“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. ( Mc 7, 1-8.14-15.21-23)
Khi ấy, những người biệt phái và mấy luật sĩ từ Giêrusalem tụ tập lại bên Chúa Giêsu, và họ thấy vài môn đệ Người dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch, nghĩa là không rửa trước. Vì theo đúng tập tục của tiền nhân, những người biệt phái và mọi người Do-thái không dùng bữa mà không rửa tay trước, và ở nơi công cộng về, họ không dùng bữa mà không tắm rửa trước. Họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa, như rửa chén, rửa bình, rửa các đồ đồng. Vậy những người biệt phái và luật sĩ hỏi Người: “Sao môn đệ ông không giữ tập tục của tiền nhân mà lại dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch?” Người đáp: “Hỡi bọn giả hình, Isaia thật đã nói tiên tri rất chí lý về các ngươi, như lời chép rằng: ‘Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta. Nó sùng kính Ta cách giả dối, bởi vì nó dạy những giáo lý và những luật lệ loài người’. Vì các ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài người”.
Và Người lại gọi dân chúng mà bảo rằng: “Hết thảy hãy nghe và hiểu rõ lời Ta. Không có gì từ bên ngoài vào trong con người mà có thể làm cho họ ra ô uế. Chỉ có những gì từ con người xuất ra, chính những cái đó mới làm cho họ ra ô uế. Vì từ bên trong, từ tâm trí người ta xuất phát những tư tưởng xấu: ngoại tình, dâm ô, giết người, trộm cắp, tham lam, độc ác, xảo trá, lăng loàn, ganh tị, vu khống, kiêu căng, ngông cuồng. Tất cả những sự xấu đó đều ở trong mà ra, và làm cho người ta ra ô uế”.
Đó là lời Chúa
Mục lục:
SUY NIỆM TIN MỪNG
Với Cả Tâm Tình ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Tôn Kính Bằng Môi Miệng Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB Trg 4
Đại Dịch Giúp Cân Bằng Cuộc Sống Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Thanh Tẩy Tâm Hồn Trước Hết Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 7
THƠ TIN MỪNG
Luật Thiện Hảo Hạt Nắng Trg 9
Giới Luật Tình Yêu Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 10
Sống Tin Mừng – Lời Thách Đố M. Madalena Hoa Ngâu Trg 11
Luật Trọn Hảo Nắng Sài Gòn Trg 12
Luật Thiện Hảo A.P Mặc Trầm Cung Trg 13
Với Cả Tâm Tình
Truyện thiền kể có hai nhà sư xuống núi. Dọc đường các ngài gặp một thiếu nữ đứng bên vũng nước sâu. Thiếu nữ muốn đi qua mà không sao đi được. Thấy vậy, một nhà sư liền bế thiếu nữ vượt qua vũng nước. Trở về gần đến chùa, nhà sư kia trách bạn: “Sao anh lại bế một thiếu nữ như thế ?”. Nhà sư trả lời: “Tôi đã để cô ta lại bên vũng nước, sao anh còn mang cô ta về đến tận chùa”.
Câu chuyện ý nhị trên đã minh hoạ rõ nét về hai lối sống đạo. Lối sống đạo theo hình thức và lối sống đạo theo nội tâm. Nhà sư trọng hình thức không dám động đến thiếu nữ, nhưng tâm hồn ông lại nặng vấn vương. Thế mà ông vẫn yên tâm cho rằng mình đã giữ trọn luật giới sắc. Ông tự hào về mình và trách móc bạn đã vi phạm luật tu hành. Ông đã hoàn toàn giữ luật theo hình thức bề ngoài mà không xét đến nội tâm của mình.
Những người Biệt phái và Luật sĩ trong đạo Do thái cũng giữ đạo theo hình thức như thế. Họ rất trọng những luật lệ theo hình thức bề ngoài. Họ cho rằng giữ những hình thức bề ngoài là đủ. Theo họ, đạo là lề luật. Giữ trọn lề luật là giữ đạo. Đặc biệt là luật thanh sạch. Người Do thái có nhiều cấm kỵ ô uế. Bị coi là ô uế những người mắc bệnh phong, những người phụ nữ sau khi sinh con, người ngoại đạo. Ai tiếp xúc với những người ô uế sẽ bị lây nhiễm ô uế. Ngay cả những đồ vật bị người ô uế động đến cũng trở thành ô uế. Ai động đến những đồ vật đã bị ô uế cũng sẽ bị lây nhiễm ô uế. Ô uế là tội lỗi. Những người bị ô uế sẽ không được dâng lễ vật cho Chúa. Để tránh ô uế, người Do thái luôn rửa tay, rửa bát bên ngoài cho sạch.
