Thứ Tư Tuần 31 TN2
Bài đọc: Phil 2:12-18; Lk 14:25-33.
1/ Bài đọc I: 12 Anh em thân mến, anh em là những người luôn luôn vâng phục không những khi tôi có mặt, mà nhất là bây giờ, khi tôi vắng mặt, anh em hãy biết run sợ mà gắng sức lo sao cho mình được cứu độ.
13 Vì chính Thiên Chúa tác động đến ý chí cũng như hành động của anh em do lòng yêu thương của Người.
14 Anh em hãy làm mọi việc mà đừng kêu ca hay phản kháng.
15 Như thế, anh em sẽ trở nên trong sạch, không ai chê trách được điều gì, và sẽ trở nên những người con vẹn toàn của Thiên Chúa, giữa một thế hệ gian tà, sa đoạ. Giữa thế hệ đó, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời,
16 là làm sáng tỏ Lời ban sự sống, để tôi được hiên ngang hãnh diện trong ngày Đức Ki-tô quang lâm, vì tôi đã không chạy uổng công và đã không lao nhọc vô ích.
17 Nhưng nếu tôi phải đổ máu ra hợp làm một với hy lễ mà anh em lấy đức tin dâng lên Chúa, thì tôi vui mừng và cùng chia sẻ niềm vui với tất cả anh em.
18 Anh em cũng vậy, anh em hãy vui lên và cùng chia sẻ niềm vui với tôi.
2/ Phúc Âm: 25 Có rất đông người cùng đi đường với Đức Giê-su. Người quay lại bảo họ:
26 “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được.
27 Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.
28 “Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không?
29 Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo:
30 “Anh ta đã khởi công xây, mà chẳng có sức làm cho xong việc.
31 Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng?
32 Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà.
33 Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.
________________________________________
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải suy nghĩ tính tóan trước khi làm quyết định theo Chúa.
Con người có khuynh hướng muốn bắt cá hai tay: vừa muốn những sự sung sướng thế gian vừa muốn đạt tới Nước Trời. Có một câu truyện về một em bé, khi được hỏi: Em muốn làm gì khi lớn lên? Em bé phân vân không biết trả lời làm sao. Khi được gạn hỏi kỹ hơn, em bé trả lời em vừa muốn làm thâu ngân để giữ tiền vừa muốn làm chị nữ tu để theo Chúa. Thái độ của em bé cũng là thái độ của nhiều người chúng ta; nhưng điều này đã được Chúa Giêsu đã thẳng thắn tuyên bố: “Các con không thể làm tôi cả Thiên Chúa lẫn tiền tài” (Mt 6:24). Bài đọc I là những lời khuyên thực tế Thánh Phaolô rút ra từ Bài Thánh Ca hôm qua: đi theo Chúa Giêsu là chấp nhận lối sống nên vinh quang của Ngài, lối sống vâng lời tuyệt đối nơi Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu thẳng thắn đặt điều kiện cho những người muốn đi theo Chúa: phải dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh/chị/em, cả mạng sống mình nữa, và vác thập giá mình. Con người phải cẩn thận suy nghĩ trước khi quyết định theo Ngài, để đừng bỏ dở nửa chừng mà mất cả chì lẫn chài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Anh em hãy làm mọi việc mà đừng kêu ca hay nghi ngờ.
1.1/ Tự nguyện vâng phục Thiên Chúa: Giống như Đức Kitô đã hòan tòan tự nguyện vâng phục Thiên Chúa vì biết sự vâng phục sẽ làm trọn vẹn Mầu Nhiệm Cứu Độ; Thánh Phaolô cũng muốn các tín hữu Philipphê có một thái độ tự nguyện vâng phục như vậy. Sự vâng phục đặt nền tảng trên hiểu biết là nó sẽ giúp người vâng phục đạt tới ơn cứu độ; chứ không vì bất cứ lý do nào khác. Đó là lý do tại sao ngài khuyên: “Anh em thân mến, anh em là những người luôn luôn vâng phục không những khi tôi có mặt, mà nhất là bây giờ, khi tôi vắng mặt, anh em hãy biết run sợ mà gắng sức lo sao cho mình được cứu độ.”
