“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô (Mc 1, 12-15)
Khi ấy, Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa và Người ở đó suốt bốn mươi đêm ngày, chịu Satan cám dỗ, sống chung với dã thú và các Thiên Thần hầu hạ Người.
Sau khi Gioan bị bắt, Chúa Giêsu sang xứ Galilêa, rao giảng Tin Mừng của nước Thiên Chúa, Người nói: “Thời giờ đã mãn, và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”.
Đó là lời Chúa
Mục lục:
SUY NIỆM TIN MỪNG
Vào Hoang Địa ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
‘Sám Hối’ Liên Quan Gì Tới ‘Tin Vào Tin Mừng’? Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB Trg 4
Cám Dỗ Là Gì? Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Không Sám Hối Sẽ Bị Huỷ Diệt Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 8
THƠ TIN MỪNG
Hồn Thanh Tịnh Nắng Sài Gòn Trg 10
Hoang Địa Tình Yêu Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 11
Sa Mạc Tình Yêu M. Madalena Hoa Ngâu Trg 12
Sa Mạc Cuộc Đời Nắng Sài Gòn Trg 13
Hoang Địa Đời Con A.P Mặc Trầm Cung Trg 14
Vào Hoang Địa
Ai yêu bóng đá đều say mê theo dõi những trận đấu đỉnh cao giữa các đội ngoại hạng Anh, hoặc giữa các đội tranh Cúp C1. Ta say mê vì các cầu thủ siêu hạng phô diễn kỹ thuật cá nhân điêu luyện, các đội bóng di chuyển chiến thuật kỳ ảo, các bài bản tinh vi của các huấn luyện viên bậc thầy, các pha phối hợp đẹp mắt giữa các cầu thủ. Không phải tự nhiên mà các cầu thủ chơi bóng giỏi đến mức độ nghệ thuật như thế. Họ phải mất nhiều thời gian tập luyện. Tập luyện để đạt được kỹ thuật cá nhân điêu luyện. Tập luyện để có thể lực dẻo dai. Tập luyện để có những xử lý thông minh theo tình huống. Tập luyện để hiểu nhau tiến đến những pha phối hợp nhịp nhàng ăn ý. Những buổi tập rất nghiêm ngặt, đòi hỏi cầu thủ phải có quyết tâm cao, có tinh thần kỷ luật nghiêm túc. Ai không chịu nổi các bài tập khó, sẽ bỏ cuộc. Ai vượt qua được những buổi tập nghiêm túc sẽ trở thành những cầu thủ giỏi.
Đời sống tâm linh là một cuộc chiến đấu. Chiến đấu với ba thù: ma quỷ, xác thịt, thế gian. Để có đủ khả năng chiến đấu, ta phải được rèn luyện, phải trải qua những thử thách. Đức Giêsu, sau khi chịu phép rửa, được Thánh Thần đưa vào hoang địa để chịu thử thách.
Hoang địa là nơi hoang vu không nhà không cửa, không người thân, không cây cối, tức là không có một tiện nghi tối thiểu nào, không có một nguồn trợ lực nào. Chỉ có cát đá, thú dữ, ma quỷ, tức là chỉ có những khó khăn thách đố bắt ta phải chiến đấu, phải đương đầu.
