SUY NIỆM TIN MỪNG – Số 568, CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN – B, 21/01/2018

3tnb“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 1, 14 – 20)

Sau khi Gioan bị bắt, Chúa Giêsu sang xứ Galilêa, rao giảng Tin Mừng nước Thiên Chúa, Người nói: “Thời giờ đã mãn và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Phúc Âm”. Đang lúc đi dọc theo bờ biển Galilêa, Người thấy Simon và em là Anrê đang thả lưới xuống biển, vì các ông là những người đánh cá. Chúa Giêsu bảo các ông: “Hãy theo Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi trở thành những kẻ chài lưới người”. Lập tức các ông bỏ lưới theo Người. Đi xa hơn một chút nữa, Người thấy Giacôbê con ông Giêbêđê và em là Gioan đang xếp lưới trong thuyền, Người liền gọi các ông. Hai ông bỏ cha là Giêbêđê ở lại trên thuyền cùng với các người làm công, và đi theo Người.

Đó là lời Chúa.
Mục lục:

SUY NIỆM TIN MỪNG
Đổi Mới Cuộc Đời ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
ThờiKỳĐãMãn Và Triều ĐạiThiênChúa Đã Đến Gần Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB Trg 4
Hạnh Phúc Ở Bên Ta Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Sám Hối Ngay Từ Hôm Nay Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 8
THƠ TIN MỪNG
Triều Đại Thần Linh Hạt Nắng Trg 10
Ra Khơi Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 11
Ra Khơi M. Madalena Hoa Ngâu Trg 12
Lệ Tình Nắng Sài Gòn Trg 13
Can Đảm Quay Về AP. Mặc Trầm Cung Trg 14
Đổi Mới Cuộc Đời

Nhiều lần đài phát thanh, truyền hình, trong mục nói về giáo dục trẻ em, giới thiệu chương trình hoạt động của anh Thảo Đàn ở thành phố Hồ chí Minh. Trước đây, Thảo Đàn là một trẻ của đường phố, bỏ nhà đi lang thang bụi đời, tệ hơn nữa, vướng vào nghiện hút. Nhưng khi hiểu được tác hại của ma tuý, anh quyết tâm cai nghiện. Với ý chí cương quyết, anh đã hoàn toàn dứt bỏ được ma tuý. Chừa được ma tuý rồi, anh không chỉ hài lòng với việc làm lại cuộc đời cho bản thân, nhưng còn muốn dùng kinh nghiệm của mình để giúp đỡ các trẻ em đường phố. Với sự hỗ trợ của Nhà Nước và các tổ chức từ thiện, anh mở ra một trung tâm qui tụ 200 trẻ em đường phố. Tại đây, anh giáo dục cho các em hiểu biết những nguy hiểm đang rình rập các em, giúp các em bảo vệ quyền lợi của mình và nhất là tìm cách đưa các em hội nhập vào đời sống xã hội.
Điều mà Thảo Đàn đã làm cho bản thân mình và đang muốn làm cho các trẻ em đường phố, đó là đổi mới đời sống. Không biết anh có đạo hay không, nhưng anh đang thực hiện Lời Chúa trong các bài sách thánh hôm nay. Trong bài đọc thứ nhất, tiên tri Giona kêu gọi dân thành Ninivê đổi mới đời sống để được tha thứ. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu kêu gọi dân Do thái đổi mới đời sống để đón nhận Nước Chúa đang đến. Đáp lại lời Người, các môn đệ bước theo Đức Giêsu trong một đời sống mới. Cuộc đổi mới được tiến hành qua ba bước.

