Thứ Sáu Tuần IV PS
Bài đọc: Acts 13:26-33; Jn 14:1-6.
1/ Bài đọc I: 26 “Thưa anh em, là con cái thuộc dòng giống Áp-ra-ham, và thưa anh em đang hiện diện nơi đây, là những người kính sợ Thiên Chúa, lời cứu độ này được gửi tới chúng ta.
27 Dân cư thành Giê-ru-sa-lem và các thủ lãnh của họ đã không nhận biết Đức Giê-su; khi kết án Người, họ đã làm cho ứng nghiệm những lời ngôn sứ đọc mỗi ngày sa-bát.
28 Tuy không thấy Người có tội gì đáng chết, họ vẫn đòi Phi-la-tô xử tử.
29 Sau khi thực hiện tất cả mọi điều Kinh Thánh chép về Người, họ đã hạ Người từ trên cây gỗ xuống và mai táng trong mồ.
30 Nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi dậy từ cõi chết.
31 Trong nhiều ngày, Đức Giê-su đã hiện ra với những kẻ từng theo Người từ Ga-li-lê lên Giê-ru-sa-lem. Giờ đây chính họ làm chứng cho Người trước mặt dân.
32 “Còn chúng tôi, chúng tôi xin loan báo cho anh em Tin Mừng này: điều Thiên Chúa hứa với cha ông chúng ta,
33 thì Người đã thực hiện cho chúng ta là con cháu các ngài, khi làm cho Đức Giê-su sống lại, đúng như lời đã chép trong Thánh vịnh 2: Con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con.
2/ Phúc Âm: 1 Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy.
2 Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em.
3 Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.
4 Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi.”
5 Ông Tô-ma nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường? “
6 Đức Giê-su đáp: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.”
________________________________________
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Mọi điều Thiên Chúa hứa được hoàn thành bởi Đức Kitô.
Con người ham sống và sợ chết. Nếu phải đổi tất cả những gì con người có để khỏi phải chết và được sống muôn đời, họ sẽ sẵn sàng đổi; nhưng cái chết là một thực tại mà mọi người phải đương đầu với. Con người tự hỏi: Tại sao khát vọng sống ở trong con người mà cái chết luôn đeo đuổi họ? May mắn cho con người, Chúa Giêsu đến để cung cấp câu trả lời cho con người bằng cách cho mặc khải cho con người ý định của Thiên Chúa: Ngài dựng nên con người cho cuộc sống bất tử và có sẵn Kế Hoạch Cứu Độ để thực hiện điều này.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong Chúa Giêsu; Ngài đến để hoàn thành Kế Hoạch của Thiên Chúa, và mang lại cuộc sống trường sinh cho con người. Trong Sách CVTĐ, Phaolô đưa khán giả ngược giòng lịch sử để nhìn thấy những gì Thiên Chúa hứa với dân Do-thái được hoàn thành nơi Đức Kitô, qua Cuộc Thương Khó – cái chết – và sự Phục Sinh vinh hiển của Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc khải cho các Tông-đồ biết về những gì sắp xảy ra cho các ông: Ngài về trời để dọn chỗ và sẽ trở lại đón các ông về ở với Ngài. Toàn bộ Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa có thể được tóm gọn trong câu tuyên bố của Chúa Giêsu: “Ta là Đường, là Sự Thật, và là Sự Sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Điều Thiên Chúa đã hứa với cha ông chúng ta được thực hiện nơi Đức Kitô.
1.1/ Mọi chuyện xảy ra trong Cuộc Thương Khó của Đức Kitô đã được loan báo trong Kinh Thánh.
Phaolô tiếp tục nói với khán giả trong hội đường tại Antioch, Pisidia: “Thưa anh em, là con cái thuộc dòng giống Abraham, và thưa anh em đang hiện diện nơi đây, là những người kính sợ Thiên Chúa, lời cứu độ này được gửi tới chúng ta.” Rồi ông nói về sự luận tội, cái chết, và sự mai táng của Đức Kitô:
(1) Sự luận tội: “Dân cư thành Jerusalem và các thủ lãnh của họ đã không nhận biết Đức Giêsu; khi kết án Người, họ đã làm cho ứng nghiệm những lời ngôn sứ đọc mỗi ngày Sabbath.”
