Trang chủ / GIÁO HỘI VIỆT NAM / Giáo xứ Hà Đông hạt Xóm Mới: Đón nhận 30 Tân Tòng

Giáo xứ Hà Đông hạt Xóm Mới: Đón nhận 30 Tân Tòng

001WĐBĐM — Chiều ngày thứ năm 23/6/2016 – Lễ vọng Sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả, giáo xứ Hà Đông đã long trọng cử hành Thánh lễ ban Bí tích khai tâm Kitô giáo cho 30 Dự tòng là học viên khóa II/2016 lớp Giáo Lý Dự Tòng, sau thời gian tìm hiểu và học hỏi Giáo Lý tại giáo xứ từ ngày 22/2/2016 đến ngày 23/6/2016.
Chia sẻ trong bài giảng Thánh lễ, cha Gioan Baotixita – chính xứ Hà Đông đã nói về tầm quan trọng của đức tin trong đời sống người Kitô hữu. Ngài nói: “Đối với 30 anh chị em Dự tòng được tái sinh trong nguồn nước mới, được lãnh nhận Ơn Chúa Thánh Thần, được gia nhập vào cộng đoàn Hội Thánh Chúa, anh chị hãy siêng năng học hỏi, trau dồi và sống đức tin Kitô giáo đã được đón nhận. Cũng vậy, khi gặp gian nan thử thách, anh chị hãy tin tưởng chạy đến Đức Mẹ Maria, để Mẹ nâng đỡ, ủi an và cầu bầu cùng Chúa giúp anh chị vượt qua mọi thách đố của cuộc đời trên con đường lữ thứ trần gian..”

Sau bài giảng, cha đã ban Bí tích khai tâm Kitô giáo cho các anh chị Dự tòng.

Bí tích khai tâm Kitô giáo, hồng ân cao đẹp và kỳ diệu

Ba bí tích khai tâm dẫn vào đời sống Kitô giáo là Rửa Tội, Thêm Sức, Thánh Thể (Rước lễ lần đầu). Ngày nay người Kitô hữu thường quên mất điều này là cả ba bí tích trên tạo thành một thể thống nhất. Khi chúng ta tham dự nghi thức rửa tội cho người lớn, sẽ thấy sự duy nhất này cụ thể hơn. Thông thường, các Dự tòng lãnh nhận cùng lúc cả ba bí tích: được rửa tội, chịu phép Thêm sức và rước lễ.

Trong sách Công Vụ, có những trường hợp gia nhập Đạo rất nhanh. Chẳng hạn viên cai ngục ở Trô-a: ngay đêm hôm đó, ông ta và cả gia đình tin vào Chúa, được rửa tội và tham dự Bữa Tối của Chúa (16,23-24). Viên hoạn quan xứ Ê-ti-ô-pi-a cũng thế (8,26-40). Thế nhưng Hội Thánh sơ khai cũng cho thấy thông thường thời gian chuẩn bị để chịu Phép Rửa phải kéo dài lâu hơn, đến 3 năm. Các Dự tòng phải học giáo lý, thông thường là chính Đức Giám mục dạy. Họ học kinh Tin Kính, đón nhận kinh Lạy Cha, rồi còn phải xem xét cách ăn nết ở và sự hiểu biết đức tin của họ. Hội Thánh còn cử hành nghi thức trừ quỷ để xua đuổi quyền lực tối tăm khỏi các Dự tòng. Cuối cùng, thường là vào Đêm Vọng Phục Sinh, họ mới được rửa tội và được xức dầu thánh. Đây là lần đầu tiên họ được phép tham dự việc cử hành Thánh Thể và Bàn tiệc của Chúa. Trước đó, họ đến nhà thờ dự lễ nhưng sau phần Phụng Vụ Lời Chúa thì phải ra ngoài. Chia sẻ việc cử hành “mầu nhiệm đức tin” chỉ được dành riêng cho những người đã được rửa tội.

Vào thế kỷ IV và V, khi con số trẻ sơ sinh được rửa tội chiếm đại đa số thì tiến trình chuẩn bị nói trên cũng bị dần rơi vào quên lãng. Giáo hội tại Đông phương vẫn duy trì việc ban cả ba bí tích cho trẻ nhỏ. Giáo hội tại Tây phương đi theo một hướng khác, tức là tách Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu khỏi việc rửa tội. Làm như thế để nối kết những giai đoạn khác nhau trong tiến trình phát triển của một người với những giai đoạn đào tạo đời sống Kitô hữu. Các mục tử có nhiệm vụ phải giải thích cho anh chị em tín hữu hiểu biết về sự duy nhất nội tại của ba bí tích này như Đức Phaolô VI diễn tả: “Việc tham dự vào bản tính Thiên Chúa mà ân sủng của Chúa Giêsu Kitô ban cho con người, có một sự tương tự nào đó với đời sống tự nhiên, là được sinh ra, lớn lên, và được nuôi dưỡng. Thật vậy, được tái sinh bằng Bí tích Rửa Tội, các tín hữu được củng cố bằng Bí tích Thêm Sức, sau cùng được bồi bổ bằng Bánh trường sinh trong bí tích Thánh Thể. Như vậy, nhờ các Bí tích khai tâm Kitô giáo, càng ngày họ càng được lãnh nhận những kho tàng của đời sống thần linh và tiến đến sự trọn hảo của đức mến” (GLHTCG số 1.212).