Cuộc chiến đấu thứ nhất mà Đức Giêsu phải trải qua là cuộc chiến đấu với thiên nhiên. Người sống trong hoang địa phải chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt. Tại các sa mạc cát phủ, đêm thì lạnh thấu xương, ngày thì nóng như thiêu. Hầu như không có thực phẩm. Người sống trong hoang địa phải chịu đói, chịu khát, chịu cái nóng nung người, chịu cái lạnh cắt da, chịu tất cả mọi thiếu thốn của đời sống thường ngày. Xưa, dân Do Thái được Chúa đưa vào nơi hoang địa để huấn luyện trước khi đưa họ vào Đất Hứa. Trong hoang địa, người Do Thái không chịu nổi những thiếu thốn, nên đã nhiều lần nổi loạn chống lại Chúa, chống lại ông Môsê, muốn quay trở lại làm nô lệ bên Ai cập để được ăn no ngủ kỹ. Trái lại, tổ phụ Abraham đã chấp nhận vượt qua hoang địa, nên đã tới Đất Hứa, tiên tri Êlia đã vượt qua hoang địa 40 đêm ngày, nên đã đi đến núi của Thiên Chúa. Và hôm nay, Đức Giêsu đã thắng được cái lạnh, cái nóng và nhất là đã thắng được cái đói cái khát, đã hoàn toàn làm chủ được bản thân trước những nhu cầu của thân xác.
Cuộc chiến đấu thứ hai mà Đức Giêsu phải trải qua là cuộc chiến đấu chống lại ma quỷ. Thiên Chúa cho phép ma quỷ thử thách con người. Từ tạo thiên lập địa, hai ông bà nguyên tổ đã bị ma quỷ cám dỗ và đã thua cuộc. Ông thánh Gióp cũng đã bị ma quỷ thử thách, mất hết tài sản, mất hết con cái, mất hết danh dự. Nhờ kiên quyết trung thành với Chúa đến cùng, ông đã thắng được ma quỷ. Đức Giêsu đã thắng vượt mọi cơn cám dỗ ma quỷ đưa tới nhờ Người vững lòng tin ở Thiên Chúa. Những cơn cám dỗ của ma quỷ thường là cám dỗ về đức tin. Adong và Evà không vững lòng tin nên đã sa ngã. Ông thánh Gióp vững lòng tin nên luôn đứng vững qua mọi thử thách. Đức Giêsu luôn vững niềm tin vào Chúa Cha, nên đã chiến thắng mọi cơn cám dỗ thâm độc nhất của ma quỷ.
Cuộc chiến đấu thứ ba mà Đức Giêsu đã trải qua là cuộc chiến đấu từ bỏ ý riêng để tìm thánh ý Chúa Cha. Hai ông bà nguyên tổ đã tìm ý riêng hơn ý Chúa, nên đã đi trệch đường. Đức Giêsu luôn tìm thánh ý Chúa Cha, nên Người đã từ bỏ con đường rộng để đi vào con đường hẹp, từ bỏ con đường dễ để đi vào con đường nghèo hèn, từ bỏ con đường riêng tư để đi vào con đường Chúa Cha đã định. Nên Người đã toàn thắng trong cuộc chiến đấu.
Hoang địa không phải chỉ là nơi thử thách. Hoang địa còn là nơi gặp gỡ Chúa. Sau khi đã thắng vượt tất cả các cuộc thử thách, ta sẽ gặp được Chúa, sẽ sống thân tình với Chúa và sẽ hoàn toàn thuộc về Chúa. Ông Môsê, sau 40 đêm ngày ở trên núi Sinai, đã trở nên bạn nghĩa thiết của Chúa. Mặt ông trở nên sáng láng đến nỗi dân Do Thái không dám nhìn thẳng vào. Tiên tri Êlia, sau khi đi 40 đêm ngày, đã tới núi của Chúa và đã gặp được Chúa. Đức Giêsu đã gặp gỡ Chúa Cha, đã tìm được ý Chúa Cha và đã kết hiệp mật thiết với Chúa Cha đến độ từ nay Người trọn vẹn thuộc về Chúa Cha. Thánh ý Chúa Cha đã trở thành kim chỉ nam hướng dẫn đời Người. Thi hành thánh ý Chúa Cha trở thành lương thực nuôi dưỡng Người. Người sẽ hy sinh tất cả, kể cả mạng sống để cho thánh ý Chúa Cha được nên trọn. Chính vì thế mà Người đã được gọi là “Con yêu dấu” của Chúa Cha.
