Thưa quý vị, ba tuần lễ liên tiếp, Giáo Hội trình bày cho chúng ta một chủ đề về ” Vườn Nho”. Điều nầy cho thấy Thiên Chúa muốn xây dựng một “vương quốc” của tình yêu, nơi đó, Ngài thể hiện tình yêu cho nhân loại, những người mà có thiện chí đáp trả, trong vương quốc ấy, tức “vương quốc tình yêu” , Thiên Chúa muốn xây dựng một nền thái bình, không có bất công, bạo lực, ganh ghét , đố kỵ, tham lam. Sự ngọt ngào của hình ảnh cây nho và rượu nho, thứ thức uống có “men tình” của Thiên Chúa. Hình ảnh nầy quen thuộc với xứ sở chiên, sữa, mật ong và cây nho. Một thứ lương thực mà Thiên Chúa muốn dùng để chứng minh tình yêu của Ngài cho nhân sinh tội lỗi, qua sự cứu độ của Con Ngài. Một hình ảnh yêu thương từ ba tuần lễ qua cho thấy một Ngôi Vị Thiên Chúa tràn đầy yêu thương, không tính toán , so đo, hơn thiệt với thụ tao bất xứng. Và , Ngài muốn con người cũng rộng lượng với tha nhân như Ngài.
Vì vậy, Ngài đã ban một Người Con để làm quà tặng, đồng thời để trở nên Hy Tế cứu chuộc nhân thế.
Từ sự nhân tính của phàm nhân, sự trỗi dậy của sự dữ, sự bất công, sự nhỏ nhen của thụ tạo do thế lực satan xúi giục. Nhân thế mang trong mình mầm mống của tội, tức sự phản nghịch. Thế nhân tham lam và dẫn đến sự chết, sự chết cũng vì tham, tham muốn sống và sống trên người khác. Đó là bản chất nhân sinh.
Nhưng, Thiên Chúa muốn một sự bình an thật sự, một sự bình an từ Thiên Chúa, và Ngài muốn sự bình an ấy phát xuất từ Thiên Chúa và vững bền với kiếp nhân sinh. Một thứ bình an mà thế gian không cho được, vì thế gian từ khước Thiên Chúa. Tội lỗi nơi nhân loại là khước từ sự bao dung, sự yêu thương, và không đón nhận sự bình an thật sự từ nội tâm của mình. Vì, tội lỗi là sự sung đột nội tâm và đẩy lùi Thiên Chúa. Nếu tâm hồn chúng ta có Thiên Chúa, thì chúng ta không sợ bất cứ thế lực nào.
Như chúng ta biết, mọi thứ đều xoay quanh cái tâm của nó” tâm” chính trực là “trục” xoay quanh điều thiện hảo, điều thiện hải là cái ”tâm” xoay quanh Thiên Chúa. Như vậy, “ cái tâm” rất quan trong cho nhân thế, mọi đạo giáo đều quy về cái tâm, tâm bất chính thì nó đảo lộn trật tự, tâm minh chính thì nó định vị được con người, dù ở địa vị nào. Như chúng ta biết” Kinh Pháp Hoa” của Phật giáo gồm co 60 ngàn từ ngữ, nhưng, gồm lại có một chữ ”TÂM”. Người nhà Phật nói:” Tâm bất biến, dù đời vạn biến.”
Hình ảnh cây nho, vườn nho, và Ông Chủ vườn nho, tá điền, hai thế lực tá điền bất lương và lương thiện luôn song hành trong “Vườn Nho Nước Trời”. Nói lên Tình Thiên Chúa ngọt ngào, và tình nào cũng có men say, men say tình Chúa ngất ngây qua những chùm nho chín mọng, đẩy lùi những thứ nhỏ nhen ích kỷ, tự cao, tự đại, tham lam, bất công , vun vén quá đáng những thứ không thuộc về tình Thiên Chúa là những quả nho chín mọng ngọt ngào.Thiên Chúa muốn yêu thương con người và muốn nó sống trong sự ngọt ngào của trái nho, nhưng nó khước từ sự ngọt ngào ấy, thì Thiên Chúa sẽ lấy lại ban cho người khác.