Chúa Giêsu chê trách họ là giả hình. Vì họ chỉ lo giữ sự trong sạch bề ngoài mà không lo giữ sự trong sạch bề trong. Họ lo rửa tay chân mà không lo rửa lương tâm. Họ sợ tiếp xúc với người bệnh nhưng họ vẫn ấp ủ những ý đồ xấu xa trong tâm hồn. Có lần Chúa Giêsu đã sánh ví họ với những mồ mả, bên ngoài thì tô vôi, sơn phết đẹp đẽ, nhưng bên trong thì đầy xương cốt hôi hám, xấu xa.
Vì quá chú trọng đến những luật lệ tỉ mỉ bên ngoài, họ biến đạo thành một mớ những nghi thức trống rỗng vô hồn. Đọc kinh cho đủ bổn phận mà không cầu nguyện. Ăn chay để giữ đúng luật hơn là để hạn chế tính mê tật xấu. Làm việc bác ái để phô trương hơn là để chia sẻ với người anh em cơ nhỡ. Tệ hại nhất là họ giữ đạo mà không thật lòng yêu mến Chúa. Nên hôm nay, Chúa Giêsu đã nặng lời chỉ trích họ: “Dân này tôn kính ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta”.
Những hình thức bên ngoài không phải là không cần thiết. Nhưng những hình thức bên ngoài, muốn có giá trị, cần phải phát xuất từ tâm tình bên trong. Nội tâm con người là nguồn mạch của mọi hành vi. Nội tâm có tốt thì hành vi mới tốt. Nội tâm có chân thật thì hành vi mới có giá trị.
Đạo Chúa không phải là hình thức. Đạo Chúa là tình yêu. Tình yêu chân thật phát xuất từ đáy lòng. Giữ hình thức mà không có tình yêu thì chưa phải là giữ đạo. Làm những việc lớn lao mà không có tình yêu cũng chỉ là vô ích, như lời thánh Phaolô dạy: “Giả như tôi có nói được các thứ tiếng của loài người và của các thiên thần đi nữa, mà không có đức mến, thì tôi cũng chẳng khác gì thanh la phèng phèng, chũm choẹ xoang xoảng. Giả như tôi được ơn nói tiên tri và được biết hết mọi điều bí nhiệm, mọi lẽ cao siêu, hay có được tất cả đức tin đến chuyển núi dời non, mà không có đức mến, thì tôi cũng chẳng là gì. Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có đức mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi” (1Cr 13, 1-3).
Vì thế, khi làm việc gì, điều cần thiết là cho cử chỉ phản ánh trung thực tâm hồn. Tất cả mọi việc làm lời nói ra bên ngoài phải phát xuất từ tâm hồn chân thực. Nhất là phải làm sao cho mọi nghi thức tôn giáo phát nguồn từ trái tim yêu mến chân thành. Việc từ thiện phải phát nguồn từ một tình yêu mến huynh đệ, thành thực muốn chia sẻ. Lời cầu nguyện phải phát xuất từ một trái tim yêu mến của người con hiếu thảo đối với Cha trên trời. Việc ăn chay phải khởi đi từ ý muốn chế ngự các nết xấu. Nghi thức thanh tẩy phải cử hành trong tâm tình sám hối. Có như thế, khi môi miệng đọc kinh, lòng ta mới gần gũi Chúa. Khi ăn chay, tâm hồn ta mới tan nát vì tội lỗi. Khi làm việc bác ái, ta tránh được thói phô trương. Khi rửa tay, tâm hồn ta mới được thanh tẩy nên trong trắng.
Với tất cả tâm tình, những nghi thức mới trở nên có hồn, thành thực. Với tất cả tâm tình, ta mới thực sự sống đạo. Với tất cả tâm tình, đạo mới đưa ta đến gần Chúa.
Lạy Chúa, xin ban cho con thêm lòng yêu mến Chúa.
GỢI Ý CHIA SẺ:
1- Rửa tay hay rửa linh hồn, điều nào quan trọng hơn ?
2- Điều gì quan trọng nhất trong đạo ? Làm những việc phi thường hay là mến yêu Chúa và yêu thương anh em ?
