SUY NIỆM TIN MỪNG – Số 701, CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN – A, 09/08/2020

“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 14, 22-33)

Khi dân chúng đã ăn no, lập tức Chúa Giêsu giục môn đệ trở xuống thuyền mà qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng. Giải tán họ xong, Người lên núi cầu nguyện một mình. Đến chiều, Người vẫn ở đó một mình. Còn thuyền thì đã ra giữa biển, bị sóng đánh chập chờn vì ngược gió. Canh tư đêm tối, Người đi trên mặt biển mà đến với các ông. Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hồn mà nói rằng: “Ma kìa!”, và các ông sợ hãi kêu la lớn tiếng.
Lập tức, Chúa Giêsu nói với các ông rằng: “Hãy yên tâm. Thầy đây, đừng sợ!” Phêrô thưa lại rằng: “Lạy Thầy, nếu quả là Thầy, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến cùng Thầy”. Chúa phán: “Hãy đến!” Phêrô xuống khỏi thuyền, bước đi trên mặt nước mà đến cùng Chúa Giêsu. Khi thấy gió mạnh, ông sợ hãi và sắp chìm xuống nên la lên rằng: “Lạy Thầy, xin cứu con!” Lập tức, Chúa Giêsu giơ tay nắm lấy ông mà nói: “Người hèn tin, tại sao mà nghi ngờ?” Khi cả hai đã lên thuyền thì gió liền yên lặng. Những người ở trong thuyền đến lạy Người mà rằng: “Thật, Thầy là Con Thiên Chúa”.

Đó là lời Chúa.

Mục lục:

SUY NIỆM TIN MỪNG
Con Đường Của Chúa ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Thầy Ơi! Cứu Con … Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB Trg 4
Chung Tay Đánh Bại Covid Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Điểm Tựa Duy Nhất Trên Cõi Đời Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 8
THƠ TIN MỪNG
Thuyền Đời Hạt Nắng
Đừng Sợ Bâng Khuâng Chiều Tím
Đừng Sợ M. Madalene Hoa Ngâu
Đừng Sợ A.P Mặc Trầm Cung Trg 10

Con Đường Của Chúa

Sau khi làm phép lạ hóa bánh ra nhiều, nuôi năm ngàn người ăn uống no nê, Chúa Giêsu truyền cho các môn đệ xuống thuyền đi qua bờ bên kia. Rồi Người một mình lên núi cầu nguyện suốt đêm. Tại sao Chúa có thái độ kỳ lạ như thế? Tại sao Chúa Giêsu bắt ép các môn đệ ra đi? Tại sao giữa lúc dân chúng đang phấn khởi tinh thần, giữa lúc uy tín của Người dâng cao như núi, Người lại bỏ đi? Trong Phúc Âm, thánh Marcô và thánh Matthêu không nói rõ lý do. Nhưng Phúc Âm thánh Gioan thì nói rõ: “Chúa Giêsu bỏ đi vì Người biết dân chúng muốn tôn Người lên làm vua” (Ga 6,14-15). Thật là một quyết định khác thường. Theo thói thường, ta sẽ khuyên Chúa Giêsu lên ngôi làm vua rồi đi khắp nơi làm phép lạ nuôi người ta ăn uống no nê, mọi người sẽ theo Chúa và chịu phép rửa tội, cả thế giới sẽ thuộc về Chúa, khỏi mất công truyền giáo khổ cực.

– Không, con đường của Chúa thì khác với con đường của ta.
Con đường của ta là con đường kiêu ngạo trong khi con đường của Thiên Chúa là con đường khiêm nhường. Ta luôn tìm cách nâng mình lên, còn Thiên Chúa luôn tìm cách hạ mình xuống. Ta muốn xưng mình là Chúa trong khi Thiên Chúa lại muốn xuống làm người. Không chỉ làm một người bình thường, nhưng còn mặc lấy thân phận nghèo hèn, yếu ớt, thậm chí bị coi như một người tội lỗi nữa. Khi nâng mình lên, ta thường hạ người khác xuống. Còn Thiên Chúa tự hạ mình xuống để nâng con người lên làm con Thiên Chúa. Con người và Thiên Chúa đều sử dụng bậc thang, nhưng theo những mục đích khác nhau. Con người sử dụng bậc thang để leo lên cao. Ai cũng muốn lên cao trong đời sống vật chất. Ai cũng muốn leo cao trong địa vị xã hội. Ai cũng muốn leo cao trong bậc thang danh vọng. Còn Thiên Chúa lại sử dụng bậc thang để đi xuống. Từ trời Thiên Chúa đã xuống thế làm người. Từ một người bình thường, Chúa còn xuống làm một người nghèo hèn, một người tội lỗi, một người thất bại.

