Lời Chúa Mỗi Ngày : Lễ Mẹ đi thăm viếng

Lễ Mẹ đi thăm viếng
Bài đọc: Sop 3:14-18a (Rom 12:9-16); Lk 1:39-56.
1/ Bài đọc I: 14 Reo vui lên, hỡi thiếu nữ Xi-on, hò vang dậy đi nào, nhà Ít-ra-en hỡi!
Hỡi thiếu nữ Giê-ru-sa-lem, hãy nức lòng phấn khởi.
15 Án lệnh phạt ngươi, Đức Chúa đã rút lại, thù địch của ngươi, Người đã đẩy lùi xa.
Đức Vua của Ít-ra-en đang ngự giữa ngươi, chính là Đức Chúa.
Sẽ chẳng còn tai ương nào khiến ngươi phải sợ.
16 Ngày ấy, người ta sẽ bảo Giê-ru-sa-lem: “Này Xi-on, đừng sợ, chớ kinh hãi rụng rời.”
17 Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi đang ngự giữa ngươi, Người là Vị cứu tinh, là Đấng anh hùng.
Vì ngươi, Chúa sẽ vui mừng hoan hỷ, sẽ lấy tình thương của Người mà đổi mới ngươi.
Vì ngươi, Chúa sẽ nhảy múa tưng bừng 18 như trong ngày lễ hội.
Những kẻ tản lạc được hồi hương Ta đã cất khỏi ngươi tai hoạ
khiến ngươi không còn phải ô nhục nữa.
2/ Phúc Âm: 39 Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. 40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét.
41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, 42 liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. 43 Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? 44 Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. 45 Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”
46 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói:
“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, 47 thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. 48 Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới;
từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.
49 Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn!
50 Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
51 Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
52 Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
53 Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
54 Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người, 55 như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
vì Người nhớ lại lòng thương xót
dành cho tổ phụ Áp-ra-ham và cho con cháu đến muôn đời.”
56 Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.
________________________________________
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa hạ bệ người quyền thế và nâng cao kẻ khiêm nhường.
Luôn luôn có một sự tương phản giữa con người và Thiên Chúa: Con người yêu thích quyền cao, chức trọng; Thiên Chúa yêu mến kẻ hèn kém, khiêm nhường. Con người thích được mọi người phục vụ; Thiên Chúa yêu mến kẻ phục vụ mọi người. Con người trốn tránh đau khổ; Thiên Chúa yêu mến những người đau khổ… Một cách cụ thể, Thiên Chúa chọn cha sở xứ Ars, một người ít học, quê mùa làm quan thầy hàng giáo sĩ; Ngài chọn Mẹ Têrêxa phục vụ kẻ nghèo để đưa bao nhiêu người vào Giáo Hội. Ngài chọn một y tá Martinô để chữa bệnh biết bao người, ngay cả tại Việt Nam.
Các bài đọc hôm nay muốn nêu bật công trình kỳ diệu của Thiên Chúa nơi những người vâng phục nghèo hèn. Trong bài đọc I, ngôn sứ Sophonia tiên báo Chúa sẽ đưa con cái Israel và Judah còn lại từ khắp nơi trở về để xây dựng lại quê hương và Đền Thờ trong vui mừng, giữa lúc không còn tia hy vọng nào nữa. Trong Phúc Âm, bà Elisabeth nhận ra ngay lý do Maria được tôn phong làm Mẹ Thiên Chúa vì Maria tin những gì Chúa phán sẽ được thực hiện. Mẹ Maria cũng nhận ra quyền năng của Thiên Chúa thực hiện nơi Mẹ, một thôn nữ nghèo hèn.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Án lệnh phạt ngươi, Đức Chúa đã rút lại, thù địch của ngươi, Người đã đẩy lùi xa.
1.1/ Bất tuân lệnh Thiên Chúa là lý do của hai cuộc lưu đày: Hai lý do khơi dậy sự tức giận của Thiên Chúa khiến Ngài để mặc dân Do-thái cho kẻ thù phương Bắc Assyria và Babylon giày xéo và mang đi lưu đày:
(1) Rời bỏ Thiên Chúa để chạy theo các thần ngoại bang: Khi con người trở nên giàu có, họ có khuynh hướng xa lìa Thiên Chúa như câu tục ngữ Việt Nam “no cơm rửng mỡ.” Đọc các Sách Ngôn Sứ, chúng ta thấy Thiên Chúa không ngừng gởi các ngôn sứ tới để kêu gọi dân ăn năn trở lại; nhưng họ đã không thèm nghe, lại còn bắt bớ, xỉ nhục và bỏ tù nữa.
