người có thể kiểm soát và kiềm chế nó.
Ngày hôm nay tôi đứng ở đây để sát cánh cùng với những người bị bỏ rơi và cả những ai muốn làm tổn thương người khác.
Chúng ta đều là anh hùng của chính mình. Chúng ta hãy cùng nhau tạo lập một thế giới hòa bình và tươi đẹp!”.

Vâng, ước mơ hòa bình, ước mơ được đối xử bình đẳng vẫn là ước mơ của con người qua mọi thời đại. Ước mơ ấy cần được thực hiện ngày từ tâm hồn mỗi người biết chiến thắng cái ác, và quảng đại làm việc thiện với ý hướng ngay lành là chúng ta đang làm cho thế giới hòa bình và thịnh vượng.

Hôm nay chúng ta tưng bừng mừng kỷ niệm việc Con Thiên Chúa xuống trần. Thiên Chúa làm người để ở cùng chúng ta. Đây là niềm vui, là hạnh phúc vì Thiên Chúa sẽ giải thoát chúng ta khỏi mọi sự dữ và ban bình an cho những ai biết mở rộng lòng đón tiếp Người. Cuộc sống hạnh phúc biết bao khi có Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Chính Ngài sẽ ban tặng bình an cho con người. Chính Ngài sẽ dẵn dắt con người đi trong chân lý vẹn tuyền.
Nhưng tiếc thay, con người vẫn cứ nuôi dưỡng hoài bão tự tạo bình an theo ý mình. Ai cũng đòi theo ý mình nên thế gian thường nổi loạn, chống đối và loại trừ nhau. Con người lấy mình làm trung tâm nên chẳng ai nghe ai, chẳng ai chịu ai dẫn đến một thế giới hỗn độn, cá lớn nuốt cá bé, người người tranh chấp tị hiềm nhau. Hòa bình chỉ có khi tự bản thân chúng ta bỏ đi những tham sân si để sống bác ái yêu thương ngay với người thân của mình. Hòa bình sẽ ngự trị khi chính tâm hồn sốngngay lành trong tư tưởng, lời nói và hành động.

Xin cho mùa Noel này là mùa của hòa giải, mùa của yêu thương để xóa đi những nỗi đau của hận thù chia rẽ, ngõ hầu cùng nhau xây dựng một trời mới đất mới ngập tràn yêu thương. Xin cho nền hòa bình sẽ ngự trị và công lý sẽ nở hoa trong cuộc sống hôm nay. Amen

Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

————————————————

 

Đánh Mất Cơ Hội Ngàn Vàng

Có một thái tử vào rừng săn bắn, tình cờ gặp một cô gái quê đang kiếm củi một mình. Không hiểu Trời xui đất khiến làm sao mà hai con người có địa vị cách biệt quá xa lại tỏ ra tâm đầu ý hợp và hai bên lại yêu nhau tha thiết ngay từ phút gặp mặt đầu tiên.

Sau đó, hoàng tử quay về triều như kẻ mất hồn, ngày đêm tương tư cô gái nghèo mà anh đã đem lòng thương mến. Thế rồi, do lòng yêu thương thúc đẩy, anh khẩn khoản nài xin vua cha cưới nàng cho bằng được.

Để tìm hiểu xem cô gái có thực sự yêu thương con trai mình bằng tình yêu chân thực, hay chỉ yêu vì gia tài, địa vị, quyền thế của chàng, vua cha truyền dạy hoàng tử cải trang làm nông dân để thử lòng cô gái.

Thế là vị hoàng tử quyền quý, hoá trang thật khéo, y hệt người nông dân quê mùa chất phác, đến dựng lều gần nhà cô gái, ngày ngày vác cuốc ra đồng làm lụng, làn da cháy nắng, đôi tay chai sần. Anh lân la làm quen với cô gái trong hình hài nông dân.

Mặc dù cô gái vẫn thầm yêu và khát mong được kết hôn với vị hoàng tử mà cô đã gặp trong rừng, nhưng trớ trêu thay, cô ta không nhận ra vị hoàng tử nầy trong hình hài người nông dân nghèo khổ nên đã đối xử với anh rất lạnh nhạt và cuối cùng đã xua đuổi anh đi, trong khi lòng cô vẫn thổn thức nhớ thương chàng hoàng tử hào hoa mà cô đã gặp trong rừng!

Tiếc thay, cô đã đánh mất cơ hội vô cùng quý báu: mất một người yêu lý tưởng, mất luôn cả vinh dự trở thành công nương, thành hoàng hậu tương lại.

Như vị hoàng tử rời khỏi hoàng cung, hoá thân thành nông dân đến dựng lều bên cạnh nhà cô gái, Ngôi Hai Thiên Chúa đã từ bỏ ngai trời, hoá thân thành người phàm và đến ở giữa chúng ta. Ngài là Em-ma-nu-en, là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Ngài tự đồng hoá mình với những người láng giềng đang sống quanh ta.