Con đường ta chọn là con đường rộng rãi, dễ dãi. Còn con đường của Chúa là con đường chật hẹp khó khăn. Ta luôn tìm sự dễ dãi: làm sao cho đời sống đỡ vất vả, làm sao cho có những tiện nghi phục vụ đời sống, làm sao cho cuộc đời thành công tốt đẹp. Còn Thiên Chúa lại chọn con đường chật hẹp, bé nhỏ, khiêm nhường. Trong nghệ thuật quảng cáo, người ta hứa hẹn cho khách hàng mọi sự tiện nghi thoải mái. Còn Chúa Giêsu thì hứa với những kẻ muốn theo Người rằng: “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta” (Mt 16, 24). Trong các trường đại học người ta quảng cáo: ai học trường này sẽ thành công, sẽ lên chức, sẽ lên lương. Còn Chúa Giêsu lại dạy các môn đệ: “Trong anh em, ai lớn nhất thì phải nên như người nhỏ tuổi nhất, và kẻ làm đầu thì phải nên như người phục vụ” (Lc 22,26).

Chính Chúa Giêsu không đi vào con đường rộng rãi thênh thang, nhưng đã chọn con đường bé nhỏ, chật hẹp. Người không chọn cứu chuộc con người bằng những thành công lẫy lừng, những phép lạ kinh thiên động địa. Nhưng Người đã chọn cứu chuộc nhân loại bằng con đường đau khổ, con đường thập giá, con đường tử nạn. Chính vì thế, hôm nay, vì sợ đám đông tôn Người lên làm vua, đi xa con đường khiêm nhường bé nhỏ, Người đã bỏ đám đông mà đi. Người sợ các môn đệ bị nhiễm thói kheo khoang, phô trương, quyền lực, nên thúc giục các ông xuống thuyền sang bờ bên kia trước.

Đây không phải lần đầu tiên Chúa gặp cơn cám dỗ loại này. Trong sa mạc ma quỉ đã xui giục Người bỏ con đường khiêm nhường, đau khổ để đi vào con đường vinh quang, dễ dãi. Đây cũng chưa phải là cơn cám dỗ cuối cùng. Cám dỗ sẽ còn trở lại với lời khuyên của Phêrô khi ông ngăn cản Thầy ra đi chịu chết (Mt 16,23). Cơn cám dỗ khốc liết tiếp tục trong vườn Giệt-sê-ma-ni khiến Người nao núng hầu như muốn tháo lui (Mt 26, 39). Cơn cám dỗ không buông tha cả khi Người đã bị treo trên thánh giá với lời thách thức của mọi người: “Nếu Ông là Con Thiên Chúa, hãy xuống khỏi thập giá để chúng tôi tin” (Mt 27, 42). Nhưng Người đã chiến thắng tất cả những cám dỗ của ma quỉ, kiên quyết đi vào con đường thánh ý Chúa Cha, con đường khiêm nhường, vâng lời, hi sinh gian khổ.

Bản thân ta và Hội Thánh, nếu muốn trung thành với Chúa, không thể có chọn lựa nào khác ngoài con đường của Chúa đã đi.
Quá khứ đã minh chứng: Chính khi giàu sang, quyền thế, thì Hội Thánh sa sút, khủng hoảng. Trái lại những khi gặp khó khăn, nghèo khổ, bắt bớ, Hột Thánh lại phát triển mạnh mẽ, vì đang đi vào con đường của Chúa.
Là môn đệ Chúa, ta hãy mạnh dạn bước theo Chúa vào con đường khiêm nhường bé nhỏ, vào con đường chật hẹp từ bỏ mình, vào con đường thánh giá đau khổ. Tuy khó khăn, đau đớn, nhưng đó mới là con đường dẫn ta đến với Chúa, ơn cứu độ của ta.

