01/03/19 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 7 TN
Mc 10,1-12
KHÔNG CHỈ LÀ KHẨU HIỆU
“Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy sự gì Thiên Chúa đã phối hợp loài người không được phân ly.” (Mc 10,8-9)
Suy niệm: “Thuận vợ thuận chồng tát bể Đông cũng cạn!” Câu tục ngữ đó nhấn mạnh đến một chân lý thiết yếu trong đời sống gia đình: Để gia đình là tổ ấm tình yêu, điều cần nhất và trước nhất là vợ chồng phải hòa hợp cả thể xác lẫn tinh thần. Thánh Kinh gọi sự kết hợp đó là “một xương một thịt”. Đây không chỉ là một khẩu hiệu gây ấn tượng được in trên những tấm thiệp cưới mà phải là cốt lõi đời hôn nhân phải có. Ngày nay đạo nghĩa vợ chồng chung thủy đang bị lung lay. Những chồng đơn ly dị ngày càng dày nơi bàn làm việc của cơ quan hữu trách. Đó là mối đe dọa cho nền văn minh, nguy hiểm cho cả đạo lý chứ không phải là cái ‘mốt’ như một số người quan niệm.
Mời Bạn: Hạnh phúc nào cũng có sóng gió và đòi phải dám hy sinh, hy sinh vì lợi ích của mình và người mình yêu. Một hy sinh nhỏ cũng có sức gắn kết tình yêu vợ chồng: hy sinh đó có thể là việc chịu đựng những “cái xấu, cái yếu” của bạn mình để cùng giúp nhau vượt qua.
Chia sẻ: Khi có chuyện “cơm không lành, canh không ngọt” bạn hãy biết lựa dịp thuận tiện trao đổi chân tình về những gì mà mình thấy không hài lòng với bạn mình. Những lúc như thế dễ làm người ta chấp nhận hơn.
Sống Lời Chúa: Khi bạn gặp những đôi vợ chồng quanh bạn sắp “tan đàn xẻ nghé”, bạn hãy làm hết sức có thể để giúp họ hàn gắn lại.
Cầu nguyện: “Vinh phúc thay người kính sợ Chúa và hằng đi trên đường quang minh Thiên Chúa. Người hưởng huê lợi tay người tạo nên và hạnh phúc Chúa thưởng ban muôn đời.” (Tv.127)
02/03/19 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 8 TN
Mc 10,13-16
SỐNG TINH THẦN TRẺ THƠ
Hôm ấy, Đức Giê-su nói: “Thầy bảo thật anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ thơ, thì sẽ chẳng được vào.” (Mc 10,15)
Suy niệm: Hằng ngày gặp gỡ, tiếp xúc với trẻ em, chúng ta đều nhận thấy trẻ em có những tính cách thật dễ thương: đơn sơ, chân thành và chân thật, tin tưởng và phó thác nơi cha mẹ. Chúa Giê-su cũng yêu trẻ em và cho biết tính cách của trẻ em như thế là hình ảnh những đức tính cần thiết để được đón nhận vào Nước Trời, đó là: “đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ thơ.” Thật vậy, người có tâm hồn trẻ thơ là người biết tin tưởng, cậy trông và phó thác cho Thiên Chúa, họ không cậy dựa vào sức mình, không kiêu căng lý sự, nhưng luôn biết khiêm tốn đón nhận Lời mặc khải từ Thiên Chúa. “Trẻ thơ”, hay nói cách khác, bất cứ ai, già trẻ lớn bé mà biết “sống tinh thần trẻ thơ” là là những người có đủ điều kiện cần thiết để có thể được đón nhận vào Nước Trời.
Mời Bạn: Tinh thần trẻ thơ là cách sống của một người không biết tỵ nạnh, ganh đua, luôn sống hòa đồng, biết phó thác vào sự yêu thương chăm sóc của Thiên Chúa. Chúng ta phải học sống những tâm tình này và gạt bỏ đi những cung cách “người lớn” trong đời sống đạo để dễ dàng đón nhận Nước Trời.
Sống Lời Chúa: Trở nên trẻ thơ và phó thác hoàn toàn đời mình trong tay Thiên Chúa. Đó là cửa ngõ, là chìa khóa dẫn đưa ta vào Nước Trời. Muốn được vậy, trước tiên phải có lòng khiêm tốn, sự chân thành và lòng tín thác vào Thiên Chúa tình yêu.
Cầu nguyện: Lạy Chúa xin dẫn con đi theo đường chân lý của Chúa và chỉ bảo cho con bước theo chính lộ ngàn đời. AMEN.
03/03/19 CHÚA NHẬT TUẦN 8 TN – C
Lc 6,39-45
TÍNH CÁCH NGƯỜI MÔN ĐỆ
“Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã…. Xem quả thì biết cây.” (Lc 6,42.44)
Suy niệm: Bằng những lời ngắn gọn – và dí dỏm nữa – Chúa Giê-su nêu rõ tính cách người môn đệ cần phải có để họ “tri hành hiệp nhất”: cuộc sống của họ nhất quán với lời họ rao giảng. Bằng hình ảnh thật buồn cười của người đang bị cái xà to đùng che kín mắt mình mà còn “le te” đòi nhặt cái rác trong mắt anh em, Chúa dạy các môn đệ thay vì xét đoán tha nhân, trước tiên phải nhìn lại chính mình và sửa đổi bản thân trước đã. Phải lấy cái xà ra khỏi mắt mình rồi mới có thể sáng suốt phân định và giúp người khác phân định dưới ánh sáng của Lời Chúa. Có cái nhìn sáng suốt rồi, nhiệm vụ kế tiếp của người môn đệ là phân định – chứ không phải xét đoán – dựa trên một nguyên tắc chắc chắn đó là “xem quả thì biết cây”: một công việc đem lại kết quả tốt đẹp trước mặt Chúa hẳn là xuất phát từ động lực ngay chính và thánh thiện.
Mời Bạn: “Lòng đầy thì miệng mới nói ra”. Qua đời sống cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích, lòng bạn sẽ “đầy” Chúa. Và như thế bạn sẽ sinh nhiều hoa trái tốt lành đẹp lòng Chúa. Và cũng vậy, lời rao giảng của bạn mới có sức thuyết phục và đáng tin theo.
Sống Lời Chúa: Chúng ta hãy khiêm tốn xin Chúa cho chúng ta biết được mình để khiêm tốn sửa những điều sai trái. Xin Chúa cho ta biết được người để góp ý chân thành.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa dạy chúng con phải sáng suốt, đừng xét đoán và lời nói phải đi đôi với việc làm. Xin cho chúng con luôn nhớ nhiệm vụ của mình để thi hành Lời Chúa cách tốt nhất trong tình yêu và sự trợ giúp Của Chúa. Amen.
04/03/19 THỨ HAI TUẦN 8 TN
Mc 10,17-27
KHO TÀNG TRÊN TRỜI
“Anh chỉ thiếu có một điều, hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” (Mc 10,21)
Suy niệm: Con người mang thân phận hữu hạn luôn khát mong niềm hạnh phúc vĩnh cửu. Một thanh niên nọ, ăn ngay ở lành, lại có cuộc sống vật chất đầy đủ, nhưng bấy nhiêu đó anh vẫn chưa mãn nguyện. Anh khao khát được “sự sống đời đời làm gia nghiệp”. Anh với đến với Chúa Giê-su, xin Ngài cho biết phải làm gì để đạt được ước mơ đó. Khi biết anh đã giữ trọn các giới răn, Chúa mời gọi anh vươn cao hơn nữa: về bán của cải phân phát cho người nghèo rồi anh sẽ có kho tàng trên trời và đi theo Chúa. Tiếc thay, anh không sãn sàng đáp lại lời mời gọi đó chỉ vì “anh có nhiều của cải”. Anh muốn đạt tới hạnh phúc vĩnh cửu nhưng lại không chịu từ bỏ những sự tạm bợ thế gian.
Mời Bạn: Con người cao cả vì mang nơi mình hình ảnh của Thiên Chúa chứ không phải vì mình có nhiều của cải. Tuy biết như thế nhưng do lòng tham lam và tính ích kỷ, nhiều khi chúng ta cũng có thái độ như chàng thanh niên kia. Chúng ta đầu tư quá nhiều cho kho tàng dưới đất mà quên tích luỹ cho kho tàng trên trời; kho tàng ấy chỉ có được khi ta biết cho đi, để cảm thông chia sẻ cho người thiếu thốn.