Bước thứ nhất: Nhận biết mình tội lỗi.
Tội lỗi như một cơn mê làm ta đắm đuối không nhận biết tình trạng tâm hồn của mình. Muốn đổi mới, cần phải thức tỉnh, nhìn rõ sự thực về mình, thấy rõ tình trạng tội lỗi, hiểu biết sự nguy hại của tội. Thảo Đàn bừng tỉnh sau những lầm lỡ, nhận thức mình đang đứng bên bờ vực thẳm, nên đã kịp dừng chân. Dân thành Ninivê, sau khi nghe tiên tri Giona rao giảng, ý thức về tình trạng nguy ngập của thành, nên đã chấm dứt tình trạng tội lỗi. Để biết rõ tình trạng tâm hồn, để nhận biết tội lỗi, cần phải siêng năng xét mình. Xét mình giống như ngọn đèn pha soi vào tất cả những ngõ ngách trong tâm hồn, phơi bày ra tất cả những gì còn ẩn giấu. Xét mình giống như cái cuốc đào bới những tầng lớp sâu thẳm của tâm hồn để lộ ra những tội lỗi còn bị thời gian, sự quên lãng và sự vô tình vùi lấp.

Bước thứ hai: Sám hối.
Khi đã nhận biết tội lỗi, tâm hồn phải tiến tới một thái độ tích cực hơn, đó là sám hối. Nhận thức tội lỗi giống như ta nhìn thấy một căn nhà rác rưới bẩn thỉu. Sám hối là bắt tay vào quét dọn sạch sẽ. Sám hối như giòng nước gột rửa linh hồn. Sám hối như chiếc dao mổ của bác sĩ cắt bỏ những ung nhọt gieo mầm mống bệnh tật. Sám hối càng mãnh liệt, tội lỗi càng lùi xa. Sám hối càng sâu xa, linh hồn càng mau chóng hồi sinh. Nhờ sám hối sâu xa, Thảo Đàn đã từ bỏ con đường nghiện ngập. Nhờ sám hối mãnh liệt, dân thành Ninivê đã bảo nhau, từ người già đến em bé đều xức tro, ăn chay cầu nguyện, quyết tâm từ bỏ con đường tội lỗi. Tâm hồn sám hối là tâm hồn được chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận ơn Chúa.

Bước thứ ba: Đổi mới cuộc đời.
Sám hối chân thành bao giờ cũng đi đến đổi mới cuộc đời. Vì sám hối là muốn đoạn tuyệt với con đường xưa cũ để bước vào một con đường mới. Vì tâm hồn sám hối không những muốn sửa chữa lại những lỗi lầm quá khứ mà còn quyết tâm xây dựng một tương lai tươi mới,trong sạch hơn, tốt đẹp hơn, ích lợi hơn. Vì muốn hoàn toàn đổi mới, Thảo Đàn không chỉ tránh xa nhưng còn dấn thân giúp người khác đâú tranh chống tệ nạn xã hội. Vì muốn đổi mới cuộc đời, các tông đồ đã từ bỏ nếp sống cũ, từ giã những người thân, bỏ hết tài sản để lên đường đi theo Chúa. Con đường mới là con đường theo thánh ý Chúa, con đường dẫn ta đi trong tình yêu mến Chúa và yêu mến anh em. Tình yêu mến sẽ làm cho đời sống ta có ý nghĩa và trở nên phong phú vì sẽ đem lại những hoa quả thiêng liêng. Bước đi trên con đường mới, ta sẽ đón nhận được Nước Chúa đang đến. Bước đi trên con đường mới, ta sẽ góp phần đem Nước Chúa đến với anh em.

Đầu năm mới, ai cũng có ước mong mọi sự mới mẻ. Không gì đẹp hơn một tâm hồn đổi mới. Để đổi mới tâm hồn, ta hãy nhận biết tội lỗi và ăn năn sám hối. Với ơn Chúa giúp và với quyết tâm đổi mới, ta sẽ nhìn thấy những việc cần phải làm. Với những việc làm do Chúa Thánh Thần hướng dẫn, ta sẽ thực sự bước vào Năm Mới với cả tâm hồn đã được đổi mới.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đổi mới mọi sự trong ngoài của chúng con.

GỢI Ý CHIA SẺ
1) Đức Thánh Cha viết cho giới trẻ: “Quả thật, Đức Giêsu là người bạn khó tính nhất. Người chỉ cho ta những đỉnh cao và đòi ta phải ra khỏi chính mình để gặp Người.” Hiện nay, Đức Giêsu đang mời bạn chinh phục những đỉnh cao nào?
2) Để đổi mới cuộc đời, bạn phải từ bỏ nhiều điều. Nhưng quan trọng hơn cả là từ bỏ chính mình. Bạn có kinh nghiệm gì về cái tôi của bạn. Cái tôi ấy ra sao (cứng cỏi, bướng bỉnh, khép kín, tự ái, tự mãn…..).
3) Chừa bỏ tật xấu có dễ không? Ta nên có thái độ nào đối với người nghiện hút, rượu chè?

ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
Thời Kỳ Đã Mãn Và
Triều Đại Thiên Chúa Đã Đến Gần

Tác giả Marcô tóm kết toàn bộ sứ điệp của Đức Giê-su vào một câu tuyên bố long trọng: “Thời kỳ đã mãn và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần!” Chắc chắn lời công bố này có một nội dung mạnh mẽ lắm đối với các thính giả thời đó, cách riêng đối với các môn đệ tin theo Người, và rồi cả đối với các tín hữu thời Hội Thánh sơ khai nữa. Ngày nay, ngoài một số nhà thần học và Thánh Kinh đào sâu ý nghĩa từ vựng Hy Lạp ‘Kairos’ (= đã đến thời, thời kỳ đã mãn), tôi thiết nghĩ: có rất ít Kitô hữu, thậm chí cả linh mục tu sĩ, nhận ra được tầm quan trọng và sâu sắc của sứ điệp nòng cốt này của Đức Kitô Giêsu.

Đức Giêsu long trọng công bố: “Thời kỳ đã mãn và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần!” tức là đã đến thời điểm chín mùi trong kế hoạch của Thiên Chúa; đã đến thời Thiên Chúa ra tay hành động. Người gọi đó là ‘Kairos’, là cao điểm, là thời kỳ quyết định của toàn bộ lịch sử – lịch sử của toàn nhân loại nói chung, cũng như lịch sử của từng cá nhân con người nói riêng. Lịch sử cũ đã hoàn toàn chấm dứt, và một kỷ nguyên mới đã thực sự mở màn, kỷ nguyên không do con người mà là do chính Thiên Chúa chủ động. Theo Catholic Dictionary (Tự Điển Công Giáo): trong Tân Ước từ vựng ‘Kairos’ gắn với một hành động mang tính quyết liệt. ‘Kairos được coi là ‘Krisis’ trong nội dung của từ vựng, có nghĩa là bước ngoặt, một cuộc đổi đời, giây phút mà một người hoàn toàn thoát khỏi cái cũ để đi vào cái mới. Đức Giêsu thậm chí khẳng định mạnh hơn: đó là một cuộc sinh lại (chứ không chỉ là một cuộc tái sinh – làm mới theo nghĩa phổ thông) (Ga 3:3-6). Điều này được Phaolô gọi là cuộc tạo dựng mới, một trời mới đất mới, tạo vật mới, Ađam mới…; chính vì điều này mà Phaolô đã không ngần ngại gọi các tín hữu Côrintô vừa mới được rửa tội là ‘các người đã được hiến thánh trong Đức Kitô Giêsu, được kêu gọi làm dân thánh, cùng với tất cả những ai ở bất cứ nơi nào kêu cầu danh Chúa của chúng ta.’ (1 Cr 1:2), cho dầu ngay sau đó, gần như trong suốt lá thư thứ nhất gửi cho họ, ông không ngừng nêu lên những tội lỗi tầy trời họ phạm. Chắc hẳn ông đang nhấn mạnh trên con người mới thánh thiện của họ, trước cả khi kêu gọi họ sửa đổi con người cũ tội lỗi.

Lối nhìn này không thể bị cho là suy tư thần học viển vông mà chính là một nhãn quan rất triệt để và căn bản về ơn gọi Kitô hữu và sứ điệp Tin Mừng. Các Kitô hữu thời đầu đã từng coi “hãy sám hối và tin vào Tin Mừng’ không như một tiến trình lâu dài tiệm tiến, ngược lại như một điều đang xảy ra tức thời, hơn nữa trong một mức độ nào đó được coi như đã thành sự rồi. Vì ơn cứu độ không như một chỉnh sửa luân lý tiệm tiến, nhưng là như một cuộc cách mạng toàn diện, đảo lộn tới tận gốc rễ; còn nếu có lời kêu gọi sửa đổi nào, thì cũng luôn mang tính cấp bách phải làm ngay, vì đã tới ‘Kairos’, ‘thời kỳ đã mãn’. Tư tưởng này nơi cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi mạnh tới nỗi, nhiều nhà nghiên cứu lịch sử ngày nay có ấn tượng: các tín hữu thời đó đã mắc phải sai lầm nghiêm trọng khi nghĩ rằng: giờ cánh chung, ngày quang lâm đã điểm tức thời, ngay trong thế hệ của họ.