Chúa Giêsu khẳng định rằng mỗi người đang sống chung quanh ta cũng chính là Ngài. Những ai cho người đói khát cơm ăn, áo mặc thì Ngài nói là họ đang cho Ngài ăn, mặc. Những ai chăm sóc người đau bệnh là đang chăm sóc Chúa. Tóm lại, bất cứ điều gì chúng ta làm cho người chung quanh là làm cho chính Chúa… Vì những người đó là phần thân thể của Chúa Giêsu (Mt 25, 34 – 40).

Thật trớ trêu, đang khi chúng ta vẫn yêu mến, suy tôn chúc tụng Thiên Chúa ngự trên cõi trời cao hoặc cung kính bái lạy tượng ảnh Ngài trên bàn thờ, thì chúng ta lại tỏ ra thờ ơ hờ hững và thậm chí còn đối xử tồi tệ với tha nhân là những chi thể sống động của Ngài, là hiện thân của Ngài đang hiện diện chung quanh.

Hôm nay, Thiên Chúa vẫn tiếp tục đóng vai người nông dân, người cùng khổ, người láng giềng, người bạn đồng nghiệp và cả những người nhà, để sống với chúng ta. Thế nhưng chúng ta không nhận ra Chúa nơi những người đó, nên chúng ta thường đối xử tệ bạc với họ. Thế là bi kịch cô gái nghèo hết lòng yêu thương chàng hoàng tử hào hoa nhưng lại phụ bạc anh ta dưới lốt nông dân nghèo khổ vẫn còn đang tiếp diễn từng ngày. Thế là “Ngài đã đến nhà của Ngài mà người nhà đã không tiếp nhận Ngài” (Gioan 1, 11).

Thật vô cùng đáng tiếc cho cô gái trong câu chuyện trên đây vì đã đánh mất cơ hội ngàn vàng: Cơ hội trở thành công nương chốn cung đình, cơ hội được hạnh phúc trăm năm bên hoàng tử giàu sang phú quý!
Và cũng vô cùng đáng tiếc cho chúng ta khi chúng ta tiếp tục lặp lại bi kịch ấy trong cuộc đời mình.

Lạy Chúa Giêsu. Thánh Phanxicô Assisi nhận ra người phong cùi là một phần chi thể đang bị ung nhọt của Chúa nên ngài đã ôm hôn người phong ấy với tình yêu thắm thiết.
Mẹ thánh Têrêxa Calcutta cũng đã nhận ra những người bệnh tật, hấp hối là những phần chi thể bị tổn thương của Chúa Giêsu nên mẹ đã dành phần lớn đời mình yêu thương chăm sóc họ.
Xin soi sáng cho chúng con biết rằng Chúa và những con người mà chúng con gặp gỡ hằng ngày chỉ là một, để rồi chúng con biết tôn trọng, yêu thương và phục vụ Chúa nơi những anh chị em đó.

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

——————————————-

 

Bừng Sáng

Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra

Bóng tối trần gian chạy trốn xa

Sự sáng bừng lên, nguồn ánh sáng

Hoan ca tấu nhạc, khúc tình ca

Tình yêu hiến tặng nơi hoàn vũ

Sức sống thương trao khắp mọi nhà

Cứu Độ Tin Mừng vui nhập thế

Mặt Trời Công Chính cháy trong ta.

Hạt Nắng

—————————————–

 

Tin Mừng Giáng Sinh

Giữa màn đêm một Vì Sao mở lối,
xua bóng đêm, tăm tối hoang liêu.
Món quà tận chốn cao siêu,
ban cho nhân loại tình yêu ngàn trùng.

YÊU đón nhận tận cùng gian khổ,
YÊU thẳm sâu, tột độ gian nan.
YÊU nhẫn nhục – YÊU bẽ bàng,
nghèo hèn run lạnh trong hang bò, lừa.

Lộc hồng ân đến mùa gieo hạt,
hạt thần linh mặc lấy xác phàm.
Bình minh chiếu tỏa ánh quang,
nâng người bé mọn, nghèo nàn, khiêm nhu.

Dân thoát cảnh mây mù bóng tối,
lửa tình yêu mở lối tâm linh.
Hài Nhi bé nhỏ hạ sinh,
gieo nguồn ánh sáng, niềm tin cho đời.

Kẻ bé mọn được mời chiêm ngắm,
người nghèo hèn say đắm hồng ân.
Kẻ khiêm hạ sống âm thầm,
đón nhận ánh sáng thông phần loan tin.

Tin Mừng Con Chúa Giáng Sinh …

Bâng Khuâng Chiều Tím

——————————————–

 

Tình Yêu Thinh Lặng

Tình lặng thầm, Chúa gọi tôi,
đêm lang thang, trong bóng tối mịt mờ.
Đêm sương rơi, con tim trót hững hờ,
hang Bêlem, Con Thiên Chúa đợi chờ,
tình lặng thầm, trong giá lạnh bơ vơ.