Bốn Bài ca về Người Tôi Trung của Thiên Chúa phải chịu đau khổ để hoàn thành sứ vụ Thiên Chúa trao trong Sách Ngôn Sứ Isaiah, và nhiều Sách ngôn sứ khác dẫn chứng điều này.
(2) Cái chết của Ngài: “Tuy không thấy Người có tội gì đáng chết, họ vẫn đòi Philatô xử tử.” Chính Philatô đã mang Chúa Giêsu ra cho dân thấy và nói: “Ta không tìm thấy nơi người này có tội gì để kết án;” nhưng họ càng la to hơn: “Đóng đinh nó đi! Đóng đinh nó vào Thập Giá!”
(3) Sự mai táng: “Sau khi thực hiện tất cả mọi điều Kinh Thánh chép về Người, họ đã hạ Người từ trên cây gỗ xuống và mai táng trong mồ.”
1.2/ Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi dậy từ cõi chết: Mặc dù con người đã từ chối và đóng đinh Chúa Giêsu trên Thập Giá, họ không vô hiệu hóa Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa, vì Ngài đã cho Đức Kitô sống lại từ cõi chết. Vì thế, Kế Hoạch Cứu Độ được hoàn thành, và từ nay, không những Israel và mọi người đều có thể nhận được ơn cứu độ. Phaolô trưng dẫn những chứng nhân của Tin Mừng Phục Sinh:
(1) Đức Kitô đã hiện ra nhiều lần với các môn đệ: “Trong nhiều ngày, Đức Giêsu đã hiện ra với những kẻ từng theo Người từ Galilee lên Jerusalem. Giờ đây chính họ làm chứng cho Người trước mặt dân.”
(2) Phaolô và Barnabas làm chứng cho Tin Mừng Phục Sinh: “Còn chúng tôi, chúng tôi xin loan báo cho anh em Tin Mừng này: Điều Thiên Chúa hứa với cha ông chúng ta, thì Người đã thực hiện cho chúng ta là con cháu các ngài, khi làm cho Đức Giêsu sống lại, đúng như lời đã chép trong Thánh vịnh 2: Con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con.”
2/ Phúc Âm: Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Chúa Giêsu.
2.1/ Tình yêu Chúa Giêsu dành cho các môn đệ: Đây là những lời tâm huyết của Chúa Giêsu cho các môn đệ trước Cuộc Thương Khó, như những lời trối trăn của người chết trên giường bệnh trước lúc hấp hối: “Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi.”
2.2/ Đường dẫn đến Chúa Cha:
(1) Câu hỏi của ông Thomas: “Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường?” Câu hỏi của Thomas hợp lý, một người phải biết đích mình muốn đi, trước khi tìm ra đường để đi tới. Khi hỏi những lời này, Thomas vẫn chưa tin Chúa Giêsu đến từ trời, nên khi Chúa Giêsu nói Ngài sẽ trở về cùng Cha, ông không nghĩ là Chúa Giêsu sẽ lên trời. Cho đến khi chính mắt ông nhìn thấy Chúa khi Ngài hiện ra (Jn 20:26-28), lúc đó ông mới xác tín niềm tin của ông vào Chúa Giêsu, khi kêu lên: “Lạy Thầy của con! Lạy Thiên Chúa của con” (Jn 20:28).
(2) Câu trả lời của Chúa Giêsu: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.” Làm sao một con người có thể tuyên bố những lời này? Các Tông-đồ có lẽ không hiểu ý nghĩa của câu tuyên bố này khi Chúa Giêsu nói; nhưng chỉ dưới ánh sáng Phục-sinh, các ông mới có thể nhận ra ý nghĩa của nó.
Trước tiên, Chúa Giêsu mặc khải cho con người một “Sự Thật” quan trọng. Ngài cho con người biết ý định của Thiên Chúa: Thiên Chúa muốn cho con người không phải chết, nhưng được “Sống” muôn đời. Đây là đích điểm của đời người, và cũng là đích điểm của Kế Hoạch Cứu Độ. Điều này không lạ, vì Thiên Chúa dựng nên con người, và Ngài phú bẩm trong linh hồn con người khát vọng được sống đời đời. Làm sao con người đạt được đích điểm này? Con người không thể tự mình đạt tới vì con người tội lỗi và không có sức mạnh; nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị một Kế Hoạch Cứu Độ.
