Phúc Âm: Ga 14, 15-21
“Thầy sẽ xin Cha và Người sẽ ban cho các con một Ðấng Phù Trợ khác”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu các con yêu mến Thầy, thì hãy giữ giới răn Thầy. Và Thầy sẽ xin Cha, và Người sẽ ban cho các con một Ðấng Phù Trợ khác, để Ngài ở với các con luôn mãi. Ngài là Thần Chân Lý mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết được Ngài; còn các con, các con biết Ngài, vì Ngài sẽ ở nơi các con và ở trong các con. Thầy sẽ không bỏ các con mồ côi: Thầy sẽ đến với các con. Một ít nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần các con, các con thấy Thầy vì Thầy sống và các con cũng sẽ sống. Trong ngày đó, các con sẽ hiểu biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, và các con ở trong Thầy, và Thầy ở trong các con. Ai nhận các luật Thầy truyền và giữ các luật đó, thì người ấy là kẻ mến Thầy. Và ai mến Thầy sẽ được Cha Thầy yêu mến, và Thầy sẽ yêu nó, và sẽ tỏ mình ra cho nó”.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Khi yêu nhau người ta thường muốn ở gần nhau,
ở bên nhau, ở cùng nhau, ở với nhau.
Được ở với người mình yêu là một hạnh phúc lớn.
Thiên Chúa đã muốn ở với nhân loại nơi Đức Giêsu,
Ngài là Đấng là Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta.
Khi chia tay các môn đệ sau phục sinh, Đức Giêsu nói:
“Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20).
Thật ra Ngài còn muốn ở với họ sau tận thế nữa:
“Con muốn rằng Con ở đâu
thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với Con” (Ga 17,24).
Thầy Giêsu có một ước mơ của những người yêu nhau:
“Thầy ở đâu, anh em cũng sẽ ở đó” (Ga 14,4; 12,26).
Vì yêu, Thầy Giêsu không hề muốn xa các học trò của mình.
Ngài muốn ở với họ trong nhà Cha mãi mãi.
Bài Tin Mừng Gioan còn nói đến giới từ “ở trong”.
Giới từ này nói lên tương quan mật thiết giữa Thầy và trò:
“Anh em ở trong Thầy và Thầy ở trong anh em” (Ga 14,20).
Nó cũng được dùng để nói lên tương quan giữa Cha và Thầy:
“Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy” (Ga 14,11; 17,21).
Bao giờ cũng cần hai chiều để thành một tương quan trọn vẹn.
Khi các môn đệ yêu thương nhau,
họ sẽ ở lại trong tình yêu của Thầy (Ga 15,10).
Khi các môn đệ lãnh nhận bí tích Thánh Thể, họ được ở lại trong Thầy:
“Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi,
Và tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6,56).
Khi Đức Giêsu về nhà Cha qua con đường thập giá,
Ngài hứa xin Cha ban cho các môn đệ Chúa Thánh Thần,
Đấng Bảo Trợ này sẽ ở với họ mãi mãi,
ở lại bên họ và sẽ ở trong họ (Ga 14,16-17).
Ở với, ở bên, ở trong vẫn là những giới từ quen thuộc
cho thấy sự gần gũi, thân thiết giữa Đấng Bảo Trợ với các môn đệ.
Họ có thể thấy Ngài, biết Ngài,
và đón nhận Ngài vào cuộc đời họ để được Ngài dẫn đi.
Sự trống vắng do Đức Giêsu để lại khi Ngài về với Cha nay được lấp đầy.
Các môn đệ không phải là những đứa trẻ mồ côi,
nhưng họ thấy mình đầy tràn sự hiện diện của một Đấng Bảo Trợ khác,
Khi ở trong Đấng Bảo Trợ này, họ thấy mình ở trong Thầy Giêsu.
Bài Tin Mừng hôm nay được đọc vào gần cuối mùa Phục sinh.
Những lời Đức Giêsu nói trước khi về với Cha đã được ứng nghiệm.
“Thầy đến với anh em… Anh em sẽ được thấy Thầy,
vì Thầy sống và anh em cũng sẽ sống” (Ga 14,18-19).
Đức Giêsu phục sinh đã đến với các môn đệ và họ đã thấy Ngài.
Ngài đã trao cho họ Thánh Thần là hơi thở sự sống thần linh.
Chúng ta mong mình có thể nói được như thánh Phaolô:
“Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi,
mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Ga 2,20).
Ước gì chúng ta là những người yêu mến Thầy, giữ lời Thầy,
nhờ đó được Cha và Thầy yêu mến (Ga 14,21).
Lời nguyện:
Lạy Chúa Kitô, xin ở với con.
Chúa Kitô ở trước con, Chúa Kitô ở sau con.
Chúa Kitô ở trong con, Chúa Kitô ở dưới con, Chúa Kitô ở trên con.
Chúa Ki tô ở bên phải con, Chúa Kitô ở bên trái con.
Chúa Kitô nơi con nằm, Chúa Kitô nơi con ngồi, Chúa Kitô nơi con đứng.
Chúa Kitô ở trong tim mọi người nghĩ về con,
Chúa Kitô ở trong mắt mọi người thấy con,
Chúa Kitô ở trong tai mọi người nghe con.
Ơn cứu độ thuộc về Chúa.
Ơn cứu độ thuộc về Chúa Kitô.
Lạy Chúa, xin ơn cứu độ của Chúa
ở mãi bên chúng con. (Thánh Patrick, 389-461)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.