GỢI Ý CHIA SẺ
1. Chúa bỏ đi, Chúa thúc giục các môn đệ bỏ đi vì sợ người ta tôn làm vua. Tôi có lựa chọn nào khiến Chúa phải bỏ đi không?
2. Tôi mong muốn Hội Thánh có khuôn mặt nào: uy quyền giàu sang hay nghèo khó, khiêm nhường?
3. Tôi có sẵn sàng đi vào con đường của Chúa không?

ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

Thầy Ơi! Cứu Con…

Câu chuyện Phêrô đi trên mặt nước để tới với Thầy Giêsu rất độc đáo và thật kỳ lạ! Nếu phép lạ bánh hóa nhiều cho trên năm ngàn người được ăn no nê xảy ra công khai và vẻ vang bao nhiêu, thì phép lạ này lại âm thầm, riêng tư và tủi hổ bấy nhiêu. Nó xảy ra trong đêm vắng, cách xa bờ hàng mấy cây số, chỉ có vài môn đệ được chứng kiến, và sự việc hầu như chỉ liên quan tới một mình Phêrô, người môn đệ có lối biểu hiện niềm tin rất ư là bồng bềnh, khoe khoang. Thế nhưng, hình như phép lạ này cũng vẫn chỉ muốn nói lên cùng một điều mà phép lạ bánh hóa nhiều trước đó đã đề cập tới, có khác chăng là ở chỗ: thay vì nhìn vào ‘Người chạnh lòng thương…” thì ở đây trọng tâm chính là thái độ và niềm tin tưởng của Phêrô vào điều này; ‘nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con…’.

Vẫn trong tư thế và thái độ ‘Ngài chạnh lòng thương’, lần này Đức Giêsu đang đứng ‘trên núi một mình cầu nguyện’, trước cảnh các môn đệ lênh đênh ‘xa bờ… bị sóng đánh vì ngược gió’…, Người đi trên mặt biển mà đến với họ’. Cũng như phép lạ hóa bánh ra nhiều, việc đi trên mặt biển, cho dầu có là một hiện tượng phi thường đi chăng nữa, thì chắc hẳn Đức Giêsu đã không làm nếu chỉ vì muốn chứng tỏ quyền năng. Điều này càng đúng khi Matthêu chỉ đơn giản thuật lại ‘Khi thầy trò đã lên thuyền, thì sóng gió lặng ngay…’ mà không nhắc tới bất kỳ một cử chỉ hay lời nói uy nghiêm nào, như trong một dịp khác khi Người dõng dạc truyền khiến gió yên biển lặng (Mt 8: 23-27). Quả thực, đi trên mặt biển nổi sóng đúng là một hiện tượng ngoại thường; nhưng nếu so với việc một Thiên Chúa thánh thiện trọn tốt trọn lành, mà lại đi xót thương con người tội lỗi phản nghịch, thì sự kiện đó vẫn chẳng thấm vào đâu! Phản ứng trước sự kiện này của các môn đệ cũng rất điển hình: các ông cho đó là ‘ma đấy’, tức là một điều huyền hoặc khó tin, tạo sợ hãi hơn là mừng rỡ.

Đức Giêsu đã trấn an các ông bằng cách lấy chính bản thân Người làm bảo chứng; “Cứ yên tâm, chính thầy đây, đừng sợ!” Chỉ một khi đụng chạm được tới một Giêsu hiến mình trên thập giá, ta mới có thể nhận biết rằng: tình yêu xót thương của Thiên Chúa là có thật, chứ không phải mơ hồ viển vông. Thực vậy, toàn bộ việc nhập thể và cuộc sống của Đức Giêsu xem ra không hề nhằm một mục đích nào khác hơn là, chứng minh cụ thể: ‘Thiên Chúa yêu thương trần gian đến nỗi…’ (Ga 3:16). Có lẽ Phêrô đã hiểu được phần nào lời trấn an đó vì chính ông ước muốn được đến với Đức Giêsu, đến qua việc đi trên mặt biển tròng trành của lòng thương xót; chính vì vậy mà, khi nhận được lời kêu mời “cứ đến”, ông lập tức ‘từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước mà đến với Người’. Lúc đó chắc hẳn niềm tin của Phêrô đặt nơi ‘con người Giêsu’ là vững chắc lắm, là không có vấn đề gì; do tin tưởng mà ngay đến cả đến Phêrô cũng đã có thể hành động phi thường, ‘ông đi trên mặt nước’. Thế nhưng, cũng như tất cả mọi niềm tin, niềm tín thác của Phêrô cũng chưa hoàn toàn ổn định vững chãi: chỉ cần ‘thấy gió thổi’ và sóng biển dật dờ đã đủ để làm ông hoảng sợ. Có lẽ lúc hoảng sợ đó, ông chợt cảm thấy, sự hiện diện của thầy Giêsu đầy lòng xót thương kia có thể không còn là bảo đảm an toàn nữa! Ông muốn bấu vứu vào một gì đó vững chãi khác, chắc chắn và an toàn hơn…, và thế là ông ‘bắt đầu chìm’. Sự cứu vớt (đồng nghĩa với sự phi thường) chỉ trở lại khi ông lại kêu nài tới lòng thương xót của Thầy Giêsu: “Thầy ơi, cứu con!”