(2) Sống bất công với người nghèo khổ: Lý do chính con người trở nên giàu có không phải vì chăm chỉ làm ăn, mà là đối xử bất công với người nghèo khổ. Những kẻ quyền thế lợi dụng quyền hành để chiếm đất đai của dân nghèo hay trả lương không đủ để họ có thể sống. Khi tiếng dân nghèo kêu kên Thiên Chúa, Ngài sẽ lắng nghe họ.
1.2/ Tin tưởng nơi tình thương Thiên Chúa: Thiên Chúa phải ra tay sửa phạt dân không phải vì Ngài ghét bỏ họ; nhưng để họ nhận ra những lỗi lầm mà ăn năn trở lại. Trong khi dân chúng phải sống cực khổ nơi lưu đày, Thiên Chúa vẫn không ngừng gởi các ngôn sứ tới để cung cấp niềm hy vọng cho dân: Nếu họ biết ăn năn trở lại, Ngài sẽ ra tay cứu thoát họ.
Tiên tri Sophonia là một trong các tiên tri sống trong nơi lưu đày với dân. Sứ điệp của tiên tri gởi đến cho dân là “Reo vui lên, hỡi thiếu nữ Sion, hò vang dậy đi nào, nhà Israel hỡi!
Hỡi thiếu nữ Jerusalem, hãy nức lòng phấn khởi. Án lệnh phạt ngươi, Đức Chúa đã rút lại, thù địch của ngươi, Người đã đẩy lùi xa.”
Nhiều người sẽ nản lòng và không tin, nếu họ nghĩ xưa kia còn vua và binh lính mà còn chưa giữ được quốc gia; phương chi bây giờ phải chịu khốn khổ nơi lưu đày, lấy binh lính và khí giói đâu mà chống lại quân thù? Những người hiểu như thế là chưa biết uy quyền và sự quan phòng của Thiên Chúa. Lịch sử chứng minh Thiên Chúa đưa dân về mà không cần đến lực lượng quân sự. Ngài thay dạ đổi lòng vua Dân Ngoại Persia để vua này không những ra chiếu chỉ cho dân hồi hương mà còn cấp tiền của để dân kiến thiết lại xứ sở và Đền Thờ.

2/ Phúc Âm: Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?
2.1/ Elisabeth nhận ra chức vụ “Mẹ Thiên Chúa” của Maria: Có hai điều kỳ lạ xảy ra cho Elisabeth trong cuộc gặp gỡ này.
+ Điều lạ thứ nhất: Maria chưa hề hé môi nói cho Elisabeth biết những gì Thiên Chúa sẽ thực hiện nơi mình; nhưng chỉ cần sự hiện diện của Maria, Elisabeth đã biết tất cả. Bà biết là do sự hiện diện của Thánh Thần bao trùm cả hai mẹ con như lời bà thú nhận: “vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên vui sướng, và bà được đầy tràn Thánh Thần.” Ngài là Thần Chân Lý, vì thế, không lạ gì Elisabeth biết: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.”
+ Điều lạ thứ hai: Elisabeth biết rõ Maria được Thiên Chúa tôn phong là thân mẫu của Chúa Giêsu vì Maria “tin Lời Chúa phán cùng em sẽ được thực hiện.”
2.2/ Maria nhận ra ý thích và quyền năng thực hiện của Thiên Chúa.
Nhiều học giả cho bài ngợi ca “Magnigicat” không phải của thánh sử Lucas, cũng không phải của Maria; nhưng đã có trong truyền thống và được đặt vào đây để nói lên tâm trạng biết ơn của Maria dành cho Thiên Chúa. Điều này cũng dễ hiểu, vì các tín hữu thường thuộc lòng những bài ca quen thuộc và hát lên để tạ ơn Thiên Chúa khi cơ hội tới như bài “Tán tụng hồng ân” mà nhiều người chúng ta hát trong các dịp để tạ ơn. Tuy nhiên, chúng ta đừng đánh giá thấp sự linh hứng của Thánh Thần trong Mẹ Maria, Ngài có thể giúp Mẹ làm chuyện này.
Hai điều quan trọng chúng ta học được trong bài “Ngợi Ca” hôm nay:
(1) Chúa yêu thích kẻ khiêm nhường và ghét người kiêu căng: Trước tiên, Mẹ nhận ra những điều Chúa làm cho Mẹ là hoàn toàn do ý định và uy quyền của Ngài. Mẹ chỉ là phận nữ tỳ hèn mọn, không đáng nhận những ơn lành này. Mẹ ngợi ca tình yêu của Thiên Chúa và ước mong cho mọi người biết những việc Ngài làm.