3- Bạn thường đi lễ cho đầy đủ bổn phận hay đi lễ vì yêu mến Chúa ?
4- Bạn làm việc thiện vì yêu mến người nghèo hay vì muốn khoe khoang ?
ĐTGM Giuse Ngô Quang Kiệt
———————————————
Tôn Kính Bằng Môi Bằng Miệng
Cuốn Christian Community Bible chú thích đoạn Lời Chúa hôm nay (Mc 7:1) như sau: “Không một nhóm nào, kể cả Giáo Hội, có thể đứng vững mà không có truyền thống tập quán. Nhưng dù tốt đến mấy, các truyền thống này đều do con người tạo ra. Như cách cử hành thánh lễ, các ngày lễ, các tuần cửu nhật v.v…, tất cả những gì một giáo hoàng, một giám mục, một cộng đoàn Kitô hữu đã đặt ra trong quá khứ, thì một vị giáo hoàng khác, một giám mục khác, một cộng đoàn Kitô hữu khác có thể thay đổi được. Chính vì tất cả những điều này có thể thay đổi nên ta hiểu ngay rằng đây không phải là điều chính yếu của đời sống Kitô giáo.” Cũng theo chú thích của hai anh em nhà Hurault, ta đừng lẫn lộn các truyền thống phức tạp, hay nói đúng hơn các tập tục và thói quen trải dài qua các thế kỷ của lịch sử Giáo Hội, với truyền thống của Hội Thánh; “Có một cách thức hiểu Kinh Thánh mà Chúa Giêsu và các Tông Đồ cũng đã hiểu như thế: đó là điều mà người ta gọi là truyền thống các Tông Đồ (Apostolic Tradition). Và Hội Thánh được các Tông Đồ thành lập luôn gìn giữ truyền thống này, tức là Tinh Thần của các Tông Đồ.”
Những lời khẳng định trên thật xác đáng và quan trọng. Đức Giêsu và sau đó là các Tông Đồ, đặc biệt Tông Đồ Phaolô – cách riêng trong thư gửi các tín hữu Rôma và Galat – đã không ngừng phân biệt rõ giữ đạo – là giữ các tập tục (mà rất nhiều khi khoác cho danh nghĩa ‘truyền thống’) – với sống niềm ‘tin’ đích thực. “Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa mà duy trì truyền thống của người phàm”…, như thế giữ đạo có thể khác xa sống đức tin chân chính; “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.”
Đối với người Do Thái của Cựu Ước thì tinh thần kính sợ và tôn thờ Đức Chúa Giavê là điều quan trọng hơn hết. Không có tinh thần này thì việc tuân giữ khắt khe mọi lề luật, qui định – điển hình như các luật liên quan tới việc thanh tẩy và ngày Sa-bát – thì cũng kể bằng không… Hoặc cùng lắm, cũng chỉ được coi như nắm giữ các tục lệ – tập quán do con người xuôi dòng lịch sử bày ra mà thôi.
Thế còn đối với Kitô hữu – ta tự hỏi – điều răn Thiên Chúa hay truyền thống Tông Đồ cụ thể là gì? Đức Giêsu, cho dầu tuyên bố không phá bỏ giới răn hay lề luật cũ, đã hơn một lần khảng định điều răn mới mà Người để lại cho các môn đệ chính là giới luật yêu thương: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là, anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13:34). Không sở đắc trong thâm sâu cõi lòng giới luật mới này thì việc giữ căn kẽ mọi qui định của Giáo Hội (kể cả việc đi lễ ngày Chúa Nhật hay giữ các ngày chay tịnh) cũng sẽ chẳng có ý nghĩa gì. Truyền thống Tông Đồ đã không ngừng đề cao điều đó: “Giả như… tôi biết hết mọi điều bí nhiệm, mọi lẽ cao siêu, hay có được tất cả đức tin đến chuyển núi dời non… mà không có đức mến… thì cũng chẳng ích gì cho tôi.” (1 Cr 13:1-3). Và chính vì để duy trì và phát huy tình mến này trong lòng mà toàn bộ cuộc sống Kitô hữu đều không ngừng qui hướng về hiến tế Thập Giá, nhất là qua việc cử hành Thánh Lễ. Khi dâng lễ, tín hữu cử hành ‘như Thầy yêu thương anh em’ hầu có thể ‘hãy yêu thương nhau’ trong cuộc sống. Một khi đã hiểu được ‘Thầy yêu thương’ như thế nào, và có được ‘đức mến trong lòng’, họ sẽ “cứ yêu đi, và bạn làm gì cũng được”, như Thánh Âu-tinh đã từng tuyên bố. Tất cả các qui định của Giáo Hội lúc đó sẽ không còn được coi như gánh nặng luật lệ áp đặt từ bên ngoài (không giữ thì mắc tội), nhưng được đón nhận như những chỉ dẫn khơi nguồn tình yêu trong con tim.