Đoạn Tin Mừng theo thánh ( Mt 21, 33-43) hôm nay trình bày cho chúng ta mang tính Khải Huyền, Đoạn Tin Mừng nào cũng mang tính mặc khải, tính mặc khải nào cũng có tính khải huyền. Vậy, Mặc Khải và Khải Huyền khác nhau điểm gì? Thưa, Mặc Khải mang tính hiển nhiên khi được nói đến , hay biểu lộ, sự mặc khải tiết lộ rõ ràng ngay khi, như khi Chúa Giêsu dạy Kinh “Lạy Cha” cho các Tông Đồ, Người tiết lộ những điều mà các tông đồ chưa hiểu, như khi Người dùng dụ ngôn, và tiết lộ ý nghĩa dụ ngôn cho các ông. Còn Khải Huyền là khi được “tiết lộ”, được nói ra nhưng không có giải thích. Ví dụ : Mầu Nhiệm Thánh giá Tử Nạn là sự Mặc Khải, nhưng Mầu Nhiệm Phục Sinh, Thăng Thiên là Khải Huyền.
Cụ thể như Đoạn Tin Mừng (Mt 21, 33 -43) hôm nay, Chúa Giêsu mặc khải điều khải huyền là “dân tộc Dothai sẽ bị lấy mất đi ơn được làm ” Vườn Nho Hội Thánh”, vì họ được kêu mời trước nhưng, họ đã khước từ. Vì vậy, ơn Cứu Độ và được đứng trong Hội Thánh Công giáo của dân tộc Dothai bị khước từ, tuy nhiên họ không rời bỏ Thiên Chúa, và mặc nhiên họ cũng không bị mua chuộc bởi đạo giáo nào, vì Đạo của họ cũng là “Đạo Mặc Khải”.
Qua Đoạn Lời Chúa hôm nay, tuy chúng ta tin vào Chúa Giêsu, nhưng chúng ta có giống người Dothai khước từ Chúa Giêsu là Người Con Chúa Cha sai đến để đem ơn cứu độ cho chúng ta, như những tên “tá điền bất lương”, hay chúng ta tin vào Chúa Giêsu khi trở nên những người làm công trong “Vườn Nho Hội Thánh” cách trung tín.
-Hình ảnh ơn Cứu Độ chính là “lương thực” dồi dào và phong phú cho chúng ta khi chúng ta “TIN” vào Đấng Cứu Thế, vì Lời Chúa là sữa và mật ong nuôi dưỡng chúng ta ngay khi chúng ta tin vào Người ở đời nầy và đời đời.
-Hình ảnh trái nho là “men say” tình Chúa đời nầy và đời đời, chỉ sự sung túc và ngọt ngào bởi tình Chúa. Cũng là thứ Nước Trường Sinh đời đời không khát chính là Chúa Giêsu khi và chỉ khi chúng ta ở trong và làm “ Vườn Nho Hội Thánh“ cho Chúa.
-Hình ảnh Con Chiên chỉ cho sự “hiền lành và khiêm nhường” của Chúa Giêsu KHI ĐƯỢC Chúa Cha sai đến với nhân loại.Và những kẻ bước theo Người cũng là nhưng con chiên hiền lành và khiêm nhường. Sự hiền lành và khiêm nhường nói lên bản chất tông đồ khi bước theo Chúa Giêsu, những con người hiền lành, đơn sơ, chất phát được Thiên Chúa yêu thương như các thánh, nhất là thánh nữ Teresa Hài Đồng bé thơ, chứ không phải những kẻ tự cao, tự đại kêu :” Lạy Chúa, lạy Chúa”, mà kinh chê tha nhân thua kém mình.
Như vậy, qua ba hình ảnh nêu trên,chúng ta thấy, những tá điền bất nhân, bất chính, bất nghĩa, thì sẽ bị luận phạt, và Thiên Chúa sẽ kêu gọi những kẻ đông, tây, nam ,bắc vào làm Vườn Nho cho Người, chứ không nhất thiết là “đạo gốc”.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con không phải đứng vào hàng ngũ những ” tên tá điền sát nhân”, nhưng được đứng vào hàng ngũ các thánh của Chúa, dù chúng con bất xứng.nhưng chúng con tin rằng, khi chúng con được uống thứ nho men say tình Chúa, thì chúng con sẽ được no thỏa sự công chính của Người ./. Amen.
P.Trần Đình Phan Tiến