Thưa quý vị, thưa các bạn Đoạn Tin Mừng theo thánh Gioan (Ga 20, 19 -31) hôm nay có thể rút ra được 04 ý chính sau đây:
• Thứ nhất : Chúa Giêsu phục sinh ban Bình An và Chúa Thánh Thần (củng cố niềm tin cho các môn đệ).
• Thứ hai : Đức tin của Tô-ma. (người mở đường cho đức tin được kiểm chứng ).
• Thứ ba : Chúa Giêsu mặc khải “Dấu chứng phục sinh”. ( Chúa Giêsu mặc khải Lòng Thương Xót).
• Thứ tư: Thế hệ có phúc (thế hệ có niềm vào Chúa Giêsu).
Theo đó, chúng ta thấy, Đoạn Tin Mừng (Ga 20, 19 -31) là Đoạn Tin Mừng về sự minh chứng “Dấu chứng phục sinh” của Chúa Giêsu- Kitô, một Ngội Vị Thiên Chúa và là Đấng Cứu Thế.
Tin Mừng Chúa Nhật Phục Sinh trình thuật cho chúng ta những chứng cứ Phục Sinh, chứ không mặc khải chi tiết Phục Sinh, bởi vì, Thiên Chúa đứng trên quyền năng của sự dữ và sự chết. Chúa giêsu sau khi hoàn tất cuộc Tử Nạn, thì phần Nhân Tính của Người hoàn toàn không lệ thuộc vào Nhân Tính của Người nữa, không thế lực nào làm chủ Người được nữa, vì Người đã trở về hoàn toàn với Thiên Tính của Người. Vì thế, trước lúc chịu Tử Nạn, Người đã loan báo sự phục sinh của Người, sự loan báo nầy đã làm cho các môn đệ bán tín, bán nghi. Nhưng, sự loan báo phục sinh của Chúa Giêsu chính là nằm trong chương trình Cứu Độ của Người.
Vì thế, Biến cố phục sinh không thể mặc khải tường tận nữa, mà là loan báo Ơn Cứu Độ, đó là niềm tin vào Đấng Phục Sinh. Phục Sinh có nghĩa là” trở về ” với Thiên Chúa, vì Nguồn Sống duy nhất và vĩnh cửu chỉ có ở nơi Thiên Chúa mà thôi. Rõ ràng, chúng ta nhớ lại Lời Chúa Giêsu nói : ” Các người đừng sợ những kẻ chỉ giết được thân xác… Nhưng hãy sợ Đấng có thể ném cả xác và hồn và lửa không hề tắt”.
Rõ ràng, Chúa Giêsu không biểu lộ chi tiết Người Phục Sinh như chi tiết Người Tử Nạn là như vậy.Nhưng , sau khi phục sinh , Người vẫn hiện ra với các môn đệ ngay sau đó.
Và hôm nay, sau tám ngày, Người lại hiện ra cùng các môn đệ của Người để củng cố niềm tin cho các ông. Nhưng, điều đầu tiên là Người ban bình an và Ban Chúa Thánh Thần, Đấng sẽ củng cố niềm tin cho các ông. Như vậy, “gia sản “ của Chúa Giêsu chính là sự “ Bình an và Chúa Thánh Thần”.
Ban bình an, bởi vì nếu không có ơn bình an của Chúa, người môn đệ sẽ chao đảo, dân gian có câu :” Cuộc đời là biển cả, còn thế nhân là con thuyền”. Thuyền mà đi trên biển cả, chắc chắn sẽ gặp phong ba bão táp. Vì thế, chúng ta cần có Chúa Giêsu và ơn Bình an của Người. Ơn Bình An chính là Chúa Cha, Đấng Tạo Dựng muôn loài và tình thương của Người.Đồng thời cũng là Ơn Cứu Chuộc, tức Ơn Giải thoát và Chúa Thánh Thần tức Ơn Thánh Hóa, biến đổi thế nhân trở nên giống Thiên Chúa, biến đổi nên Thánh. Như vậy, Ơn bình an và Thánh Thần thật quý giá biết bao đối với người môn đệ Đức Kitô.