Chỉ khi đó, phải, chỉ khi đó mà thôi, các tín hữu mới thật sự hiểu được lời Đức Giêsu đã từng tuyên bố “Thầy đến không phải là để bãi bỏ Luật, nhưng là để kiện toàn” (Mt 5:17)… Kiện toàn không phải vì khắt khe chi li hơn, nhưng là vì đưa tới sức mạnh tình yêu; và như thế đương nhiên là họ cảm thấy thảnh thơi trong việc giữ đạo, “vì ách tôi êm ái và gánh tôi nhẹ nhàng” (Mt 11:30).
Thế nhưng chính tôi, sau bao nhiêu năm sống niềm tin Kitô hữu, tôi vẫn chưa cảm thấy hoàn toàn thảnh thơi thoải mái, ấy là vì… tôi chưa có được khả năng thực sự ‘tin và thờ phương Thiên Chúa tình yêu trong tinh thần và chân lý’.
Lạy Chúa! Trong hơn 70 năm cuộc đời, con đã trải nghiệm không biết bao nhiêu là đổi thay về luật lệ, truyền thống và tập tục, về mặt dân sự cũng như Giáo Hội, cả về thời gian lẫn không gian. Phải chăng điều này là một hồng ân Chúa ban, hầu con nhận ra rằng: điều quan trọng hơn hết trong niềm tin Kitô hữu là biết Chúa yêu con và con được sống chan hòa trong yêu thương với hết mọi người? Xin cho con không bao giờ để cho bất cứ điều luật nào lấn lướt luật tình yêu này, và còn dạy cho các tín hữu biết sống như thế nữa. Amen
Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB
————————————————
Đại Dịch Giúp Cân Bằng Cuộc Sống
Con người ai cũng biết là có hồn và xác. Hồn xác hợp nhất với nhau đến nỗi không thể tách rời. Nếu chỉ có hồn mà không có xác người ta gọi là ma. Nếu xác mà không có hồn người ta gọi là thây ma, hay là xác chết. Ấy thế mà, con người chúng ta lại dành rất nhiều thời gian chăm sóc cho thân xác, ưu tiên cho thân xác, và có khi bỏ rơi linh hồn.
Nhưng chính trong đại dịch Covid này đã giúp cho nhiều người nhìn lại chính mình. Họ đã bắt đầu nghĩ đến linh hồn, nghĩ đến sự sống đời đời. Họ mới nghĩ đến tiền nhiều để làm gì? Chết rồi có mang đi được không?
Khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ chủ Cà phê Trung Nguyên nói rằng: “Tiền nhiều để làm gì?”, thì nhiều người bảo rằng nếu ông không biết dùng tiền nhiều để làm gì thì đưa chúng tôi làm giùm cho. Tiền nhiều có thể gieo phúc cho nhân gian để lấy phúc cho đời sau. Tiền có thể cứu người. Tiền nhiều có thể xây dựng cho cuộc sống quanh ta bớt cơ hàn, hết đói khổ.
Nhưng thực ra, ai cũng mong kiếm tiền thật nhiều để vun đắp cho thể xác mình được tốt hơn. Xem ra người ta luôn ưu tiên cho nhu cầu thân xác, kể cả những điều tội lỗi trụy lạc. Xem ra người ta luôn dành mọi thời giờ cho thân xác, và cứ như thế, hết tháng nầy qua tháng khác, hết năm nầy qua năm kia, người ta tìm cách kiếm tiền để bồi bổ cho thân xác mà chẳng mấy ai mua phúc cho linh hồn.
Ai cũng biết rằng có linh hồn nhưng linh hồn thì luôn bị bỏ rơi, không được đoái hoài! Đó là một bất công không thể chấp nhận được và mang lại hậu quả đau thương cho cuộc sống mai sau, vì không sớm thì muộn, cái chết cũng sẽ đến để cướp hết những gì người ta đang có và hủy hoại thân xác ra không. Cuối cùng thân xác con người chỉ là một nhúm bụi đất còn linh hồn thì phải trầm luân muôn đời muôn kiếp.
