“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 16, 13-20).
Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt thành Xêsarêa Philipphê, và hỏi các môn đệ rằng: “Người ta bảo Con Người là ai?” Các ông thưa: “Người thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là Êlia, kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một tiên tri nào đó”. Chúa Giêsu nói với các ông: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?” Simon Phêrô thưa rằng: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Chúa Giêsu trả lời rằng: “Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt hay máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo cho con biết: Con là Đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được. Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời: sự gì con cầm buộc dưới đất, trên trời cũng cầm buộc; và sự gì con cởi mở dưới đất, trên trời cũng cởi mở”. Bấy giờ Người truyền cho các môn đệ đừng nói với ai rằng Người là Đức Kitô.
Đó là lời Chúa.
Mục lục:
SUY NIỆM TIN MỪNG
Hội Thánh Của Chúa ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Tuyên Tín Giêsu Là Đấng KItô… Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB Trg 4
ChúaTraoChìaKhóaĐểBảoVệ GiáoHội TôiĐãlàm Gì? Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Hồng Phúc Được Biết Chúa Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 8
THƠ TIN MỪNG
Đá Tảng Hạt Nắng Trg 10
Chìa Khóa Đánh Rơi Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 11
Ngài Gọi Con Sao? M. Madalene Hoa Ngâu Trg 12
Đá tảng Cuộc Đời A.P Mặc Trầm Cung Trg 13
Hội Thánh Của Chúa
“Con là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy”. Với lời này, Chúa Giêsu chính thức thiết lập Hội Thánh. Lời Chúa cho ta thấy những đặc tính của Hội Thánh.
Đó là một Hội Thánh cho con người.
Chúa Giêsu xây dựng Hội Thánh trên nền đá Phêrô. Phêrô vốn là một người yếu đuối. Đời ông nhiều thất bại hơn thành công, nhiều yếu đuối hơn mạnh mẽ. Đã từng ra khơi suốt đêm để sáng sớm trở về tay trắng. Đã từng chìm xuống khi muốn đi trên mặt nước. Đã từng ngủ mê khi phải canh thức với Thầy trước giờ tử nạn. Và tệ hại nhất là đã từng chối Thầy ba lần khi Thầy chịu khổ nạn. Nền tảng tượng trưng cho cả toà nhà. Nền tảng Phêrô là một con người yếu đuối cũng như cả Hội Thánh gồm những con người mỏng giòn. Những thất bại của Phêrô thường diễn ra trong bóng đêm. Đánh cả suốt đêm không được gì. Chìm xuống mặt nước lúc ban đêm. Ngủ gật trong vườn Cây Dầu khi trời tối. Chối Thầy trong bóng đêm. Đó là hình ảnh Hội Thánh còn phải lần mò đi trong đêm tối thử thách của thế giới với những yếu đuối của con người. Chúa dùng người yếu đuối để qui tụ những con người yếu đuối. Chúa sử dụng những phương tiện của con người để nâng đỡ con người.
Đó là một Hội Thánh của Thiên Chúa.
Tuy Hội Thánh dành cho con người, gồm những con người yếu đuối, nhưng đó lại là Hội Thánh của Thiên Chúa. Hội Thánh của Thiên Chúa vì chính Thiên Chúa thiết lập. Chúa Giêsu xác định đây là “Hội Thánh của Thầy”. Hội Thánh của Thiên Chúa nên sống bằng sức sống của Thiên Chúa chứ không bằng sức sống của con người. Thật vậy, Hội Thánh rất yếu đuối. Có những yếu đuối khi phải đương đầu với những khó khăn thử thách bên ngoài. Biết bao vua chúa đã muốn triệt hạ Hội Thánh khi Hội Thánh chỉ là một nhóm những người bé nhỏ nghèo hèn. Có những yếu đuối từ trong nội bộ. Biết bao lần chia rẽ, phân ly. Biết bao lỗi lầm tai hại tưởng như khiến Hội Thánh đổ nát tan tành. Nhưng Hội Thánh vẫn đứng vững với thời gian. Vì đó là Hội Thánh của Thiên Chúa.
Hiểu biết như thế, ta phải có thái độ thích hợp.
