SUY NIỆM TIN MỪNG – Số 771, CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG – C, 28/11/2021

“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 21, 25-28, 34-36).

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao; dưới đất, các dân tộc buồn sầu lo lắng, vì biển gầm sóng vỗ. Người ta sợ hãi kinh hồn chờ đợi những gì sẽ xảy đến trong vũ trụ, vì các tầng trời sẽ rung chuyển. Lúc đó, người ta sẽ thấy trên đám mây, Con Người hiện đến đầy quyền năng và uy nghi cao cả. Khi những điều đó bắt đầu xảy đến, các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi các con đã gần đến.

Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề, vì chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con, như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!”

Đó là lời Chúa

Mục lục:

SUY NIỆM TIN MỪNG

Tỉnh Thức Đi Vào Thế Giới Mới ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Niềm Hy Vọng Nào? Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB Trg 4
Chúa Ơi! Con Nhớ Nhà Thờ Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Tỉnh Táo Đề Phòng Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 8

THƠ TIN MỪNG

Hy Vọng Hạt Nắng Trg 10
Vũ Trụ Sang Trang Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 11
Khát Vọng Tình Chờ M. Madalena Hoa Ngâu Trg 12
Thế Giới Yêu Thương Nắng Sài Gòn Trg 13
Tình Chờ A.P Mặc Trầm Cung Trg 14

——————————————-

Tỉnh Thức Đi Vào Thế Giới Mới

Thật ngạc nhiên. Ta cứ tưởng trong mùa Vọng, phải có những bài sách Thánh báo tin Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra. Nhưng không ngờ những bài sách thánh và đặc biệt bài Tin Mừng hôm nay lại báo tin Chúa sẽ đến trong ngày phán xét. Tại sao thế? Thưa vì Giáo Hội muốn cho ta hiểu ý nghĩa thần học của việc chờ mong Chúa đến. Hàng năm vào mùa Vọng, Giáo Hội mời gọi ta chuẩn bị tâm hồn để đón Chúa đến. Thực ra Chúa đã đến rồi khi sinh ra tại hang đá Bêlem cách nay hơn hai ngàn năm. Tuy nhiên ta vẫn luôn chờ mong vì Chúa đến hằng ngày với ta. Và nhất là Chúa sẽ đến trong ngày phán xét. Việc Chúa đến lần thứ hai đưa ra những hướng dẫn quan trọng cho cuộc đời chúng ta.

Hướng dẫn thứ nhất: Có hai thế giới. Thế giới hiện tại và thế giới tương lai. Thế giới hiện tại sẽ qua đi. Vạn vật có khởi đầu và có kết thúc. Con người có sinh có tử. Đó là định luật tự nhiên. Không chỉ những gì yếu đuối, bé nhỏ mới qua đi. Cả những gì lớn lao, mạnh mẽ, có vẻ bền vững nhất như mặt trời, mặt trăng cũng qua đi. Điều quan trọng nhất là chính ta cũng sẽ qua đi. Khi thế giới này qua đi, một thế giới mới sẽ bắt đầu: thế giới vĩnh cửu.

Hướng dẫn thứ hai: Chúa làm chủ lịch sử. Sở dĩ thế giới cũ tan biến đi vì Chúa đã định cho nó một thời hạn. Khi thế giới đến ngày cùng tháng tận Chúa sẽ đến. Quyền uy của Chúa thể hiện qua việc Chúa xét xử thế giới cũ và khai sinh thế giới mới. Sau cảnh tan vỡ kinh hoàng của thế giới cũ sẽ là một khởi đầu mới đem đến niềm hy vọng mới cho con người. Có thể nói thế giới không chấm dứt nhưng biến đổi. Từ một thế giới mong manh mau tàn đến một thế giới vững bền vĩnh cửu. Từ một thế giới tương đối đến một thế giới tuyệt đối.

Hướng dẫn thứ ba: Ta tự quyết định vận mệnh đời mình. Thế giới này sẽ qua đi. Thế giới mới sẽ xuất hiện. Ta sẽ bị hủy diệt cùng với thế giới cũ. Hay sẽ được hạnh phúc trong thế giới mới? Điều đó tùy thuộc bản thân ta. Chúa đưa ra những chỉ dẫn rõ ràng. Thế giới cũ sẽ suy tàn. Nên ai quá gắn bó với nó sẽ khổ sở. Thế giới mới sẽ tới. Ai biết chuẩn bị chờ đón sẽ được hạnh phúc. Phải làm gì? Thưa phải tỉnh thức và cầu nguyện.