Trong Mùa Chay, Giáo Hội mời gọi ta hãy vào hoang địa với Đức Giêsu để chịu thử thách, để rèn luyện đời sống tâm linh cho vững mạnh, kiên cường. Ta không có điều kiện để vào nơi hoang vắng, nhưng ta vẫn có thể vào hoang địa của cuộc đời.
– Vào hoang địa của cuộc đời có nghĩa là sẵn sàng chấp nhận những khó khăn, thiếu thốn trong đời sống, dù đói nghèo vẫn giữ được tâm hồn tự do, không chịu nô lệ vật chất.
– Vào hoang địa của cuộc đời có nghĩa là kiên cường chống trả mọi cơn cám dỗ ma quỷ đưa tới, luôn vững niềm tin vào Chúa dù gặp những khó khăn thử thách.
– Vào hoang địa của cuộc đời có nghĩa là từ bỏ những ý riêng để luôn tìm thánh ý Chúa, sẵn sàng thực hành thánh ý Chúa, dù có phải đau đớn, thiệt thòi.
– Vào hoang địa của cuộc đời có nghĩa là giữ tâm hồn bình an thanh thản để gặp gỡ Chúa, tiếp xúc thân mật với Chúa, hoàn toàn thuộc về Chúa để trở nên “Con yêu dấu” của Chúa.
Nếu ta chuyên tâm rèn luyện trong suốt mùa Chay, tâm hồn ta sẽ trở nên vững mạnh chống lại được những cám dỗ ma quỷ đưa tới; nhanh nhẹn dấn thân vào những việc đạo đức không ngại khó khăn vất vả; quen từ bỏ ý riêng để tuân theo ý Chúa và sẽ trở nên Con hiếu thảo của Chúa.
KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1. Bạn có quen chấp nhận những điều khó chịu không?
2. Bạn đã bị cám dỗ bao giờ chưa? Bạn đã chống trả thế nào?
3. Mùa Chay này, bạn sẽ sống thế nào để thêm lòng mến Chúa yêu người?
4. Bạn có thường từ bỏ ý riêng để theo ý Chúa không?
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
‘Sám Hối’ Liên Quan Gì Tới ‘Tin Vào Tin Mừng’?
Sứ điệp Mùa Chay xem ra đã rõ ràng: “Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng!”. Công việc phải làm trong thời gian này cũng đã từng được xác định từ thời xa xưa, là phải giữ chay tịnh trong suốt bốn mươi đêm ngày trước lễ Phục Sinh, noi gương đức Giêsu ‘được Thần Khí thúc đẩy, Người ở trong hoang điạ bốn mươi ngày’ [như Thánh Giáo hoàng Lêô (+461) đã viết: “ut apostolica institutio quadraginta dierum jejuniis impleatur” (P.L., LIV, 633)]. Ngày nay thì ‘apostolica institutio’ đó hầu như đã biến mất, đồng thời tôi cũng được nhắc nhở: sứ điệp nói trên không chỉ dành cho Mùa Chay, mà là cho toàn thể đời Kitô hữu. Chính vì thế mà tôi càng muốn tìm hiểu rõ, mình cần làm gì trong thời gian 40 ngày này (NB. Tiếng Anh gọi thời gian này là Lenten Season; trong ngôn ngữ Celt cổ nó có nghĩa là ‘spring time – mùa xuân’, không như các ngôn ngữ Âu Châu khác dùng các từ có gốc La tinh hay Hy lạp liên quan tới con số 40 như Carême hay Quaregima).
Nếu trong thời gian được gọi là ‘Mùa Chay’ mà giữ chay tịnh lại không phải là điều chính yếu, và nếu Tin Mừng không hệ tại ở việc hãm mình ép xác, giữ tiết độ hay diệt dục (Lc 5, 33-39), thì trong thời gian cao điểm này nói riêng và suốt đời Kitô hữu nói chung, điều gì mới thực là chính yếu? Nói cách khác, sứ điệp ‘hãy sám hối và tin vào Tin Mừng’ phải được hiểu theo nghĩa nào?