Nguyên nhân của hai nhãn quan đối kháng nhau này phải chăng đơn giản chỉ vì có hai khuynh hướng trái nghịch: hoặc gom hai vế của câu ‘hãy sám hối và tin vào Tin Mừng’ lại thành một, hoặc tách rời chúng ra? Ngày nay có nhiều người bó gọn Tin Mừng vào việc ‘hãy sám hối’, thậm chí họ còn coi ‘tin vào Tin Mừng’ chỉ là một khởi sự, thậm chí một phương tiện cho việc tu thân tích đức. Người ta đã quên mất rằng: ‘thời kỳ đã mãn và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần’ thì, với sự xuất hiện của Đức Giêsu Kitô, nhất là với sự chết và sống lại của Người, ‘Kairos’ thực sự đã điểm. Không may, suy nghĩ phổ thông của rất nhiều tín hữu ngày nay vẫn là: một người được cứu độ chính yếu là do đã sửa lỗi, đã ăn năn hoán cải và trở nên tốt lành, với sự hỗ trợ của các bí tich ban ơn sủng…, hơn là do chính ơn cứu chuộc Đức Kitô đã thực hiện qua Nhập Thể và Thập Giá. Nói nôm na bình dân, người ta nghĩ: được lên thiêng đàng là do công nghiệp mình đã thu tích, hơn là do lòng nhân hậu xót thương vô bến bờ, đồng thời cũng hoàn toàn nhưng không của Thiên Chúa từ nhân. Ôi! cùng là Kitô hữu mà sao hai thế hệ lại có thể hiểu nội dụng nền tảng của Tin Mừng nghịch nhau đến như vậy?

Là linh mục, trong vai trò lãnh đạo tôn giáo, tôi đã chu toàn tốt khi giúp các tín hữu ăn năn sám hối để sửa chữa các lỗi lầm đã phạm, nhưng trong tư cách mục tử của Đức Kitô, tôi sẽ phải làm gì đây? Chính bản thân mình, tôi vẫn thường tự hào chau chuốt về trình độ tốt lành đạo đức mình đạt được (qua thời gian dài được đào tạo trong chủng viện), hay vui mừng trông cậy vào ơn cứu độ Chúa đổ xuống tràn lan trên tôi? Và như Phaolô, tôi có thật sự tôn trọng sự thánh hiến mà các tín-hữu đã lãnh hội từ ngày họ lãnh bí tích Rửa Tội, trong khi vẫn nỗ lực nhắc nhở họ vươn lên từ những khuyết điểm của đời sống thường ngày? Tôi có thật sự xác tín “Thời kỳ đã mãn và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần” phải được áp dụng cho chính tôi trước hết, một linh mục của Đức Kitô, rồi sau đó cho mọi tín hữu Kitô khác?

Lạy Thiên Chúa từ nhân cứu độ, Chúa đến trần gian để chỉ lối và dẫn dắt các chiên đi vào con đường thẳng tắp của ơn cứu độ dẫn tới Chúa Cha; thế nhưng con, một mục tử của Chúa, lại đưa chúng đi trên con đường vòng vo lê thê của luân lý và đạo hạnh; lý do là vì: chính con chưa dám tin vào lối tắt đó. Xin dạy con biết xác tín rằng: hoàn toàn do lòng từ nhân Chúa đã thánh hiến con trước cả khi con được nên hoàn thiện. Xin cho con hiểu: ‘thời kỳ đã mãn’ cho chính con, và cho hết thảy mọi tín hữu, khi đón nhận ơn cứu độ của Đức Kitô. Amen

Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB
Hạnh Phúc Ở Bên Ta

Con người luôn khao khát đi tìm hạnh phúc. Có người tưởng rằng hạnh phúc là một cái gì đó thật là vĩ đại, họ mải mê và gắng tìm nó để rồi xa vào cái vòng luẩn quẩn mà chẳng bao giờ mãn nguyện với những gì mình có.