Tỉnh thức không “chè chén say sưa”, tức là không quá mê mẩn những đam mê hưởng thụ đời này. Tỉnh thức không “lo lắng sự đời”, nghĩa là không quá mê say danh, lợi, thú, là những giá trị đời này. Tỉnh thức là biết chuẩn bị cho đời sau bằng cách vươn tâm hồn lên những chân trời cao thượng. Tỉnh thức tuy còn sống ở đời này nhưng tâm hồn đã hướng về những giá trị tinh thần vĩnh cửu đời sau.

Cầu nguyện vì tinh thần mau mắn nhưng xác thịt nặng nề. Cầu nguyện để biết tỉnh thức. Vì khi cầu nguyện ta tách ra khỏi sự ràng buộc của thế giới vật chất để vươn tới thế giới tâm linh. Nhất là cầu nguyện để xin ơn Chúa giúp. Con người phàm trần xác thịt nặng nề luôn bị trần gian lôi kéo. Chỉ với ơn Chúa giúp ta mới thoát ra khỏi vòng giam hãm của vật chất để vươn tâm hồn lên thế giới thiêng liêng.

Có tỉnh thức cầu nguyện ta mới khao khát Chúa đến. Có tỉnh thức cầu nguyện, khi Chúa đến ta mới đứng dậy và ngẩng cao đầu lên. Có tỉnh thức cầu nguyện ta mới gặp được Chúa. Có tỉnh thức cầu nguyện ta mới được vào thế giới mới với Chúa. Tỉnh thức cầu nguyện, ta có thể gặp Chúa ngay bây giờ trong ngày hôm nay. Tỉnh thức cầu nguyện ta sẽ gặp được Chúa trong ngày lễ Chúa Giáng Sinh. Tỉnh thức cầu nguyện chắc chắn ta sẽ được gặp Chúa trong ngày cùng tận của thế giới. Chúa sẽ đón ta vào hưởng hạnh phúc trong một thế giới mới hạnh phúc tuyệt đối và không bao giờ tàn lụi.

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến cứu con. Amen.

Gợi ý chia sẻ:
1. Chúa đã đến rồi sao ta vẫn còn chờ mong Chúa đến?
2. Chúa làm chủ lịch sử. Bạn có cảm nghiệm về điều này trong đời sống không?
3. Ta phải làm gì để được niềm vui trong ngày Chúa đến?
4. Tỉnh thức nghĩa là gì?
5. Tại sao phải cầu nguyện?

ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

—————————————————

 

Niềm Hy Vọng Nào?

Đã từ lâu tôi vẫn thăc mắc: đã bước vào mùa vọng, mùa mong đợi Chúa đến, thời gian dọn mừng một lễ Giáng Sinh đầy vui tươi và an bình, ấy vậy mà các bài sách thánh cứ tiếp tục cái đề tài với hình ảnh đáng khiếp sợ của ngày tận thế. Quả thật chu kỳ năm phụng vụ đã lật qua một trang mới. Năm cũ đã qua, và sứ điệp cứu độ phải là một niềm hy vọng lớn tới độ có khả năng làm đảo lộn mọi suy nghĩ và trật tự vốn có từ trước tới nay và vô tiền khoáng hậu. Phải chăng đó chính là nội dung mà sứ điệp Lời Chúa muốn hàm ý trong các bài đọc của Chúa Nhật đầu mùa vọng này?