Và câu quở trách Đức Giêsu dành cho Phêrô – người tín hữu tiêu biểu ấy, lại càng có ý nghĩa hơn: “Người đâu mà kém tin vậy, sao lại hoài nghi?” Phêrô không kém tin và hoài nghi về quyền năng của Thầy Giêsu, điều ông kém tin và hoài nghi chính là Thầy có thực sự quan tâm tới mình hay không, có thực lòng yêu mến và xót thương ông vô bờ bến tới độ dám chết cho ông hay không? Chính khi sợ hãi la lên “Thầy ơi, cứu con!” mà ông đã bộc lộ sự hoài nghi kém tin tồn tại sâu xa trong ông. Mối hoài nghi này còn dai dẳng đeo bám Phêrô, và lớn mạnh dần lên tới độ, một khi cảm thấy mạng sống mình bị đe dọa, thì trước mặt chỉ một phụ nữ yếu ớt tầm thường, ông cũng đã run rẩy thề thốt: “tôi thề là không hề biết người ấy!” Và chỉ sau đó, khi nhận ra khóe mắt nhân từ của Thầy quay lại nhìn mình, ông mới xác tín rằng: Thầy Giêsu quả yêu thương ông, bất chấp các yếu hèn và phản bội…, và thế là ông ‘ra ngoài khóc lóc thảm thiết’ (Mt 26:74-75). Lúc đó, phải chỉ lúc đó mà thôi, Phêrô mới trở thành một Kitô hữu thực thụ, mới xứng là thủ lĩnh của một Hội Thánh được trao quyền ‘tha – cầm’ mà chính Thầy Giêsu đã nhận được từ Chúa Cha!

Thiên Chúa chạnh lòng thương xót, được biểu lộ cách trung thực qua việc Giêsu chết treo trên thập giá, là điều quá rõ; nhưng chấp nhậm cách tuyệt đối để rồi sống trọn vẹn điều này trong cuộc sống hàng ngày lại là cả một câu chuyện dài. Câu chuyện của Phêrô chỉ là điển hình, nó sẽ còn lập lại nhiều lần trong đời sống đức tin của mỗi Kitô hữu chúng ta.

Và cả trong đời sống đức tin của tôi nữa, dầu là tu sĩ – linh mục…, hay của bất cứ ai đi chăng nữa, thì cũng phải như vậy thôi; rằng tin tuyệt đối vào lòng xót thương là điều cần liên tục củng cố. Sẽ không có bất kỳ một ngoại lệ nào!

Lạy Chúa, tại sao trong con còn tồn tại những nỗi sợ hãi trong đời sống thường ngày cũng như trong đời sống thiêng liêng? Con nói là: mình tới với Chúa trong Tin Mừng, nhưng lòng lại chất chứa đầy những âu lo. Không phải con không vững tin vào sự hiện hữu hay quyền năng Chúa, cho bằng niềm tin tưởng vào tình Chúa yêu thương con còn trong tình trạng quá nông cạn và chập chờn. Giờ đây, con xin được ơn trọng đại này là: không ngừng suy tôn, bái lạy lòng thương xót Chúa, đồng thời cũng biết, trong mọi nghịch cảnh cuộc đời, không ngớt mở miệng tuyên xưng Giêsu Thập Giá: “Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa”, đầy nhân ái và xót thương. Amen

Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB

Chung Tay Đánh Bại Covid

Quý vị có bao giờ rơi vào vũng lầy khổ đau tuyệt vọng, hay bối rối hoang mang trước khó khăn của cuộc đời không? Có lẽ trong những lúc gặp bất trắc xảy đến thì điều chúng ta cần chính là có một cánh tay tình thương chạm vào ta và truyền thêm sức mạnh, để vết thương trong ta được xoa dịu, để lòng ta được bình yên hầu can đảm vượt qua những đoạn đường nghiệt ngã.

