SUY NIỆM PHÚC ÂM, CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN NĂM B (25/8/2024) CHỌN TIN THEO CHÚA GIÊSU KITÔ

“Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?“

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ
Phụng Vụ Lời Chúa của Chúa Nhật XXI Thường Niên Năm B kể lại câu chuyện có nhièu môn đệ đã bỏ Chúa Giêsu, không theo Người nữa, sau khi họ nghe Chúa công bố là họ phải ăn Thịt và uống Máu Người mới được sống đời đời. Câu chuyện trực tiếp liên quan đến Thánh Thể hay chính xác hơn là niềm tin vào Bí Tích Thánh Thể mà Chúa Giêsu đã thiết lập cho/trong Giáo Hội. Phải nói là Chúa Giêsu đã đòi hỏi rất nhiều ở những người muốn tin, muốn theo Chúa, cụ thể là chọn hay bỏ Chúa.
II. LẰNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Ga 6,61-70: Khi ấy, có nhiều môn đệ của Chúa Giêsu nói rằng: “Lời này chói tai quá! Ai nghe được!” Tự biết rằng các môn đệ đang lẩm bẩm về chuyện ấy, Chúa Giêsu nói với họ: “Điều đó làm các con khó chịu ư? Vậy nếu các con thấy Con Người lên nơi đã ở trước thì sao? Chính thần trí mới làm cho sống, chứ xác thịt nào có ích gì? Nhưng lời Ta nói với các con là thần trí và là sự sống. Nhưng trong các con có một số không tin”. Vì từ đầu Chúa Giêsu đã biết ai là những kẻ không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. Và Người nói: “Bởi đó, Ta bảo các con rằng: Không ai có thể đến với Ta, nếu không được Cha Ta ban cho”. Từ bấy giờ có nhiều môn đệ rút lui, không còn theo Người nữa. Chúa Giêsu liền nói với nhóm Mười Hai rằng: “Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?” Simon Phêrô thưa Người: “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con tin và chúng con biết rằng: Thầy là Đấng Kitô Con Thiên Chúa”.
III. SUY NIỆM LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Mc 6,1-6:
3.1 Chọn tin/theo Chúa Giêsu trong câu chuyện của Phúc âm Gioan chương 6: Sau khi nghe Chúa Giêsu nói là người ta phải ăn thịt và uống máu Người thì mới có sự sống thì “có nhiều môn đệ của Chúa Giêsu nói rằng: “Lời này chói tai quá! Ai nghe được!” Quả thật khó mà chấp nhận, mà hiểu được những lời tuyên bố của Chúa Giêsu. Một người sống sờ sờ trước mắt mọi người, có chân có tay, có mặt có mũi mà nói người khác phải ăn thịt và uống máu mình thì làm sao mà nghe cho thủng (lỗ tai). Vì thế không có gì đáng ngạc nhiên khi có nhiều môn đệ (không phải Tồng Đồ) đã bỏ Chúa Giêsu mà không theo Người nữa.
Chúng ta nên lưu ý rằng sự việc trên xẩy ra nhiều thời gian trước Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu. Chỉ sau Bữa Tối của Chúa Giêsu với 12 Tông Đồ trong Nhà Tiệc Ly, người đọc Phúc Âm mới bớt bị sốc và thầy đễ hiểu những lời Chúa Giêsu đã nói với 12 Tông Đồ và nhiều môn đệ trong chương 6 của Tin Mừng Gioan. Khi đó thì Thịt và Máu Chúa là Bánh và Rượu thánh mà Chúa Giêsu đã hiến tế trên bàn thờ làm giá chuộc nhân loại tội lỗi.
3.2 Chọn tin/theo Chúa trong cuộc sống hôm nay của các Kitô hữu chúng ta: Có hai ý cần suy nghĩ:
Một là về Mầu Nhiệm Thánh Thể: các Kitô hữu vẫn được Chúa Giêsu mời gọi tin/theo Người trong những gì liên quan tới Thánh Thể mà Chúa đã thiết lập cho Giáo Hội và loài người, nhất là tin/theo sự hiện diện thực sự và có tính “bí tích” của Chúa Giêsu trong Thánh Thể.
Chọn tin/theo Chúa Giêsu Kitô về Phép Thánh Thể phải được thể hiện bằng một lòng sùng kính đặc biết đối với Thánh Thể, nhất là bằng việc tham dự tích cực các cử hành Lễ Tạ Ơn, siêng năng rước Mỉnh và rước Lời, siêng năng chầu Thánh Thể.
Hai là về những cuộc chiến tranh tàn ác vá tình tạng đói nghèo hiện nay của thế giới : các Kitô hữu vẫn được Chúa Giêsu mời gọi tin/theo Người trong khi những gì xẩy ra xung quanh dường như đang chống lại Thiên Chúa hay đúng hơn là chống lại niềm tin của chúng ta vào Thiên Chúa: Thiên Chúa có thật sự có mặt trong thế giới này không? Thiên Chúa có thật sự là Thiên Chúa yêu thương và quyền năng không?
Chọn tin/theo Chúa Giêsu Kitô trong cuộc sống hôm nay phải được thể hiện bằng một lòng tin không lay chuyển đối với sự quan phòng của Thiên Chúa, một tinh thần phó thác tất cả cho Thiên Chúa. Mỗi Kitô hữu phải nói được như Simon Phêrô: “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con tin và chúng con biết rằng: Thầy là Đấng Kitô Con Thiên Chúa”.
