Lời Chúa Mỗi Ngày : Thứ Ba Tuần 14 TN1, Năm lẻ

Thứ Ba Tuần 14 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: Gen 32:23-33; Mt 9:32-38.
1/ Bài đọc I: 23 Đêm đó, ông Gia-cóp dậy, đem theo hai bà vợ, hai người nữ tỳ và mười một đứa con, và ông lội qua sông Giáp-bốc.
24 Ông đem họ theo, đưa họ qua sông, rồi đưa tài sản của ông qua.
25 Ông Gia-cóp ở lại một mình; và có một người đến vật lộn với ông cho đến lúc rạng đông.
26 Thấy không thắng được ông, người đó bèn đánh vào khớp xương hông của ông, và khớp xương hông của ông Gia-cóp bị trật đang khi ông vật lộn với người đó.
27 Người đó nói: “Buông ta ra, vì đã rạng đông rồi.” Nhưng ông đáp: “Tôi sẽ không buông ngài ra, nếu ngài không chúc phúc cho tôi.”
28 Người đó hỏi ông: “Tên ngươi là gì? ” Ông đáp: “Tên tôi là Gia-cóp.”
29 Người đó nói: “Người ta sẽ không gọi tên ngươi là Gia-cóp nữa, nhưng là Ít-ra-en, vì ngươi đã đấu với Thiên Chúa và với người ta, và ngươi đã thắng.”
30 Ông Gia-cóp hỏi: “Xin cho tôi biết tên ngài.” Người đó nói: “Sao ngươi lại hỏi tên ta? ” Và người đó chúc phúc cho ông tại đấy.
31 Ông Gia-cóp đặt tên cho nơi đó là Pơ-nu-ên, “vì -ông nói- tôi đã thấy Thiên Chúa mặt đối mặt, mà tôi đã được tha mạng.”
32 Khi mặt trời mọc, ông đi qua Pơ-nu-ên; ông đi khập khiễng vì bị trật xương hông.
33 Bởi thế, con cái Ít-ra-en, cho đến nay, không ăn cái gân đùi ở khớp xương hông, vì người đó đã đánh vào khớp xương hông của ông Gia-cóp, vào gân đùi.
2/ Phúc Âm: 32 Họ vừa đi ra thì người ta đem đến cho Đức Giê-su một người câm bị quỷ ám.
33 Khi quỷ bị trục xuất rồi, thì người câm nói được. Dân chúng kinh ngạc, nói rằng: “Ở Ít-ra-en, chưa hề thấy thế bao giờ! “
34 Nhưng người Pha-ri-sêu lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ.”
35 Đức Giê-su đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.
36 Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt.
37 Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít.
38 Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.”
________________________________________
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa kiên trì cứu độ con người.
Người Hy-lạp và một số tôn giáo lớn, mặc dù tin có một Đấng dựng nên và điều khiển mọi sự, nhưng họ không tin Đấng Tạo Hóa quan tâm đến đời sống vất vả và cực khổ của con người. Lý do: Họ tin Đấng Tạo Hóa không bao giờ thay đổi. Nếu Đấng Tạo Hóa quan tâm hay nhận lời cầu xin của con người, Ngài đã bị con người thay đổi. Ngược lại, chúng ta tin Thiên Chúa luôn quan tâm và săn sóc cho mọi nhu cầu của con người. Thiên Chúa có uy quyền đến độ, tuy Ngài đáp ứng những lời cầu xin của con người, vẫn không thay đổi trong sự quan phòng vũ trụ của Ngài.
Các Bài Đọc hôm nay chứng minh Thiên Chúa quan tâm đến cuộc sống con người và luôn kiên trì để dạy dỗ và chữa lành con người. Trong Bài Đọc I, tác giả Sách Sáng Thế tường thuật biến cố Thiên Chúa hiện ra và vật lộn với tổ-phụ Jacob suốt đêm. Biến cố này muốn nói Thiên Chúa kiên trì trong việc cứu độ con người, và con người luôn phải bám lấy Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu vất vả ngược xuôi để dạy dỗ, rao giảng Tin Mừng, và chữa lành mọi vết thương hồn xác cho con người. Ngài thương dân vất vả tả tơi như chiên không người chăn, và dạy các môn đệ phải luôn cầu nguyện để Thiên Chúa gởi đến các mục tử tốt lành chăn dắt chiên.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Jacob vật lộn với Thiên Chúa.