Thoạt tiên ta có thể hiểu sám hối và tin vào Tin Mừng như hai hành động song hành, hai điều cần làm để được cứu rỗi. Trước hết ‘hãy sám hối’ thường được hiểu như một lời kêu mời có nội dung luân lý, hãy từ bỏ con đường gian tà, hãy chỉnh đốn đời sống để làm cho mình lại được nên công chính như xưa. Hiểu như thế, và rất thường khi ta vẫn hiểu như vậy, nên quả thực ta cho sám hối là điều tối cần, thiết yếu tới độ chỉ cần sám hối chân thành đã đủ để một người có thể được lên thiên đàng. Đức Giêsu đến để kêu gọi sám hối , và trước Ngài, nhiều tiên tri – cao điểm là Gioan Tiền Hô – cũng đã từng kêu gọi như thế. Nếu vậy sứ điệp này có gì là quan trọng? Thứ đến ‘tin vào Tin Mừng’, nếu được hiểu là giữ đạo, là sống các điều răn để có thể được rỗi linh hồn, thì vai trò của đức Giêsu cũng lại rất mờ nhạt mà thôi. Đơn thuần Người chỉ đóng vai trò một ông thầy dạy đỗ những điều phải làm, chỉ bảo cho biết các điều phải giữ… rồi thì Người không còn cần thiết nữa; vì người ta có thể được cứu rỗi căn cứ vào các việc giữ và làm (tương tự như Môsê trong Cựu Ước, với bộ giới răn và lề luật của ông). Chắc hẳn sứ điệp không thể hiểu như thế, nếu không muốn Tin Mừng đức Giêsu trở thành điều gì quá tầm thường.
Sức mạnh của sứ điệp đưa ta tới thẳng Thiên Chúa thứ tha, và đặt niềm tin tuyệt đối vào đức Giêsu Kitô thập gía cứu độ. Trong nội dung đó, ‘hãy sám hối’ phải được hiểu là ‘hãy chân thành nhìn nhận mình thấp hèn trong tội lỗi, để cảm thấy khát vọng và nhu cầu được cứu vớt thứ tha. Lúc đó hối nhân sẽ không nhất thiết phải là người đã cải tà qui chính, cho bằng là người tuyệt đối tin tưởng đón nhận ơn cứu độ. Trong nội dung này hai vế ‘hãy sám hối’ và ‘tin vào Tin Mừng’ sẽ có liên hệ mật thiết với nhau. Một người càng khiêm tốn sám hối bao nhiêu thì càng tin vào Tin Mừng cứu rỗi bấy nhiêu, và ngược lại người tin vào Tin Mừng, trong bất kì hoàn cảnh nào cũng sẽ luôn trong tư thế khiêm nhường sám hối. Đồng thời cả hai hành động chỉ có một mục tiêu duy nhất là đón lấy ơn cứu độ nơi Thiên Chúa từ nhân được thực hiện trong thập giá Đức Kitô Giêsu. Tác giả Marcô quả thật có lý khi dành cho sứ điệp này một tầm quan trọng tuyệt đối vì nó gói ghém toàn bộ nội dung rao giảng và hành động của đức Giêsu. ‘Sau khi ông Gioan bị bắt, đức Giêsu đến miền Galilê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. Người nói: “Thời kỳ đã viên mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối, và tin vào Tin Mừng”.
Trong tư cách là một tu sĩ – linh mục đã lớn tuổi, tôi có thật sự vẫn xác tín rằng mình cần phải khiêm nhường sám hối? Và tôi có đánh giá sự thánh thiện của mình theo thước đo của khát vọng đón nhận hồng ân cứu độ? Mùa Chay chính là thời gian dành cho tôi để kiểm điểm lại hai điều này.