Vì Hội Thánh là chính chúng ta, những con người mỏng giòn, nên ta cần khiêm nhường. Khiêm nhường nhận biết mình yếu đuối. Khiêm nhường nhận biết Hội Thánh còn chưa thánh thiện. Khiêm nhường như thánh Phêrô suốt đời cầu xin lòng thương xót của Chúa. Khiêm nhường như Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II công khai lên tiếng xin lỗi về những sai sót của Hội Thánh. Ta không chỉ khiêm nhường khi đấm ngực chuẩn bị dâng thánh lễ, mà còn phải khiêm nhường trong đời sống hằng ngày.
Vì Hội Thánh là cho con người nên ta cần có thái độ cảm thông. Biết mình yếu đuối, tôi sẽ dễ cảm thông với những yếu đuối của anh em. Cảm thông không phải để mặc anh em chìm xuống, những để giúp anh em vượt lên. Như lời Chúa dạy Phêrô: “Phần anh, một khi đã trở lại, hãy làm cho các anh em của anh nên vững mạnh” (Lc 22, 32)
Vì Hội Thánh là của Chúa nên ta phải hoàn toàn tin tưởng vào Chúa. Biết mình u mê, ta sẽ phó thác cho Chúa hướng dẫn cuộc đời. Biết mình yếu đuối, ta sẽ không còn cậy dựa vào sức riêng, nhưng hoàn toàn tin tưởng vào Chúa, làm việc bằng sức mạnh của Chúa. Như thánh Phêrô giảng đạo trong ngày lễ Ngũ Tuần nhờ ơn Chúa Thánh Thần hướng dẫn.
Chính Chúa là sức mạnh của Hội Thánh. Phêrô là Đá Tảng nhưng chính Chúa làm cho Đá Tảng vững bền. Phêrô giữ chìa khóa nhưng chính Chúa gìn giữ tòa nhà.
Lạy Chúa, xin thánh hoá Hội Thánh Chúa. Amen.
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
Tuyên Tín Giêsu Là Đấng Kitô…
“Thầy là đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống!”, câu tuyên tín này của Phêrô hẳn phải có một tầm quang trọng lớn lắm, căn cứ vào phản ứng trang trọng của Đức Giêsu khi tuyên bố: “Này anh Simôn con ông Giona, anh thật có phúc, vì không phải phàm nhân mạc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.” Ngược lại, chính vì là tín hữu (hơn nữa tu sĩ linh mục) mà thường khi nhiều người trong chúng ta lại có cảm tưởng là: lời tuyên xưng trên cũng tầm thường thôi, chẳng có chi mới lạ; chắc hẳn vì chúng ta đã quá quen thuộc với công thức tuyên tín thuộc lòng này.
Gần đây, khi theo dõi chương trình Frontline series có tựa đề From Jesus to Christ: The First Christians, một chương trình hội thảo 02 ngày (two-day symposium) tại Đại Học Harvard (Hoa Kỳ) qui tụ nhiều học giả thuộc các lãnh vực khảo cổ, lịch sử, nhân văn, thánh kinh, thần học… trao đổi nghiên cứu để tìm hiểu cách hết sức khoa học đề tài: ‘làm sao đế quốc Rôma đã từng đóng đinh tên nô lệ Giêsu vào thập giá, chỉ trong vòng 300 năm sau, lại quay ra tiếp nhận Kitô giáo?’ nói cách khác, làm sao một Giêsu Nazareth lại có thể trở thành một Giêsu Kitô? tôi mới nhận ra câu tuyên xưng của Phêrô – một ngư phủ bình dị, quả là một bước nhảy vọt ghê gớm. Phêrô đáng được gọi là Kitô hữu tiên khởi, vì là môn đệ đầu tiên đã mạnh dạn tuyên xưng: “Thầy là đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống!”