1.1/ Mối thù hận giữa Esau và Jacob: Để hiểu trình thuật hôm nay, chúng ta cần phải biết mối thù hận giữa hai anh em sinh đôi, Esau và Jacob. Tuy Esau là anh vì sinh ra trước; nhưng bà mẹ Rebekah đã lập kế hoạch để Jacob tước đoạt quyền trưởng nam và lời chúc lành từ cha là Isaac. Esau tức giận về kế hoạch này và tìm cách trả thù. Esau cùng với 400 thuộc hạ của ông đang trên đường đi gặp Jacob, và Jacob đang trên đường chạy trốn Esau, anh mình. Ông rất lo lắng cho số phận của ông và gia đình, nên ông đã cầu nguyện với Thiên Chúa: “Xin giải thoát con khỏi tay anh con, khỏi tay anh Esau, vì con sợ anh ấy, sợ anh ấy đến đánh chúng con, đánh cả mẹ lẫn con” (Gen 32:12).
(1) Cuộc vật lộn suốt đêm giữa Jacob và người lạ mặt: “Đêm đó, ông Jacob dậy, đem theo hai bà vợ, hai người nữ tỳ và mười một đứa con, và ông lội qua sông Jabbok. Ông đem họ theo, đưa họ qua sông, rồi đưa tài sản của ông qua. Ông Jacob ở lại một mình; và có một người đến vật lộn với ông cho đến lúc rạng đông.”
Cuộc vật lộn giữa con người với thần minh thường xảy ra trong các truyện thần thoại. Trong các câu truyện như thế, thần minh thường là người trấn giữ các con sông, thường có mặt lúc ban đêm, và thường bị buộc phải tiết lộ tông tích hay những điều bí mật cho con người. Tất cả những yếu tố này đều có trong trình thuật hôm nay. Điều này nói lên tác giả Sách Sáng Thế có thể bị ảnh hưởng bởi những truyện này, với mục đích để chuyển giao ý định của Thiên Chúa cho con người.
(2) Kết quả cuộc vật lộn: “Thấy không thắng được ông, người đó bèn đánh vào khớp xương hông của ông, và khớp xương hông của ông Jacob bị trật đang khi ông vật lộn với người đó.” Người lạ yêu cầu: “Buông ta ra, vì đã rạng đông rồi.” Nhưng ông đáp: “Tôi sẽ không buông ngài ra, nếu ngài không chúc phúc cho tôi.” Người đó hỏi ông: “Tên ngươi là gì?” Ông đáp: “Tên tôi là Jacob.” Ông Jacob hỏi: “Xin cho tôi biết tên ngài.” Người đó nói: “Sao ngươi lại hỏi tên ta?” Và người đó chúc phúc cho ông tại đấy.
Người lạ mặt từ chối mặc khải tên mình cho Jacob; nhưng sự kiện người đó chúc lành cho Jacob mặc khải phần nào tông tích của Ngài. Jacob có thể đoán ra được qua việc ông đặt tên cho nơi đó là Peniel, có nghĩa “mặt của Thiên Chúa.” Hơn nữa, lời giải thích sau đó cũng chứng minh Jacob biết đó là Thiên Chúa: Ông Jacob đặt tên cho nơi đó là Penuel, “vì ông nói: tôi đã thấy Thiên Chúa mặt đối mặt, mà tôi đã được tha mạng.”