Sống Lời Chúa: Tôi dùng tiền của như là phương tiện để mua lấy sự sống đời đời. Tôi sử dụng cách đúng đắn tiền của của mình, tôn trọng của cải người khác.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã hiến thân chịu chết ô nhục trên thập giá và đã phục sinh vinh hiển để đem lại cho nhân loại sự sống đời đời. Xin cho chúng con đừng vì mải mê thế sự chóng qua đời này mà lạc lối trên con đường tìm về thiên đàng đời sau. Amen.
05/03/19 THỨ BA TUẦN 8 TN
Mc 10,28-31
BỎ GÌ? – ĐƯỢC GÌ?
“….Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em…vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em…, gấp trăm…, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.” (Mc 10,29-30)
Suy niệm: Trên hành trình đi theo Chúa, đã có những lúc ta tự hỏi như Thánh Phê-rô: tôi từ bỏ mọi sự mà theo Chúa, vậy tôi sẽ được phần thưởng gì? Vì Chúa, tôi đã hy sinh bỏ mình, đã ép mình ép xác giữ các giới răn; chấp nhận bị thua lỗ thiệt thòi, thậm chí bị nhạo cười khổ đau, tôi được bù lại gì? Nhất là nhiều lúc tôi nhìn thấy những người sống bất nhân thất đức, lại gặp nhiều may mắn thành công sung sướng; còn theo Chúa lại gặp khổ đau thất bại nghèo đói. Dường như theo Chúa là “dại khờ”?!
Mời Bạn: Không! Chúa đã hứa ban phần thưởng gấp trăm cho ta ngay từ đời này. Dù ta không thấy được rõ ràng điều ấy, nhưng ta phải tin cuộc sống ta, ngay ở đây và lúc này, là điều quá tốt đẹp mà Chúa đang thưởng cho ta. Chúa luôn ban cho ta gấp trăm ngàn lần điều ta không dám cầu xin hay nghĩ tới. Chúa vẫn luôn quảng đại với ta hơn ta đáng được, vì Chúa là Đấng nhân từ và tốt lành vô cùng.
Chia sẻ: Chúa sẽ thưởng công bội hậu cho những ai từ bỏ mọi sự vì Chúa, nhưng phần thưởng cao cả nhất, là được chung chia số phận đau khổ và sự sống vinh quang với Ngài.
Sống Lời Chúa: Làm một hy sinh, nhịn bớt một chi tiêu không cần thiết, kiềm chế một phản ứng nóng nảy, để bước vào Mùa Chay thánh.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con cảm nếm niềm hạnh phúc theo Chúa và đồng số phận với Chúa. Xin ban cho con một đức tin vô vị lợi, không tính toán.
06/03/19 THỨ TƯ LỄ TRO
Mt 6,1-6.16-18
CÁT BỤI PHẬN NGƯỜI
“Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh… Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh.” (Mt 6,17-18)
Suy niệm: Tuy phận người là cát bụi, nhưng lại có một giá trị thật lớn lao; chả thế mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã phải thốt lên: “Ôi cát bụi tuyệt vời”. Người Ki-tô hữu càng có lý do để thấy phận người cát bụi còn tuyệt vời hơn nữa. Vì yêu, Ngài đã phú ban cho nó sinh khi của Ngài để hạt bụi được “hoá kiếp thân tôi”. Rồi phận người cát bụi càng tuyệt vời hơn khi nhờ Đức Ki-tô, nó được trở thành con cái Chúa. Hằng năm Giáo Hội khai mạc Mùa Chay bằng việc ăn chay và cử hành thánh lễ xức tro, để nhắc nhở ta ý thức phận người cát bụi, và mai ngày sẽ trở về với bụi cát. Nhưng nhờ Đức Ki-tô chịu chết và sống lại, “hạt bụi” đó sẽ sống lại và được hưởng sự sống vĩnh hằng.
Mời Bạn: Dù biết rằng cuộc sống con người mai ngày sẽ trở về “cát bụi hư vô”, nhưng Trịnh Công Sơn đã thấy ý nghĩa của nó để cuộc sống này, mỗi ngày biết tìm một niềm vui và biết sống bằng trái tim. Là Ki-tô hữu, sống niềm tin vào sự sống vĩnh cửu, thì Mùa Chay là thời gian giúp chúng ta sống chay tịnh để đổi đời một cách đích thực. Lời Chúa hôm nay mời ta trở về với chính mình để biến đổi, hầu có thể sống tốt với mọi người trong mọi tương quan.
Chia sẻ: Chối bỏ giá trị của chay tịnh là sản phẩm của một xã hội thực dụng quá đề cao thân xác để thỏa mãn dục vọng. Chay tịnh có chỗ đứng nào trong cuộc sống của bạn?
Sống Lời Chúa: Làm một việc chay tịnh kín đáo và xin ơn nhạy bén cảm nhận giá trị siêu nhiên của mọi sự.
Cầu nguyện: Hát Kinh Hoà Bình.
07/03/19 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG SAU LỄ TRO
Lc 9,22-25
ĐAU KHỔ VÀ VINH QUANG
“Con Người phải đau khổ nhiều, bị các vị Kỳ lão, các Thượng tế, và các Luật sĩ khai trừ và giết chết, nhưng ngày thứ ba Người sẽ sống lại.” (Lc 9,22)
Suy niệm: Lần thứ nhất Chúa Giê-su báo trước con đường khổ giá Ngài sẽ đi qua để hoàn thành chương trình cứu độ: “Con Người phải đau khổ nhiều… bị giêt chết…” Nhưng đó là con đường tất yếu để đạt tới vinh quang Phục sinh: “Nhưng ngày thứ ba, Người sẽ sống lại.” Quả thật, đời là bể khổ. Lời mạc khải cho biết nguyên nhân của khổ đau là do tội lỗi. Để giải thoát con người khỏi khổ đau, Chúa Giê-su đã nhảy vào chính bể khổ, vác lấy gánh nặng tội lỗi và hiến cả mạng sống của Ngài để đền bù. Ngài mời gọi những ai muốn thoát ra khỏi bể khổ, thì cũng vác lấy thập giá của mình mà đi theo Ngài.
Mời Bạn: Đời người là một chuỗi dài của nỗ lực, chiến đấu không ngừng từng giây, từng phút. Số phận đó không ai tránh khỏi. Thế nhưng điều tuyệt vời là khi người ta tin vào Đức Ki-tô và kết hợp với Ngài để ‘vác thập giá” đi trên “con đường hẹp”, thì Chúa sẽ biến đổi những đau khổ đó trở thành phương dược chữa lành vết thương tội lỗi và ban lại cho chúng ta sự sống trường sinh.
Sống Lời Chúa: “Bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta”.
hãy tâm niệm luôn trong mọi khó khăn: Chúa không bỏ rơi tôi bao giờ, và Chúa luôn muốn điều tốt hơn cho tôi qua những khó khăn và đau khổ trong cuộc sống.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xét cho cùng, cái mà con đạt được qua đau khổ thử thách lớn hơn rất nhiều so với những gì mà con nỗ lực để vượt qua nó. Xin cho con nhận ra rằng đau khổ tân cùng, không thể diễn tả hết; thì khi vượt qua nó, bình an đến, con cũng không kể xiết.
08/03/19 THỨ SÁU SAU LỄ TRO
Mt 9,14-15
CHỈ ĐỂ CHÚA NHÌN MÀ THÔI!
“Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” (Mt 9,14)
Suy niệm: Phật giáo dạy ăn chay ít là những ngày rằm, mồng một âm lịch, bằng cách là kiêng những thức ăn có nguồn gốc động vật. Tín đồ Hồi giáo giữ chay suốt tháng Ramadan (bắt đầu từ ngày 13/9 dương lịch). Trong cả tháng này, không được ăn uống, hút thuốc… nhưng chỉ ban ngày. Thậm chí người không theo tôn giáo nào cũng có thể ăn chay (kiêng ăn, hoặc kiêng ăn thịt…) vì lý do sức khoẻ, thẩm mỹ, v.v… Thế nên, việc ăn chay cũng mang nhiều ý nghĩa mà không phải bao giờ cũng mang giá trị tôn giáo, đạo đức. Chúa Giê-su lên án việc ăn chay theo kiểu người Pha-ri-sêu “làm bộ rầu rĩ,… thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay” (Mt 6,16). Ngài nhấn mạnh tới ý nghĩa tôn giáo chiều sâu của việc ăn chay là tấm lòng khao khát Thiên Chúa: chỉ vì làm vui lòng “chàng rể” là Đức Ki-tô, để chỉ Thiên Chúa là “Cha, Đấng thấu suốt nơi kín ẩn”, nhìn thấy và khen thưởng mà thôi.