Lạy Thiên Chúa cứu độ của con, Chúa kêu gọi con sám hối không phải để con được xứng đáng đến gần Chúa, nhưng để càng cảm thấy mình bất xứng và do đó khao khát đón lấy hồng ân cứu độ do lòng nhân lành thương xót Chúa trao ban. Xin cho sứ điệp “hãy sám hối và tin vào Tin Mừng’ luôn vang vọng ngày càng mãnh liệt hơn trong suốt đời Kitô hữu của con, và đặc biệt cấp bách và khẩn thiết hơn trong mỗi Mùa Chay thánh. Xin hãy luôn mở rộng tâm hồn con đón lấy tình thương vô biên Chúa. Amen
Lm Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB
Cám Dỗ Là Gì?
Từ xa xưa cha ông ta đã sử dụng 2 từ cám dỗ, và cho đến hôm nay, chúng ta vẫn tiếp tục sử dụng nó như một tiếp nối của truyền thống. Cám dỗ là sự lôi kéo thúc dục, khơi gợi lòng ham muốn của con người và khiến họ thực hiện một điều gì đó sai trái, sa ngã vào nó. Cám dỗ cũng có thể hiểu là một hiện tượng nổi lên trong cuộc sống khiến bạn chạy theo nó mà không nghĩ đến hậu quả sau này.
Và như vậy, cám dỗ là một phần trong cuộc sống, cám dỗ là gia vị cho cuộc sống mình. Dùng gia vị không đúng thì cuộc sống chua cay bất hạnh. Biềt điều tiết gia vị thì cuộc sống có hương vị tốt hơn.
Như trong tình yêu luôn có cám dỗ mời gọi con người phản bội với người mình yêu. Nếu biết dừng đúng lúc thì tình yêu càng hạnh phúc hơn, người được yêu càng tin tưởng hơn. Ngược lại, nếu đã từng nếm thử sự cám dỗ của phản bội, người ta mới thấy sự hổ thẹn, và tình yêu trở thành bất hạnh cho tất cả những người liên quan.
Cám dỗ luôn dẫn dụ chúng ta nổi loạn để sống theo ý thích của mình, nó kích thích dục vọng khiến con người vì ham muốn hưởng thụ mà bất chấp hậu quả và ngay cả bất chấp luật pháp và luân thường đạo lý.
Thông thường ta thấy có những cám dỗ như sau:
Có người bị cám dỗ bởi tham lam. Lòng tham thường không đáy. Lòng tham luôn tìm cách mở rộng lãnh địa để chiếm lĩnh mọi sự về mình. Sự cám dỗ của lòng tham đã gây nên biết bao đau thương cho nhân thế qua nhiều thế hệ bởi tranh giành, chiếm đoạt có khi dẫn đến chiến tranh điêu tàn, cướp phá đói nghèo. ..
Có người bị cám dỗ luôn cho mình hơn người khác nên dễ tức giận và nổi nóng. Nổi nóng quạt nạt khi người khác sai. Đây cũng là biểu hiện của sự kiêu căng. Kiêu căng đi đến thái quá sẽ tìm mọi cách để hơn người khác bằng sự đê tiện bỉ ổi như vu khống và gian lận.
Con người luôn đối diện với cám dỗ, nhưng người bị cám dỗ thì không xấu nếu biết kiểm soát cám dỗ để luôn đi theo luân thường đạo lý. Nếu con người biết tự chủ trước cám dỗ thì chính cám dỗ lại là động lực để mình sống tốt hơn và thánh thiện hơn.
Bài phúc âm hôm nay, thánh Marcô nói về việc Chúa Giêsu chiến thắng cám dỗ. Ma qủy đã tìm cách lôi kéo Chuá Giêsu quay lưng lại với Chuá Cha. Từ khước sống vâng phục thánh ý Chúa để được thoả mãn cái bụng của mình. Nó hướng mở cho Chúa một tương lai đầy hứa hẹn không chỉ có của ăn dư đầy từ những hòn đất hòn đá cũng biến thành của ăn, từ sỏi đá cũng thành cơm, mà vượt xa hơn nữa là nắm gọn trong tay thiên hạ, kẻ hầu người hạ và thừa hưởng mọi vinh hoa lợi lộc trần gian.