Đây là bàn tay nâng đỡ mà ai cũng cần ít nhất vài lần trong đời, vì sống trong cuộc đời có mấy ai luôn mỉm cười thanh thản trước những đổi thay bất chợt, mà dường như luôn sững sờ lo sợ trước đổi thay! Vì biển đời mênh mông vô tận, trong lòng nó luôn chất chứa những đợt sóng ngầm, nó sẽ sẵn sàng kéo con thuyền ta ra xa và nhấn chìm bất kỳ lúc nào nếu ta không kịp tỉnh táo và đủ sức để đối phó.

Nhìn vào đàn ngỗng bay hình chữ V cũng là một bài học về sự trợ giúp lẫn nhau mới vượt xa ngàn dặm để tránh mùa đông. Khi chúng bay theo hình chữ V thì nhịp vỗ cánh của con bay sau sẽ tiếp sức cho nhịp vỗ cánh của con bay trước, cứ thế mà chúng tiết kiệm được 70% công lực thay vì bay một mình. Điều lý thú là khi con dẫn đàn thấm mệt thì nó sẽ lùi lại để con thứ hai hoán vị với mình, nó không bao giờ độc tài lãnh đạo cả.

Vì thế mà sự khôn ngoan người xưa nhắc nhở ta rằng:
Đi như một bầy chim
Vượt vùng trời băng giá
Đừng một mình ra khơi
Biển đời nhiều sóng cả

Cuộc đời chúng ta ngoài sự nương tựa để dìu nhau qua gian khó, còn có một bàn tay sẵn sàng dìu dắt chúng ta qua biển đời gian nguy, đó chính là bàn tay Thiên Chúa. Ngài luôn đồng hành cùng chúng ta. Ngài luôi dõi bước theo hành trình cuộc đời chúng ta. Hành trình cuộc đời chúng ta không đơn độc nhưng luôn có Chúa đi bên cuộc đời chúng ta.
Bài phúc âm Chúa nhật 19 Năm A kể rằng vào canh tư đêm tối, khi thấy con thuyền các tông đồ đã ra giữa biển khơi, bị sóng đánh chập chờn vì ngược gió. Chúa Giêsu đã đi trên mặt biển mà đến với các ông. Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hồn mà nói rằng: “Ma kìa!”, và các ông sợ hãi kêu la lớn tiếng.

Lập tức, Chúa Giêsu nói với các ông rằng: “Hãy yên tâm. Thầy đây, đừng sợ!”. Và Phêrô đã muốn thể hiện sự can đảm của mình liền xin đi trên mặt nước như Thầy, nhưng lòng ông bất an. Sóng gió đã nhấn chìm ông dần dần cùng với sự sợ hãi. Trong hoảng loạn ông đã đưa tay ra xin Chúa nắm lấy và cứu ông ra khỏi sự dữ.

Và hôm nay, trong đại dịch Covid, dường như Chúa vẫn đang mời gọi chúng ta hãy trao vào tay Chúa những lo lắng, những sợ hãi vì sự dữ đang bủa vây chung quanh. Hãy tin Thiên Chúa vẫn luôn dõi mắt theo hành trình của chúng ta. Ngài không bao giờ để chúng ta đơn độc. Ngài mời gọi chúng ta hãy vững tin vào Ngài. Con người chúng ta có thể bất lực trước sự dữ nhưng với quyền năng Thiên Chúa sẽ luôn thắng vượt sự dữ. Ngài sẽ đánh bại sự dữ vì Ngài đã từng nói: “anh em đừng sợ vì Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16, 33).