IV. THỰC THI LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Ga 6,24-35:
4.1 Chọn tin và theo Chúa Giêsu Thánh Thể là việc đầu tiên mỗi Kitô hữu chúng ta nên và phải làm, vì Thánh Thể là một Mầu Nhiệm diễn ta quyền năng và tình thương của Chúa Giêsu Kitô; Thánh Thể là Lương Thực thiêng liêng nuôi sống chúng ta và mở cửa Thiên Đàng cho chúng ta.
4.2 Chọn tin và theo Thiên Chúa Quan Phòng là công việc tiếp theo mà mỗi Kitô hữu nên và phải làm vì Thiên Chúa của Kitô giáo là Thiên Chúa thật, là Thần Linh siêu việt và quyền năng, là Tình Yêu khôn lường, là Đấng quan phòng và an bài kỳ diệu và khó hiểu (đối với cách nghĩ và hiều biết của loài người).
Xin gợi ý là chúng ta hãy cầu nguyện bằng Kinh Phó Dâng của Thánh Charles de Foucauld ở cuối bài này (1).
V. CẦU NGUYỆN VỚI LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Ga 6,24-35
KHAI MỞ: Lạy Thiên Chúa là Cha của Chúa Giêsu Kitô và là Cha của chúng con, chúng con cảm tạ, ngợi khen và chúc tụng Cha vì Cha đã ban cho chúng con Con Một Cha là Chúa Giêsu Kitô. Người đã thiết lập Bí Tích Thánh Thể để ở cùng chúng con và nâng đỡ nuôi dưỡng chúng con. Xin Cha nghe lời chúng con cầu xin.
Ý VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
1.- «Khi ấy, có nhiều môn đệ của Chúa Giêsu nói rằng: “Lời này chói tai quá! Ai nghe được!» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Thiên Chúa cho ngày càng có nhiều người chịu lắng nghe Lời Chúa.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
2.- «Chúa Giêsu nói với họ: “Điều đó làm các con khó chịu ư? Vậy nếu các con thấy Con Người lên nơi đã ở trước thì sao? Chính thần trí mới làm cho sống, chứ xác thịt nào có ích gì? Nhưng lời Ta nói với các con là thần trí và là sự sống» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Thiên Chúa cách riêng cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế và Tu Sĩ Nam Nữ để các vị tích cực giúp mọi người hiểu và yêu mến thần trí và sự sống mà Chúa Giêsu Kitô đem đến cho loài người.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
3.- «Và Người nói: “Bởi đó, Ta bảo các con rằng: Không ai có thể đến với Ta, nếu không được Cha Ta ban cho» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các Kitô hữu trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta và trong các cộng đoàn giáo xứ khác, để mọi Kitô hữu biết trân quý ơn phúc mà Thiên Chúa Cha đã và đang dành cho họ.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
4.- « Chúa Giêsu liền nói với nhóm Mười Hai rằng: “Còn các con, các con có muốn bỏ đi không?» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Thiên Chúa cho những người bị giao động trong niềm tin vào Thiên Chúa và Chúa Giêsu Kitô, để họ vững mạnh trong chọn lựa tin/theo Chúa.
LỜI KẾT:
Lạy Thiên Chúa là Cha của Chúa Giêsu và là Cha của chúng con, chúng con xin chúc tụng ngợi khen và cảm tạ Cha, vì Cha đã ban Con Một Cha là Chúa Giệsu cho chúng con. Người đã thiết lập Bí Tich Thánh Thể để ở cùng chúng con cho đến tận thế.
Chúng con xin Cha ban cho chúng con một lòng cảm mến và biết ơn để chúng con luôn biết cất tiềng ngợi khen Con Cha là Chúa Giêsu Kitô.
Chúng con cũng xin Cha ban cho chúng con một đức tin/cậy vững mạnh, một đức mến dổi dào để chúng coin luôn biết chọn lựa đúng đắn. Chúng con cầu xin vì Danh Chúa Giêsu Kitô, Con Cha, Chúa chúng con. Amen.
Sàigòn ngày 23 tháng 8 năm 2024
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội
(1) KINH PHÓ DÂNG CỦA THÁNH CHARLES DE FOUCAULD
Không ai yêu mến cha Foucauld mà không yêu mến Kinh Phó Dâng của ngài. Kinh này là kết quả của những giờ phút suy niệm về lời cuối cùng: “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha” (Lc 23,46) của Chúa Giêsu trên thập giá và cũng là sự cô đọng đời sống thiêng liêng của ngài:
“Lạy Cha, con phó mình con cho Cha,
xin hãy làm nơi con mọi sự đẹp Ý Cha.
Cha làm chi mặc lòng,
con cũng cám ơn Cha.
Con sẵn sàng luôn luôn,
con nhận lãnh tất cả.
Miễn Ý Cha được làm trọn trong con,
trong tất cả loài Cha tạo dựng,
con chẳng ước muốn chi khác nữa,
Lạy Cha là Chúa Trời con.
Con phó linh hồn con trong tay Cha.
Con dâng linh hồn con cho Cha, Lạy Cha,
với tất cả tình yêu của lòng con,
vì con mến Cha
và vì mến Cha,
nên con thấy cần phải
phó thác mình con cho Cha,
không do dự đắn đo,
song vô cùng tin cậy,
vì Cha là Cha của con. Amen.
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội sưu tầm