Mời Bạn: Bạn có cảnh giác không để tinh thần thế tục len lỏi vào các việc đạo đức bạn làm khiến chúng mất đi tính cách đạo đức, khiến lòng khao khát Chúa nơi bạn bị khô cằn đi không?
Chia sẻ: Cách ăn chay mà Chúa muốn khác với các cách ăn chay theo kiểu người đời ở điểm nào?
Sống Lời Chúa: Trong mùa Chay này, bạn gia tăng hy sinh (không hút thuốc, hay không ăn quà vặt,…) để dành tiền góp vào quĩ người nghèo của giáo xứ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su! Con khao khát Chúa. Xin giúp con biến lòng khao khát đó thành những việc hy sinh hãm mình để góp phần xoa dịu những nỗi đau khổ của những anh chị em lâm cơn khó khăn hoạn nạn. Amen.
09/03/19 THỨ BẢY SAU LỄ TRO
Lc 5,27-32
BIẾT MÌNH CẦN ĐẾN LƯƠNG Y
“Người khỏe mạnh không cần đến thầy thuốc, người đau ốm mới cần.” (Lc 5,31)
Suy niệm: Giới thu thuế bị đại chúng Do-thái chê ghét, khinh bỉ vì họ là quan chức tay sai của Đế quốc Rô-ma xâm lăng và –cũng dễ hiểu thôi– bị coi là có “lem nhem” trong vấn đề tiền nong. Họ bị liệt chung với hàng tội lỗi, và do đó họ trở thành những người bị loại trừ bởi vì ai tiếp xúc với họ thì cũng bị kể là dơ bẩn. Chúa Giê-su giống như vị lương y, chữa bệnh chứ không giết người bệnh; Ngài đến để tiêu diệt tội lỗi chứ không loại trừ con người tội lỗi; Ngài dành cho họ một tấm lòng thương xót, khoan dung và tha thứ. Cách cư xử đầy tình yêu thương của Chúa làm cho Lê-vi, trùm thu thuế, đã quyết định cải thiện đời sống. Đây là một cuộc thay đổi tận căn: ông đứng dậy bỏ lại tất cả sau lưng và bước đi theo Chúa. Không phải vì lời lên án nghiêm khắc mà là nhờ tấm lòng thương xót khoan dung của Chúa mà Lêvi và các bạn biết mình là bệnh nhân cần đến lương y chữa lành, biết mình là người tội lỗi cần được Chúa tha thứ.
Mời Bạn: Chúa hôm nay vẫn tiếp tục hiện diện và cứu chữa, bạn có nhận ra ơn đó không? Bạn có nhận ra tình trạng bệnh tình của mình mà đến với Vị-Lương-Y nhân từ để được chữa lành không?
Chia sẻ: Chia sẻ những lần bạn được Chúa chữa lành những thương tích trong đời của bạn với người bạn thân.
Sống Lời Chúa: Xét mình về thái độ cư xử của tôi với mọi người: Tôi có loại trừ ai ra khỏi đời tôi không? Tôi có giúp những người ‘bệnh’ có dịp để Chúa chữa lành không?
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, tình yêu Chúa bao bọc tất cả mọi người, xin cho con biết quảng đại đối với tất cả những người con gặp trong đời. Amen.
10/03/19 CHÚA NHẬT TUẦN 1 MC – C
Lc 4,1-13
SỐNG NHƯ CON CÁI THIÊN CHÚA
Bấy giờ, quỷ nói với Người: “Nếu ông là Con Thiên Chúa thì truyền cho hòn đá này hoá bánh đi!” (Lc 4,3)
Suy niệm: Trong cuốn tiểu thuyết “Thuyền Trưởng Tuổi Mười Lăm” của Jules Verne có kể chuyện một tên buôn nô lệ giả dạng làm đầu bếp trên tàu, mỗi buổi sáng dùng cục nam châm làm lệch chiếc kim của la bàn trên tàu một chút xíu. Bằng cách ấy, y đã lừa được cậu thuyền trưởng bất đắc dĩ mới mười lăm tuổi lái tàu lạc hướng lọt vào sào huyệt của bọn buôn nô lệ. Đó cũng là chiến thuật của ma quỷ dưới tên gọi “tên cám dỗ”. Y không thuyết phục Chúa Giê-su hành động phản lại Chúa Cha, mà chỉ dụ dỗ Ngài vận dụng chính tư cách “Con Thiên Chúa” để làm những việc không phải là ý định, chương trình của Cha Ngài. Trái lại, Chúa Giê-su luôn kiên định lập trường: là Con Thiên Chúa, lẽ sống của Ngài là thực hiện ý muốn của Chúa Cha.
Mời Bạn: Khi cám dỗ chúng ta, ma quỷ cũng không dùng chiến thuật nào khác. Nó không bắt đầu cám dỗ chúng ta phạm ngay một tội trọng nhưng dụ dỗ chúng ta làm những việc tốt nhưng chỉ vì ý riêng (để thoả mãn lòng háo danh, tự ái… chẳng hạn), hoặc chỉ thoả hiệp một chút dục vọng thầm kín, và tự trấn an bằng cách biện hộ rằng mình cũng chưa đến nỗi phạm tội trọng…, để rồi một ngày bừng con mắt dậy thấy mình đã lún sâu trong tội lỗi tự bao giờ!
Sống Lời Chúa: Học nơi Chúa Giê-su chống lại tên cám dỗ: – luôn trung kiên tìm kiếm và thi hành ý Chúa; – chống lại cám dỗ ngay từ đầu, không du di, không khoan nhượng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy chúng con noi gương Chúa Giê-su, Con Chúa biết luôn trung thành vâng theo ý Chúa. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ.
11/03/19 THỨ HAI TUẦN 1 MC
Mt 25,31-46
LÀ CHIÊN HAY DÊ?
“Hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng vương quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa, vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn.” (Mt 25,34-35)
Suy niệm: Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết sẽ đến ngày Chúa đến. Ngày đó, có một sự phân định rạch ròi giữa chiên và dê: chiên ở bên hữu Chúa, dê thì ở bên trái Chúa. Chiên là những người được vào hưởng hạnh phúc của Chúa, dê là những người không được ân lộc ấy. Sự phân loại đó được dựa trên điều cốt yếu là đã làm gì cho Chúa. Như vậy, điều gì chúng ta đã làm hay không làm cho Chúa sẽ là điều phán quyết chúng ta là chiên hay dê, là người được hạnh phúc bên Chúa hay là người vô phúc. Rất rõ ràng, Chúa đồng hóa Ngài với những người đang đói khát, đang khổ tâm, đang mất hạnh phúc hay đang tuyệt vọng và đang chờ đợi ta làm phúc để ban ơn phúc cho ta.
Mời Bạn: Hãy nhìn lại chung quanh, nhìn từ trong gia đình xem ai là người đang bị bỏ rơi cần được an ủi, chăm sóc, đỡ nâng và nhìn sang những gia đình bên cạnh để thấy nhu cầu của tha nhân, những người được Chúa Giê-su đồng hóa. Sẽ là chiên bên tay hữu Chúa khi ta cho người đói ăn, khi ta an ủi kẻ ưu sầu, khi ta không phàn nàn vì người thân đang thất nghiệp, khi ta góp một tay trợ lực với gia đình và giáo xứ v.v… Mùa chay là cơ hội cho bạn thi thố ước muốn trở nên những người bên tay hữu Chúa và được chúc phúc.
Sống Lời Chúa: Làm một điều hữu ích, một việc phục vụ cho một người thân trong gia đình bạn đang cần bạn nhất.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết tận dụng từng ngày của mùa Chay này để mến yêu Chúa và phục vụ anh chị em con.
12/03/19 THỨ BA TUẦN 1 MC
Mt 6,7-15
KHÁM PHÁ TƯƠNG QUAN MỚI
“Lạy Cha chúng con ở trên trời… Xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con.” (Mt 6,9.12)
Suy niệm: Khi chưa xác định được mình có quan hệ với người kia thế nào, chúng ta tỏ ra lúng túng, không biết phải xưng hô làm sao, ăn nói thế nào cho phải phép, chưa nói đến việc mình có bổn phận, nghĩa vụ gì đối với nhau. Lời kinh mà chính Chúa Giê-su dạy giúp chúng ta hiểu cầu nguyện là nói chuyện với ai và do đó biết cách cầu nguyện thế nào, và cầu nguyện với những gì; lời kinh giúp chúng ta khám phá mối tương quan mới với Thiên Chúa cũng như với tha nhân: Ngài là Cha chúng ta và chúng ta là anh em với nhau. Đã chân nhân Chúa là Cha thì đồng thời cũng nhìn nhận người khác là anh em. Vì thế, yêu mến Chúa thì cũng bao hàm việc yêu mến anh em mình nữa.