Đồng thời, Ngài cũng mời gọi chúng ta hãy nương tựa vào nhau để cùng nhau vượt qua sóng gió trên dòng đời. Chúa muốn chúng ta hãy là chứng nhân cho tình thương và hiệp nhất của anh em con một Cha trên trời. Đây là điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô cũng từng nhắc nhở chúng ta, khi ngài viết: “Giống như một cơn bão bất ngờ, cơn khủng hoảng virus corona đã khiến tất cả chúng ta đau khổ, và với tình cảnh bi thảm này cho thấy rõ bản tính dễ tổn thương của con người, bị giới hạn , nhưng nó lại cho chúng ta cơ hội để hướng cuộc sống chúng ta trở về với Thiên Chúa; nó mời gọi chúng ta dùng cuộc sống phục vụ tha nhân, và cuối cùng ngài mời gọi các tín hữu đừng để mình nhiễm Corona nhưng hãy để mình nhiễm tình yêu Thiên Chúa để chúng ta có thể “Truyền nhiễm” tình yêu từ trái tim này sang trái tim khác.

Truyền nhiễm tình yêu thương qua việc sống tiết kiệm, thanh đạm để có thể liên đới và chia sẻ cho những người đang đối diện với thiếu thốn hay khổ đau trực tiếp vì Covid.

Truyền nhiễm tình yêu thương còn là ý thức của cộng đồng cùng chung tay đánh bại Covid. Mỗi người hãy biết sống mình vì mọi người và đừng bắt mọi người vì mình. Mình vì mọi người qua việc ý thức đeo khẩu trang, giữ vệ sinh chung nơi công cộng và thực hiện giãn cách để tránh lây lan…

Cuộc đời ai mà không cần sự nâng đỡ, bao bọc của người khác. Thật không ngoa khi nói rằng chúng ta đều lớn lên trong tình thương giúp đỡ của người khác cụ thể là cha mẹ, là thầy cô, bạn bè … Thế nên, hãy sống có ích cho tha nhân. Hãy đến với tha nhân để xoa dịu nỗi đau cho họ, để dìu họ đi qua những khổ đau, để giúp họ đứng dậy làm lại cuộc đời.

Nguyện xin Chúa ban cho chúng ta lòng mến nồng nàn để sẵn lòng mang tình yêu và lòng nhân ái đến cho anh chị em chung quanh. Nguyện xin Chúa ban thêm đức tin và đức cậy để chúng ta luôn biết cậy dựa vào ơn trợ giúp của Chúa và an bình sống trong sự quan phòng của Ngài. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Điểm Tựa Duy Nhất Trên Cõi Đời

Vào canh tư đêm ấy (khoảng ba giờ sáng), đang khi các môn đệ vất vả chèo lái con thuyền ngược gió giữa sóng cả trùng khơi thì bỗng phát hiện một bóng ma chập chờn trên mặt nước. Mọi người hoảng hốt la lên. Nào ngờ đó lại là Chúa Giêsu. Ngài trấn an họ: “Chính Thầy đây! Đừng sợ!”. Biết vậy, Phêrô hăm hở đòi đi trên nước như Thầy: “Thưa Thầy, nếu quả là Thầy thì xin truyền cho con đi trên mặt nước và đến cùng Thầy.”
Được Chúa chấp thuận, Phêrô bước ra khỏi thuyền, bước đi lảo đảo trên sóng nước như người say và đến khi gặp cơn sóng dữ ập đến, Phêrô quá đỗi kinh hoàng nên bị chìm xuống và hoảng hốt kêu lên: “Lạy Thầy, xin mau cứu con!” Lập tức, Chúa Giêsu nắm lấy tay Phêrô, kéo ông lên rồi đưa ông vào thuyền bình an vô sự.
Sống trên đời nầy, chúng ta cũng như Phêrô đi trên mặt biển. Mọi sự chung quanh đều chao đảo, bấp bênh. Mạng người quá đỗi mong manh. Kiếp người như ngọn đèn lung linh trước gió, như giấc chiêm bao!
Cuộc đời đầy dẫy tai ương
Những thiên tai xảy ra dồn dập khắp nơi trên thế giới: bão tố, lũ lụt, động đất, sóng thần, lốc xoáy… đã gây ra tổn thất khủng khiếp và cướp đi rất nhiều nhân mạng. Bên cạnh đó, những tai hoạ do con người gây ra cũng khủng khiếp và tàn bạo không kém: chiến tranh, bạo lực, khủng bố… ở nhiều nơi.
Trước những tai ương hoạn nạn đó, con người biết tìm đâu nơi nương tựa vững bền? Biết bám víu vào ai để bảo toàn mạng sống?