Đây là “Đường” hay “Cách” mà Thiên Chúa cứu độ con người: Ngài cho Người Con Một xuống thế gian để gánh tội cho con người. Người Con này hoàn thành Kế Hoạch bằng cách chịu đau khổ, chịu chết, và sống lại để mang lại sự sống đời đời cho con người.
Để con người có thể đạt đích của cuộc đời, họ phải tin vào Đức Kitô và Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa; đồng thời, họ cũng phải ngang qua con đường mà Chúa Giêsu đã đi để chuộc tội cho con người, như thánh Phaolô nói: “Nếu chúng ta đã cùng chết với Đức Kitô, chúng ta sẽ cùng sống lại như Người.” Quả thực, chỉ một mình Đức Kitô có đầy đủ thẩm quyền để nói: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
Cuộc đời chúng ta chỉ có ý nghĩa qua niềm tin vào Đức Kitô. Ngài đến để mặc khải cho chúng ta ý định của Thiên Chúa, và Ngài sẵn sàng chịu đau khổ và chịu chết để chúng ta được sống muôn đời. Tất cả mọi biến cố trong Kinh Thánh và trong cuộc đời chúng ta chỉ tìm thấy ý nghĩa đích thực qua ánh sáng Phục Sinh của Đức Kitô.
LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Friday of the Fourth Week of Easter
Viết bởi Lan Hương
Reading 1 (Acts 13:26-33)
When Paul came to Antioch in Pisidia, he said in the synagogue:
“My brothers, children of the family of Abraham,
and those others among you who are God-fearing,
to us this word of salvation has been sent.
The inhabitants of Jerusalem and their leaders failed to recognize him,
and by condemning him they fulfilled the oracles of the prophets
that are read sabbath after sabbath.
For even though they found no grounds for a death sentence,
they asked Pilate to have him put to death,
and when they had accomplished all that was written about him,
they took him down from the tree and placed him in a tomb.
But God raised him from the dead,
and for many days he appeared to those
who had come up with him from Galilee to Jerusalem.
These are now his witnesses before the people.
We ourselves are proclaiming this good news to you
that what God promised our fathers
he has brought to fulfillment for us, their children, by raising up Jesus,
as it is written in the second psalm,
You are my Son; this day I have begotten you.”
Gospel (Jn 14:1-6)
Jesus said to his disciples:
“Do not let your hearts be troubled.
You have faith in God; have faith also in me.
In my Father’s house there are many dwelling places.
If there were not,
would I have told you that I am going to prepare a place for you?
And if I go and prepare a place for you,
I will come back again and take you to myself,
so that where I am you also may be.
Where I am going you know the way.”
Thomas said to him,
“Master, we do not know where you are going;
how can we know the way?”
Jesus said to him, “I am the way and the truth and the life.
No one comes to the Father except through me.”
________________________________________
Written by: Fr. Anthony Dinh Minh Tien, O.P.
I. THEME: All God’s promises are fulfilled by Christ.
People desire to live and are afraid of death. If people must exchange all what they have for immortal life, many are ready to do so; but death is a reality which everyone has to face. People often ponder that why the desire for an immortal life is in them, but they have to face death? Lucky for man because Jesus came to provide for people the true answer: God creates people for the immortal life and He has already a plan to help people to achieve this.
Today readings concentrate on the person of Christ; he came to fulfill God’s plan of salvation and to bring eternal life for people. In the Acts, St. Paul brought people back to the history of salvation, so they could clearly see what God promised to their ancestors, were fulfilled by Christ through his Passion, Death and Resurrection. In the Gospel, Jesus revealed for his disciples what are going happen to him and them. He goes before them to prepare a place for each of them and he shall be back to bring them to live with him. All God’s plan of salvation can be abbreviated in Jesus’ declaration: “I am the way and the truth and the life. No one comes to the Father except through me.”
II. ANALYSIS:
1/ Reading I: What God promised to our fathers were fulfilled in Christ.
