Trang chủ / SỐNG LỜI CHÚA / ĐÓN RƯỚC CHÚA VÀO NHÀ, CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN NĂM C (17/07/2016)

ĐÓN RƯỚC CHÚA VÀO NHÀ, CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN NĂM C (17/07/2016)

cn16[St 18,1-10a; Cl 1,24-28; Lc 10, 38-42]

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ
Nếu cốt yếu của Đạo Chúa là mối tương quan giữa Thiên Chúa và con người thì điều quan trọng nhất của người có đạo là đón rước Thiên Chúa vào nhà tức vào trong tâm hồn và cuộc sống của mình. Nhưng cũng như trong tương quan giữa người với người, trong tương quan giữa chúng ta với Thiên Chúa, sự gặp gỡ, đón rước cũng có nhiều cách thể hiện khác nhau.
Câu truyện của sách Sáng Thế (St 18,1-10) cho thấy ông Áp-ra-ham đã đón rước Thiên Chúa một cách trân trọng và nồng hậu như thế nào.
Và trong câu truyện của Phúc Âm Lu-ca (10,38-42) chúng ta thấy hai chị em Mác-ta và Ma-ri-a đều ân cần đón rước Chúa Giê-su.
Nhưng rõ ràng là Chúa Giê-su ưng ý hài lòng vể cách đón rước của Ma-ri-a hơn cách đón rước của Mác-ta. Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy học cùng tổ phụ Áp-ra-ham và thánh nữ Ma-ri-a mà đón rước Thiên Chúa cách đẹp lòng Người nhất!
II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
2.1 Lắng nghe Lời Chúa trong bài đọc 1 (St 18,1-10a): Thưa Ngài, xin Ngài đừng đi qua mà không ghé thăm tôi tớ Ngài. 1Ngày ấy Đức Chúa hiện ra với ông Áp-ra-ham tại cụm sồi Mam-rê, khi ông đang ngồi ở cửa lều, vào lúc nóng nực nhất trong ngày. 2Ông ngước mắt lên thì thấy có ba người đứng gần ông. Vừa thấy, ông liền từ cửa lều chạy ra đón khách, sụp xuống đất lạy 3và nói: “Thưa Ngài, nếu tôi được đẹp lòng Ngài, thì xin Ngài đừng đi qua mà không ghé thăm tôi tớ Ngài. 4Để tôi cho lấy chút nước, mời các ngài rửa chân rồi nằm nghỉ dưới gốc cây. 5Tôi xin đi lấy ít bánh, để các ngài dùng cho chắc dạ, trước khi tiếp tục đi, vì các ngài đã ghé thăm tôi tớ các ngài đây! ” Khách trả lời: “Xin cứ làm như ông vừa nói! ”
6Ông Áp-ra-ham vội vã vào lều tìm bà Xa-ra mà bảo: “Bà mau mau lấy ba thúng tinh bột mà nhồi, rồi làm bánh.” 7Ông chạy lại đàn vật, bắt một con bê mềm và ngon, giao cho người đầy tớ, và anh này vội vã làm thịt. 8Ông lấy sữa chua, sữa tươi và thịt bê đã làm, mà đãi khách; rồi ông đứng hầu dưới gốc cây, đang khi khách dùng bữa.
9Khách nói với ông: “Bà Xa-ra vợ ông đâu?” Ông đáp: “Thưa nhà tôi ở trong lều.” 10Người nói: “Sang năm, tôi sẽ trở lại thăm ông, và khi đó bà Xa-ra vợ ông sẽ có một con trai.”