Tìm đâu ra một điểm tựa vững bền?
Tựa vào tiền của ư? Tiền của không mua được sức khoẻ và sự sống. Những tỷ phú giàu nhất thế giới cũng không thoát khỏi bệnh tật, tai ương và chết chóc.
Tựa vào địa vị, chức quyền ư? Những tổng thống, vua chúa quyền lực nhất thế gian cũng chỉ được ngồi trên ngai trong thời hạn ngắn rồi bị truất phế và tất cả không trừ ai đã vùi thây dưới mộ.
Tựa vào khoa học kỹ thuật tiên tiến ư? Hiện nay, tất cả các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả những quốc gia có trình độ khoa học kỹ thuật hàng đầu như Mỹ, Nga, Nhật, Trung Quốc, Đức, Anh, Pháp, Ý… đang vận dụng tối đa khả năng và trình độ khoa học kỹ thuật của mình để đương đầu với virus Covid-19 siêu nhỏ… thế mà vẫn phải chịu thua!
Vậy thì biết tìm đâu ra một điểm tựa bền vững trên cõi đời này?

Mọi thứ đều bấp bênh
Hành trình của con người trên dương gian không khác chi lộ trình của Phêrô trên mặt nước; nhìn trước, nhìn sau, nhìn lui, nhìn tới, mọi thứ đều chao đảo, tất cả đều bấp bênh, chẳng có gì vững bền như thi hào Nguyễn Công Trứ nhận định: “Ôi nhân sinh là thế ấy: như bóng đèn, như mây nổi, như gió thổi, như chiêm bao.”

Biết nương tựa vào đâu?
Con người không thể dựa vào người khác vì tất cả những người khác cũng đang ở trong tư thế bấp bênh, chao đảo như mình. Một chiếc tàu sắp đắm không thể cứu vớt chiếc tàu khác cũng đang chìm đắm như mình. Cần phải có một “quyền lực” nào đó từ bên trên mới có thể cứu vớt những ai đang đắm chìm trong biển đời sóng gió. Hãy nắm lấy bàn tay Chúa Giêsu
Duy chỉ có bàn tay Chúa Giêsu mới có đủ quyền năng cứu vớt mọi người trên dương thế và bàn tay ấy luôn đưa tay ra để nâng đỡ, dìu dắt, cứu vớt bao người.
Bàn tay Chúa Giêsu đã đẩy lùi bệnh tật cho bao người: chạm đến những người phong hủi khiến những người nầy được sạch (Mt 8,3); đặt lên “những người đau yếu mắc đủ thứ bệnh hoạn và họ được chữa lành” (Lc 4, 40).
Bàn tay Chúa Giêsu trả lại ánh sáng cho người mù tối: chạm đến mắt người mù khiến y được sáng (Mt 9,29. 20, 34).
Bàn tay Chúa Giêsu đã lôi kéo con người ra khỏi cõi chết: Ngài nắm lấy bàn tay một bé gái đã chết và trả lại sự sống cho em (Mt 9,24).
Và cũng chính bàn tay ấy đã đưa ra nắm lấy tay Phêrô đang chới với giữa sóng gió hãi hùng, kéo ông khỏi bị chìm đắm và đưa ông vào trong lòng thuyền bình an vô sự (Mt 14, 31).

Lạy Chúa Giêsu. Chỉ có Chúa và duy chỉ có một mình Chúa mới là điểm tựa duy nhất cho nhân loại đang chơi vơi, chao đảo giữa biển đời tăm tối hãi hùng.
Xin soi sáng cho nhân loại hôm nay khám phá ra bàn tay đầy quyền năng của Thiên Chúa Tình Yêu đang luôn vươn ra để che chở và cứu vớt mọi người.
Xin cho chúng con được trở thành bàn tay nối dài của Chúa, sẵn sàng đưa ra nắm lấy những bàn tay khác đang gặp sóng gió gian nan.
Lm. Inhaxiô Trần Ngà

Thuyền Đời
CN 19TN.A (Mt 14, 22 – 33)

Chòng chành nghiêng ngả lắm gian nan

Lướt sóng thuyền đời dạ bất an

Sự dữ tung hoành gieo thử thách

Bóng đêm rình rập rắc hoang mang

Niềm tin tín thác không lay chuyển

Lòng mến cậy trông giữ vững vàng

Có Chúa đồng hành vui nhịp bước

Giăng buồm thẳng tiến dẫu đa đoan.

