Lời Chúa Mỗi Ngày : Thứ Bảy Tuần V PS

Thứ Bảy Tuần V PS
Bài đọc: Acts 16:1-10; Jn 15:18-21.
1/ Bài đọc I: 1 Ông đến Đéc-bê, rồi đến Lýt-ra. Ở đó có một môn đệ tên là Ti-mô-thê, mẹ là người Do-thái đã tin Chúa, còn cha là người Hy-lạp.
2 Ông được các anh em ở Lýt-ra và I-cô-ni-ô chứng nhận là tốt.
3 Ông Phao-lô muốn ông ấy cùng lên đường với mình, nên đã đem ông đi làm phép cắt bì, vì nể các người Do-thái ở những nơi ấy; thật vậy, ai cũng biết cha ông là người Hy-lạp.
4 Khi đi qua các thành, các ông truyền lại cho các anh em những chỉ thị đã được các Tông Đồ và kỳ mục ở Giê-ru-sa-lem ban bố, để họ tuân giữ.
5 Vậy các Hội Thánh được vững mạnh trong đức tin và mỗi ngày thêm đông số.
6 Các ông đi qua miền Phy-ghi-a và Ga-lát, vì Thánh Thần ngăn cản không cho các ông rao giảng lời Chúa ở A-xi-a.
7 Khi tới sát ranh giới My-xi-a, các ông thử vào miền Bi-thy-ni-a, nhưng Thần Khí Đức Giê-su không cho phép.
8 Các ông bèn đi qua miền My-xi-a mà xuống Trô-a.
9 Ban đêm, ông Phao-lô thấy một thị kiến: một người miền Ma-kê-đô-ni-a đứng đó, mời ông rằng: “Xin ông sang Ma-kê-đô-ni-a giúp chúng tôi! “
10 Sau khi ông thấy thị kiến đó, lập tức chúng tôi tìm cách đi Ma-kê-đô-ni-a, vì hiểu ra rằng Thiên Chúa kêu gọi chúng tôi loan báo Tin Mừng cho họ.
2/ Phúc Âm: 18 Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước.
19 Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em.
20 Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em.
21 Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy.
________________________________________
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thánh Thần giúp con người biết khôn ngoan giải quyết vấn đề.
Trong cuộc sống của các Kitô hữu: Có những lúc cần phải bảo vệ sự thật cho đến chỗ phải hy sinh mạng sống; nhưng cũng có những lúc cần khôn ngoan thích ứng trong những trường hợp và hoàn cảnh khác nhau. Làm sao các tín hữu nhận ra khi nào phải sống chết cho sự thật, và khi nào có thể khôn ngoan thích ứng tùy hoàn cảnh? Xin thưa các tín hữu cần sống theo sự hướng dẫn của Thánh Thần. Chắc chắn Ngài không hiện ra để nói trực tiếp với chúng ta, nhưng Ngài sẽ nói với chúng ta tùy hoàn cảnh; ví dụ: nơi nào Ngài muốn chúng ta tới, Ngài sẽ tạo cơ hội và những hoàn cảnh thuận tiện; nơi nào Ngài không muốn chúng ta tới, Ngài sẽ không cho cơ hội và gây ra những trở ngại khó khăn.
Các Bài Đọc hôm nay giúp chúng ta nhận ra sự hướng dẫn của Thánh Thần. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô trở lại các giáo đoàn cũ để thăm viếng, củng cố, và loan tin từ Giáo Hội Trung Ương, trước khi bắt đầu cuộc hành trình truyền giáo thứ hai. Chúng ta nhận ra sự hướng dẫn của Thánh Thần: khi Phaolô cắt bì cho Timothy, một người Hy-lạp, khi Thánh Thần ngăn cản không cho rao giảng tại Asia Minor và Bithynia, nhưng cho cơ hội vào Macedonia qua thị kiến mời gọi của một người địa phương. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tiên báo các môn đệ của Ngài sẽ bị thế gian bắt bớ như họ đã bắt bớ Ngài. Lý do đơn giản là Ngài không thuộc về thế gian cũng như các môn đệ không thuộc về thế gian.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phaolô bắt đầu cuộc hành trình rao giảng Tin Mừng lần thứ hai.
1.1/ Trở lại thăm các giáo đoàn cũ: Khi có cơ hội, Phaolô luôn trở lại để viếng thăm và cũng cố những giáo đòan ông đã thành lập. Ông đến Derbe, rồi đến Lystra.
(1) Tuyển thêm môn đệ: Để có thêm người rao giảng Tin Mừng và để nâng đỡ nhau trong sứ vụ, khi Phaolô đến Lystra, ở đó có một môn đệ tên là Timothy, mẹ là người Do-thái đã tin Chúa, còn cha là người Hy-lạp. Ông được các anh em ở Lystra và Iconium chứng nhận là tốt.
Tại sao Phaolô cắt bì cho Timothy đang khi ông đưa sứ điệp của Giáo Hội Jerusalem? Xin thưa: Một khi Phaolô đã nhận được chỉ thị của Giáo Hội Mẹ cho biết việc cắt bì không liên quan gì tới việc cứu độ, thì có cắt bì hay không cũng chẳng có gì quan trọng cả. Tuy nhiên, có những cái không quan trọng với mình, nhưng lại quan trọng với người khác. Lý do Phaolô muốn cắt bì cho Timothy là vì “Phaolô muốn ông ấy cùng lên đường với mình, nên đã đem ông đi làm phép cắt bì, vì nể các người Do-thái ở những nơi ấy.”
