Thưa quý vị, Lễ Chúa Giê-su chịu Phép Rửa kết thúc Mùa Giáng Sinh, bắt đầu Mùa Thường Niên mới.
Lễ Chúa Giê-su chịu phép rửa, đánh dấu bắt đầu một sứ vụ Cứu Độ của Đấng Cứu Thế. Năm nay là năm B, Tin Mừng theo thánh Marco cho chúng ta thật ngắn gọn, chỉ có 05 câu, nhưng câu thứ 05, tức câu thứ 11, cho chúng ta thấy tầm quan trọng của sứ vụ của Đấng Cứu Thế.
Thiên Chúa ban tặng chính Con Một của Ngài cho thế gian, nhưng, hôm nay, Chúa Cha chính thức mặc khải bằng Lời nói của Ngài, Chúa Cha chính thức tuyên bố rằng:
“ Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con”( Mc 1, 11).
Vâng, theo thánh Mc chỉ có 05 câu, ngài có thể “gói gọn” vấn đề về một sự kiện trọng đại của Chúa Giê-su, mỗi ý dường như có một câu duy nhất.Mỗi câu có thể diễn tả đủ vấn đề cần nêu, chúng ta thấy, Tin Mừng nhất lãm có cùng một cái nhìn chung, nhưng thật ra ba tác giả có ba cách hành văn rất riêng biệt.Nhưng, Đoạn Tin Mừng trình thuật về mầu nhiệm Chúa Giê-su chịu phép Rửa đều giống nhau về nhân vật, địa điểm, và có Ba Ngôi cùng hiện diện.
Theo đó, phép Rửa mà Chúa Giê-su chịu không phải là “ Rửa tội”, mà là một sự mặc khải chính thức từ Ba Ngôi Thiên Chúa.Từ đó, chúng ta thấy, bảy Phép Bí Tích mà Chúa Giê-su thiết lập đều phát sinh bởi “Phép Rửa” mà Người chịu ngày hôm nay.
Thiên Chúa là Cha, Con và Thánh Thần nói lên một Mầu Nhiệm hiệp thông tuyệt đối, từ đó, sứ vụ của Chúa Giê-su không phải do bởi ý riêng của Người, mà là bởi Ba Ngôi trong cùng một bản thể duy nhất của Thiên Chúa.
-Lễ Chúa Giê-su chịu phép Rửa nói lên đặc tính yêu thương của ba Ngôi Thiên Chúa, một mặc khải chính thức để tuyên bố “ sứ vụ” cứu thế của Chúa Giê-su là do bởi sự đồng nhất của Ba Ngôi.
-Lễ Chúa Giê-su chịu phép Rửa sự ưng thuận, tự nguyện tuyệt đối trong Mầu Nhiệm Ba Ngôi. Nhưng, Chúa Giê-su được chính Chúa Cha sinh ra trong mầu nhiệm làm Con Người để cứu độ nhân loại.
-Lễ Chúa Giê-su chịu phép Rửa sinh ra một mầu nhiệm khiêm nhường, mở đầu một dân mới thánh thiện, nhờ phép Rửa tái sinh tinh tuyền.
-Lễ Chúa Giê-su chịu phép Rửa đánh dấu một một sự kiện vô cùng quan trọng, đó là Mầu Nhiệm Một Chúa Ba Ngôi rõ nét nhất, từ đó, Chúa Giê-su thiết lập bảy Bí Tích do phép Rửa Người đem lại vì yêu thương.
-Lễ Chúa Giê-su chịu phép Rửa cho chúng ta thấy một Giao Ứơc mới chính thức được thiết lập.
-Lễ Chúa Giê-su chịu phép Rửa cho thấy sự mặc khải trọn vẹn và đầy đủ về Chúa Giê-su đối với mầu nhiệm nhập thể và nhập thế của Người. Vâng, đó là sự trọn vẹn nơi Chúa Giê-su mà Chúa Cha hài lòng.
-Lễ Chúa Giê-su chịu phép Rửa cho thấy mầu nhiệm “Một Chúa Ba Ngôi” rõ nét như ánh sáng, Chúa Cha phát ra tiếng nói có Thần Khí về Chúa Con là do Chúa Cha sinh ra. Rõ ràng phép Rửa cho chúng ta là một mầu nhiệm “tái sinh”, vì thế, khi lãnh nhận phép rửa, chính vị linh mục đại diện Thiên Chúa và Giao1 Hội tái sinh chúng ta trong Nước và Thần Khí của Người Con là Chúa Giê-su- Ki-tô, theo đó, hôm nay có thể nói là Thiên Chúa đánh dấu sự khởi đầu một mầu nhiệm tỏ mình cao cả của Chúa Ba Ngôi. Vì, tuy là bậc lễ kính, nhưng rơi vào Lễ Chúa Nhật, vì thế, được cử hành trọng thể, như bậc lễ trọng.