Qua sứ điệp Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu kêu gọi mọi người hãy đối xử công bằng với linh hồn mình. Đừng như những người Do Thái quá chú trọng đến sự sạch sẽ thân xác mà xem thường sự trong sạch tâm hồn. Họ giữ luật vụ hình thức nên chỉ chú trọng bề ngoài mà quên gìn giữ vẻ đẹp của tâm hồn. Chúa Giêsu cho họ thấy rằng: Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế. Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế.”
Ước gì chúng ta hãy để cho Lời Chúa canh tân tâm hồn và thể xác chúng ta. Xin Chúa uốn nắn, sửa dạy con người chúng ta nên tốt hơn. Nhất là trong đại dịch hãy biết dành thời gian để lo cho sự sống đời sau chính là hãy lo cho linh hồn của mình. Thân xác cần cái ăn thì linh hồn cần được ân sủng Chúa bao bọc,bảo vệ. Hãy dành thời gian cầu nguyện cùng Chúa để xin ân sủng Chúa bao bọc chở che nhờ sống kết hợp với Chúa. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
———————————————-
Thanh Tẩy Tâm Hồn Trước Hết
Theo Kinh thánh thì án mạng đầu tiên xảy ra khi loài người mới có mặt trên trái đất nầy. Hung thủ là Cain và nạn nhân là Aben, người em ruột thịt của anh. Tại sao Cain giết em?
Cain và Aben là hai anh em ruột thịt hằng ngày vẫn vui đùa bên nhau, hoà thuận với nhau. Thế rồi, sau khi thu hoạch hoa màu, hai anh em cùng dâng lễ đầu mùa lên Thiên Chúa. Thiên Chúa nhận lễ vật của Aben mà từ khước lễ vật của Cain.
Thế là từ đó, lòng ganh tị phát sinh trong lòng Cain, khiến Cain dụ em ra đồng và xông vào đánh chết người em.
Lòng ganh tị trong tâm hồn Cain là nguyên nhân chính xui khiến anh giết chết Aben.
Tương tự như thế,
– Chính vì lòng tham thúc đẩy nên mới sinh ra thảm cảnh cướp của giết người, tham ô, trộm cắp, buôn bán ma túy, sản xuất thực phẩm độc hại, buôn người và nhiều hình thức chiếm đoạt khác… Như thế, lòng tham trong thâm tâm con người là cội nguồn sinh ra rất nhiều tội ác khắp nơi. Nếu tâm hồn con người trong sạch, không chất chứa tham lam, không khao khát giàu sang, dư dật … thì người ta sẽ không gây ra những tội ác như trên.
Nếu các quốc gia không bị lòng tham xúi giục, không mưu toan chiếm đoạt lãnh thổ và tài nguyên nước khác để thu lợi cho mình … thì thế giới sẽ không có xung đột và chiến tranh.
– Chính vì lòng kiêu ngạo, muốn đặt mình lên địa vị cao, muốn thống trị người khác nên người ta mới đấu đá, giết hại nhau… để tranh giành chức quyền, thế lực, địa vị… Nếu có lòng khiêm tốn, bằng lòng với giới hạn của mình, người ta sẽ không làm hại người khác để củng cố địa vị, để tranh giành chức trọng quyền cao.
– Chính vì lòng tà dâm bùng lên trong lòng người mới phát sinh ra lạm dụng tính dục, ngoại tình, mua bán dâm và nhiều hình thức ăn chơi sa đọa tội lỗi khác lan tràn khắp địa cầu. Nếu người ta dập tắt mê muốn tà dâm trong lòng mình và kiềm chế dục vọng xác thịt, thì thế giới sẽ không có nhiều tệ nạn gian dâm như hôm nay…
Như thế, mọi thứ tội ác đều từ lòng người mà ra; đúng như lời Chúa Giêsu dạy: “Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tị, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng… Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế” (Mc 7, 21-23).
Mầm mống tội lỗi rất đáng sợ
Tham lam, kiêu căng, ganh tị, tà dâm… là những mầm mống tội lỗi ẩn sâu trong lòng người, chúng tuy vô hình, nhưng có quyền lực vô song; hầu như tất cả mọi người xưa nay trên thế giới, ngay cả những anh hùng kiệt xuất, những ông vua đầy quyền lực, những nhân vật xuất chúng… đều bị chúng xui khiến, chỉ đạo, lèo lái… Chúng xui khiến người ta hành động y như người giật giây đứng sau bức màn, điều khiển mọi hoạt động của những con rối nước.