Tên gọi Giêsu (Ya-su / Gio-su-ah) trong tiếng Aramaic tự nó đã mang một ý nghĩa rất độc đáo: ‘Thiên Chúa cứu vớt’. Tuy nhiên tên này trở thành khá phổ biến giữa các người Do Thái vì nó hàm ý: căn cứ vào trình thuật của sách Xuất Hành, chỉ dân riêng mới được Đức Chúa cứu với, giải thoát khỏi mọi ách thống trị. Còn danh xưng ‘đấng Kitô’ (Christos tiếng Hy-lạp, Mashiah tiếng Do Thái), được hiểu là người được Thiên Chúa ‘sức dầu tấn phong’, thì trong suốt Cựu Ước được dành cho một nhân vật đặc biệt nào đó, như vua Saolê, như Đavít, như các quan án hay tiên tri… vì, kể từ lúc được sức dầu, họ mang trong mình cả hai chức năng: giải thoát và lãnh đạo. Càng về sau này, danh xưng này càng bị giới hạn dần vào một vị lãnh tụ tối cao, Vị Thiên Sai được Đức Chúa hứa gởi đến trong ngày sau hết, để vĩnh viễn giải thoát dân khỏi mọi ách thống trị. Tới thời Đức Giêsu, vì danh xưng này đã bị nhiễm nặng mầu sắc xã hội và chính trị nên Người đã chủ động tế nhị né tránh nó (Mt 16:20; Lc 22:67); điều này càng rõ ràng hơn trong Phúc Âm Marcô (Theo 610a). Chính trong bối cảnh này, mà câu tuyên xưng của Phêrô trong Tin Mừng Matthêu được coi là rất đặc biệt, đặc biệt tới độ nhiều tác giả cho là: nó được thêm vào chỉ sau này, khi các tín hữu nhìn lại cả quãng thời gian hơn ba thế kỷ lịch sử đã qua. Cho dầu thế nào đi nữa thì, đối với các tín hữu gốc Do Thái, đây chắc hẳn phải là lời tuyên xưng căn bản nhất: Giêsu chính là Đấng được Thiên Chúa sức dầu tấn phong (Kitô) hằng được mong đợi, Người là Đấng giải thoát tối hậu và trọn vẹn, không chỉ cho dân riêng mà là cho toàn thể nhân loại. Chúng ta biết rằng: cho tới ngày hôm nay Do Thái giáo và Hồi giáo, cho dầu chia sẻ với Kitô giáo rất nhiều điều trong niềm tin, nhưng vẫn một mực từ chối chấp nhận điều căn bản này.
Chắc hẳn Phêrô cũng như mọi môn đệ khác đều hiểu rõ: đối với các ngài nói riêng và đối với toàn dân Do Thái và nhân loại nói chung, Giêsu phải là Đấng Kitô, nghĩa là Đấng giải thoát tối hậu và vĩnh viễn. Trong một khoảng khắc siêu đẳng của niềm tin, vì “không phải phàm nhân mạc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, đấng ngự trên trời”, Phêrô đã đạt được điều mà, dưới khía cạnh nghiên cứu, các học giả cho thấy phải mất gần ba thế kỷ xã hội Rôma mới đạt được.
Và toàn bộ sứ mệnh của Hội Thánh được đặt trên lời tuyên tín này của Phêrô, căn cứ vào khẳng định của chính Đức Giêsu. Ai nhận Giêsu là Kitô – Đấng giải thoát cứu độ tối hậu và duy nhất, người đó sẽ có chìa khóa để mở toang cánh cửa giải thoát và cứu độ, còn ai không tin nhận cũng có nghĩa là không có chìa khóa mở, và do đó sẽ vĩnh viễn bị giam cầm: “Thầy trao cho anh chìa khóa Nước Trời…” Trước đây, trong câu chuyện trao đổi với Nicôđêmô về việc sinh lại, Đức Giêsu cũng đã từng khẳng định cùng một nội dung đó rồi: “Ai tin vào con của Người thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin thì đã bị lên án rồi” (xem Ga 3:18). Qua mọi thế hệ, Hội Thánh được xây dựng trên nền đá tảng Phêrô sẽ không ngừng tuyên xưng: Đức Giêsu là đấng Kitô duy nhất và tối hậu; đồng thời các phần tử của Hội Thánh, tức mọi Kitô hữu, nhờ tác động của Thần Khí và trong đức tin đối thần chân chính, cũng sẽ phải, trong sâu thẳm nhất của cõi lòng mình và với tất cả niềm xác tín, mở miệng tuyên xưng: “Đức Giêsu chính là Đấng cứu độ duy nhất của tôi, và là Đấng tối hậu giải thoát tôi khỏi mọi tội lỗi!”