Tuy nhiên, xét về đặc tính giáo lý, thì Lễ Chúa Giê-su chịu phép Rửa mang tính Thần Học rất cao. Nếu không xét về đặc tính thần học cao của Lễ nầy, thì lễ Chúa Giê-su chịu Phép Rửa không khai thác được yếu tố thần học sâu sắc, cao cả nơi Bí Tích Rửa Tội mà Người thiết lập. Vì, bảy Bí Tích thì Bí Tích Rửa Tội là quan trọng nhất, vì, là một trong ba Bí Tích khai tâm Ki-tô giáo.
-Lễ Chúa Giê-su chịu phép Rửa đánh dấu mầu nhiệm chính , cao cả là “MỘT CHÚA BA NGÔI”, mà sau nầy Chúa Giê-su nhắc lại, chứ không phải là việc Người chiu phép Rửa hôm nay.
-Lễ Chúa Giê-su chịu phép Rửa là một sự khiêm tốn tự hạ chính thức, khởi đầu sứ vụ rao giảng, cứu chuộc của Người trong mầu nhiệm yêu thương, như ngày mà các phó tế được lãnh nhận Thừa Tác vụ linh mục, thì phép Rửa mà Chúa Giê-su chịu cũng giống như thế.
-Lễ Chúa Giê-su chịu phép Rửa như sự tấn phong, xức dầu Ki-tô, chứ không phải được rửa tội tổ tông như chúng ta, vì, điều mà làm cho Gioan Tẩy giả bối rối. phép Rửa mà Gioan Tẩy giả làm chỉ bằng nước, nhưng, Thần Khí ngự xuống trên Người, từ đó, phép Rửa bởi Người từ đây là bởi Nước và Thánh Thần.
Qua Đoạn Tin Mừng Lễ Chúa Giê-su chịu phép Rửa hôm nay, cho chúng ta thấy, Chúa Cha không mặc khải điều gì khác ngoài Con chí ái của Ngài là Đức Giê-su – Ki-tô. Vì thế, Chúa Cha cũng không thể mặc khải cho bất cứ ai khác ngoài Chúa Giê-su và cầm tay bất cứ người nào khác để viết ra Lời của Ngài.
Vì thế, trách nhiệm và thẩm quyền Giáo Hội ban cho các Đức Giám mục, thường gọi là năng quyền để giáo huấn, ngăn chặn sự loan truyền sự mặc khải tùy tiện của Chúa Cha.Vì, thế mọi sự ngoan cố chống lại giáo quyền đều do bởi satan, một vị linh mục hơn 70 tuổi đời, hơn 40 năm linh mục, là một giáo sư chủng viện, nhưng vẫn bị satan mua chuộc, đành đánh đổi Thiên Chức linh mục để đi tìm lợi danh, làm cho chia rẻ và xúc phạm Giám mục bản quyền, nếu Đức giám mục bản quyền không thi hành năng quyền để ngăn chặn, thì ngài phải trả lẽ với Tòa Thánh. Vì thế, Đức giám mục thật can đảm, thi hành năng quyền đúng đắn.
Trong lịch sử giáo hội, Chúa Giê-su đã mặc khải cho nhiều người, nhưng , trước khi được thẩm quyền giáo hội công nhận, thì phải trải qua nhiều thời gian thử thách. Chúa Cha có thể mặc khải cho ai tùy ý Ngài, nhưng, Ngài không mặc khải cho ai ngoài Con yêu dấu của Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất, Giê-su –Ki-tô.
Lời nguyện nhập lễ:
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, khi Đức Ki-tô chịu phép rửa tại sống Gio-đan, và Thánh Thần ngự xuống trên Người, Chúa đã long trọng tuyên bố Người là Con chí ái, xin cho chúng con là đoàn nghĩa tử được tái sinh bởi nước và Thánh Thần hằng bền vững thi hành ý Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giê-su- Ki-tô là Con Chúa cùng là Chúa chúng con hợp nhất với Chúa Thánh Thần muôn đời./. Amen
Lạy Chúa Giê-su,
Chúa đã tự hạ mình khiêm tốn để lãnh nhận Phép Rửa,
nhờ nước và Thần Khí,
Người đã được Chúa Cha tuyên bố là Con chí ái.
Hầu phát sinh một đoàn nghĩa tử đông số như sao trời, cát biển.
Xin cho chúng con biết kính tin,
sùng mộ một mầu nhiệm quá đỗi lớn lao cho chúng con,
và cho chúng con biết yêu mến bí tích kỳ diệu nầy. Amen
10/01/2021
Phê-rô Trần Đình Phan Tiến