Thực ra, hạnh phúc luôn tiềm ẩn trong cuộc sống của chúng ta, hạnh phúc có thể ở rất xa nhưng cũng có hạnh phúc đang ở rất gần mà chúng ta lại không biết. Hạnh phúc là chỉ cần ta hài lòng về cuộc sống hiện tại sẽ làm cho tâm hồn hạnh phúc.
Khi tôi yêu tôi thấy mình đang hạnh phúc.
Khi tôi cười tôi thấy mình đang hạnh phúc.
Khi tôi đói, tôi được ăn thì tôi thấy mình đang hạnh phúc.
Khi tôi giúp cho ai đó việc gì tôi thấy mình hạnh phúc.
Khi tâm hồn mãn nguyện thì khi đó là hạnh phúc.
Vì thế hạnh phúc không phải tìm ở đâu xa mà hạnh phúc vẫn đang quanh quẩn bên chúng ta.

Hôm nay Chúa Giêsu loan báo cho chúng ta một tin vui như tóm lược tất cả: “Nước Trời đã gần bên. Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.” (Mc 1:14)

Nước Trời là vườn hạnh phúc đang ở ngay đây, nơi có Chúa hiện diện. Nước Trời là bến bờ hạnh phúc không ở đâu xa mà nằm trong chính bản thân của Con Thiên Chúa làm người. Đón nhận Ngài là đón nhận niềm vui của sám hối, của canh tân, của sự đổi đời lên tốt hơn.

Điều quan yếu là có Chúa cùng đồng hành thì hành trình cuộc đời không lẻ loi, không đơn độc. Có Chúa thì không sợ gian khó, không sợ thất bại vì quyền năng Ngài sẽ nâng đỡ và hộ phù chúng ta. Miễn là chúng ta hãy để cho Ngài làm chủ cuộc đời chúng ta.

Các môn đệ đầu tiên đã cảm nghiệm những giây phút thật ngọt ngào hạnh phúc khi được sống bên Chúa. Các ngài ngất ngây khi thấy biết bao việc lạ lùng mà Thầy Giêsu đã làm. Đi bên Chúa các ngài cảm nhận được tình Chúa dành cho mình thật gần gũi như người bạn có thể tâm sự, chia sẻ, hàn huyên. Đi bên Chúa các ngài học được nhiều bài học của phục vụ, của dấn thân vô vị lợi. Phục vụ đến quên cả bản thân mình là Thầy, là Chúa mà vẫn cúi xuống rửa chân cho các môn đệ.
Năm nay với chủ đề mục vụ “đồng hành cùng gia đình trẻ” vẫn là lời loan báo Tin Mừng cho các gia đình là “Nước Trời đã đến gần”. Tin mừng nằm trong chính bản thân Chúa Giêsu, thế nên hãy đón nhận Chúa vào gia đình mình. Có Chúa niềm vui sẽ nhân lên. Có Chúa mọi ưu sầu lắng lo sẽ tan biến vì Ngài sẽ giúp chúng ta vượt qua. Có Chúa gia đình sẽ hạnh phúc, vì Ngài sẽ dạy vợ chồng biết phục vụ nhau theo gương Chúa Giêsu là Thầy, là Chúa mà còn rửa chân cho các con thì các con cũng hãy rửa chân cho nhau.

Nhiều người đã quên sự hiện diện của Chúa nên họ vẫn mang tâm trạng thất vọng chán chường khi gặp khó khăn. Nhiều người đã quên sự hiện diện của Chúa nên gia đình vẫn chưa vượt qua những giận hờn, ghen ghét, làm cho cuộc sống chung ngột ngạt và khổ đau. Nhiều người đã cố tình gạt Chúa ra ngoài để tiếp tục sống trong tội lỗi gây nên những khổ đau cho người thân và gia đình.
Chúa Giêsu hôm qua và hôm nay vẫn là niềm vui và hạnh phúc cho cuộc đời chúng ta. Đón nhận Ngài về nhà mình là để từ nay Chúa cùng đồng hành với chúng ta. Có Chúa mọi ưu sầu sẽ tan biến. Vì xưa Chúa đã nói: “Hãy đến với Ta hỡi những ai mang gánh nặng nề Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho”.