Hai ngày trước đây chúng ta đã bàn đến thần học về thân thể của Thánh Phaolô khi bắt đầu chương thứ hai này. Vì được liên kết vào một thân thể và Đức Kitô là Đầu, nên các chi thể đều được Đức Kitô hướng dẫn và cùng thấm nhuần một tình yêu mà Ngài đã nhận được từ Thiên Chúa. Đó là lý do tại sao Thánh Phaolô có thể nói: “Vì chính Thiên Chúa tác động đến lòng muốn cũng như hành động của anh em do lòng yêu thương của Người.” Vì thế, sau khi đã hiểu Mầu Nhiệm Cứu Độ, các tín hữu hãy noi gương Đức Kitô, vâng lời làm mọi sự theo Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa, đừng than phiền hay nghi ngờ về Kế Họach của Ngài.
1.2/ Can đảm từ chối lối sống theo thế gian: Thánh Phaolô biết ngài không thể luôn ở với các tín hữu Philipphê để bảo vệ họ tránh khỏi những cám dỗ của thế gian, nên ngài cố gắng dạy dỗ để làm cho đức tin của họ thêm vững chắc. Ngài dạy họ 3 điều ở đây:
– Làm gương sáng giữa thế gian: Nếu họ để Đức Kitô là trọng tâm của cuộc sống và hành động theo những gì Ngài hướng dẫn, họ sẽ trở nên trong sạch, không ai chê trách được điều gì, và sẽ trở thành những người con vẹn toàn của Thiên Chúa giữa một thế hệ gian tà, sa đoạ. Một lối sống như thế giữa thế gian sẽ chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời, và làm cho mọi người nhận biết Thiên Chúa.
– Sống theo một mục đích: Thánh Phaolô dạy cho các tín hữu của ngài biết rõ họ sống ở đời này để làm gì. Ngài đã vất vả lao nhọc để rao giảng Tin Mừng cho họ cũng là vì mục đích đó: làm sao cho Tin Mừng mang lại ơn cứu độ cho mọi người.
– Chấp nhận mọi hy sinh gian khổ: Vì mục đích cứu độ mà ngài cũng như các tín hữu sẵn sàng chấp nhận mọi gian khổ để Tin Mừng được lan rộng khắp nơi. Ngài chia sẻ tâm tình với các tín hữu: “Nhưng nếu tôi phải đổ máu ra hợp làm một với hy lễ mà anh em lấy đức tin dâng lên Chúa, thì tôi vui mừng và cùng chia sẻ niềm vui với tất cả anh em.”
2/ Phúc Âm: Giá phải trả của những người đi theo Chúa
Theo trình thuật của Luca, Chúa Giêsu đang trên đường đi lên Jerusalem. Nhiều người hy vọng Ngài sẽ dùng sức mạnh chống lại đế quốc Rôma và khôi phục lại vương quốc của Thiên Chúa, lên đi theo để ủng hộ. Chúa Giêsu biết những gì họ suy nghĩ, đồng thời cũng biết những gì sắp xảy ra cho Ngài tại Jerusalem, nên Ngài quay lại và đưa ra 3 kiện cho họ:
2.1/ Điều kiện đi theo Chúa: Có thể nói 3 điều kiện này bao gồm tất cả những gì con người sở hữu:
(1) Phải từ bỏ người thân: “Ai đến với tôi mà không ghét cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, thì không thể làm môn đệ tôi được.” Động từ Hy-Lạp dùng ở đây là mise,w có nghĩa là ghét, khinh thường, không quan tâm, hay không để ý tới. Trình thuật của Matthêu dùng chữ cẩn thận hơn: “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy” (Mt 10:37). Chắc chắn Chúa không dạy chúng ta phải ghét người thân như ghét kẻ thù, mà còn dạy chúng ta phải yêu thương họ nữa. Thánh Luca rất chú trọng đến tình yêu vì ngài là một y sĩ, và “lương y như từ mẫu;” nhưng có lẽ Ngài hiểu ở đây giống như Matthêu: Người môn đệ không được đặt các người thân lên trên Thiên Chúa; và khi phải chọn giữa họ và Thiên Chúa, con người phải chọn Thiên Chúa.
(2) Phải từ bỏ mạng sống mình: Như Chúa Kitô đã sẵn hy sinh mạng sống cho con người, các môn đệ cũng đòi hỏi phải có sự hy sinh như thế.
(3) Phải vác thập giá mình: “Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.” Thập giá Chúa nói tới ở đây là tất cả trái ý, gian khổ, bất công … mà người môn đệ sẽ phải đương đầu với khi rao giảng Tin Mừng.