Một cuộc cách mạng (hay đảo chính) bao giờ cũng là một cuộc đảo lộn làm nhiều người lo sợ hoảng hốt. Đối với những ai đã quen với một lối suy nghĩ hay nếp sống cũ, thật không dễ chấp nhận bất kỳ cuộc đổi thay nào. “Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc… muôn dân sẽ lo lắng hoang mang…” Tuy nhiên song song với nỗi lo sợ, cách mạng bao giờ cũng mang lại một niềm hy vọng đổi đời đầy phấn khởi. Tình trạng trước đó càng bế tắc bao nhiêu thì niềm hy vọng và phấn khởi sau đó lại càng to lớn rộng mở bấy nhiêu. Con người thường dựa vào các quyền lực hay trật tự tự nhiên để xây dựng cho mình một cuộc sống an lành ổn định. Thế mà Cựu Ước đã từng tiên báo cái thời gian cánh chung, khi mà mọi quyền lực tự nhiên trên trời cũng như dưới đất sẽ bị rung chuyển, đổi rời. Lúc đó đương nhiên đa phần nhân loại sẽ rơi vào tình trạng hoang mang, sợ hãi tới độ hỗn loạn. Nhưng không phải tất cả đâu; vấn còn một số người, những kẻ tin. sẽ đứng thẳng và ngẩng đầu lên trong niềm hy vọng sẽ đón nhận được một điều gì hoàn toàn mới mẻ. Ở đây vấn đề chính là hiểu được: quyền lực hay trật tự nào bị đảo lộn, đồng thời thể chế mới nào đang được thiết lập. Giải đáp được điều này, niềm hy vọng trong ta mới được nhen nhúm lên, và sẽ không gì có thể dập tắt được nó.

Sứ điệp phải đề phòng ‘chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời’ chắc chắn không chỉ mang một nội dung luân lý. Nếu chỉ là để chỉnh đốn một tình trạng luân lý suy đồi, thì – cho dầu là điều rất tốt lành – cũng chẳng có gì đáng gọi là trật tự mới, ‘trời mới đất mới’. Dầu không hề chống đối các luật lệ và tinh thần Cựu Ước, Tân Ước, hay sứ điệp Tin Mừng của Đức Kitô, chắc phải là một cái gì thật độc đáo, vì là một sức mạnh có khả năng làm đảo lộn tất cả. Sau này chính Đức Giêsu cũng sẽ gọi nó là một cuộc sinh lại, là rượu mới, vải mới không chấp nhận bị giam hãm trong cái cũ, hay bị chắp vá.

Lời nhắn nhủ ‘Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn hầu đứng vững trước mặt Con Người’ chắc hẳn phải mang một nội dung hết sức Tin Mừng. Tỉnh thức và cầu nguyện luôn là một thái độ tiếp nhận cách trọn vẹn và hào hứng điều có tầm quan trọng hơn cả đối với Con Người. Điều quan trọng nhất của Con Người Giêsu, trong mạc khải và sứ điệp cuộc sống cũng như cái chết của Người, chính là tình yêu và lòng xót thương cứu độ của Thiên Chúa. Đức Giêsu đã xuống trần, đã mặc lấy hình hài con người và cư ngụ giữa lòng nhân loại, đã chết trên Thập giá chỉ để nói lên và làm chứng cho điều duy nhất này. Ngài thiết lập một trật tự mới, mà trong trật tự này, sự xấu xa nhất trần gian sẽ không còn phải là sa ngã vào các trọng tội thuộc lãnh vực luân lý cho dầu nặng nề và tầy trời tới mấy, mà là lãng quên hay chối bỏ lòng từ bi vô hạn của Thiên Chúa, là quay mặt đi với Con Người Giêsu, là không còn đứng trước mặt Con Người, biểu hiện tột đỉnh của Thiên Chúa yêu thương và nhân hậu.

Mùa Vọng là khởi đầu của niềm hy vọng lớn lao, là khởi điểm của việc đứng trước mặt Con Người Giêsu, là thời gian để sống niềm hy vọng trọn vẹn nhất. Trời mới đất mới bắt đầu từ đây, trời mới đất mới của lòng thương xót cứu độ. Ơn cứu độ khởi đầu từ lòng nhân hậu của Thiên Chúa, đạt tới viên mãn trong thực hiện cũng như mạc khải nơi đức Kitô Giêsu, bộc lộ cách viên mãn trong ngày cánh chung và thế tận. Mùa Vọng loan báo sự khởi đầu của lòng thương xót và đương nhiên có liên quan sâu xa đến ngày chung cuộc. Nhưng cái viễn ảnh của chung cuộc này lại được trình bày như một đổi mới tận căn, đầy hy vọng và an ủi. Với việc nhập thể của Con Người Giêsu, Thiên Chúa đã bắt đầu đối xử với loài người trong sự công thẳng của lòng thương xót, và cũng sẽ xét xử công minh con người trong ngày chung thẩm với lòng nhân ái bao la.