Mời Bạn: Mỗi ngày đọc kinh Lạy Cha chúng ta hãy xác tín hơn nữa địa vị của mình là con cái Thiên Chúa và mọi người đều là anh em với nhau, để nhờ đó mỗi người chúng ta có thể đón nhận nhau bằng nụ cười thân thiện, ánh mắt thông cảm, trái tim yêu thương, đôi tay rộng mở, với mọi người không loại trừ ai. “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”. Nếu Chúa đã thương yêu tha thứ cho chúng ta dù chúng ta đầy tội lỗi bất toàn thì mỗi người chúng ta cũng phải tha thứ cho nhau. Bạn thử nghĩ xem mình đã thực sự là “con nhà tông” của Thiên Chúa chưa?
Chia sẻ: Bạn có cảm thấy “tình làng nghĩa xóm” càng ngày càng giảm sút không?
Sống Lời Chúa: Ngày hôm nay bạn hãy luôn tìm cách nghĩ tốt về mọi người mà chúng ta gặp gỡ, tiếp xúc.
Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha với tâm tình và suy gẫm.
13/03/19 THỨ TƯ TUẦN 1 MC
Lc 11,29-32
DẤU LẠ VÀ ĐỨC TIN
“Ông Giô-na đã là một dấu lạ cho thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.” (Lc 11,30)
Suy niệm: Khi người Do Thái đòi Chúa Giê-su một dấu lạ, Ngài đã nhắc lại câu chuyện của Gio-na. Ông được Chúa sai đi rao giảng cho dân thành Ni-ni-vê sám hối. Ông đã xuống tàu vượt biển để trốn tránh sứ mạng đó. Nhưng Đức Chúa khiến một cơn bão lớn ập tới, và ông bị quăng xuống biển, bởi vì tại ông mà xảy ra tai hoạ này. Một con cá lớn nuốt lấy ông. Gio-na ở trong bụng cá ba ngày ba đêm. Rồi cá nhả ông ra trên bờ biển. Kể lại sự tích dấu lạ Gio-na, Đức Giê-su gián tiếp loan báo về cuộc khổ nạn và phục sinh của Người. Ngài cũng sẽ phải chết và mai táng trong mộ ba ngày, trước khi từ cõi chết sống lại. Đó là dấu lạ vĩ đại nhất mà Đức Giê-su sẽ thực hiện để đáp lại đòi hỏi của những người Do Thái.
Mời Bạn: Dấu lạ mời gọi đức tin. Đức tin thúc đẩy hoán cải. Cũng như dân Ni-ni-vê được hoán cải nhờ dấu lạ Gio-na, mầu nhiệm Đức Ki-tô chịu chết và phục sinh cũng chính là dấu lạ cho chúng ta. Nhờ bí tích rửa tội, người Ki-tô hữu cũng sẽ vượt qua cái chết đối với tội lỗi để được tái sinh trong sự sống mới với Đức Giê-su. Điều này mời gọi chúng ta luôn đặt niềm tin vào Đức Ki-tô, để có sự sống vĩnh cửu ngay từ bây giờ trong cuộc sống tại thế này.
Sống Lời Chúa: Hãy liên kết đau khổ của mình với sự thương khó của Đức Giê-su để cùng được phục sinh với Người.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con có được lòng can đảm thông phần với sự thương khó của Chúa, đặc biệt trong mùa chay thánh này.
14/03/18 THỨ NĂM TUẦN 1 MC
Mt 7,7-12
ĐI BƯỚC TRƯỚC
“Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó.” (Mt 7,12)
Suy niệm: Trời lạnh thì đắp mền. Nhiều người vẫn nghĩ nhờ mền để giữ ấm cho người. Thực ra, ban đầu mền cần được ấm lên nhờ hơi ấm của người, đến khi đủ nóng, nó mới trở thành phương tiện giữ ấm cho người. Hình ảnh có phần thô thiển ấy phần nào giúp minh hoạ cho sứ điệp Tin Mừng hôm nay. “Làm cho người” những điều tốt đẹp, không phải vì quy luật vay-trả “hòn đất ném đi, hòn chì ném lại”, nhưng là đi bước trước, bước đi của Tin Mừng, “những gì anh em muốn người ta làm cho mình” thì mình “làm cho người ta” trước. Nói cách khác, đó là cho đi chính mình, không tính toán thiệt hơn đến việc được đền đáp (x. Lc 6,35).
Mời Bạn: Đầu tháng 02/2019, ĐTC Phan-xi-cô đến thăm Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập (UAE). Một biến cố vui mừng cho nỗ lực đối thoại liên tôn và hòa bình trên thế giới. Thế nhưng, để có được cuộc tọa đàm và đối thoại, Giáo Hội đã không ngừng đi bước trước trong việc đối thoại, hiệp thông suốt thời gian 800 năm. Con số 800 năm minh chứng cho một hành trình dài của biết bao thiện chí và nỗ lực để đi bước trước tháo gỡ những nút thắt khúc mắc hiểu lầm. Sứ điệp mùa Chay là “xé lòng chứ đừng xé áo”, mời gọi ta “xé” những thói quen của sức ì trì trệ để mặc lấy những tâm trì phi thường của Chúa Ki-tô để cùng với Ngài, chúng ta “đi bước trước” trong hành trình cảm thông, chia sẻ.
Sống Lời Chúa: Hãy chủ động làm hòa với một người mà bạn không có thiện cảm.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con sức mạnh để sống vị tha như Chúa.
15/03/19 THỨ SÁU TUẦN 1 MC
Mt 5,20-26
SỐNG YÊU THƯƠNG
“Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời… Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra tòa.” (Mt 5,20.22)
Suy niệm: Lời Chúa đòi hỏi chúng ta sao mà cao thế? Sống công chính là điều không ai bàn cãi, nhưng tại sao lại phải “công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu”? Thưa, vì Thiên Chúa là “Tình Yêu”. Đạo của Chúa là đạo “yêu thương”. Chúa dạy chúng ta sống yêu thương, điều đó được tóm lại trong giới luật kép này là: yêu Chúa và yêu anh em. Các kinh sư và Pha-ri-sêu dạy chớ giết người. Chúa dạy giận ghét anh em mình cũng đáng bị luận phạt, vì chính sự giận ghét sẽ dẫn người ta tới chỗ phạm tội giết người. Vì thế, sống “công chính hơn” chính là thực thi lề luật với động lực là Tình yêu Thiên Chúa.
Mời Bạn: Đến ngày phán xét, Thiên Chúa chỉ hỏi chúng ta: Con có yêu mến Chúa và yêu mến anh em không? Tôi có thực hành điều đó chưa? Hay tôi chỉ “giữ đạo” qua những nghi thức luật lệ mang tính hình thức và cứng ngắc? Luật yêu thương của Chúa thật là kỳ diệu. Khi chúng ta yêu mến người anh em như Chúa yêu thương chúng ta, thì lúc đó, chúng ta đã yêu mến Chúa ngự trong mình anh em chúng ta rồi. “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40).
Sống Lời Chúa: Làm một việc bác ái cho người trong gia đình hoặc một việc để chia sẻ với một gia đình gặp khó khăn trong mùa Chay này.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa dạy chúng con sống công chính và yêu thương. Xin Chúa giúp sức cho chúng con sống yêu thương mỗi ngày. Amen.
16/03/19 THỨ BẢY TUẦN 1 MC
Mt 5,43-48
YÊU THƯƠNG NHAU VÌ LÀ CON THIÊN CHÚA
“Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5,48)
Suy niệm: Thật là bất hạnh nếu chẳng may có người nào đó xem chúng ta là kẻ thù của họ. Càng đau đớn hơn nữa khi nghe những lời Chúa Giê-su dạy hôm nay: “hãy yêu kẻ ấy”. Làm thế nào để yêu kẻ ấy cho được? Trong mắt tôi cũng như trong mắt họ, chúng tôi là những tên ác độc của nhau. Tuy nhiên, mọi sự sẽ trở nên khác khi chúng tôi, những kẻ thù của nhau, chợt nhận ra lịch sử chúng tôi đang sống là lịch sử của ơn Thiên Chúa tha thứ. Tôi phản bội Ngài không chỉ một lần, nên không phải Chúa tha cho chỉ có một lần. Vô vàn lần chúng tôi lỗi phạm, Chúa đều tha thứ. Bởi thế, con tim của chúng tôi được mời gọi để trương nở ra tới “biên độ” vô cùng với con tim Thiên Chúa, như chính Ngài đã yêu thế gian đến nỗi ban chính Con Một mình, và Con Một trên thập giá đã tha thứ cho những kẻ hành hạ mình. Con tim của Ngài là khuôn mẫu cho mọi con tim.