1.1/ All things that happened to Jesus were foretold in Scripture: Paul said to his audience in the synagogue at Antioch, Pisidia: “My brothers, children of the family of Abraham, and those others among you who are God-fearing, to us this word of salvation has been sent.” Then, he proceeded to talk about the condemnation, the death, and the burial of Christ.
(1) The condemnation: “The inhabitants of Jerusalem and their leaders failed to recognize him, and by condemning him they fulfilled the oracles of the prophets that are read sabbath after sabbath.” The Four Songs of God’s Suffering Servants in the Boof of the prophet Isaiah and many other prophets illustrated this point.
(2) His death: “For even though they found no grounds for a death sentence, they asked Pilate to have him put to death.” Pilate himself, after his examination, declared to them: “I don’t find any sin in this man which is deserved to death;” but they shouted louder: “Crucify him! Crucify him to the cross.”
(3) His burial: “When they had accomplished all that was written about him, they took him down from the tree and placed him in a tomb.”
1.2/ God gives him power to resurrect from the death: Although the Jews denied Christ and crucified him to the cross, they didn’t ineffectively render God’s plan because He let Christ resurrect from his death. Therefore, God’s plan of salvation is fulfilled in Christ; and from now on, not only the Israelites but also all people can receive God’s salvation. Paul illustrated some witnesses of the Paschal mystery:
(1) Christ appeared many times to his disciples: “But God raised him from the dead,and for many days he appeared to those who had come up with him from Galilee to Jerusalem. These are now his witnesses before the people.”
(2) Paul and Barnabas witnessed for the Paschal mystery: “We ourselves are proclaiming this good news to you that what God promised our ancestorshe has brought to fulfillment for us, their children, by raising up Jesus, as it is written in the second psalm, ‘You are my son; this day I have begotten you.'”
2/ Gospel: No one can come to the Father except through Christ.
2.1/ Christ’s love for his disciples: These are Christ’s last words for his disciples before his Passion and Death; they must be treated as the death’s important encouragement for the living: “Do not let your hearts be troubled. You have faith in God; have faith also in me.In my Father’s house there are many dwelling places. If there were not, would I have told you that I am going to prepare a place for you?And if I go and prepare a place for you, I will come back again and take you to myself, so that where I am you also may be.Where I am going you know the way.”
2.2/ The Way to the Father:
(1) Thomas’ question: “Master, we do not know where you are going; how can we know the way?” Thomas’ question is logical because one must know the destination before he chooses the mean to reach it. When Thomas asked this question, he still didn’t believe Jesus came from heaven; so when Jesus said that he shall go back to the Father, he didn’t think Jesus shall ascend to heaven. Until he saw for himself Jesus’ appearance (Jn 20:26-28), then he confirmed his faith in Jesus by saying, “My Lord and my God!” (Jn 20:28).
(2) Jesus’ answer: “I am the way and the truth and the life. No one comes to the Father except through me.” How can a person can declare this statement? The apostles might not understand its meaning at the time of Jesus’ saying; but only under the light of Jesus’ resurrection, they could recognize its meaning.
First, Jesus revealed to men an important “truth.” He revealed God’s will for them. God doesn’t want them to die but to “live” for ever. This is the final destination of humankind, and also the goal of God’s plan of salvation. This isn’t new because when God creates man, He puts in their soul the desire to live for ever. How can people reach this destination? People can’t reach it by themselves because they are sinful and have no strength; but God prepared the plan of salvation for them.
This is the “road” or the “way” which God saves men. He gave them His only Son to incarnate to redeem people’s sins. This son fulfilled God’s plan by sufferings, death and resurrection to bring about eternal life for people.
In order to achieve the etrnal life, people must believe in Christ and God’s plan of salvation; at the same time, they must also go through the road of sufferings which Christ went through to redeem people, as Paul said, “If only we suffer with him so that we may also be glorified with him” (Rom 8:17). Indeed, only Christ has the authority to say: “I am the way and the truth and the life. No one comes to the Father except through me.”
III. APPLICATION IN LIFE:
– Our life is only meaningful when we put our faith in Christ. He came to reveal to us God’s will, to suffer and to die so that we can live for ever.
– All events in Scripture can only be understood through Christ’s Paschal Mystery.