Tại sao Thiên Chúa không thích người kiêu căng? Thứ nhất, người kiêu căng ăn cắp công ơn của Thiên Chúa đã làm cho họ. Hiểu cho tới ngọn nguồn, chẳng có sự gì con người có được mà không đến từ Thiên Chúa: quyền thế, danh vọng, của cải, tài năng, thời gian… Thứ hai, kiêu căng làm con người kiêu căng nghĩ mình không cần Thiên Chúa. Nếu họ nghĩ mình có thể làm mọi sự, họ sẽ không cần chạy đến với Ngài. Sau cùng, kiêu căng làm con người khinh thường tha nhân, vì không được như họ.
(2) Chúa trông đến kẻ khó nghèo: “Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.” Đây cũng là phúc đầu tiên trong Bát Phúc. Khó nghèo không chỉ hiểu là nghèo khó về phương diện vật chất, nhưng giầu có khó vào Nước Trời vì nó làm cho con người xa Thiên Chúa, như trường hợp của chàng thanh niên giàu có. Nghèo khó hiểu cho đúng phải bao gồm mọi khía cạnh của đời sống. Con người phải ý thức mình cần Thiên Chúa trong mọi sự và không thể sống thiếu ơn lành của Thiên Chúa: sự hiện hữu, tình yêu, sự thật, ơn thánh…
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải tin tưởng và tuân giữ những gì Thiên Chúa truyền nếu muốn được Thiên Chúa bảo vệ và chúc lành. Cãi lệnh Thiên Chúa chỉ chuốc lấy thiệt hại vào thân.
– Làm theo thánh ý Thiên Chúa là điều kiện để được Ngài chúc phúc. Chúng ta đừng kiêu căng đánh cắp công ơn của Ngài đã đổ xuống trên chúng ta.
LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP

Feast of the Visitation of the Blessed Virgin Mary
Viết bởi Lan Hương
The Visitation of Mary ABC
Readings: Sop 3:14-18a (Rom 12:9-16); Lk 1:39-56.

1/ First Reading: RSV Zephaniah 3:14 Sing aloud, O daughter of Zion; shout, O Israel! Rejoice and exult with all your heart, O daughter of Jerusalem! 15 The Lord has taken away the judgments against you, he has cast out your enemies. The King of Israel, the Lord, is in your midst; you shall fear evil no more. 16 On that day it shall be said to Jerusalem: “Do not fear, O Zion; let not your hands grow weak. 17 The Lord, your God, is in your midst, a warrior who gives victory; he will rejoice over you with gladness, he will renew you in his love; he will exult over you with loud singing 18 as on a day of festival. “I will remove disaster from you, so that you will not bear reproach for it.
2/ Gospel: RSV Luke 1:39 In those days Mary arose and went with haste into the hill country, to a city of Judah, 40 and she entered the house of Zechariah and greeted Elizabeth. 41 And when Elizabeth heard the greeting of Mary, the babe leaped in her womb; and Elizabeth was filled with the Holy Spirit 42 and she exclaimed with a loud cry, “Blessed are you among women, and blessed is the fruit of your womb! 43 And why is this granted me, that the mother of my Lord should come to me? 44 For behold, when the voice of your greeting came to my ears, the babe in my womb leaped for joy. 45 And blessed is she who believed that there would be a fulfillment of what was spoken to her from the Lord.” 46 And Mary said, “My soul magnifies the Lord, 47 and my spirit rejoices in God my Savior, 48 for he has regarded the low estate of his handmaiden. For behold, henceforth all generations will call me blessed; 49 for he who is mighty has done great things for me, and holy is his name. 50 And his mercy is on those who fear him from generation to generation. 51 He has shown strength with his arm, he has scattered the proud in the imagination of their hearts, 52 he has put down the mighty from their thrones, and exalted those of low degree; 53 he has filled the hungry with good things, and the rich he has sent empty away. 54 He has helped his servant Israel, in remembrance of his mercy, 55 as he spoke to our fathers, to Abraham and to his posterity forever.” 56 And Mary remained with her about three months, and returned to her home.
________________________________________

I. THEME: God has put down the mighty from their thrones, and exalted those of low degree.
There is always a contrast between God and human beings. God loves the lowly and the humble; people desire power and fame; God loves those who serve, people love to be served. God loves those who suffer, people avoid all sufferings, etc. For examples, God chose John Vianey, a dull and and simple person to be the patron of all pastors. He chose Mother Theresa to serve the poor and to bring many of them to the Church. He chose Martin de Porres, a simple nurse to heal the sick and to do many miracles for the poor.
Today readings want to highlight God’s wonderful works, achieved in the poor and the obedient. In the first reading, the prophet Zephaniah announced God shall bring all the remnant of Israelites and Judahites from the exil to be back to their countries and to rebuild the temple at the time when there is no hope. In the Gospel, Elisabeth recognized right away the reason why Mary is chosen to be the Mother of God, because Mary believes what God says to her shall be achieved. Mary also recognized God’s power at work in her, a poor maidservant.