Tiếp đến, thánh Tô-ma là người được mệnh danh là “kém tin”, nhưng thật ra, Đức tin của thánh Tô-ma là đức tin kiểm chứng. Bởi vì, nhờ Tô-ma mà đức tin vào Đấng Phục Sinh mới trở nên xác thực. Vì tuy là Chúa Giêsu quở trách ông, nhưng nhờ Đức Tin ấy, thánh Tô- ma trở nên nhân chứng của LÒNG THƯƠNG XÓT. Vì, sau sự kiện ấy, ai có đức tin như Tô-ma đều bị cho là “ vô phúc”. Vì, Chúa Giêsu không thỏa mãn tính hiếu kỳ của nhân thế, mà Người chỉ biểu lộ LÒNG THƯƠNG XÓT của Thiên Chúa. Thiên Chúa muốn Cứu Độ nhân sinh , bởi vì Ngài muốn Thương Xót họ mà thôi. Vì, chiều lòng Tô-ma, Chúa Giêsu đã ban cho ông một cơ hội duy nhất cũng là cho muôn thế hệ. Và từ đây, cũng là”Dấu chứng phục sinh “ cho tất cả mọi thế hệ tin theo Đức Kitô.
Tất cả các đạo khác, người ta thường gọi chung là tôn giáo, nhưng riêng Kitô giáo không phải là một tôn giáo mà là” Một Con Đường“ dẫn đến Thiên Chúa là Nguồn Sống qua Đấng Cứu Thế Giêsu- Kitô. Bởi vì, chỉ có Thiên Chúa mới dẫn đưa nhân thế trở về với Nguồn Sống là chính Ngài mà thôi. Như chúng ta biết, chỉ có ba tôn giáo trên thế giới được gọi là ”Tôn giáo mặc khải” là: Dothai giáo, Hồi giáo, và Kitô giáo.
Kitô giáo gồm có Công giáo, Chính Thống giáo, Anh giáo, và Tin Lành. Đó là những người có cùng niềm tin vào Đức Kitô Phục Sinh, được gọi là Kitô giáo. Vậy Kitô giáo không phải là ”Tôn giáo” mà là “một con đường “ dẫn đến Thiên Chúa. Mầu Nhiệm Phục Sinh của Đức Kitô dẫn đưa nhân thế về với Thiên Chúa. Vì vậy, Kitô giáo không gọi là tôn giáo vì là Đạo mạc khải qua Đấng Cứu Thế Giêsu – Kitô.
Như vậy, Đức“GIÊSU-KITÔ” có nghĩa là : Người có Thiên Chúa ở cùng và được xức dầu tấn phong. Và sự Phục Sinh của Người để dẫn đưa thế nhân về với Thiên Chúa.
Vì vậy, điểm thứ ba là Người đã tỏ “Dấu Chứng Phục Sinh “cho thánh Tô-ma, đồng thời là “Dấu Chứng Tử Nạn” của Người để loan báo Nhiệm Cục Phục Sinh là đích điểm của Ơn Cứu Độ đã hoàn tất. Chúa Giêsu cho thánh Tô-ma xem Năm Dấu Thánh vừa đáp ứng “ yêu cầu” của Tô-ma vừa biểu lộ LÒNG THƯƠNG XÓT nhân loại của Thiên Chúa. Vì, “Dấu Chứng Tử Nạn” cũng chính là “ Dấu Chứng Phục Sinh”.
Từ đó, mọi thế hệ TIN vào Chúa Giêsu qua sự “kiểm chứng “ của Tô-ma thì được Chúa Giêsu chúc phúc hơn Tô-ma, vì :” Tô-ma đã thấy Thầy, nên anh tin, phúc cho những kẻ không thấy mà tin “( Ga 20, 29).
Như vậy, lòng tin được kiểm chứng là lòng tin xác thực, nhưng lòng tin kiểm chứng thì không phải là ” ĐẶC TÍNH CỦA ĐỨC TIN “.
Lạy Chúa Giêsu là Đấng Thương Xót, trong Chúa chúng con tôn thờ, cảm tạ, tri ân, yêu mến cậy trông và tín thác chân thành vào Chúa. Vì, Chúa đã biểu lộ Lòng Xót Thương cho nhân loại tội lỗi qua Dấu Chứng Tử Nạn của Người. Người là Thiên Chúa Hằng Sống và hiển trị cùng Chúa Cha và Chúa Thánh Thần muôn đời ./. Amen
Lạy Chúa Giêsu, chúng con tín thác vào Chúa.
CN II PS 2020
P.Trần Đình Phan Tiến