Mời Bạn: Bạn có phải là người khó thương đối với người khác không? Và ai là người khó ưa trong mắt bạn? Chúa muốn bạn phải có thái độ nào trong hai trường hợp đó?
Chia sẻ: Bạn nghĩ gì về lập luận sau đây của một vài người: Chúa là Chúa, tôi là tôi, làm sao tôi có thể yêu mến và tha thứ như Ngài được?
Sống Lời Chúa: Một lời cầu nguyện thật chân thành trước Thánh Thể cho những ai đang có vấn đề với bạn.
Cầu nguyện: “Đâu có tình yêu thương, ở đó có Đức Chúa Trời”. Lạy Chúa Giê-su là Vua Tình Yêu, xin dạy con hát những lời hát này với tâm hồn an vui. Xin mở rộng con tim con, và xóa hết mọi giới hạn mà con muốn đặt cho mình.
17/03/19 CHÚA NHẬT TUẦN 2 MC – C
Lc 9,28b-36
HIỂN DUNG GIỮA ĐỜI THƯỜNG
Đang lúc Chúa Giê-su cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói lòa. (Lc 9,29)
Suy niệm: Kinh nghiệm về cuộc hiển dung của Chúa Giê-su không dành cho mọi người. Ba môn đệ yêu dấu của Ngài cũng đã “choáng” trước kinh nghiệm đó: họ tưởng rằng vinh quang choáng ngợp ấy chỉ xảy ra trên đỉnh núi cách xa cõi đời ô trọc ở dưới kia. Khi “lôi” các ông trở lại với thực tại đời thường Chúa Giê-su mạc khải cho các ông biết hai điều: 1. Vinh quang của một vị Thiên Chúa được ẩn dấu trong con người Giê-su Na-gia-rét sống cuộc đời bình dị như mọi người; 2. Mầu nhiệm ấy chỉ có thể tỏ hiện khi bức màn che khuất vinh quang đó bị xé tung nghĩa là khi con người Giê-su ấy phải chịu tan nát tấm thân trên thập giá để rồi ngày thứ ba sống lại.
Mời Bạn: Những ai đi xa Việt Nam một thời gian ngắn thôi khi trở về cũng đều kinh ngạc về sự phát triển rầm rộ và nhanh chóng của đất nước. Thế nhưng, cùng với sự biến đổi đó, cũng lộ diện lối sống hưởng thụ ích kỷ, con đẻ của não trạng duy vật thực dụng. Thách đố cho người Ki-tô hữu ngày nay trong việc thánh hóa trần gian chính là biến đổi mình bằng thập giá của Đức Ki-tô để cho vinh quang Thiên Chúa được tỏ hiện ngay giữa đời thường này.
Sống Lời Chúa: Mời bạn áp dụng lộ trình này của Đức Ki-tô vào đời sống: lên núi gặp gỡ Ngài qua việc cầu nguyện để được biến đổi; và rồi xuống núi bằng việc dấn thân phục vụ để biến đổi thế giới.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con không quản ngại dấn thân phục vụ để mọi người nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi các Ki-tô hữu chúng con. (Thư Mục Vụ 2006 của HĐGMVN)
18/03/19 THỨ HAI TUẦN 2 MC
Th. Xy-ri-lô, giám mục Giê-ru-sa-lem, tiến sĩ HT
Lc 6,36-38
NHÂN HẬU NHƯ CHA TRÊN TRỜI
“Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.” (Lc 6,36)
Suy niệm: Trong cuộc nội chiến Nam-Bắc (1861-65), sau khi chiến thắng quân đội miền Nam và thống nhất đất nước, có người hỏi tổng thống Mỹ A. Lincoln sẽ làm gì với những kẻ phiến loạn. Người hỏi nghĩ ông sẽ trừng trị, bắt đi tù cải tạo hoặc có những biện pháp chế tài khắc nghiệt. Tuy nhiên, Lincoln trả lời: “Tôi sẽ đối xử với họ như họ chưa bao giờ ly khai với chúng ta.” Chính đường lối nhân hậu bao dung này đã giúp đất nước non trẻ ấy sớm hàn gắn những tàn phá của chiến tranh và phát triển vượt bậc. Từ câu chuyện của Lincoln –một Kitô hữu đạo đức– ta được mời gọi vượt trên những tiêu chuẩn ứng xử tự nhiên của con người, để vươn đến lý tưởng sống như con cái Thiên Chúa. Là con cái Chúa, ta được mời gọi noi theo mẫu gương của Cha trên trời, Đấng cho mưa nắng trên người lành lẫn kẻ dữ, rộng tay ban phát ân huệ cho thánh nhân cũng như cho tội nhân.
Mời Bạn: Bày tỏ lòng nhân hậu qua những cử chỉ hành vi cụ thể như không xét đoán, không lên án tha nhân (câu 37), nhưng sẵn sàng tha thứ (câu 37), quảng đại cho đi (câu 38). Tất cả những nghĩa cử cao đẹp này của bạn sẽ được Chúa ghi nhận và rộng tay ban thưởng cho bạn (câu 38).
Sống Lời Chúa: Trong mùa Chay này, tôi sẽ thay đổi cách ứng xử tự nhiên, bình thường đã quen thuộc bằng lối ứng xử cao đẹp của người con cái Chúa như được vạch ra trong phần Mời Bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, nơi Chúa, chúng con nhận ra lòng nhân hậu của Cha trên trời dành cho con người. Xin giúp chúng con luôn biết sống nhân hậu với người làm vui lòng cũng như kẻ làm phiền lòng mình. Amen.
19/03/19 THỨ BA TUẦN 2 MC
Th. Giu-se, Bạn Trăm Năm Đức Ma-ri-a
Mt 1,16.18-21.24
DÁM MƠ ĐIỀU THÁNH THIỆN
“Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần…” Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần dạy và đón vợ về nhà. (Mt 1,20.24)
Suy niệm: Trong bối cảnh xã hội có nhiều gia đình rạn nứt, ly dị, thánh Giu-se càng trở nên mẫu gương cho mọi người chồng người vợ, đó là mẫu gương dám mơ trong hoàn cảnh bối rối và tăm tối. Hoàn cảnh thánh Giu-se chẳng khác gì hoàn cảnh của nhiều gia đình ngày nay rơi vào. Thánh Giu-se không tìm ra lời giải đáp trước sự kiện vị hôn thê Ma-ri-a bỗng dưng mang thai, lại càng bối rối vì không được một lời giải thích nào từ Ma-ri-a. Gia đình đang êm ả, tại sao rối bời bời thế này? Giải pháp nào cho hoàn cảnh này? Theo lẽ tự nhiên của một người công chính, thánh Giu-se định tâm lìa bỏ Mẹ Ma-ri-a, bỏ cả người con trong lòng Mẹ. Nhưng thánh nhân đã không theo giải pháp dễ dãi đó, ngài đã dám mơ ước cao hơn, mơ ước một giải pháp tốt nhất theo thánh ý Chúa, mơ ước phục hồi bầu khí êm ấm và thánh thiện trong gia đình. Giấc mơ tốt lành đó của thánh Giu-se đã gặp được câu trả lời khi biết được thánh ý Chúa mong muốn nơi thánh nhân: “đừng ngại đón Ma-ri-a vợ ông về.” Thánh Giu-se đã tỉnh giấc và vui sống giấc mơ thánh thiện đó, đón nhận Ma-ri-a về nhà, loại trừ toan tính rời bỏ gia đình.
Mời Bạn: Trước nghịch cảnh trong gia đình, nhiều người chồng vợ phản ứng rất “đời” như lìa bỏ nhau, họ không dám có một giấc mơ thánh thiện cho gia đình. Thánh Giu-se mời bạn cùng ngài có những giấc mơ tốt lành cho gia đình.
Sống Lời Chúa: Cùng dâng gia đình cho Chúa hằng ngày.
Cầu nguyện: Đọc kinh Gia Đình.