Mỗi người chúng ta, nhất là các linh mục của Đức Kitô, cũng cần tự vấn: ‘riêng tôi, tôi đã làm điều đó cách thâm tín tới độ nào rồi?’ Tôi cần nhớ rằng: chìa khóa mở Nước Trời cho tôi, và cho mọi tín hữu mà tôi có bổn phận dẫn dắt, hệ tại duy nhất ở điều này. Nếu không sở đắc được chìa khóa vạn năng này thì rất có thể cánh cửa cứu rỗi sẽ vĩnh viễn bị khóa chặt ngay trước mặt tôi đấy!
Lạy Chúa, xin cho con hiểu hết ý nghĩa của danh xưng Kitô hữu mà con được diễm phúc mang nơi mình; thường khi con vẫn hay hời hợt coi đây chỉ là một công thức đức tin, một danh xưng trống rỗng. Từ nay xin cho con, trong mọi hoàn cảnh sống, biết cùng Phêrô tuyên xưng ‘Thầy quả là đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống’; và con mong rằng: không chỉ khi sống mà cả trong giờ chết, con vẫn có thể tiếp tục tuyên xưng như thế, để có được chìa khóa vạn năng mở tung cho con cánh cửa Nước Trời cứu rỗi. Amen
Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB
Chúa Trao Chìa Khoá Để Bảo Vệ Giáo
Tôi Đã Làm Gì?
Ngày 18.08.2011 Đức Giáo hoàng Bênêđictô 16 đến tham dự Đại hội Giới trẻ thế giới ở Madrid, khi tới cổng thành lịch sử Alcala, cửa ngõ của thủ đô Madrid, ông Thị trưởng thành phố Madrid đã đứng chờ chào đón ngài, và trao cho ngài chiếc chìa khóa mở cửa cổng thành Alcala.
Khi trao chìa khoá cho Đức Giáo hoàng là công nhận ngài có toàn quyền đóng và mở cổng thành. Giống như khi khách tới nhà người ta cũng trao cho vị khách yêu quý một chiếc chìa khoá phòng để nói lên quyền ra vào và quyền mở cho ai ra vào căn phòng của mình.
Chiếc chìa khoá còn là biểu tượng cho quyền lực, nó thể hiện tầm quan trọng của ai đó. Người nắm giữ chìa khoá có toàn quyền quyết định đón tiếp hay từ chối ai đó. Người cầm chìa khoá còn có bổn phận gìn giữ tài sản của ngôi nhà, thế nên, họ phải khôn ngoan mở để đón tiếp khách hay phải đóng lại để từ chối khách hầu bảo vệ tài sản của mình. Trong tình yêu khi trao cho nhau chìa khoá là dấu chỉ họ hoàn toàn tin tưởng và trao hiến trọn vẹn con tim yêu thương dành cho nhau.
Thánh Phêrô cũng được Chúa Giêsu trao cho chìa khoá mở cửa Nước Trời. Khi Chúa Giêsu nói cùng Phêrô: Thầy sẽ trao cho con chìa khoá Nước Trời”, đồng nghĩa với việc trao quyền cho Phêrô có toàn quyền mở cửa Nước Trời để đón tiếp mọi người từ muôn phương, nhưng cũng phải can đảm đóng lại khi từ chối những thế lực gian tà , chống phá Giáo Hội.
Khi nhận chìa khoá Nước trời ta thấy thánh Phêrô không còn sống cho mình mà là sống cho Thiên Chúa. Ngài đã dành cho Thiên Chúa ưu tiên số một khi ngài nói “phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người ta”. Ngài đã sống một cuộc đời chứng nhân để giới thiệu Nước Thiên Chúa đến tận cùng thế giới cho dẫu chịu nhiều đau khổ và mất mát nhưng Thiên Chúa đã ân thưởng cho ngài hạnh phúc ngàn thu trong Nước Thiên Chúa.