(2) Trao sứ điệp của Giáo Hội Jerusalem: “Khi đi qua các thành, các ông truyền lại cho các anh em những chỉ thị đã được các Tông Đồ và kỳ mục ở Jerusalem ban bố, để họ tuân giữ.
Vậy các Hội Thánh được vững mạnh trong đức tin và mỗi ngày thêm đông số.”
1.2/ Sống theo sự hướng dẫn của Thánh Thần:
(1) Không muốn cho rao giảng Tin Mừng: “Các ông đi qua miền Phrygia và Galatia, vì Thánh Thần ngăn cản không cho các ông rao giảng lời Chúa ở Asia. Khi tới sát ranh giới Mysia, các ông thử vào miền Bithynia, nhưng Thần Khí Đức Giêsu không cho phép. Các ông bèn đi qua miền Mysia mà xuống Troa.” Trong trình thuật này, hai lần Sách CVTĐ nói tới việc “Thánh Thần ngăn cản” và “Thần Khí Đức Giêsu không cho phép” vào những thành phố của Asia Minor. Tác giả không nói rõ cách thức Thánh Thần cho Phaolô biết ý của Ngài: có thể trong thị kiến, có thể bằng cách để Phaolô gặp những trở ngại từ phía địa phương.
(2) Muốn cho rao giảng Tin Mừng ở Macedonia: “Ban đêm, ông Phaolô thấy một thị kiến: một người miền Macedonia đứng đó, mời ông rằng: “Xin ông sang Macedonia giúp chúng tôi!”
Sau khi ông thấy thị kiến đó, lập tức chúng tôi tìm cách đi Macedonia, vì hiểu ra rằng Thiên Chúa kêu gọi chúng tôi loan báo Tin Mừng cho họ.” Thánh Thần muốn mở rộng biên giới trong hành trình rao giảng Tin Mừng thứ hai của Phaolô, không còn giới hạn trong vùng Asia Minor; nhưng bành trướng vào Âu Châu, bắt đầu với các thành phố Hy-lạp.
2/ Phúc Âm: Anh em sẽ bị thế gian bắt bớ.
2.1/ Xung đột giữa Thiên Chúa và thế gian: Có nhiều ý nghĩa khác nhau về chữ “thế gian” trong Tin Mừng Gioan; nhưng ở đây “thế gian” được hiểu là những quyền lực chống lại Thiên Chúa, như ma quỉ và các tay sai của nó. Giữa Thiên Chúa và thế gian có rất nhiều xung đột về giá trị: ánh sáng và bóng tối, sự thật và sự sai trá, điều thiện hảo và điều gian ác, yêu thương và giận ghét, đoàn kết và chia rẽ, công bằng và bất công. Người Kitô hữu được kêu gọi để sống và làm chứng cho những giá trị của Thiên Chúa, và những giá trị này luôn đối nghịch với những giá trị của thế gian; hậu quả là thế gian sẽ ghét các Kitô hữu như Chúa Giêsu nói: “Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em.”
2.2/ Nếu thế gian đã bắt bớ Chúa Giêsu, họ cũng sẽ bắt bớ các môn đệ của Ngài: Chúa Giêsu nhắc nhở các môn đệ: “Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em.” Cả cuộc đời của Chúa Giêsu là cuộc đời dạy dỗ những điều tốt lành, chữa khỏi mọi bệnh hoạn tật nguyền, và khai trừ ma quỉ; thế mà thế gian còn truy tố, luận phạt, đánh đòn, và đóng đinh vào Thập Giá; các môn đệ là ai mà có thể tránh khỏi các cực hình này? Chỉ cần đọc Sách CVTĐ và Lịch Sử Giáo Hội, chúng ta đã nghe bao cuộc bách hại của thế gian nhắm vào các môn đệ của Chúa.
Nói tóm, thế gian chống các Kitô hữu họ mang danh Chúa Kitô. Khi chọn mang danh Kitô hữu là chọn để thế gian bắt bớ. Thế gian ghét những kẻ mang danh Kitô, vì không thuộc về họ, và không theo những tiêu chuẩn và đường lối của họ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta cần mở rộng tâm hồn để sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Một trong những dấu chỉ để nhận ra là dựa vào cơ hội và hoàn cảnh. Nếu Thánh Thần muốn, Ngài sẽ tạo cơ hội và hoàn cảnh thuận tiện; nếu không, Ngài sẽ gởi những khó khăn tới.
– Có lúc chúng ta cần bảo vệ và làm chứng cho sự thật, có lúc chúng ta cần khôn ngoan thích ứng để đạt được những lợi ích mong muốn, tùy theo sự hướng dẫn bên trong của Ngài.
– Trở thành môn đệ của Chúa là phải chịu bắt bớ trong việc rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng. Lý do đơn giản là thế gian không biết Chúa Giêsu; vì thế, không chấp nhận những tiêu chuẩn của Tin Mừng.

LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP

Saturday of the Fifth Week of Easter
Viết bởi Lan Hương

Reading 1 (Acts 16:1-10):

Paul reached also Derbe and Lystra
where there was a disciple named Timothy,
the son of a Jewish woman who was a believer,
but his father was a Greek.
The brothers in Lystra and Iconium spoke highly of him,
and Paul wanted him to come along with him.
On account of the Jews of that region, Paul had him circumcised,
for they all knew that his father was a Greek.
As they traveled from city to city,
they handed on to the people for observance the decisions
reached by the Apostles and presbyters in Jerusalem.
Day after day the churches grew stronger in faith
and increased in number.

They traveled through the Phrygian and Galatian territory because they had been prevented by the Holy Spirit from preaching the message in the province of Asia.
When they came to Mysia, they tried to go on into Bithynia,
but the Spirit of Jesus did not allow them,
so they crossed through Mysia and came down to Troas.
During the night Paul had a vision.
A Macedonian stood before him and implored him with these words,
“Come over to Macedonia and help us.”
When he had seen the vision,
we sought passage to Macedonia at once,
concluding that God had called us to proclaim the Good News to them.

Gospel (Jn 15:18-21):

Jesus said to his disciples:
“If the world hates you, realize that it hated me first.
If you belonged to the world, the world would love its own;
but because you do not belong to the world,
and I have chosen you out of the world,
the world hates you.
Remember the word I spoke to you,
‘No slave is greater than his master.’
If they persecuted me, they will also persecute you.
If they kept my word, they will also keep yours.
And they will do all these things to you on account of my name,
because they do not know the one who sent me.”
________________________________________
Written by: Fr. Anthony Dinh Minh Tien, O.P.
I. THEME: The Holy Spirit helps people to wisely solve their problems.
In daily life of a Christian, there is a time he needs to protect the truth to the point of sacrificing his life; but also a time to wisely adapt according to different cases and environments. How can a Christian recognize when he must sacrifice his life for the truth and when he can adapt according to environments? The answer is that he needs to make his decision according to the Holy Spirit’s guidance. The Holy Spirit doesn’t appear to tell us what to do; but he shall tell us depending on different environments; for examples, where he wants us to go he shall create opportunity and provide advantageous access; where he doesn’t want us to come, he shall take away opportunity or cause obstacles.
Today readings help us to recognize the Holy Spirit’s guidance. In the first reading, Paul returned to the churches where he helped to establish to visit, to confirm, and to announce the central Church’s message before he began his second missionary journey. The passage mentioned the Holy Spirit was at work when Paul circumcised Timothy, a Hellenistic citizen, when Paul was prevented to come to Asia Minor and Bithynia, and when Paul was invited to come to Macedonia through a vision. In the Gospel, Jesus foretold that his disciples shall be persecuted from the world as they shall persecute him. The simple reason for this persecution is Jesus and his disciples don’t belong to the world.
II. ANALYSIS:
1/ Reading I: Paul began his second missionary journey.
1.1/ He visited his established churches: When the opportunites came, Paul always came back to the churches which he helped to establish to visit and to confirm their faith. He first came to Derbe, and then to Lystra.
(1) Paul reveived a disciple: To have more people to contribute to the mission of preaching the Good News, when Paul came to Lystra “there was a disciple named Timothy, the son of a Jewish woman who was a believer, but his father was a Greek.The brothers in Lystra and Iconium spoke highly of him,and Paul wanted him to come along with him. On account of the Jews of that region, Paul had him circumcised, for they all knew that his father was a Greek.”