1.2/ Hậu quả của cuộc vật lộn:
(1) Thiên Chúa đổi tên và chúc lành cho Jacob: Thiên Chúa đổi tên cho Jacob thành Israel, có nghĩa: “người đã đấu với Thiên Chúa và với người ta, và ngươi đã thắng.” Động từ thi đấu dùng ở đây là “sarah” được dùng ở thời quá khứ với tiếp vĩ ngữ là “yisra-el.” Mối liên hệ giữa Thiên Chúa và Israel được ví như một cuộc vật lộn, và Israel sẽ thắng dù không xứng đáng. Đổi tên ai là trao cho người đó cho một sứ vụ. Thiên Chúa trao cho Jacob sứ vụ là tổ-phụ của một dân riêng. Dân riêng này mang tên của ông là Israel, dân luôn được Thiên Chúa chúc lành.
(2) Jacob bị trật xương hông: Tuy Jacob thắng thế, nhưng ông phải trả giá cho cuộc vật lộn chứ không hoàn toàn bình an vô sự: ông phải đi khập khiễng vì bị trật xương hông. Việc dân Do-thái không ăn gân đùi có lẽ là một truyền thống xa xưa, vì người Do-thái không còn thói quen này nữa.
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu kiên trì chữa lành và dạy dỗ con người.
2.1/ Chúa Giêsu đi khắp nơi để chữa lành và rao giảng Tin Mừng: Trong 3 năm công khai rao giảng, Chúa Giêsu đã lang thang khắp miền Palestine để rao giảng Tin Mừng và chữa lành các vết thương hồn xác cho con người. Tuy thế, Ngài cũng gặp biết bao chống đối từ các kinh-sư, luật sĩ, và nhà cầm quyền Rôma. Trình thuật hôm nay là một trường hợp điển hình.
(1) Hai phản ứng trước phép lạ Chúa Giêsu trục xuất quỉ ám ra khỏi người câm:
+ Dân chúng kinh ngạc, nói rằng: “Ở Israel, chưa hề thấy thế bao giờ!” Người chất phác thành thật thấy sao nói vậy; họ không bị ảnh hưởng bởi thành kiến và các tính toán lợi nhuận.
+ Nhưng người Pharisees lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ.” Họ buộc tội Chúa có liên hệ với quỷ vương để khỏi phải tin và giữ những gì Chúa dạy; hơn nữa, họ không muốn toàn dân tin theo Chúa vì họ sẽ mất uy quyền, thế lực, và những lợi nhuận vật chất.
(2) Phản ứng của Chúa Giêsu: Chẳng quan tâm đến những lời phê bình của họ, Chúa Giêsu đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền. Ba việc tông đồ Ngài làm gương cho chúng ta:
+ Dạy dỗ: để dân chúng biết đâu là sự thật từ biết bao điều sai trái trong thế gian.
+ Rao giảng Tin Mừng: loan báo tình yêu vô biên của Thiên Chúa dành cho con người, và chỉ đường cho con người biết sống làm sao để đạt được hạnh phúc muôn đời bên Ngài.
+ Chữa lành mọi vết thương hồn xác: Chúa Giêsu cảm thương với những đau khổ hồn xác của con người. Ngài muốn mặc lấy để cứu chữa hay cất đi tất cả khổ đau mà con người phải chịu.
2.2/ Chúa Giêsu lo lắng nhân loại không đủ người dẫn dắt: Không phải chỉ lo cho thế hệ đương thời, Ngài còn lo cho các thế hệ tương lai. Chỉ một câu vắn vỏi, nhưng đã lột tả hết sự quan tâm của Chúa Giêsu: “Khi Đức Giêsu nhìn thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt.” Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Thiên Chúa luôn quan tâm đến cuộc sống của mỗi người chúng ta. Ngài tìm đủ mọi cách để săn sóc, dạy dỗ, và chữa lành mọi vết thương hồn xác của chúng ta.
– Chúng ta phải kiên trì với Thiên Chúa trong đau khổ và thử thách. Một khi đã được chữa lành, chúng ta phải cộng tác với Thiên Chúa trong việc săn sóc, dạy dỗ, và chữa lành tha nhân.
– Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt quá ít ỏi. Trong Năm Thánh Linh Mục, chúng ta hãy tìm mọi cách để gia tăng ơn gọi linh mục và tu sĩ; để có nhiều thợ rành nghề làm việc cho Chúa.
LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP

Tuesday in the fourteenth week of the Ordinary Time1
Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP
TUESDAY OF THE 14 OT1

Readings: Gen 32:23-33; Mt 9:32-38.
1/ First Reading: RSV Genesis 32:23 He took them and sent them across the stream, and likewise everything that he had. 24 And Jacob was left alone; and a man wrestled with him until the breaking of the day. 25 When the man saw that he did not prevail against Jacob, he touched the hollow of his thigh; and Jacob’s thigh was put out of joint as he wrestled with him. 26 Then he said, “Let me go, for the day is breaking.” But Jacob said, “I will not let you go, unless you bless me.” 27 And he said to him, “What is your name?” And he said, “Jacob.” 28 Then he said, “Your name shall no more be called Jacob, but Israel, for you have striven with God and with men, and have prevailed.” 29 Then Jacob asked him, “Tell me, I pray, your name.” But he said, “Why is it that you ask my name?” And there he blessed him. 30 So Jacob called the name of the place Peniel, saying, “For I have seen God face to face, and yet my life is preserved.” 31 The sun rose upon him as he passed Penuel, limping because of his thigh. 32 Therefore to this day the Israelites do not eat the sinew of the hip which is upon the hollow of the thigh, because he touched the hollow of Jacob’s thigh on the sinew of the hip.
2/ Gospel: RSV Matthew 9:32 As they were going away, behold, a dumb demoniac was brought to him. 33 And when the demon had been cast out, the dumb man spoke; and the crowds marveled, saying, “Never was anything like this seen in Israel.” 34 But the Pharisees said, “He casts out demons by the prince of demons.” 35 And Jesus went about all the cities and villages, teaching in their synagogues and preaching the gospel of the kingdom, and healing every disease and every infirmity. 36 When he saw the crowds, he had compassion for them, because they were harassed and helpless, like sheep without a shepherd. 37 Then he said to his disciples, “The harvest is plentiful, but the laborers are few; 38 pray therefore the Lord of the harvest to send out laborers into his harvest.”
________________________________________
I. THEME: God is patient in saving people.
Some Greeks, though they believe in the One who creates and controls the world, but they don’t believe He concerns for human life. The reason for this belief is that God never changes. They reason if God concerns or grants people’s prayers, He is changed by people. In opposition, we believe that God always concerns for all people’s needs. He has such a power that though He grants people’s prayers, He is still not changed in His providence.
Today readings show God concerns for human life; and He is always patient to teach and to heal people. In the first reading, the author of Genesis reported the event which God appeared and wrestled with the patriarch Jacob all night long. This event wants to show that God is patient in saving people, and people must always cling to Him. In the Gospel, Jesus spent all his time to teach, to preach the Good News and to heal all wounds of human body and soul. He loves them because they were scattered around as sheep without a shepherd. He teaches his disciples to often pray so that God may send many good shepherds to people.
II. ANALYSIS:
1/ Reading I: Jacob wrestled with God.
1.1/ The hostility between Esau and Jacob: To understand today passage, we need to know the hostility between the twin, Esau and Jacob. Though Esau was born first; but Rebekah, their mother, set up a clever plan so Jacob took away Esau’s first-born right and Isaac’s blessing for him. Esau was anger because of this plan and was finding a way to revenge. Esau together with his four hundreds men were on the way to look for Jacob; and Jacob was hiding from Esau. Jacob was very afraid for his fate and family. He prayed to God, “Deliver me, I pray thee, from the hand of my brother, from the hand of Esau, for I fear him, lest he come and slay us all, the mothers with the children.”
(1) The all night wrestling between Jacob and the stranger: The author of Genesis reported, “The same night he arose and took his two wives, his two maids, and his eleven children, and crossed the ford of the Jabbok. He took them and sent them across the stream, and likewise everything that he had. And Jacob was left alone; and a man wrestled with him until the breaking of the day” (Gen 32:22-24).
The wrestle between a human being and a god often happens in the mythological stories. In such stories, a god used to be the one who owns the river, and often be present at night, and be forced to reveal his origin or the secret things for people. All these three elements are in today passage. This shows the author of Genesis could be affected by these stories with a purpose to convey God’s will for people.