Lạy Thiên Chúa ái tuất, xin cho con tỉnh thức và cầu nguyện trong niềm hy vọng không gì có thể dập tắt vào hồng ân cứu độ. Xin cho con luôn biết đứng vững trước mặt Con Người Giáng Thế, Đấng đã đến để thể hiện và mạc khải Lòng Từ Nhân không bến bờ. Ngay lúc này khi còn sống, nhưng nhất là trong giờ chết, con sẽ không muốn phải đối mặt với một Con Người nào khác ngoài một Giêsu mặc khải về một Thiên Chúa đầy lòng nhân ái và xót thương. Amen

Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB

————————————————-

 

Chúa Ơi! Con Nhớ Nhà Thờ

Trong đợt giãn cách vì đại dịch, nhiều người nói rằng:con rất nhớ nhà thờ, nhớ hội đoàn. . . Và cho dù hôm nay đã hết phong tỏa nhưng dịch bệnh lại càng gia tăng khiến nhiều người vẫn không dám đến nhà thờ. Họ chỉ đành cầu nguyện tại nhà và lòng hướng về nhà Chúa với biết bao lời khấn cầu tha thiết xin Chúa dủ tình thương ban bình an xuống trên địa cầu.

Những trăn trở này dường như cũng là những nỗi lòng nhung nhớ thành thánh Giêrusalem năm xưa của dân Do Thái. Lời khóc, tiếng than thở của họ đã dệt thành những bài thánh vịnh, với giai điệu bi thương, não nề, nhưng không thất vọng mà đầy tin đầy tin tưởng phó thác, cậy trông .
(2) Như nai rừng mong mỏi tìm về suối nước trong,
hồn con cũng trông mong được gần Ngài, lạy Chúa.
(3) Linh hồn con khao khát Chúa Trời, là Chúa Trời hằng sống.
(6) Hồn tôi hỡi, cớ sao phiền muộn,
xót xa phận mình mãi làm chi?
Hãy cậy trông Thiên Chúa, Hãy tán tụng Người, Người là Ðấng cứu độ, là Thiên Chúa của tôi.
Đây là lời than thở, nỉ non của dân riêng Thiên Chúa, khi họ không được thờ Chúa trong đền thờ, họ phải thờ Chúa ở bên bờ sông, nơi dân ngoại, bên Babilon, bên Ba Tư. Dù vượt xa ngàn trùng của không gian nhưng họ vẫn hướng về Đền Thánh, nơi có Đức Chúa ngự trị để cầu xin, để van nài, và nhất là để cho họ một niềm tin về một ngày mai tươi sáng. Một ngày Đấng cứu độ là Thiên Chúa của họ sẽ mang lại thái bình cho dân riêng của Ngài.

Hôm nay Giáo hội bước qua phụng vụ Mùa Vọng. Mùa vọng là thời gian đợi chờ, trông mong. Cuộc đợi chờ tân lang đến tuy không hẹn rõ ngày giờ. Ngày đó sẽ đến, nhưng không biết khoảng thời gian nào. Ngày đó sẽ đến như kẻ trộm. Ngày đó sẽ đến một cách bất chợt và thình lình. Sự khôn ngoan luôn nhắc nhở chúng ta là hãy tỉnh thức để luôn sẵn sàng đón chờ ngày đó sẽ đến.

Covid đã đến với Việt Nam 4 lần như là một lời nhắc nhở phải tỉnh thức. Nhưng nhiều người vẫn chưa tỉnh thức. Họ vẫn vui chơi sa đọa. Họ vẫn bắt tay làm chuyện bất chính. Xã hội vẫn đầy những tội phạm có nơi còn loạn luân công khai, trên mạng xã hội thì chửi bới nhục mạ nhau công khai, có nơi phá thai, trộm cắp công khai….

Ngày xưa khi thành Sôđôm bị xóa sổ vì xã hội băng hoại và Chúa đã chỉ cứu được một mình ông Lot khỏi chết khi đưa ông ra khỏi thành. Điều này thánh Phêrô qua thư thứ hai rằng: “Chúa cứu Lót ra khỏi Sôđôm vì ông là người công chính, tâm hồn luôn luôn bị dày vò vì những cảnh đồi bại luân lý diễn ra hàng ngày quanh mình.