Xin Chúa mở con mắt đức tin để chúng ta luôn thấy Chúa trong mọi sự để luôn hạnh phúc bình an, Vì có Chúa là chỗ tựa nương là thành lũy chở che chúng ta. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
Sám Hối Ngay Từ Hôm Nay

Một ngạn ngữ La-tinh thông dụng được truyền tụng như sau: “Errare humanum est”, (lầm lỗi vốn thuộc bản tính con người). Đúng vậy, đã là người thì không ai tránh khỏi lỗi lầm.
Bởi vì ai trong chúng ta cũng thường xuyên mắc phải lỗi lầm nên việc sám hối, sửa mình là điều mỗi người phải ưu tiên thực hiện từng ngày, từng giờ trong cuộc sống.
Chính vì thế, khi bắt đầu sứ vụ rao giảng, ông Gioan Tẩy giả cất cao lời kêu gọi dân chúng: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời gần đến” (Mt 3,1-2).
Đặc biệt là qua bài Tin Mừng trích đọc hôm nay, thánh sử Marcô viết: “Sau khi ông Gioan bị nộp, Đức Giêsu đến miền Galilê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. Người nói: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15).
Sau này, khi Nhóm Mười hai được Chúa Giêsu sai đi thi hành sứ vụ, việc đầu tiên mà các ông quan tâm thực hiện là “kêu gọi người ta ăn năn sám hối” (Mc 6,12).

Sám hối là điều tối cần
Chiếc xe đang phóng nhanh trên đại lộ luôn có khuynh hướng đi trệch ra ngoài tuyến đường đang chạy nên có thể đưa đến tai họa thảm khốc bất cứ lúc nào; thế nên tài xế phải luôn tỉnh táo để lái xe chạy đúng làn đúng tuyến.
Tương tự như thế, có vô vàn mãnh lực dưới nhiều dạng thức khác nhau liên tục lôi kéo con người đi trệch ra ngoài vòng luân thường đạo lý, nên mỗi người phải thường xuyên phản tỉnh và quay về với nẻo chính đường ngay. Làm như thế là thực hành sám hối như lời Chúa Giêsu mời gọi.
Làn da chúng ta mỗi ngày đón nhận vô số bụi bặm trong không gian, những thứ nầy hoà quyện với mồ hôi và dưới tác động của vô vàn vi khuẩn đang sống lúc nhúc dầy đặc trên làn da (mỗi cm2 da có đến 32 triệu vi khuẩn cư ngụ!) khiến cho cơ thể hoá ra dơ bẩn, ngứa ngáy… Vì thế, việc tắm rửa hằng ngày là điều tối cần để duy trì một thân thể sạch sẽ, khỏe mạnh.
Tương tự như thế, vô vàn “bụi bặm” vô hình như kiêu căng, ích kỷ, tham lam, ganh ghét, gian dối… đang bao trùm xã hội ta đang sống và thường xuyên thấm nhập vào tâm hồn, trí não chúng ta… hòa quyện với những xu hướng xấu trong ta, có thể làm cho con người chúng ta ra hư đốn, bại hoại.
Vì thế, chúng ta cũng cần phải tắm gội tâm hồn hằng ngày.
Sám hối là tắm gội tâm hồn để tẩy sạch tâm hồn khỏi những thứ “bụi bặm” vô hình nhưng vô cùng tai hại này.