Chúa Giêsu không những đã khước từ những lời mời mọc của ma quỷ và còn cho ma quỷ nhận ra rằng không có gì cao qúy hơn là được sống trong tình nghĩa với Thiên Chúa, sống trong sự quy phục Thiên Chúa, vì người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng còn bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.
Những cám dỗ mà ma quỷ tuy đã thất bại với Chúa Giêsu nhưng nó vẫn dung con mồi này để quyến rũ chúng ta là: danh vọng, tiền tài, địa vị, thú vui xác thịt. Kết quả là nhiều người vì ham tiền, ham lợi lộc đã trở thành tay sai cho ma quỷ, không chỉ mình làm điều ác mà còn lôi kéo, dẫn dụ nhiều người khác đi vào con đường tội lỗi. Ma qủy đã thành công khi sai khiến chúng ta làm sự dữ, là những điều trái với luân thường đạo lý như: trộm cắp, đánh nhau, hận thù ghen ghét, tự cao tự đại .. . Đó là những mối tội đầu đã gây nên biết bao đau khổ cho chính mình và những người chung quanh.
Ở khởi đầu Mùa Chay khi cho chúng ta chiêm ngắm Chúa Giêsu bị ma quỷ cám dỗ, Giáo hội mời gọi chúng ta ý thức về thân phận tội lỗi của mình và sức mạnh của sự dữ, của ma quỷ luôn rình rập để lôi kéo chúng ta xa rời Thiên Chúa, đi trong tối tăm của đam mê lầm lạc. Vì thế, chúng ta cần nhận ra sự giới hạn của kiếp người để nhờ ơn Chúa giúp mới chiến thắng cám dỗ và trung thành với Chúa. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
Không Sám Hối Sẽ Bị Hủy Diệt
Tý là đứa bé nghịch ngợm và thích lặn lội trong bùn. Ngày nào nó cũng lăn xuống ao bùn bẩn thỉu phía sau nhà mà không sợ dơ bẩn hôi hám. Dù cha mẹ đã nhiều lần kêu gọi Tý tắm rửa cho sạch sẽ, nhưng hễ tắm xong là nó lại lao xuống bùn. Thế là dù mỗi ngày có tắm bao nhiêu lần thì mình mẩy nó vẫn dơ bẩn và hôi hám.
Những người không ăn năn sám hối, không chừa bỏ tội lỗi và thói hư tật xấu của mình thì cũng giống như đứa bé thích ngụp lặn trong bùn trên đây… Những người như thế sẽ không được rửa sạch tội lỗi, sẽ không được ơn tha tội mà còn phải hư mất đời đời. Chỉ có người nào quyết tâm rời bỏ vũng lầy tội lỗi và thói hư tật xấu thì mới được ơn tha tội.
1. Sám hối là sứ điệp đầu tiên Chúa truyền cho nhân loại
Khởi đầu công cuộc rao giảng, sứ điệp đầu tiên mà Chúa Giêsu gởi đến nhân loại là lời kêu gọi: “Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15).
Trước đó ít lâu, khi Gioan Tẩy giả bắt đầu rao giảng, thì sứ điệp đầu tiên mà ngài gửi đến mọi người cũng là lời kêu gọi sám hối: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 3, 2).
Như vậy, sám hối là điều quan trọng nhất Thiên Chúa kêu mời nhân loại thực thi trước hết.
2. Không ăn năn hối cải thì sẽ bị huỷ diệt
Khi Gioan tẩy giả bắt đầu rao giảng, ngài kêu gọi mọi người hãy ăn năn sám hối. Ngài nói:
– Ai không ăn năn hối cải thì bị xem như một thứ cây xấu, sẽ bị chặt bỏ đi và bị ném vào lửa (Mt 3, 10).