20/03/19 THỨ TƯ TUẦN 2 MC
Mt 20,17-28
ĐỪNG THEO THÓI ĐỜI
Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: “Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy.” (Mt 20,25-26)
Suy niệm: Nhân việc bà Dê-bê-đê dắt hai con mình là Gia-cô-bê và Gio-an đến xin Chúa Giê-su cho họ được ngồi ghế nhất ghế nhì trong Vương quốc của Ngài, Chúa đã nhẹ nhàng sửa dạy hai ông, đồng thời cũng khéo léo giúp cho tất cả các môn đệ hiểu đúng tinh thần của người lãnh đạo. Lời cầu xin đầy tính thế tục của mẹ con nhà Dê-bê-đê đã làm bùng lên sự xung đột giữa hai ông này với các môn đệ khác. Phản ứng như thế cũng là điều dễ hiểu bởi khi đó, tất cả các ông đều chưa hiểu đúng về mầu nhiệm Nước Thiên Chúa. Các ông vẫn đang nuôi hy vọng về một Đấng Mê-si-a đến để thiết lập một vương quốc hùng mạnh, thống trị các dân tộc khác. Thế nhưng, Chúa khẳng định rõ ràng: sứ mạng của Chúa không phải đến để thống trị nhưng là phục vụ, và các môn đệ đi theo Chúa cũng được mời gọi sống theo tinh thần ấy.
Mời Bạn: Các nhà chính trị thường hô hào những khẩu hiệu tranh cử thật hay như: “lãnh đạo là công bộc, là đầy tớ nhân dân”. Thế nhưng, khi họ đã trúng cử thì dường như họ đã chóng quên lời hứa hẹn đó, mà dùng quyền hành thống trị, thậm chí đàn áp người dân. Chúa dạy chúng ta là môn đệ của Ngài “không được làm như vậy”, mà trái lại, “ai làm lớn thì phải phục vụ”.
Sống Lời Chúa: Bạn quyết tâm thực hiện một hành động phục vụ cụ thể đối với những người thân trong gia đình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin dạy con biết quên mình phục vụ anh em con như đang phục vụ chính Chúa vậy.
21/03/19 THỨ NĂM TUẦN 2 MC
Lc 16,19-31
ĐỔI ĐỜI NGOẠN MỤC!
“La-da-rô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, La-da-rô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ.” (Lc 16,25)
Suy niệm: Thiên Chúa trừng phạt nhà phú hộ không phải vì ông giàu mà vì ông dửng dưng, vô cảm trước nỗi thống khổ của anh La-da-rô. Còn anh La-da-rô sau cuộc đời này, được hưởng phúc “trong lòng Áp-ra-ham” không chỉ vì anh nghèo khổ, mà vì anh “suốt cả đời chịu toàn những bất hạnh” nhưng không vì thế mà căm thù ông nhà giàu vô tâm kia. Bước qua ngưỡng cửa sự chết là cuộc đổi đời chung cuộc: Ông nhà giàu chịu cực hình nơi hoả ngục; còn anh La-da-rô hưởng hạnh phúc trong lòng Áp-ra-ham. Điều mà cả hai nhân vật không tưởng tượng đến, giờ đây thành hiện thực: Cuộc sống không chỉ ở đời này, tạm thời chóng vánh, mà còn có đời sau vĩnh cửu. Đời này là thời gian hoán cải, đời sau mới là thưởng phạt đời đời; Thiên Chúa công bằng vô cùng, lúc đó sẽ trả lại cho ai nấy xứng với việc họ đã làm.
Mời Bạn: Ai cũng mong đời mình được đổi thay theo chiều hướng tích cực. Và ai cũng có thể làm được điều đó ngay ở đời này bằng cách từ bỏ lối sống ích kỷ vô cảm, thay vào đó bằng lối sống luôn biết cảm thông và sẵn sàng chia sẻ với tha nhân, nhất là những anh chị em nghèo khó ở ngay bên cạnh mình.
Sống Lời Chúa: Hy sinh tiết giảm những chi tiêu không thiết yếu để dành vào việc chia sẻ với những anh chị em túng nghèo.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, một tấm thân và một tâm hồn tan nát Ngài sẽ chẳng khinh chê. Con tin Chúa có thể làm được mọi sự cho con như Ngài đã làm cho La-da-rô. Amen.
22/03/19 THỨ SÁU TUẦN 2 MC
Mt 21,33-43.45-46
MỌI SỰ LÀ HỒNG ÂN
“Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.” (Mt 21,42)
Suy niệm: “Thiên Chúa là Đấng toàn năng toàn trí, là Đấng khôn ngoan vô hạn, là Tình yêu trọn hảo. Với tình yêu, Ngài luôn muốn những gì tốt nhất cho ta. Với sự khôn ngoan, Ngài luôn biết những gì là tốt nhất, và với sự toàn năng, Ngài có quyền phép làm cho nó xảy ra” (J. Bridges). Ông chủ vườn nho, có vẻ quá nhu nhược, mềm mỏng cách lạ lùng trước sự lộng hành của các tá điền. Họ đánh người này, giết chết người kia ư? Ông lại kiên nhẫn gởi các đầy tớ khác đến! Ngây thơ đến độ tin họ sẽ nể con trai của mình! Vậy mà đó là cung cách của Thiên Chúa toàn năng toàn trí, khôn ngoan vô hạn, nhưng đồng thời cũng là Tình Yêu trọn hảo với Dân Ngài trong dòng lịch sử. Để rồi, rốt cùng, Tình Yêu trọn hảo ấy chiến thắng khi Đức Giê-su, Con Một Thiên Chúa, phục sinh vinh hiển từ nấm mồ sự chết.
Mời bạn: “Người Ki-tô hữu không nghĩ rằng Chúa yêu họ vì họ tốt, nhưng tin rằng Chúa sẽ làm cho họ tốt vì Ngài yêu họ” (C. Lewis). Lắm lúc bạn cũng cư xử như các tá điền, khi quên rằng sự sống, cuộc đời, khả năng, những gì bạn có là ân huệ Chúa ban, khi hành xử như người chủ đời mình. Bạn sẽ làm gì để tránh thái độ này?
Sống Lời Chúa: Mỗi sáng mở mắt dậy, tôi dâng ngày mới cho Chúa, xác tín mọi sự là hồng ân của Chúa, để nỗ lực sử dụng mọi sự theo ý Chúa muốn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã chết cho con, và sống lại, trở thành viên đá góc tường xây dựng Hội thánh. Xin cho con luôn ý thức mọi sự là ơn huệ Chúa ban, là hồng ân Chúa tặng, để sử dụng cho thích hợp. Amen.
23/03/19 THỨ BẢY TUẦN 2 MC
Lc 15,1-3.11-32
THA THỨ
Nhưng người cha nói với anh ta: “Con à, lúc nào con cùng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con.” (Lc 15,31)
Suy niệm: Cha Phanxicô Xaviê Trần An nói về chính mình rằng: “Tôi là một đứa con hoang đàng thời hiện đại.” Thật vậy, từ một người nghiện cờ bạc, ma túy, rượu chè và tù tội, ngài đã hoán cải và hơn nữa, trở thành linh mục đan sĩ dòng Biển Đức, một tông đồ cho những con người hút chích nghiện ngập muốn từ bỏ đường tội lỗi để sống xứng đáng với phẩm giá con người. Vâng, người con hoang đàng trong bài dụ ngôn muốn quay về nhà cha để chỉ làm một đầy tớ. Thế nhưng, người cha đã phục hồi tước vị người con cao quý cho anh. Chiếc áo tượng trưng cho sự tôn trọng, đôi giày là dấu chỉ tư cách người tự do -nô lệ không được mang giày-, chiếc nhẫn tiêu biểu cho quyền thừa kế. Cho nên, trong trái tim người cha, anh luôn là con, luôn có một chỗ cao trọng, dù anh có tội lỗi mấy đi nữa, miễn sao anh thành tâm hối cải, đứng lên và đi trở về nhà cha.
Mời Bạn: Người cha tha thứ cho con, ông không la mắng, cũng chẳng trách móc. Ông như quên đi tất cả quá khứ của con. Yêu thương luôn bao gồm tha thứ và quên hết tất cả. Vì thế, nếu bạn còn in trí lầm lỗi của một người thân quen, là dấu chỉ chắc chắn bạn chưa thật sự tha thứ và được tha thứ! Vậy, bạn hãy nhìn mẫu gương của Thiên Chúa, người Cha nhân lành, để biết tha thứ lầm lỗi của một người xúc phạm đến mình, và tập quên, không nghĩ đến sự xúc phạm của họ nữa.
Sống Lời Chúa: Tận dụng cơ hội trong Mùa Chay này để chứng tỏ đức tin sống động: hãy siêng năng cầu nguyện và tha thứ.
Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha một cách sốt sắng.