Điều đáng sợ là mầm mống tội lỗi thì vô hình vô dạng nên rất khó nhận diện và truy tìm ra chúng và vì không thấy nên người ta không quan tâm, bỏ mặc chúng hủy diệt tâm hồn.
Mầm mống tội lỗi không phải là khối u nằm trong thân xác gây đau đớn khó chịu nên người ta không quan tâm và không tìm cách loại bỏ chúng.
Do đó, những mầm mống, những cội rễ của tội lỗi… sẽ mãi mãi thống trị loài người, xui khiến, xô đẩy bao người lâm vào thảm cảnh chiến tranh, chém giết, cướp đoạt, gian dâm và muôn vàn hình thức tội lỗi khác.
Vì vậy, việc thanh tẩy tâm hồn, gạn sạch lòng mình khỏi tham lam, ích kỷ, kiêu căng, ganh tị, tà dâm… là việc quan trọng hàng đầu mà mỗi người phải quyết tâm thực hiện.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho chúng con mỗi ngày biết dành thời gian thinh lặng để nhìn sâu vào tận đáy lòng mình; nhờ đó, chúng con có thể phát hiện ra những ham muốn xấu xa đang đâm rễ trong đó.
Xin giúp chúng con kiên quyết nhổ bỏ chúng ngay từ hôm nay, để khỏi bị chúng điều khiển, chi phối và làm cho đời chúng con ra ô uế. Amen.
Lm. Inhaxiô Trần Ngà
——————————————————-
Luật Thiện Hảo
CN XXII TN-B – (Mc 7, 1-8. 14-15. 21-23)
Niềm tin đích thực dưỡng tu tâm
Giới luật Tình Yêu sống chứng nhân
Nghi thức vô hồn tình cách biệt
Hành vi sống động nghĩa tri âm
Trau dồi nhân đức nên công chính
Thanh tẩy nội tâm hưởng thánh ân
Đạo lý, luân thường đường lối Chúa
Bình an, hạnh phúc được thông phần.
Hạt Nắng
——————————————————
Giới Luật Tình Yêu
CN XXI TN-B – (Mc 7, 1-8. 14-15. 21-23)
Hồn trống rỗng thích rình rang hình thức,
nặng phô trương tỏ đạo đức nghiêm trang.
Tích cực, hăng say tham gia các hội đoàn,
ham danh vọng thích công khai thành tích.
Nguyên tắc, nội quy thẳng thừng công kích,
bất cứ ai phản nghịch luật tiền nhân.
Nghiêm nghị, khắt khe, tính xét nét, đong cân,
lưu tâm ngờ vực gieo hạt mầm chia rẽ.
Chức trọng, quyền cao tranh giành khi có thể,
đóng góp huyênh hoang để được tiếng đời khen.
Tổ chức lễ nghi lộng lẫy chú trọng nến – nhang – đèn,
băng rôn, biểu ngữ giả hình hồn u ám.
***
Giới răn Chúa khơi nguồn tình yêu xán lạn,
luật yêu thương đem ánh sáng cho đời.
Luật kiện toàn gìn giữ nét đẹp tinh khôi,
hồn thanh khiết phẩm giá con người luôn trân trọng.
Luật pháp Chúa thiêng liêng và sống động,
thanh tẩy lương tri ban sức sống tâm hồn.
Nội tâm an bình diện kiến Đấng Chí Tôn,
lòng yêu mến Chúa – tha nhân tình trong sáng.
Tôn thờ Chúa, Đấng yêu thương vô hạn,
sống thanh liêm thực hiện giới răn Ngài.
Lòng trung thành trước cám dỗ trần ai,
chứng nhân Sự Thật trước muôn vàn thách đố.
***
Thuyền con trôi giữa trùng khơi bão tố,
lời nguyện cầu bền đỗ trái tim yêu.
Thanh tẩy hồn con dẫu tan nát, tiêu điều,
niềm tin trung tín tuân hành luật pháp Chúa.
Xin Thần Khí đốt trong con ánh lửa,
thanh luyện tinh tuyền tẩy rửa những bơn nhơ.
Công lý, tình thương tránh ảo tưởng, mộng mơ,
Tin Mừng của Chúa trung thành, hồn yêu mến.