Thánh Gioan cảnh báo tiếp:
– Ai không ăn năn hối cải thì bị xem như lúa lép trên sân, sẽ bị thiêu đốt trong lửa không hề tắt (Mt 3, 12).
Và trong ba năm rao giảng, Chúa Giêsu đã nhiều lần dạy cho mọi người biết rằng những ai không ăn năn hối cải thì sẽ bị hủy diệt.
– Khi Chúa Giêsu biết có một số người xứ Galilê bị quan Philatô tàn sát cách man rợ, Ngài cảnh báo: “Nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như thế” (Lc 13, 3).
– Chúa Giêsu cũng nêu lên trường hợp 18 người bị tháp Silôê đổ xuống đè chết thình lình một cách bi thảm và cảnh báo rằng: “Nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy” (Lc 13, 5).
Chúa Giêsu cũng răn đe những người không ăn năn hối cải, không cải thiện cuộc đời bằng nhiều dụ ngôn khác.
– Qua dụ ngôn “Nước Trời giống như chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá; khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài”; Chúa Giêsu kết luận: “Đến ngày tận thế, các thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người tốt, rồi quăng chúng vào lò lửa. Ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng” (Mt 13, 47-50).
– Qua dụ ngôn “Cỏ lùng”, Chúa Giêsu ví những người không sám hối, không sửa mình giống như cỏ lùng trong ruộng lúa. Khi đến ngày phán xét, họ sẽ bị gom lại và đốt đi…( Mt 13, 30).
Lạy Chúa Giêsu. Hằng năm, cứ vào Mùa Chay, Chúa và Hội thánh kêu gọi chúng con dành ra 40 ngày để ăn năn sám hối, thúc giục chúng con chừa bỏ tội lỗi và những tính hư nết xấu… Chúng con có đáp ứng lời Chúa và Hội Thánh mời gọi hay không? Có quyết tâm sửa mình, chừa tội không?
Xin giúp chúng con quyết tâm sửa mình, xa lánh tội lỗi, để tránh thoát khỏi những án phạt Chúa dành cho người không sám hối và được hưởng phúc thiên đàng với Chúa muôn đời. Amen.
Lm. Inhaxiô Trần Ngà
Hồn Thanh Tịnh
CN I MC.B – (Mc 1, 12 – 15)
Hoang địa cuộc đời phút tịnh tâm
Niềm tin thao luyện khúc tri âm
Đói nghèo, khốn khổ hồn vươn tới
Thiếu thốn, gian nan trí lặng thầm
Từ bỏ ý riêng nương thánh sủng
Vâng theo thánh ý nhận hồng ân
Thành tâm sám hối tâm linh sáng
Kết hiệp ân tình hướng thiện chân.
Hạt Nắng
Hoang Địa Tình Yêu
CN I MC.B – (Mc 1, 12 – 15)
Vào hoang địa tâm hồn thanh luyện,
quyết tẩy chay quyến luyến phù vân.
Hy sinh chấp nhận khó khăn,
chống trả cám dỗ tinh thần kiên trung.
Hồn tỉnh táo trước từng chiêu thức,
của quỷ ma mỗi lúc thâm sâu.
Thành tâm sám hối nguyện cầu
tìm thánh ý Chúa khấu đầu xin vâng.
Nương tựa Chúa nhân từ thương xót,
dẫu đời con bèo bọt điêu tàn.
Tình thương cứu độ trao ban,
hồng ân tuôn đổ bình an tâm hồn.
Dẫu cuộc đời dập dồn sóng gió,
vững tin yêu gian khó không sờn.
Dẫu đời còn lắm thê lương,
không làm nô lệ theo đường tà gian.
Vào hoang địa muôn vàn thử thách,
hồn tự do thân xác tinh tuyền.