II. ANALYSIS:
1/ Reading I: “The Lord has taken away the judgments against you, he has cast out your enemies.”
1.1/ People’s disobedience of God’s commands is the main reason of the two exils: Two reasons that light up God’s anger and He let the Israel and Judah’ enemies from the north evade, destroy and bring them to exils are:
(1) They forsook God and chased after foreign gods: When people become rich, they have a tendency to live far away from God; this tendency is true everywhere and for all generations. A reviewing of the Prophetic Books shows us that God continually sent His prophets to call people to repent, but they didn’t listen to the prophets; they also seized, persecuted and put them into prison.
(2) They maltreated the poor: The main reason why people become rich isn’t because they worked hard, but maltreated the poor. Those have power use their authority to seize the poor’s properties or to pay them the wage that isn’t enough for them to live. When the poor cry out to God, He shall listen to them.
1.2/ People should trust in God’s love: When God punishes people, it isn’t meant that He hates them, but for them to recognize their sins and to repent. When people must suffer in the exils, God continually sends His prophets to console and to provide hope for people. This is the prophets’ message for people: “If they repent, God shall save them.”
The prophet Zephaniah is one of the prophets who lives with people in exil. His message for people is written in today passage: “Sing aloud, O daughter of Zion; shout, O Israel! Rejoice and exult with all your heart, O daughter of Jerusalem! The Lord has taken away the judgments against you. He has cast out your enemies.”
Many people are discouraged and don’t believe because they think if they couldn’t keep their countries in the past with many soldiers and weapons; now they live in exil, how can they find soldiers and weapons to fight against their enemies? Those who think like that don’t understand God’s power and providence. The history of Israel shows that God can bring people back without military force. God changed Cyrus’s heart, the Persian king, so he recognized what God has done for him. To return favor, not only he issued a decree for the Israelites to go back to their country, but he also provided financial mean for them to rebuild the temple and to re-establish their country. Nothing is impossible to God.
2/ Gospel: “My soul magnifies the Lord, and my spirit rejoices in God my Savior.”
2.1/ Elisabeth recognized Mary’s title “Mother of God”: There are two strange things happened to Elisabeth in this visitation.
(1) The first strange thing: Though Mary
didn’t tell anything to Elisabeth about what God shall achieve in her; but Elisabeth knew all by Mary’s presence. She knew because the Holy Spirit’s presence in both her and her child as Luke reports: “When Elizabeth heard the greeting of Mary, the babe leaped in her womb; and Elizabeth was filled with the Holy Spirit.” The Holy Spirit is the God of truth, therefore, it isn’t strange when Elisabeth exclaimed with a loud cry, “Blessed are you among women, and blessed is the fruit of your womb!”
(2) The second strange thing: Elisabeth clearly knew that Mary is chosen to be Jesus’ mother because she believes that “God’s word to her shall be achieved.”
2.2/ Mary recognizes God’s desires and His power to do them.
Many scholars think the hymn “Magnigicat” isn’t composed by Luke, the evangelist, nor by Mary; but it is the traditional hymn which Luke imported here to describe Mary’s gratitude for God. This is easy to understand because the faithful used to memorize by heart many familiar songs to praise God when the opportunity comes. However, we shouldn’t undervalue the Holy Spirit’s inspiration in Mary; he could help her to compose the hymn.
There are two things we can learn from this hymn:
(1) God loves the humble and hates the prideful: First of all, the Blessed Mary recognized what God wants to achieve in her is completely His intention and power; she is only his maidservant and unworthy of His favor. Mary praises God’s love and wishes that all might know what God has done for her.
Why does God hate the prideful? First, they steals God’s favors for them. If they carefully think, they shall know that everything they have are from God, nothing from them; for examples: power, fame, talent, time, material things, etc. Secondly, the prideful think they don’t need God. If they think they can achieve things by their own, they shall not come to God. Lastly, the prideful despise others because they think they are better than others.
(2) God helps the poor: “He has filled the hungry with good things, and the rich he has sent empty away.” This is also the first beatitude of Jesus’ sermon on the mount. The rich is very hard to enter the kingdom of God because richess pushes people far away from God, as in the case of the rich young man. Poor isn’t understood only about material things; but also about all aspects of our life. People must be aware that they need God in all things. They can’t live without God’s blessings, such as: existence, love, truth, faith and hope.

III. APPLICATION IN LIFE:
– We should believe and keep what God commands us to do if we want to be blessed and protected by God. Disobedience to Him is the reason of our sufferings.
– To do God’s will is the condition for His blessings. We shouldn’t be prideful to steal all favors which He constantly bestows on our life.