2.2 Lắng nghe Lời Chúa trong bài đọc 2 (Cl 1,24-28): Mầu nhiệm đã được giữ kín từ bao thời đại và qua bao thế hệ, nhưng nay đã được tỏ ra cho dân thánh của Thiên Chúa. 24Giờ đây, tôi vui mừng được chịu đau khổ vì anh em. Những gian nan thử thách Đức Ki-tô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh. 25Tôi đã trở nên người phục vụ Hội Thánh, theo kế hoạch Thiên Chúa đã uỷ thác cho tôi, liên quan đến anh em: đó là tôi phải rao giảng lời của Người cho trọn vẹn, 26rao giảng mầu nhiệm đã được giữ kín từ bao thời đại và qua bao thế hệ, nhưng nay đã được tỏ ra cho dân thánh của Thiên Chúa. 27Người đã muốn cho họ được biết mầu nhiệm này phong phú và hiển hách biết bao giữa các dân ngoại: đó là chính Đức Ki-tô đang ở giữa anh em, Đấng ban cho chúng ta niềm hy vọng đạt tới vinh quang. 28Chính Người là Đấng chúng tôi rao giảng, khi khuyên bảo mỗi người và dạy dỗ mỗi người với tất cả sự khôn ngoan, để giúp mỗi người nên hoàn thiện trong Đức Ki-tô.

2.3 Lắng nghe Lời Chúa trong bài Tin Mừng (Lc 10,38-42): Cô Mac-ta đón Chúa vào nhà mình, cô Ma-ri-a chọn phần tốt nhất. 38Trong khi thầy trò đi đường, Đức Giê-su vào làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào nhà. 39Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. 40Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!” 41Chúa đáp: “Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! 42Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi.”
III. KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
3.1 Chân dung Thiên Chúa trong 3 bài Thánh Kinh
3.1.1 Bài đọc 1 (St 18,1-10a) là câu chuyện kể lại tổ phụ Áp-ra-ham có lòng hiếu khách như thế nào: trước hết là thái độ và cử chỉ trân trọng (sụp xuống đất lạy), kế đến là khẩn khoản mời, và sau cùng là dọn bàn ăn, thức uống chiêu đãi các vị khách lạ. Các vị khách lạ chính là Thiên Chúa (ba ngôi) nhưng lúc ấy ông Áp-ra-ham không nhận ra đó là Thiên Chúa. Ông chỉ tiếp đón các ngài như những người khách lạ đang đi đường vất vả, cần chỗ dừng chân, nghỉ ngơi lấy sức.
Qua đoạn Sách St 18,1-10a chúng ta thấy Thiên Chúa là Đấng rất dễ thương và tế nhị: Trước hết Thiên Chúa đã xuất hiện như những người lữ khách, cần đến lòng hiếu khách của tổ phụ Áp-ra-ham; Kế đến Thiên Chúa quan tâm đến ước nguyện thầm kín của hai vợ chồng già Áp-ra-ham và Xa-ra mà thi ân giáng phúc cho họ: “Sang năm, tôi sẽ trở lại thăm ông, và khi đó bà Xa-ra vợ ông sẽ có một con trai.”

3.1.2 Bài đọc 2 (Cl 1,24-28) là những lời vàng ngọc của Thánh Phao-lô giãi bày với các tín hữu Cô-lô-xê về: (a) sự gắn bó của ngài với Chúa Ki-tô và với các tín hữu Cô-lô-xê nói riêng và Hội Thánh nói chung; (b) về sứ mạng rao giảng Tin Mừng là mầu nhiệm được giấu kín từ bao thời đại và qua bao thế hệ, nhưng nay đã được tỏ ra cho dân thánh của Thiên Chúa: Đó là Chúa Giê-su Ki-tô, Đấng Cứu Độ nhân loại.
Trong đoạn thư gửi tín hữu Cl 1,24-28 chúng ta khám phá ra Chúa Giê-su Ki-tô là “Đấng đang ở giữa cộng đoàn Hội Thánh”, là “Mầu nhiệm được giấu kín từ bao thời đại và qua bao thế hệ, nhưng nay đã được tỏ ra cho dân thánh của Thiên Chúa.”
3.1.3 Bài Tin Mừng (Lc 10,38-42) là tường thuật của thánh Lu-ca về cách đón rước Chúa Giê-su của hai chị em Mác-ta và Ma-ri-a. Cả hai người phụ nữ này đều rất yêu mến và quí trọng Chúa Giê-su. Cả hai đều muốn dành cho Chúa Giê-su những giờ phút thoải mái, dễ chịu nhất tại nhà họ. Cô chị thì chuẩn bị cơm nước, nhưng cô quá lăng xăng và lo lắng khiến tâm hồn mất bình an trước sự có mặt của vị khách quý. Cô em thì dành cả thời gian và tâm trí cho vị thượng khách khi cô ngồi nghe Chúa Giê-su nói và nuốt từng lời của Ngài.
 Qua Bài Phúc Âm Lc 10,38-42 chúng ta khám phá ra Chúa Giê-su là Đấng nào (là Thiên Chúa) qua cách đón rước của hai người phụ nữ làng Bê-ta-ni-a. Có thể nói cách Mác-ta đón rước Chúa Giê-su mới chỉ là cách đón rước Chúa với tư cách là một người bạn thân. Còn cách đón rước Chúa Giê-su của Ma-ri-a mới là cách đón rước Chúa với tư cách Chúa Giê-su chính là Lời, là Sứ giả của Thiên Chúa và là chính Thiên Chúa! Một cách đón rước chỉ mang chiều kích nhân linh (Mác-ta) và một cách đón rước mang chiều kích thiên linh (Ma-ri-a).
3.2 Sứ điệp của Lời Chúa
Sứ điệp của Lời Chúa hôm nay được gói gọn trong lời này: “Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi.”