Noi gương Chúa đã trung kiên,
bài học chiến thắng Ngài truyền cho con.
Dầu gian khổ, vững lòng son …
Bâng Khuâng Chiều Tím
Sa Mạc Tình Yêu
CN I MC.B – (Mc 1, 12 – 15)
Bao năm xác thân yếu hèn,
đường đời gian nan, bon chen.
Đam mê phù vân, lầm lạc,
vực sâu dục vọng tối đen.
Vinh hoa thế gian mọc mời,
hão huyền, hồn con chơi vơi.
Lắng nghe Tình Yêu diệu vợi,
lệ tình chát mặn tim côi.
Sa mạc cuộc đời, sa mạc cuộc đời, Chúa ơi!
Ngài gọi con, giao kết tình son,
giã từ bóng tối.
Sa mạc tình yêu, sa mạc tình yêu, Chúa ơi!
Sám hối tội tình,
ánh sáng Tin Mừng, rọi chiếu tâm linh,
tình Chúa yêu thương, nâng bước hành trình,
sức mạnh thần linh, hồng ân cứu độ đời con.
Tin yêu bước trong cuộc đời,
tâm hồn tự do, êm trôi.
Ý Cha, con xin đáp lời,
trung thành, tình yêu lên ngôi.
M. Madalena Hoa Ngâu
Sa Mạc Cuộc Đời
CN I MC.B – (Mc 1, 12 – 15)
Sa mạc cuộc đời giữa những gian nan,
khó nghèo, cao sang thách đố lòng người.
Giữa tiếng chào mời đam mê yếu đuối,
vinh hoa cuộc đời ray rứt tâm can.
Sa mạc cuộc đời giữa những điêu linh,
thử lòng kiên trinh cám dỗ giăng đầy.
Sám hối chân thành niềm tin vững chí,
ơn Chúa phù trì ngời sáng tâm linh.
Sa mạc hoang vu,
Chúa đã nêu gương chiến đấu can trường,
khuất phục quỷ ma thâm độc gian tà không làm nao núng.
Tình yêu bền vững,
từ bỏ ý riêng mối tình trung kiên
tìm thánh ý Cha chiếu soi trần gian ánh sáng chan hòa.
Sa mạc cuộc đời thánh ý Cha ban,
giữa ngàn nguy nan vững bước hành trình.
Phục vụ quên mình vui đời nhân chứng,
ánh sáng Tin Mừng vững bước bình an.
Nắng Sài Gòn
Hoang Địa Đời Con
CN I MC.B –(Mc 1, 12 – 15)
Quyến rũ ngọt ngào tình đời dâu bể,
danh vọng, bạc tiền trần thế vinh hoa.
Đam mê xác thịt mù lòa,
âm mưu ma quỷ chính ba giặc thù.
Chước cám dỗ ngục tù giam hãm,
đòi hỏi con can đảm đương đầu.
Khó khăn thách đố thâm sâu,
khả năng chiến đấu mưu cầu ơn thiêng.
Vùng hoang địa thiên nhiên tĩnh mịch,
giữa phố phường đối nghịch tâm linh.
Gian nan rèn luyện đức tin,
ý Cha tìm kiếm tâm tình hiến dâng.
Dầu đau khổ “Xin Vâng” thánh ý,
gặp khó khăn ý chí kiên cường.
Chống chọi cám dỗ, bất lương,
ý riêng từ bỏ, theo đường Chúa đi.
Đường khó nghèo, sợ gì thiếu thốn,
đường khiêm nhu, khốn đốn không màng.
Giữ hồn thanh thản bình an,
tình yêu kết hiệp ngập tràn niềm vui.
Hoang địa cảm xúc ngậm ngùi,
nơi con gặp Chúa ngọt bùi hàn huyên.
Cùng Ngài giao kết tình thiêng…
AP. Mặc Trầm Cung