Thưa quý vị và các bạn, khi suy niệm Đoạn Tin Mừng (Lc 1, 26 -38) về ngày Lễ Truyền Tin, hay Lễ về Đức Mẹ, chúng ta thường suy niệm về Đức Mẹ và như Đọan Tin Mừng nầy dành riêng cho Đức Mẹ. Hôm nay, Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Hội Thánh cho chúng ta một lần nữa suy niệm Đoạn Tin Mừng ( Lc 1, 26, 38) mang tựa đề Là : TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MARIA.
Vâng, và như vậy, chúng ta thường chỉ suy niệm về Đức Mẹ và nghĩ rằng: Đoạn Tin Mừng nầy dành riêng cho Đức Mẹ.
Quả thật Đức Mẹ là “nhân vật” ưu tiên số một cho Đoạn Tin Mừng nầy, nhưng, không phải chỉ dành riêng cho Đức Mẹ Đoạn Tin Mừng nầy.
Tại sao vậy, thưa quý vị ? Thưa, bởi vì, Đức Maria là một thụ tạo trong chương trình Cứu Chuộc loài người của Thiên Chúa. Thiên Chúa là Chủ của Chương Trình Cứu Độ chứ không phải do Đức Mẹ.
Nhưng, Đức Mẹ là một người cộng tác đầu tiên và đắc lực cho công trình vĩ đại bởi Thiên Chúa. Vì thế, Đoạn Tin Mừng Truyền Tin cho Đức Maria là Đoạn Tin Mừng khởi sự công trình Cứu Chuộc bởi Thiên Chúa và vì nhân loại.
Vì thế ,cho nên , nhân vật “tối” quan trọng ấy phải là một con người tinh tuyền, hoàn toàn thánh khiết, hoàn toàn chẳng chút bợ nhơ, hoàn toàn không vướng tỳ vết nào, kể cả tội nguyên tổ, vì vậy, Đức Mẹ được miễn nhiễm tội tổ tông, là Đức Mẹ trở nên vẹn sạch hoàn toàn để xứng đáng cho một Ngôi Vị Thiên Chúa ngự vào để hiện thực hóa một LỜI HỨA từ ngàn xưa của Thiên Chúa đối với nhân loại.
Như vậy, rõ ràng, Ngôi Hai Thiên Chúa, là Đấng Messia, một tình thương lạ lùng, một ân ban vĩ đại cao cả mà Thiên Chúa dành cho con người.
Và như vậy, một sự lạ lùng của một Ngôi Vị Thiên Chúa đã “ từ Trời xuống thế”, bởi quyền năng của thượng giới là Chúa Thánh Thần. Một quyền năng kỳ diệu hơn cả việc tạo thành muôn vật, muôn loài.
Như vậy, để hiện thực hóa công trình kỳ diệu bởi Thiên Chúa, Người đã chọn một Cung Lòng Từ Mẫu, để “Làm Người”, tức hiện thực mầu nhiệm Cứu Độ.
Mầu Nhiệm Cứu Độ phải có hai bước là mầu nhiệm “ Nhập Thể” “, và mầu nhiệm “Nhập Thế”. Mầu Nhiệm Nhập Thể phải có một “ Cung Lòng”, Cung Lòng ấy mặc nhiên phải thánh khiết vẹn tuyền.
Cung Lòng ấy phải trở nên kỳ diệu, tràn đầy ân sủng. Vâng, ân sủng của Thiên Chúa mặc nhiên huyền nhiệm và thánh khiết hoàn toàn.
Sự thánh khiết ấy “thánh hóa” và “tẩy sạch” tội nguyên tổ nơi tâm hồn của Đức Trinh Nữ Maria là hoàn toàn hợp lý, không chút nghi ngờ. Như, tia sáng mặt trời chiếu qua lăng kính thế nào, thì ân sủng thánh khiết bởi Thiên Chúa cũng chiếu qua tâm hồn Đức Maria như vậy.
Ân sủng thánh khiết ấy chiếu qua “ Cung Lòng” vẹn sạch của Mẹ, khiến Mẹ được trở nên không chút tỳ ố là điều dễ dàng, và còn gìn giữ Mẹ thánh khiết trọn đời là điều dễ hiểu. Bởi ân sủng là Thánh Ân, sự nhiệm mầu của Thiên Chúa hoàn toàn khác với tự nhiên, sự siêu nhiên là vô cùng, vô tận. Không thể dùng sự tự nhiên để sánh với siêu nhiên, cũng như không thể lấy sự tự nhiên đối chiếu với huyền nhiệm.
Vì thế, tội tổ tông hay tội nguyên tổ giống như một “vết” đen trên trán của mỗi thụ tạo nhân thế, ân sủng của Thiên Chúa sẽ “xóa” ngay trên thụ tạo ấy bởi một “ánh” nhiệm mầu, Thiên Chúa sẽ dùng “ ngón tay” hoặc một “tia “ chớp nhẹ thôi, tức khắc “ vết “ tội nguyên tổ biến mất.
Vâng, đó là ân sủng huyền nhiệm trên bất cứ thụ tạo nào Ngài muốn, nên chi, đối với một “thụ tạo” diễm kiều, đầy ân sủng, đẹp lòng Thiên Chúa nơi Đức Trinh Nữ Maria điều ấy có khó gì ?