Mỗi thành phần trong Giáo Hội, thiết tưởng, cũng được tham dự vào việc mở cửa Nước Trời cho chính mình và cho muôn dân bằng đời sống chứng tá của mình, trong gia đình, trong xã hội, khi sống và làm chứng cho tin mừng. Đồng thời cũng biết đóng lại khi cần bảo vệ đức tin cho anh em của mình.
Đó là những người cha người mẹ trong gia đình phải làm sao nắm giữ chìa khoá Nước Trời cho con cái khi chuyên cần mở Kinh Thánh mỗi tối trong giờ kinh gia đình, để hướng dẫn con cái đi vào trong vương quốc của Nước Thiên Chúa.
Đó là những người vợ người chồng khi nắm giữ chìa khoá yêu thương phải quảng đại mở ra để đưa nhau vào vương quốc tình yêu ngập tràn hạnh phúc.
Đó là những linh mục tu sĩ không chỉ là rao giảng về Chúa để mở cửa Nước Trời mà còn can đảm khoá lại những tư tưởng, những việc làm nguy hại đến đời sống đức tin của cộng đồng.
Thực trạng ngày nay với lối sống cổ suý tự do nên chúng ta cần phải can đảm khoá chặt các cánh cửa trước sự tấn công của những trào lưu chống phá giáo hội như bôi nhọ thanh danh các mục tử, nói xấu kẻ bề trên. . . Điều này chúng ta đang thấy quá nhiều trên các trang mạng. Họ vu khống linh mục này, hay nhà dòng kia. Họ xuyên tạc, bóp méo sự thật khiến nhiều người nghi ngại sự thánh thiện nơi Giáo Hội. Đây là lúc các mục tử trong Hội Thánh không thể im lặng mà phải lên tiếng để bảo vệ thanh danh Giáo Hội, và cũng là bảo vệ cho đàn chiên khỏi sói dữ tấn công.
Do đó bổn phận của từng người chúng ta là phải can đảm khóa chặt cánh cửa nhà mình trước mưu mô tiêm nhiễm sự gian tà luôn phủ nhận Thiên Chúa, chống lại Thiên Chúa, chống lại công lý của Chúa, chống lại công trình cứu chuộc của Chúa Giêsu…
Điều quan trọng là cuộc sống chúng ta cần được xây dựng dựa trên Lời Chúa sẽ giúp chúng ta sống trong tự do của con cái Thiên Chúa. Sự tự do tự tại không bị tính xác thịt thống trị. Sự tự do để chúng ta không bị những đam mê lôi cuốn vào vòng xoáy của tiền, tình, quyền mà xa rời Thiên Chúa.
Xin cho chúng ta biết xây dựng đời mình dựa trên Lời Chúa để mở cánh cửa Nước Trời tới cho muôn dân và bảo vệ nước Chúa khỏi những ô uế của thế gian. Amen
Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
Hồng Phúc Được Biết Chúa
“Khi Đức Giêsu đến vùng kế cận thành Xêdarê Philípphê, Ngài hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai ?” Các ông thưa : “Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy giả, kẻ thì bảo là ông Êlia, có người lại cho là ông Giêrêmia hay một trong các vị ngôn sứ.” Thế là cho đến bấy giờ, chưa có ai trong dân Do Thái nhận biết Chúa Giêsu là Đấng nào.
Đức Giêsu quay sang hỏi các môn đệ: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai ?” Simôn Phêrô thưa : “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.”
Một câu đáp gây kinh ngạc! Simôn Phêrô đã thấu được căn tính của Chúa Giêsu! Cho đến lúc đó, chỉ có Simôn Phêrô là người duy nhất được đặc ân nầy. Vì thế, Chúa Giêsu ca ngợi và chúc mừng:
“Này anh Simôn con ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.”
Đây quả là hồng phúc rất lớn lao.
Diễm phúc được nhận biết Chúa
Hôm nay, Thiên Chúa cũng ban cho chúng ta hồng phúc không thua kém gì thánh Phêrô năm xưa.Trong số 97 triệu người Việt Nam, chỉ có bảy triệu người công giáo. Chúng ta may mắn được liệt vào cộng đồng tuy ít ỏi nhưng đầy diễm phúc nầy.