IV. SỐNG VỚI CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA NGƯỜI
4.1 Sống với Thiên Chúa là Đấng đến với loài người và mong được mọi người đón rước cách trọng thị và lắng nghe những lời Người nói, vì đó là những Lời Hằng Sống.

4.2 Thực thi sứ điệp Lời Chúa
Chúa Giê-su nói với Mác-ta [Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi]. Chúa Giê-su có nói câu đó với tôi hôm nay không?
Tôi có băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá không?
Tôi băn khoăn lo lắng về những gì?
Tại sao tôi băn khoăn lo lằng nhiều như thế?
Tôi có lắng nghe và thực hành Lời Chúa mỗi ngày không?

V. CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI VÀ HỘI THÁNH
[Ghi chú: Lời cầu nguyện giáo dân thường có 4 ý: ý thứ nhất cầu cho thế giới, ý thứ hai cầu cho Hội Thánh toàn cầu, ý thứ ba cầu cho giáo dân của giáo xứ, ý thứ bốn cầu cho một thành phần hay đối tượng đặc biệt nào đó]

5.1 «Ngày ấy Đức Chúa hiện ra với ông Áp-ra-ham tại cụm sồi Mam-rê, khi ông đang ngồi ở cửa lều, vào lúc nóng nực nhất trong ngày.» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho mọi người đang sống trên trái đât này, biết mở lòng đón rước Thiên Chúa đến viếng thăm họ.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!

5.2 «Tôi đã trở nên người phục vụ Hội Thánh, theo kế hoạch Thiên Chúa đã uỷ thác cho tôi, liên quan đến anh em: đó là tôi phải rao giảng lời của Người cho trọn vẹn, rao giảng mầu nhiệm đã được giữ kín từ bao thời đại và qua bao thế hệ, nhưng nay đã được tỏ ra cho dân thánh của Thiên Chúa.» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục và Phó Tế và cho hết mọi Ki-tô hữu để mọi thành phần Dân Chúa biết rao giảng Lời của Thiên Chúa!
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!

5.3 «Chính Người là Đấng chúng tôi rao giảng, khi khuyên bảo mỗi người và dạy dỗ mỗi người với tất cả sự khôn ngoan, để giúp mỗi người nên hoàn thiện trong Đức Ki-tô.» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các Ki-tô hữu trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta biết quan tâm đến việc vun trồng đời sống thánh thiện.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!

5.4 «Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho những người phải sống trong lo âu khốn khổ vì nghèo, già và bệnh; và cho những người quá ham mê tiền bạc, chức quyền, danh vọng mà lãng quên đời sống tinh thần và tâm linh.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.

About Nguyễn Quang Ngọc

Xem thêm

SỐNG LỜI CHÚA HÔM NAY, CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B (21/4/2024) [CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH) Cầu cho Ơn Thiên Triệu Linh Mục và Tu Sĩ] MỤC TỬ TỐT LÀNH HY SINH MẠNG SỐNG CHO ĐOÀN CHIÊN [Cv 4,8-12; 1 Ga 3,1-2; Ga 10,11-18]

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh “người chăn chiên và …