Trong lúc trao đổi với sứ thần trước lúc Mẹ đáp tiếng “ xin vâng” thì Thiên Chúa đã “tẩy xóa” ngay vết “ nguyên tổ” trên trán người Nữ Tỳ của Thiên Chúa là Đức Trinh Nữ Maria, tức khắc Mẹ thưa lên tiếng” xin vâng” tuyệt tác, chấp thuận vâng theo Thánh Ý Chúa, thì ân sủng “xóa tan” tội nguyên tổ phát huy lên toàn thân của Mẹ, lúc ấy, Ngôi Hai Thiên Chúa được trở nên Mầu Nhiệm Nhập Thể bởi sự huyền nhiệm của Ngôi Ba Thiên Chúa thánh hóa , bao phủ trần đầy ân sủng nơi Mẹ, thì giây phút linh thánh nhiệm mầu ấy là Mẹ được Thiên Chúa ở cùng, Ngôi Hai được cung lòng thánh khiết che chở, như Người bước vào vũ trụ huyền nhiệm là trái đất tự nhiên vậy, và còn đặc biệt hơn nữa, bởi vì thân xác và linh hồn của Mẹ còn hơn trái đất như khi mỗi thế nhân bước vào.
Như vậy, tâm hồn trinh nguyên, thánh khiết, phần hữu hình cũng như linh hồn Mẹ càng tỏa sáng uy nghi, lung linh nhiệm mầu hơn trước lúc Mẹ thưa “xin vâng”.
Mặc nhiên , sự tỏa sáng từ giây phút Nhập Thể của Ngôi Hai Thiên Chúa cho đến lúc Mẹ hạ sinh Người, tức giây Phút Nhập Thế của Người, cả hồn xác Mẹ uy nghi tỏa sáng, lung linh nhiệm mầu, nhưng, sứ mạng “làm Người” của Ngôi Lời Nhập Thể không thể tách rời mầu nhiệm làm Người, là trở nên giống như phàm nhân mọi đàng, Người trở nên hoàn toàn bé thơ, chịu mọi sự của một kiếp người, để trao phó mọi sự trong tay Thiên Chúa Cha và Chúa Thánh Thần cho tới lúc Người thưa lên câu :” Lạy Cha , Con xin phó linh hồn Con trong tay Cha”.
Như vậy, Đức Mẹ cũng đồng hình , đồng dạng với Chúa Giêsu ngay từ “giây phút “ Nhập Thể của Người, theo lẽ đó, mầu nhiệm nơi Chúa Giêsu là Thánh Thánh ,Thánh, ngàn trùng Chí Thánh, mặc nhiên, Mẹ của Người mang Thánh Thai là hoàn toàn vô nhiễm nguyên tội.
“Vô nhiễm” có nghĩa là : Không vướng,dính, mắc phải một điều gì là như vậy. Mẹ không vướng mắc một điều gì trong đó có tội nguyên tổ là được Thiên Chúa “ vớt ” riêng ra để “chọn” làm nơi Ngôi Hai ngự xuống là hoàn toàn hợp lẽ.
Tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội được Đức Giáo Hoàng Pio IX tuyên tín ngày 08/12/1854, trước ngày Đức Mẹ hiện ra và mặc khải cho thánh nữ Bethnardes năm 1851, nhưng, Đức Giáo Hoàng Xito IV đã công bố sự mặc khải trên năm 1483.
Lời nguyện Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Lạy Chúa, Chúa đã dọn sẵn một cung điện xứng đáng cho Con Chúa giáng trần khi làm cho Đức Trinh Nữ Maria khỏi mắc tội tổ tông ngay từ trong lòng mẹ.Chúa cũng gìn giữ Người khỏi vết nhơ tội lỗi, nhờ công nghiệp của Con Chúa chịu chết sau nầy. Vì lời Đức Trinh Nữ nguyện giúp cầu thay, xin Chúa cũng ban cho chúng con được trở nên công chính, thánh thiện mà đón rước Con Chúa là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hợp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen
Từ đó, chúng ta thấy, sau khi thưa lời xin vâng, Đức Mẹ đã cất lên lời ca ngợi tuyệt hảo lên Thiên Chúa rằng:
“ Linh Hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa
và thần trí tôi hớn hở vui mừng
trong Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi.
Vì, Chúa đã trông đến sự thấp hèn tôi tớ Chúa.
Vậy, từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.
Vì Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những sự trọng đại,
Danh Ngài thật Chí Thánh, Chí Tôn.
Từ đời nọ, tới đời kia Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Chúa.
Chúa đã ra tay uy quyền đánh tan người kiêu ngạo
Với những ý nghĩ kiêu căng của chúng
Chúa đã hạ người quyền hành xuống khỏi vị cao
Và đã nâng người hèn mọn lên
Chúa đã cho người đói khó no đầy ơn phúc
Và để người giàu có trở về tay không.
Chúa đã săn sóc Israel đầy tớ Chúa
Bởi nhớ lại Lòng Thương Xót Chúa
Như Chúa đã phán hứa với tổ phụ Ápraham
và cho con cháu người đến muôn đời”.
Vâng, Magnificat là lời tán dương chúc tụng Thiên Chúa của Đức Mẹ, qua muôn thế hệ là lời kinh hay nhất, đẹp nhất của đại diện thụ tạo dâng lên Đấng Tạo Thành như một của lễ sống động tah thiết, van lơn, đền bồi tội lỗi nhân gian.
Lời mà muôn thế hệ, những ai bước theo Đức Ki-tô không thể xao lãng mỗi ngày, lời mà mọi tín hữu, mọi linh mục, tu sĩ phải cất lên hiệp cùng Mẹ ca vang, chúc tụng, ngợi khen, cảm tạ Thiên Chúa cao cả vì Lòng Thương Xót của Người.
Lạy Đức Maria vô nhiễm nguyên tội, xin cầu cho chúng con là những kẻ có lòng trông cậy Đức Mẹ.
08/12/2020
P. Trần Đình Phan Tiến