Lời thì thầm, tiếng tình yêu,
yêu nhân gian, Chúa xuống thế vào đời.
Yêu khiêm nhu, mong manh kiếp phận người,
yêu thương tôi, Chúa cất bước đi tìm,
trong nhục nhằn, Chúa nói lời yêu thương.

Tình yêu câm nín, tình yêu không lời,
Chúa đã gọi tôi, giữa bóng tối cuộc đời.
Giữa máng cỏ nghèo hèn,
giữa hang động tanh hôi,
Ngài đã gọi tôi, cất bước vào đời.

Tình yêu dâng hiến, tình yêu khiêm nhường,
Chúa đã dạy tôi, dẫu cay đắng, đoạn trường.
Dâng hiến cuộc đời mình,
thành tấm bánh hy sinh,
vững bước hành trình, giữa bất trắc, điêu linh.

Lời thì thầm, xé tan màn đêm,
soi tâm linh, chiếu ánh sáng nhiệm mầu.
Gieo tin yêu, trong thế giới khổ sầu,
đem yêu thương, sưởi ấm trái tim buồn,
tình gọi tình, đáp lời, sai tôi đi.

M. Madalena Hoa Ngâu

———————————————

 

Chúa Đã Vào Đời

Chúa đã vào đời – Ngài là Vua hùng dũng,
trong kiếp mọn hèn một Hài Nhi bé thơ.
Chúa đã vào đời – Ngài là Hoàng Tử bình an,
chấp nhận cuộc đời hèn mạt, kiếp gian nan.

Chúa đã vào đời – Ngài là Cha muôn thưở,
căn nguyên vạn vật, chấp nhận kiếp nhân sinh.
Cố Vấn diệu kỳ – danh Ngài Thiên Chúa tặng ban,
chấp nhận cuộc đời xáo trộn, kiếp bất an.

Chúa đã vào đời – Chúa đã vào đời,
chấp nhận vòng quay nghiệt ngã,
thăm viếng Dân Ngài, thắm tình Emmanuel.
Chúa đã làm người – Chúa đã làm người,
cho con người được làm con Thiên Chúa,
cứu độ nhân trần, hưởng nguồn hạnh phúc ban sơ.

Chúa đã vào đời, gọi mời con tiếp bước,
đến với mọi người, chia sẻ kiếp nhân sinh.
Với Chúa vào đời, loan Tin Mừng Cứu Rỗi,
hạnh phúc cho người, đón nhận ánh sáng huyền linh.

Nắng Sài Gòn

——————————————

 

Khúc Giao Duyên
Lễ Đêm Giáng Sinh – (Lc 2, 1 – 14)

Đêm nay hội ngộ khúc tình ca,
trời – đất mừng vui kết giao hòa.
Thiên Tử kết duyên cùng nhân thế,
thiên sứ họp đoàn vui hoan ca.

Tình yêu tìm kiếm một tình yêu,
dù bao nghịch cảnh lắm tiêu điều.
Giữa chốn chuồng chiên bò hôi hám,
là nơi hò hẹn trái tim yêu.

Nhiệm mầu Thánh Ý Chúa cao siêu,
nghèo khó, tanh hôi khốn khổ nhiều.
Trẻ thơ bọc tã nằm trong máng,
mục đồng thờ lạy Chúa Tình Yêu.

Bài học khó nghèo Chúa dạy con,
bài học khổ đau kiếp mỏng dòn.
Giúp con nhận diện ra tình Chúa,
vì thương nhân thế bỏ cung son.

Chúa đã làm người giữa trần gian,
đêm đông giá lạnh cảnh cơ hàn.
Khiêm hạ kiếp người, thân yếu đuối,
nâng cao phẩm giá phúc bình an.

Xuống thế làm người, Chúa Ngôi Hai,
đơn sơ nhỏ bé tấm hình hài.
Con người được ngắm nhìn Thiên Chúa,
sung mãn ân tình chẳng nhạt phai.

Lịch sử loài người đã sang trang,
ánh sáng tỏa lan, bóng tối tàn.
Dân tộc hân hoan reo mừng hát,
thủ Lãnh Hòa Bình phúc an khang.

Ngài là Cố Vấn thật uy danh,
Thần Linh dũng mãnh trọn quyền hành.
Thiết lập vương quyền Cha muôn thưở,
ngai vàng Đa-vít mãi hùng anh.
***
Đêm nay lặng lẽ con gẫm suy,
mầu nhiệm Giáng Sinh rất diệu kỳ.
Vượt quá giấc mơ con người ước,
toàn năng Thiên Chúa nơi Hài Nhi.

Lạy Chúa giúp con biết cảm thông,
chia sẻ khổ đau với cộng đồng.
Với ai nghèo túng bị áp bức,
bênh vực kiếp người trước bất công.

Con quỳ thờ lạy Chúa Hài Nhi,
thinh lặng hồn con biết nói gì.
Máng cỏ xinh xinh nơi hò hẹn,
cùng Ngài giao ước mối tình si.

A.P Mặc Trầm Cung