24/03/19 CHÚA NHẬT TUẦN 3 MC – C
Lc 13,1-9
SỐNG ĐẠO TÍCH CỰC
“Đã ba năm tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy.” (Lc 13,7)
Suy niệm: Cây vả được trồng nơi vườn nho là được hưởng những chăm sóc đặc biệt dành cho cây nho. Thế nhưng, nó không xứng đáng với ưu đãi này vì chỉ có lá xanh tươi mà không sinh trái ngon quả ngọt. Cũng vậy, cây vả mà chỉ có lá xanh tươi thôi là hình tượng của những Ki-tô hữu bằng lòng khi không làm điều gì tiêu cực: không làm gì hại ai, cũng chẳng lường gạt, áp bức người khác. Người Ki-tô hữu được đặc ân ở trong vườn nho Hội Thánh, với đầy đủ những phương tiện nên thánh như Lời Chúa, ân sủng qua các bí tích, còn phải sinh trái ngọt là việc lành phúc đức. Nên thánh trong ơn gọi Ki-tô hữu là có nếp sống tích cực làm cho xã hội, môi trường sống quanh mình tốt đẹp hơn, thấm nhuần tinh thần Tin Mừng hơn.
Mời Bạn: “Tôi chết lúc nào cũng được, nhưng tôi muốn người ta nói về tôi rằng tôi đã nhổ một cây cỏ và trồng một cây hoa ở nơi nào tôi nghĩ cây hoa có thể mọc được” (A. Lincoln). Mời bạn nhổ những “cỏ dại” thói hư tật xấu ra khỏi bạn, đồng thời trồng những “bông hoa” nhân ái, quảng đại, bình an cho đời.
Chia sẻ: Phải chăng chỉ lo tránh làm điều xấu là nguyên nhân làm Đạo Chúa không phát triển được?
Sống Lời Chúa: Trong mùa Chay này, tôi sẽ đổi mới cách xét mình để xưng tội. Ngoài việc nhìn lại những tội tiêu cực, tôi sẽ xét đến tội bỏ những điều tốt lẽ ra mình phải làm và có thể làm.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa mong muốn chúng con sống đạo cách tích cực, chứ không phải chỉ lo giữ đạo, không làm điều gì xấu. Xin giúp chúng con biết sử dụng cách thích đáng ơn sủng Chúa ban cho chúng con trong Hội Thánh. Amen.
25/03/19 THỨ HAI TUẦN 3 MC
Lễ Truyền Tin
Lc 1,26-38
ĐẸP LÒNG CHÚA NHỜ ‘XIN VÂNG’
Sứ thần nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà được đẹp lòng Thiên Chúa. Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao.” (Lc 1,30-32)
Suy niệm: Lời thiên sứ truyền tin không phải như một thông tin trên báo chí, mà là giới thiệu cả một chương trình cứu độ để mời gọi con người tham gia. Vì thế, khi sai thiên sứ truyền tin cho Đức Ma-ri-a, Thiên Chúa đồng thời cũng muốn chọn Mẹ, để Mẹ sinh con, người con ấy được báo trước sẽ nên cao cả, là Con Đấng Tối Cao. Sứ mạng của Đức Ma-ri-a là sinh con, còn việc đó xảy ra thế nào, Thiên Chúa sẽ liệu, vì đối với Ngài, không có gì là không thể. Phần Đức Ma-ri-a, lời thưa ‘vâng’ để cộng tác trong chương trình của Chúa là một hành vi đẹp lòng Thiên Chúa.
Mời Bạn: Lời thưa ‘xin vâng’ của Đức Ma-ri-a như một nét chấm phá nhưng xuyên suốt trong toàn cảnh kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Quả thế, từ khi tổ tông loài người sa ngã, Thiên Chúa đã phán với tên cám dỗ: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà,… dòng giống người ấy sẽ đánh vào đầu mi” (St 3,15). Rồi khi người ta tìm cách loại bỏ Đức Ki-tô bằng việc đóng đinh Ngài và treo lên cây gỗ thì qua đó Ngài đã hoàn tất công trình cứu độ. Khi thiết lập Hội Thánh, Chúa Ki-tô cũng khẳng định: “Quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi” (Mt 16,18). Và Triều đại của Ngài sẽ vô cùng vô tận. Như thế, khi được ngỏ lời cộng tác để xây dựng Vương quốc ấy, bạn có thưa ‘xin vâng’ không?
Sống Lời Chúa: Lắng nghe điều Chúa ngỏ ý với bạn hôm nay và can đảm đáp lời ‘xin vâng’.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin làm cho con theo như điều Chúa muốn. Amen.
26/03/19 THỨ BA TUẦN 3 MC
Mt 18,21-35
THA THỨ ĐẾN VÔ CÙNG
Đức Giê-su đáp: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.” (Mt 18,22)
Suy niệm: Để chứng minh việc tha thứ đến bảy mươi lần bảy – nghĩa là tha thứ không giới hạn – chẳng những là có thể mà còn là điều bắt buộc, Chúa Giê-su đã đưa ra những con số so sánh thật ấn tượng trong dụ ngôn “tên mắc nợ không biết thương xót”: Anh ta được xoá một món nợ khổng lồ tới 10.000 nén vàng tương đương với 100 triệu quan tiền – nên biết lợi tức hằng năm của vua Hêrôđê chỉ có 900 nén – trong khi bạn anh chỉ mắc nợ anh có 100 quan tiền, tức là một phần triệu số nợ anh vừa được xoá. Thế nhưng quả tim của “tên đầy tớ độc ác” kia quá hẹp hòi, mà đồng tiền đối với anh lại quá lớn, đến nỗi anh phải đòi cho được 100 quan tiền mà bạn nợ anh để lấp đầy khoảng trống trong tâm hồn anh. Còn đối với Thiên Chúa là Chủ Tể cả vũ trụ, sự xúc phạm của chúng ta dù có lớn gấp bao nhiêu lần 10.000 nén vàng kia cũng chẳng làm suy giảm sự thánh thiện vô cùng của Ngài. Nhưng khi được Chúa tha thứ, chúng ta đã được thừa hưởng sự giàu có của Ngài. Thế nên, tha thứ cho tha nhân đến vô cùng là điều có thể, bởi vì ta đã trở nên giàu có nhờ nhận được sự tha thứ vô cùng của Thiên Chúa. Và đó cũng là điều kiện: nếu ta không tha thứ cho nhau thì dù đã được Chúa tha thứ, ta cũng sẽ bị Ngài rút lại ơn tha thứ đó.
Mời Bạn: Mỗi khi bạn định “tính sổ nợ” với ai đó, bạn hãy nhớ lại Chúa đã “xoá sổ nợ” với bạn như thế nào để bạn cũng cư xử với tha nhân như thế.
Sống Lời Chúa: Đến làm hoà với một người đang có mối bất hoà với bạn.
Cầu nguyện: Lạy Cha, xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Amen.
27/03/19 THỨ TƯ TUẦN 3 MC
Mt 5,17-19
CHÚA GIÊ-SU, ĐẤNG KIỆN TOÀN LỀ LUẬT
“Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.” (Mt 5,17)
Suy niệm: Những lời Chúa Giê-su nói về luật Cựu Ước thực sự gây sốc nhất là đối với những người thượng tôn Lề Luật Mô-sê. Nào là phải “công chính hơn” các kinh sư và người Pha-ri-sêu, nào là luật dạy người xưa thế này, còn Thầy, Thầy dạy khác, v.v… Quả thật những lời Chúa Giê-su dạy xem ra khó nghe hay có vẻ như trái nghịch với luật cũ khiến một số người phản đối; nhưng xét cho cùng, đó không phải là Ngài phá đổ hay phế bỏ Lề Luật mà là Ngài kiện toàn nó. Ngài đào sâu tận nguyên lý của Lề Luật và áp dụng vào hoàn cảnh mới của Tân Ước để thực hành đúng theo tinh thần của Lề Luật chứ không chỉ theo hình thức bên ngoài. Ta có thể dẫn chứng trường hợp ăn chay chẳng hạn: nhịn đói ít hôm, cúng dường… rồi sau đó bóc lột, ức hiếp người nghèo khổ thì hành vi ấy còn có nghĩa gì, nó lố bịch và chuốc thêm tội vào mình thôi. Ăn chay cứ phải làm; sống bác ái cứ phải sống. Ăn chay không thay thế đời sống yêu thương tha nhân, nhưng còn phải gia tăng tình đồng loại nữa. Như thế, Chúa Giê-su chính là Mô-sê mới vì Ngài đến kiện toàn Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ.
Mời Bạn: Đời sống đạo đức không bao gồm MỘT, HAI hành vi rời rạc mà là dòng chảy sông động, thống nhất và liên tục. Quyết tâm hoán cải, dù chỉ khởi đầu bằng một hành động nhỏ, phải giúp cho tinh thần của lề luật thấm sâu vào toàn bộ cuộc sống.
Sống Lời Chúa: Làm một việc hy sinh hoặc bác ái làm lễ vật dâng lên Chúa khi tham dự thánh lễ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con sửa đổi cuộc sống của mình theo như ý Chúa muốn đòi hỏi nơi con. Amen.