Thánh Phaolô gọi Bí tích Rửa Tội là tắm trong Chúa Thánh Thần, để được tái sinh và đổi mới (x. Tt 3,5). Được tái sinh làm con Thiên Chúa, những người đã được rửa tội có bổn phận tuyên xưng trước mặt mọi người đức tin mà họ nhận lãnh từ Thiên Chúa qua Hội Thánh (x. LG 10), tham dự vào hoạt động tông đồ và truyền giáo của Dân Thiên Chúa (x. LG 17; AG 7,23).

Thánh Giút-ti-nô gọi Bí tích Rửa Tội là ơn soi sáng, vì những người được đạo lý giáo huấn thì tâm trí được soi sáng. Người chịu phép rửa, vì đón nhận Ngôi Lời là “ánh sáng đích thực chiếu soi mọi người” (Ga 1,9), nên sau khi “đã được soi sáng” (Dt 10,32), họ trở thành “con cái sự sáng” (1 Tx 5,5) và là “ánh sáng” (Ep 5,8).

“Bí tích Rửa Tội là hồng ân cao đẹp nhất và kỳ diệu nhất trong các hồng ân của Thiên Chúa… Chúng ta gọi là hồng ân, ân sủng, xức dầu, soi sáng, mặc lấy sự bất tử, tắm để tái sinh, ấn tín và tất cả những gì quý giá nhất. Là hồng ân, vì được ban cho những người trắng tay. Là ân sủng, vì được ban cho cả những người có lỗi. Dìm xuống,vì tội lỗi bị nhận chìm trong nước. Xức dầu, vì có tính cách linh thiêng và vương giả (như những người được xức dầu). Soi sáng, vì đó là ánh sáng chói lọi. Mặc, vì che đi nỗi tủi nhục của chúng ta. Tắm, vì làm cho chúng ta sạch. Ấn tín, vì gìn giữ chúng ta và là dấu chỉ về quyền tối cao của Thiên Chúa” (Thánh Grêriô Nadien, Bài giảng 40,3-4).

Nhờ Bí tích Rửa Tội, trong tư cách là “Kitô hữu thuộc về Chúa Kitô”, chúng ta được nhắc nhớ về sứ mạng phải làm triển nở sự sống của Chúa Kitô nơi mình và nơi những người lân cận bằng lòng tin và bằng tình yêu chân thành và trung tín.

Trong tư cách “Kitô hữu hướng về Chúa Kitô”, chúng ta cũng được hun đúc để luôn biết sống bằng niềm hy vọng và bằng lời kinh phó thác, nhất là trong lúc gặp thử thách gian truân.

Trong tư cách “Kitô hữu tìm về Chúa Kitô”, chúng ta còn biết sẵn sàng thanh tẩy đời sống qua việc sám hối hòa giải để đón nhận lòng thương xót của Chúa một cách dồi dào hơn.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện lớp Tân Tòng và Hôn Nhân đã cảm ơn cha chính xứ, quý soeur, quý giảng viên và toàn thể cộng đoàn giáo xứ. Kế đó, các anh chị Tân Tòng đã dâng lên cha chính xứ bó hoa tươi thắm để chúc mừng và bày tỏ lòng biết ơn.

Đáp từ, cha chính xứ đã cảm ơn cộng đoàn đã tổ chức buổi lễ thật long trọng và sốt sắng. Nhờ sự cộng tác tích cực của của HĐMVGX, các giáo họ, các Đoàn thể, các ca đoàn… nên mọi sinh hoạt đạo đức trong giáo xứ luôn diễn ra tốt đẹp.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan của toàn thể cộng đoàn phụng vụ và nhất là các anh chị Tân Tòng. Xin cầu chúc tất cả các anh chị Tân Tòng của cộng đoàn giáo xứ Hà Đông hôm nay đây luôn sống niềm tin của mình. Ước gì quý anh chị là những người tin theo Chúa ở trong gia đình mình luôn sống trong niềm vui, toả sức hấp dẫn của Tin mừng tới mọi người xung quanh.
BTT. Gx. Hà Đông

Xem hình ảnh chi tiết tại đây.

About Nguyễn Quang Ngọc

Xem thêm

Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân nhận sứ vụ Tổng Giám mục Phó Tổng Giáo phận Huế

“Đức Mẹ La Vang là Bổn mạng của Tổng Giáo phận Huế (TGP). Hôm nay, …