Bâng Khuâng Chiều Tím
————————————————–
Sống Tin Mừng – Lời Thách Đố
CN XXII TN-B – (Mc 7, 1-8. 14-15. 21-23)
Sống theo Tin Mừng lời thách đố giữa cuộc đời,
trừ khử bợn nhơ khỏi lòng mưu đồ gian dối.
Tâm hồn tinh khôi giữa muôn vàn mưu chước dối gian,
đức tin trung thành, tôn thờ Chúa thi hành giới răn.
Trái tim chân thành được thánh hóa yêu sự thật,
lề luật phàm nhân dễ làm lạc đường công chính.
Hành trình quang minh yêu công bình, chân lý, tình thương,
đức tin kiên cường, yêu mến Chúa dẫu ngàn tai ương.
Đường thập giá – Chúa đã đi qua,
trọn tình yêu giữa những phong ba.
Ách Ngài êm ái gánh Ngài nhẹ nhàng,
cho con bình an vượt qua ngàn giông bão.
Tình thập giá hiến lễ cao siêu,
Luật Tình Yêu chan chứa thương yêu.
Ban điều răn mới Chúa đã kiện toàn,
nhân gian lao xao giữ tâm hồn thanh cao.
Chứng nhân Tin Mừng lòng trung tín giữa cuộc đời,
lề luật tình yêu chan hòa giữa lòng nhân thế.
Dòng đời nhiêu khê giữ luân thường, đạo lý tình thương,
trái tim khơi nguồn, nguồn sự sống suối mạch trào tuôn.
M. Madalena Hoa Ngâu
—————————————————-
Luật Trọn Hảo
CN XXII TN-B – (Mc 7, 1-8, 14-15. 21-23)
Dòng đời thênh thang,
con say mê hào quang thế trần.
Ảo vọng phù vân, ôm đam mê thấp hèn, bất chính,
ngoại hình tô son, nhưng bên trong mưu đồ bất minh.
Tiếng lương tâm vô hồn,
giả hình, giả nghĩa, dối lừa thế nhân.
Lời Ngài uy linh,
tâm u minh mầm gieo bất hòa.
Rửa sạch lương tri, tâm thanh cao gieo mầm chân lý,
dòng đời gian nguy, luôn tin yêu khơi nguồn thánh ân.
Sống canh tân tâm hồn,
giữ gìn thanh khiết luân thường sáng trong.
Luật pháp Chúa quang minh,
giới răn Chúa thiện toàn,
công lý, tình thương trao ban điều răn mới.
Hãy gieo rắc muôn nơi,
Tin Mừng đến mọi người,
“hãy mến yêu nhau như Thầy yêu mến anh em”.
Lề luật yêu thương,
mang trong tim hòa tan giữa đời.
Hướng thiện, từ tâm, gieo tin yêu sống tình liên đới,
nụ hồng xinh tươi, gieo an vui chân thành thẳm sâu.
Ánh sáng soi nhiệm mầu,
luân thường, đạo lý giới luật thủy chung.
Nắng Sài Gòn
————————————————
Luật Thiện Toàn
CN XXII TN-B – (Mc 7, 1-8. 14-15. 21-23)
Hồn trống rỗng tô son hình thức,
nặng giáo điều chuẩn mực nghiêm trang.
Kinh hạt, thánh lễ chu toàn,
tưởng mình thánh thiện trên đàng thánh nhân.
Sạch bề ngoài, nội tâm hôi hám,
chuộng ăn chay, ảm đạm u sầu.
Cầu nguyện ra vẻ dài lâu,
bác ái, chia sẻ tô mầu phô trương.
Chúa lên án thói phường giả dối,
kẻ giả hình môi miệng tôn thờ.
Lòng dạ xa cách, thờ ơ,
giữ đạo hình thức mù mờ giới răn.
Giữ tập tục tiền nhân nghiêm ngặt,
nhưng phớt lờ giới luật yêu thương.
Bác ái, nhân nghĩa xem thường,
tư tưởng đen tối tỏ tường uế nhơ.
Lòng yêu mến tôn thờ Thiên Chúa,
trái tim nồng chan chứa tình yêu.
Tâm hồn trong sáng mỹ miều,
phản ánh trung thực giới điều tín trung.
Chân thành sám hối khiêm cung,
xin Chúa thánh hóa con từng phút giây.
Tình người, tình Chúa đong đầy …
AP. Mặc Trầm Cung