28/03/19 THỨ NĂM TUẦN 3 MC
Lc 11,14-23
TIN VÀO QUYỀN NĂNG CHÚA
“Nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ngươi.” (Lc 11,20)
Suy niệm: Các trình thuật phép lạ trong sách Tin Mừng, cách riêng các trình thuật về việc trừ quỷ, minh chứng quyền năng tuyệt đối của Chúa: Không một thế lực nào, dù là con người hay ma quỷ, dù là sức mạnh thiên nhiên có thể thắng được quyền năng Chúa. Trông thấy Chúa Giê-su, ma quỷ hốt hoảng: “Ông đến đây tiêu diệt chúng tôi sao?” (Lc 4,34). Dù quỷ có đông như cả một đạo quân, Ngài cũng chỉ cần nói một lời là đủ trục xuất chúng ra khỏi người mà chúng đang khống chế (x. Lc 8,26-38). Oái oăm thay, khi Đức Ki-tô tỏ quyền năng của Ngài để tiễu trừ ma quỷ và loan báo Nước Thiên Chúa đã đến gần thì chính Ngài lại bị chối từ, bị qui chụp là “dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.” Đáng tiếc thay!
Mời Bạn: Thái độ thường tình của chúng ta cũng oái oăm không kém! Khi gặp cơn khó khăn hoạn nạn, chúng ta chạy đôn chạy đáo tìm phương giải cứu. Thế nhưng lắm khi thay vì cậy dựa vào “ngón tay của Thiên Chúa” chúng ta lại “dựa thế của Bê-en-dê-bun” qua những việc làm mê tín dị đoan như cầu cơ, bói toán, v.v… Mời bạn xét lại: Bạn đã đặt trọn vẹn niềm tin vào quyền năng Chúa, là đá tảng vững chắc, nơi Ngài bạn đặt tất cả niềm trông cậy hay chưa?
Chia sẻ: Đâu là điểm khác biệt giữa một hành vi đức tin và một việc làm mê tín?
Sống Lời Chúa: Lặp lại lời tuyên tín của thánh Phêrô: “Con tin Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.”
Cầu nguyện: Đọc kinh Tin với tất cả niềm xác tín; hoặc hát một bài ca diễn tả tâm tình xác tín vào Chúa: “Tôi thâm tín rằng”, “Nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi, chính là Chúa…”
29/03/19 THỨ SÁU TUẦN 3 MC
Mc 12,28-34
TÌNH YÊU TRỌN VẸN
“Điều răn đứng đầu là ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.” (Mc 12,29-32)
Suy niệm: Yêu Chúa, Đấng vô hình, với tất cả con người của mình, thật chẳng đơn giản tí nào. Chính vì thế mà phải bắt đầu bằng việc “yêu người thân cận như chính mình”, bởi vì “có ai ghét thân xác mình bao giờ” (Ep 5,29). Nhưng, do ảnh hưởng của tội lỗi, yêu người như chính mình lắm khi bị lệch lạc, biến chất, Chúa Giê-su đề ra cho chúng ta chuẩn mực để thể hiện tình yêu đó là: yêu “như Thầy đã yêu” (Ga 15,9). Chúa Giê-su thể hiện tình yêu tuyệt hảo đó bằng việc hiến thân mình trên thập giá để đền tội cho cả nhân loại. Ngài nói: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình) (Ga 15,13).
Mời Bạn: Chúa đang đứng chỗ nào trong con tim của mình, vị trí ưu tiên số một hay đã nhường chỗ cho những bận tâm khác: việc làm ăn, việc học hành, nỗi lo toan về vật chất? Và cách thế bạn cư xử với tha nhân, có hình bóng của Chúa trong đó không, hay cũng chỉ là những toan tính thiệt – hơn?
Sống Lời Chúa: Tâm niệm Lời Chúa: “Cho thì có phúc hơn nhận” (Cv 20,35), để chúng ta có thêm động lực thực thi tình yêu mến Chúa và yêu thương tha nhân.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã không ngần ngại đồng hóa Chúa với những người hèn mọn nhất. Xin cho con luôn nhìn thấy Chúa trong những người anh chị em xung quanh con, để con thể hiện tình yêu trọn vẹn cho Chúa qua lòng mến tha nhân. Amen.
30/03/19 THỨ BẢY TUẦN 3 MC
Lc 18,9-14
CÁI TÔI KHIÊM HẠ
“Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên.” (Lc 18,14)
Suy niệm: Sinh vào đời ai cũng có một cái tôi thật đơn sơ và dễ thương. Thế nhưng nó dễ bị biến tướng trở thành cái tôi đáng ghét. Cha Quang Uy đã “đánh vần” cái tôi biến tướng đó thành một bài hát dí dỏm và thật ý nghĩa:
Kiêu căng tôi sắc sảo
tôi thành tôi sắc tối.
Huênh hoang tôi huyền hoặc
tôi thành tôi huyền tồi.
Tự ái tôi nặng nề
tôi thành tôi nặng tội.
Khiêm tốn tôi thật thà
tôi thành tờ-ôi tôi.
Cũng vậy, ông Pha-ri-sêu đã huênh hoang, tự cao tự đại, “khoe” thành tích cái tôi của ông với Chúa. Do đó những việc ông làm – dù rằng rất tốt – thay vì trở nên công phúc thì lại biến thành bọt bèo theo cái tôi tồi tệ và tội lỗi của ông. Ngược lại, với lòng khiêm hạ, người thu thuế nhìn thấy sự yếu đuối của mình và cần đến lòng thương xót của Chúa. Chính vì vậy, ông hoán cải và được Chúa kể là người công chính.
Mời Bạn: Con đường vào Nước Trời là con đường khiêm tốn. Cho nên, chỉ nhờ khiêm nhu người ta mới nhìn ra sự yếu đuối của mình và lòng từ bi nhân hậu của Thiên Chúa ngõ hầu được nên công chính. Bạn hãy bắt chước lời cầu nguyện của người thu thuế để nhìn ra tất cả những gì mình có được hôm nay đều là hồng ân của Chúa ban.
Sống Lời Chúa: Khiêm nhường chạy đến với bí tích hoà giải trong mùa chay thánh này.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp chúng con biết nhận ra sự yếu hèn của mình và chúng con chỉ là không trước mặt Chúa.
31/03/19 CHÚA NHẬT TUẦN 4 MC – C
Lc 15,1-3.11-32
ĐỨNG LÊN VÀ TRỞ VỀ VỚI CHA
“Nhưng chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ, vì em con đây đã chết, nay lại sống, đã mất, nay lại tìm thấy.” (Lc 15,32)
Suy niệm: Bài dụ ngôn phác họa hai hình ảnh thật đẹp: người con thứ đứng lên đi về nhà cha và người cha từ xa ngóng chờ con, rồi chạy lại ôm lấy con. Bên cạnh đó là một hình ảnh trái ngược và phản cảm: người con trưởng đứng ở bên ngoài, không chịu vào nhà. Người cha không sai đầy tớ đi bắt người con thứ về trừng phạt, nhưng chờ đợi con hoán cải. Khi người con quay về, ông làm mọi cách bày tỏ niềm vui của lòng cha nhân hậu: ôm hôn, đeo nhẫn, mang giày, mặc y phục mới, hạ con bê béo. Người con thứ tưởng sống buông thả tự do như mình thích là hạnh phúc, nhưng rốt cuộc nhận ra sự sai lầm của mình, để rồi quay về với tình yêu của cha. Anh con trưởng không chịu vào nhà chia vui với em mình, vì anh không khám phá ra lòng cha nhân hậu, cũng như hẹp hòi trước sự tái sinh của em mình.
Mời Bạn: Bạn chọn hình ảnh nào để ghi nhớ và sống trong mùa Chay này: đứng lên trở về như người con thứ vì nhận ra mình sai lỗi, hay tiếp tục đứng bên lề lòng Chúa nhân hậu như người con trưởng, vì tưởng rằng mình chẳng có tội gì? Chân dung Thiên Chúa, qua hình tượng người cha nhân lành, kiên nhẫn chờ đợi, rộng lượng khoan dung, có đáng động tâm hồn bạn trong những ngày này không?
Sống Lời Chúa: Tôi nhận ra sự vô ơn của mình với Chúa, muốn tự do theo ý riêng chứ không theo Lời Chúa dạy, để rồi thật sự hoán cải, đổi mới lối sống.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã mạc khải cho con thấy lòng Chúa Cha nhân hậu như thế nào. Xin cho con luôn tìm mọi cách đổi mới đời con theo Tin Mừng Chúa dạy. Amen.