Thân xác ta cần được tắm rửa hằng ngày để khỏi bị dơ bẩn và hôi hám.
Áo quần chúng ta vương nhiều bụi bặm và vết bẩn cũng phải được thay đổi ngay.
Ngôi nhà ta đang ở vẫn thường xuyên được quét dọn sạch sẽ tươm tất mỗi ngày…
Thế thì tại sao tâm hồn ta đang vướng nhiều lỗi lầm và thói hư tật xấu… Chúng làm cho ta trở nên khả ố trước mặt mọi người, làm cho phẩm giá bị hạ thấp, làm cho danh dự của ta bị thương tổn… thì không được quan tâm?
Bao giờ mới bắt đầu sám hối?
Dường như tất cả mọi người đều nhìn nhận rằng sám hối, sửa mình, cải thiện cuộc sống là việc cần thiết, không cần bàn cãi, nhưng dường như ai cũng chần chừ không quyết làm ngay.
Nhiều người nói: “Tất nhiên tôi sẽ sám hối, nhưng từ từ đã, vội gì, có thể là ngày mai”… và cái ngày mai đó dường như không bao giờ đến. Thế rồi người ta cứ lần lữa mãi cho đến lúc xuống mồ mà vẫn chứng nào tật ấy.
Muốn tẩy sạch tâm hồn, chúng ta chỉ có hai lựa chọn: hoặc là ngay bây giờ hay là không bao giờ. Nếu ta không bắt đầu ngay hôm nay, thì chẳng hy vọng ở ngày mai.
Vậy ta hãy noi gương dân thành Ninivê được trích đọc trong phụng vụ hôm nay, mau mắn đáp lời mời gọi sám hối từ tiên tri Giôna.
Khi “Giôna bắt đầu vào thành, đi một ngày đường và công bố: “Còn bốn mươi ngày nữa, Ninivê sẽ bị phá đổ.” Nghe lời ấy, dân Ninivê tin vào Thiên Chúa, họ (tức thời) ăn chay và mặc áo vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ… Thiên Chúa thấy việc họ làm, thấy họ bỏ đường gian ác mà trở lại, Người hối tiếc về tai hoạ Người đã tuyên bố sẽ giáng trên họ, Người đã không giáng xuống nữa” (Giôna 3, 4-5).

Lạy Chúa Giêsu. Xin giúp chúng con biết nhìn lại mình và thường xuyên rà soát tâm hồn để nhận ra biết bao lầm lỗi chất chứa bên trong và đang huỷ diệt tư cách, phẩm giá và danh dự của chúng con, xô đẩy linh hồn chúng con vào cõi chết.
Xin ban cho chúng con có đủ quyết tâm để tắm gội tâm hồn và có đủ nghị lực để để bắt tay vào việc sám hối ngay từ hôm nay.

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

Triều Đại Thần Linh
CN III TN.B – (Mc 1, 14 – 20)
Vương triều Thiên Chúa đã gần bên

Mãn hạn thời gian tội phúc đền

Lịch sử cựu trào u tối lặn

Kỷ nguyên tân hội sáng bừng lên

Ăn năn, trông cậy lời thiêng phán

Sám hối, tin yêu lệnh thánh truyền

Biến đổi tâm hồn ơn thánh hóa

Tin Mừng Cứu Độ rạng bình yên.

Hạt Nắng
Ra Khơi
CN III TN.B – (Mc 1, 14 – 20)
Giờ đã mãn, kỷ nguyên ánh sáng,
xua bóng đêm ảm đạm lùi xa.
Lịch sử cũ, bóng chiều tà,
triều đại Thiên Chúa bước qua, gần kề.

Hãy sám hối, trở về nẻo chính,
tỉnh cơn say, thẩm định tâm hồn.
Bên bờ vực thẳm, mồ chôn,
dừng chân đứng lại, dại – khôn phút này.

Quyết từ giã tháng ngày lầm lỗi,
nhận rõ mình, thống hối, ăn năn.
Khiêm nhu thú tội chân thành,
Suối nguồn thanh tẩy, trong lành hồn ta.

Lòng Thương Xót của Cha nhân ái,
xóa tội con, nối lại tình yêu.
Chiếu soi ánh sáng huyền siêu,
nên người con thảo ban nhiều hồng ân.

Mời gọi con thông phần sứ mạng,
đem Tin Mừng chiếu sáng trần gian.
Yêu thương, bác ái nồng nàn,
cùng tha nhân tấu cung đàn mùa xuân.