Điều mà các vị ngôn sứ tầm cỡ như Êlia, Isaia, Môsê… và ngay cả các nhà hiền triết, các khoa học gia tên tuổi… chưa từng được nghe, chưa được thấy, chưa từng biết, thì Thiên Chúa đã mặc khải cho chúng ta từ lúc mới có trí khôn. Chính Chúa Giêsu cũng nhìn nhận đây là đại phúc. Ngài nói:
“Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc vì được nghe. Quả thế, Thầy bảo anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe” (Mt 13, 16-17).
Dù chúng ta có trí tuệ siêu phàm, nắm bắt hết mọi kiến thức khoa học, thông hiểu hết mọi ngôn ngữ loài người… nhưng nếu chúng ta chưa biết gì về Thiên Chúa, là chưa nắm được chìa khóa mở cửa thiên đàng.
Ngược lại, cho dù chúng ta chẳng có bằng cấp, không biết gì về khoa học nhưng được ơn hiểu biết và yêu mến Chúa, thì chúng ta có nhiều hy vọng được hưởng hạnh phúc thiên đàng.
Vì thế, ơn được nhận biết Chúa quý báu hơn mọi điều khác trên thế gian.
Diễm phúc được chọn làm “viên đá” xây dựng Hội thánh
Bên cạnh hồng phúc nhận biết Chúa Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, Simôn Phêrô còn được phúc thứ hai là được Chúa chọn làm Đá tảng xây Hội thánh như lời Chúa Giêsu nói với ngài: “Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng đá, trên Đá này, Thầy sẽ xây Hội thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.”
Hôm nay Thiên Chúa cũng ưu ái trao ban hồng phúc này cho mỗi người chúng ta. Chúng ta cũng được mời gọi làm “viên đá sống” để cùng nhau xây lên Đền thờ Thiên Chúa như lời thánh Phêrô: “Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống mà xây nên Đền thờ thiêng liêng” (1Pr 2,5).
Phêrô là Đá tảng được Chúa chọn làm nền để xây dựng Hội Thánh hoàn vũ, thì chúng ta cũng là những viên đá khác được Chúa chọn để xây dựng Hội Thánh nhỏ là gia đình và giáo xứ chúng ta.
Thế là trong cương vị người cha người mẹ, người anh chị em trong gia đình, chúng ta trở thành những Phêrô khác, những “viên đá” khác trong Hội Thánh tại gia. Hội Thánh toàn cầu được kiên vững nhờ được xây dựng trên Đá tảng Phêrô thì Hội Thánh tại gia có được kiên vững hay không là tuỳ vào chúng ta.
Được chọn làm Đá tảng xây dựng Hội Thánh, Phêrô không thụ động cầu an, nhưng đã anh dũng hy sinh đời mình để xây dựng Hội Thánh Chúa và tích cực loan báo Tin Mừng. Được chọn làm đá tảng như Phêrô, chúng ta cũng phải hy sinh thời giờ, công sức để xây dựng gia đình và Giáo xứ chúng ta trở nên cộng đồng yêu thương, huynh đệ và lan tỏa tình Tin Mừng.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa đã ban ơn giúp sức cho thánh Phêrô làm tròn vai trò của ngài trong cương vị Đá tảng Hội thánh thì xin Chúa cũng nâng đỡ và giúp sức để chúng con chu toàn vai trò của mình trong cương vị đá tảng của Hội thánh tại gia.
Lm. Inhaxiô Trần Ngà
Đá Tảng
CN 21TN-A (Mt 16, 13 – 20)
Đá tảng Phêrô tâm đáp lời
Giăng buồm thả lưới vui ra khơi
Yếu hèn, thử thách vàng trong lửa
Mạnh mẽ, bình an ngọc sáng ngời
Yếu đuối, cậy trông nguồn thánh sủng
Khiêm nhường, tín thác bởi ơn trời
Dựng xây Hội Thánh trong giông tố
Hiện diện Nước Trời xuân thắm tươi.
Hạt Nắng
Chìa Khóa Đánh Rơi
CN 21TN-A – (Mt 16, 13 – 20)
Ngày Hồng Phúc, Cha trao chìa khóa,
làm phong nhiêu hoa quả hồng ân.