(2) The wrestle’s result: The author continued to report, “When the man saw that he did not prevail against Jacob, he touched the hollow of his thigh; and Jacob’s thigh was put out of joint as he wrestled with him.Then he said, “Let me go, for the day is breaking.” But Jacob said, “I will not let you go, unless you bless me.”And he said to him, “What is your name?” And he said, “Jacob.”Then he said, “Your name shall no more be called Jacob, but Israel, for you have striven with God and with men, and have prevailed.”Then Jacob asked him, “Tell me, I pray, your name.” But he said, “Why is it that you ask my name?” And there he blessed him.”
The stranger refused to reveal his name for Jacob, but the fact that he blessed Jacob partly revealed his identity. Jacob could guess it through his naming of that place “Peniel” which means “God’s face.” Moreover, the explanation after that also shows Jacob knew the stranger is God, “So Jacob called the name of the place Peniel, saying, “For I have seen God face to face, and yet my life is preserved.”
1.2/ The wrestle’s results:
(1) God changed Jacob’s name and blessed him: God changed Jacob’s name to Israel which means, “You have striven with God and with men, and have prevailed.” The verb “to strive” in Hebrew is “sarah” and used here at past tense “yisra” with the suffix “el” to be “yisra-el.” The relation between God and Israel is compared as a wrestle, and Israel shall be victorious though they aren’t worthy. To change one’s name is to give him a mission. God gave Jacob a mission to be the patriarch of God’s people. These people bear his name, Israel, and always are blessed by God.
(2) Jacob’s thigh was put out of joint: Though Jacob was victorious, he must pay the price for the wrestle, not completely healthy: “he limped because of his thigh.” The Jewish tradition of not eating the sinew probably is an old tradition; because they no longer observe this habit.
2/ Gospel: “Ask the master of the harvest to send out laborers for his harvest.”
2.1/ Jesus went everywhere to preach and to heal: In three years of Jesus’ public ministry, he wandered around all regions of Palestines to preach and to heal all kinds of sickness for people. In spite of that, he met many oppositions from Pharisees, scribes and Roman government. Today passage is a typical example.
(1) Two people’s reactions when Jesus expelled a dumb demon:
– The crowds were amazed and said, “Nothing like this has ever been seen in Israel.”The crowd was sincere, whatever they see they voive their opinion. They weren’t influenced by prejudices and beneficial calculation.
– But the Pharisees said, “He drives out demons by the prince of demons.” They condemned Jesus of having relation with the devil so that they didn’t have to believe and to keep his teaching. Moreover, they didn’t want people to follow Jesus, because they were afraid of loosing their power, authority and material gains.
(2) Jesus’ reaction: He gave no concern for their criticism, but minded his own business. He went around to all the towns and villages, teaching in their synagogues, proclaiming the gospel of the kingdom, and curing every disease and illness. Three things we should learn from him in this passage:
– Teaching: To help people to differentiate between truth and falsehood in the world.
– Preaching the Gospel: To proclaim God’s love for people and to show them how to live in order to reach their salvation.
– Healing all spiritual and physical sickness: He had pity for all people’s pain and sorrow. He wanted to take away all of their sufferings.
2.2/ Jesus concerned for people’s lacking of good leaders: Not only concerning for his contemporary, he concerns also for future generations. He told them to pray for good leaders to care for their offsprings: “At the sight of the crowds, his heart was moved with pity for them because they were troubled and abandoned, like sheep without a shepherd.Then he said to his disciples, “The harvest is abundant but the laborers are few;so ask the master of the harvest to send out laborers for his harvest.”
III. APPLICATION IN LIFE:
– God always concerns for the life of each of us. He finds all possible ways to care for, to educate and to heal all wounds of our body and soul.
– We must be patient with God in trials and sufferings. Once we were healed, we must co-operate with God in caring, educating and healing others.
– “The harvest is plentiful, but the laborers are few.” In the year of the priests, we should find all possible ways to increase the priestly and the religious vocations so that the Church might have many good laborers for God.