Ra khơi thả lưới hợp quần …

Bâng Khuâng Chiều Tím
Ra Khơi
CN III TN.B – (Mc 1, 14 – 20)
Chiều dần tàn, nắng vội tan,
có tiếng chim kêu gọi đàn.
Hồn bàng hoàng, tim nát tan,
bước nhục nhằn, kiếp sống chiên hoang.
Đam mê lạc thú, say chốn phù du,
thời gian không dừng bước,
sắc xuân giờ tàn phai,
đời gieo nghiệt ngã, mịt mù tương lai.

Hồn nghẹn ngào, gió lao xao,
Lời Chúa dịu êm ngọt ngào.
Lời trần tình, gương hy sinh
giọt máu đào AI hiến dâng trao.
Vinh quang Tình Chúa, triều đại thần linh,
thời gian không dừng bước,
đã đến giờ công minh,
sám hối tội tình, hưởng nhờ ơn tái sinh.

Triều đại Thiên Chúa, đã đến trong trần gian,
đến đem bình an cho người lữ thứ.
Triều đại Thiên Chúa, đã đến trong cuộc đời,
ánh sáng Ngôi Lời chiếu tình yêu muôn nơi.

Thuyền đợi chờ, cá chơi vơi,
giông bão sóng xô cuộc đời.
Lời gọi mời, tiến ra khơi,
dẫu nhọc nhằn, tung lưới đêm thâu.
Tin yêu Lời Chúa, hiến lễ hy sinh,
tình yêu không chùng bước,
sống mối tình Giêsu,
muối men cuộc đời, Tin Mừng sáng soi.

M. Madalena Hoa Ngâu
Lệ Tình
CN III TN.B – (Mc 1, 14 – 20)
Bụi mờ giăng lối, con đã u mê,
tháng ngày tội lỗi, mịt mờ tăm tối,
lặng lẽ buồn trôi, tái tê cuộc đời.
Nước mắt tuôn rơi, xâu xé tim côi,
ngước trông lên trời, con dâng lời thống hối.

Ngâm ngùi tỉnh thức, lê gót dừng chân,
bên dòng suối thánh, đời con yếu đuối,
ân sủng hồi sinh, Chúa quên tội tình.
Lời Chúa sáng soi, quá khứ buông trôi,
đổi mới cuộc đời, tâm hồn sáng tươi.

Con về đây, về đây, Chúa ơi!
Sau bao tháng ngày lang thang.
Con quỳ đây, quỳ đây, Chúa ơi!
Trái tim tội tình, nát tan.
Xin Chúa thứ tha, xin Chúa xót thương,
con tin Chúa là Đường,
con tin vào Lời Chúa,
là ánh sáng, cứu độ trần gian.

Nhẹ nhàng con bước, bước tới tương lai,
tâm hồn thư thái, trổ sinh hoa trái,
phong phú tình yêu, lễ dâng ban chiều.
Tung lưới, ra khơi, giữa sóng biển đời,
gieo rắc Tin Mừng, đất trời vào xuân.

Nắng Sài Gòn

Can Đảm Quay Về
CN III TN.B – ( Mc 1,14-20)
Đã mãn thời gian phải đợi chờ,
con người không còn sống trong mơ.
Triều đại Thiên Chúa đang mở lối,
mời gọi muôn người chớ làm ngơ.

Chướng ngại cản đường, tội lỗi xưa,
ăn năn thống hối quyết tâm chừa.
Sẵn sàng đón nhận lời chân lý,
hoán cải quay về, bỏ đường xưa.

Sứ điệp Tin Mừng, phúc bình an,
tin nơi Tình Chúa rất nồng nàn.
Thi hành kế sách ơn cứu chuộc,
công bố Ngôi Lời đến trần gian.

Kêu gọi môn đồ cách công khai,
chất phát, đơn sơ, dáng thuyền chài.
Huấn luyện, sai đi làm nhân chứng,
rao giảng Tin Mừng giữa trần ai.

Lạy Chúa! Đấng tình yêu bao dung,
xin thánh hóa con, biết phục tùng.
Can đảm giã từ con người cũ,
phục vụ Tin Mừng, phận tôi trung.

AP. Mặc Trầm Cung

hglc568