Mùa vọng mời gọi chúng ta mang tâm tình của dân Do Thái để cầu xin Chúa hãy mau đến cứu độ trần gian. Xin Chúa ngự đến để đẩy lùi sự dữ, để thanh luyện trần gian khỏi những lỗi lầm gian ác, những đường lối gian tà. Người Do Thái khi bị lưu vong không được đến đền thờ thì họ phải sám hối ăn năn. Họ phải hứa một lòng trung thành với giao ước Chúa, nhờ đó mà họ được giải thoát và hân hoan vui mừng trẩy hội lên đền thờ.

Nguyện xin Chúa giúp chúng ta biết sửa đổi và canh tân đời sống phù hợp với Tin Mừng, biết tỉnh thức để vượt ra khỏi những cám dỗ của danh lợi thú, của những đam mê thấp hèn, hầu xứng đáng là dân riêng của Chúa, được Chúa che chở và bảo vệ khỏi mọi sự dữ hôm nay. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

——————————————

 

Tỉnh Táo Đề Phòng

Sống cho ra người là điều rất khó.
Trong các sinh vật Thiên Chúa dựng nên trên mặt đất, con người là thụ tạo thượng đẳng, ưu tú, thông minh, tuyệt vời nhất. Tuy nhiên, con người là loài thụ tạo phải đối mặt với nhiều cạm bẫy nhất.

Vô vàn cạm bẫy giương ra với nhiều mồi ngon cuốn hút và nhiều bả độc hấp dẫn như lạc thú, danh vọng, tiền tài, sắc dục, ham muốn xấu xa đê hèn… ngày đêm cám dỗ, lôi cuốn con người vào chỗ chết.

Tự thâm tâm, con người cảm thấy mình được mời gọi vươn lên, vượt lên thú tính để sống cho ra người, sống cao đẹp, tốt lành, thánh thiện, đạo đức… nhưng đồng thời có rất nhiều ma lực xô đẩy con người xuống vực, cố dìm con người xuống bùn đen.

Thân phận con người như chiếc thuyền nan bơi ngược dòng nước xiết, phải luôn kiên vững tay lái tay chèo, vượt qua bao nhiêu ghềnh đá để tiến lên đầu nguồn; bao giờ buông lái, buông chèo thì thuyền bị xô dạt và chìm đắm.

Vì thế, lắm người phải rơi vào vực sâu tội lỗi, không ít người đã chìm đắm trong bùn lầy xấu xa. Tránh xa cạm bẫy để sống cho ra người là điều rất khó.

Cá dễ ươn, thây ma mau thối, con người dễ hư!
Một thực tế đau lòng là so với các đồ vật khác, con người dễ bị hư hỏng suy sụp hơn nhiều. Một ngôi nhà xây dựng sơ sài cũng có thể đứng vững trước giông tố và tồn tại đến cả chục năm. Con thuyền mong manh cũng thách thức được với sóng gió nhiều năm tháng dài. Cái bàn, cái tủ được sử dụng cả vài chục năm vẫn còn tốt… Trong khi con người, tuy là thụ tạo thượng đẳng nhưng rất mỏng giòn yếu đuối, dễ thối dễ hư!

Hằng ngày, các phương tiện truyền thông thuật lại vô số cảnh đời sa đoạ dưới nhiều hình thức: người thì suy sụp vì ma tuý, người thì sa đoạ vì gian dâm, vì men rượu, vì lợi, vì tiền, vì nhiều hình thức đồi truỵ khác…

Mọi lứa tuổi, mọi thành phần, ngay cả một số người có địa vị cao trong xã hội cũng như chức sắc trong các tôn giáo, vì thiếu tỉnh thức nên cũng bị sa ngã, bị lún sâu xuống bùn.

Người ta thường nói: “Khôn ba năm, dại một giờ”, nhưng có khi khôn đến năm mươi, bảy mươi năm rồi cũng hoá dại trong một giờ!

Cá dễ ươn, thây ma mau thối, con người dễ hư. Đáng sợ thay!