Bởi ham lạc thú thế trần,
con làm rơi mất bần thần tâm can.
Hồn sa bẫy trăm ngàn mưu chước,
của bóng đêm đón trước rào sau.
Ác thần hiểm độc thâm sâu,
bụi đời bao phủ biết đâu đường về.
Hồn chao đảo, bước lê mòn mỏi,
lệ sầu thương hối lỗi ăn năn.
Tìm về suối nước mát lành,
trong lòng Giáo Hội trong xanh đợi chờ.
Tìm thấy lại trời mơ đất mộng,
được trao ban sức sống thần linh.
Trao lại chìa khóa nhỏ xinh,
trung kiên gìn giữ ân tình Cha trao.
Dẫu lâm cảnh ba đào, đen trắng,
quyết dựa vào “Đá Tảng” tình yêu.
Hồng ân Thiên Chúa phong nhiêu,
giúp con vượt thắng nhiêu khê dòng đời.
Không làm rơi nữa, Chúa ơi!
Chìa khóa mở lối Nước Trời thiên thu
Bâng Khuâng Chiều Tím
Ngài Gọi Con Sao?
CN 21TN-A (Mt 16, 13 – 20)
Ngài gọi con sao? Chúa ơi! …đá tảng cuộc đời.
Ngài gọi con sao? Chúa ơi! …đi vào thế giới.
Ngài gọi con sao? Khi đường đời con quá ngu ngơ,
khi tình đời con quá ngây thơ,
giữa cuộc đời đầy dẫy mưu mô,
Ngài gọi con gieo niềm tin mới.
Ngài gọi con sao? Chúa ơi! …sóng gió dặm trường.
Ngài gọi con sao? Chúa ơi! …đường đời trăm hướng.
Ngài gọi con sao? Khi sương mù giăng lối con đi,
khi tâm hồn con quá ngu si,
khi bạc tiền, phú quí vinh hoa,
mời gọi con, nước mắt nhạt nhòa.
Đá tảng cuộc đời! Ngài gọi con.
Đá tảng cuộc đời! Ngài trao con.
Đá tảng cuộc đời! Ngài gọi con, đi vào giông tố.
Suốt cuộc hành trình! Ngài bên con.
Sức mạnh diệu kỳ! Ngài ban ơn.
Vững bền một lòng! Ngài cùng con gieo rắc ân tình.
Một niềm tin yêu! Chúa ơi! … vui bước vào đời.
Một niềm tuyên xưng! Đức Kitô … là đường cứu rỗi.
Người là Chiên Con! Quên thân mình hiến tế hy sinh,
Chúa Chiên Lành nhân ái, anh minh,
gánh tội tình, chuộc lấy nhân sinh,
cùng trời cao nối kết ân tình.
M. Madalena Hoa Ngâu
Đá Tảng Đời Con
CN XXI TN.A – (Mt 16, 13 – 20)
Sinh ra đời được làm con Chúa,
hạnh phúc thay lời hứa kết giao.
Tuyên xưng trước Đấng Tối Cao,
Giêsu Cứu Thế máu đào hiến dâng.
Lộ thênh thang đường trần con bước,
lòng yếu hèn mưu chước quỷ ma.
Lập lòe phú quí vinh hoa,
tiền tài, danh vọng sa đà thất trung.
Lòng thẹn lòng tao phùng Thánh Thể,
lời hứa xưa sao dễ đổi thay?
Ngậm ngùi sa giọt lệ cay,
Tình Yêu Cứu Chuộc đong đầy hồn con.
Tim bừng cháy sắt son lời hứa,
Đức Kitô – Cứu Chúa, tuyên xưng.
Con Thiên Chúa – Đấng Tín Trung,
hồng ân giải thoát Tin Mừng muôn dân.
Nguyện theo Chúa dấn thân loan báo,
đường Giêsu chính đạo tình yêu.
Dẫu đời còn lắm tiêu điều,
xin làm “đá tảng” phong nhiêu ân tình.
Tuyên xưng một Đấng anh minh,
cứu trần gian thoát tội tình lầm than.
Đá lăn vạn nẻo quan san …
AP. Mặc Trầm Cung