2.2/ Để dẫn chứng sự cần thiết của việc phải suy xét cẩn thận trước khi quyết định đi theo Chúa, ngài dùng 2 ví dụ cụ thể:
(1) Việc xây tháp: Tiền là yếu tố quyết định cho các công trình xây dựng, và phải có đủ hay dư tiền trước khi bắt đầu xây. Nếu đang xây nửa chừng mà hết tiền, nhà thầu sẽ không tiếp tục làm việc nữa; và dự án bị bỏ dở nửa chừng, và mọi người nhìn vào sẽ chê cười.
(2) Việc giao chiến: Thăng bằng lực lượng là một trong những yếu tố quyết định cho việc giao chiến; vì thế, các nhà lãnh đạo thường gởi thám tử đi quan sát đối phương trước để lượng định tình hình, và so sánh với lực lượng mình có. Nếu thấy có cơ hội thắng thế thì mời giao chiến; nếu không sẽ phải gọi quân tiếp viện hoặc cầu hòa.
Cũng vậy, Chúa Giêsu đòi các người đi theo phải suy xét cẩn thận 3 điều kiện của Chúa, và lượng định sức mình xem có thể đáp ứng được không. Nếu không đáp ứng được, không thể làm môn đệ của Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta không thể “bắt cá hai tay,” vừa muốn theo Chúa vừa muốn hưởng thụ tất cả những gì thế gian dâng tặng.
– Phải cẩn thận suy xét ba điều kiện Chúa đòi hỏi và tự vấn sức mình xem có theo được không. Một khi đã quyết định, nhất quyết theo tới cùng.
LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Wednesday of the Thirty-first Week in Ordinary Time
Viết bởi Lan Hương
Reading 1 (Phil 2:12-18)
My beloved, obedient as you have always been,
not only when I am present but all the more now when I am absent,
work out your salvation with fear and trembling.
For God is the one who, for his good purpose,
works in you both to desire and to work.
Do everything without grumbling or questioning,
that you may be blameless and innocent,
children of God without blemish
in the midst of a crooked and perverse generation,
among whom you shine like lights in the world,
as you hold on to the word of life,
so that my boast for the day of Christ may be
that I did not run in vain or labor in vain.
But, even if I am poured out as a libation
upon the sacrificial service of your faith,
I rejoice and share my joy with all of you.
In the same way you also should rejoice and share your joy with me.
Gospel (Lk 14:25-33)
Great crowds were traveling with Jesus,
and he turned and addressed them,
“If anyone comes to me without hating his father and mother,
wife and children, brothers and sisters,
and even his own life,
he cannot be my disciple.
Whoever does not carry his own cross and come after me
cannot be my disciple.
Which of you wishing to construct a tower
does not first sit down and calculate the cost
to see if there is enough for its completion?
Otherwise, after laying the foundation
and finding himself unable to finish the work
the onlookers should laugh at him and say,
‘This one began to build but did not have the resources to finish.’
Or what king marching into battle would not first sit down
and decide whether with ten thousand troops
he can successfully oppose another king
advancing upon him with twenty thousand troops?
But if not, while he is still far away,
he will send a delegation to ask for peace terms.
In the same way,
everyone of you who does not renounce all his possessions
cannot be my disciple.”
________________________________________
Written by: Fr. Anthony Dinh M. Tien, OP.
I. THEME: One must carefully think before follows Christ.
Many of the faithful want to catch fish with both hands, they want to have both worldly pleasures and the heavenly kingdom. There is a story about a little girl who was asked, “what do you want to be when you grow up?” She was hesitated for a while. When was asked the second time, she said, “I want to be both the cashier and the nun!” Is there a way that people can compromise between these two things? Jesus straightforwardly declared: “You can’t serve both God and mammons (Mt 6:24).
Today readings give us some main reasons why people must carefully think and calculate before they decide to follow Christ. In the first reading, St. Paul gave the Philippians some practical advises which were drawn from the yesterday’s hymn. When they decided to follow Christ, they must accept Christ’s way to glory which is his absolute obedience to God, his Father. In the Gospel, Jesus straightforwardly put out three conditions for those who want to follow him: they must give up their parents, wife and children, brothers and sisters, and even their own life and carry their own cross. People must carefully think before making their decision so that they shall not give up half-way through; if they do, they shall lose happiness both in this life and the life to come.
II. ANALYSIS:
1/ Reading I: “Do everything without grumbling or questioning.”
1.1/ Volunteering to obey God: Like Christ who completely obeyed his Father because he knew that his obedience shall complete God’s plan of salvation, St. Paul also wanted the Phillippians to have the same obedience. The obedience which is based on understanding shall help the faithful to earn their salvation, not by any other reason. This is the reason why he advised them, “So then, my beloved, obedient as you have always been, not only when I am present but all the more now when I am absent, work out your salvation with fear and trembling.”