Tỉnh táo đề phòng
Chính vì thế, Chúa Giêsu thường nhắc bảo chúng ta: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn!… Hãy đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em…” (Lc 21,34). Còn thánh Phaolô thì cảnh báo: “Những ai tưởng mình đang đứng vững, thì hãy coi chừng kẻo ngã” trong nay mai (I Cr 10,12).

Vì cạm bẫy giăng đầy khắp nơi và lòng người yếu đuối, nên lời nhắn nhủ của Chúa Giêsu: “Hãy đề phòng… Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn…” là một tiếng chuông cảnh tỉnh luôn luôn cần.

Lạy Chúa Giêsu. Xin cho chúng con thấy rõ thân phận giòn mỏng, yếu đuối của mình và nhận ra rất nhiều cạm bẫy nguy hại đang vây bủa khắp nơi, để luôn tỉnh táo, đề phòng; nhờ đó, chúng con sống xứng đáng là người con Chúa và không đánh mất phẩm chất cao đẹp của mình. Amen.

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

——————————————

 

Hy Vọng
CN I Mùa Vọng.C – (Lc 21, 25-28. 34-36)

Vạn vật muôn loài sẽ đổi thay

Ngày tàn tháng tận thế gian này

Mong manh tan vỡ đời gian khổ

Yếu đuối mỏng giòn kiếp đọa đày

Chè chén say sưa sa trụy lạc

Sự đời lo lắng ngụp đầm lầy

Nguyện cầu tỉnh thức hồn hy vọng

Thế giới vĩnh hằng Chúa dựng xây.

Hạt Nắng

———————————————-

 

Vũ Trụ Sang Trang
CN I Mùa Vọng.C – (Lc 21, 25-28. 34-36)

Vũ trụ mong manh, mỏng dòn, tan vỡ,
sau những biến động bão tố kinh hoàng.
Thế giới điêu tàn, lịch sử mới sang trang,
thế giới mới, ánh hào quang rực sáng.

Niềm hy vọng cho những tâm hồn can đảm,
quyết định đời mình theo ánh sáng Phục Sinh.
Tôi tớ trung thành luôn một dạ kiên trinh,
dẫu Chủ vắng nhà vẫn trọn tình trong bổn phận.

Vũ trụ muôn loài đến ngày cùng tháng tận,
tỉnh thức, nguyện cầu lòng không vướng bận phu du.
Bởi chè chén say sưa tâm trí phủ mây mù,
vì lo lắng sự đời như ngục tù giam hãm.

Sau thời khắc hoang mang ánh bình minh ló dạng,
triều đại mới huy hoàng vạn vật được chỉnh trang.
Nhân loại vui mừng hưởng cuộc sống bình an,
định luật mới, vũ trụ được kiện toàn vĩnh cửu.

Niềm hy vọng khát mong giờ giải cứu,
những chiên ngoan đã gánh chịu đau thương.
Niềm cậy trông trước sóng gió dặm trường,
giờ khắc đến Mục Tử Tình Thương giải thoát.

Trật tự mới sau những ngày hỗn loạn,
trời đất mới khai sinh viên mãn Chúa kiện toàn.
Chiên đứng thẳng ngẩng đầu vui tấu nhạc hân hoan,
hồng ân cứu độ Thiên Chúa toàn năng vinh thắng.

Nguyện Chúa xót thương chiếu soi nguồn ánh sáng,
nâng đỡ bước đường trần còn trĩu nặng đời con.
Tỉnh thức, nguyện cầu trung kiên dẫu mỏi mòn,
chờ ngày Chúa đến tình sắt son dâng hiến.
Thẩm Phán gọi tên, con bước ra hiện diện,
đứng vững trong an bình trước Thánh Điện Tình Yêu.

Bâng Khuâng Chiều Tím

——————————————————

Khát Vọng Tình Chờ
CN I Mùa Vọng.C – (Lc 21, 25-28. 34-36)