Why did Paul circumcised Timothy while he delivered the Jerusalem Church’s message which said nothing about circumcision? The answer is that since the circumcision isn’t related to the salvation, circumcision or not isn’t important. However, there is something which isn’t important with one, but is important to others. The reason why Paul circumcised Timothy because Paul wanted him to accompany him to places where there are Jews so that they shall not cause problems for him.
(2) Paul handed out the Jerusalem Church’s message: “As they traveled from city to city, they handed on to the people for observance the decisions reached by the apostles and presbyters in Jerusalem.Day after day the churches grew stronger in faith and increased in number.”
1.2/ Paul acted according to the Holy Spirit’s guidance:
(1) The Holy Spirit prevented Paul to come to Phrygia and Galatia: The Acts reported: “They traveled through the Phrygian and Galatian territory because they had been prevented by the Holy Spirit from preaching the message in the province of Asia.When they came to Mysia, they tried to go on into Bithynia, but the Spirit of Jesus did not allow them,so they crossed through Mysia and came down to Troas.”
Twice in this passage, the Acts mentioned “the Holy Spirit prevented” and “the Spirit of Jesus didn’t allow” Paul to come to Asia Minor’s cities. The author didn’t say in what way Paul knew the Holy Spirit’s guidance. We can only stipulate that either in a vision or by let Paul meet obstacles from local places.
(2) The Holy Spirit wanted Paul to come to Macedonia: The Acts continued: “During the night Paul had a vision. A Macedonian stood before him and implored him with these words, “Come over to Macedonia and help us.”When he had seen the vision, we sought passage to Macedonia at once, concluding that God had called us to proclaim the good news to them.”
The Holy Spirit wanted to expand the territories in Paul’s second missionary journey, not limited in Asia Minor region but expanded to Europe, beginning with the Hellenistic cities.
2/ Gospel: “You shall be persecuted by the world.”
2.1/ The conflict between God and the world: There are many meanings of the word “world” in the Fourth Gospel; but the meaning of “the world” here is understood as the power opposite with God, such as the devil and its members. There are many conflicts between God and the world that were expressed by John as the conflicts of values, such as: between light and darkness, truth and falsity, good and evil, love and hatred, unity and separation, just and unjust. The Christians are called to live and to witness for divine values which are always opposite with worldly values. The result is that the world shall hate the Christians, as Jesus said: “If the world hates you, realize that it hated me first.If you belonged to the world, the world would love its own; but because you do not belong to the world, and I have chosen you out of the world, the world hates you.”
2.2/ If the world persecuted Jesus, they shall also persecute his disciples: Jesus warned his disciples of persecution: “Remember the word I spoke to you, ‘No slave is greater than his master.’ If they persecuted me, they will also persecute you. If they kept my word, they will also keep yours.And they will do all these things to you on account of my name, because they do not know the one who sent me.”
Jesus spent all of his life to teach people, to heal them from all kind of diseases and to expel demons; the world returned favor by persecution, condemnation, scourging and nailing him to the cross. Jesus’ disciples can’t avoid these punishments. If one reads the Acts and the history of the Church, one can see many of these punishments which Christ’s disciples endured to witness for him.
In brief, the world opposes the Christians because they bear Christ’s name. When one chooses to have that name, he chose to be persecuted by the world. The world hates the Christians because they don’t belong to them and don’t live according to their ways and standards.
III. APPLICATION IN LIFE:
– We need to open up our soul to live according to the Holy Spirit’s guidance. One of the signs to recognize his guidance is to rely on opportunity and environment. If he wants, he shall create opportunity and provide proper access; it not, he shall send obstacles.
– There is a time we need to protect and to witness for the truth; there is also a time to adapt for a better result depending on the Holy Spirit’s guidance.
– To be Christ’s disciples is to be persecuted by the world. The simple reason is the world doesn’t know Christ neither accepts the gospel’s values.