Hạt Nắng

Đừng Sợ!
CN 19 TN.A – (Mt 14, 22 – 33)

Trong đêm đen tâm hồn con hoảng sợ,
sợ tình đời đầy dẫy những mưu mô.
Sợ tương lai mù mịt, mất cơ đồ,
sợ nghĩa tình phụ bạc, thay đen đổi trắng.

Lạc bước công danh tâm hồn con cay đắng,
sợ cái nghèo xô đẩy bước lưu linh.
Sợ đời bạc khinh, sợ thế thái nhân tình,
sợ cảnh nắng mưa của trò đời nhân thế.

Chỉ vì “sợ”, con tìm mưu tính kế,
luẩn quẩn vòng xoay mớ hỗn độn cuộc đời.
Cố gắng hết mình vẫn khốn đốn chơi vơi,
con ngụp lặn trong nỗi niềm thất vọng.

Chúa tiến đến nhìn con ban nguồn sống,
có Thầy đây “đừng sợ”, hãy vững tin.
Thầy bên con suốt vạn nẻo hành trình,
hãy từ giã quá khứ,
nắm lấy tay Thầy,
hồn con sẽ bình an thư thái.

Tin vào Chúa, con không còn mê dại,
vượt thắng mọi âu lo; sợ hãi của trần gian.
Con bước đi trong hạnh phúc bình an,
đời có Chúa,
mọi vất vả, gánh nặng,
trôi theo dòng nước cuốn.

Hồn đổi mới, con dâng niềm ước muốn,
nguyện bước theo Ngài trong niềm phó thác tin yêu.

Bâng Khuâng Chiều Tím

Đừng Sợ!
CN 19 TN.A – (Mt 14, 22 – 33)

Ai chạnh lòng thương, khi đời con giông tố dập vùi,
ai chạnh lòng thương, khi hồn con âu sầu băng giá.
Tình đời phôi pha, xô đời con vào chốn phong ba
mỗi khi đêm về, nước mắt nhạt nhòa,
bước chân lầm lủi.

Ai chạnh lòng thương, đưa đời con qua chốn đoạn trường,
con sợ ngày mai, còn ngập sâu trong vòng tội lỗi.
Sợ đời buông trôi, sợ phù du dày xéo tim côi,
sóng xô cuộc đời, bão giông nhận chìm
chìm mất yêu thương.

Đừng sợ! Thầy đây, đừng sợ!
Lời Chúa gọi con giữa đêm trường,
giữa cuộc đời còn lắm thê lương.
Đừng sợ! Thầy đây, đừng sợ!
Tình Chúa dìu con bước đường về,
sưởi ấm tâm hồn từ giã u mê.

Chúa chạnh lòng thương, đi tìm con giữa chốn đại ngàn,
Chúa dệt vần thơ, nên lời ca ngập tràn thương nhớ.
Vượt mọi âu lo, xây tình yêu nồng thắm ươm mơ,
bước đi trong đời, Chúa luôn đồng hành,
sợ mất Chúa thôi.

M. Madalena Hoa Ngâu

Đừng Sợ!
CN 19 TN. A – (Mt 14, 22 – 33)

Giữa biển đời sóng xô ào ạt,
thuyền đời con trôi dạt lênh đênh.
Nhấp nhô từng đợt gập ghềnh,
phong ba vùi dập bấp bênh giữa trời.

Con kiệt sức rã rời thân xác,
hồn hoang mang tan nát con tim.
Màn đêm phủ xuống im lìm,
sợ cơn giông tố nhận chìm ước mơ.

Biết tìm đâu bến bờ hạnh phúc,
hồn lặng thinh thao thức cậy trông.
Mặt trời chiếu tỏa hừng đông,
lòng con ấm áp nắng hồng Chúa ban.

“Đừng sợ hãi!” dẫu ngàn nguy khốn,
có “Thầy đây!” giữa chốn phong ba.
Đừng sợ bóng tối, gian tà,
đức tin lòng mến thiết tha nguyện cầu.

Chúa hiện diện nhiệm màu tiếp sức,
cứu đời con trong lúc gian truân.
Đừng sợ kẻ giết xác thân
bình an của Chúa góp phần hiệp thông.

Thuyền con tiếp tục xuôi dòng…

AP. Mặc Trầm Cung