Xiêm y em đã gọn gàng,
dung nhan trang điểm đón Chàng giá lâm.
Bước chân Chàng đến âm thầm,
sau những biến động thăng trầm trần gian.
Vũ trụ dấu lạ kinh hoàng,
tầng trời rung chuyển hoang mang nhân tình.
Hồn xiêu phách lạc u minh,
biển gầm sóng vỗ thất kinh muôn loài.
Dáng Chàng ngự đến thanh oai,
tầng mây muôn sắc kết đài uy nghi.
Thế giới cũ sẽ qua đi,
ngày cùng tháng tận mất uy tà quyền.
Thế giới vĩnh cửu linh thiêng,
ngai vàng Chàng ngự vương quyền thần linh.
Thẩm Phán xét xử nhân sinh,
Chiên, dê tách biệt phân minh rõ ràng.
Tình Chàng phủ ánh hào quang,
tâm hồn trung tín hân hoan vui mừng.
Tiệc Cưới mở hội tưng bừng,
em cầm đèn sáng tương phùng hợp hoan.
Khấu đầu cảm tạ ơn Chàng,
cứu em thoát cảnh tù giam cuộc đời.
Máu Chàng cứu chuộc tuôn rơi,
giải thoát bóng tối, gọi mời tin yêu.
Nguyện cầu nối kết huyền siêu,
hồn luôn tỉnh thức trước điều phù vân.
Niềm tin vững bước đường trần,
vui ngày hạnh ngộ phúc ân cùng Chàng.
Vũ trụ đổi mới, sang trang …

M. Madalena Hoa Ngâu

————————————————–

 

Thế Giới Yêu Thương
CN I Mùa Vọng.C – (Lc 21, 25-28. 34-36)

Làm sao con đứng vững, Chúa ơi!
Khi đất trời rung chuyển.
Làm sao con đứng yên, Chúa ơi!
Khi biển gầm sóng vỗ.
Vũ trụ đầy bão tố, Chúa ơi!
Những điềm lạ kinh hoàng.
Một thế giới vỡ tan, Chúa ơi!
Hoang mang đầy hoang mang.

Ngày chuyển giao thế giới, Chúa ơi!
Như kẻ trộm, bất ngờ.
Đường trần bao ước mơ, Chúa ơi!
Tan biến thành mây khói.
Đấng uy quyền cứu rỗi, Chúa ơi!
Đến hiển trị huy hoàng.
Ngày thế giới sang trang, Chúa ơi!
Chiên ngoan lòng hân hoan.

Tỉnh thức và nguyện cầu,
đón chờ ngày hồng phúc.
Tỉnh thức và nguyện cầu,
nghinh đón Chúa trong bình an.
Tỉnh thức và nguyện cầu,
kiếm tìm Thánh ý Chúa.
Tỉnh thức và nguyện cầu,
thấy Chúa trong nhu cầu tha nhân.

Ngày hồng ân cứu rỗi, Chúa ơi!
Tươi sáng niềm hy vọng.
Lòng con đang ngóng trông, Chúa ơi!
Ngọn nến hồng cháy sáng.
Hiến dâng lòng bác ái, Chúa ơi!
Sống quảng đại với người.
Một thế giới xinh tươi, Chúa ơi!
Yêu thương đầy yêu thương.

Nắng Sài Gòn

————————————————–

Tình Chờ
CN I Mùa Vọng.C –(Lc 21, 25-28. 34-36)

Sống tỉnh thức đón chờ ngày Chúa đến,
trong hân hoan ngọn nến sáng trên tay.
Hồn tin yêu rộn rã phút giây này,
ngày hạnh ngộ lòng tràn đầy hy vọng.

Ngày giải phóng, ngày chuyển giao sự sống,
quyền lực bóng đêm tan biến trong kinh hoàng.
Biển động, sóng gào muôn dân sẽ hoang mang,
hồn mê ngủ, rụng rời bước chân hoang lầm lạc.

Ngày bất ngờ cho bọn người gian ác,
chè chén say sưa, hoan lạc chuyện thế trần.
Sống nuông chiều theo nhục dục xác thân,
dầu đèn đã cạn, đời mất dần ánh sáng.

Hãy tỉnh thức để thoát vòng giam hãm,
vật chất đam mê gây ảm đạm cuộc đời.
Cầu nguyện chân thành hồn nhẹ nhõm thảnh thơi,
vươn lên cao, hướng về một khung trời bất diệt.

Sa mạc hoang vu hai tâm hồn chí thiết,
Chúa cùng con giao kết mối tình riêng.
Tình dệt tình chờ đợi mối lương duyên,
ngày Chúa đến trong uy quyền vinh thắng.

Tình đáp tình,
cảnh thần tiên… thinh lặng…

A.P Mặc Trầm Cung