According to Pauline theology of the body, all the faithful are members of Christ’s body. Since Christ is the head, all members are guided with knowlege and permeated by love which he received from God. This is why St. Paul said to the Philippians, “For God is the one who, for His good purpose, works in you both to desire and to work.” Therefore, after understood God’s mystery of salvation, the faithful should imitate Christ, obey and do everything according to God’s plan of salvation, don’t complain or doubt anything about His plan.
1.2/ Courageously denying the worldly way of life: St. Paul knew that he couldn’t live with the Philippians all the time to protect them from worldly temptations, so he tried to teach them in a way that it shall strengthen their faith. He taught them to do three things:
(1) To set good examples among the world: If the faithful let Christ to be the center of their life and act according to his guidance, they shall become pure, blameless and perfect in the midst of a crooked and perverse generation. Such a life in the world shall help them to shine as light in the world and to lead others to God.
(2) To live according to a puspose: St. Paul taught his faithful to clearly know what they live this life for. The reason why he tirelessly worked to preach the Gospel for them is also for that purpose which is for the salvation of all souls.
(3) To accept sacrifices and sufferings: Because of salvation, he and them are ready to accept all sacrifices and sufferings for the Gospel to extend to all places. He shared his thoughts with the Philippians: “Even if I am poured out as a libation upon the sacrificial service of your faith, I rejoice and share my joy with all of you. In the same way you also should rejoice and share your joy with me.”
2/ Gospel: Christ’s disciples must pay a dearly price to follow him.
According to Luke’s report, Jesus was on the way to Jerusalem. Many people were hoping that Jesus shall use his mighty power to fight against the Roman empire and to recover Israel’s kingdom, so they followed to support him. Jesus knew what they were thinking, he let them know what shall happen for him in Jerusalem and gave them three conditions for those who want to follow him.
2.1/ Three conditions to follow Jesus: One can say that these three conditions cover all what people may possess.
(1) Must give up their relatives: Jesus said to them, “If any one comes to me without hating his father and mother, wife and children, brothers and sisters, and even his own life, he cannot be my disciple.” The Greek’s verb is used here is “miséo” means to hate, to despise, not to concern with or to pay attention to. Matthews was more careful when using the verb than Luke, Jesus stated: “Whoever loves father or mother more than me is not worthy of me, and whoever loves son or daughter more than me is not worthy of me” (Mt 10:37). It is for sure that Jesus didn’t teach people to hate their relatives as hating their enemies, but also to love them as ourselves. Luke used to pay a special attention to love because he is a nurse and his duty is to lovely care for patients. Here, Luke probably understood Jesus’ meaning as in Matthews that Christ’s disciples must not value their relatives more than God and when they must choose between God and their relatives, they must choose God.
(2) Must give up their own life: As Christ sacrificed his body for human beings, Christ’s disciples were also demanded to sacrifice themselves for God and others.
(3) Must carry their cross: Jesus continued to say to them, “Whoever does not carry his own cross and come after me cannot be my disciple.” The cross he mentioned here, not necessary means the cross which Jesus was died on, but all other sufferings such as: despite, misunderstanding, persecution, etc. which a disciple must endure in preaching the Gospel.
2.2/ Two illustrated examples: To illustrate the necessary of the careful thinking before one decides to be his disciple, Jesus gave them two concrete examples.
(1) Building a towel: Money is the deciding factor for all building projects; people must have enough or extra money when the project is started. If a project started and money is run out, the building company shall stop the project. People shall look at the project and say, “This one began to build but did not have the resources to finish.”
(2) Fighting the enemy: Equal force is the deciding factor in fighting. Before fighting, a military leader must send out a spy to observe his opponent’s forces to evaluate and to compare with his forces. If he thinks that he might have a chance of winning, he shall fight; if not, he must ask for help or make overtures of reconciliation.
Similarly, Jesus requires those who want to follow him to carefully think of his three conditions and to evaluate their power to see if they can meet them. If they can’t meet them, they shouldn’t follow him.
III. APPLICATIONS IN LIFE:
– We must avoid the “catching fish with two hands” attitude, both to follow God and to enjoy all what the world offers.
– We must carefully think over three conditions which Jesus requests us to have and evaluate ourselves to see if we can meet them. When we made the decision, we should follow him until the end.